Tại sao bán hàng online không ai mua 1

Bên cạnh những người đã thành công rực rỡ nhờ mô hình kinh doanh online, cũng có không ít người gặp khó khăn vì không biết tại sao bán hàng online không ai mua. Không phải ai cũng có thể bán hàng online một cách dễ dàng. Nếu chưa tìm hiểu kỹ về nó, rất có thể bạn sẽ thua lỗ hoặc phá sản cửa hàng một cách nhanh chóng. Tất cả nguyên nhân sẽ được giải đáp trong bài viết này!

1. Bạn có chọn sai sản phẩm?

Muốn bán được thì phải có sản phẩm, nhưng không phải sản phẩm nào cũng bán được. Nguyên nhân là do thị trường thương mại hiện nay quá rộng mở, sự cạnh tranh của mọi thương hiệu và sản phẩm ngày càng cao. Chỉ những người chọn đúng sản phẩm mới có thể tồn tại đến cuối cùng.

Bạn đang bán sản phẩm nào? Nó có quá phổ biến hay độc đáo không? Mọi yếu tố  của sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu của đa số khách hàng. Vì chính khách hàng là người tiêu dùng sản phẩm này và tạo ra thu nhập cho bạn. Người bán hàng giỏi là người bán những thứ mà khách hàng cần chứ không phải bán những gì bạn có.

Một doanh nghiệp thương mại ổn định phải có các danh mục sản phẩm: sản phẩm chính, sản phẩm độc đáo, sản phẩm tùy chỉnh. Sản phẩm theo mùa và xu hướng. Các loại sản phẩm này bổ sung cho nhau để bạn có thể duy trì hoạt động kinh doanh lâu dài.

>>> Xem thêm: Tuyệt chiêu mở ví khách hàng bằng cách chốt đơn hiệu quả

2. Chưa phân tích các đối thủ cạnh tranh

Tại sao bán hàng online không ai mua 2

Tại sao bán hàng online không ai mua, trong khi đối thủ cạnh tranh liên tục có đơn đặt hàng? Bạn có thể có câu trả lời bằng cách so sánh từng bước trong chiến lược kinh doanh của hai bên, từ chất lượng sản phẩm, hỗ trợ khách hàng, giá cả, ưu đãi… từ đó hãy loại bỏ những khuyết điểm của mình. Để có được kết quả, bạn cần tiến hành một quá trình nghiên cứu toàn diện và hiểu rõ thị trường.

Để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, hãy sử dụng công cụ miễn phí và hiệu quả nhất hiện nay là Google. Bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm được bán và kết quả sẽ tạo ra các thương hiệu cạnh tranh. Ngoài ra, các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội cũng là những kênh không nên bỏ qua khi tìm kiếm một đối thủ cạnh tranh.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh chi tiết nhất

3. Chọn sai kênh bán hàng 

Ngày nay, các nhà tiếp thị trực tuyến có lợi thế rất lớn khi họ được hỗ trợ bởi nhiều kênh bán hàng khác nhau. Mỗi kênh đều có hướng dẫn hỗ trợ và một nguồn khách hàng tiềm năng tuyệt vời. Tuy nhiên, đối với người mới bắt đầu, lợi thế này cũng có thể gây khó khăn cho việc chọn một kênh phù hợp.

Mỗi người có những chiến lược kinh doanh phù hợp với từng nền tảng xã hội khác nhau như Facebook, Google, nền tảng thương mại điện tử …Bạn cần biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và sản phẩm để kết hợp hợp lý giữa ưu nhược điểm của các kênh bán hàng:

  • Bán hàng trên Facebook có thể tiếp cận rất nhiều khách hàng, nhưng về lâu dài bạn phải tạo ra sức hút lớn.
  • Tương tự như vậy, bán hàng trên Google cũng rất ổn định nhưng cần đầu tư về vốn, tức là xây dựng website, biết cách làm marketing.
  • Bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử không đòi hỏi nhiều vốn, nhưng nó đòi hỏi sự hiểu biết về các thuật toán của từng sàn giao dịch.

4. Bán hàng không ứng dụng công nghệ và kỹ thuật

Tại sao bán hàng online không ai mua 3

Kinh doanh online khác với truyền thống ở chỗ có thể sử dụng tốt nhất các công cụ hỗ trợ bán hàng. Có những công cụ trả phí, nhưng cũng có rất nhiều công cụ miễn phí. Vấn đề là bạn có thể tận dụng tốt những công cụ này trong việc bán hàng. Khi bạn tìm hiểu một kênh bán hàng, bạn sẽ biết những công cụ nào hỗ trợ kênh đó. Nó giúp thương hiệu bán hàng trực tuyến phát triển nhanh hơn đối thủ khi kinh doanh theo phương thức truyền thống.

Tất cả những lợi ích này đều có sẵn cho bạn khi bạn tham gia kinh doanh trực tuyến. Những vấn đề ở đây là bạn có đủ nguồn lực và năng lực để sử dụng những công nghệ này trong chiến lược bán hàng của mình hay không. Để sử dụng chúng, bạn cần tìm hiểu, học từ các cộng đồng trên mạng xã hội đến blog, Youtube….

5. Kỹ năng bán hàng chưa cao

Bán hàng trực tuyến được coi là một công việc dễ dàng cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều người không bán được hàng chỉ vì kỹ năng bán hàng chưa đủ thuyết phục.

Điều cần thiết là bạn phải có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục tốt và luôn giữ được phong thái điềm tĩnh, chuyên nghiệp khi nói chuyện với khách hàng. Bạn vẫn phải đầu tư để giới thiệu sản phẩm khi bán trực tuyến về nội dung và hình ảnh. Đây là những yếu tố trực quan liên quan đến marketing mà doanh nghiệp nào cũng cần học hỏi. 

Chốt sale không phải là một kỹ năng đơn giản, nó bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài. Để chốt sale thành công, bạn cần hiểu rõ sản phẩm mình đang bán và nhu cầu của khách hàng. Sau đó, bạn có thể tăng thêm giá trị cho khách hàng và thuyết phục họ mua sản phẩm.

>>> Đọc thêm: Cách chốt sale “chốt đâu được đây” hợp đồng liền tay