Trước tin đồn không được bán hàng tại chỗ mình đã bàn với vợ kế hoạch bán online nhưng bị gạt đi vì nỗi lo không bán được hàng và dịch bệnh nguy hiểm....
Ngày ấy rồi cũng đến, mình quay lại với kế hoạch bán online, sau khi phân tích thiệt hơn thì vợ mình đã đồng ý. Trước tiên nói về những lợi thế đảm bảo kế hoạch được trôi chảy :
_ Hầu hết tất cả các cửa hàng xung quanh đều nghỉ mà nhu cầu của khách vẫn có, như vậy khách sẽ đổ dồn hết về nhà mình.
_ Các cửa hàng xung quanh hầu hết là hoạt động theo kiểu truyền thống, ưu thế của mình là biết chạy marketing fb và các nền tảng xã hội khác, mình bảo vợ post bài trên fb cá nhân( sơ sơ cũng được 15 bát) viết bài trên các hội nhóm, đồng thời gửi tin nhắn thông báo tới tất cả những khách quen.
Mẹo hay nên đọc: NÊN CHỌN MẶT BẰNG KINH DOANH NHÀ HÀNG NHƯ THẾ NÀO?
_Sau đó mình phân tích các chỉ số về điểm hoà vốn, lợi nhuận, vận hành thế nào để tối ưu nhất, cho nhân viên nghỉ, nếu vận hành chỉ cần tối thiểu hai ngừoi, vừa hỗ trợ làm và ship bê đi, mình và vợ là ok ( để thuyết phục nên mình hi sinh làm chân ship, mặc dù việc của mình rất nhiều ...haizz). Tiếp đến là sản phẩm, mình chỉ bán sp chủ lực là sườn và mọc không bán móng nữa. Về dòng tiền thì mình xác định được điểm hoà vốn là bán được 50 bát, nhưng dự kiến của mình sẽ được 100 bát( lthực tế đúng như vậy ngày 1 là 50 bát, ngày 2 là 100 bát).
_ Tiếp theo từ trước mình đã chú ý đến việc marketing thương hiệu, chăm sóc khách hàng cũ, nhất là những ngừoi sống và làm việc xung quanh, nên mình tự tin là lương khách sẽ đều mà ko phụ thuộc khách vãng lai quá nhiều.
_ Chiến lược tài chính hiện tại chỉ xác định là đủ lương cho mình và tiền nhà, duy trì hoạt động, đồng thời mở rộng tệp khách hàng online mua mang về, do khách hàng cũ chỉ quen ăn tại chỗ. Đây cũng là cơ hội để mình thu thập thêm data khách hàng để chuẩn bị cho kế hoạch marketing khép kín của mình( chủ đề này khá thú vị mình sẽ chia sẻ sau).
Vậy thì điểm gãy trong mô hình bán ship mang về này ở đâu và cách khắc phục thế nào
_ Đầu tiên là vấn đề bảo quản thực phẩm chế biến,mình đã giản lược sản phẩm của mình như nói ở trên. Và mình tổ chức bán gối hàng, bán hết đến đâu thì ninh sườn đến đó, mọc sống thì thả từ từ, cũng bán hết đến đâu thì làm đến đó, nếu các bạn muốn làm được như vậy thì phải thật hiểu về sản phẩm và cô đọng cải tiến lại cách làm sản phẩm, do lương khách túc tắc nên làm như vậy món của mình lại càng ngon hơn.Còn nếu thừa thì sao thì chẳng có vấn đề gì cả, sườn nhà mình ninh hai lửa mới chuẩn vị ( sườn lúc trước bán gối là 1 lửa) . Tóm lại là bạn phải hiểu sản phẩm của mình và tìm cách cải tiến nó.
_ Có một điều là sản phẩm mang đi sẽ không ngon bằng ăn tại chỗ, bạn sẽ phải tìm hiểu lí do tại sao, như với sản phẩm của mình thì phải trần bún 2 lần , nước dùng phải thật nóng thì sẽ khắc phục được, cho nhiều nước dùng hơn tại quán. Đồng thời mình sẽ làm mẫu bao bì cho hộp thật đẹp để tăng nhận diện thương hiệu hơn nữa.
_ Ship và mang đi cũng là điều quan tâm, nếu now hay grab thì không có gì phải nghĩ, nhưng mình tự ship thì sao, may mắn là tại thơi gian cao điểm thì nhờ mẹ vợ đứng bán hộ còn mình và vợ đi ship, mình khá tổ lái đi nhanh nên chưa bao giờ phải dùng đến 2 ship cùng lúc, ngày thứ hai mình bán được hơn 100 bát, bán cho grab chỉ được 4 bát, bạn sẽ tưởng mình chạy ship tung khói, nhưng không phải vậy, như mình dự tính thì lượng khách quen xung quanh khá nhiều và tự đến mua.
_ Còn một vấn đề có thể bạn chưa tính đến, là làm thế nào để tăng thêm lượng khách hàng, và càng nhiều khách đến với mình trở thành khách quen. Mình sẽ tổ chức các mini game trên fb cá nhân hoặc trên fanpage và giải thưởng cũng kha khá , đang giãn cách nên ai cũng rảnh để chơi mà...he he và chúng ta càng phải sáng tạo hơn nữa trong hoàn cảnh này mới tồn tại được, nhưng tất cả khách hàng vẫn là trung tâm hãy nhớ điều đó bạn nhé.Còn đối với các app thì mình chưa triển khai cách làm, bởi vì chạy các trương trình khuyến mãi thì lại càng chết. Mình dùng nguồn lực hạn chế để tiếp cận được nhiều kh qua các kênh khác và tập trung chăm sóc kh cũ thì hay hơn
Kết luận : dù bán on hay off thì bạn luôn phải tính toán kĩ càng phân tích các trường hợp xảy ra và có cách giải quyết. Đừng bán online khi thấy ngừoi khác bán được, có các sơ sở để triển khai thì hãy làm, còn nếu ko nghĩ được thi hay can đảm cắt lỗ cho nghỉ hoạc trả mặt bằng vì bạn ko đủ khả năng tồn tại. Mình luôn sẵn sàng tư vấn và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của mình , nên các bạn đừng ngại khi hỏi mình 0988266700, học học và học nữa đấy cũng là bí kíp giúp chúng ta sống qua những tháng năm covid tươi đẹp...!
Nguồn: Phạm Anh Linh (Group Thích kinh doanh - bán hàng theo bản năng)

