Không lo sao được khi tình hình dịch bệnh kéo dài, chuyện làm ăn kinh doanh cũng gặp nhiều khó khăn thì lấy đâu ra tiền để nộp thuế. Nước mình trải qua 4 đợt dịch bùng phát, đợt này có vẻ nghiêm trọng hơn các đợt trước vì mức độ lây lan nhanh. Không áp dụng lệnh giãn cách toàn quốc như đợt đầu nữa mà chúng ta đã có bước giải quyết thông minh hơn đó là khoanh vùng và áp dụng lệnh giãn cách tại vùng dịch.

Bắc Giang và kế đến là TP.HCM hiện là vùng có số ca nhiễm cao trong mấy ngày qua, hiện tại địa phương đã áp dụng lệnh giãn cách xã hội, một số dịch vụ không thiết yếu phải đóng cửa, trong đó có thể kể đến dịch vụ cắt tóc, gội đầu…

hình ảnh


Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Trí. 

Cứ đóng cửa rồi được nới lỏng mở cửa, rồi lại tiếp tục đóng cửa, cứ thế kéo dài từ năm ngoái đến năm nay, khiến người buôn bán, làm ăn gặp khó khăn.

>>> Dành cho 'team tự quyết toán thuế': Chỉ mẹ cách kê khai và xác định tiền hoàn thuế

Dạo trước em nghe nói Bộ Tài chính xây dựng Dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh, trong đó một số báo đã đưa tin sẽ áp thuế 7% bao gồm 5% thuế GTGT và 2% thuế TNCN đối với dịch vụ may đo, cắt tóc và gội đầu. Cơ sở để tính thuế đó là dựa trên doanh thu của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh dịch vụ này.

Nay Dự thảo đó chính thức được thông qua tại Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hiệu lực từ ngày 01/8/2021.

So sánh quy định trước đó mới thấy, việc áp mức thuế 7% đối với nhóm dịch vụ may đo, giặt là, cắt tóc, gội đầu không phải là mới mẹ ạ. Thông tư 40 chỉ nêu rõ hơn là áp dụng đối với cả hộ kinh doanh thay vì chỉ có cá nhân kinh doanh như trước.

Sở dĩ nhiều người tưởng quy định này là mới vì thấy trước giờ có làm nhưng đâu bị cơ quan thuế ‘sờ gáy’, nay nghe tin này ai mà không lo, nhưng thực tế chính sách thuế đang đánh vào nhóm kinh doanh có quy mô lớn, mẹ cần hiểu điều đó để giảm áp lực cho mình.

Giải thích thêm cho mẹ hiểu, hộ kinh doanh hay cá nhân kinh doanh họ nộp thuế theo phương pháp tính khác với doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp được tính thuế sau khi trừ các khoản chi phí được trừ thì cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh họ nộp thuế dựa trên doanh thu khoán, nghĩa là lấy mức doanh thu khoán nhân với tỷ lệ thuế theo quy định.

Khác với doanh nghiệp họ được tính các khoản khấu trừ, còn với cá nhân kinh doanh lại áp dụng thuế khoán, cứ lấy doanh thu rồi tính với tỷ lệ thuế quy định.

Về mức thuế suất 7% áp dụng không đổi nhưng phạm vi áp dụng có chút điều chỉnh, thay vì khoanh vùng tất cả đối tượng là cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng trở xuống thì không phải nộp thuế, Thông tư 40 mở ra hướng dẫn chi tiết hơn, tùy từng trường hợp cụ thể mà họ xác định doanh thu 100 triệu đồng để biết có phải nộp thuế hay không khác nhau.

hình ảnh


Ảnh: Người dân tranh thủ cắt tóc trước giờ tiệm phải đóng cửa để phòng dịch. Nguồn: Báo Người Lao Động. 

Cụ thể:

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo hình thức nhóm cá nhân, hộ gia đình thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN được xác định cho 01 người đại diện duy nhất của nhóm cá nhân, hộ gia đình trong năm tính thuế.

Được biết, các dịch vụ này được đánh giá là đang phát triển mạnh ở các thành phố, thị xã nhưng chủ yếu vẫn ở quy mô nhỏ, dịch vụ cá nhân. Đặc thù của loại hình kinh doanh này là phụ thuộc lớn vào nhu cầu của người dân đô thị.

Mục đích đánh thuế này tập trung thêm việc xác định nghĩa vụ thuế đối với các cá nhân hoạt động tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu trên lãnh thổ Việt Nam…

Đứng trước bối cảnh kinh tế khó khăn, lại thêm gánh nặng nghĩa vụ thuế, tại Thông tư 40 này có đề cập đến chính sách giảm thuế, mẹ chú ý:

- Trường hợp hộ kinh doanh khoán ngừng kinh doanh tại bất kỳ thời điểm nào trong khoảng thời gian từ ngày 02 đến ngày 15 của tháng Dương lịch thì tiền thuế khoán của tháng bắt đầu ngừng kinh doanh được giảm 50% (trước đó Dự thảo chỉ có đề xuất giảm 20%) và điều chỉnh giảm toàn bộ tiền thuế khoán của các tháng sau tháng ngừng kinh doanh.

hình ảnh


Ảnh minh họa. Nguồn: Pixabay. 

Trường hợp nếu phải ngừng kinh doanh từ khoảng thời gian ngày 16 trở đi của tháng thì tháng đó không được điều chỉnh giảm tiền thuế mà chỉ điều chỉnh giảm toàn bộ tiền thuế khoán cho các tháng sau tháng ngừng kinh doanh.

- Trường hợp hộ kinh doanh khoán tạm ngừng kinh doanh trọn tháng thì được giảm toàn bộ. Còn nếu tạm ngừng kinh doanh từ 15 ngày liên tục trở lên trong tháng thì được điều chỉnh giảm 50% tiền thuế khoán của tháng đó.

Nắm rõ rồi thì mẹ bớt lo lắng đi nhé! Tập trung làm ăn, kinh doanh thôi.