NHỮNG VẦN THƠ KHÔNG NGHĨ Một chút buồn rơi trên gối vỡ tanÁnh sáng trắng về khuya nhàn tảnĐôi mắt không còn nhìn thấy đời tan chảyTrong muôn giọt nước vô hình... Se sắt lòng trong tê tái niềm đauNỗi xót xa cứ nhọc nhằn thức gọiTâm hồn đó lét leo chiều sẫm tốiNhả vào đêm những lo lắng bời bời... Một chút lòng xáo động giữa chơi vơiMột chút đắng trên thảnh thơi nét mặtNhặt trong gió chút gì như sự thậtĐể trầm tư hóa thạch những tâm tình...
2. Những triết lý cơ bản của phương pháp MontessoriSỰ TỰ DONếu chỉ được phép chọn 1 từ duy nhất để mô tả phương pháp Montessori thì tôi ưu tiên chọn 2 chữ TỰ DO. Triết lý của TS. Montessori về giáo dục mầm non là cho trẻ chọn làm điều mà trẻ thấy thích thú. Tự sự ham thích đó, trẻ đặt hết tâm trí vào công việc. Bà gọi đó là sự chuyên tâm. ........... Sự tự do ở đây cho thấy bà thể hiện tinh thần tôn trọng trẻ. Trong khi bà đang sống trong trào lưu mà mọi người đều cho rằng trẻ em cần sự dạy dỗ của người lớn, rằng trẻ em là tờ giấy trắng chưa biết gì, người lớn phải nhào nặn những đứa trẻ theo ý muốn của mình. Bà lý luận ngược lại hẳn: trẻ em được quyền quyết định tương lai của mình. Bà giao quyền quyết định về cho các em. Khoảng 20 năm sau, ở nửa kia của bán cầu, John Dewey bắt đầu hô hào chiến dịch cải cách giáo dục trên toàn nước Mỹ. Ông yêu cầu hãy trả nhà trường lại cho học sinh với khẩu hiệu "nhà trường là của trẻ em". Nhưng ông gặp phải sự phê phán kịch liệt ở thời điểm đó. Khác với John Dewey, TS Montessori không gặp phải sự phản bác như vậy là do Ngôi nhà của Trẻ do bà thành lập đã cho thấy kết quả trước khi bà viết những nghiên cứu của mình thành sách vở. Sự tự do trong lớp học theo trường phái Montessori gây nhiều hiểu lầm trong phụ huynh. Trong quyển sách Để hiểu về Montessori dành cho cha mẹ, Dana và Dave Smidth có đề cập tới những hiểu lầm tai hại về trường học Montessori. Một trong những hiểu lầm đó là cha mẹ thường kháo nhau trong lớp học Montessori, trẻ em chạy nhảy lung tung và có thể làm bất cứ điều gì trẻ muốn. Điều đó giống như là sự vô kỷ luật trong mắt các bậc phụ huynh. Thực ra không phải vậy. Không ở đâu có không khí tự do như lớp học của Montessori và cũng không ở đâu có nhiều quy tắc như trong lớp học Montessori. Có điều sự tự do và các quy tắc đều xuất phát từ trong tư tưởng và nhận thức của trẻ. Sự tự do trong lớp học của Montessori luôn đi kèm với các quy tắc của lớp học. Điều này cũng giống như trong xã hội thực mà chúng ta đang sống, tự do luôn đi kèm với với những quy tắc của cộng đồng. Nói theo lý lẽ của John Dewey, không có trường học nào chuẩn bị cho trẻ vào đời cả vì ông cho rằng đi học chính là sống. Trong lớp học Montessori, trẻ đang sống một cuộc sống rất thực. Trẻ đến trường để sống và hình thành những ý thức cơ bản nhất cho cuộc sống trong tương lai. Đây chính là lý do mà chúng tôi chọn phương pháp Montessori để áp dụng tại trường Tinh Hoa.RÈN LUYÊN NỘI TÂMChúng tôi đọc qua nhiều phương pháp giáo dục trẻ em ở tuổi mầm non nhưng cuối cùng chọn phương pháp Montessori vì trong bất cứ quyển sách nào của TS. Montessori, bà đều nói đến việc rèn luyện nội tâm ngay từ tuổi mầm non. Trong các hoạt động mà giáo viên thiết kế cho trẻ luôn bao hàm việc rèn luyện nội tâm tĩnh lặng. Khi được góp ý nên đính những miếng đệm cao su vào chân ghế để mỗi lần trẻ di chuyển ghế không gây ồn ào, TS Montessori nói rằng việc di chuyển bàn ghế để không gây ra tiếng động cũng là 1 kỹ năng mà trẻ phải rèn luyện. Trong mỗi hoạt động ở lớp học, trẻ được hướng dẫn làm chậm rãi nhưng chính xác. Lần đầu tiên tiếp xúc với phương pháp Montessori, chắc hẳn nhiều người thắc mắc tại sao trẻ phải thực hiện các động tác thiết kế sẵn 1 cách tuần tự như thế. Đó là những bài tập để trẻ luyện tập nội tâm. Trẻ luôn ý thức về từng hành động riêng lẻ của mình. Những trò chơi đơn giản như là việc múc nước đổ vào chai không cho 1 giọt chảy ra ngoài, hay tỉ mỉ gắp những hạt đậu từ lọ này đặt vào lọ kia vô tình rèn cho trẻ sự từ tốn cần thiết trong cuộc sống. Những hoạt động trong lớp học Montessori được bà gọi là "công việc" chứ không phải trò chơi. Bà cho rằng, khi trẻ làm 1 công việc tức là phải có điểm xuất phát và điểm kết thúc. Trẻ làm việc tức là phải có kết quả, mỗi công việc phải đạt được cái gì. Tập trung hoàn thành 1 công việc từ đơn giản đến phức tạp là để luyện cho trẻ sự kiên trì mà người lớn chúng ta rất cần trong cuộc sống hiện đại. Thông qua sự quan sát, giáo viên nhận ra những khiếm khuyết trong cá tính trẻ từ đó giáo viên có kế hoạch phát triển cho trẻ để bù đắp khiếm khuyết này. (Còn tiếp các cha, mẹ nhé ...) @};-@};-@};-
bạn Hp đi giao lưu với hoabimbim được buổi nào chưa??
PP giáo dục Montessori áp dụng cho trẻ từ 0-6, 6-12, 12-18, 18-24.Nó thực sự rất toàn diện.Cuốn "Trẻ thơ trong gia đình" của Maria Montessori đã được NXB Tri thức xuất bản ở VN.Bố hp tìm đọc xem.Mấu chốt của PP này là sự kết hợp hài hòa và chuẩn xác, tự nhiên giữa 3 yếu tố: Children - Invironment _ Adults, mẹ Bimbim tạm hiểu là Trẻ - Môi trường - Người dạy. Nguyên tắc chung của PP này là Trẻ có thể tự dạy và giáo dục chúng. Các bố mẹ có tin không?Buổi tập huấn thực hành PP này có giới thiệu cách dạy trẻ 4-5 tuổi cộng trừ nhân chia đến con số hàng triệu, thế mà mẹ Bimbim ko gửi con để đi dự được, tiếc ngẩn ngơ đến giờ!Bố mẹ nào có thông tin Hội thảo về PP này ở đâu thì pm cho mẹ Bimbim với nhé!
Bố hp thử thọ giáo bố anhvuhn xem sao ạh. Mẹ bimbim thấy bố anhvuhn là người quan tâm và tìm hiểu vấn đề này rất có bài bản. Me bimbim biết đến các buổi hội thảo về giáo dục ở TT giáo dục của UNESCO vì có sự giới thiệu của bố ấy đấy ạh.Ngoài ra, bố sợt Phương pháp giáo dục Montessori trên mạng, học hỏi đc nhiều lắm.
Em thích ý tưởng của bài thơ này! Có phải hp09 đang kêu gọi một sự hài hòa cho tất cả mọi cuộc trò chuyện, như sự hòa hợp của âm dương, sơn thủy, đất trời?
"em là tôi, mà tôi cũng là em" mình luôn lấy cảm xúc bản thân để nghĩ về người khác (suy bụng ta ra bụng người ^.^ ) . Maybe nên bớt nghĩ đi :)
Xem ra bố hp09 với mẹ bìm bìm có nhiều điểm chung lắm ạh: cao, thích hát, hiền nhưng không lành, yêu đời, yêu trẻ thơ, bị ex bỏ, thu nhập cũng đang kém do khủng hoảng kinh tế và đang tìm cách khắc phục, thích làm quen với người thẳng thắn, và đáy lòng luôn cảm ơn những người bạn (kể cả ex) khi biết yêu thương thực lòng. Hình như bố hp09 mạng Thiên Thượng Hỏa? Mẹ bìm bìm mạng Đại Hải Thủy, bố nó ạh! Haizzzzzz... Bố hp09 vui lòng add nick của em ạh, xem bố và mẹ bìm bìm nhiều điểm chung như thế, biết đâu trên đời sẽ có hiện tượng "nhân định thắng thiên" hay thêm một tình bạn như Trịnh Công Sơn- Khánh Ly cũng tốt, bác hát opera còn mẹ bìm bìm hát ... dân ca, lang thang biểu diễn khắp quả đất luôn! :)
Những vần thơ nghĩ không
Này nỗi buồn cứ vỡ tan đi
Này ánh sáng cứ tản trên con đường khuye khoắt
Này đôi mắt cứ khép nhìn tan chảy
Này những giọt nước lung linh vô hình
Những niềm đau đâu chỉ của riêng ta
Những xót xa chẳng nhẽ chỉ nhọc nhằn
Đâu đó những tâm hồn leo lét
Những đêm lo những trăn trở cuộc đời
Xáo động đi
Chơi vơi đi
Làm gì có thảnh thơi khi tâm tình hóa thạch
Làm gì có sự thật khi nhặt trong gió một chút gì
Xáo động đi
Chơi vơi đi
Rồi yên, rồi yên...