images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Hộ niệm vãng sanh - Một việc nên làm và nhân rộng...
Thêm một chuyện niệm Phật vãng sanh lưu xá lợi ở Úc châu

Cụ Diệu Hỷ và những viên xá lợi sau khi hỏa táng
Được sự đồng ý của nhà thiêu Altona, con cháu của cụ và Đại Đức Thích Trúc Thông Hoàng đến nhà thiêu lúc 3g30 chiều cùng ngày 13-8-2001. Trong hộp tro cốt, Đại Đức Thích Trúc Thông Hoàng và con cháu cụ Diệu Hỷ, đã tìm thấy hơn trăm mảnh xá lợi đủ 5 màu sắc: đen, đỏ, vàng, xanh, trắng. Đa số các mảnh kết thành Hoa xá lợi, có hình như hoa cúc.

Cụ bà Quách Thị Huế, sanh ngày 15-1-1921 tại Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Việt Nam. Bà là chị thứ tư trong gia đình cùng với 3 người em trai, hai người em đã quá vãng, hiện còn một người em trai là Quách Văn Bội, đang cư ngụ tại Melbourne, Australia .

Bà lập gia đình với ông Lê Đăng Vinh ( 1917- 1970 ) nguyên quán làng Gia Lộc, huyện Trãng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Ông Vinh, người trong Gia tộc vẫn gọi là ông Ba Ngộ, là con dòng thứ của một đại Hương Cả làng Gia Lộc thuộc Tổng Hàm Ninh Hạ, huyện Trãng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Khi còn trai trẻ, ông Ba Ngộ không ham học chữ nghĩa, chỉ say mê võ nghệ và bùa chú. Khi lập gia đình với bà Huế, sanh được một người con trai, ông Ba Ngộ bỏ gia đình, vợ con lên vùng núi Thất Sơn ( Châu Đốc ) và dãy núi Tà Lơn (Cao Miên ) để tầm Thầy học võ và bùa chú. Trên đường tầm Thầy học võ và bùa chú, ông Ba Ngộ lần hồi qua đến Nam Vang, xứ Cao Miên thì gặp được kỳ ngộ. Ông đã gặp được Sư Hộ Tông, gặp được chánh pháp của Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Ông Ba Ngộ bèn rũ bỏ tất cả võ nghệ và bùa chú, quy y Tam Bảo là Phật- Pháp- Tăng, và xuất gia theo hệ phái Phật giáo nguyên thủy Cao Miên Theravada. Đường tu học đưa dẫn ông lần sang Lào và Xiêm La. Năm 1945, nghe mẹ già và vợ con đang kẹt trong lằn chiến tranh ác liệt ở Việt Nam, ông Ba Ngộ xin Thầy cho phép hoàn tục và lập tức trở về Việt Nam đưa mẹ và vợ con đi lánh nạn chiến tranh (thời đó gọi là đi tản cư ).
Ông Ba Ngộ là người con chí hiếu và lòng tín tâm vào ngôi Tam Bảo thật là sâu xa; nên ông đã lần hồi dắt dẫn vợ và mười một người con vào đường chánh pháp. Bà Quách Thị Huế có mười một người con với ông Ba Ngộ; gồm 7 trai và 4 gái. Người con trai thứ 3 của bà đã tử nạn trong chiến tranh năm 1968 tại Việt Nam.
Năm 1960, do sự dẫn dắt của chồng, bà Quách Thị Huế đã quy y Tam Bảo và thọ ngũ giới tại chùa Pháp Quang ( đường Nguyễn văn Học , Gia Định ) được Sư Hộ Tông và Sư Thiện Luật ( Giáo hội Phật giáo Nguyên Thủy Việt Nam ) đặt pháp danh là Diệu Hỷ. Cũng năm 1960 ông Ba Ngộ đem hai đứa con trai thứ 5 và thứ 6 ký gởi ở chùa Pháp Quang, làm nghĩa tử của Đại Đức Hộ Giác, giám đốc Phật học viện Pháp Quang thuộc hệ phái Phật Giáo nguyên thủy Việt Nam Theravada. Người con trai thứ 5 của cụ Diệu Hỷ đã xuất gia năm 1964, thuộc hệ phái Phật Giáo nguyên thủy VN và theo học trường Cao Đẳng Phật Học Vạn Hạnh . Năm 1970, ông Ba Ngộ đột ngột qua đời lúc ông mới 53 tuổi. Cụ Diệu Hỷ chọn con đường ở vậy nuôi con. Thật là một "gánh nặng trần ai" nặng nề quằn quại trên đôi vai yếu ớt của bà mẹ Việt Nam. Năm 1972, cụ Diệu Hỷ rời bỏ quê hương Trãng Bàng, đến xứ Cần Thơ sinh sống. Năm 1975, cụ Diệu Hỷ lại rời Cần -Thơ về sinh sống tại tỉnh Vĩnh Long. Tại nơi đây, cụ Diệu Hỷ đã trở thành người hộ Phật, hộ Pháp, hộ Tăng đầy tín tâm của chùa Siêu Lý (thuộc thị xã Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long ).
Năm 1990, cụ Diêu Hỷ di dân đến Melbourne, Úc Châu để đoàn tụ với 4 người con trai và 3 con gái đang sinh sống tại đây. Từ đó, cụ Diệu Hỷ là đệ tử tín tâm của nhiều ngôi Tam Bảo ở vùng Melbourne, Sydney, Việt Nam và Ấn Độ.
Cụ Diệu Hỷ là Liên Hữu của Đạo tràng Cực Lạc Liên Hữu, thuộc chùa Quang Minh, do Đại Đức Thích Phước Tấn chủ trì. Do có nhiều thiện duyên người con rể thứ 9 của cụ Diêu Hỷ đã xuất gia vào năm 1996. Cụ Diệu Hỷ không phải làngười có học vấn cao rộng, cũng không phải là người có kiến thức uyên bác về giáo lý, kinh điển của Phật Giáo. Cụ Diệu Hỷ thọ Tam quy và Ngũ giới một cách nghiêm cẩn. Mỗi tháng cụ thọ Bát Quan Trai Giới 4 ngày. Sau khi mổ sạn mật , do lời khuyên của bác sĩ, cụ không còn thọ Bát Quan Trai Giới nữa, nhưng tâm rất luyến tiếc công phu nhiều năm phải bỏ dở.
Theo những người con, thì cụ Diệu Hỷ là người có tâm cố chấp; khi buồn, giận thì buồn giận rất lâu, không xả bỏ được. Cụ Diệu Hỷ cũng biết rõ tâm cố chấp này của mình, nhưng dù cố gắng tu tập nhiều năm vẫn chưa đoạn trừ được. Theo như nhận xét của nhiều người thân, thì vào những tháng cuối cùng của cuộc đời, cụ Diệu Hỷ đã từng bước đoạn trừ được kiến chấp, lòng sân hận và tỏ rõ quyết tâm sẳn sàng từ bỏ thân ngũ trược này.
Năm 1995, người con trai thứ 5 của cụ Diệu Hỷ từ Hoa Kỳ đến Úc châu thăm cụ và để lại cho cụ một "nghi tình" lớn: " PHIỀN NÃO LÀ NIẾT BÀN " . Từ đó, trong nhiều năm liền, tâm của cụ Diệu Hỷ không thoát ra khỏi "nghi tình" này. Gặp ai cụ cũng đặt ra câu hỏi: " Vì sao phiền não là Niết Bàn ?? "
Từ năm 2000, cụ Diệu Hỷ thường nói với con cháu " Mẹ rất chán ngán cõi ngũ trược luân hồi này, một khi đã ra đi, mẹ không muốn trở lại cõi này nữa…" Thấy nhân duyên đã đến, người con trai thứ 10 của cụ Diệu Hỷ khuyên cụ : " Chỉ có con đường Tịnh Độ, nhất tâm niệm Hồng Danh Đức A Di Đà mới có thể vãng sanh về Cực Lạc Tây Phương, Tịnh thổ của Đức A Di Đà Phật được". Cụ Diệu Hỷ vô cùng hoan hỷ, phát tâm tham gia vào Đạo Tràng Cực Lạc Liên Hũu của Chùa Quang Minh ( Melbourne ). Mặc dù vẫn niệm Phật từ nhiều chục năm qua, nhưng cụ Diệu Hỷ vẫn chưa tu tập pháp môn niệm Phật cầu vãng sanh Tây Phương như một pháp môn trọng yếu thật sự. Khi nhân duyên đã đến, trong hai năm sau cùng của cuộc đời, cụ đã tỏ rõ quyết tâm niệm Phật cầu vãng sanh Tây Phương Cực Lạc cõi A Di Đà. Sáng niệm Phật, trưa niệm Phật, chiều niệm Phật, tối niệm Phật, niệm niệm không ngừng với lòng tín tâm vô bờ bến. Bên cạnh công phu nhất tâm niệm niệm Hồng Danh A Di Đà Phật, cụ Diệu Hỷ luôn luôn hoan hỉ công đức, phát tâm hoan hỉ bố thí, phóng sanh, hoan hỉ cúng dường Tam Bảo. Dường như phước báu của công phu niệm Phật luôn làm cho cụ hoan hỉ, an lạc và mát mẻ.
Trong những ngày tháng sau cùng, cụ Diệu Hỷ dường như đã hoàn toàn biến đổi thành " một người khác". Những kiến chấp nặng nề của tâm thức của cụ đã rơi rớt xuống như những mảnh hồ vữa rơi rớt xuống từ một bức tường cũ kỹ. Gặp ai cụ cũng đều vô cùng hoan hỉ, cụ luôn tìm mọi cơ hội để " cho bớt" những gì thuộc về mình. Gặp ai cụ cũng khuyến khích tu hành, niệm Phật, bố thí, làm phước. Đặc biệt đối với các con cháu, cụ luôn nhắc nhở, khuyến tấn con cháu tu hành, làm phước, làm lành, tránh xa việc ác. Cụ Diệu Hỷ tu hành thật đơn giản : Gìn giữ Tam Qui và Ngũ Giới, Thập Thiện. Hoan hỉ mọi công đức, giữ thân tâm an lạc và thanh tịnh, tinh tấn niệm Hồng Danh A Di Đà Phật.
Thật là rõ ràng và đơn giản biết bao! Hỡi ôi, sinh tử là việc lớn, tu nhất kiếp, ngộ nhất thời như bậc cổ đức đã từng nói. Với tín tâm như thế, cụ Diệu Hỷ đã nhẹ nhàng trút bỏ tất cả, ra đi trong niềm an lạc vô biên. Sáng ngày 7-8-2001, sau khi công phu sáng xong, cụ Diệu Hỷ đến phòng ăn, pha tách cà phê , uống và ăn bánh sáng. Bất thình lình cụ ngã qu?xuống đất và la lên một tiếng thật lớn. Lúc đó người con gái thứ tư của cụ là cô Oanh, lập tức chạy đến và thấy mẹ mình ở tình trạng rất nguy ngập và chị gọi ngay xe cấp cứu đến để đưa cụ đến bệnh viện. Một giờ sau khi bị tai biến mạch máu não, cụ Diệu Hỷ vẫn còn nhận biết những người con và không ngừng niệm Phật, hòa trong tiếng niệm Hồng Danh Đức A Di Đà Phật của các con cháu. Sau khi giải phẫu đầu, cụ Diệu Hỷ không tỉnh lại nữa. Đại Đức Thích Trúc Thông Hoàng, vị Thầy có nhiều nhân duyên với cụ Diệu Hỷ đã khai thị và trì tụng cho cụ. Đại Đức Thích Phước Tấn, Đại Đức Thích Phước Thiền, Đại Đức Thích Nguyên Tạng , Đại Đức Thích Tịnh Đạo là những vị Thầy mà cụ Diệu Hỷ vô cùng qúy kính cũng kịp thời đến thăm và trì tụng cho cụ Diệu Hỷ tại bệnh viện.
Vào lúc 9g 45 sáng ngày 10-8-2001, cụ Diệu Hỷ đã vãng sanh một cách nhẹ nhàng, an lạc trong tiếng niệm Hồng Danh A Di Đà không dứt của các con cháu. Cụ Diệu Hỷ đã được chư Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni, đạo hữu các đạo tràng, và các ban hộ niệm của nhiều Chùa ở Melbourne đến viếng và trì tụng vãng sanh từ ngày 11-8-2001 đến ngày 13-8-2001.
Sáng ngày 13-8-2001, xác thân cụ Diệu Hỷ được Đưa vào nhà thiêu Altona Crematorium để hỏa thiêu lúc 11g sáng. Do có sự cảm ứng được báo trước của người con gái thứ 11 của cụ Diệu Hỷ, nên con cháu cụ xin phép được quan sát tro cốt sau khi hỏa thiêu.
Được sự đồng ý của nhà thiêu Altona, con cháu của cụ và Đại Đức Thích Trúc Thông Hoàng đến nhà thiêu lúc 3g30 chiều cùng ngày 13-8-2001. Trong hộp tro cốt, Đại Đức Thích Trúc Thông Hoàng và con cháu cụ Diệu Hỷ, đã tìm thấy hơn trăm mảnh xá lợi đủ 5 màu sắc: đen, đỏ, vàng, xanh, trắng. Đa số các mảnh kết thành Hoa xá lợi, có hình như hoa cúc. Đến 4g cùng ngày Đại Đức Thích Phước Tấn đến, và Thầy đã tìm thấy thêm 2 viên xá lợi hình tròn như hạt tiêu màu vàng sậm, bóng sáng rất đẹp, và Đại Đức cũng tìm thấy thêm nhiều hoa xá lợi khác nữa. Sự khác biệt giữa xá lợi và di cốt là: Xá lợi kết thành viên tròn hoặc thành hoa xá lợi hình bông cúc, cứng, rắn chắc không bóp vỡ được và có màu ( đen, đỏ, vàng, xanh, trắng ). Di cốt thì màu trắng ngà, xốp hoặc đặc, nhưng mềm, dùng tay bóp có thể vỡ ra..
Đại Đức Thích Phước Tấn xác nhận tất cả những phần tìm thấy đều là xá lợi, có giá trị như sự chứng thực cụ Diệu Hỷ đã thực sự vãng sanh. Đại Đức khuyên con cháu nên thờ kính xá lợi không như thờ cha mẹ, mà như bậc Thầy dẫn dắt ta trên đường tu tập. Con cháu cụ Diệu Hỷ hơn 10 người có mặt tại chỗ đều cung kính nhận lấy lời dạy của Đại Đức Thích Phước Tấn. Số xá lợi được đem về tôn thờ tại nhà người con gái thứ 4 của cụ Diệu Hỷ, địa chỉ: 382 Francis st. yarraville. Vic. 3013. Australia.
Ba ngày sau khi đem về, sau khi đem ra để an vị xá lợi vào hộp kiếng, số xá lợi đã tăng thêm gấp 3 lần và có màu sắc sáng láng hơn. 14 ngày sau, khi con cháu đem xá lợi ra để ngắm dưới kính phóng đại , thấy có nhiều ánh sáng trắng nhấp nháy như ánh sáng kim cương , hoặc như ánh sáng của các vì sao chiếu nhấp nhoáng trên bầu trời vào ban đêm. Đây là một sự huyền diệu, không thể lý giải bằng phương pháp khoa học, chỉ có thể lý giải bằng tín tâm vào sự mầu nhiệm của Phật Pháp mà thôi.
Đại Đức Thích Phước Tấn có cung thỉnh 2 viên xá lợi tròn màu vàng sậm ( do chính Đại Đức Tìm thấy ) và thêm vài hoa xá lợi khác màu xanh về chùa Quang Minh. Số xá lợi còn lại, được chia cho các con cháu để thờ kính, và các Chùa, Tự viện nếu có lời yêu cầu; nhằm mục đích khuyến tu. Trong kệ kinh sách của cụ Diệu Hỷ, người con trai trưởng của cụ đã tìm thấy nhiều thủ bút của cụ. Trong đó có thủ bút của cụ Diệu Hỷ sưu tập chép lại bài thơ, hoặc sáng tác chưa rõ.
TA NHÌN TA
Đêm sầu gần một kiếp
Ôm bóng tối ưu phiền
Chính giữa lòng triền miên
Mang âm thầm tứ nghiệp
Nằm đu đưa ảo mộng
Đi suốt trùng sương mù
Ngồi dưới tàng cây phượng
Còn nữa đời phù du
Sáng ngày bên đầu núi
Bên đất trời mênh mông
Biết ta là hạt bụi
Trong cơn lốc vô thường
Nhìn xuống vào sâu thẳm
Dòng sông nào vơi đầy
Biển khơi nào đã cạn
Mưa nắng nào qua đây
Làm Thiền sư khoác áo
Leo lên đỉnh non cao
Khu rừng xưa mất dấu
Xuyên lá nắng nào reo
Ta bước vào tịnh cốc
Ngồi tụng Kinh Kim Cang
Chợt nụ cười Di Lặc
Căn cứ vào những thủ bút do cụ Diệu Hỷ ghi chép và để lại, có thể thấy rất rõ rằng cụ Diệu Hỷ đã đi trên con đường Phước Huệ song tu suốt cả đời cụ. Còn quan sát hành trạng của cụ như gìn giữ Tam Quy, Ngũ giới, thọ Bát Quan Trai giới, Thọ Thập Thiện giới, hoan hỉ công đức cúng dường Tam Bảo, Từ bi , phóng sanh, làm lành, lánh dữ… thì có thể nói cụ Diệu Hỷ đang đi trên đường Giới, Định, Huệ tiệm tu qua nhiều chục năm của cuộc đời cụ. Nhưng nếu nhìn gần những năm tháng cuối đời của cụ Diệu Hỷ, có thể nói cụ chuyên chú vào pháp môn niệm phật, niệm niệm không dừng dứt, để cầu vãng sanh cõi A Di Đà Phật, tịnh thổ của Tây Phương Cực lạc. Như trong kinh A Di Đà đã nói: Hựu nhất nhật… nhất tâm bất loạn, nhất tâm, nhất niệm, niệm niệm Hồng Danh A Di Đà Phật cũng đủ được vãng sanh cõi A Di Đà.
Trong lần viếng di tích Phật Giáo năm 1997 ở Ấn Độ, mặc dù tuổi đã già sức đã yếu, chỉ với cây gậy chống đỡ , cụ Diệu Hỷ đã leo lên đỉnh núi Linh Thứu trước tất cả mọi người trong đoàn . Và ngay trên tảng đá, nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, hơn 2.600 năm trước, đã thuyết Diệu Pháp Liên Hoa Kinh, cụ Diệu Hỷ đã dùng tóc mình để cúng dường Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật và pháp bảo vô lượng. Ôi! Dũng mãnh thay Đại lực tín tâm của một người phật tử bình thường. Ôi! Kiên cố thay Đại lực tín tâm như kim cương của một hành giả trên đường vượt thoát sinh tử luân hồi. Chỉ bằng sức tín tâm, nhất tâm nhất niệm, niệm niệm không rời Hồng Danh A Di Đà Phật, mà cụ Diệu Hỷ đã chứng thực : VÃNG SANH CÕI DI ĐÀ LÀ HIỆN THỰC.
Tất cả lời biện luận uyên bác, cao siêu; trăm nghìn vấn đáp phù phiếm chẳng qua là tro cốt còn lại. Tín tâm và hạnh nguyện , nhất tâm, nhất niệm Hồng Danh A Di Đà, dù chỉ 1 ngày, 2 ngày , 3 ngày, 4 ngày, 5 ngày, 6 ngày 7 ngày mà nhất tâm bất loạn cũng chắc chắn vãng sanh về cõi Cực Lạc Tây Phương . Và tinh tủy của công năng niệm Phật ấy đã kết thành xá lợi, lưu ly, sáng ngời, lấp lánh như kim cương. Phải chăng, cụ Diệu Hỷ chỉ muốn để lại cho con cháu lời nhắn nhủ vô ngôn : Trải qua A tăng kỳ kiếp, ngụp lặn trong sinh tử, luân hồi. Trải qua lửa đỏ của 9 tầng địa ngục, Chỉ bằng Tín tâm và nhất niệm Hồng Danh A Di Đà Phật, cũng đủ độ thoát hằng hà sa chúng sanh qua bên kia bờ sinh tử ! Hỡi ơi, kiến thức càng lớn, kiến chấp càng sâu dày, nghiệp duyên càng nặng, tín tâm càng nhỏ, ngã ta càng to, tro cốt càng nhiều, sinh tử bao giờ mới dừng lại ? Kiến chấp bỏ xuống, nghiệp mỏng, duyên dày, tín tâm vô lượng, ngã ta không còn, chỉ còn lại kim cương và lưu ly sáng ngời như hào quang tiếp dẫn của Đức A Di Đà từ cõi Tịnh Thổ Cực Lạc Tây Phương.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
Viết tại Melbourne 25-8-2001
Thiện Ngộ ( Con trai thứ 5 của bà Diệu Hỷ)
04:03 CH 24/10/2010
Hộ niệm vãng sanh - Một việc nên làm và nhân rộng...
VÀ NHỮNG MINH CHỨNG CHO THẤY LỢI ÍCH CỦA TRỢ NIỆM
Tôi là một Phật tử cư ngụ tại miền Đông Bắc nước Mỹ, tiểu bang Pennsylvania. Tiếng là Phật tử nhưng thật ra tôi chỉ mới chập chững bước vào cửa đạo. Tôi biết rất ít về Phật pháp. Nhưng có lẽ nhờ nhân duyên đặc biệt nào đó từ đời trước nên tôi tin tưởng hết lòng vào pháp môn Tịnh độ. Còn nhớ lần đầu tiên khi mới bắt đầu tìm tòi học hỏi về Phật pháp đã gặp ngay pháp môn này, tôi mừng còn hơn bắt được vàng, không gì có thể so sánh được với nỗi vui mừng của tôi lúc đó, không gì có thể đánh đổi được giá trị của pháp môn Niệm Phật đối với tôi.

Tôi thầm nhủ: “Thì ra mình có thể thoát ly sanh tử ngay trong kiếp này, chứ không phải tu hành cả mấy tỉ tỉ kiếp mới có thể thành Phật như mình đã từng nghe từ trước và e ngại sẽ không làm được”. Kể từ đó, tôi miệt mài tìm hiểu về pháp môn Niệm Phật, say mê nghe những bài giảng về pháp môn này và cố gắng thu thập tất cả những điểm trọng yếu trong phương pháp tu tập để biết phải làm thế nào mới được vãng sanh Cực Lạc. Tôi ao ước mình sẽ được vãng sanh và thiết tha mong ước tất cả mọi người đều biết tu theo pháp môn này để tất cả đều được vãng sanh Cực Lạc. Tôi được nghe về phương pháp hộ niệm qua sách vở và băng dĩa, nhưng chưa bao giờ chứng kiến tận mắt. Vì thế, tôi thầm mong mỏi có một dịp nào đó mình sẽ được hộ niệm cho một người nào đó để họ được vãng sanh. Nhưng ở vùng này hình như không ai muốn chúng tôi hộ niệm trong lúc sắp lâm chung mà chỉ mời Ni sư đến sau khi người thân đã qua đời và chúng tôi chỉ được cơ hội đó theo quí Sư cô đi tụng niệm mà thôi. Cho đến một hôm…

Ni Sư cho biết là có một bà cụ đang nằm bịnh viện, bịnh trạng cũng khá trầm trọng và gia đình cho phép chúng tôi đến niệm Phật cho cụ. Chúng tôi mừng khấp khởi, vội vào bịnh viện thăm cụ và cùng với quí Sư cô niệm Phật cho cụ. Bà cụ lúc mê lúc tỉnh. Lúc mê thì nằm liệt ra không biết gì cả, khuôn mặt nặng nề trì xuống một cách méo mó và một con mắt thì bị xệ hẳn xuống; lúc tỉnh thì không nói được nhưng đau đớn rên rĩ, vung tay thật mạnh lên khỏi đầu như không còn chịu đựng nổi cơn đau. Nhìn cụ tôi thấy lòng xót xa, thương vô cùng nhưng không biết phải làm sao để giúp cụ, chỉ còn cách niệm Phật để cụ bớt đau. Vì mong ước được niệm Phật cho cụ vãng sanh nên tôi lo lắng đủ điều: tôi lo rằng nếu cụ mất trong bịnh viện thì chúng tôi sẽ không được phép niệm Phật cho cụ như ở nhà, và như vậy thì khó mà giúp cụ về Tây phương Cực Lạc được. Tôi cứ thầm nói với cụ: “Cụ ơi! Cụ khoan chết nghe, cụ rán đợi cho đến lúc bác sĩ “chê” cho cụ về nhà rồi cụ hẳn chết, để chúng con có thể niệm Phật cho cụ suốt ngày đêm để cầu cho cụ được vãng sanh Cực Lạc”. Vào bịnh viện thăm cụ được vài ngày thì có một ngày cụ tỉnh lại, và cụ đã cố gắng nhép miệng niệm Phật theo chúng tôi. Cụ muốn chúng tôi niệm Phật cho cụ, chúng tôi rất mừng và khuyên cụ cố gắng niệm theo hay nghe chúng tôi niệm cũng được. Vài ngày sau, tức là ngày 10 tháng 11 năm 2008, cụ được xuất viện và về đến nhà vào buổi chiều, chúng tôi định bắt đầu từ ngày hôm sau đến nhà niệm Phật cho cụ mỗi ngày 1-2 tiếng đồng hồ. Nhưng vào khoảng 8 giờ tối hôm ấy, Ni sư gọi chúng tôi bảo rằng cụ đang hấp hối. Chúng tôi vội vã lên đường…

Lúc chúng tôi bước vào nhà thì cụ đã ra đi được một tiếng đồng hồ. Quí Sư cô đang ngồi bên cạnh giường niệm Phật cho cụ. Đôi mắt cụ nhắm nghiền, khuôn mặt cụ từ mắt trở xuống trông vàng nhợt nhạt, màu vàng của một cái thể xác không còn sinh khí. Vầng trán thì màu sậm hơn một tí, nhưng cũng khô khan một màu của người chết. Hai vành môi của cụ thâm đen và hở cách khoảng nhau gần bằng 1 inch. Cổ bên trái của cụ có một vết bầm đen và bầm đỏ lớn khoảng bằng bàn tay. Chúng tôi ngồi xuống sau lưng quí Sư cô niệm Phật cho cụ. Chúng tôi hẹn nhau quyết định sẽ thức trắng đêm nay niệm Phật cho cụ suốt tám tiếng đồng hồ cho đến khi nhà quàng đến mới thôi. Chúng tôi thành tâm và tha thiết niệm Phật: cái tâm thành của một tấm lòng vì người khác mà hết lòng hết sức niệm để mong cho người được vãng sanh, mong cho tiếng niệm và tấm chân tình của mình thấu đến tâm từ bi của đức Phật A-di-đà để được sự cảm ứng; cái tha thiết của một tấm lòng mong cho người người được vãng sanh để cho người người được giải thoát, để cho cõi Ta-bà này bớt đau khổ, để cho mọi người sớm thành Bồ-tát, thành Phật rồi trở lại độ tất cả chúng sanh. Tôi thầm nguyện cầu đức Phật A-di-đà đại từ đại bi hiểu thấu lòng thành của chúng tôi mà phóng hào quang đến tiếp dẫn cụ về Cực Lạc.
Đêm đã về khuya, chúng tôi vẫn tiếp tục niệm, con cháu của cụ cũng đã tham gia niệm Phật với chúng tôi tự nãy giờ nên sự trợ niệm của chúng tôi mạnh hơn. Chốc chốc anh trưởng ban lại ghé vào tai cụ nhắc nhở cụ niệm Phật và nhất là khẩn cầu đức Phật A-di-đà đến tiếp dẫn. Chúng tôi cứ kiên trì và thành tâm niệm, niệm hoài niệm mãi không ngừng dù chỉ một giây, khi thật lớn tiếng, khi thì vừa vừa, khi nhanh khi chậm. Sau khoảng hơn hai tiếng đồng hồ thì thấy màu môi của cụ đã bớt thâm đen. Rồi một lúc sau màu vàng nhợt nhạt của phần dưới khuôn mặt từ từ thay đổi giống như màu da của một người sống, còn màu sậm của vầng trán thì từ từ nhạt dần để phù hợp với màu da của phần dưới khuôn mặt cho đến khi cả khuôn mặt cùng có một màu giống như người bình thường. Đôi mắt của cụ nhắm lại thẳng hàng với nhau và khép một cách nhẹ nhàng, thoải mái như đang ngủ chứ không phải bị sưng và bị xệ hẳn xuống một bên như lúc nằm trong bịnh viện. Hai vành môi của cụ nhạt dần màu thâm đen và từ từ khép gần lại, mỗi lúc một chút, thật ít đến độ mình không thấy rõ khép gần lại bao nhiêu, nhưng lại thấy rõ sự thay đổi khép lại mới thật là lạ. Vết bầm đen và đỏ ở cổ cũng đã phai nhạt đi phần nào. Trong vòng hai đến bốn tiếng đồng hồ thì sự thay đổi rất là chậm. Từ bốn đến sáu tiếng đồng hồ thì sự thay đổi nhanh hơn một chút. Khoảng sau bảy tiếng đồng hồ thì làn da trên má của cụ bắt đầu mơn mởn ra và hơi săn lại. Vết bầm ở cổ đã nhạt đi rất nhiều. Còn đôi môi? Đôi môi cụ đã khép kín lại, không những khép kín lại thôi mà còn như đang mỉm cười… Nụ cười thật nhẹ nhàng, thoải mái, hoan hỉ. Nét mặt của cụ thật an lạc. Tôi ngồi mà nhìn ngang cũng thấy cụ đang mỉm cười, đứng dậy để nhìn thẳng vào mặt cụ cũng thấy cụ đang cười mỉm, rõ ràng là một nụ cười mỉm thật nhẹ nhàng, kín đáo, thanh thoát, đẹp không thể tưởng tượng, nụ cười mỉm chỉ đủ cho thấy cụ đang mỉm cười nhưng hai vành môi vẫn khép kín, đủ để thấy hai má lún đồng tiền của cụ. Các con của cụ bảo nhau: “Lạ quá! Sao bây giờ mẹ đẹp hơn cả lúc còn sống!”.

Chúng tôi vẫn niệm đều đều không ngừng nghỉ từ lúc bắt đầu cho đến bây giờ là đã gần 5 giờ sáng. Tự nhiên, anh trưởng ban của chúng tôi đang niệm đều đều bất ngờ thay đổi tốc độ và cường độ, niệm ào ào như vũ bảo và thật lớn tiếng. Chúng tôi cũng niệm theo như vậy nhưng tôi không hiểu tại sao và thầm thắc mắc: “Không biết ông này ổng thấy cái gì mà tự nhiên ổng làm ào ào như vậy”. Ngay lúc đó anh ấy thúc vào tay tôi bảo: “Giờ linh thiêng, niệm mạnh lên!”. Tôi sực nhớ lại, đúng rồi, từ 3 đến 5 giờ sáng là giờ linh thiêng. Tôi liền dùng hết sức, niệm nhanh và thật lớn tiếng với tất cả tâm thành, cả nhóm cũng làm theo. Tiếng niệm của chúng tôi sang sảng vang vang làm chấn động cả bầu không khí tĩnh mịch, ào ào như thác đổ, và hùng dũng như bất chấp mọi trở ngại… Chúng tôi niệm như vậy có lẽ khoảng hơn một tiếng đồng hồ thì nhà quàng đến. Thăm dò điểm nóng thì thấy hơi nóng xuất ra từ đỉnh đầu của cụ nên chúng tôi càng phấn chấn hơn, niệm liên tục không ngừng nghỉ cho đến giờ phút cuối. Lúc ấy tôi nhìn lại thì thấy vết bầm ở trên cổ của cụ đã nhạt mất đến khoảng 95% so với lúc đầu. Sau khi mọi việc đã xong xuôi, anh trưởng ban mới kể rằng lúc nảy anh đang niệm đều đều và cảm thấy như sắp ngủ gục thì tự nhiên hai tay anh run bần bật và có một sức mạnh nào đó từ trong tâm của anh thúc đẩy anh phải niệm thật hùng dũng và thật lớn tiếng như vậy.

Nhân viên nhà quàng người Mỹ chỉ cử một người đến nên anh trưởng ban của chúng tôi phải phụ một tay khiêng cụ chuyển sang giường khác. Lúc ấy cơ thể của cụ vẫn còn mềm mại đến độ ông nhân viên ấy hỏi anh trưởng ban rằng đã chết bao lâu mà sao cơ thể còn mềm như vậy. Anh này bảo đã 9 tiếng rưỡi đồng hồ, ông ấy ngạc nhiên bảo là chuyện lạ mà ông chưa từng thấy bao giờ.

Vào ngày hỏa táng, tôi cầm một cánh hoa hồng màu tím nhạt đến trước mặt cụ, khấn rằng: “Thưa cụ, con biết chắc rằng cụ đã được vãng sanh, con xin phép được dâng cụ đóa hoa hồng này, xin cụ ban cho một kỳ tích nào đó để cho mọi người thấy mà tăng thêm lòng tin, phát tâm tinh tấn tu theo pháp môn niệm Phật và cầu vãng sanh để mọi người đều được Vãng Sanh Cực Lạc”. Khấn xong tôi nhẹ nhàng để đóa hoa hồng trên ngực của cụ chỗ gần cánh tay phải và sau đó nắp quan tài được đóng lại.

Sau khi hỏa thiêu, con cháu của cụ tìm được một số xương còn lưu lại, ngoài ra còn có đóa hoa hồng của tôi. Hoa vẫn còn giữ được màu sắc xanh của đài hoa, còn màu tím nhạt của cánh hoa thì bây giờ trở thành một màu tím tươi thắm hơn vì đóa hoa được ép nhỏ lại một cách cẩn thận, chỉ bằng một lóng của ngón tay út, dày khoảng 2 ly dưới hình dạng của một búp hồng mới hé mở để chỉ đủ cho thấy màu sắc tươi đẹp của cánh hoa bên trong. Hoa rất xinh, đẹp và cũng cứng như xá lợi. Nhiệt độ của lò thiêu nóng khoảng 3000 độ F, thế mà đóa hoa tươi mềm mại và mong manh của tôi, mặc dù rất dễ dàng bi tan vỡ trước một cơn gió thổi, nhưng lại không bị thiêu rụi thành tro mà còn giữ được hình dáng và màu sắc.

Ôi! PHÁP PHẬT NHIỆM MẦU KHÔNG THỂ NGHĨ BÀN! Chỉ có những ai tự mình uống nước thì mới biết được nước nóng hay lạnh. Hào quang của Phật tỏa chiếu khắp mười phương, tâm từ bi của Phật bao trùm cả vũ trụ, chỉ cần chúng ta biết Thức Tỉnh, Tu Tập và Quay Về…

Cực Lạc Tây Phương quê hương còn đó,
Sao dại khờ nở hờ hửng quay lưng?
Di Đà đợi - Từ Bi Tâm rộng mở,
Hào quang nương – ta mau trở về Nguồn.

Giờ phút cuối xin được Ngài tiếp dẫn,
Dưới chân Ngài nguyện hết dạ tu hành.
Một ngày kia khi ước nguyện đã thành,
Ta Bà khổ - ta xin hết lòng Độ.

Bằng tất cả tâm thành, tôi đã kể lại những điều tôi được chứng kiến tận mắt từ đầu đến cuối trong cuộc vãng sanh của cụ bà Nguyễn thị Nhật, pháp danh Diệu Minh, 86 tuổi, tại Telford, Pennsylvania – USA.

A-di-đà Phật! Con xin thành tâm cúng dường công đức này đến tất cả tam thế thập phương chư Phật, chư Bồ-tát, chư Hiền, Thánh, Tăng, nguyện cầu hồng ân Tam bảo gia hộ cho tất cả chúng sanh đều biết tu theo pháp môn Tịnh Độ và được vãng sanh Tây Phương Cực Lạc.


* Vài dòng về tiểu sử của cụ bà Nguyễn Thị Nhật, pháp danh Diệu Minh:

Cụ sinh năm 1923 tại Hà Đông Việt Nam, mất ngày 10 tháng 11 năm 2008 tại Telford, tiểu bang Pennsylvania, Hoa Kỳ, hưởng thọ 86 tuổi

Sinh thời cụ là một người rất hiền lương, làm nghề buôn bán hàng vải. Cụ góa bụa từ năm 52 tuổi, một mình tần tảo nuôi chín đứa con cho đến ngày khôn lớn.

Cụ rất thành tâm và có lòng tin sâu đối với Phật pháp. Lúc còn ở quê nhà, cụ đi chùa lễ bái và dự những chuyến hành hương, nếu chùa chiền nào cần sự giúp đỡ, cụ lúc nào cũng sẵn sàng. Tâm từ thiện và lòng bố thí rất cao: bằng tiền tài, thực phẩm, quần áo... cụ thường xuyên giúp đỡ cô nhi viện của chùa và những người nghèo khổ. Ngay cả sau năm 1975, mặc dù gia đình đã suy sụp nhưng cụ vẫn tìm cách giúp đỡ những người khốn khổ, hoạn nạn hơn mình. Ở Mỹ, những ngày lễ chùa của cụ không bao giờ vắng mặt cụ. Và lúc nào đến chùa, dù bận cách mấy, cụ cũng rán tìm cho được Sư cô để ân cần dặn Sư cô là lúc nào cụ ra đi thì xin niệm Phật và tụng kinh cho cụ thật nhiều. Ở nhà, cụ niệm Phật theo thời khóa và hết lòng cầu vãng sanh Cực Lạc.

Cụ mất đi làm cho con cháu vô cùng thương tiếc, nhưng cụ đã được vãng sanh Tây phương Cực Lạc, để lại một tấm gương sáng cho mọi người và con cháu, khiến họ phát khởi lòng tin sâu đậm vào pháp môn Tịnh Độ mà tinh tấn tu tập để tất cả đều được vãng sanh Cực Lạc.

Quý vị nào cần biết thêm chi tiết, xin gọi anh Nguyễn Phú Nhuận, con trai của cụ, số điện thoại là (627)772-9564.

11/27/08
Phật tử Chủng Hải
(TRÍCH tư liệu
www.hoangphap.com.vn)
04:01 CH 24/10/2010
Sáng sớm đọc cái này nổi điên quá các mẹ ạ.
Phàm làm việc gì thì hãy nghĩ kỹ đến hậu quả của nó.
06:18 CH 23/10/2010
Xấu xí quá!
Dạo này tự nhiên mặt bị nổi mụn, dù tui đã wa tuổi dậy thì lâu rồi.
Tui đang si nghĩ: tại sao hết tuổi dậy thì mà mặt lại nổi mụn? Đây là các lý do mà tui nghĩ ra:
- Thức khuya lướt wtt (tui chỉ lướt wtt khuya thôi, chứ mấy diễn đàn khác tui chỉ đọc sơ sơ, ít post bài).:Thinking:
- Bị bệnh về gan, mật.:Sick:
- Xài mỹ phẩm nhiều quá nên da nó bị dị ứng.:Sad:
- Tui đẹp quá nên tạo hóa lấy bớt đi một phần nhan sắc kẻo hoa ghen liễu hờn.:Silly::Silly:
Sông có khúc, người có lúc. Nhớ hồi xưa da dẻ căng mịn, má hồng hồng, môi tươi thắm. Bây giờ sồn sồn, tóc tai xơ xác, mặt đắp mỹ phẩm vô cho trẻ trung ra mà cũng bị mụn làm cho xấu xí đi.
Có ai bị đau khổ như tui không thì cùng vào đây bán than nhé?:Sad::Sad:

Đã biết nói Sông có khúc, người có lúc thì hiểu đó là quy luật rồi có gì đâu mà than quá trời à. 100 người phụ nữ dù có cỡ hoa hậu trong đó thì 40-50t rồi già y như nhau đâu có ai mà thoát khỏi, có gì đâu mà lo. :Smiling:
06:13 CH 23/10/2010
Chuẩn bị có con mà vẫn chưa cưới, làm sao để đối...
Chào các ACE,
Em va trai quyết định có baby, nhưng em chua muốn cưới. Em muốn sinh em bé xong rồi mới cưới. Em muốn các ace cho em lời khuyên lam sao để đối mặt với dư luận đây ah?? Em năm nay cũng 30 rồi:Rose:

Bạn hãy tự hỏi lại mình tại sao muốn sinh bé xong rồi cưới mà ko phải làm ngược lại. Sau đó bạn hãy suy nghĩ thêm lần nữa là đã quyết định sinh trước khi cưới rồi thì tại sao lại còn sợ dị nghị. Khi đã tự hỏi tự bạn sẽ có câu trả lời.
06:02 CH 23/10/2010
Bệnh nói dối
Bạn nói với em: Chị xin em cho chị bệnh nói dối và tật ăn cắp em có cho chị không? Em cho chị đi em sẽ hết những bệnh ấy.
05:59 CH 23/10/2010
Bạn "thân" mang gái vào nhà mình xxx. Mình phải...
- Bạn ko đủ cương quyết để chủ động trong quyết định của bạn, dễ bị người khác sai khiến.
- Mọi việc đã xảy ra, đã trở thành quá khứ muốn quay lại cũng ko được thôi thì tiếp nhận và rút kinh nghiệm bản thân vậy.
05:48 CH 23/10/2010
Đời không ai cho không ai cái gì
" Đời không ai cho không ai cái gì " Càng ngày càng thấy câu này đúng :Sigh::Sigh:
rảnh em xin hầu chuyện các anh, các chị nhé :Battin ey: Ai có chuyện gì hay trong vụ này chia sẻ cho em biết với ạ. Xin cảm ơn !:Rose:

Có đó, mình có cái nóng giận, cái đố kỵ,.....ai thích mình cho ko đòi hỏi được ban lại gì. Chịu ko? :Smiling:
05:19 CH 23/10/2010
Làm sao để hòa hợp với những người trong công ty?
Mình mới tốt nghiệp ra trường và bắt đầu cuộc sống của một nhân viên...Lúc trước khi đi làm, mình đã tưởng tượng ra rất nhiều điều thú vị về công việc mới, những người đồng nghiệp thân thiện... Nhưng sau khi vào làm, mình cứ thấy mọi thứ khác hẳn với những thứ mình mong đợi.. Mọi người như ở một thế giới khác mình ấy, họ nói những chuyện mình không quan tâm, đùa nhau những câu nói mà mình chẳng thấy vui gì cả. Có vấn đề gì với mình không nhỉ? Mình nên làm thế nào để hòa hợp với mọi người đây ?

Bạn hãy tự hỏi lại mình, nếu bạn là họ thì bạn sẽ làm gì nếu người mới vào ko thích nói những vấn đề mà họ muốn nói. Muốn hòa hợp bạn hãy đặt mình vào vị trí của họ thì bạn sẽ làm được. Chúc vui. :Rose:
05:54 CH 19/10/2010
TPHCM: Những bất thường ở chùa Tiên Phước 2
Vô minh che lấp nhiều quá, than ơi ! :Sad:
07:51 CH 18/10/2010
Vài suy nghĩ về Ăn Chay - Ăn Mặn
Em thấy sát sinh vật khác để làm thức ăn cho mình là chuyện cực kỳ tự nhiên. Bạn ko thể bắt con hổ chuyển sang ăn rau thay vì săn con thú khác làm thức ăn được. Quy luật sinh tồn của tự nhiên. Loài vạt này ăn cỏ, loài vật kia ăn thịt loài vật này, tất cả là sự tự nhiên. Nếu không làm chuyện đó, thì ta đang phá vỡ sự cân bằng của thiên nhiên.
Em là người từng theo chủ nghía " thịt,, thịt và thịt" nhưng do 1 thời gian em cũng tiếp xúc với đồ ăn chay thì thấy rằng....cũng rất thú vị....

Bạn cũng đã tự nói rằng bản năng con hổ thì săn con thú khác để làm thức ăn vì hổ cũng như báo, sư tử đều là loài ăn thịt (răng nanh có vuốt), bạn muốn nó ăn rau nó cũng ko sống được. Cũng như đối với loài nhai lại thì nó chỉ chuyên ăn cỏ, bạn mang thử miếng thịt gà đưa cho nó và bảo ngon lắm đó ăn đi thì nó có ăn được ko. Bản thân cái Ăn mà Vô tâm thì vô tội.
Còn con người chúng ta là răng hàm ko phải răng nanh và có vuốt, chúng ta có thể ăn thịt được (nếu săn bắt thú hoặc nuôi chúng để làm thịt) và cũng có thể ăn thực vật được (nếu trồng trọt). Nhưng bản thân chúng ta thì có ý thức hơn loài vật là chúng ta ăn vì ngon chứ ko phải ăn vì bản năng cần cái đó.
Và để nói lại 1 lần nữa với các bạn rằng, việc ăn chay hay ăn mặn ở đây chỉ là vài phân tích để bản thân ai thấy thích hợp thì hành, ko thích hợp thì ko hành cũng đừng mang việc ăn chay ăn mặn vì nếu bạn làm cái gì tốt thì tốt cho chính bản thân bạn chứ ko là ai khác. Bạn đừng mang so sánh rằng "Thà tôi ăn mặn mà tôi có hiếu với cha mẹ còn hơn ăn chay mà đối xử với ông bà ko ra chi". Việc chay mặn cũng như việc hành xử trong cuộc sống là bản thân mỗi người tự suy nghĩ, ko nên mang nó vào để phục vụ cho bản ngã sống của mình vì ko ai ép bạn làm được việc gì nếu như bạn không muốn làm. Việc ăn chay ăn mặn như đã nói ở trên cũng nhằm mục đích khuyến khích, ko nhằm mục đích kêu gọi sự ép buộc, bạn đừng lo là nếu ko hành thì ai đó nghĩ bạn là người ác hay bất thiện, tự tâm bạn biết bạn tốt là được rồi vì trong cuộc sống có 1 quy luật mà ko ai thoát khỏi đó là Nhân - Quả. Khi bạn gieo Nhân thiện thì cái Quả của bạn là Thiện và ngược lại.
Chúc vui nhé nikita, con gái bạn xinh lắm. :LoveStruc:
04:26 CH 18/10/2010
Vài suy nghĩ về Ăn Chay - Ăn Mặn
Haizzz...sao em nghe đến Phật là nhức cái đầu
Em ăn chay cũng được, ăn mặn cũng được nhưng mờ nếu ăn mặn thì ai giết heo, giết pò, cắt cổ gà, làm cá,...đi rồi em nấu cũng đc. Chớ bắt em cằm dao giết thì em làm hok đc, thà nhịn còn hơn :Sad:
Một năm em đi chùa được 1 lần, ăn chay đc 1 ngày là mùng 1
Còn bi nhiu ngày khác đốt nhang bàn thờ em giao hết cho xã, cái số em nó khắc với Phật hay sao ấy, đốt nhang hay vô chùa hửi khói là mắt mũi chảy tèm nhem, cay xè :Worried:
Còn bi giờ thì cố gắng sống sao cho tốt, đối xử với ông bà cha mẹ sao cho phải đạo là được (cái này em đang cố gắng). Chớ thấy nhìu người vô chùa tu mà cha mẹ thì pỏ ko ai nuôi, dzậy tu làm chi? :Thinking:

Lời nói rồi nó cũng trở thành quá khứ. Mới nói 1 chữ quay lại nó cũng đã là quá khứ rồi. Không nên vì một số người mà quy chụp cả một đám đông như vậy. Lời nói yêu thương bao giờ cũng có giá trị cao hơn là một lời nói cay độc để rồi chính bản thân tìm thấy chữ Quả trong đó thì đáng sợ lắm !
03:07 CH 18/10/2010
Vài suy nghĩ về Ăn Chay - Ăn Mặn
Cơ mà rất phản cảm với việc : đồ chay ... làm giả thịt gà, lợn , bò ... bla bla
Nếu là văn hóa ẩm thực thì ok, và nếu là cho ng ăn kiêng ( theo quan niệm sát sinh or k sát sinh ) thì Ok
tức là họ muốn ăn thịt, nhưng họ k muốn sát sinh
thì ăn chay nhưng giả thịt, cá .
Nhưng giờ thấy nhà chùa cũng làm cỗ như vậy, chứng tỏ họ cũng có mong muốn, và rất thik ăn thịt đấy chứ, nhưng mà k dc thì đành chấp nhận .
Mà đã tu hành, thì tu ở trong tâm, chay tịnh từ trong tâm chứ
:RollingEy:

Dòng màu đỏ của bạn chính là câu trả lời. Tự bản thân bạn đã có câu trả lời sao lại còn đặt nghi vấn. :Smiling:
03:01 CH 18/10/2010
“Loạn” diễn đàn mạng vì... Mỹ Tâm
:Smiling: Cô Mỹ Tâm kia ơi, khi cô bước lên 1 vị trí hơn người thì cô sẽ chịu rất nhiều lời chỉ trích đó, tập cho quen thôi !
08:00 SA 18/10/2010
Vài suy nghĩ về Ăn Chay - Ăn Mặn
...... Cũng là có duyên, .....

Mình bắt tay Cutun123 một cái, cũng là có duyên cả. :Rose:
02:55 CH 16/10/2010
Vài suy nghĩ về Ăn Chay - Ăn Mặn
Xin nhắn chung, bạn nào muốn đọc ebook mà có PM cho mình vui lòng ghi luôn địa chỉ email để mình send chứ chỉ nhắn tin mà ko có đ/c mail thì mình ko gởi được đâu nhé. Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ. :Rose:
11:15 SA 16/10/2010
Vài suy nghĩ về Ăn Chay - Ăn Mặn
Nếu 1 người đàn bà nhà có con gầy gò, đang tuổi lớn, cha mẹ ốm đau mà nỡ lòng ăn chay để cầu mong bình yên ... thì sao nhỉ ?
Ai là người nấu nướng đồ tươi đồ tốt có dinh dưỡng để chăm lo cho các thành viên trong gia đình ?
Bếp núc mà toàn đậu với rau thì còn cần gì ngọn lửa ?
Mình thấy phụ nữ mà ăn chay thì quá ích kỷ, nhỏ nhen với tứ đại đồng đường

Nếu bạn dùng tâm đọc kỹ lại từng bài từng bài post thì bạn sẽ ko tự đặt ra câu hỏi thế này. Thôi trả lời bạn 1 câu đơn giản: Tùy duyên tùy nghi nhé ! Nice weekend!
11:14 SA 16/10/2010
Vài suy nghĩ về Ăn Chay - Ăn Mặn
Tôi có 2 ebook tôi tâm đắc là "Quẳng gánh lo đi và vui sống" và "Những bí ẩn của cuộc đời" Nguyễn Hiến Lê dịch từ Dale Carnegie, bạn nào muốn đọc thì PM email tôi send cho bạn nha. Chúc mọi người sống vui vẻ, chan hòa và hạnh phúc. :Rose:
03:48 CH 15/10/2010
Vài suy nghĩ về Ăn Chay - Ăn Mặn
Nhìn thấy "tâm" trong sáng và yên lặng là cái đích đến của bất kể ai bước vào con đường tìm hiểu về Phật và Đạo Phật. Bạn làm được như thế thì thật lòng xin chúc mừng!
Lúc trước tôi cũng nghĩ "Phật tại tâm" giống bạn, nhưng khái niệm đó với tôi khi đó đơn giản chỉ là làm điều lành, không hại ai. Ai ngờ, càng đọc tôi càng hiểu ra cái "Tâm" mà Phật nhắc đến không phải như vậy. Vì chỉ hiểu giản đơn như vậy nên cứ thắc mắc hoài sao mình vẫn ưu phiền vì có người hiểu lầm hay bị chê trách hay kết quả không như mong đợi.
Thì ra cái tâm mình lăng xăng đeo đuổi mà chẳng được nghỉ ngơi lắng đọng. Nó luôn bị vô số những ý nghĩ che lấp và chẳng bao giờ được trong suốt thảnh thơi song hành trong thân thể. Khi những suy tư miên man làm chủ thì cái tâm chỉ làm nô lệ. Khi ý nghĩ lành cái tâm yên nhưng khi ý nghĩ là phê phán là tiêu cực cái tâm chứa đầy độc tố nên con người ta mới có buồn phiền hờn giận ganh ghét là vậy.
Con đường của Phật (mình không thích dùng từ Đạo vì dễ bị nhầm là tôn giáo, nhưng rườm rà quá) là con đường nhận thức (các vị hành giả thường viết lại là "giác ngộ", mình diễn giải theo từ ngữ thông thường), nhưng là cách nhận thức bừng lên từ tâm sáng, thông tuệ chứ không phải của kiến thức suy diễn. Đến với đạo Phật không phải từ lòng tin mà từ trí tuệ. Tin mới gọi là tôn giáo, tín ngưỡng. Trong kinh Phật để lại cho đời thì cũng không có câu nào về xem bói, rút quẻ, hướng nhà hay cầu xin thần thánh, trời đất. Đạo Phật dạy chúng ta nhận thức từ thâm tâm sáng lên thấy đúng như thật.
Trí tuệ ở đây cũng được hiểu là khả năng nhận biết thông thường và cả sự thấu hiểu có được từ tuệ giác.
Chả trách, một trong tám nhánh của con đường (Bát chánh đạo) Đức Phật xếp Chánh Kiến lên đầu là để nói lên sự quyết định của Trí tuệ trong việc "giác ngộ"!
Chữ "tu" được nhắc nhiều trong đạo Phật cũng làm mọi người thường ngại ngần, thật ra chỉ là "sửa". Chưa tốt "sửa" lại thành tốt thôi mà
. Mình chẳng thích dùng từ này tí nào vì nghe cũng rất tôn giáo, mình thay bằng từ "rèn luyện"! Nghe sports và khí thế hơn nhiều!

Nhất trí với bạn dòng chữ đậm màu đỏ này. Gọi là "Tu" ko có nghĩa là phải cạo đầu, phải xuất gia, phải đi tụng kinh gõ mõ v.v......mà chính là "Sửa" cái xấu của mình thành cái Tốt, tạo cho cuộc sống mình an vui hơn.
P/s: Mình khám phá còn nhiều cái hay lắm nhưng nếu trao đổi thêm nữa thì mình cùng trao đổi thêm cùng Spamess và các bạn khác ở Topic này.
11:34 SA 15/10/2010
Vài suy nghĩ về Ăn Chay - Ăn Mặn
Thì có 1 thế giới duy nhất với những người nhất định và có một trật tự nhất định từ trên xuống dưới.

.....và sẽ không bao giờ xảy ra. :)
06:00 CH 14/10/2010
h
hieugivecuocdoi
Bắt chuyện
686Điểm·5Bài viết
Báo cáo