images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Chia sẻ những ý tưởng mới thay đổi phương pháp...
em tặng thày giáo trẻ bài viết của dịch giả Trần Đăng Khoa-tác giả dịch cuốn Tôi tài giỏi bạn cũng thế:

Lựa chọn cảm ơn cả những người xem thường bạn
Người viết:
Trần Đăng Khoa. Viết vào ngày 1/12/2009. Chủ đề: *Chọn lọc, Cuộc sống, Suy ngẫm.
“Cảm ơn”, đó là điều bình thường chúng ta làm trong cuộc sống khi có ai đó giúp đỡ ta, làm cho ta một điều gì đó, hay chỉ đơn giản là để thể hiện sự cảm kích của chúng ta đối với những người trân trọng và tin tưởng ta. Bởi lẽ, không có những con người như thế, chúng ta khó lòng mà vươn tới được những thành công trong cuộc sống, và họ xứng đáng nhận được lời “cảm ơn” từ chúng ta bằng cách này cách khác, dưới hình thức này hay hình thức khác.

Tuy nhiên, trên con đường vươn tới thành công của bạn. Khi bạn dám mơ ước những điều to lớn, bên cạnh rất nhiều người sẽ mến trọng bạn hơn, cũng sẽ có một số ít người chọn coi thường những mơ ước của bạn và đôi khi lấy đó làm lý do để khinh thường bạn. Họ sẽ nói với bạn những điều như là: “Đúng là nằm mơ giữa ban ngày”, “Tôi như thế này mà còn không làm được điều đó, anh nghĩ mình làm được à?”, “Vậy thì có gì là hay, ông Y, bà Z, làm hay hơn nhiều”,… Đó cũng là kinh nghiệm của tôi. Khi tôi quyết tâm từ bỏ cuộc sống đơn điệu của mình để làm một điều gì đó cho bản thân mình, gia đình mình và cho đất nước. Đã có không ít người cho rằng tôi “thùng rỗng kêu to”, cho rằng tôi “sẽ không làm được”, cho rằng tôi “nằm mơ giữa ban ngày”, cho rằng tôi thế này hay thế kia,… bởi vì một lẽ đơn giản là tôi đã dám “khác” họ. Đáng ngạc nhiên hơn, hầu hết họ chưa bao giờ gặp mặt hay trò chuyện với tôi. Họ chỉ biết tôi qua cái tên hoặc nhiều lắm là… nghe từ người khác. Một người bạn của tôi đoán rằng chắc họ làm thế chỉ để chứng tỏ mình “khác người”, “hơn người” hoặc “thông minh”, hoặc đơn giản chỉ để tự biện hộ cho mình.
Tôi không biết bạn chọn phản ứng thế nào trong hoàn cảnh đó, nhưng riêng bản thân tôi, lúc đầu tôi đã từng cảm thấy “không thích” những con người như thế. Họ là ai mà dám tự cho mình cái quyền được xem thường và dè bỉu mơ ước của người khác? Họ là ai mà dám tự cho mình cái quyền được phán xét hay chế giễu người khác? Thậm chí, đã có lúc, tôi từng thề với lòng mình rằng: “Tôi phải thành công cho bọn họ biết mặt và không dám xem thường tôi nữa”. Và nhờ đó, tôi đã bắt đầu quyết tâm làm những điều mà người khác cho rằng “không thể”.
Nhưng khi tôi bắt đầu đạt được những thành quả ban đầu sau bao nhiêu hy sinh và nỗ lực, tôi phát hiện ra rằng, cho dù bạn là ai thì chắc chắn cũng sẽ có một số ít người chọn không thích bạn hoặc xem thường bạn. Ngay cả tổng thống Obama của Mỹ, người gần đây được rất nhiều người trên thế giới ngưỡng mộ vì chiến dịch tranh cử có một không hai của ông, cũng như vì ông là Tổng thống Mỹ da đen đầu tiên, vậy mà vẫn có người xem thường, thậm chí lên trước công chúng hay lên mạng chửi rủa Obama chỉ vì ông không thể làm tất cả họ… hài lòng, hoặc tệ hơn chỉ vì ông… da đen.
Nói cho cùng thì “xem thường” là một suy nghĩ của… người khác, và bạn không bao giờ có thể ra lệnh cho người khác phải “xem trọng” bạn. Ngay cả khi bạn làm tất cả những điều tốt đẹp nhất trên đời này, vẫn sẽ có một vài người tự cho phép bản thân họ xem thường bạn. Và bạn sẽ chẳng làm được gì hơn để thay đổi suy nghĩ đó của họ. Thậm chí cho dù bạn có cố gắng làm theo ý họ, thì họ cũng sẽ cố gắng tìm ra “khuyết điểm” khác của bạn để tiếp tục tự cho phép bản thân họ xem thường bạn. Bạn chẳng thể nào sống để thỏa mãn “tiêu chuẩn” của tất cả mọi người trên đời này. Cho nên, bạn cũng chẳng việc gì phải quá lo lắng về họ hay suy nghĩ của họ.
Quan trọng nhất là bạn biết rằng, không ai có thể xem thường mình trừ khi mình “cho phép” họ làm điều đó. Chúng ta thường “cho phép” người khác xem thường mình bằng cách suốt ngày lo lắng, đau khổ, buồn phiền,… về việc mình “bị” xem thường. Và ngược lại, chúng ta có thể chọn “không cho phép” mình “bị” xem thường bằng cách tập trung vào những con người và những điều tốt đẹp trong cuộc sống của mình.
Cho nên, thay vì mất thời gian “không thích” những người đó như lúc ban đầu, tôi chọn đơn giản không quan tâm đến họ. Tôi cũng không còn nghĩ đến việc họ sai hay đúng, điều đó không quan trọng. Tôi chỉ biết họ “khác” tôi và vì thế họ chọn “không thích” tôi. Và trong cuộc sống của chính bạn, bạn cũng có thể lựa chọn như tôi nếu bạn thấy điều đó hữu ích cho bạn.
Tôi cũng phát hiện ra rằng, những con người kia và cách suy nghĩ của họ không bao giờ có thể biến tôi hay biến bạn trở thành một người tốt hơn, thành công hơn trong cuộc sống; mà chính cái cảm giác hạnh phúc tuyệt vời khi bạn có thể sống tự do, có thể cống hiến cho xã hội, có thể vươn tới những mục tiêu ý nghĩ của mình từng ngày, có thể làm được những việc mà một số người khác nghĩ rằng không thể, có thể nhận được những lời cảm ơn từ rất rất nhiều người ủng hộ và trân trọng những việc tốt bạn làm,… mới là những điều khiến bạn sống tốt hơn, thành công hơn từng ngày.
Nhận ra điều đó, đã từ rất lâu tôi hoàn toàn bỏ hẳn thái độ “không thích” những người coi thường tôi. Thay vào đó, tôi tập trung thời gian, công sức, những suy nghĩ tích cực, và những tình cảm tốt đẹp của mình cho rất nhiều người quý trọng và tin tưởng tôi cho dù tôi đã từng gặp họ hay chưa. Chính họ mới là những người tạo nên thế giới tươi đẹp mà tôi mong muốn. Chính họ mới là người góp phần vào hạnh phúc của tôi trong cuộc sống.
Và chính những người biết quý trọng nười khác, những người luôn nhìn thế giới bằng sự lạc quan tin tưởng, những người biết trải rộng lòng mình để hiểu và chấp nhận người khác, những người biết trân trọng và cảm kích những gì người khác làm cho mình,… cũng đang từng ngày làm không chỉ thế giới này tốt đẹp hơn, mà còn làm cuộc sống họ tốt đẹp hơn. Bởi lẽ, họ cũng xứng đáng để được nhận sự tin tưởng, được đối xử bằng cả tấm lòng, được trân trọng và được cảm kích.
Còn đối với những người đã từng xem thường tôi thì sao? Giờ đây, ngược lại, tôi thật sự cảm ơn họ theo đúng nghĩa của “cảm ơn” bởi vì cho dù họ chưa bao giờ mong muốn giúp tôi nhưng họ đã vô tình giúp tôi. Nếu không có họ, tôi đã không có cái động lực to lớn để bắt đầu con đường đầy chông gai thử thách nhưng cũng đầy yêu thương hạnh phúc của mình. (chỉ có qua gian khó thử thách chúng ta mới cảm nhận được hết ý nghĩa của “yêu thương” và “hạnh phúc”). Nếu không có họ, tôi đã không có cơ hội nhận ra rằng, trên đời này còn có rất nhiều những con người tuyệt vời khác hẳn họ. Nếu không có họ, tôi đã không vô cùng yêu quý và trân trọng những người mến trọng và tin tưởng tôi. Nếu không có họ tôi đã không hiểu được rằng, tôi không bao giờ được tự cho mình cái quyền xem thường những mơ ước của người khác. Nếu không có họ, tôi đã không hiểu được rằng, tôi không bao giờ được tự cho mình cái quyền phán xét người khác. Nếu không có họ tôi đã không hiểu được tầm quan trọng của việc biết chấp nhận và tôn trọng người khác. Và vì tất cả những điều đó, tôi thật lòng cảm ơn họ.
Bạn cũng thế, bạn có thể chọn căm ghét những người từng coi thường ước mơ của bạn, để rồi bạn phải sống trong thù hằn, đau khổ hay lo lắng. Bạn cũng có thể chọn cảm ơn những người đó để biến sự tiêu cực của họ thành cái tích cực của mình, để có một nguồn sức mạnh thêm vào giúp bạn vươn lên không ngừng trong cuộc sống, để chứng tỏ rằng mình có thể. Và rồi thông qua cách bạn sống và vươn lên như một người thành công, bạn có thể tự tin “không cho phép” bất kỳ ai xem thường mình nữa. Tất cả là lựa chọn của bạn.
Mong bạn hãy nhớ một điều đơn giản rằng: Cho dù bạn là ai, nếu có người chọn xem thường bạn, thì bạn cũng không thể ép hay thuyết phục họ phải thay đổi suy nghĩ của họ ngay. Nhưng ngược lại, nếu bạn không cho phép người khác xem thường bạn trong suy nghĩ của mình, thì không có bất kỳ ai có thể thật sự xem thường bạn.
Cuối cùng, tôi hy vọng bạn sẽ lựa chọn cảm ơn những người xem thường bạn để rồi thật sự yêu quý và trân trọng những người luôn ủng hộ và tin tưởng bạn.
Chúc bạn hạnh phúc để thành công!
06:09 CH 07/12/2009
Con khóc kinh khủng khi đi học tuy ở lớp rất...
Ôi sao giống nhóc nhà em thế. Nhóc nhà em 32 tháng rồi mà cứ sáng đi lớp là khóc lóc thảm thiết. Mẹ nào có kinh nghiệm chia sẻ cho chúng em biết với
05:29 CH 18/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
Cô Hiền ơi,2h chiều ngày mai nhóm ĐỊnh Công có học ko?Từ giờ chỉ học 1 buổi thôi hả cô?

Vâng, có học chị ạ. Các cháu còn đi học nhiều các môn khác nên tạm thời chỉ học 1 buổi thôi chị ạ
06:48 CH 14/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
Đã có các mẹ yêu cầu em gửi sách. Em quên mất là gửi cả 9 quyển qua mail thì nặng quá ko chuyển nổi. Có mẹ nào hướng dẫn em cách post lên diễn đàn này được không?


:Smiling::Smiling::Smiling::Smiling::Smiling:
Nếu không post được lên diễn đàn thì các anh/chị chọn 1 vài quyển thôi nhé để email còn gửi được
06:31 CH 14/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
Theo yêu cầu của nhiều anh/chị gửi mail cho em muốn được lấy danh sách các sách hay mà em giới thiệu tại hội thảo, em xin list lại như sau:
1. Tôi tài giỏi bạn cũng thế - Adam Khoo
2. Con sẽ làm được – Donna M. Genett, Ph.D
3. Con cái chúng ta đều giỏi – Adam Khoo
4. Use your memory – Tony Buzan
5. The mindmap book – Tony Buzan
6. Speed Reading- Tony Buzan
7. Use your head – Tony Buzan
8. Phương pháp học tập siêu tốc – Bobi Deporter & Mike Hernaki
9. Học khôn ngoan mà không gian nan – Kevin Paul
10. Thay thái độ đổi cuộc đời – Jeff Keller
Các Anh/chị có thể tìm mua ở hiệu sách. Em cũng đã lần lượt có các ebook, trừ cuốn số 3, Anh chị nào thích ebook có thể gửi mail yêu cầu cho em, em sẽ gửi cho. Các anh/chị gửi mail vào:
nguoibandonghanh.hien@gmail.com. Hòm thư yahoo của em đang lỗi


Đã có các mẹ yêu cầu em gửi sách. Em quên mất là gửi cả 9 quyển qua mail thì nặng quá ko chuyển nổi. Có mẹ nào hướng dẫn em cách post lên diễn đàn này được không?
05:43 CH 14/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
Xin các Anh/Chị chấm dứt những cuộc cãi nhau chẳng dẫn tới đâu cả ở đây ạ.
Cùng là 1/2 cốc nước, người tích cực nhìn vào thì nói CÒN NHỮNG nửa cốc nước, người tiêu cực nhìn vào thì nói CHỈ CÒN nửa cốc nước. Trên cuộc đời này chẳng có gì là hoàn hảo cả. Người tích cực thì nhìn vào cái không hoàn hảo để phấn đấu phát triển hướng tới sự hoàn hảo; người tiêu cực nhìn vào cái không hoàn hảo để thất vọng, bất mãn..để rồi dậm chận tại chỗ, thậm chí thụt lùi.
Tất cả chúng ta chỉ có 1 khoảng thời gian hữu hạn trên cuộc đời này, ai rồi cũng có ngày nằm xuống. Vậy thì tại sao khi còn sống trên cuộc đời này, chúng ta không chọn cho mình một cách sống, một thái độ để chính bản thân mình tự cảm thấy thanh thản, hạnh phúc và làm cho những người xung quanh vui vẻ? để khi nằm xuống, mọi người sẽ nói :" người ấy đã từng sống, làm việc và cống hiến như thế đấy...
Trong bất cứ trường hợp nào, chúng ta đều có 2 lựa chọn: tích cực hoặc tiêu cực. Với riêng em, em xin chọn cho mình thái độ tích cực!
Em xin cảm ơn những đóng góp tích cực của các anh/chị trong việc áp dụng phương pháp, ngữ âm.... Em xin tiếp thu và hoàn thiện hơn nữa phương pháp của mình.
Đương nhiên, để dạy ngoại ngữ thành công thì sơ đồ tư duy và hệ thống ghi nhớ chỉ là 2 trong rất nhiều các công cụ khác mà em phải sử dụng để dạy

Với các phụ huynh và học sinh, em đọc thấy trong ánh mắt các anh chị và các cháu 1 niềm kỳ vọng lớn lao. Các anh chị à, em cũng đã và đang là 1 người mẹ nên em hiểu con cái chúng ta quan trọng như thế nào. Chính vì vậy, em sẽ cố gắng hết sức mình cùng với tất cả, đam mê, nhiệt huyết, kinh nghiệm... của mình khi dạy các cháu. Em có thể nhìn thẳng vào mắt các anh/chị và khẳng định chắc chắn rằng: Hãy tin ở em!



Theo yêu cầu của nhiều anh/chị gửi mail cho em muốn được lấy danh sách các sách hay mà em giới thiệu tại hội thảo, em xin list lại như sau:
1. Tôi tài giỏi bạn cũng thế - Adam Khoo
2. Con sẽ làm được – Donna M. Genett, Ph.D
3. Con cái chúng ta đều giỏi – Adam Khoo
4. Use your memory – Tony Buzan
5. The mindmap book – Tony Buzan
6. Speed Reading- Tony Buzan
7. Use your head – Tony Buzan
8. Phương pháp học tập siêu tốc – Bobi Deporter & Mike Hernaki
9. Học khôn ngoan mà không gian nan – Kevin Paul
10. Thay thái độ đổi cuộc đời – Jeff Keller
Các Anh/chị có thể tìm mua ở hiệu sách. Em cũng đã lần lượt có các ebook, trừ cuốn số 3, Anh chị nào thích ebook có thể gửi mail yêu cầu cho em, em sẽ gửi cho. Các anh/chị gửi mail vào:
nguoibandonghanh.hien@gmail.com. Hòm thư yahoo của em đang lỗi
04:47 CH 14/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
Xin các Anh/Chị chấm dứt những cuộc cãi nhau chẳng dẫn tới đâu cả ở đây ạ.
Cùng là 1/2 cốc nước, người tích cực nhìn vào thì nói CÒN NHỮNG nửa cốc nước, người tiêu cực nhìn vào thì nói CHỈ CÒN nửa cốc nước. Trên cuộc đời này chẳng có gì là hoàn hảo cả. Người tích cực thì nhìn vào cái không hoàn hảo để phấn đấu phát triển hướng tới sự hoàn hảo; người tiêu cực nhìn vào cái không hoàn hảo để thất vọng, bất mãn..để rồi dậm chận tại chỗ, thậm chí thụt lùi.
Tất cả chúng ta chỉ có 1 khoảng thời gian hữu hạn trên cuộc đời này, ai rồi cũng có ngày nằm xuống. Vậy thì tại sao khi còn sống trên cuộc đời này, chúng ta không chọn cho mình một cách sống, một thái độ để chính bản thân mình tự cảm thấy thanh thản, hạnh phúc và làm cho những người xung quanh vui vẻ? để khi nằm xuống, mọi người sẽ nói :" người ấy đã từng sống, làm việc và cống hiến như thế đấy...
Trong bất cứ trường hợp nào, chúng ta đều có 2 lựa chọn: tích cực hoặc tiêu cực. Với riêng em, em xin chọn cho mình thái độ tích cực!
Em xin cảm ơn những đóng góp tích cực của các anh/chị trong việc áp dụng phương pháp, ngữ âm.... Em xin tiếp thu và hoàn thiện hơn nữa phương pháp của mình.
Đương nhiên, để dạy ngoại ngữ thành công thì sơ đồ tư duy và hệ thống ghi nhớ chỉ là 2 trong rất nhiều các công cụ khác mà em phải sử dụng để dạy

Với các phụ huynh và học sinh, em đọc thấy trong ánh mắt các anh chị và các cháu 1 niềm kỳ vọng lớn lao. Các anh chị à, em cũng đã và đang là 1 người mẹ nên em hiểu con cái chúng ta quan trọng như thế nào. Chính vì vậy, em sẽ cố gắng hết sức mình cùng với tất cả, đam mê, nhiệt huyết, kinh nghiệm... của mình khi dạy các cháu. Em có thể nhìn thẳng vào mắt các anh/chị và khẳng định chắc chắn rằng: Hãy tin ở em!
04:29 CH 14/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
:Smiling::Smiling::Smiling::Smiling::Smiling:
09:02 SA 14/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
Bạn haihiensea có thể upload len mediafire Vd các mẹ trên đây đã làm: http://www.mediafire.com?sharekey=dc06becc4e4bfd237069484bded33bcd96525b56920a2464 cám ơn bạn


Em cảm ơn mẹ world180209. Em sẽ thử xem sao
08:42 SA 14/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
TRích dẫn: Vì thế em còn áp dụng phương pháp này để học tiếng Pháp 1 tuần trước ngày thi và kết quả là em đã trở thành học viên cao học.

Để thi vào các trường chuyên và đại học, học sinh chỉ cần nắm vững : từ vựng và ngữ pháp.

----------------------------------------------------------------------------------------
Em xin lỗi cả nhà chứ đọc cái topic này em không thể không nói
Vì em thấy có một số vấn đề sau:
1. Để tìm hiểu phương pháp học của Tony Buzan, các bố mẹ chỉ cần gõ “ phương pháp ghi nhớ” and Tony Buzan trên google, hoặc muốn biết cụ thể hơn thì ra nhà sách 62.000đ/cuốn. Đảm bảo mức độ chính xác của phương pháp sẽ nhiều gấp bội
2. Trong lúc search “ phương pháp ghi nhớ” and Tony Buzan trên google, bạn dễ dàng phát hiện ra chủ top đã cop nhặt ở một số trang trên mạng về post lên để trình bày kinh nghiệm học tiếng của mình!
3. Một số chi tiết như ôn thi Tiếng Pháp trong 1 tuần thi đỗ mà các bố mẹ cũng tin được à? ???
4. Học ngoại ngữ và thậm chí mở trung tâm dạy ngoại ngữ mà lại nói là : chỉ cần nắm vững từ vựng và ngữ pháp ???? Bó tay.
5. Và còn cái ví dụ về cách phát âm rùng rợn: chữ “shoes” đọc là su/xu như (củ) xu hào.
Các bố mẹ mà cho con học tiếng kiểu này thì hỏng cả phần phát âm, sau này có mà chữa đằng trời.

Tóm lại, là Quảng cáo một cách thô thiển và thiếu kiến thức căn bản về việc học tiếng. Đã thế còn dám mượn danh ông Tony Buzan nữa chứ!


:) Thứ nhất, tôi chẳng có trung tâm ngoại ngữ nào cả. Tôi chia sẻ kiến thức mà tôi biết.
Thứ hai, tôi đã nói rất rõ là tôi áp dụng sơ đồ tư duy của Tony Buzan, không phải do tôi nghĩ ra. Bên cạnh đó tôi còn gửi sách cho những người có yêu cầu. Nếu không phải là tôi đứng ra tình nguyện chia sẻ, thì rất nhiều người không biết đến phương pháp này. Nếu bạn biết nhiều, sao bạn không chia sẻ với mọi người đi?
Thứ ba, ôn tiếng Pháp trước 1 tuần và đỗ, tin hay không thì tùy mọi người. Tôi chỉ nói sự thật. Những người không tin khả năng của người khác thì rõ ràng là những người chưa bao giờ và sẽ không bao giờ có khả năng đó
Thứ 4, bạn chỉ cho tôi xem kỳ thi nào vào trường chuyên cấp 3 và đại học khối D ở Việt NAm cần nghe và nói?
Thứ 5, từ giờ trở về sau, tôi sẽ không có ý kiến nào với những kiểu bàn luận như này. Tôi làm đúng những gì mình cho là đúng. Trong trường hợp 1 người dùng nhiều nick khác nhau để bàn luận về tôi, tôi cũng không có ý kiến gì.

Xin cảm ơn
06:14 CH 12/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
Té ra thầy giáo TP và cô giáo H "cùng một nơi đấy". Thật ra cũng không khó suy đoán được điều này vì cách ra thị trường-tiếp thị của cả hai là giống nhau. Em dạy ở trường ĐH đàng hoàng chứ không như bác P hay cô H, có cho 10 tỷ để chạy chọt xin vào các trường vớ vẩn nào đó dạy, chắc chắn chẳng trường nào dám nhận :D.

Phải "giỏi" và "nhiệt huyết" như hai người này mới có trung tâm, em thì phải đợi đến khi cách mạng ruộng đất mới nổ ra thì may ra mới vơ vét được.


Dạ thưa thày chongngoanthaygioi đáng kính, em không có ý định tranh cãi với thày ở đây vì như thế em cũng chỉ bằng thày mà thôi. Một giảng viên đại học phát biểu được những câu như này, thể nào nền giáo dục việt nam vẫn cần phải cải cách nhiều!
Em biết rõ những việc em đang làm và hiểu rất rõ quy luật nhân-quả!
05:32 CH 12/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
Té ra thầy giáo TP và cô giáo H "cùng một nơi đấy". Thật ra cũng không khó suy đoán được điều này vì cách ra thị trường-tiếp thị của cả hai là giống nhau. Em dạy ở trường ĐH đàng hoàng chứ không như bác P hay cô H, có cho 10 tỷ để chạy chọt xin vào các trường vớ vẩn nào đó dạy, chắc chắn chẳng trường nào dám nhận :D.

Phải "giỏi" và "nhiệt huyết" như hai người này mới có trung tâm, em thì phải đợi đến khi cách mạng ruộng đất mới nổ ra thì may ra mới vơ vét được.


Xin các mẹ đã từng tiếp xúc em và có con theo học em cho ý kiến về nhận xét của chongngoanthaygioi đi ạ.
05:23 CH 12/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
Em cảm ơn chị Laida. Những dòng chị viết em có cảm giác như chị đang là một người chị gái khuyên bảo đứa em vậy!
Chị à, cái mục đích của em khi chia sẻ phương pháp học tập này vì em thấy nó hay, giúp việc học trở nên dễ dàng hơn. Em không có mục đích mở các lớp học thêm để thu lợi nhuận và tạo thương hiệu.
Động lực mà em làm công việc này là vì em nhận thấy kiến thức em học ở trường đại học chỉ giúp được em 1 phần rất nhỏ khi bước vào đời mà thôi. Cái chính là phải tự học hỏi và rèn luyện. VÌ vậy, em chợt nghĩ tại sao không tìm ra phương pháp nào đó để giúp học sinh học các kiến thức ở trường thật nhanh chóng và đơn giản. Thời gian còn lại các em được rèn luyện các kỹ năng khác để có thể thành công khi vào đời.
1 động lực khác còn mạnh mẽ hơn nhiều khi em muốn dành thời gian cho giới trẻ, đó là: từ nhỏ em phải tự lập và quyết định mọi thứ cho chính mình, không người định hướng ( vì hoàn cảnh bố mẹ em không ở cùng nhau) và nhà lại rất nghèo. Em đã vươn lên trong mọi hoàn cảnh và tự nhận thấy trong con người mình có 1 yếu tố nào đó nhất định thành công, nhưng không ai giúp em định hướng điều đó cả. Em đã phải trả giá cho việc này: em trải qua hết công ty này đến công ty khác, giữ các vị trí quản lý, giám đốc dự án...mà trong lòng chưa lúc nào cảm thấy mình hạnh phúc, thậm chí đã có lúc phá sản đến tiền mua gói mỳ tôm cũng không có. Đến 1 ngày em chợt nhận ra tại sao mình không giúp các em học sinh có được con đường đi đúng đắn nhất, để không ai phải giống như mình? Em lao vào nghiên cứu các cách thức học tập, tiểu sử của những người thành công, các tấm gương nhờ ý chí mà thành công. Em không còn nhớ là mình đã đọc bao nhiêu quyển sách rồi.
Bây giờ nhận các cháu dạy tiếng Anh, ngoài việc dạy kiến thức cho các cháu, em còn hướng dẫn các cháu các kỹ năng khác: lòng tự tin, khả năng thuyết trình, biết cách đặt mục tiêu và gieo vào đầu các cháu những ước mơ lớn và niềm tin mãnh liệt vào bản thân mình. Ví dụ: có cháu đặt mục tiêu trở thành nhà văn, em nói rằng như vậy không bao giờ đạt được mà phải rõ ràng. Cuối cùng cháu đặt ra mục tiêu là: trở thành nhà văn viết truyện thiếu nhi và được dịch ra 10 thứ tiếng. Em nói như vậy chưa được và hỏi Harry Porter được dịch ra bao nhiêu thứ tiếng? và cháu đã quyết định: truyện của cháu sẽ được dịch ra 25 thứ tiếng. Sau đó, cháu đã nói to cho cả lớp nghe: tôi nhất định sẽ thành công!
Đó là cái cách mà em đang dạy các cháu đấy. Em không đơn thuần dạy tiếng Anh mà em còn khát khao giúp các cháu thành công!
Vì vậy, em mong muốn tất cả các anh/chị hãy nhìn nhận đúng việc em đang làm. Em sẽ vững bước trên con đường mình đã chọn dù có chuyện gì xảy ra chăng nữa, dù có bị hiểu như thế nào đi nữa.
Cảm ơn các anh/chị đã và đang ủng hộ em
10:53 SA 12/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
Theo chị nếu dạy cho các bé từ 5 đến 7 tuổi phát âm thì mới nên liên hệ với cách phát âm tiếng Việt vd như cách để các em phát âm “sh” chuẩn. Nhưng học sinh sắp tới của em là các em đã lớn (giữa cấp 2 trở nên) thì tốt nhất là không “chuyển hoá” ra tiếng Việt em ạ, (ngay cả việc tra từ điển Anh – Việt cũng dần gỡ bỏ, mà chuyển sang từ điển Anh – Anh càng sớm càng tốt), do vậy cốt lõi học từ vựng ở lứa tuổi này là phải nắm thật chắc các quy luật “cấu tạo” nên từ, từ đó nắm được quy luật của phát âm, và khi nghe âm đó, các con sẽ hình dung được chữ viết của nó rồi, trừ một lượng nhỏ “bất quy tắc” thôi.


Chị nói rất đúng. Em cũng đã trả lời bên dưới là sẽ không quy đổi sang cách phát âm tiếng Việt. Em nghĩ chị rất giỏi ngoại ngữ nên mới đề cập đến việc quy luật " cấu tạo" từ. Đó chính là những gì mà em định dạy: em dạy các cháu các từ gốc ( root) , tiền tố, hậu tố. Vd: tiền tố " dis-" nghĩa là " không" có thể tạo ra 1 sơ đồ tư duy các từ đi cùng với "dis": disagree, disapprove, disappear...----> các cháu học từ vựng 1 cách có hệ thống.
08:45 SA 12/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
Cám ơn Haihiensea về buổi “chia xẻ kinh nghiệm học tập” ngày 6/8. Qua buổi này, chị biết rằng em đã tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu rất nhiều với mong muốn tìm ra cách học tốt nhất, và ngắn nhất để tới đích. Đích của em là “qua được các kỳ thi” và cao hơn nữa là “đỗ được vào các trường chuyên”.
Đó là cái đích nhiều học trò mơ ước. Với những kinh nghiệm của mình, nay em muốn “truyền” lại cho nhiều học sinh phương pháp học đó. Mục đích của em cũng chỉ đơn giản là làm sao cho các em học sinh học đỡ nặng nề mà vẫn có đủ trình độ để qua các kỳ thi. Cám ơn em rất nhiều!
Nhưng thực sự chị thấy “cách thức” này để áp dụng cho việc học ngoại ngữ thì không ổn em ạ. Đúng như đã có bạn nào đó đã nói ở trên, (1) việc áp dụng pp này để “đối phó” với cách phát âm là cực kỳ tai hại vì các con sẽ bị hướng dẫn cách phát âm sai, và phát âm sai này lại để lại một vết hằn trên tờ giấy trắng là các con rồi, có cố tẩy thì vẫn để lại vết, nói một ngoại ngữ mà phát âm sai thì coi như nói và nghe đều hỏng; (2) và chính việc phát âm không chuẩn này (do tìm một âm tương tự của tiếng Việt hoặc do tìm một hình ảnh tương tự có âm đó của TV) sẽ làm cho các con khó hoặc không thể đánh vần hoặc viết chính xác từ đó dẫn tới khả năng viết của các con cũng mất đi; (3) cách này sẽ làm cho các con luôn có xu hướng chuyển đổi từ TA sang tiếng mẹ đẻ tạo tiền để cho việc sẽ dịch word by word hoặc Vietnamhoá sau này, vừa tạo ra phản ứng rất chậm của các con.


Em cảm ơn chị! Đây cũng chính là điều em băn khoăn lúc đầu khi áp dụng vào việc dạy và học ngoại ngữ. Tuy nhiên em đã tìm ra lời giải đáp:
Khi dạy từ vựng, em sẽ cố gắng cho các cháu được nghe phát âm chuẩn nhất của từ đó : bằng video do người bản ngữ phát âm; bằng các phần mềm luyện nói...
Sau đó, thay vì các cháu liên hệ với tiếng Việt để tìm cách phát âm giống nhau, em sẽ cho các cháu tìm các từ tiếng Anh có phát âm tượng tự trong vốn từ của mình để các cháu liên hệ. Nếu 1 từ tiếng Anh có nhiều âm, có thể tách thành các âm và tìm các từ tiếng Anh khác có cùng cách phát âm với những âm đó.
Tiếp theo, các cháu sẽ tư duy bằng hình ảnh. Cái này không ảnh hưởng tới việc phát âm của các cháu vì như em đã chia sẻ: từ " bông hoa" và " flower" là 2 thứ tiếng khác nhau, nhưng hình ảnh bông hoa hiện ra trong đầu ta thì giống nhau.

Chị thấy thế nào?
08:11 SA 12/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
Em xin cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của các Anh/Chị rất nhiều :Rose:.
Em cũng đang có ý định kết hợp cùng 1 số cô giáo tâm huyết để dạy các cháu theo phương pháp này. Nhưng để tìm được 1 cô giáo cùng chí hướng cũng không phải ngay 1 lúc mà được. CHính vì vậy, các Anh/chị đợi thêm 1 thời gian nữa nhé. Nhân tiện có mẹ nào là giáo viên muốn kết hợp với em thì liên lạc với em nhé
Em còn có ý định hướng dẫn các cháu học online nữa.

Còn việc tổ chức buổi hướng dẫn cho các con, chắc chắn em sẽ làm nhưng thêm 1 thời gian nữa vì quả thật em cũng đang bận qúa. Em chưa dành được thời gian để viết slide riêng cho các con

Hôm qua em đã dạy nhóm 10 cháu buổi đầu tiên học theo phương pháp này. Các cháu rất hào hứng và thông minh. Chỉ sau 1 lần hướng dẫn, các cháu đã tự tạo được bản đồ tư duy rồi. Mỗi cháu còn đặt mục tiêu của riêng mình theo công thức SMART ( specific- mesurable- achievable-result-timeframe) mà em hướng dẫn. Hầu hết các cháu đều đặt mục tiêu sẽ đứng đầu lớp học kỳ tới, giành học bổng toàn phần du học...Mỗi cháu đều tự tuyên bố to và rõ ràng " tôi chắc chắn sẽ thành công".Cuối buổi các cháu đều ghi cảm nhận là buổi học thú vị, bổ ích...

Như vậy, với phương pháp học mới qua 1 buổi học, em tự tin rằng các cháu sẽ học xuất sắc. Ít nhất với buổi đầu tiên, các cháu đã biết mình cần phải làm gì để đạt mục tiêu của mình. Các bố/mẹ cùng em theo dõi sự tiến bộ của các cháu qua từng buổi học nhé


Các mẹ muốn nhận sách, xin gửi yêu cầu trực tiếp vào email của em:
buihienus@yahoo.com được không ạ?
06:49 CH 11/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
Em xin cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của các Anh/Chị rất nhiều :Rose:.
Em cũng đang có ý định kết hợp cùng 1 số cô giáo tâm huyết để dạy các cháu theo phương pháp này. Nhưng để tìm được 1 cô giáo cùng chí hướng cũng không phải ngay 1 lúc mà được. CHính vì vậy, các Anh/chị đợi thêm 1 thời gian nữa nhé. Nhân tiện có mẹ nào là giáo viên muốn kết hợp với em thì liên lạc với em nhé
Em còn có ý định hướng dẫn các cháu học online nữa.

Còn việc tổ chức buổi hướng dẫn cho các con, chắc chắn em sẽ làm nhưng thêm 1 thời gian nữa vì quả thật em cũng đang bận qúa. Em chưa dành được thời gian để viết slide riêng cho các con

Hôm qua em đã dạy nhóm 10 cháu buổi đầu tiên học theo phương pháp này. Các cháu rất hào hứng và thông minh. Chỉ sau 1 lần hướng dẫn, các cháu đã tự tạo được bản đồ tư duy rồi. Mỗi cháu còn đặt mục tiêu của riêng mình theo công thức SMART ( specific- mesurable- achievable-result-timeframe) mà em hướng dẫn. Hầu hết các cháu đều đặt mục tiêu sẽ đứng đầu lớp học kỳ tới, giành học bổng toàn phần du học...Mỗi cháu đều tự tuyên bố to và rõ ràng " tôi chắc chắn sẽ thành công".Cuối buổi các cháu đều ghi cảm nhận là buổi học thú vị, bổ ích...

Như vậy, với phương pháp học mới qua 1 buổi học, em tự tin rằng các cháu sẽ học xuất sắc. Ít nhất với buổi đầu tiên, các cháu đã biết mình cần phải làm gì để đạt mục tiêu của mình. Các bố/mẹ cùng em theo dõi sự tiến bộ của các cháu qua từng buổi học nhé
06:33 CH 11/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
Hiền ơi cho mình hỏi là TT học ở đâu vậy.mình muốn cho 2 cháu nhà mình theo học ở chỗ Hiền có được không?Một cháu học lớp 4 và một cháu học lớp 1.


em dạy các cháu từ lớp 6 trở lên chị ạ
11:22 SA 11/08/2009
Hãy giúp mình có niềm tin chữa khỏi bệnh cho con
Chị ơi, ở đâu có ý chí, ở đó có con đường. Niềm tin sẽ làm nên nhiều điều kỳ diệu. Chị vững tin nhé, chắc chắn bé sẽ khỏi
Em muốn tặng chị quyển " nơi nào có ý chí nơi đó có con đường. Chị cho em email được không? Có những điều kỳ diệu mà người mẹ đã làm được cho những đứa con có bệnh nhờ vào niềm tin mãnh liệt của mình: bị bại liệt lại đi lại được, bị mù cuối cùng vẫn tìm được ánh sáng...
09:07 SA 11/08/2009
Phương pháp học tiếng Anh để thi các trường...
Em chào các mẹ,
Đầu tiên em xin một lẫn nữa cảm ơn các bố/mẹ đã tới dự buổi hội thảo ngày hôm qua. Em rất vui vì sau hội thảo em đã nhận được nhiều email của các bố/mẹ mong muốn con được học theo phương pháp này.
Em biết với các bố/mẹ chưa bao giờ nghe nói đến phương pháp này sẽ cảm thấy chưa biết áp dụng để hướng dẫn con mình học như thế nào. Vì thật sự qua 1 buổi hội thảo 2h em cũng không thể nào đủ thời gian để giải thích cặn kẽ được. Vì vậy bố/mẹ có thắc mắc cứ gửi vào email của em hoặc điện thoại em sẽ giải thích cụ thể hơn nhé.
Với bố/mẹ đã biết phương pháp này rồi mà vẫn dành thời gian của mình tới hội thảo, em xin cảm ơn các anh/chị rất nhiều. Các anh/chị giúp em có thêm niềm tin vào sự lựa chọn của mình, vào " sứ mệnh" mà em tự định cho mình.

To mẹ Bi bầu: Hic, chị ơi em có nói là bí kíp học tiếng Anh xin được giữ kín đâu hả chị. Trong nội dung, em có chia sẻ 1 phần áp dụng học ngoại ngữ như nào rồi mà chị. Vì mục tiêu của buổi hội thảo là hướng dẫn phương pháp học áp dụng cho tất cả các môn học, nên cuối buổi hội thảo có mẹ hỏi em về cách thức tổ chức lớp học tiếng Anh ( ngoài chủ đề của hội thảo) em chỉ nói được sơ qua thôi. Em không muốn mất thời gian của tất cả mọi người nên mới nói là chưa chia sẻ trong buổi hội thảo, mà sẽ bàn với các phụ huynh có con theo học.

Các anh/chị đăng ký cho con học, em trả lời riêng qua email nhé.
03:58 CH 10/08/2009
h
haihiensea
Bắt chuyện
981Điểm·1Bài viết
Báo cáo