images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Tôi đã tạo ra hai "sản phẩm của giáo dục sớm"
Chị sẽ tư vấn cụ thể cho e qua mail nhé. E cho chị thêm thông tin về bé, kết quả bé đạt được sau thời gian e tráo thẻ. Muốn tư vấn sâu đề gì cứ mail cho chị, mail c để dưới ck đó e.
03:35 CH 14/12/2016
Tôi đã tạo ra hai "sản phẩm của giáo dục sớm"
Ai muốn xin tài liệu thì để lại địa chỉ mail mình sẽ gửi cho.
04:20 CH 22/11/2016
Tôi đã tạo ra hai "sản phẩm của giáo dục sớm"
4. Khả năng nghe, nói, đọc tiếng Anh.

Nhiều bố mẹ không tiếc tiền cho con đi học TA ở các trung tâm với GV bản ngữ, sau một thời gian lại ngậm ngùi vì sự tiến bộ của con không xứng với đồng tiền bát gạo bỏ ra. Vậy ta có làm sai quy trình không khi biết trẻ dưới 6 tuổi là giai đoạn vàng để hấp thu một ngôn ngữ khác. Xin thưa là không sai mà chỉ là chưa đủ. Khả năng nghe, nói TA tùy thuộc vào số giờ tiếp xúc với ngôn ngữ đó. Và các TT cũng quy định mỗi level bao nhiêu giờ học, mỗi tuần học mấy giờ. Cái dở ở đây là sau khi học ở TT về con không thường xuyên được tiếp xúc với TA nên đến buổi học sau con quên quá bán theo đúng quy luật của trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. Nếu một sự việc nào đó lặp lại 20 lần trong thời gian ngắn nó sẽ đi vào tiềm thức.

Vậy tại sao mình không mời người bản ngữ về tận nhà dạy, thích học lúc nào thầy dạy lúc đó, rảnh lúc nào học lúc đó. Đây là cách tôi đã làm cho các con tôi, không tốn 1 xu. Hoàn toàn FREE, tha hồ chọn thầy, chọn cách học. Những mẹ tiếng anh chỉ abc như tôi cũng làm tốt. Hai nhóc sau nhà tôi giờ nghe TA rất đỉnh, nói ok còn đọc thì như đọc TV ở trên. Tuy nhiên không thể đọc trôi chảy như TV, hiện giờ tôi đang dạy theo trình tự Speeling để sau này đọc TA không còn là vấn đề.

Youtube là một kho báu để cho trẻ 0-3 tuổi học TA free. Việc của bố mẹ chỉ là down các clip giáo dục trên đó về cắm vào TV cho con học. Thầy bản ngữ chính hiệu. Học chủ động, nghe bị động bất cứ khi nào con có thời gian. Các bạn cứ tính xem 0 -3 tuổi con có bao nhiêu giờ nghe. So với số giờ nghe ở TT mỗi tuần 2 buổi thì mình lời to. Và ở tuổi 3-6 này có đi học TT thì cũng chỉ là những chủ đề: Gia đình, thời tiết, số, màu sắc....Kết hợp với flash cash con đọc được TA là chuyện rất bình thường. Tôi sẽ up video lên để các mẹ xem. Đây là video bạn 4 tuổi nhà tôi đang làm một bài test về khả năng nghe.

07:00 CH 09/11/2016
Tôi đã tạo ra hai "sản phẩm của giáo dục sớm"
Là người trong cuộc tôi thấy GDS có những nhược điểm sau:

1. Khó tìm môi trường cho con bắt kịp với khả năng của con. Giáo dục của mình không cho phép trẻ được học vượt lớp ở các môn con vượt trội. Nếu ta sống ở Tây thì con học toán cùng các anh chị lớp 3 nhưng môn lịch sử vẫn học cùng các bạn lớp 1. Tôi bị bí chỗ này nó đã làm tôi tốn bao sức lực nhưng giờ tôi đã tìm ra lối đi riêng cho con.

2. Con bị nhàm chán khi học môn tập đọc ở lớp 1. Lường trước khả năng này nên tôi tuyệt đối không dạy con bảng chữ cái và cách đánh vần. Hôm trước ở mầm non cô dạy chữ o, ô, ơ con về khoe rối rít. Thì ra anh chàng còn phấn khích khi tìm ra một cách khác để đọc được một từ.

3. Con sử dụng được Internet quá sớm, đó cũng là một nguy cơ không nhỏ.

Giáo dục sớm cũng như bao hiện tượng khác đều mang tính hai mặt của nó. Nhưng hiện tại tôi thấy lợi ích đem lại nhiều hơn, và tại sao ta không chia gánh nặng của học sinh lớp 1 cho các năm trước đó. Hơn nữa cơ hội để thực hiện GDS chỉ đến có một lần trong đời của con, tại sao bạn lại không thử?

Nhật Bản đã biết đến GDS từ những năm 60, Trung Quốc từ những năm 80, VN ta chỉ vài năm gần đây lý thuyết GDS mới được biết đến. Những quốc gia trên họ bùng nổ được về kinh tế cũng dựa vào đầu tư cho giáo dục. Tôi mong muốn được đem những kinh nghiệm của mình chia sẻ cho tất cả các ông bố bà mẹ có tâm huyết dạy con theo GDS. Trong trang viết này tôi không thể chia sẻ chi tiết những kinh nghiệm của tôi cũng như những tài liệu tôi có để dạy con. Tôi cũng không muốn public nguồn tài nguyên bởi không phải ai đọc bài viết này cũng đồng tình với quan điểm của tôi. Nhưng tôi sẽ share cho tất cả những ai đang có con nhỏ, sắp có con nhỏ và tâm huyết với GDS nhằm tạo ra một thế hệ trẻ có ích cho xã hội.
04:59 CH 09/11/2016
Tôi đã tạo ra hai "sản phẩm của giáo dục sớm"
2. Vận động tinh: MON được áp dụng cho phát triển vận động tinh của con. Từ gạo, muối, đường, đỗ đậu, nước.. con được nhặt, xúc, đổ, đong... các ngón tay phối hợp với mắt rất tốt. Đi học luôn được cô khen xúc cơm canh gọn gàng không rơi vãi. Lắp ghép mô hình từ những miếng lego nhỏ xíu thành các vật có ý nghĩa. Cầm bút dễ dàng, cắt dán, vẽ vời, xếp trứng vào rổ... con làm được hết từ khi 3, 4 tuổi. Đặc biệt các bạn nhà mình rất thích xúc gạo từ túi mẹ mua về đổ đầy vào hộp đựng gạo. Vận động tinh tốt giúp con khéo léo hơn, bố mẹ nhàn hơn vì ít nhất không phải bón cơm cho con góp phần rèn tính tự lập ở con.

Tác phẩm tàu chiến của bạn 4 tuổi.

webtretho

3. Khả năng đọc hiểu tiếng Việt: Cả 2 con nhà tôi đều biết đọc từ đơn từ 18 tháng, nhưng để đọc được sách truyện thuần thục thì phải đến 2 tuổi. Khi con tập ngồi lúc 4 tháng, buổi sáng khi ngủ dậy vệ sinh xong con được ngồi xem đĩa Bé Yêu Biết Đọc trong 20 phút, lúc này cơ thể con chưa đủ cứng cáp nên không thể bò đi chỗ khác vì vậy chẳng có việc gì làm thú vị hơn là nhìn lên tivi. Vì thế sức chú ý của con tăng lên con có khả năng tập chung được lâu hơn. Đây là tiền đề để dạy chữ sau này. Cứ như vậy, ngày 2, 3 lần. Khi con 11 tháng tôi mới bắt đầu dùng flash cash, đến 18 tháng thì gần như mọi từ đơn con tự đọc được. Cả những từ không được dạy con cũng đọc được. Có lần đi đường thấy biển chỉ dẫn có chữ "khúc khuỷu" con đọc to làm tôi ngạc nhiên. Lúc này tôi thật sự tin vào kết quả khoa học về sự liên kết của các nơron thần kinh. Sức nhớ từ của con thật khổng lồ, y như lý thuyết giai đoạn trí nhớ bọt biển. Tôi suốt ngày miệt mài tra từ điển, làm thẻ chữ và đưa con đi thực tế. Ví dụ, để dạy từ cầu vượt, mẹ con tôi phải chạy xe máy ra cây cầu vượt gần nhà để chỉ cho con. Do dạy gì giải thích đó nên con đọc và hiểu chứ không chỉ là đọc vẹt. Xin nói thêm, mỗi buổi học đều đầy hứng thú vì ngày nào con cũng được khám phá thêm điều gì đó mới mẻ, mỗi thẻ chữ là một điều mới đang chờ con. Ngày nào không được học y như rằng quấy hơn.

Có người cho rằng GDS tốn kém, phải đầu tư này nọ. Nhưng tôi không mua bất cứ học liệu nào của các cty quảng cáo GDS. tôi tự làm hết, vừa nhanh, tiện, đa dạng và rẻ tiền. Con tôi học đến 1000 từ đơn nhưng họ bán theo chủ đề, mỗi chủ đề một số từ cơ bản thôi. Cái tốn kém nhất ở đây của các bậc phụ huynh là THỜI GIAN và TÂM HUYẾT.

Lợi ích đem lại từ việc biết đọc: Về phía cha mẹ, con sẽ rất tin tưởng vào người mà hàng ngày dạy con nên con sẽ nghe lời. Con dễ dàng hiểu được luật mà bố mẹ đưa ra, hiểu được luật nhân quả ví dụ như: Nếu con không chịu đeo tất con sẽ phải ở nhà không được đi chơi. Vậy là con răm rắp làm theo, không cần đòn roi không cần quát mắng. Đặc biệt con sẽ tránh được những rủi ro do con nghịch dại. Đây là nền móng để dạy con tuân thủ các nguyên tắc một cách vui vẻ. Cái này ai có hướng cho con du học thì càng cần. Những nước càng có quyền tự do dân chủ lại là những quốc gia mà ý thức tuân thủ pháp luật của người dân rất cao. Vậy những tác động của cha mẹ khi con còn nhỏ tưởng chừng như nhỏ bé lại rất có ý nghĩa trong cuộc đời con.

Về phía con: Biết đọc tức là con được trang bị thêm phương tiện để tiếp xúc và tìm hiểu TGXQ. Ra đường đâu cũng có chữ, con hiểu được người ta viết gì, quảng cáo gì. Vào quán biết người ta có món gì và được quyền tự chọn món mình thích..... Tri thức của nhân loại được lưu trữ dưới dạng chữ viết nên con biết đọc là lúc con được căng buồm ra biển lớn. Hơn nữa đọc sách là kênh giải trí lành mạnh giảm đi thời gian con xem TV, Ipad...
04:57 CH 09/11/2016
Tôi đã tạo ra hai "sản phẩm của giáo dục sớm"
6. Biết yêu thương, chia sẻ

Ở lớp cháu thứ 2 nhà tôi có một bạn rất bé. bạn ấy nhỏ bé nhất lớp, còn con tôi to cao nhất lớp. Cô bảo con tôi cứ chăm sóc bạn kia như chăm em. Lấy đệm hộ, cất ghế hộ, xúc cho bạn ăn vì bạn ăn chậm... Về nhà mẹ hỏi: Sao con lại giúp đỡ bạn? Con nói, bạn ấy bé tí cọn sợ bạn ấy bị đau.

Một hôm bố đi công tác ở Trung Quốc, con ở nhà xem thời sự xong cứ ngồi khóc. Mẹ hỏi không nói, dỗ không được, quát mắng cũng không trả lời. Thấy lạ, mẹ đâm lo lắng không hiểu có chuyện gì, ốm đau ở đâu, gặng hỏi năn nỉ mãi anh ấy nói: Con sợ bố bị IS giết lắm mẹ ah. Thế rồi òa lên khóc nức nở. Mẹ giải thích Trung Quốc chưa có IS, IS đang ở Syri, con chạy vào xem bản đồ thấy hai nước cách nhau một đoạn mới yên tâm.

Nhiều lắm những tình huống như thế. Một hôm đang đi xe máy, con nhìn thấy một người ăn xin nằm ngủ trên vỉa hè, mẹ phóng xe qua rồi con còn nằng nặc bắt mẹ quay lại và xin tiền của mẹ đem lại để vào tay người ăn xin. Hành động lúc đó của con làm mình cũng băn khoăn về lòng trắc ẩn của chính mình.

Hành động và suy nghĩ của con bắt nguồn từ một thói quen mẹ rèn từ nhỏ. Khi nghe thấy thông tin trên TV về hoàn cảnh khó khăn, thiên tai, chiến tranh con dùng google voice để tìm hiểu thêm về nó. Từ đó con hiểu thêm về những bất hạnh mà người khác gặp phải.
11:16 SA 09/11/2016
Download flashcards tiếng Anh dạy bé
Có mẹ nào có hoàn cảnh như mình thì cùng vào chia sẻ. Minh kinh tế ko dư giả gì nhưng muốn GDS cho con nên cái vụ mua phần mền, và các học cụ là không thể. Vậy nhưng giờ bọn trẻ con nhà mình (3 nhóc) đều nói, đọc Tiếng Anh, Tiếng Trung như tiếng Việt. Vì biết đọc nên các nhóc nhà mình tự học Toán bằng TA, học các sách phát triển IQ bằng tiếng Việt ... Nói thêm là bạn nhỡ nhà tớ 3 tuổi, bạn bé 2 tuổi. Mẹ nào quan tâm cách làm của mình thì mình sẽ chia sẻ sau.
06:13 CH 02/12/2014
c
cunbillbo3
Hóng
369Điểm·1Bài viết
Báo cáo