Mình thấy topic của bạn rất hay. Ủng hộ bạn nhiệt liệt nhé. Mình sẽ cho con gái lớp 4 làm dần. Chắc các mẹ có con đang thi học kỳ nên chưa vào mấy thôi.Cảm ơn bạn nhiều. Rất mong các chuyên đề tiếp theo của bạn.:Rose::Rose::Rose:
Bạn có thể cho cả lời giải luôn để nếu các con không làm được các mẹ còn hướng dẫn cho con được không? Cám ơn bạn rất nhiều và mong bạn tiếp tục các dạng bài khác chia theo từng chủ đề như bạn đã làm sẽ giúp các con dễ hệ thống được kiến thức.
Bình 16 l Bình 11 l Bình 6 lBước 1 (16 0 0)Bước 2 (0 11 5)Bước 3 (0 10 6)Bước 4 (6 10 0)Bước 5 (6 4 6)Bước 6 (12 4 0)Bước 7 (12 0 4)Bước 8 (1 11 4)Bước 9 (1 9 6)Bước 10 (7 9 0)Bước 11 (7 3 6)Bước 12 (13 3 0Bước 13 (13 0 3)Bước 14 (2 11 3)Bước 15 (2 8 6)Bước 16 (8 8 0)
Xin phép bạn cho mình thêm 1 ý kiến. Nick của bạn là "chuyên toán" nên mình mới nói. Mình hơi ngạc nhiên là đề bài chỉ hỏi "số Luật sư là bao nhiêu", mà bạn lại trả lời cả "số bác sĩ là...". Bởi, theo logic của người học toán, thì chỉ trả lời đúng theo câu hỏi, không thiếu, không thừa. Mình luôn dạy con mình khi làm bài thi là phải đọc thật kỹ câu hỏi, và, trả lời đúng vào điều được hỏi....Hi hi, chỉ là hơi băn khoăn chút về "chuyên toán" thôi, bạn đừng tự ái nhé...
Chuyên toán xem giúp giùm mình:Số nhỏ nhất có 2 chữ số khác nhau là số 10.Dễ thấy, nếu số lượng LS=số lượng BS thì tuổi trung bình là (35+50)/2=42.5.Tuổi TB thực số lượng thực < tuổi TB số lượng bằng nhau nên số lượng BS (tuổi ít) sẽ là số lớn hơn = số lượng LS +10.Nếu ta bỏ bớt số lượng BS 10 người để số lượng LS = số lượng BS thì ta có thể dùng số tuổi trung bình 42,5 để tính toán.Nếu ta bỏ bớt số lượng BS 10 người để số lượng LS = số lượng BS thì ta có thể dùng tính toán tổng tất cả BS và LS theo tuổi TB 40 và sau đó trừ đi số tuổi của 10 BS có tuổi TB 35.Vậy nếu ta tính toán tổng số tuổi còn lại sau khi bớt 10 BS theo cả 2 cách dùng tuổi TB 42.5 và 40 sẽ là bằng nhau.Vậy ta có cách tính: ((Số LS +(Số LS +10))-10)*42,5=(Số LS +(Số LS+10))*40 - 10*35Tính ra Số LS bằng 10
Nghe khó chịu quá đi. Không biết bạn bao nhiêu tuổi và có làm nghề giáo hay không nhưng mình mong không phải vậy và cũng mong không thuê phải một người gia sư cho con như bạn. Mình luôn dạy con mình trước hết là luôn có lễ độ, tự trọng và khiêm tốn. "Khôn" chưa đủ mà còn phải "ngoan" nữa. Mong topic sẽ tiếp tục đi đúng hướng và không có những giọng văn khiêu khích kiểu này.
cảm ơn bạn. nhưng mình không rõ là học sinh tiểu học đã được giải theo cách này chưa. Rất mong lần sau bạn lại tham gia topic này
ok, cảm ơn chị nhiều nhé !
tất nhiên là nếu các em không làm được thì mình sẽ giải để các mẹ hướng dẫn cho con rồi, mẹ cứ yên tâm ,cảm ơn mẹ đã tham gia nhiệt tình nhé!
bạn làm đúng rùi, còn đây là bài của mình
comĐề bài : dùng bình 6 lít và bình 11 lít để chia bình 16 lít thành 2 phần bằng nhau
THÙNG 16LÍT THÙNG 6 LÍT THÙNG 11 LÍT
Ban đầu 16l 0 0
Đổ lần 1: { 10 6 0 }
Đổ lần 2: { 10 0 6 }
Đổ lần 3: { 4 6 6 }
Đổ lần 4: { 4 1 11 }
Đổ lần 5: { 15 1 0 }
Đổ lần 6: { 15 0 1 }
Đổ lần 7: { 9 6 1 }
Đổ lần 8: { 9 0 7 }
Đổ lần 9: { 3 6 7 }
Đổ lần 10: { 3 2 11 }
Đổ lần 11: { 14 2 0 }
Đổ lần 12: { 14 0 2 }
Đổ lần 13: { 8 6 2 }
Đổ lần 14: { 8 0 8 }
Như vậy qua 14 lần đổ ta sẽ chia được bình 16 lít thành 2 phần bằng nhau mỗi bình chứa 8 lít
Chú ý: trong lần đổ thứ 3 ta giữ nguyên thùng T16 , đổ 6 lít ở thùng T6 sang thùng T11 (thùng T11 bây giờ đang chứa 6 lít ) nên ta còn lại 1 lít ở thùng T6 do thùng T11 đầy
Các lần đổ khác được miêu tả như trên
CHỦ ĐỀ 1 : số học
DẠNG 1: CÁC BÀI TOÁN GIẢI BẰNG PHÂN TÍCH CẤU TẠO SỐ
phương pháp chung :
- phân tích cấu tạo của một số tự nhên
số tự nhiên tạo bởi 2 chữ số ab = 10a + b (ab có dấu gạch trên đầu nhưng em không gõ được)
số tạo bởi 3 chữ số abc= 100a+10b+c
abcd=1000a+100b+10c+d
- sử dụng các quy tắc so sánh 2 số tự nhên, các tình chất về hai số chẵn liên tiếp, 2 số lẻ liên tiếp...
- sử dụng các tính chất chi hết cho 2,3,6,9,11 ...
ĐỀ BÀI TẬP ÁP DỤNG:
bài 1: tìm số tự nhiên có 2 chữ số ,biết rằng khi viết thêm số 21 vào bên trái số đó ta được một số gấp 31 lần số cần tìm
bài 2: tìm số tự nhiên có 3 chữ số biết rằng khi viết thêm số 9 vào bên trái số đó ta đựoc một số gấp 26 lần số cần tìm
bài 3: tìm một số tự nhiên có 2 chữ số biết rằng khi viết thêm số 5 vào bên phải số đó thì nó tăng thêm 230 đơn vị
bài 4: khi viết thêm số 12 vào bên phải một số tự nhiên có 3 chữ số thì số đó tăng thêm 53 769 đơn vị, tìm số đó
bài 5: khi viết thêm chữ số 0 vào giữa chữ số hàng chục và hàng trăm của một số tự nhiên có 3 chữ số thì số đó gấp lên 7 lần . tìm số có 3 chữ số đó
bài 6: khi xóa đi chữ số hàng nghìn của một số tự nhiên có 4 chữ số thì số đó giảm đi 9 lần . tìm số có 4 chữ số đó
bài 7: tìm số tự nhiên có 2 chữ số biết rằng :
a. số đó gấp 6 lần tổng của các chữ số của nó
b. nếu lấy số đó chia cho hiệu của chữ số hàng chục và hàng đơn vị ta được thương là 21
c.nếu lấy số đó chia cho hiệu của chữ số hàng chục và hàng đơn vị ta được thương là 26 và dư 1
d. biết rằng số đó gấp 3 lần tích các chữ số của nó
bài 8: tìm số tự nhiên có 2 chữ số biết rằng nếu chia số đó cho tích các chữ số cảu nó ta được thương là 5 dư 2 và chữ số hàng chục gấp 3 lần chữ số hàng đơn vị
bài 9 :tìm số có 4 chữ số , biết rằng số đó cộng với số có 2 chữ số tạo bởi số hàng nghìn ,hàn trăm và có 2 chữ số tạo bởi số hàng chục, hàng đơn vị của số đó ta được tổng là 7968
bài 10: tìm số tự nhiên có 3 chữ số , biết rằng số đó bằng tổng các số có hai chữ số khác nhau lập được từ ba chữ số của số cần tìm
-goi 3 số là a,b,c (giả sử rằng a< b < c )
trung bình của 3 số bằng 100 nên ta có
(a+b+c)/3= 100 => a+c+b= 300 (1*)
số thứ 2 bằng trung bình cộng của 2 số còn lại nên số đó chỉ có thể là b
( theo tính chất của trung bình cộng )
-theo đề bài ta có ph:
(a+c)/2=b a+c=2b (2*)
thay (2*) vào (1*) ta được
2b+b=300 nên b=100
ĐS : b=100
mình ko biết ban là ai nên cũng chẳng dỗi hơi tự ái với bạn làm gì,chỉ dành cho bạn một lời khuyên ...bạn hãy để tâm dạy dỗ con cái bạn tốt đi, nhưng nhớ đừng dạy con bạn học cái cách của bạn chọc ngoáy vào người khác làm gì bạn nhé, sẽ chẳng ai ưa cái tính đó của bạn đâu bạn ạ , mọi người vào đây là giúp đỡ nhau cho các bé tiến bộ chứ không phải để chọc ngoáy lẫn nhau bạn nhé...
mình nghĩ rằng để giải một bài toán có rất nhiều cách làm ,quan trọng là làm sao chúng ta có 1 lời giải sáng sủa , dễ hiểu nhất cho tất cả các bé thôi bạn ạ (cái khái niệm "sáng sủa, dễ hiểu này thì mình lại ko dám nhận xét vì mỗi người có một cách hiểu khác nhau , nên hãy để cho tất cả mọi người nhận xét thôi ạ"
)
mình không có ý như bạn, chỉ là mình bức xúc với nhưng bạn hay để ý những chuyện lung tung lấy đó làm thú vui thôi..., dù sao cũng thấy mình có lỗi, trong lúc không sáng suốt có nói hơi quá mong mọi người thông cảm, mình cũng mong topic sẽ ngày 1 tốt hơn
cách làm trên hoàn toàn khoa học và đúng với chương trình nâng cao lớp 5 chị ah,chị yên tam nhé, khi post lên em đã có cân nhắc rồi ạ