Bố Ciub ơi, vậy đối với trẻ 5 tuổi thì nên dạy thế nào để trẻ biết đọc ạ. Hiện giờ em cũng chỉ học với con theo kiểu chơi, dùng sách tiếng Việt lớp 1 để dạy đánh vần chứ chưa biết dùng sách gì khác. Mong các bố/mẹ chỉ giúp ạ. Em khuyến khích con biết đọc sớm vì như vậy con sẽ tự mình đọc được nhiều truyện.
Hàng ngày trên đường đi học (bằng xe máy) em hay tận dụng thời gian để ôn tiếng Anh với con, hội thoại với nhau về những bài đã học hôm trước, hoặc bảo con đọc lại những bài khóa đã học thuộc. Hai mẹ con nói chuyện với nhau về mọi chủ đề, trong đó có những chủ đề mà con rất quan tâm như: hạt nhân, tên lửa, vũ trụ, con người từ đâu mà có...... thú thật là toàn những chủ đề mẹ chẳng mấy quan tâm (vì còn lo cơm áo gạo tiền), những gì mẹ biết thì trả lời con ngay, những gì chưa biết thì em sẽ để ý ở đâu có bài viết liên quan, sách truyện liên quan thì mua cho con. Hôm vừa rồi, em mới mua cho con cuốn "Amanda, những nền văn minh thế giới". Em đọc lướt qua sách và thấy có rất nhiều chủ đề mà con em quan tâm. Cu cậu rất thích. Như vậy là em đã giúp con em có phương tiện để giải đáp được những thắc mắc của cu cậu.
Như vậy để khuyến khích con ham tìm tòi, hiểu biết thì nên truyện trò cùng con, hiểu những mối quan tâm của con, và đáp ứng kịp thời. Yếu tố đúng lúc là quan trọng, vì có thể để thêm một hoặc 2 năm nữa thì lúc đó những vấn đề tương tự không còn là mối quan tâm của con nữa.
Đúng rồi mẹ gấu mun ạ, em thấy để đồng hành được với con, không bị chúng phản đối dữ dội và làm theo định hướng của cha mẹ là cả một nghệ thuật, không đứa trẻ nào giống đứa trẻ nào.
Bố mẹ đòi hỏi phải "cáo già" hơn trẻ con, để lợi dụng cái chúng thích để dẫn chúng đi (mà chúng không biết), theo em cái cáo giá đấy là khó nhất đấy ạ, chứ còn dạy con mà chỉ cần bảo, cái này tốt đấy, con làm đi và cứ thế con làm thì dễ quá!
Hôm qua em đã nhờ ông xã copy các file sách nói của bác 3J vào ipad, mà sách nó không nói, em bấm vào icon hình cái loa cũng không nói các bác ạ.
Em tiếp tục theo dõi topic này để tự bơm mình, khi nào chơi với con và dạy con thấy hụt hơi thì em lại xốc lại tình thần, học thêm cả các kỹ năng cáo già nữa ạ. Con em mải chơi lắm, nên đành phải lồng vào "học đi con, đọc đi con, mau để còn chơi" hoặc học theo cách chơi vậy.
Bố Ciub ơi, vậy đối với trẻ 5 tuổi thì nên dạy thế nào để trẻ biết đọc ạ. Hiện giờ em cũng chỉ học với con theo kiểu chơi, dùng sách tiếng Việt lớp 1 để dạy đánh vần chứ chưa biết dùng sách gì khác. Mong các bố/mẹ chỉ giúp ạ. Em khuyến khích con biết đọc sớm vì như vậy con sẽ tự mình đọc được nhiều truyện.
Em dốt về IT quá, bác cho em hỏi chút. Nhà em có Ipad rồi, file của bác 3J em đã có rồi (ở trong ổ cứng và máy desktop), làm thế nào để cho các tài liệu này vào Ipad mà xem và đọc được ạ.
Cảm ơn các bố/mẹ nhiều lắm ạ.
Ông xã không có bằng đại học, giờ làm phó tổng bếp trưởng của KS quốc tế 5 sao. Tất cả là nhờ vào ý chí và sự nỗ lực học hỏi qua thực tế công việc mà thôi.
Sau khi anh cu ngồi vào máy, 15 phút đã thấy anh cu bảo con đọc xong file Ape Adventure (DK Level 3) (52 trang), vừa đọc con vừa quay ra bảo mẹ:" "Mẹ ơi, con tinh tinh nó ăn tới 130 loại thức ăn đấy mẹ ạ, nó còn biết học như người", xem ra cu cậu rất hứng thú với những thông tin có trong bài đọc. Nhưng với bài đọc dài như vậy mà con đọc nhanh quá thì mẹ cháu nghĩ rằng con đọc lướt. Chắc có lẽ lần sau khuyến khích con đọc kỹ hơn.
Với phương châm học theo bác 3J, em lại khuyến khích con đọc thêm 1 file nữa, em bảo con nghỉ 5 hoặc 10 phút rồi đọc tiếp. Lần này con đọc Earth Smart (DK Level 2), chỉ chưa đầy 10 phút con đã đọc xong. Mẹ tin chắc là con đọc dối và làm cho qua, nên nhảy vào máy đọc lại bài con vừa đọc. Sau đó em ra hỏi con mấy câu về nội dung của bài thì thấy con đều trả lời được.
Từ đó em thấy một phần tốc độ đọc của con đã tăng lên so với trước nhờ kiên trì đọc sách của bác 3J. Và khuyến khích con thay vì chơi Ipad của bố thì nên dành thời gian bền bỉ đọc sách hàng ngày, có biết bao thông tin bổ ích và thú vị.
Nói cho chủ top biết, không có tình bạn thân và kè kè bên nhau như vậy giữa nam và nữ mà không có vấn đề gì. Đàn ông làm gì cũng có mục đích, còn nếu không phải vậy thì là thằng dở hơi.
Ví dụ mà bác 3J đưa ra giúp chúng ta có thêm động lực giúp con cái chúng ta trên con đường học hành, trau dồi các kỹ năng và kiến thức, chứ không phải là mô hình để noi theo, vì có gì đảm bảo rằng với sự hy sinh của bố mẹ, chăm sóc dạy dỗ của bố mẹ thì con cái sẽ thành bác sĩ, kỹ sư như vậy. Cuộc sống còn nhiều thứ lắm, và con sau này có thành công hày không vẫn phụ thuộc phần nhiều vào con, môi trường mà con phát triển.
Magic tree house
DK readers (level 2 và 3).
Sách hay quá, lại có hình ảnh minh họa nữa. Thú thực từ bé đế giờ ăn socola n lần rồi mà có biết cây socola mặt mũi nó thế nào, quy trình làm ra sao. Có sách và hình ảnh minh họa của bác 3J, giờ em đã rõ. Rồi đọc bài về các loài kiến nữa, rất chi là hay, em biết thêm về các loại kiến, từ bé đến giờ em chưa biết cái loài kiến cắt lá bao giờ, bây giờ em đã biết. Rồi em lại biết là kiến nó lôi lá về tổ không phải để ăn, mà để cho nó mọc mốc lên rồi nó ăn cái mốc đó, em còn biết kiến nó khuân được những vật nặng gấp 6 lần trong lượng cơ thể, tương đương với 1 người vác được cả 1 cái ô tô. Thật là thú vị biết chừng nào.
Nói về Magic tree house, nó mới thần kỳ làm sao, đi trong thế giới tưởng tượng, thật tuyệt vời.
Hai mẹ con em cùng xem sách say sưa. CHúc cả nhà cùng vui đọc sách, dần dần sẽ đọc hết những cuốn sách bổ ích mà bác 3J gửi tặng.
Còn em bé thứ Hai nhà em thì được xem các cd tiếng Anh và trò chơi của bac Ciub, bé thích chơi lắm mà không biết rằng mình đang bị mẹ “bắt học”.
Con trai mình, viết chữ ổn (được khen đẹp), thế mà cô giáo dạo này mình toàn thấy giao bài tập về nhà kiểu: chép 3 lần bài ABC (trong sách TV), mình bảo con: con chép 1 lần là đủ rồi. Không hiểu giáo dục kiểu gì mà tư duy không lo, chỉ lo chép chép. Haizz.
Nếu trong lớp có bạn nào cá biệt về chữ viết thì cô giao riêng cho bạn đó là đủ rồi.
Túm lại là nhiều nghighix đến việc học ở lớp của con mà thấy ngao ngán, thấy thời gian nhiều khi vô bổ, nhưng nghĩ đi thì cũng nghĩ lại, 1 cô với 57 học sinh, xoay sao cho xuể.
Hôm rồi, trường tổ chức cho các con đi thăm quan Bảo tàng Hà Nội, hôm đó mẹ cháu đi cùng để giúp bê nước uống cho các con và phụ cô quản lý các con. Vào đến bảo tàng, thấy chỉ có 1 hướng dẫn viên phụ trách 3 lớp (chừng 160 học sinh), nó cứ như ong vỡ tổ. Rồi thấy các con cứ đi duyệt binh, chả ngắm, chả tìm hiểu xem là hiện vật trong đó như thế nào, thông tin ra sao, cứ như đi duyệt binh vậy. Coi như một buổi cho con chạy nhảy ra khỏi lớp.
Nhiều lúc lại tự an ủi, tự mình cùng con tìm những kênh khác để học, tìm hiểu chứ còn cứ trông chờ vào trường lớp thì chán quá.
Quan điểm của mẹ hoàn toàn đúng, hãy xem con cái chúng ta thẩm thấu nghe và nói tiếng Việt trong 10 năm mà vẫn viết sai ngữ pháp, hãy để tiến trình học của con thuận theo quy luật tự nhiên, gò ép quá và đi sai quy luật thì mệt cho cả mẹ, cả con.
Cái đích mà bố mẹ mong muốn cho con mình đạt được thì hầu hết đều giống nhau, chỉ có con đường làm thế nào đạt đến đích thì khác nhau, chúng ta cùng chia sẻ để có được con đường đi hợp lý nhất, hiệu quả nhất, và để quan trọng là các con cảm thấy niềm vui, sự hứng thú trong học tập thay vì cảm thấy khổ sở và kéo cày.
Con gái em hiện giờ chưa học tiếng Anh, mới cho nghe băng đĩa làm quen thôi, nhưng những hình ảnh và ý nghĩa của sách là rất tốt với con, do vậy em cứ cho con tiếp cận sách qua tiếng Việt trước.
Trăm nghe không bằng một thấy, điều đó càng đúng với trẻ con. Mẹ cũng thích mê luôn ạ.
Con trai em (9 tuổi) hiện đang đọc gần hết 10 cuốn Math in the real world, cả mẹ cũng đọc cùng con, bản thân em cũng khám phá được nhiều điều thú vị mà trước đây mình chưa biết, chẳng hạn các bước cơ bản để tạo ra game là gì, những người thiết kế game thì là những ai (người chuyên làm hình ảnh động, người chuyên thiết kế các level chơi…), phải nói rất thú vị. Mỗi giờ học cùng con, khám phá cùng con là những giờ bổ ích, những khoảnh khắc giá trị trong đời, và mỗi lần như vậy em lại thầm cảm ơn 3J. Em hiểu cách tốt nhất để cảm ơn bác 3J là hãy nghiền ngẫm, hãy đọc và chắt lọc những cái tinh túy để áp dụng cho con cái mình, cho con tri thức, cho con lối sống tôt.
Sau bộ sách đó, cái mà em hướng con trai đọc sẽ là các cuốn Values, Magic Trees House. Đọc chưa đủ, đọc để hiểu và cố gắng áp dụng những điều đó trong cuộc sống.
Tất cả những tài liệu về Literacy home, curriculum em đều ngâm cứu kỹ, ngâm cứu để thấy những việc mình đã làm cho con đúng hướng, những việc chưa làm được do điều kiện hoàn cảnh thì mình sẽ cố làm tốt nhất có thể trong điều kiện của mình.
Con gái em (5 tuổi) đang được mẹ giở cho xem các cuốn truyện tranh nhiều hình ít chữ, mẹ sẽ kể cho con bằng tiếng Việt. Rồi em cho con chơi các trò chơi giáo dục trong đĩa của bác Ciub. Ngoài ra đọc sách kể truyện tiếng Việt cho con nghe, làm activity với con như tô màu, nối hình, nặn đất…
Ngoài ra, hưởng ứng tinh thần sharing của bác 3J và các bố mẹ, em sẵn sàng chia sẻ tài nguyên của mình với bất kỳ ai có mong muốn và đam mê dạy con xung quanh em.
Kể ra như vậy để thấy rằng em được hưởng lợi rất nhiều từ topic này, nó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động dạy và học và chơi cùng với con. Nó làm chuyển biến con người em từng ngày, biến đổi tư duy của em từ chỗ là một cỗ xe tăng muốn con cái phải phục tùng, tuân lệnh mẹ đến tư duy mẹ phải nhìn nhận, biến đổi cách làm việc của mình cho phù hợp với con trẻ, cho con mỗi ngày đến trường hay ở nhà với mẹ đều là một ngày vui, vui trong học tập, vui trong cuộc sống.
Hôm nay giở giời, em lại lên cơn nói nhiều.
Em không biết viết gì hơn để cảm ơn bác 3J và các bố các mẹ, thôi thì cứ hành động và cảm nhận ạ.
Mẹ Tom Cruise ơi, theo mình thì cái khoản nghe tiếng Anh của con không thể nhanh được, giục tốc bất đạt. Khi cho con nghe, mẹ cứ thư giãn thoải mái, cái này nó ngấm dần dần, con hiểu cũng được, không hiểu cũng không sao, miễn là con nghe quen giọng điệu, phát âm, nghe thụ động trong lúc chơi, lúc thì nghe tập trung, cũng không cứng nhắc là phải kiểm tra trên máy tính xem con nghe được những gì, vì nếu như thế thì cũng stress cả cho con lẫn cho mẹ.
Từ kinh nghiệm dạy học của con em, em thấy, bố mẹ luôn mong đợi nhiều hơn cái con có thể thực hiện được, cuối cùng người cần điều chỉnh là bố mẹ chứ không phải luôn là con, tức là mình phải điều chỉnh mục tiêu, cách thức làm việc sao cho con thấy hứng thú và làm sao cho hai mẹ con làm việc được với nhau hiệu quả.