Thịnh hành
Cộng đồng
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Đăng nhập
Tạo tài khoản
Đăng nhập qua Facebook
Đăng nhập qua Google
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Dạy con nhận biết màu sắc
Mình nghĩ để giúp bé thích thú với việc nhận diện màu sắc mẹ nên mua các hình ảnh ngộ nghĩnh, hay những con vật, trái cây có màu sắc, điều này có thể kích thích sự nhớ lâu của bé
Mẹ cũng giúp bé ghi nhớ màu sắc bằng cách cùng bé đọc màu sắc của những vật dụng quen thuộc hàng ngày như bộ quần áo bé mặc, đôi dép bé, nón của bé...
Mẹ có thể mua khối rau củ quả của Đức Thành, hay các khối của lego hay Mega block
06:38 CH 18/10/2013
Nhờ các mẹ tư vấn cách giúp bé yêu làm quen với...
Đọc sách khi bé còn nhỏ cũng là một cách giúp tích lũy một lượng lớn ngôn ngữ đấy mẹ, giúp bé phát triển ngôn ngữ 1 cách dễ dàng. Mẹ nên chọn mua cho bé những cuốn sách với nội dung đơn giản, dễ hiểu, tốt hơn nữa mẹ nên mua sách có hình ảnh màu sắc rõ ràng. Khi bé đã nói được, mẹ nên khuyến khích bé kể lại những câu chuyện ngắn đơn giản mà bạn đã kể cho bé nghe, rồi từ từ mình sẽ tăng chuyện dài với nội dung phức tạp lên. Mình nghĩ bạn nên tập cho bé thói quen đọc truyện trước khi đi ngủ mỗi lần từ 10-15 phút.
06:24 CH 18/10/2013
Làm sao để dạy trẻ tập nói!
Bạn nên trò chuyện thường xuyên với con, nói chậm để con có thể nghe hết được nội dung bạn muốn nói và khuyến khích con trả lời, cho con thấy bạn đang rất mong chờ con trả lời lại
Vui chơi một cách tự nhiên có thể khích lệ khả năng giao tiếp của bé, bên cạnh đó những công việc hàng ngày như cho ăn và tắm cũng xây dựng nên những mối quan hệ trực tiếp để trẻ tiếp cận ngôn ngữ. Dành thời gian để bé có nhiều cơ hội tập hát theo những bài hát nhà trẻ, giúp bé có thời gian để thuộc lời bài hát. Đọc sách cùng với con của bạn và bé. Có thể thảo luận về cốt truyện và nhân vật nếu con bạn đã hiểu. Con của bạn sẽ tiếp nhận ngôn ngữ khi được đặt trong một phạm vi giao tiếp nhất định ngay cả khi điều đó không trực tiếp dành riêng cho bé. Xem xét cấp độ giao tiếp của bé ở cấp độ bên ngoài và đáp lại chúng nếu có thể, hãy diễn giải hoặc lặp lại những điều bé đã nói bằng ngôn ngữ rõ ràng.
Bạn nên khuyến khích cả gia đình trò chuyện thường xuyên giúp bé, một mặt củng cố tình cảm của bé với mọi người, mặc khác tạo cho bé tiếp nhận nhiều từ ngữ, khuyến khích bé nói
06:12 CH 18/10/2013
Tác động của đồ chơi đối với tình cảm của học...
http://d.f22.photo.zdn.vn/upload/original/2013/09/18/14/25/932368036_413356266_574_574.jpg"/>
- Đồ chơi giúp trẻ bộc lộ và giải tỏa cảm xúc
Tình cảm của học sinh tiểu học mang tính cụ thể trực tiếp và luôn gắn liền với các sự vật hiện tượng sinh động, rực rỡ...Trẻ thường thể hiện những xúc cảm của mình một cách gián tiếp mà người lớn lại cảm thấy thật phức tạp và khó hiểu. Trẻ giấu xúc cảm vào trong những hành động, cách cư xử, lời ăn tiếng nói hàng ngày và trong những lúc chơi đùa, đặc biệt là các trò chơi giả tưởng.
Sử dụng đồ chơi giúp trẻ gọi tên được những xúc cảm và “chuyển thể” những xúc cảm còn đang rất mơ hồ, không rõ hình dung trong trí óc trẻ.
Ở độ tuổi này, tâm trí trẻ chưa đủ sức hóa giải mâu thuẫn giữa các luồng tình cảm trái chiều, nên được “trá hình” vào trong những hoạt động chơi. Trong những hoạt động chơi đó, trẻ ôm ấp nâng niu đồ chơi, hay trút giận, đập phá đồ chơi đều là cách giải tỏa những cảm xúc mâu thuẫn nội tại không thể diễn đạt. Điều đó có nghĩa rằng đồ chơi vừa có thể mang lại cảm xúc vừa có thể giúp trẻ giải tỏa cảm xúc.
Thông qua hoạt động chơi với đồ chơi, trẻ có thể diễn lại hoàn cảnh thật từng gây căng thẳng trong tình huống giả định an toàn hơn, để trẻ có thể giải tỏa cảm xúc bực bội ra ngoài.
Khi trẻ có thể bày tỏ và giải tỏa những cảm xúc tiêu cực, những lo lắng và sợ hãi, những huyễn hoặc và tưởng tượng ấu thơ, trẻ có thể làm chủ được những cảm xúc bản thân. Trẻ coi đồ chơi như là một người bạn – một người bạn có thể bên cạnh trẻ mọi lúc, mọi nơi; một người bạn chỉ biết lắng nghe mà không hề tỏ ra khó chịu hay trêu đùa trẻ; một người bạn mà thậm chí trẻ có thể nâng niu khi vui, thờ ơ khi buồn, ôm ấp khi đi ngủ và cũng có thể quăng, đá, ném đi khi cáu giận; một người bạn tuyệt vời khi phải chịu đựng tất cả các cảm xúc từ trẻ nhưng không bao giờ tự ý rời xa trẻ. Lúc này, người lớn cần quan tâm xác định tâm trạng của trẻ để có những can thiệp kịp thời, giúp trẻ giải tỏa những buồn phiền, sợ hãi hay lo lắng.
- Đồ chơi khơi dậy và vun đắp tình yêu thương ở trẻ.
Khi trẻ lớn dần lên, đồ chơi và giờ chơi của trẻ giảm đi rõ rệt nhưng những nhận thức về thế giới xung quanh, các mối quan hệ ngày càng nhiều hơn, đa dạng hơn và cũng phức tạp hơn. Tình cảm của trẻ tiểu học không đơn thuần là đối với cha mẹ, ông bà, anh chị em trong gia đình nữa mà đã mở rộng và phát triển hơn như đối với các hoạt động nghề nghiệp, trường lớp, làng xóm, đất nước…là thứ tình cảm, tình yêu thương rộng lớn bên cạnh tình cảm gia đình, đó là tình cảm xã hội.
Phát triển tình cảm xã hội cho trẻ nhằm giúp hình thành cho đứa trẻ khả năng cảm nhận và biểu lộ cảm xúc, hình thành cho trẻ tình cảm gắn bó với người thân, biết nghe lời và làm theo sự chỉ dẫn của người lớn, thúc đẩy ở trẻ tính tự tin, tự lực trong các hoạt động hàng ngày, biết cảm nhận cái đẹp trong các sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ…Đồ chơi không chỉ là phương tiện giúp trẻ nhận thức mà còn giúp trẻ hòa đồng với thế giới xung quanh, biết cho đi và đón nhận tình yêu thương của tất cả mọi người.
Đồ chơi ở trường thì gắn với trò chơi nên thường là các đồ vật, dụng cụ đơn giản (lá cờ, quả bóng) nhưng lại rất cần thiết để giúp trẻ tổ chức trò chơi. Thông qua các hoạt động tập thể này đã giúp trẻ phát triển và duy trì nhận thức xã hội, trẻ học được cách phối hợp hoạt động với nhau để đạt chung một mục đích, cách làm chủ mình trong nhóm, học được sự chịu đựng, sự công bằng và lòng vị tha, điều này còn có ý nghĩa lớn trong việc duy trì và thắt chặt tình bạn. Đồ chơi của trẻ đều là quà tặng mà những người yêu thương gửi tới trẻ. Mỗi món quà, mỗi món đồ chơi đều chứa đựng tình cảm của mọi người dành cho trẻ và gắn với kỉ niệm của trẻ. Qua đó trẻ học được cách biết ơn, biết trân trọng, thậm chí có những trẻ còn giữ gìn cẩn thận và nâng niu những món đồ chơi yêu thích ấy. Theo ý nghĩa đó, đồ chơi còn đóng vai trò là cầu nối tình cảm để trẻ gắn bó hơn với những người thân, với gia đình.
Trẻ tiểu học vẫn thích được cha mẹ ôm hôn, vỗ về vì chúng vẫn sống thiên về tình cảm. Do đó, cha mẹ cần nuôi dưỡng và tạo điều kiện để trẻ được sống và cảm nhận được tình yêu thương từ mọi người và dẫn dắt trẻ biết cách đáp lại những tình cảm ấy một cách đúng đắn và phù hợp.
Bên cạnh đó, người lớn cần phải hiểu được mặt tích cực và mặt tiêu cực của các loại đồ chơi đối với trẻ bởi một số đồ chơi có ảnh hưởng đến trí não, tính cách, nhân cách của trẻ về sau. Ví dụ, nếu trẻ em thường xuyên tiếp xúc với các đồ chơi, phương tiện điện tử và những trò chơi bạo lực, thì trẻ sẽ luôn có cảm giác xung quanh mình lúc nào cũng nguy hiểm, hoặc trẻ sẽ bị cảm xúc chai lì trước những hành vi bạo lực.
Picnictoy
09:30 SA 18/09/2013
Giáo dục sớm cho bé..có nên hay không
Hi bạn!
Mình thấy nếu bé học nhanh như vậy là rất tốt, mẹ cũng đừng nên lo lắng quá
Mình nghĩ để bé học tốt, cách tốt nhất là mẹ nên cho bé học thông qua các trò chơi, như vậy bé sẽ tiếp thu tốt hơn. Và đồng thời mẹ cũng nên cho bé phát triển một cách tự nhiên theo độ tuổi của bé
Mình đính kèm một số thông tin, mẹ tham khảo nhé
Bé ở độ tuổi TỪ 12 ĐẾN 18 THÁNG TUỔI có thể tự đi một mình, tuy chưa thật sự vững vàng. Chính vì vậy, bé rất tò mò và muốn tự khám phá mọi thứ mặc dù bé chưa có khả năng phán đoán những nguy hiểm trước mắt. Đồ chơi âm thanh, đồ chơi ngồi cưỡi và đẩy đi là hấp dẫn nhất, ví dụ như xe tập đi, xe đẩy, xe kéo dành cho bé nhỏ.
Kỹ năng vận động tinh và thô phát triển hơn ở giai đoạn trước. Bé có thể tự tin leo trèo, có thể hát và di chuyển cơ thể theo điệu nhạc. Bé có thể ném nhẹ hoặc bóp những quả bóng nhỏ. Bé thích khám phá những vật dụng hàng ngày như nồi, chảo và thìa gỗ. Bé cũng thích chơi nước trên một bát nước, cùng vài cái thìa, cốc nhựa.
Bé có thể tự chọn lựa và lấy đồ chơi của mình kể cả khi chúng ngoài tầm với. Kỹ năng cầm nắm bằng hai ngón tay và điều khiển đồ chơi bằng những thao tác vặn, xoay, trượt đơn giản được thực hiện dễ dàng hơn. Bằng việc thử và làm sai, bé tiếp tục tìm hiểu mối quan hệ nguyên nhân – kết quả như hành động bỏ vào, lấy ra các đồ vật, hoặc những hành động phức tạp hơn như nhấn, kéo, lăn, đấm, ráp, chồng lên nhau, đánh dấu và mang theo. Bé thích thú với kết quả tạo ra khi chơi đồ chơi có âm thanh, ánh sáng chớp lóe và bánh xe quay.
Việc tiếp thu ngôn ngữ là một trong những khả năng chính của bé ở lứa tuổi này. Đồ chơi điện tử phát ra lời nói có thể giúp tăng vốn từ vựng của bé và phát triển các kỹ năng giao tiếp.
Bé ở độ tuổi này có thể nhận ra tên gọi của nhiều người, đồ vật, hình ảnh hoặc các bộ phận cơ thể quen thuộc. Khả năng nhớ lâu hơn và phát biểu những từ đơn giản là nền tảng để bé có thể chơi trò chơi đóng kịch. Tuy nhiên, bé chưa thể tạo ra các kết nối mang tính biểu tượng đơn giản cho đển khi bé được 18 tháng tuổi. Bé chỉ thường bắt chước những hành động bé thường thấy từ người lớn như nghe điện thoại, uống nước hoặc đội nón. Đồ chơi phục vụ cho trò chơi đóng vai như trang phục, búp bê, thú nhồi bông và xe, tàu, máy bay nhỏ.
Trung bình một đứa bé ở độ tuổi này dành nửa thời gian để chơi, vì thế việc có nhiều đồ chơi kiểu dáng khác nhau là rất cần thiết cho bé. Bé sẽ thích thú với đồ chơi có thể di chuyển hay cử động được như lục lạc, điện thoại đồ chơi. Đồ chơi khối sẽ giúp bé phát triển trí tưởng tượng và tài khéo léo. Đồ chơi cũng phải được thiết kế để bé có thể ngậm trong miệng được, vì lúc này bé đã có thể muốn chọn món đồ chơi và đặt nó vào trong miệng
Ngoài ra còn có một số đồ chơi khác phù hợp với độ tuổi này như đồ chơi khối xếp lồng hoặc chồng lên nhau, đồ chơi cho nhà tắm, các loại sách dành cho trẻ em, hộp nhạc v.v …
Picnictoy
10:19 SA 16/08/2013
Sưu tầm - Cẩm nang chăm sóc sức khỏe mẹ, bé và...
http://d.f22.photo.zdn.vn/upload/original/2013/07/31/11/22/885135336_1012292295_574_574.jpg"/>
Thế giới của trẻ luôn đầy màu sắc và rất ngộ nghĩnh. Khi quyết định chọn màu sắc bài trí căn phòng cho trẻ, bạn đã dùng ngôn ngữ sắc màu góp phần tạo nên tính cách của trẻ.
Khi vừa cất tiếng khóc chào đời, trẻ đã phải làm quen với màu sắc của thế giới xung quanh mình. Màu sắc vốn dĩ gắn liền và phù hợp với nhiều loại tính cách khác nhau. Vì thế, màu sắc trong không gian trẻ sống trong những năm đầu đời sẽ ảnh hưởng phần nào đến tâm lý, tính cách bé sau này. Sau đây là một số màu sắc ảnh hưởng rõ đến tâm lý trẻ:
- Màu dịu thích hợp với bé gái với tính cách đằm thắm. Khi chọn cho bé màu hồng làm màu chủ đạo của căn phòng, hẳn bạn mong muốn con gái mình luôn sống trong thế giới dễ thương, nhẹ nhàng của sắc hồng. Hầu hết, các bậc cha mẹ đều thích trang trí phòng cho bé với nôi, chăn, màn, gối toàn màu hồng khi biết bé của mình là gái. Với tông màu dịu ngọt này, bạn tin khi lớn lên, tính khí bé sẽ đằm thắm, nhu mì.
- Trắng hoặc kem cũng là những tông màu dịu mắt và thanh nhã dành cho bé gái. Với sắc màu hòa bình và tôn vinh lòng nhân ái, bố mẹ muốn gửi gắm vào đấy ước mơ bé có một cuộc sống yên bình. Đặc biệt, với các bé thuộc mạng Kim, bạn nên chọn màu này và đặt thêm vào phòng bé vài đồ vật bằng kim loại như đèn ngủ, tủ hoặc bàn cùng màu trắng, vừa trang trí vừa phù hợp với phong thủy.
- Màu nóng thường tạo tính cách mạnh mẽ, năng động. Tương tự như thế, bố mẹ thường chọn phòng cho bé trai có sắc màu mạnh mẽ, thể hiện nam tính. Ví dụ, xanh lá cây là một trong những màu sẽ giúp bé phát triển năng khiếu nghệ thuật, thẩm mỹ sau này.
- Ngay từ những ngày đầu đời, có lẽ bạn mong con mình là đứa trẻ đầy năng động và tính sáng tạo, nếu bạn cho bé tắm mình trong sắc vàng cam. Đây là màu dễ gây kích động, vì thế, bạn nên phối thêm nhiều màu nhẹ khác để làm dịu mảng màu rực rỡ này. Chẳng hạn, bạn có thể trang trí thêm vài món đồ chơi trên giường bé với tông màu nhạt hơn.
Picnictoy
06:23 CH 31/07/2013
Các vấn đề thường gặp ở trẻ khi đi mẫu giáo
Trẻ con bé nào cũng hay mè nheo như thế khi thấy món đồ chơi hấp dẫn. Mình hay dẫn cháu đi chơi và cũng thường dỗ bé như mẹ nói, giải thích cho bé hiểu là món này ở nhà có rồi, món đó đó con nhớ không? Nếu bé mè nheo đòi ăn vặt thì mình hay dọa bé " Cái này của mẹ Simla đó, không lấy được đâu" hay cũng tương tự là /" hok có tiền thì làm sao mua đây con?". Trẻ con tuy hay mè nheo nhưng nếu mẹ kiên nhẫn giải thích hay nói chuyện cho bé hiểu thì bé sẽ dễ dàng đồng ý thôi
09:32 SA 26/07/2013
Các vấn đề thường gặp ở trẻ khi đi mẫu giáo
Chọn đồ chơi theo mình nghĩ thì nó cũng là một nghệ thuật đó mẹ ạ. Khi mẹ chọn đồ chơi mẹ nên đọc kỹ các thông tin của đồ chơi có in trên bao bì: xuất xứ, dành cho bé mấy tuổi, hỗ trợ phát triển những kỹ năng nào của bé, cách sử dụng ra sao để mình có thể mua đồ chơi phù hợp với con, hỗ trợ phát triển kỹ năng của con, giúp mẹ hạn chế mua những đồ chơi phát triển kỹ năng giống nhau
03:59 CH 12/07/2013
Bé 15 tháng chưa biết đi, các mẹ giúp với.
Bạn ơi!
bạn đừng quá lo lắng vì bé chậm đi. Cháu mình đến 2 tuổi mà chỉ biết lếch đi bằng 2 chân, bé lếch nhanh lắm, đến giờ bé đã chạy nhảy bình thường. Cái này do sự phát triển nhanh chậm của mỗi bé khác nhau thôi. Mình nghĩ để khuyến khích bé đi bạn nên tạo cho bé sự hứng thú, như cho bé chơi xe tập đi để bé có cái để vịn vào, những âm thanh lốc cốc tự xe tập đi phát ra sẽ làm bé thích hơn. Bạn nên chơi cùng với bé, khuyến khích bé đứng lâu hơn, thời gian có thể tăng dần dần
06:19 CH 26/06/2013
p
Picnictoy
Bắt chuyện
701
Điểm
·
20
Bài viết
Gửi tin nhắn
Báo cáo
Lên đầu trang
Mẹ cũng giúp bé ghi nhớ màu sắc bằng cách cùng bé đọc màu sắc của những vật dụng quen thuộc hàng ngày như bộ quần áo bé mặc, đôi dép bé, nón của bé...
Mẹ có thể mua khối rau củ quả của Đức Thành, hay các khối của lego hay Mega block