http://d.f16.photo.zdn.vn/upload/original/2013/09/03/13/39/919420575_1801109535_574_574.jpg"/>


Cuộc sống hiện đại bận rộn và nhiều áp lực đôi khi làm cho cha mẹ cũng thiếu thời gian và kiến thức dành cho chính bản thân mình và con cái. Nhưng, dù có bận rộn đến mức độ nào, các bậc cha mẹ cũng nên dành thời gian để quan tâm chăm sóc và chia sẻ với con cái, nắm được những đặc điểm tâm sinh lí cơ bản của lứa tuổi này, thấu hiểu và có các tác động phù hợp đối với trẻ.


Sau đây là những tác động của đồ chơi dành cho trẻ


- Đồ chơi giúp trẻ có tâm hồn lạc quan


Trẻ tiểu học đã có sự lựa chọn đồ chơi và chơi theo cách riêng của mình. Sau những giờ học căng thẳng, trẻ được tự do chơi đùa với đồ chơi là lúc giúp trẻ lấy lại sự cân bằng, được trở lại là chính mình trong thế giới tuổi thơ hồn nhiên và trong sáng.


Trẻ tiểu học rất giàu trí tưởng tượng, đặc biệt là trẻ lớp 1 và lớp 2 bởi trẻ có niềm tin vào những truyện cổ tích thần tiên, những truyện thần thoại dân gian mà trẻ đã đọc hay được cha mẹ, ông bà kể cho nghe. Từ đó các em tự thêu dệt và ôm ấp những ước mơ rất dễ thương nhưng cũng rất bất ngờ. Các em thể hiện những suy nghĩ, những ước mơ này thông qua việc trao đổi với mọi người xung quanh, vẽ tranh, múa hát…và chủ yếu là thông qua đồ chơi vì trẻ có thể thể hiện và làm thỏa mãn những điều mà trẻ đang tưởng tượng. Cùng với sự sáng tạo kỳ diệu của trẻ, những món đồ chơi bỗng trở nên sinh động để cùng trẻ thêu dệt những ước mơ, giúp trẻ yêu đời hơn, lạc quan hơn với cuộc sống hiện tại và tương lai.


- Đồ chơi là niềm vui của trẻ


Trẻ lớp 1 và lớp 2 vẫn còn mơ mộng nhiều về thế giới cổ tích và nhìn “cuộc sống màu hồng” nên đồ chơi của trẻ lứa tuổi này bên cạnh những bộ xếp hình, ghép hình thì vẫn có những anh chàng siêu nhân dũng mãnh, những tòa lâu đài tráng lệ, những nàng công chúa xinh đẹp hay những con thú bông đáng yêu...


Đối với trẻ lớp 1 và lớp 2, cha mẹ ngoài việc đôn đốc trẻ học tập thì nên khuyến khích và động viên trẻ, dành thời gian chơi với trẻ và tặng cho trẻ những món đồ chơi chúng yêu thích. Ví dụ đồ chơi ghép hình ban đầu chỉ là những thao tác với các mảnh ghép khác nhau. Khi quen với trò chơi đó, trẻ có thể tạo nên rất nhiều hình thù khác nhau. Rồi trẻ lại biết kết hợp các loại đồ chơi với nhau trong cùng một trò chơi.


- Đồ chơi giúp trẻ thêu dệt những ước mơ


Đồ chơi của trẻ lứa tuổi này ít về số lượng nhưng sẽ là món đồ chơi thể hiện tính cách, cá tính của trẻ và được trẻ thực sự yêu thích, chứa đựng mong muốn của trẻ và có những trẻ sẽ quyết tâm, nỗ lực ngay từ nhỏ để đạt được mơ ước ấy. Thậm chí có những đứa trẻ còn thể hiện khả năng làm thơ, vẽ tranh về những món đồ chơi và trò chơi đang tưởng tượng bởi trẻ em trong giai đoạn cuối tiểu học bị chi phối mạnh mẽ bởi các xúc cảm, tình cảm, những hình ảnh, sự việc, hiện tượng đều gắn liền với các rung động tình cảm của các em. Người lớn thực sự cần quan tâm đến việc trẻ đang chơi đồ chơi gì vì đồ chơi có thể phản ánh thế giới tâm hồn của trẻ. Bên cạnh những tiêu chí như có an toàn không, có phù hợp với lứa tuổi không…thì đồ chơi và trò chơi phải giúp trẻ được là mình, sống hồn nhiên, lạc quan và tạo nên những niềm vui thích tuổi thơ. Đó là điều quan trọng nhất!


Picnictoy