Người ta rào lại rồi để biển cấm mà vẫn trèo qua leo vô coi nữa!
Xâu chuỗi lại thì hiểu rằng nạn nhân đã đi vào khu người ta cảnh bảo và rào chắn (thế kia mà báo còn thòng thêm một câu là rào sơ sài), đứng lên bục tường xem hổ. Chị ta không biết có bao nhiêu con nên không nghĩ có con nằm nấp ở dưới bức tường nên khi thò tay trái vào để bám song sắt (tay phải cầm điện thoại selfie???) thì bị con hổ khác vồ lấy cánh tay. Với song sắt cách nhau 10cm như vậy, ta chỉ có thể nhìn thấy hổ ở góc nhỏ trước mặt, rất khó nhìn thấy ở các góc lớn hơn vì các song khi nhìn xiên sẽ che khuất như một bức tường, nhất là khi mặt ở gần song sắt.
Cảm ơn bạn đã cho lời khuyên. Cách tiếp cận theo ý thích của con là rất hay. Mình thực ra sẽ không ép con mà sẽ dạy những kiến thức cơ bản để hình thành kĩ năng cơ bản của một con người. Với kiến thức cấp 2 mà nước ngoài đã nghiên cứu thì có lẽ sẽ cần cho đại đa số học sinh. Con mình cũng không có gì nổi trội lắm nên trước mắt mình áp dụng chương trình cơ bản đã, rồi từ đó mới biết con thiên về cái gì để phát triển. Vì thế mình vẫn để con đi học ở trường, còn mình chỉ bồi thêm những kĩ năng mà nhà trường chưa đủ điều kiện dạy.
Thú thực là con từ bé đến lớn, toàn do mẹ chăm sóc, bố chỉ định hướng thôi. Nay con sắp hết cấp 1, mình mới bắt tay vào dạy trực tiếp. Cho nên cũng vừa dạy vừa học cách dạy con.
Mình cũng dự định chờ 1 năm nữa, con lên lớp 6 thì sẽ dạy cho con chương trình của Cambridge (Checkpoint, IGCSE). Rất mong ai có kinh nghiệm về vấn đề này góp ý cho mình. Mình vẫn cho con đi học trường thường gần nhà, để không gây áp lực và có thời gian học theo kế hoạch. Mình đã và đang chuẩn bị:
1. Kiến thức
- KHTN: bản thân vợ chồng mình là GV dạy ĐH, chuyên cấp 3. Mình đã học và dạy bằng tiếng Anh ở nước ngoài, VN. Mảng Toán, Lí, Hóa, Sinh ở cấp 2 là có thể dạy được, cả lý thuyết+thí nghiệm.
- KHXH: mình tính sẽ mời GV tiếng Anh nói về một số chủ đề. Còn lại có con phải tự học.
2. Trải nghiệm
- Lab để làm các thí nghiệm khoa học,
- Xưởng đục đẽo,
- Vườn trồng cây, học thực hành sinh học,
- Tham gia các hoạt động xã hội.
3. Thực hiện
- Nhóm 03-05 học sinh gần nhà để giảm thiểu chuyện đưa đón. Các con có thể chạy qua nhà nhau để làm project. Ngoài ra, các gia đình phải biết nhau và có trách nhiệm với chương trình.
- 02-03 buổi/tuần học tại nhà cháu nào đó. Nếu học KHTN thì ở nhà mình vì cần lab.
- Chương trình của Cambridge.
Một số người khuyên là mua 1 chương trình online, ví dụ Acellus, và cứ thế mà học. Cái này mình cũng sẽ nghiên cứu vì còn hơn 01 năm nữa mới triển khai.
Chưa thực hiện nên cũng chưa biết sẽ có những khó khăn gì.
À, mình là bố, mượn nick mẹ cháu.
Cũng vì nhận xằng danh GS Hàn Quốc nên anh Hiệu trưởng đương chức ĐHSP trước khi lên chức này bị oánh te tua, may vẫn lên đc.
Tôi thấy ở ta dân chủ đấy chứ, chửi Obama có sao đâu, y chang dân Mỹ còn gì.
1. Con gái đầu lên 6 (tức cách đây 2 năm), mình cho đi học ở trung tâm British. Với những giáo trình đơn giản thì con đi học chơi là chính. Ở lớp chính khóa, con không có bài tập về nhà, mình cũng để cho cháu chơi thoải mái.
Tuy nhiên, giờ là lớp 3, cũng là lúc phải tăng tốc rồi. Mình mua sách Toán tiểu học của Singapore về dạy cho con (mình học và dạy gần 10 năm ở nước ngoài) nhưng đối thoại 1-1 rất chán nên có ý nghĩ kêu gọi các bạn học cùng trường cấp 3 lập lớp cho các con. Thật may là trường Việt Nam-An giê ri đợt này kỉ niệm 30 năm nên có facebook, rất dễ kêu gọi. Hiện nay, lớp đã học được hơn 2 tháng. Lớp này đặc biệt là các phụ huynh học cùng nhau nên rất dễ đồng thuận. Đây có thể là kinh nghiệm tốt để các bạn tự lập lớp cho con mình.
2. Tiến tới bước 2, bọn mình thuê 1 GV nước ngoài (New Zealand) dạy cho nhóm. Chủ yếu là để cho các con nghe nói, có giáo trình nhưng không ép GV-HS quá, thế nên lớp khá thoải mái.
3. Học tiếng Anh mà chỉ vài ba buổi thì không ăn thua, phải tạo ra môi trường tiếng Anh. Mình đã cách li con khỏi các phim hoạt hình tiếng Việt mà hướng tới phim và bài hát tiếng Anh. Khi cấm con đụng tới điện thoại, mình cho con xem các hoạt động trên qua TV ở phòng khách có nối mạng qua android box. Youtube là một kho tiếng Anh vô tận, phù hợp cho rất nhiều lứa tuổi. Chỉ trong thời gian ngắn, 2 nhóc đã hát theo, tuy không hiểu hết, một số bài của Taylor Swift, Katy Perry... Điều này giúp cho mồm các bé dẻo hơn, phát âm tiếng Anh sẽ dễ hơn. Do có không gian nên các con có chỗ nhảy nhót theo nhạc, vận động tốt hơn là ngồi cắm mặt vuốt tablet.
Hiện giờ, mọi thứ tiến triển rất tốt và mình sẽ áp dụng như thế cho đứa thứ 2 nhà mình.
Rất vui được chia sẻ với các bạn.
Nhà mình nuôi gà ở góc vườn, cách các nhà khác chục mét, khá thoáng mà đến gần 2m là có mùi. Trên thị trường, họ bán men khử mùi,nếu chăm xịt và khử mùi thì cũng không có mấy. Chủ cửa hàng thú y bán cho mình, còn tự uống một ngụm, dặn cho vào nước thì chất thaỉ của gà sẽ không có mùi. Mình dùng thấy khá hiệu quả.
Với các nhà kiểu nhà ống trong phố thì nên mua chuồng bằng thép có ngăn đỡ phía dưới lấy chất thải, rút ra rút vào rất dễ. Vì là dây thép nên chất thải không giữ lại như chuồng đóng bằng gỗ mà lọt xuống dưới. Hàng ngày đem cái đó bón trộn vừa tốt cho đất, vừa giữ vệ sinh, không mùi ảnh hưởng tới hàng xóm. Chuồng dài 200cmx60cmx60cm + giá đỡ chất thải có 250K. Đừng có tiết kiệm quá, lại mang tiếng ích kỉ.
4 năm nay, mình là chuyên gia của Bộ GD, dạy Toán và khoa học bằng tiếng Anh cho các GV chuyên toàn quốc thấy ở trong Nam là học nghiêm túc nhất, miền Trung thì thế nào cũng được, còn ông miền Bắc mắt trước mắt sau đã trốn về hoặc ra ngồi quán cafe. Tuy vậy, trong 21 tỉnh miền Nam (mỗi tỉnh cử 2 người) thì suốt mấy năm, mình thấy có khoảng 5 người là có thể đứng lớp được. Tập trung chủ yếu là Toán và Hóa nhiều công thức chứ Vật lí cần mô tả bằng lời nói thì chỉ có 2 thầy cô ở Trần Đại Nghĩa là làm được.
Bộ đề ra các chương trình nhưng không có quyền lợi thì chả ai muốn học để dạy. Trong Nam họ tổ chức là vì họ thấy tiềm năng của việc học bằng tiếng Anh. Trong khi đó, các trường chuyên vẫn bị sức ép về giải Olympic toàn quốc, quốc tế, năm nào không hoặc ít giải là coi là thất bại. Đến chừng nào, Bộ GD đừng coi những giải Olympic là sinh mệnh chính trị của trường chuyên nữa, hãy đề cao trường nào có các em học sinh tự tin thuyết trình trước hội trường mấy trăm người kiến thức khoa học bằng tiếng Anh thì chả phải ra thông báo thúc ép, nhà nhà sẽ phải học. Ams là một ví dụ.
Dễ thôi, đừng phong thánh như hiện tại nữa mà hãy làm như ông Hồ phong ông Giáp làm Đại tướng vì đánh thắng tướng.
Hãy phong ông nào làm ra công nghệ ốc vít tốt, làm GS ốc vít thì khắc sẽ có ốc vít tốt. Tương tự cho lốp, kính, vật liệu nhựa, động cơ... Khi đã có những thứ ấy thì hẵng phong GS làm vật liệu bán dẫn, siêu dẫn, công nghệ vũ trụ, nano....
Nghèo thì kiếm ăn cho no đủ đi đã, đừng ti toe gánh vác việc thiên hạ. Có người đã nói "khoa học cơ bản là nhiệm vụ của nước giàu".
Công an kết hợp với quản trị của otofun.net để làm rõ sự việc.
Từ hồi đi học lớp 1, lớp này là lớp cá biệt. Phụ huynh muốn cho con vào lớp khác có cô giáo quan tâm (theo lời đồn đại) thì phải to nhỏ gì đó mới được vào. Lớp con mình là lớp không chạy chọt gì nên tập hợp các em có phụ huynh cứng đầu như vậy. Nhà trường cũng chỉ phân công các cô giáo không cần dạy thêm vào lớp này nên cô và phụ huynh bỗng rất hợp nhau. Cô bảo không được dạy trước gì cả, để vào năm cô dạy, phụ huynh vỗ tay thực hiện. Đến cuối năm, con nào cũng biết đọc, biết viết. Phụ huynh yêu cầu không giao bài tập về nhà, cô cũng vui vẻ đồng tình. Các con đi về với cái cặp nhẹ tênh. Với các con, hôm nào cũng là một ngày vui vì gì cũng mới và chưa biết. Vì là lớp không chạy nên sĩ số lúc nào cũng ít.
Sang lớp 3, Nhà trường gợi ý nộp thêm tiền bồi dưỡng thuê cô trông buổi trưa. Cả trường nộp cứng 150K/cháu/tháng, OK thôi, giờ gợi ý thêm 20K thì bị lớp phản đối. Tính ra là 7,5tr/tháng trông có 2 tiếng buổi trưa là đã quá cao, giờ thu thêm không biết để làm gì. Lớp này không đóng do không minh bạch.
Nhà trường cho phụ huynh đăng kí lớp học tiếng Anh có yếu tố người nước ngoài, đè vào giờ tiếng Anh chính khóa, đóng thêm 100K/tháng. Mình có hỏi, nếu chỉ có 1 em không đăng kí học thì sao? Trả lời: thì em ấy đi ra ngoài. Mình bảo: Nhà trường nói thật hay đùa chứ con người ta đáng lẽ được học vào giờ đó vì vẫn là chính khóa, mà phải ra khỏi lớp là vấn đề nghiêm trọng đó. Đáng lẽ những người cần học thêm phải đi ra ngoài mới đúng, trường phải tổ chức lớp riêng cho các em đó.
Thực tế, học tiếng Anh muốn hiệu quả thì học ít chứ 1 tiết với cô bản địa, lớp 40-50 hs thì khác gì xem xiếc. Ai muốn cho con học tiếng Anh, họ cũng đã có phương án cả rồi.
Bù lại, lớp tự đứng ra tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Bản thân mình đăng kí chuẩn bị dụng cụ dạy học cho cô, xung phong dạy bơi và dạy Toán bằng tiếng Anh theo chương trình nước ngoài. Người khác đăng kí những thứ khác. Nếu các phụ huynh cùng đồng lòng thì chả phải sợ ai cả.
Cô cũng dạy ở trung tâm Thái Thịnh của thầy Lương hiệu trưởng chuyên khtn.
Lịch học đây, đến trước giờ học 10' để đăng kí
Nếu bạn hướng thi chuyên KHTN thì có thể đk Trung tâm Thái Thịnh của thầy Lương, hiệu trưởng chuyên khtn. Nó ở trong trường tiểu học Thái Thịnh, tầng 2 nhà 4 tầng. Học các tối từ 6h. Đến trước 10' để đăng kí.
Lịch học
Các bạn nhớ cho, việc khai mẫu là của học sinh, được sửa đi sửa lại trước khi nộp nhưng vẫn sai...theo chiều hướng có lợi cho mình.
Đến khi nhập học, học bạ chính mới được mang đến để so sánh với mẫu khai, lúc ấy mới lòi ra. Bài báo trên nói ĐH Huế sơ suất là không đúng vì họ có bản gốc đâu mà rà soát.
Cái thể loại lươn lẹo, cố tình đăng kí sai để hưởng lợi thì nên đuổi về để làm gương cho các năm sau.
Do đó, bạn này đã làm thêm ở nước ngoài.
2. Bạn dạy ĐH Thủy lợi thì ko rõ ngành gì nhưng mình nghiêng về Khoa cơ bản chứ ko phải chuyên ngành. Vì làm chuyên ngành sẽ có khá nhiều cơ hội kiếm thêm. Ngoài ra, bạn ấy nói môn bạn dạy khó dạy thêm thì có lẽ là môn xã hội nào đó.
Nếu thế thì cũng có thể nói connect với hs cấp 3 cực khó do khác môi trường.
Sở dĩ mình nói thế vì quan sát các khoa cơ bản ở ĐH KHTN, rất nhiều GV trẻ chỉ thu nhập bằng lương, thêm thắt một chút do làm đề tài với các GS. Các GS chiếm các đề tài lớn nhỏ, vài chục triệu cũng tranh với bọn trẻ thì bọn trẻ kiếm đâu ra. Trong khi đó, chỉ vài người là có quan hệ để dạy thêm cấp 3.
Tất nhiên, có những khoa thuộc Trái đất như môi trường, địa chất...mấy năm nay sống khỏe do đề tài hàng chục tỉ.
3. Ko phải ai đi học nước ngoài về là có thể dạy tiếng Anh. Thế hệ GV bây giờ nố tiếng Anh vẫn rất kém và sai do ảnh hưởng của thời phổ thông. Phải đợi lứa gv chục năm nữa mới nói chuẩn và đủ tự tin mở lớp.
Xâu chuỗi lại thì hiểu rằng nạn nhân đã đi vào khu người ta cảnh bảo và rào chắn (thế kia mà báo còn thòng thêm một câu là rào sơ sài), đứng lên bục tường xem hổ.
Chị ta không biết có bao nhiêu con nên không nghĩ có con nằm nấp ở dưới bức tường nên khi thò tay trái vào để bám song sắt (tay phải cầm điện thoại selfie???) thì bị con hổ khác vồ lấy cánh tay.
Với song sắt cách nhau 10cm như vậy, ta chỉ có thể nhìn thấy hổ ở góc nhỏ trước mặt, rất khó nhìn thấy ở các góc lớn hơn vì các song khi nhìn xiên sẽ che khuất như một bức tường, nhất là khi mặt ở gần song sắt.
Vẫn cái kiểu con trai mặc quần dài phát ngốt.