Link nguồn: http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/443781/Chung-me-dam-tin-giat-gan.html TT - Trên các bản tin điện tử, báo in, truyền hình... ngày càng có nhiều hơn những tin tức giật gân về giới nghệ sĩ. >> Kỳ 1: Thảm họa soi mói >> Thời của thông tin "lộ hàng"? Giới nghệ sĩ dường như đã mắc sai lầm nhiều hơn trước mắt công chúng, nhưng chính giới truyền thông cũng đã trở thành những con nghiện chuyện giật gân và mỗi lúc có vẻ nặng hơn, thể hiện qua hành động bất chấp chuẩn mực của đạo đức nghề nghiệp hoặc từ bỏ giá trị đẳng cấp truyền thông của mình. Thảm họa của đại chúng Nếu chiếu theo những gì đang tràn ngập trên báo chí Việt Nam hiện nay, dường như giới nghệ sĩ có vẻ đang không còn đóng góp gì cho nền nghệ thuật của đất nước, mà chỉ làm giàu thêm những câu chuyện phòng the, chuyện mua sắm và chỉ trích yêu ghét lẫn nhau... Riêng với mảng âm nhạc, ngoài những chuyện hội hè vô bổ còn có cả chuyện ăn cắp, khoe mẻ đời mình, vờ vĩnh “hé lộ”, tung hứng lẫn nhau một cách sống sượng và âm tính đáng sợ về nhân cách cũng như sự khiêm tốn. Nghệ sĩ, dĩ nhiên, luôn là đối tượng được giới truyền thông quan tâm, mọi sự kiện liên quan đến họ đều trở thành chất liệu thu hút được công chúng. Đã có những nghệ sĩ được phát hiện và được nâng đỡ thành những tài năng lớn trên sân khấu, nhưng cũng có những người đã phải chịu đựng trong im lặng, cay đắng. Thậm chí đã có những cái chết xảy đến vì bút mực. Lịch sử giới nghệ sĩ Việt dường như đã có quá đủ những bài học đau nhói, mà thủ phạm là chứng mê đắm với tin tức giật gân của giới truyền thông. Nơi nào cũng vậy, ở Hàn Quốc tình trạng diễn viên, ca sĩ tự tử liên tục vì áp lực nhìn ngó của báo chí là đề tài làm xốn xang nhiều người. Từ ca sĩ Kim Min Soo cho đến diễn viên Lee Eon, Ahn Jae Hwan, Choi Jin Sil..., những cái chết đó cho thấy nghệ sĩ thật sự quá mong manh và áp lực tinh thần có thể tiêu diệt họ mỗi ngày. Ngay tại Hong Kong, áp lực báo chí về chuyện giới tính đã là một trong những nguyên nhân khiến Trương Quốc Vinh tự sát, làm những người yêu mến tài năng của anh phải nhỏ lệ thương tiếc. Nhưng hôm nay bài học đó đang bị quên lãng và trên các trang báo điện tử, báo in... của Việt Nam lúc nào cũng rộ lên những bài, những loạt bài không ngần ngại chòi chọc vào những chỗ riêng tư nhất của nghệ sĩ để tạo sự hấp dẫn. Giới trẻ với những ngày đầu tập làm nghệ sĩ cũng không ngần ngại tự mình tạo nên những tin tức giật gân để nhìn thấy cái tên, cái ảnh của mình được treo lên đâu đó. Sự xấu hổ đã được thế chỗ bằng sự trơ trẽn, mà lại được hợp tác rất rõ của nhiều bài báo, ký sự để bức tranh của thế giới nghệ sĩ Việt mỗi lúc một đáng buồn nôn hơn. Hãy nhìn thẳng vào sự thật, một khi nền truyền thông thiếu đi chuẩn mực của nó, tự biến mình thành loại lá cải bệnh hoạn và luôn tìm cách chọc ngòi bút của mình vào từng chiếc cúc áo, từng khe cửa nhà... thì đó mới thật sự là một thảm họa của đại chúng. Loại “thảm họa” âm nhạc hay con người mà báo chí gần đây hay hô hoán, thật ra cũng chỉ là nạn nhân của một loại thảm họa còn ghê gớm hơn: thiếu nhân cách và thừa mưu mẹo. Rõ ràng cách hành xử của giới truyền thông mới thật sự là điều then chốt, quyết định mọi giá trị đẳng cấp văn hóa của mình đang sống. Đó là lý do vì sao ở phương Tây, với nền báo chí lâu đời và rõ ràng về đẳng cấp, người ta chia rõ đâu là truyền thông chính thống, đâu chỉ là bản tạp tin lá cải. Ranh giới đó, ở Việt Nam, dường như đang bị xóa nhòa của thời toan tính thương mại vô đạo đức? Cái ác tiềm ẩn Vào tháng 12-2002 khi tờ East Week của Hong Kong đưa tin giật gân, moi móc những hình ảnh của diễn viên Lưu Gia Linh khi còn trẻ bị xã hội đen bắt cóc và ép chụp ảnh nóng. Tờ báo đó đã tưởng rằng mình trở thành hàng đầu với số lượng ấn bản câu khách như vậy. Thực tế cho thấy đã có một sự phản ứng dữ dội từ mọi phía. Thành Long, Lương Triều Vỹ, Tăng Chí Vỹ, Mai Diễm Phương... đã thành lập một hiệp hội bảo vệ danh dự nghệ sĩ trước sự khả ố của báo chí, và tiến đến một cuộc tuần hành phản đối với hàng ngàn người tham dự. Đến giờ phút này, East Week vẫn chưa gột được vết nhơ của mình. Gần nhất, tháng 7-2008, với sự kiện ca sĩ Janet Jackson bị bất ngờ lộ ngực trên kênh truyền hình CBS (Mỹ), cô bị những người thực hiện chương trình của CBS chỉ trích dữ dội, thậm chí kéo “nhây” cả một chuỗi tin tức bêu xấu, xôn xao cả làng thông tin giải trí thế giới. Nhưng cùng điều đó, người ta cũng nhìn thấy mỗi ngày, nhiều người tụ tập trước trụ sở Đài CBS phản đối chuyện rùm beng đó, với khẩu hiệu “Shame: you - not Janet” (tạm dịch: thật sỉ nhục - mà là các người đó, chứ không phải là Janet). Điều tệ nhất mà chúng ta đang thấy là một số không nhỏ trong giới báo chí hiện nay không biết nói lời xin lỗi với những điều mình gây nên. Thậm chí vô khối các phóng viên, biên tập viên khi được giới thiệu là người của các tin tức xìcăngđan lại vẫn nở một nụ cười hãnh diện. Ghê sợ hơn, sự kiêu ngạo và thói sỉ diện của một số trong giới truyền thông đã chôn giấu toàn bộ những sự thật khi nghệ sĩ lên tiếng đáp trả và đòi lại công bằng cho họ. Phải chăng nghệ sĩ là những người dễ bị ném đá nhưng vô hại vì không tìm thấy nơi chốn để thanh minh. Biết nói gì đây với những chuyện xìcăngđan nghệ sĩ ngày một nhiều hơn ở báo chí? Thói quen đó, sự dễ dãi và bao gồm cái ác tiềm ẩn khi cố khai thác những điều như vậy, đang tự mình trở thành những phiến đá lớn chồng chất ngày một đe dọa phủ lấp những giá trị của một nền truyền thông tử tế. TUẤN KHANH
Chàng ca sĩ 'Cầu vồng khuyết' thay đổi hình ảnh để chuẩn bị ra mắt nhiều dự án âm nhạc mới và chuyển ra Hà Nội sinh sống.
Khác với hình tượng lãng tử, phong trần trong các sản phẩm âm nhạc trước, Tuấn Hưng bất ngờ thay đổi.
Tuấn Hưng bất ngờ vuốt ngược tóc, cau mày, diện vest bảnh bao như quý ông Italy. Đây là lần anh ngẫu hứng tạo dáng trước ống kính của nhiếp ảnh Milor Trần.
Chàng ca sĩ đào hoa cho biết, sang năm mới, anh sẽ chuyển hẳn về sống tại Hà Nội vì muốn dành nhiều thời gian hơn chăm sóc bố mẹ. Tuấn Hưng là con một trong gia đình, lại thường xuyên đi diễn xa nên bố mẹ anh luôn lo lắng cho cậu con trai.
Sau một năm hoạt động tích cực trong cả lĩnh vực âm nhạc và phim ảnh, anh chuẩn bị ra mắt rất nhiều sản phẩm âm nhạc mới, hợp tác với các nhạc sĩ của thủ đô. Anh tiết lộ, trong đầu năm tới, anh định làm show để tri ân những tình cảm mà khán giả miền Bắc đã dành cho mình kể từ khi anh đi hát.
Anh cũng mong trong show diễn này, nhóm Quả Dưa Hấu với các thành viên Anh Tú, Bằng Kiều, Tường Văn sẽ tái hợp trên sân khấu sau nhiều năm tan rã. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào Bằng Kiều bởi anh vẫn chưa được cấp phép biểu diễn ở quê nhà.
Vướng vào khá nhiều vụ scandal tình ái với các mỹ nhân của showbiz nhưng Tuấn Hưng ít khi quan tâm đến chuyện đó. Anh cũng mong sớm có một tổ ấm cho riêng mình trong tương lai không xa để bố mẹ yên lòng.
Vào dịp cuối năm này, Tuấn Hưng bận rộn chạy show ở hải ngoại. Khi trở về nước, anh sẽ nhanh chóng cho phát hành single mới.
Ảnh: Milor Trần
http://ngoisao.net/tin-tuc/showbiz-viet/2011/12/tuan-hung-lam-quy-ong-lanh-lung-187127/
http://mp3.zing.vn/bai-hat/Tim-Lai-Bau-Troi-Tuan-Hung/ZWZEB0C7.html
25/06/2011 7:59:52 SA
Những câu chuyện trong các bài báo soi mói cuộc sống riêng tư của giới nghệ sĩ thì ít nhiều trong chúng ta ai cũng đã trải qua, nhưng chỉ vì họ là nghệ sĩ nên được công chúng "ưu ái" quan tâm nhiều hơn người bình thường. Con người ta ai cũng có quyền tự do cá nhân, nhưng chỉ vì là nghệ sĩ mà họ đã mất đi cái quyền được thoải mái ăn uống cùng bạn bè, đi dạo trên phố, nói cười tự nhiên, cái gì cũng phải giữ ý tứ. Nếu sơ suất bị người khác nhìn thấy thì y như rằng ngay sau đó sẽ có một bài báo chi tiết về người nghệ sỹ đó. Xin hãy để chọ họ được yên, có những đọc giả không quá quan tâm đến chuyện ca sĩ này thay người yêu, hay người mẫu kia lộ hàng..., chúng tôi chỉ quan tâm họ đang làm những gì để cống hiến cho khán giả mà thôi.
http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/443781/Chung-me-dam-tin-giat-gan.html
TT - Trên các bản tin điện tử, báo in, truyền hình... ngày càng có nhiều hơn những tin tức giật gân về giới nghệ sĩ.
>> Kỳ 1: Thảm họa soi mói
>> Thời của thông tin "lộ hàng"?
Giới nghệ sĩ dường như đã mắc sai lầm nhiều hơn trước mắt công chúng, nhưng chính giới truyền thông cũng đã trở thành những con nghiện chuyện giật gân và mỗi lúc có vẻ nặng hơn, thể hiện qua hành động bất chấp chuẩn mực của đạo đức nghề nghiệp hoặc từ bỏ giá trị đẳng cấp truyền thông của mình.
Thảm họa của đại chúng
Nếu chiếu theo những gì đang tràn ngập trên báo chí Việt Nam hiện nay, dường như giới nghệ sĩ có vẻ đang không còn đóng góp gì cho nền nghệ thuật của đất nước, mà chỉ làm giàu thêm những câu chuyện phòng the, chuyện mua sắm và chỉ trích yêu ghét lẫn nhau... Riêng với mảng âm nhạc, ngoài những chuyện hội hè vô bổ còn có cả chuyện ăn cắp, khoe mẻ đời mình, vờ vĩnh “hé lộ”, tung hứng lẫn nhau một cách sống sượng và âm tính đáng sợ về nhân cách cũng như sự khiêm tốn.
Nghệ sĩ, dĩ nhiên, luôn là đối tượng được giới truyền thông quan tâm, mọi sự kiện liên quan đến họ đều trở thành chất liệu thu hút được công chúng. Đã có những nghệ sĩ được phát hiện và được nâng đỡ thành những tài năng lớn trên sân khấu, nhưng cũng có những người đã phải chịu đựng trong im lặng, cay đắng. Thậm chí đã có những cái chết xảy đến vì bút mực.
Lịch sử giới nghệ sĩ Việt dường như đã có quá đủ những bài học đau nhói, mà thủ phạm là chứng mê đắm với tin tức giật gân của giới truyền thông.
Nơi nào cũng vậy, ở Hàn Quốc tình trạng diễn viên, ca sĩ tự tử liên tục vì áp lực nhìn ngó của báo chí là đề tài làm xốn xang nhiều người. Từ ca sĩ Kim Min Soo cho đến diễn viên Lee Eon, Ahn Jae Hwan, Choi Jin Sil..., những cái chết đó cho thấy nghệ sĩ thật sự quá mong manh và áp lực tinh thần có thể tiêu diệt họ mỗi ngày. Ngay tại Hong Kong, áp lực báo chí về chuyện giới tính đã là một trong những nguyên nhân khiến Trương Quốc Vinh tự sát, làm những người yêu mến tài năng của anh phải nhỏ lệ thương tiếc.
Nhưng hôm nay bài học đó đang bị quên lãng và trên các trang báo điện tử, báo in... của Việt Nam lúc nào cũng rộ lên những bài, những loạt bài không ngần ngại chòi chọc vào những chỗ riêng tư nhất của nghệ sĩ để tạo sự hấp dẫn. Giới trẻ với những ngày đầu tập làm nghệ sĩ cũng không ngần ngại tự mình tạo nên những tin tức giật gân để nhìn thấy cái tên, cái ảnh của mình được treo lên đâu đó. Sự xấu hổ đã được thế chỗ bằng sự trơ trẽn, mà lại được hợp tác rất rõ của nhiều bài báo, ký sự để bức tranh của thế giới nghệ sĩ Việt mỗi lúc một đáng buồn nôn hơn.
Hãy nhìn thẳng vào sự thật, một khi nền truyền thông thiếu đi chuẩn mực của nó, tự biến mình thành loại lá cải bệnh hoạn và luôn tìm cách chọc ngòi bút của mình vào từng chiếc cúc áo, từng khe cửa nhà... thì đó mới thật sự là một thảm họa của đại chúng. Loại “thảm họa” âm nhạc hay con người mà báo chí gần đây hay hô hoán, thật ra cũng chỉ là nạn nhân của một loại thảm họa còn ghê gớm hơn: thiếu nhân cách và thừa mưu mẹo.
Rõ ràng cách hành xử của giới truyền thông mới thật sự là điều then chốt, quyết định mọi giá trị đẳng cấp văn hóa của mình đang sống. Đó là lý do vì sao ở phương Tây, với nền báo chí lâu đời và rõ ràng về đẳng cấp, người ta chia rõ đâu là truyền thông chính thống, đâu chỉ là bản tạp tin lá cải. Ranh giới đó, ở Việt Nam, dường như đang bị xóa nhòa của thời toan tính thương mại vô đạo đức?
Cái ác tiềm ẩn
Vào tháng 12-2002 khi tờ East Week của Hong Kong đưa tin giật gân, moi móc những hình ảnh của diễn viên Lưu Gia Linh khi còn trẻ bị xã hội đen bắt cóc và ép chụp ảnh nóng. Tờ báo đó đã tưởng rằng mình trở thành hàng đầu với số lượng ấn bản câu khách như vậy. Thực tế cho thấy đã có một sự phản ứng dữ dội từ mọi phía. Thành Long, Lương Triều Vỹ, Tăng Chí Vỹ, Mai Diễm Phương... đã thành lập một hiệp hội bảo vệ danh dự nghệ sĩ trước sự khả ố của báo chí, và tiến đến một cuộc tuần hành phản đối với hàng ngàn người tham dự. Đến giờ phút này, East Week vẫn chưa gột được vết nhơ của mình.
Gần nhất, tháng 7-2008, với sự kiện ca sĩ Janet Jackson bị bất ngờ lộ ngực trên kênh truyền hình CBS (Mỹ), cô bị những người thực hiện chương trình của CBS chỉ trích dữ dội, thậm chí kéo “nhây” cả một chuỗi tin tức bêu xấu, xôn xao cả làng thông tin giải trí thế giới. Nhưng cùng điều đó, người ta cũng nhìn thấy mỗi ngày, nhiều người tụ tập trước trụ sở Đài CBS phản đối chuyện rùm beng đó, với khẩu hiệu “Shame: you - not Janet” (tạm dịch: thật sỉ nhục - mà là các người đó, chứ không phải là Janet).
Điều tệ nhất mà chúng ta đang thấy là một số không nhỏ trong giới báo chí hiện nay không biết nói lời xin lỗi với những điều mình gây nên. Thậm chí vô khối các phóng viên, biên tập viên khi được giới thiệu là người của các tin tức xìcăngđan lại vẫn nở một nụ cười hãnh diện.
Ghê sợ hơn, sự kiêu ngạo và thói sỉ diện của một số trong giới truyền thông đã chôn giấu toàn bộ những sự thật khi nghệ sĩ lên tiếng đáp trả và đòi lại công bằng cho họ. Phải chăng nghệ sĩ là những người dễ bị ném đá nhưng vô hại vì không tìm thấy nơi chốn để thanh minh. Biết nói gì đây với những chuyện xìcăngđan nghệ sĩ ngày một nhiều hơn ở báo chí? Thói quen đó, sự dễ dãi và bao gồm cái ác tiềm ẩn khi cố khai thác những điều như vậy, đang tự mình trở thành những phiến đá lớn chồng chất ngày một đe dọa phủ lấp những giá trị của một nền truyền thông tử tế.
TUẤN KHANH
Như một số bà mẹ trong diễn đàn này cho rằng Bé My là không còn cách nào trở thành một con người bình thường, thậm chí bé sẽ là Dung Hà thứ 2 hoặc hơn nữa? vậy tại sao chúng ta không kiến nghị cho bé một mức án như tù chung thân hay tử hình để trừ hậu họa về sau?
Và nếu pháp luật hay lương tâm các bạn không cho phép làm điều đó với một đứa trẻ còn vị thành niên thì mong các bạn dù chỉ còn 1% hi vọng bé sẽ trở thành người bình thường thì cũng mong các mẹ hãy tiếp tục hi vọng.
Đừng đưa ra những lời suy đoán khắc nghiệt như thế với một số phận con người.
Và tôi chắc chắc một điều nếu sau này bé My có là một Dung Hà thứ 2 thì cũng có công rất lớn của một số mẹ trong diễn đàn này.
Vậy theo bạn giờ nên áp dụng hình phạt nào? chung thân hay tử hình?
Sao lại có loại người này sống trong xã hội nhỉ??????? Thật đáng sợ