Chà, nói tới mấy vụ thuế má này đâu phải ai cũng rành, nhất là các chị em phụ nữ bán buôn.

Vì nào giờ cứ nghĩ chỉ có công ty với quy mô đồ sộ mới phải tính đến chuyện nộp thuế này nọ, còn buôn bán nhỏ lẻ vậy thì có biết hồ sơ, giấy tờ hay sổ sách gì đâu mà tính thuế. Nhiều người bán hàng vẫn cứ tâm lý như thế cho đến khi bị cán bộ thuế ‘sờ gáy’.

Theo báo Tuổi trẻ, mới đây, Chi cục Thuế quận 1, TP.HCM vừa truy thu thuế hơn 500 triệu đồng của một người bán quần áo online bằng cách truy vết trên mạng. Qua việc truy vết mới nắm được tên, số tài khoản và truy thông tin từ ngân hàng, từ đó mới yêu cầu cá nhân này kê khai và nộp thuế.

hình ảnh


Ảnh: Thương mại điện tử hiện rất phát triển, cơ quan thuế đang tìm cách thu thuế hiệu quả hơn. Nguồn: Báo Tuổi trẻ. 

Thậm chí, cơ quan thuế còn có nhiều cách truy thu, ví dụ như nhà nào có bán hàng online, shipper thường xuyên lui tới thì tổ trưởng tổ dân phố sẽ biết được và truy ra được thông tin để truy thu thuế.

Được biết, trong thời gian tới, cơ quan thuế sẽ áp dụng theo cách mới để không bỏ sót đối tượng nộp thuế, theo đó, họ sẽ ‘nắm người có tóc’ là các tổ chức có liên quan và dòng tiền chi trả.

Cụ thể, theo Dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý thuế, cơ quan thuế sẽ thu thuế không phải trực tiếp từ người bán hàng online mà từ sàn thương mại điện tử và ngân hàng… Cách thức thu như thế này được đánh giá đúng và đầy đủ hơn. Bởi thực tế, tiền thuế thu được từ các hộ và cá nhân kinh doanh chưa phản ánh đúng với thực tế sản xuất kinh doanh.

Như vậy, nếu Dự thảo Thông tư này được thông qua thì các sàn thương mại điện tử hoặc các đơn vị giao nhận sẽ có trách nhiệm thông tin về tình hình bán hàng cho cơ quan thuế.

Riêng đối với các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội, cơ quan thuế sẽ khai thác thông tin qua trang bán hàng, Fanpage để xác định danh tính cá nhân kinh doanh online, từ đó tìm cách thu thuế.

Về cơ bản có quy định ngân hàng sẽ liên kết với cơ quan thuế theo Nghị định 126, có người chuyên bán hàng Mỹ qua livestream đề nghị khách khi chuyển khoản mua hàng sẽ không được ghi các nội dung như Ck, cọc, mua hàng hay thanh toán… mà chỉ cần ghi tên FB là được, không nhắc tới hàng hóa, thậm chí có shop ưu tiên khách trả tiền mặt để ‘qua mặt’ cơ quan thuế, nhưng thực tế làm sao qua được?

hình ảnh


Ảnh minh họa. Nguồn: VTV. 

Vậy nên có bán buôn hàng thì nhớ chấp hành đúng quy định ]mẹ nha, mình cũng đỡ lo lắng, thấp thỏm vì bị cơ quan thuế "sờ gáy", vì họ sẽ tiến hành thanh tra các công ty giao nhận để mà nắm được doanh thu.

Qua vụ việc này, muốn nhắc nhở các mẹ hãy tự giác kê khai và nộp thuế.

Đối với các trường hợp buôn bán hàng online, thì cứ xác định mình kê khai và nộp thuế theo dạng cá nhân hoặc hộ kinh doanh.

Nếu doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế giá trị gia tăng (GTGT), còn nếu trên 100 triệu đồng/năm thì phải nộp hai khoản thuế này.

Tiền thuế phải nộp sẽ tính theo dạng thuế khoán, dựa trên cơ sở doanh thu có được rồi tính theo tỷ lệ % tùy vào ngành nghề kinh doanh. Ví dụ bán quần áo online tổng thuế TNCN và GTGT là 7% tính trên doanh thu.

hình ảnh


Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet và Thời báo Tài chính. 

Việc không nộp thuế theo đúng quy định tùy theo số thuế không nộp mà bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tội trốn thuế.

Nay biết rồi thì chấp hành cho đúng mẹ nha, mình chủ động kê khai và nộp thuế đúng quy định trước khi bị ‘hỏi thăm’, lúc đấy mình rơi vào thế bị động rồi. Không những phải nộp thuế còn thiếu mà nộp thêm tiền lãi tính trên tiền thuế chưa nộp nữa.