Từ chuyện Nhà ra chuyện Giường (tác giả Lục Lục - Trung Quốc)
Giới thiệu tác phẩm
Tên truyện: Từ chuyện Nhà ra chuyện Giường
Tác giả: Lục Lục (Trung Quốc)
Người dịch: Dung Lê
"Từ chuyện Nhà ra chuyện Giường” là tác phẩm lớn về chuyện tình đô thị của nhà văn Lục Lục, với phong cách hành văn hài hước thăng hoa và tươi trẻ linh động. Thông qua một câu chuyện về tình yêu nam nữ, truyện thể hiện được "bộ mặt" của thế giới hiện đại; Chỉ bằng những cậu chuyện về cuộc sống gia đình mà có thể thể hiện những nguyên lý triết học sâu sắc về cuộc sống. Cuốn tiểu thuyết này là tập hợp của 3 thứ: tình cảm, công việc và chống suy đồi xã hội, mỗi người đều có thể tìm thấy trong tác phẩm này hình ảnh của bản thân mình hoặc của bạn bè, đồng nghiệp... trong cuộc sống.
Hải Bình và Tô Thuần đều tốt nghiệp những trường đại học nổi tiếng của Thượng Hải, và lập nghiệp ở thành phố này, nhưng căn nhà mà họ dù đã chọn lựa vô cùng kỹ càng cũng chỉ là một căn phòng trọ cửa gạch rộng có 10 mét vuông. Kiếm tiền và đổi sang một ngôi nhà mới là ước mơ của Hải Bình; cô em gái Hải Tảo của Hải Bình đang sống cùng bạn trai Tiểu Bội trong một căn nhà 3 gian, chỉ còn chờ chuyển sang nhà mới là sẽ cưới.
Một đôi vợ chồng nghèo, một đôi uyên ương "tay trắng", nhưng họ có một niềm hạnh phúc vô bờ bến là được vui sống bên nhau. Nhưng dường như mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi kể từ khi Hải Bình tìm mọi cách để kiếm tiền mua nhà ở cái thành phố giá đất tương đương với kim cương, bốn con người bị cuốn vào vòng xoáy không thể khống chế nổi của cuộc sống, và tất cả đã thay đổi kể từ khi có người thứ 5 xuất hiện. Người thứ 5 này có tên Tống Tư Minh, một người có chức có quyền, trong một lần tình cơ gặp Hảo Tảo, vẻ đẹp như mơ của cô đã khiến anh như sống lại những năm tháng sinh viên.
Hải Bình thất nghiệp, nhưng nhờ có sự giới thiệu của Tống Tư Minh cô đã được nhận làm giáo viên dạy người nước ngoài, và đã bắt đầu sự nghiệp của mình từ đây; Tô Thuần cũng nhờ có Tống Tư Minh ra mặt giúp đỡ mà thoát được tù tội; cũng nhờ có Tống Tư Minh mà Hải Bình mua được căn nhà mơ ước; Hải Tảo biết rằng mình không thể nào quay trở về với mối tình trong sáng cùng Tiểu Bội, nên đã quyết định trở thành "bồ nhí" của Tống Tư Minh... Khi cả gia đình Hải Bình đã có thể "tự lực cánh sinh" và chuyển đến nơi ở mới giống như mong đợi, cuộc sống của cả gia đình họ đã bắt đầu có những khởi sắc, thì Hải Tảo đã mang thai con của Tống Tư Minh. Cô không biết rằng Tống Tư Minh đã bị phát hiện có liên quan đến một vụ án mạng. Cuộc sống của chị em Hải Bình, Hải Tảo sẽ thay đổi như thế nào khi người đàn ông đứng sau họ bỗng chốc phải đối mặt với vòng lao lý?
Giới thiệu về tác giả:
Tác giả Lục Lục, không may gặp phải khủng hoảng tinh thần ở tuổi trung niên, trong tình trạng vô cùng hoảng loạn về tinh thần, cô luôn luôn hi vọng có một gia đình hoà thuận, không muốn mãi hững hờ với cuộc sống nữa, và đã bắt tay vào viết trong nhiều năm liền. Các tác phẩm của cô có "Vương Quý và Anna", "Băng dính hai mặt". Đến nay, đang sắp xuất bản các cuốn "Cuốn nhật ký nhặt được", và đưa ra một cuốn từ điển chuẩn cho các bà mẹ mang tên "Từ điển Bà Mẹ Vui Vẻ"
Sau "Băng dính hai mặt", "Từ chuyện Nhà ra chuyện Giường" là tác phẩm tình cảm lớn được quan tâm, đề cập đến một số vấn đề của cuộc sống con người: Vấn đề hôn nhân gia đình, nuôi dạy con cái, sự chung thủy, và cả các vấn đề về nội tâm như: tình thân, tình yêu không giới hạn.
3 điểm đặc sắc nổi bật:
1. Cuốn tiểu thuyết kể về quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ và đầy gian nan của nhân vật chính để mua được một căn nhà, thoát khỏi cảnh khốn khổ của những người không có nhà ở đô thị: "Tốc độ kiếm tiền không bao giờ đuổi kịp được tốc độ lên giá của nhà cửa."
2. Câu chuyện về việc mua nhà trong tác phẩm "Từ chuyện Nhà ra chuyện Giường" vẽ ra một cảnh khốn khó thường thấy mà những con người sống ở đô thị ngày nay phải đối mặt, không chỉ đến từ vấn đề áp lực vật chất như nhà ở, việc làm, mà hơn thế nữa là áp lực tinh thần của hôn nhân, tình cảm, tác phẩm cũng cho thấy sự buồn khổ, đau đớn của những tình cảm của giới văn phòng. Tình cảm vợ chồng, tình cảm mẹ con, tình chị em, tình yêu nam nữ, và đặc biệt việc ngoại tình cũng đều được thể hiện một cách triệt để và lý giải một cách "nhân tính hoá".
3. Ngôn ngữ tác phẩm nhẹ nhàng và trôi chảy, nhiều chi tiết gây cười, khiến cho chúng ta không ôm bụng cười thì cũng cảm thấy rất sâu sắc, được gọi là "Bức biếm hoạ về một cuộc sống phiền não".