Trong thời buổi kinh tế thị trường đang trong gian đoạn khó khăn này, các phương thức quảng cáo trực tuyến đang đang lên ngôi. Trong đó không thế không nói đến việc các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng của mình thông qua công cụ tìm kiếm khổng lồ đó là google.
Theo thống kê hiện tại thì hiện nay ở Việt Nam có đến 95% người dùng internet vào google.com.vn để tìm kiếm sản phẩm dịch vụ mình cần. Liệu các doanh nghiệp đã tận dụng được điều này cho việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình cho những đối tượng khách hàng này chưa? Chỉ Mới 5% các doanh nghiệp tại Việt Nam Phát hiện điều này và tận dụng nó.
Và để quảng cáo website trên google thì bạn có thể dùng 2 hình thức quảng cáo trên google là SEO và Google Adwords
Thực tế thì cả SEO và Google Adwords đều nhằm mục đích đưa trang web lên top của trang kết quả tìm kiếm. Dưới đây là một số so sánh giữa SEO và Google Adwords:
Nếu bạn sử dụng dịch vụ Google Adwords (phần Liên kết được tài trợ và nhà tài trợ chính là Google)
Ưu điểm:
-Thời gian xuất hiện trên google rất nhanh ( có thể trong vòng mấy tiếng)
-Phí cài đặt ban đầu ít
Nhược điểm:
-Nhưng trả phí google thì cao
-Theo thống kê tỷ lệ người dùng click vào adword thấp hơn so với Seo
-Để tồn tại ở phần quảng cáo của google thì phải có tiền, trả tiền thông qua cú nhấp chuột của người duyệt web(Click, số click càng tăng thì tiền phải trả càng nhiều)
-Mỗi khi trang web của bạn được người dùng viếng thăm thông qua Google thì bạn sẽ phải trả một khoản tiền cho Google.
-Vì thế nên khi lượng người dùng truy cập vào trang web của bạn qua Google tăng lên thì cũng có nghĩa là chi phí bạn phải trả cho Google cũng tăng theo.
- Hiện nay, mức phí rẻ nhất mà bạn phải cho mỗi lần người dùng truy cập vào trang web của bạn qua Google là 1000VND/1 từ khóa.
- Nếu như mỗi tháng có 1000 người dùng truy cập vào trang web của bạn qua Google thông qua tìm kiếm 1 từ khóa thi bạn sẽ phải trả cho Google 1000,0000VND (một triệu) cho từ khóa đó, một mức phí không hề rẻ chút nào. Ngoài ra với những từ khóa được ưa chuộng thì khoản phí phải còn lớn hơn rất nhiều.
-Nhưng quan trọng là người dùng truy cập vào họ có khả năng trở thành khách hàng thực sự không?(có hay không thì bạn cũng phải trả phí cho nhà tài trợ)
Khi chaỵ hết ngân sách, mức phí mà mình đóng cho google(thông qua nhà tài trợ )
bạn phải đóng tiếp, còn không thì sẽ mất vĩnh viễn
SEO
Seo cũng là cách quảng cáo trang web của mình lên bộ máy tìm kiếm google
Ưu điểm:
-Seo được google đánh giá một cách tự nhiên, tức là trang web chất lượng, đáng tin cậy, nhiều lượt truy cập
- Xuất hiện ổn định, khó rớt( phải đóng phí duy trì)
-Không phải mất phí cho google( không hạn chế số lượt truy cập)
-Được google và người dùng đánh giá là trang web chất lượng, đáng tin cậy và hửu ích cho người dùng
-Có thê hàng ngàn người vào xem, nhưng không phải mất phí thông qua lượt truy cập( cú nhấp chuột hay click)
- Càng nhiều người truy cập, duyệt web thì cơ hội bán hàng qua mạng của công ty càng cao, điều đó dấn đến doanh thu công ty tăng lên khổng lồ
Uy tín của trang web: Theo một số nghiên cứu gần đây thì có đến hơn 70% người sử dụng web không chú ý đến các quảng cáo được hiện thị trên trang tìm kiếm của Google vì họ biết đó là các quảng cáo dùng tiền để được lên thứ hạng cao chứ không phải vì trang web có uy tín hoặc là nội dung của trang web hấp dẫn và có lượng người dùng lớn.
Với SEO thì trang web của bạn sẽ được hiển thị trên top của trang tìm kiếm chứ không phải trong khu vực quảng cáo của Google, và người dùng sẽ tin là trang web của bạn có uy tín với nội dung chứa dựng nhiều thông tin hữu ích. Khi đó trang web của bạn sẽ không lúc nào thiếu vắng bước chân của người dùng.
Kết luận: SEO mang lại uy tín cho trang web của bạn có hiệu quả hơn Google Adwords.
Nhược điểm của SEO:
-Với SEO thì bạn sẽ phải kiên nhẫn chờ đợi trong thời gian khoảng 1 đến 3 tháng hoặc 3-6 tháng tùy theo từ khóa dể hay khó
-Và phí ban đầu để triển khai hơi nhiều, nhưng chỉ tốn phí triển khai ban đầu
LỢI THẾ CỦA SEO
Nhưng có lợi là khi website đã xuất hiện thì phí duy trì nó rất rẻ, không tốn nhiều chi phí như quảng cáo trên google adword(trả phí qua cú nhấp chuột)
Được người dùng tin cậy nên tỉ lệ nhấp chuột vào web nhiều hơn và khả năng người duyệt web quay lại cao hơn(có khả năng trở thành khách hàng đầy triển vọng)
Adwords là giải pháp tức thời dành cho ác công ty mới ra đời, Seo là một chiến lược lâu dài
Các hoạt động của chiến dịch SEO:
• Lựa chọn từ khóa hiệu quả
• Tiến hành quá trình onpage (Kiểm định chất lượng , thời gian tồn tại website, chỉnh sửa code, các thẻ HTML để website thân thiện với các bộ máy tìm kiếm hơn. )
• Tiến hành SEO offpage (phổ biến liên kết)
• Theo dõi vị trí xếp hạng của website để báo cáo cho quý khách hàng hằng tuần.