Giáo sư, tiến sĩ, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại Quốc Hội - Nguyễn Lân Dũng cho biết rất nhiều lần ông đi nước ngoài mua quà cho người thân, khi về đến nhà mới biết đó là hàng "Made in Vietnam".



> Người nổi tiếng làm đại sứ hàng Việt


Là người hưởng ứng phong trào "Người Việt dùng hàng Việt" ngay từ những ngày đầu, ông Nguyễn Lân Dũng trao đổi với VnExpress.net bên lề hành lang Quốc hội.


- Giáo sư đánh giá thế nào về cuộc vận động "Người Việt dùng hàng Việt Nam"?


- Trong kháng chiến, Bác Hồ đã kêu gọi cả nước hưởng ứng phong trào "Người Việt dùng hàng Việt". Tôi cũng là người hưởng ứng phong trào này ngay từ đầu. Chiếc áo tôi đang mặc đây cũng là hàng Việt Nam, của doanh nghiệp sản xuất trong nước. Tôi thấy nhiều đại biểu Quốc hội cũng đang dùng sản phẩm của Việt Nam.


Hồi chiến tranh, cơ sở vật chất của chúng ta còn nghèo nàn, công nghệ còn lạc hậu, chúng ta dùng hàng Việt mãi có vấn đề gì đâu. Bây giờ dân mình có trình độ rồi, công nghệ cao rồi, chất lượng hàng hóa được nâng cao rất nhiều, tại sao chúng ta không dùng hàng của ta? Tôi đi nước ngoài rất nhiều lần, mua quà tặng cho người thân, cũng hý hửng lắm nhưng khi về mở ra mới thấy đó là hàng "Made in Vietnam".



Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Dũng. Ảnh: Nông nghiệp.




- Tuyên truyền là vậy nhưng thực tế vẫn còn nhiều người e dè với hàng Việt, thưa giáo sư mấu chốt vấn đề nằm ở đâu?


- Theo tôi đó là ý thức và chất lượng. Người Việt dùng hàng Việt là đúng rồi, nó thể hiện lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Bạn cứ tưởng tượng người mình không tự tin dùng hàng do mình làm ra thì còn biết bán cho ai. Tôi có dịp tới nhiều nước, cũng cảm nhận và so sánh hàng của Việt Nam với hàng nước ngoài, tôi thấy chất lượng cũng không thua kém là mấy.


Cánh chị em phụ nữ thích ăn mặc đẹp, đó là đòi hỏi chính đáng và nhà sản xuất phải đáp ứng. Sản phẩm dệt may của chúng ta chưa đẹp không phải do công nghệ kém, lạc hậu mà nó thể hiện sự chưa khéo léo của nhà thiết kế. Tôi cho rằng các doanh nghiệp có khả năng nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã sản phẩm của mình và chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.


- Ngành hàng, lĩnh vực nào khiến giáo sư lo lắng nhất?


- Cái tôi băn khoăn nhất hiện nay là thuốc tân dược. Thị trường của chúng ta phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài. Một số doanh nghiệp ở VN cũng sản xuất được tân dược nhưng hiệu quả chưa cao. Có sản phẩm thuốc của Việt Nam quảng cáo rất nhiều nhưng chưa bệnh không khỏi, như vậy làm sao người dân còn tin dùng. Bạn thấy đấy, có bác sĩ nào người ta kê thuốc Đông y cho người bệnh đâu, họ toàn kê thuốc Tây y với mong muốn chữa bệnh hiệu quả. Thị trường thuốc Tây của mình lớn, giá cả do các nhà sản xuất quyết định nên người tiêu dùng vẫn còn phải dùng sản phẩm thuốc giá cao.


- Vậy cách nào để hàng Việt Nam đến được với đại bộ phận dân chúng?


- Tôi cho rằng đây là một cuộc vận động toàn dân nên cần phải làm công tác tư tưởng sâu và liên tục. Chúng ta kêu gọi người Việt dùng hàng Việt như một lời kêu gọi về tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc. Muốn làm được điều này cần giải quyết khâu đầu tiên là yêu cầu các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng, sản phẩm đa dạng mẫu mã, giá cả phải chăng... Theo tôi, sản phẩm chất lượng giá rẻ thì chẳng kêu gọi người dân cũng tự tìm mua.



Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phải vào cuộc. Chẳng hạn như sữa - đây là sản phẩm vốn rất tốt và có nhiều chất dinh dưỡng, vậy mà người ta vẫn quảng cáo thêm chất này chất nọ tăng sức đề kháng, lớn nhanh, thông minh... Điều này là vô lý. Các nhà khoa học cần phải lên tiếng về việc này. Thêm các chất phụ vào chất lượng tôi không biết còn việc nó có hại không các nhà khoa học cần nghiên cứu kỹ.


Hồng Anh thực hiện