images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Một nhân chứng vụ lùm xùm trên máy bay không hiểu...
Mấy ông ăn nói kiểu ông "Cục phó HKVN Lại Xuân Thanh" mình thấy nhiều trong lãnh đạo các cấp lắm. Lẽ ra, các ông ấy cần có 1 anh trợ lý ngồi cạnh để mớm cho các ông trước khi các ông mở mồm để tránh vạ miệng vì cái đầu ông nghĩ gì, và chỉ nghĩ được tới đó thôi, thì ông phải nói nấy thôi.
Các bác bức xúc mãi, lãnh đạo nước nào mới có tài hùng biện chứ lãnh đạo nhà ta nó thế. Các bác thông cảm. Muốn thay đổi.... còn lâu lắm. Nó ăn sâu vào máu mấy chục năm nay rồi.
06:54 CH 27/04/2011
Sản phụ đẻ rơi ngoài đường vì… sinh con thứ 3
Cái chính sách đẻ 1-2 con nó bị tuyên truyền ăn sâu trong não giết chết lương tri con người.
Công nhận cái bộ máy tuyên truyền nó kinh thật. Khâm phục!
01:37 CH 28/03/2011
Lao động VN tại Libya bị hẫng hụt tại Tân Sơn Nhất
Chính trị - Xã hội
Cỡ chữ : A- A A+

Những lao động Việt Nam cuối cùng rời sân bay Tripoli
05/03/2011 2:07
Lead
Đó là các anh Doãn Văn Cao, 36 tuổi, quê Bắc Giang; Trần Văn Kỳ, 43 tuổi, quê Nghệ An; Trần Văn Bằng, 39 tuổi, quê Thanh Hóa và Trần Văn Hoài, 38 tuổi, quê tại Thái Bình.
Nội dung

Những lao động cuối cùng rời phi trường Tripoli vui vẻ ngồi dùng bữa tại thị trấn Ben Gerdeane, Tunisia, cách biên giới khoảng 40 km - Ảnh: Việt Phương
Cả 4 người may mắn về đến cửa khẩu Ras Jadire ở biên giới Libya - Tunisia vào trưa qua và được mời ngay lên xe để về phi trường Zanzis, Djerba của Tunisia, chờ về nước.
Khẩn trương đưa lao động tại Libya về nước
Trưa 4.3, tại buổi làm việc với lãnh đạo các bộ ngành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục chỉ đạo các biện pháp cấp bách để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho người lao động VN tại Libya và khẩn trương đưa họ về nước trong thời gian sớm nhất. Hiện còn 289 người vẫn đang ở trong nội địa của Libya và vẫn giữ được liên lạc thường xuyên.
Cũng trong ngày hôm qua 4.3, Vietnam Airlines (VNA) tiếp tục mở rộng cầu hàng không, tăng thêm 2 chuyến bay tới Tunisia ngày 6 và 7.3, nâng số chuyến bay của hãng tới các nước lân cận Libya lên 9 chuyến. Theo đó, ngày 6.3, VNA sẽ thực hiện đồng thời 2 chuyến bay tới Djerba và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Riêng ngày 7.3 sẽ thực hiện 2 chuyến bay cách nhau 2 tiếng cùng tới Djerba.
Cổng TTĐT Chính phủ - M.Hà
10 ngày kẹt ở phi trường Tripoli
Cả 4 anh em cùng làm việc cho một công ty chủ người Ba Lan tên là Polimex. Sau 2 ngày cắt phiên trực trại đề phòng người biểu tình đốt phá, ngày 23.2, chủ thông báo cả công ty di tản và mua vé máy bay điện tử cho tất cả 26 công nhân Việt Nam rời Tripoli qua ngả Amsterdam. Mỗi người được chủ cho 20 dina (1 USD = 1,2 dina) và hầu như không còn thêm khoản tiền nào nữa vì lương tháng đã được chuyển gửi thẳng về Việt Nam và hằng tháng, họ chỉ được phát 100 dina tiêu vặt.
Ra đến phi trường, tất cả các chuyến bay đi Amsterdam đều bị hủy. Chủ người Ba Lan đổi vé đi Dubai nhưng do chỉ mua vé điện tử và chuyển khoản, cả 26 lao động Việt Nam tiếp tục bị kẹt. Đến lúc này, một người vay mượn được người thân 5.000 USD nhưng số tiền này cũng chỉ đủ giúp mua vé bằng tiền mặt được cho 22 người. Thế là cả 4 anh em bị kẹt.
Thời gian kẹt ở Tripoli cũng chính là lúc Libya có những “biến động” buồn cười. “Tôi chẳng hiểu tại sao lúc đó hãng điện thoại Libyan lại khuyến mãi liên tục. Lúc thì 10 dina, lúc thì 20 dina nên dù chúng tôi bị kẹt nhưng điện thoại lại có thể liên lạc thoải mái”, anh Cao nói. “Tôi đã liên hệ được với người của Công ty Vinaconex và đã được công ty cấp tiền mặt mua vé. Tuy nhiên, 3 ngày trước có tiền mặt thì mua được vé, bây giờ họ lại không bán vì bảo là phải có visa vào Dubai họ mới bán”.
“Một số lao động khác làm cho chủ Thổ Nhĩ Kỳ di tản qua ngả Istanbul đều đi được”, anh Bằng cho biết. “Biết bọn tôi kẹt lại, nhiều người góp tất cả thực phẩm còn lại cho chúng tôi và ôm nhau trước khi lên máy bay”.
Đến 8 giờ sáng qua, với sự giúp đỡ của Công ty Vinaconex và Đại sứ quán Việt Nam tại Libya, 4 người mới được hướng dẫn rời phi trường và thoát khỏi Tripoli bằng đường bộ. Chiếc xe taxi 7 chỗ được sứ quán Việt Nam và Vinaconex thuê chở thẳng họ ra biên giới.
“Taxi cứ chạy một chút lại gặp một bốt gác. Nhiều bốt lắm, không thể nhớ là bao nhiêu cái. Bốt nào cũng có 2 chiếc xe tăng, còn súng 12 li 7 thì khắp nơi. Lính chính phủ chặn hỏi hộ chiếu. Biết người Việt Nam họ đều cho đi, song họ lục điện thoại và lấy hết sim card và thẻ nhớ”, anh Cao cho biết. “Tuy nhiên, vừa khoát tay cho đi họ lại bắn hàng loạt AK phía sau đuôi khiến ông tài xế hoảng hồn, phanh xe đến dúi cả đầu”.
Theo ông Thái Xuân Dũng, Phó tổng lãnh sự Việt Nam tại Macau và Hồng Kông đi theo đoàn công tác, trong số lao động Việt Nam về đến biên giới Libya-Tunisia tối qua, có một người bị gãy chân, một người bị liệt và một người có dấu hiệu hoảng loạn thần kinh. Cả ba đã được tổ chức IOM đưa đi chăm sóc, điều trị và sau đó dùng xe chở thẳng ra sân bay Djerba. Vietnam Airlines đã tạo điều kiện cho 3 người này được ưu tiên về nước trước.

N.Thịnh - V.Phương
Cuộc đào thoát của 4 người mất hơn 3 giờ đồng hồ thì đến Ras Jadire. Suốt sáng qua tại đây, tôi chỉ thấy toàn lao động Bangladesh, mãi đến trưa mới phát hiện 4 lao động Việt Nam. Đây cũng là những lao động Việt Nam cuối cùng ở biên giới Libya -Tunisia tính đến 2 giờ trưa hôm qua (6 giờ chiều, giờ Việt Nam). Cả 4 đã được ông Thái Xuân Dũng - Phó tổng lãnh sự Việt Nam tại Macau và Hồng Kông cùng đi với Thứ trưởng Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng hướng dẫn lên chiếc Land Cruiser của phóng viên Thanh Niên và đại diện Vietnam Airlines chở về Djerba.
“Bọn em về được đến đây phải nói là nhờ phía Đại sứ quán Việt Nam tại Libya và Công ty Vinaconex giúp đỡ rất nhiều”, anh Bằng nhìn nhận. “Bên kia người ta biểu tình, xông vào đánh nhau trong phi trường nhiều lần bọn em tưởng phải chết”. Trên xe, cả bốn đều đã liên lạc được với gia đình qua điện thoại. “Anh gọi đi”, anh Cao khởi động lại điện thoại và bảo tôi. “Cứ nhá máy là người nhà thấy mã điện thoại lạ sẽ gọi lại ngay”.
Sau lần đầu gọi thẳng, lần sau tôi nhá máy. Quả thực người nhà các anh lần lượt gọi lại với giọng mừng rỡ. Riêng tôi còn được một phụ huynh nhắn nhủ: “Em nó vừa về rất cực khổ. Anh xem có thể giúp cho em nó mượn một ít tiền tiêu trong trường hợp cần thiết rồi anh sẽ trả lại”.
Toàn bộ lao động Việt Nam đã có chỗ trú an toàn
Cho đến 12 giờ trưa qua, không còn lao động Việt Nam nào phải nằm vạ vật giữa trời ở biên giới Ras Jadire, Tunisia nữa. Tất cả đều được đưa vào các khu trại hoặc về sân bay Djerba. Cũng trong sáng qua, đoàn công tác do Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng dẫn đầu đã đi thăm nơi người Việt trú ở khu trại do Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) dựng lên và làm việc với Tổ chức Di dân quốc tế (IOM). Khu vực những lao động Việt Nam ở được phân biệt rõ ràng với cờ đỏ sao vàng cắm trên đỉnh. Mọi người cho hay sau nhiều ngày nằm ngoài trời thì giờ được vào trại thế này là tốt lắm rồi.
Tại đây, hằng ngày mọi người được phân phát nước uống, sữa, bánh mì, bánh ngọt,... thỉnh thoảng có cả mì. Một lao động mang thùng rau sa mạc hái để cải thiện bữa ăn ra cho phóng viên Thanh Niên xem. Tuy nhiên, tất cả đều cảm thấy an tâm vì đã được vào trại nằm và đang chờ ngày ra sân bay, đón chuyên cơ của Vietnam Airlines về nước.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, chuyên viên cấp cao của UNHCR Hovig Etyemezian cho hay đến giờ thì mọi người trong trại này đều đã được chăm lo đầy đủ. Người lao động Việt Nam thì càng an tâm vì đã có chính phủ và IOM. Họ chỉ còn đợi ngày ra sân bay thôi. Còn việc người lao động phải đi bộ từ cửa khẩu qua cả chục km để đến khu trại thì ông Etyemezian giải thích rằng vì có quá nhiều người mà xe cộ lại không đủ.
Lúc 16 giờ chiều qua (tức 22 giờ, giờ Việt Nam), một chuyến bay nữa của Vietnam Airlines đã hạ cánh xuống sân bay Djerba, đón thêm hơn 300 lao động về nước. Đây cũng là chuyến bay thứ 3 đến Tunisia. Các chuyến bay tiếp theo sẽ tiếp tục được thực hiện.
Ngọc Thịnh - Việt Phương
04:43 CH 05/03/2011
Đã có bố mẹ nào vay tiền của ngân hàng HSBC ???
nói xấu là tự hạ uy tín ACB.
09:58 SA 05/03/2011
Lao động VN tại Libya bị hẫng hụt tại Tân Sơn Nhất
EU thông qua gói trừng phạt Libya
Mỹ đưa quân áp sát Lybia
Ngày 28-2, tại một hội nghị các Bộ trưởng EU ở Bỉ, các chính phủ thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua gói trừng phạt đối với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi và chính phủ của ông này, trong đó có việc cấm vận vũ khí và cấm các chuyến đi từ Libya tới EU.
>> Libya: phe chống đối tiến dần về thủ đô
Các nhà ngoại giao nghe phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Clinton tại Geneva ngày 28-2 - Ảnh: AP
EU cũng tuyên bố sẽ đóng băng các tài sản của ông Gaddafi, 5 thành viên khác trong gia đình ông và 20 người thân cận. Ngoài ra một lệnh cấm nhập cảnh cũng sẽ được áp dụng đối với 21 người, trong đó có ông Gaddafi và nhiều cộng sự, đi kèm với một lệnh cấm vận vũ khí và nhiều thiết bị khác.
Giới ngoại giao cho biết EU sẽ cấm việc bán các hàng hóa như loại hơi cay và trang thiết bị chống bạo động cho Libya nhằm không để những phương tiện này được sử dụng chống biểu tình. Các biện pháp trừng phạt sẽ được thực hiện trong vài ngày tới.
Ngoài các nhà ngoại giao EU đang có mặt tại Geneva còn có Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để cùng với Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc thảo luận về các biện pháp trừng phạt chính quyền Libya.
Ngày 26-2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua Nghị quyết 1970 áp đặt lệnh cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản đối với ông Muammar Gaddafi, các thành viên trong gia đình và những người thân cận của ông, đồng thời cấm vận vũ khí đối với Libya. HĐBA LHQ còn yêu cầu đưa các vụ xử lý biểu tình ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).
Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Catherine Aston nói gói trừng phạt mới này là nhằm củng cố lệnh trừng phạt Libya được HĐBA Liên Hiệp Quốc đưa ra cuối tuần qua.
Mỹ đưa quân áp sát Libya
Tàu sân bay USS Enterprise
Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá David Lapan, ngày 28-2 cho biết quân đội Mỹ đang tái bố trí các lực lượng hải quân và không quân quanh Libya trong bối cảnh quốc tế đang ngày càng gia tăng sức ép yêu cầu chấm dứt sự cầm quyền hơn 4 thập kỷ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi tại nước này.
Theo AFP, lực lượng Mỹ đóng gần Libya bao gồm tàu sân bay USS Enterprise cùng tàu tấn công đổ bộ USS Kearsarge, với một phi đội trực thăng và 2.000 lính thuỷ quân lục chiến. Mỹ cũng có căn cứ hải quân trên đảo Sigonella thuộc Địa Trung Hải, chỉ cách Libya một giờ bay.
TTXVN
http://tuoitre.vn/The-gioi/426837/EU-thong-qua-goi-trung-phat-Libya.html
07:14 CH 03/03/2011
Lao động VN tại Libya bị hẫng hụt tại Tân Sơn Nhất
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/426956/Lao-dong-Viet-Nam-o-Libya-Chay-loan-trong-tieng-sung.html
Thứ Tư, 02/03/2011, 07:40 (GMT+7)
Lao động Việt Nam ở Libya: Chạy loạn trong tiếng súng
TT - 6g35 ngày 1-3 (giờ Ai Cập), chuyến chuyên cơ Boeing (324 ghế) số hiệu VN-A151 của Vietnam Airlines hạ cánh xuống sân bay Cairo. Cùng theo chuyến chuyên cơ, phóng viên Tuổi Trẻ có bài ghi nhận về tình hình di tản người lao động VN tại khu vực này.
>> Read this on Tuoitrenews.vn

Ông Nguyễn Việt Hải, đại diện Công ty Amco-Vinamex, nói chuyện với lao động VN tại sân bay Cairo - Ảnh: Lê Nam
Chuyến bay VN-A151 có nhiệm vụ đưa lao động VN ở Libya về nước, trên máy bay có mang theo hơn 9 tấn hàng hỗ trợ các lao động VN đang kẹt ở Ai Cập và một số nước láng giềng xung quanh Libya.
Ưu tiên tối đa cho người lao động
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho biết hai chuyến bay khởi hành sáng 1 và 2-3 khởi đầu cho các chuyến bay từ VN sang các nước xung quanh Libya đón những lao động VN. “Chúng tôi dành máy bay lớn nhất, có sức chở nhiều nhất để chở lao động về nước. Do ưu tiên tối đa chỗ ngồi cho người lao động, nên khi kết thúc chiến dịch các nhân viên Vietnam Airlines có thể sẽ phải về bằng ngả khác”.
Chỉ sợ không ra khỏi Libya
Sân bay quốc tế Cairo không tấp nập như chúng tôi tưởng. Tại sảnh 1 của ga đi, chúng tôi gặp Tùng (quê Sóc Sơn, Hà Nội) đang hối hả chuẩn bị bước vào khu vực soi chiếu để làm thủ tục lên máy bay. Tùng làm việc cho Công ty Amco-Vinamex, anh cho biết sắp được công ty đưa về. “Tôi sắp về nhà rồi, vui quá nhưng cũng còn mấy anh em nữa đang còn kẹt lại” - Tùng tâm sự.
Theo lời chỉ dẫn của Tùng, chúng tôi tìm xuống phòng chờ nằm âm dưới đất của sân bay quốc tế Cairo, nơi đang còn lại 160 lao động VN của Công ty Amco-Vinamex đang chờ được đưa về VN. Một trong ba nhân viên an ninh người Ai Cập cao to, vạm vỡ tay cầm súng chặn chúng tôi lại ngay cửa, yêu cầu không được vào, không chụp hình. Năn nỉ mãi chúng tôi mới được phép ngồi ngay sau lưng dãy ghế của nhóm bảo vệ để nói chuyện với các lao động VN.
Anh Vương Văn Thắng (36 tuổi, ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đang ngồi sạc điện thoại, cho biết đoàn của anh có 375 lao động rời Qubbah (Libya) qua Ai Cập trên những chiếc xe tải nặng vào sáng sớm 24-2. Mấy trăm người ngồi trên xe mà lòng như lửa đốt, chỉ sợ không ra khỏi Lybia, ở đâu cũng nghe tiếng súng nổ. “Chẳng may có loạt đạn lạc nào vào đoàn xe thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra, chúng tôi chỉ nhìn nhau thầm cầu khấn tai qua nạn khỏi” - anh Thắng nói.
Trong chuyến chạy loạn, các lao động chỉ kịp mang theo những đồ dùng cần thiết và một ít lương thực. Đoàn xe chạy đến tối 24-2 thì tới cửa khẩu Sallouml (biên giới Ai Cập - Libya). “Ngoài đoàn chúng tôi, ở đó còn cả một biển người đang chờ qua biên giới” - anh Phạm Văn Hùng (40 tuổi, quê Thái Bình) kể. Theo anh Hùng, tất cả mọi người trải đồ ra nằm trên lề đường chờ người của đại sứ quán đến đón. Lương thực chỉ còn chút ít, một số anh em có tiền đi tìm mua đồ ăn nhưng chẳng mua được gì, đành phải chia nhau vài thứ còn lại. Sáng 25-2, người của đại sứ quán tới và mang theo đồ ăn. Do chưa có xe nên đoàn người lao động VN phải ở lại một đêm nữa ở biên giới Ai Cập - Libya. Ngày 26-2 mới có xe buýt chở tới sân bay quốc tế Cairo.
“Về nhà rồi”
Khi chúng tôi đến sân bay Cairo cũng là lúc anh Nguyễn Thành Nam, cán bộ của Vietnam Airlines, đưa 200 lao động ra cầu thang máy bay để về nước. Qua lời anh Nam kể lại, vừa đến chân cầu thang máy bay, toàn bộ lao động VN vỡ òa niềm vui, nhiều người nhảy nhót tưng bừng, có người còn hét vang: “Về nhà rồi!”.
Nói chuyện với những lao động VN chưa có suất bay, ông Nguyễn Việt Hải - đại diện Công ty Amco-Vinamex - thông báo: “Sáng nay đã có 209 người về nước, 160 anh em còn lại yên tâm nghỉ ngơi, ráng chịu cực một ngày nữa sẽ có máy bay đưa tất cả về nước trong ngày mai (2-3). Tôi sẽ ở lại đây sát cánh cùng anh em đến khi nào người lao động cuối cùng được lên máy bay”.
Tại sân bay Cairo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng - trưởng đoàn công tác - cho biết tất cả nhân viên đại sứ quán đã được phân công đến các điểm biên giới với Libya hoặc ra các sân bay để đón lao động VN. Ông Hưng nói mẹ của đại sứ VN tại Ai Cập Phạm Sỹ Tam vừa mất hôm 28-2, nhưng ông Tam vẫn phải ở lại để xử lý các vấn đề của người lao động VN. Đoàn công tác đặc biệt cũng sẽ cử người sang Malta đón các lao động VN ở đây.
LÊ NAM (từ Cairo, Ai Cập)
500 lao động ra khỏi vùng nguy hiểm
● Tổng rà soát lao động VN tại Oman và Bahrain
Chiều 1-3, ông Nguyễn Lương Trào, chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động VN, cho biết 500 lao động VN bị đối tác bỏ rơi kẹt lại ở vùng chiến sự Tripoli (Libya) và bị cướp hết lương thực, thực phẩm đã được di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm để di tản sang Thổ Nhĩ Kỳ. Dự kiến hôm nay số lao động này về tới VN.
Theo thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, chuyến chuyên cơ của Vietnam Airlines chở 318 người hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào 23g ngày 1-3. Trước đó, có khoảng 50 lao động về đến sân bay Nội Bài và 18 lao động về tới sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Như vậy tính đến hết ngày 1-3, gần 1.500 lao động VN đã được đưa về nước qua đường hàng không. Dự kiến ngày 2 và 3-3 sẽ có thêm 1.000 lao động về nước.
Cũng trong ngày 1-3, có 9.189 lao động VN di tản ra khỏi Libya, đến các nước láng giềng như Ai Cập, Malta, Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia... Ngoài ra, khoảng 700 người tiếp cận biên giới Tunisia và Algeria, 300 người ở biên giới Ai Cập. Khoảng 1.000 lao động còn kẹt lại hải cảng Benghazi (Libya), 1.000 lao động khác còn kẹt lại Tripoli và khu vực phía nam Libya.
Đại sứ VN Nguyễn Quang Khai tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất cho biết tình hình ở Oman và Bahrain không phức tạp như Libya nhưng cũng đã có bạo động. Trong khi đó tại hai nước này có khoảng 1.000 lao động VN (chừng 800 người ở Oman, 200 người tại Bahrain). “Con số lao động cụ thể và do doanh nghiệp nào đưa đi thì sứ quán không biết, họ không báo cáo cũng như đăng ký với sứ quán. Chúng tôi đã điện về cho Ban chỉ huy giải quyết tình hình công dân VN tại Trung Đông và Bắc Phi chỉ thị cho các doanh nghiệp báo cáo đầy đủ số lượng lao động, khu vực làm việc ở hai nước này” - đại sứ Khai cho biết.
Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, cục đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp đưa lao động sang làm việc tại Bahrain và Oman thực hiện gấp việc rà soát tổng số lao động đã đưa đi, đồng thời chỉ đạo các cán bộ đại diện tại Bahrain và Oman khuyến cáo người lao động tránh những địa điểm có biểu tình...
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/426956/Lao-dong-Viet-Nam-o-Libya-Chay-loan-trong-tieng-sung.html
07:03 CH 03/03/2011
Lao động VN tại Libya bị hẫng hụt tại Tân Sơn Nhất
Lập cầu hàng không giải cứu lao động
* Kiến nghị khoanh nợ ngân hàng cho lao động
* Tiếp tế lương thực cho lao động VN
TT - Liên quan việc hỗ trợ đưa người lao động VN tại Libya hồi hương, ngày 2-3 Vietnam Airlines cho biết đã thiết lập cầu hàng không thông qua việc thực hiện các chuyến bay đến Bắc Phi.
Trước mắt, Vietnam Airlines sẽ thực hiện ba chuyến bay đến Tunisia (trước đây là một chuyến) để đón người lao động VN đã sơ tán từ Libya sang đây về nước.
Cán bộ ngoại giao sắp xếp giấy thông hành để sang Malta đón lao động VN (ảnh chụp tại Ai Cập) - Ảnh: LÊ NAM
“Đoàn công tác đặc biệt” do Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng dẫn đầu làm thủ tục sang Tunisia tại Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: LÊ NAM
Theo đó, chuyến bay đầu tiên cất cánh từ Hà Nội 22g ngày 2-3, chiều về xuất phát từ Djerba (Tunisia) lúc 8g giờ địa phương (14g giờ VN) ngày 3-3, dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 0g35 ngày 4-3. Chuyến bay thứ hai dự kiến xuất phát từ Hà Nội vào 8g ngày 3-3 và chuyến thứ ba cất cánh lúc 8g ngày 4-3. Vietnam Airlines còn bố trí bác sĩ đi trên các chuyến bay.
Để hỗ trợ công dân VN tại các nước lân cận Libya hồi hương, Vietnam Airlines đã thành lập các tổ công tác đặc biệt do các phó tổng giám đốc điều hành, đồng thời tăng cường đoàn công tác tới các nước Bắc Phi.
Mọi công việc cần thiết để thực hiện chuyến bay đặc biệt như xin phép bay, chuẩn bị phụ tùng vật tư, nhiên liệu, thu xếp dịch vụ mặt đất, bảo đảm an toàn - an ninh... đều đang được gấp rút tiến hành. Vietnam Airlines coi đây là chiến dịch hồi hương người lao động VN tại Libya.
Vietnam Airlines cũng cho biết do việc sử dụng máy bay Boeing 777 vào chiến dịch hồi hương người lao động VN tại Libya nên lịch bay của hãng sẽ bị xáo trộn từ ngày 1 đến 8-3.
Phóng viên Tuổi Trẻ từ Tunisia điện về cho biết đã cùng đoàn công tác tới Tunisia lúc 1g30 (giờ địa phương, 19g30 giờ VN), dự kiến tới Djerba lúc 7g (3g sáng 3-3). Trước đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng đã tới thành phố Djerba và dự kiến sáng 3-3 ra biên giới Tunisia - Libya nắm tình hình lao động VN đang di tản tới đây.
* Trong khi đó, đại sứ VN tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UEA) Nguyễn Quang Khai cho biết hôm 1-3, thông tin trên tờ báo UAE có tên Gulf News đăng thông tin Tunisia đóng cửa biên giới, hàng ngàn lao động các nước Bangladesh, Philippines, Thái Lan, VN bị mắc kẹt không thể qua biên giới.
Đại sứ cho biết đã điện về ban chỉ đạo đề nghị có phương án thuê tàu biển để di tản hàng ngàn lao động còn mắc kẹt lại Libya vì tất cả các sân bay của Libya đều đóng cửa.
Ông Khai cho biết tình hình tại Oman và Bahrain tuy chưa có gì phức tạp, nhưng một số doanh nghiệp có lao động tại hai thị trường này đã gửi thư nhờ đại sứ quán giúp đỡ khi tình hình căng thẳng.
Các doanh nghiệp cũng cho biết đã lên kế hoạch bảo vệ lao động tại hai thị trường này.
Một lao động điện về người thân cho biết anh cùng hàng trăm lao động đã ra cảng để lên tàu sang Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, việc lên tàu không thực hiện được và đành kẹt lại Tripoli. Chúng tôi đã cố gắng liên hệ qua Libya với số điện thoại này nhưng không nối máy được.
Một cán bộ của Công ty Sona cho biết hàng trăm lao động của công ty này sẽ chia làm hai nhóm, một nhóm về trong đêm 2-3 và nhóm khác có lịch bay hôm nay 3-3.
Còn ông Nguyễn Xuân Vui, tổng giám đốc Công ty Airseco, cho biết 200 lao động của công ty này đang ở Hi Lạp đã có lịch bay về VN vào ngày 3 và 4-3.
* Phóng viên Lê Nam từ Tunisia cho biết 3g40 sáng 2-3, đoàn công tác “giải cứu lao động” do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng đã rời Cairo, Ai Cập sang Tunisia đón lao động VN còn kẹt ở đây. Điểm đến là Djerba, nơi đang tập trung rất nhiều lao động VN đã vượt qua biên giới Libya - Tunisia bằng đường bộ và trú ngụ ở đây từ ngày có bạo loạn xảy ra.
Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng cho biết chưa nắm được chính xác số lượng lao động VN đang trú ở đây nhưng theo số liệu các công ty lao động thông báo, con số này khoảng 800-1.000 lao động. Tuy nhiên do Tunisia chưa có đại sứ quán VN nên mọi vấn đề hỗ trợ, liên lạc với các lao động đến nay gần như không thực hiện được.
Theo ông Hưng, sau khi đoàn sang Tunisia sẽ thống kê lại chính xác số lượng và nơi các lao động đang trú ẩn ở các vùng lân cận để đưa về trung tâm Djerba chuẩn bị đưa về nước.
Ông Hưng cũng cho biết để đề phòng khả năng Tunisia không tạo điều kiện cho đoàn công tác vào Tunisia hỗ trợ lao động người Việt, Đại sứ quán VN tại Cairo đã làm một công hàm ngoại giao đề nghị các cơ quan hữu quan của Tunisia hỗ trợ, tạo điều kiện để đoàn công tác vào Tunisia thực hiện công tác nhân đạo.
Đoàn công tác bay từ Cairo ngay sáng sớm 2-3 bay ngược lên Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) quá cảnh ở đây bốn giờ, sau đó bay xuống Tunis (Tunisia) làm thủ tục nhập cảnh Tunisia. Nếu được chấp thuận, sẽ quá cảnh hai giờ 30 phút tại đây rồi bay đến Djerba. Dự kiến đoàn đến Djerba vào 15g45 (giờ địa phương).
Như vậy trong ngày 2-3, hầu như toàn bộ thời gian đoàn sẽ dành để di chuyển đến Tunisia, trong ngày 3-3 mới có thể triển khai tìm kiếm lao động VN.
H.VĂN - M.QUANG - L.NAM
------------------------------------
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/427122/Lap-cau-hang-khong-giai-cuu-lao-dong%C2%A0.html
04:20 CH 03/03/2011
Lao động VN tại Libya bị hẫng hụt tại Tân Sơn Nhất
Facebook Twitter Google Bookmarks E-mail Bản In
'Còn khoảng 200 lao động kẹt sâu trong địa phận Libya'
"Hơn 6.000 người đã rời Libya tới nước thứ ba, trong đó 2.800 người về tới Việt Nam trong hôm nay. Tới thời điểm này, chưa có thông tin về thương vong của người lao động tại Libya", Bộ trưởng Lao động Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết trong cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/3.
> Chuyện kể của những người về từ Libya/ Cận cảnh lao động từ Libya về Việt Nam bằng chuyên cơ
- Bộ trưởng có thể cho biết diễn biến việc giải cứu người lao động Việt Nam ra khỏi Libya?
- Tính tới thời điểm này (chiều 2/3) đã có 6.196 lao động VN ra khỏi Libya. Hết ngày hôm nay có khoảng 2.800 người về tới VN. Trong số trên 3.000 người chưa ra khỏi địa phận Libya thì hiện 1.123 người đã lên tàu biển, bắt đầu đến nước thứ ba; hơn 1.400 người tiếp tục trên đường di chuyển tới biên giới Ai Cập - Libya; một đoàn khoảng 1.000 người khác cũng được dẫn theo đường bộ từ Tripoli tới biên giới Tunisia. Ban chỉ đạo tiền phương đóng tại Tunisia đang tìm mọi cách áp sát Tripoli để sơ tán người lao động.
Như vậy, với các chuyến bay về VN trong ngày 2/3 và 3/3, chỉ còn khoảng 200 người lao động trong các cơ sở, công xưởng nhỏ lẻ nằm sâu trong địa phận Libya do người Libya làm chủ.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, đã có thể bớt lo lắng hơn về tình hình lao động VN tại Libya so với ít ngày trước. Ảnh: N.H.
- Với những người còn mắc kẹt sâu trong nội địa, hướng giải quyết là như thế nào?
- Hiện 200 người này đã liên lạc được với Đại sứ quán của Việt Nam. Trong khi chưa di tản được thì nơi trú ngụ hiện tại của họ là an toàn. Chúng tôi vận động họ cố gắng ở tại chỗ xác định biết địa chỉ. Khi có thể sơ tán được thì tập hợp lại và đưa về VN an toàn.
Tới thời điểm này, chưa có thông tin về thương vong của người lao động tại Libya. Có thể nói tình hình hiện tại đã bớt căng thẳng, lo lắng hơn cách đây ít hôm. Chính phủ đã rất tích cực, nỗ lực giải cứu người lao động đang mắc kẹt và cho tới giờ phút này, có nhiều tín hiệu giúp chúng ta đỡ lo hơn ngày hôm qua, hôm trước.
- Dự kiến bao giờ đưa được toàn bộ số lao động ở Libya về VN?
- Chúng tôi quyết tâm đưa họ về càng sớm càng tốt. Số sang nước thứ ba đã an toàn về mặt an ninh. Lần lượt chuyên cơ của Vietnam Airlines lẫn thuê máy bay thương mại của các đối tác diễn ra hàng ngày.
Tính tới nay đã cử 5 đoàn công tác sang khu vực Trung Đông, Bắc Phi để phụ trách việc hồi hương lao động Việt ở Libya. Cách đây một ngày đã đặt 2.000 chiếc bánh chưng để có thể ăn ngay, lương khô quân đội để mang sang cho người lao động ăn và dự phòng. Mang cả chăn, áo ấm.
Trong cuộc giải cứu này không có chuyện mặc cả tiền bạc, điều kiện với các nước trong khu vực mà mục đích là nhanh chóng đưa người lao động về nước an toàn. Tất nhiên, cần ràng buộc trách nhiệm của chủ sở hữu lao động, cơ quan ngoại giao các nước cũng như tận dụng sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế.
- Khả năng thuê máy bay quân sự để đưa người về tại thời điểm này được tính toán như thế nào?
- Trước đây chúng ta có tính đến khả năng này nhưng tới thời điểm hiện tại thì không. Tình hình ở Tripoli bây giờ cũng rất khó khăn, không máy bay quân sự nào đáp xuống được. Trước đây các nước thuê được một vài chuyến quân sự nhưng bây giờ mình không thuê nữa. Bây giờ chỉ có thể thuê máy bay thương mại, đưa máy bay mình sang và thuê tàu biển để chở theo đường biển.
Ảnh: N.H.
318 lao động về Nội Bài tối 1/3 trên chuyên cơ của Vietnam Airlines. Dự kiến các chuyến bay sẽ được tiếp tục trong ngày kế tiếp. Ảnh: N.H.
- Ở Bahrain và Oman đã có những dấu hiệu căng thẳng, Bộ đã có phương án gì trong tình huống xảy ra bạo động?
- Kể cả nơi chưa xảy ra bạo động chúng ta cũng phải chủ động có kế hoạch nắm tình hình, nắm lao động ở đâu. Tất cả các quốc gia có lao động VN ở Trung Đông và Bắc Phi hiện chưa có vấn đề gì chúng ta cũng rút kinh nghiệm từ Libya để có phương án.
- Chính sách cho người lao động hồi hương từ Libya sẽ được thực hiện như thế nào khi trên lưng họ là gánh nặng nợ nần?
- Trước mắt, mỗi người được nhận một triệu đồng của trích từ Quỹ hỗ trợ người lao động ngoài nước. Doanh nghiệp đưa lao động đi thì cũng xuất ra một triệu cho mỗi người. Đây là lộ phí để anh em lao động về quê. Hiện có hai đơn vị đã chung tay đóng góp giúp đỡ là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) với số tiền 3 tỷ đồng và Cienco 5 với 5 tỷ đồng. Bộ Lao động sẽ lập một tài khoản để nhận tiền quyên góp giúp đỡ và chuyển số tiền này tới các lao động.
Chính sách trước mắt là như thế, nhưng vấn đề đặt ra là khi về nước, hơn 10.000 đang có công ăn việc làm ổn định, thu nhập khá về nước không có thu nhập. Đa số họ là người nghèo, vì thế Chính phủ quyết định căn cứ vào các chính sách pháp luật hiện hành tìm cách giải quyết cho số lao động này. Đặc biệt, với số lao động mới đi được vài tháng, thậm chí vài tuần thì rất khó khăn. Hầu hết họ đều phải vay ngân hàng 35-40 triệu trước khi đi.
Chúng tôi sẽ chỉ đạo các ngân hàng khoanh nợ, phân loại đối tượng để có chính sách thích hợp. Tôi cũng muốn nói thêm đây là trường hợp bất khả kháng, không phải lỗi của doanh nghiệp tiếp nhận, đưa đi. Các doanh nghiệp đưa lao động đi hiện cũng đang phải chịu lỗ.
Sắp tới, Bộ sẽ tìm hiểu, khai phá những thị trường mới và người lao động từ Libya về sẽ được ưu tiên.
Trao đổi với VnExpress chiều 2/3, ông Nguyễn Quốc Nam, phụ trách quan hệ với các cơ quan đối tác của Tổ chức di dân quốc tế (IOM) tại Hà Nội cho biết, văn phòng và hai đoàn công tác của IOM tại Ai Cập, Tunisia đang phối hợp giúp đỡ khoảng 3.000 lao động Việt Nam ở biên giới Tunisia, Ai Cập giáp với Libya.
Tại biên giới Tunisa giáp với Libya, có khoảng 2.000 lao động từ Libya sang bằng đường bộ đang ở trong các lán trại của IOM. Những người này đã được cung cấp đồ ăn nhanh, trợ giúp về y tế. "Tất nhiên là mức hỗ trợ chỉ ở mức tối thiểu, vì lao động cần di cư rất đông", ông Nam nói.
Về khả năng đưa 2.000 lao động tại Tunisia hồi hương, ông Nam cho biết vì Việt Nam chưa có đại diện tại Tunisia nên phải chờ đoàn công tác từ Việt Nam sang làm việc với chính quyền nước sở tại. Sau đó IOM sẽ giúp đưa số lao động này từ biên giới về thủ đô của Tunisia. "IOM trong khả năng của mình sẽ xem xét vận chuyển bằng máy bay để đưa lao động về nước", ông Nam nói.
Tại biên giới Ai Cập giáp với Libya, ông Nam cho biết hiện có hàng nghìn lao động Việt Nam ở đó. IOM đã cùng với đoàn công tác của Việt Nam sang và Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập trợ giúp cho số người này. 20h tối nay, 24 lao động Việt Nam đầu tiên được IOM thu xếp mua vé may bay sẽ từ sân bay Cairo về đến Tân Sơn Nhất.
Nguyễn Hưng - Hồng Khánh
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/03/con-khoang-200-lao-dong-ket-sau-trong-dia-phan-libya/
09:14 SA 03/03/2011
Tăng tỷ giá lên mức 20.693 VND/USD
VN gan nhu la thi truong tu do ma lai di kem ham ty gia, le ra phai de floating thi ko phai dot bien the.
09:26 SA 11/02/2011
Khai thuế 2010!
Khai huề năm thứ 4, tiếp tục lỗ năm thứ 5. Nghe sao nói vậy.
09:51 SA 07/01/2011
Nhờ Admin sửa / xóa bài / khoá topic
Nhờ Mod xóa hết các bài đã gởi của Xoai-tuong. Cám ơn.
11:37 SA 06/11/2010
x
xoai-tuong
Bắt chuyện
607Điểm·4Bài viết
Báo cáo