images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Nạo vét sông Thị Vải: Sự mờ ám kinh tởm
Nạo vét sông Thị Vải: Sự mờ ám kinh tởm - Kỳ 3: Em trai Giám đốc cảng vụ là “trùm” nạo vét

Lần theo cái tên Minh Thắng được in trên một số sà lan đang nạo vét ở khu vực cảng Posco, PV Thanh Niên đã hẹn gặp ông Lê Văn Thắng, tự xưng là Giám đốc Công ty TNHH DV - VT Minh Thắng và “trùm” nạo vét ở Vũng Tàu.

“Tôi làm trùm... 10 năm rồi !”

Tiếng tăm của ông Thắng không chỉ “lẫy lừng” trong giới kinh doanh hàng hải, mà một ngư dân đánh cá trên sông Thị Vải còn vanh vách: “Muốn làm sân sau ở khu vực sông thuộc Cảng vụ Vũng Tàu thì cứ gặp ông Thắng là xong hết. Cả tỉnh Vũng Tàu đều biết ông Thắng là em ruột của Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu...”.

Trong vai người muốn làm “sân sau” trong lĩnh vực nạo vét sông, chúng tôi liên lạc với ông Lê Văn Thắng để “xin hợp tác làm ăn”. Khoảng 18 giờ ngày 11.4 tại quán nhậu M.T.Đ trên đường Bà Huyện Thanh Quan, TP.Vũng Tàu, sau cái bắt tay chào hỏi, ông Thắng giới thiệu luôn: “Tôi là trùm lĩnh vực nạo vét ở Vũng Tàu 10 năm rồi. Cái gì tôi cũng biết. Các anh muốn làm ăn trong lĩnh vực hàng hải ở Vũng Tàu thì cứ qua tôi”. Cạn ly bia, ông Thắng khoe ngay: “Tôi đang thi công nạo vét khoảng 1 triệu khối bùn ở cảng Posco. Công trình này tôi ký 68 tỉ đồng. Công ty tôi chỉ có 3 sà lan đang hoạt động ở đấy, còn lại cho một số anh em đang làm cho tôi ở Sài Gòn xuống, tôi chỉ lo phần giấy phép hoạt động...”. “Vậy giá anh trả cho tụi em bao nhiêu?”, PV hỏi. “Nếu tính khối nổi là 12.000 đồng, khối chìm 17.000 đồng, công vận chuyển bùn đi đổ là 20.000 đồng/khối. Tổng cộng cả đổ và múc là 32.000 đồng/khối, giá như vậy, nếu được ông gửi hồ sơ sà lan và cạp hút để tôi xin giấy phép Cảng vụ Vũng Tàu”, ông Thắng ra giá. PV vờ lo lắng: “Công múc bùn tụi em không lo, mà lo nhất là công đi đổ bùn thải, vậy đổ ở đâu hả anh?”. “Tôi là trùm nạo vét nên tôi hiểu chứ, UBND tỉnh Vũng Tàu cho phép đổ ở phao số 0, nhưng tôi đổ đâu anh đổ ở đó. Anh cứ theo tôi, có gì tôi chịu”, ông Thắng tuyên bố chắc nịch.





“Tôi là em ruột của Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu mà”

Để chứng tỏ mình là “ông trùm” trong lĩnh vực nạo vét ở Vũng Tàu, ông Thắng khoe tiếp: “Tháng tới là xong công trình nạo vét ở sông Thị Vải, công ty tôi tiếp tục thi công nạo vét ở sông Dinh, cũng lớn lắm. Hiện nay tôi làm giám đốc của hai công ty, một công ty lai dắt tàu biển Vũng Tàu và một công ty chuyên nạo vét...”.

Trong lúc trò chuyện, thấy chúng tôi nhiều lần tỏ ra lo lắng về việc vận chuyển bùn thải đi đổ, ông Thắng trấn an: “Tôi là em ruột của Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu mà, tôi lo được hết, giấy phép tôi lo, đoàn liên ngành tôi lo, biên phòng, giao thông đường thủy tôi lo hết. Mỗi lần mấy ông đi kiểm tra đều báo trước cho tôi hết, tôi chỉ đạo cho anh em nghỉ vài ngày xả hơi, khi họ đi kiểm tra xong thì tiếp tục thi công, anh yên tâm chưa...”. Thấy khách vẫn ưu tư, ông Thắng cười tỏ vẻ thông cảm: “Tôi là Lê Văn Thắng, còn anh ruột tôi là Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu 3 nhiệm kỳ rồi (15 năm - PV). Anh Chiến là anh kế tôi, ngày xưa anh học bách khoa ra, sau đó được một đại tá hải quân xin về công tác ngành hàng hải. Hai anh em quê ở Long An, lúc anh Chiến được bổ nhiệm Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu, tôi cũng lên đây sinh sống lập nghiệp luôn...”.

Trong lúc nói chuyện, chúng tôi hỏi sông Thị Vải có hay bồi không, ông Thắng trả lời ngay: “Bồi hoài à vì sông này toàn tàu quốc tế lớn vào”. Theo hồ sơ PV có được, đầu năm 2012 cảng Posco cũng thuê một công ty nạo vét bùn, tới nay mới được một năm cảng này tiếp tục phải vét bùn, nếu không tàu lớn sẽ không cập được cảng.






“Không liên quan gì tới tôi cả”
Sau khi có đủ chứng cứ về việc xả trộm bùn xuống sông Thị Vải, PV Thanh Niênliên lạc qua điện thoại với ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu - cơ quan quản lý toàn bộ hoạt động về sông biển thuộc khu vực tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, để hỏi thông tin cũng như cách giám sát hoạt động của một số phương tiện thi công nạo vét, quy trình đi đổ bùn có đúng nơi quy định?...
Ông Chiến cho biết, hiện ở khu vực cảng Posco có 2 đơn vị thi công nạo vét, một công ty tới 30.4 này là bàn giao mặt bằng, còn một công ty nữa tới 30.7 thì bàn giao. “Bùn thải các công ty nạo vét phải chạy tuốt ra ngoài biển để đổ, phương tiện nào bọn anh cũng gắn chíp, màn hình ở cảng vụ theo dõi hết, đổ bậy là tụi anh bắt ngay, ở đâu đổ bậy chứ ở đây thì không dám vì tụi anh tốn rất nhiều tiền để gắn thiết bị này...”, ông Chiến khẳng định.
Khi PV hỏi: “Ông Lê Văn Thắng có công ty đang nạo vét ở khu vực cảng Posco và nhận là em ruột ông, điều đó có đúng?”, ông Chiến xác nhận: “Lê Văn Thắng là em ruột của tôi nhưng là phó giám đốc làm thuê cho một công ty nạo vét, nó làm sai nó phải chịu trách nhiệm, không liên quan gì tới tôi cả...”.


Điều tra của Hoài Nam

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130424/nao-vet-song-thi-vai-su-mo-am-kinh-tom-ky-3-em-trai-giam-doc-cang-vu-la-trum-nao-vet.aspx
03:24 CH 24/04/2013
Nạo vét sông Thị Vải: Sự mờ ám kinh tởm
Nạo vét sông Thị Vải
: Sự mờ ám kinh tởm - Kỳ 2: Qua bên kia sông, bùn biến mất(!?)

Sà lan và pôn tông chất đầy bùn thải, thân chìm hẳn dưới nước nhưng khi di chuyển qua bên kia sông thì tích tắc nổi trên mặt nước rồi quay đầu về nơi nạo vét để tiếp tục nhận bùn thải.
Sau khi nắm rõ cách thức hoạt động của những công ty thi công nạo vét ở khu vực cảng Posco, PV đóng vai người đánh cá, người thu mua cá tôm của làng chài trên sông Thị Vải để tìm hiểu kỹ hơn. PV lên ghe của người dân đánh cá từ một kênh nhỏ dẫn ra sông Thị Vải, đoạn gần với cảng Công ty Vedan (H.Long Thành, Đồng Nai), sau đó chạy hàng giờ đường sông mới ra đến khu cảng Posco, rồi chọn điểm thuận tiện nhất cho việc thu thập chứng cứ.


Lúc 22 giờ 55 ngày 5.4, sà lan này vẫn đầy bùn thải

Do sà lan, pôn tông và tàu chuột chuyên dùng để vận chuyển bùn thải được thiết kế đặc thù, hoàn toàn không có đáy. Đáy đóng lại lúc vận chuyển đầy bùn thải và khi muốn xả ở đâu, thợ máy chỉ cần mở chốt là toàn bộ bùn lọt hết xuống sông. Trong suốt thời gian dài ăn, ngủ trên sông, PV đã ghi hình được nhiều cảnh các xáng cạp lặn ngụp múc từng cạp bùn thải đổ vào khoang chứa của sà lan, pôn tông, tàu chuột (tàu biển loại nhỏ - PV). Đến lúc đầy thì chúng chìm nghỉm dưới nước rồi di chuyển rất chậm sang bên kia sông, khi vừa qua hết luồng thì bỗng nhiên từ từ nổi phềnh trên mặt nước. Sau đó, chúng quay đầu về chỗ cũ để tiếp tục nhận từng cạp bùn vào khoang chứa...
Qua lại bờ sông liên tục trong đêm

Cụ thể, nhiều đêm liền, từ 19 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, camera của PV liên tục ghi hình quy trình: các xáng cạp múc bùn từ dưới lòng sông vào đầy khoang chứa của sà lan, pôn tông nên thân chìm nghỉm dưới nước. Lúc này sà lan, pôn tông bắt đầu di chuyển rất chậm sang bên kia bờ sông, cho đến khi sà lan, pôn tông nổi phềnh trên mặt nước thì bất ngờ quay đầu về chỗ xuất phát để nhận từng xáng cạp bùn thải múc bùn vào khoang; thời gian đi và về một chuyến lâu nhất là 20 phút.



Chỉ hai phút sau thì nổi phềnh trên mặt nước, khu vực nổi ở gần phao xanh số 33 - Ảnh: Hoài Nam

Khu vực thường được chọn để cho “nổi” sà lan, pôn tông, tàu chuột là đoạn bên ngoài luồng, phía trên phao đỏ 40, dưới phao đỏ 42; còn bên này sông thì phía dưới phao xanh 33, cách nơi nạo vét từ 300 - 500 m.


Trong 2 tháng điều tra việc xả trộm bùn thải trên sông Thị Vải, PV thấy nhộn nhịp nhất là đêm 13 rạng sáng 14.4, trung bình mỗi sà lan và pôn tông vận chuyển 2 chuyến sang bên kia sông để xả trộm. Cụ thể, 18 giờ có 3 pôn tông đầy bùn được lai dắt qua bên kia sông đậu chờ trời tối, còn lại 2 pôn tông khác đầy bùn nhưng vẫn đậu ở bên này sông. 19 giờ, một tàu lai dắt chở công nhân sang chỗ 3 pôn tông trên, 5 phút sau, 1 pôn tông… “nổi” phềnh. Tiếp đó, 2 pôn tông khác đầy bùn đang đậu ở khu nạo vét, thân chìm dưới nước cũng được lai dắt kéo qua bên kia sông, khi vừa qua hết luồng thì “nổi” phềnh. Tàu lai dắt kéo pôn tông quay trở lại nơi xuất phát để xáng cạp múc bùn vào khoang. Tới 20 giờ 30, có 2 xáng cạp hoạt động; 21 giờ 30, tàu chuột bắt đầu di chuyển vào chỗ xáng cạp để nhận bùn thải… Tới 5 giờ sáng 14.4, camera của PV ghi được 9 chuyến gồm sà lan, pôn tông (mỗi chuyến trọng tải trung bình 1.000 tấn) ở khu nạo vét thì chìm dưới nước, nhưng khi qua khỏi luồng bên kia sông thì nổi phềnh lên mặt nước và quay đầu về chỗ nạo vét để nhận bùn thải vào khoang…



Một sà lan đầy bùn thải đang chờ màn đêm buông xuống - Ảnh: Hoài Nam

Hiếm hoi lắm nếu không muốn nói là trường hợp duy nhất, vào đêm 3.4, PV Thanh Niên mới chứng kiến một tàu chuột chở đầy bùn thải, chìm dưới nước và chạy ra hướng biển. (Còn tiếp)





Tạm đình chỉ công trình nạo vét cảng Posco
Sau khi Thanh Niên ra ngày 22.4 đăng bài Nạo vét sông Thị Vải: Sự mờ ám kinh tởm, ông Nguyễn Văn Cẩm, Phó giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu, cùng một cán bộ đã đến làm việc với Báo Thanh Niên. Ông Cẩm cho biết ngay sáng 22.4, Cảng vụ Vũng Tàu đã họp khẩn để xử lý vụ việc, sau đó cử đoàn công tác làm việc với Công ty TNHH Posco Việt Nam và doanh nghiệp thi công nạo vét cảng Posco. Trước mắt, Cảng vụ Vũng Tàu tạm đình chỉ thi công công trình nạo vét cảng Posco để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Tại buổi làm việc, PV hỏi việc các xà lan, pôn tông lúc bùn đầy thì chìm dưới nước, còn khi qua bên kia sông chỉ trong tích tắc nổi phềnh trên mặt nước có phải là hành vi xả trộm, ông Cẩm thừa nhận: “Như vậy là xả trộm, bởi thời gian xả trộm rất nhanh”. Ông thừa nhận việc giám sát các phương tiện xả trộm bùn thải xuống sông rất khó khăn, cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, nhưng khó bắt quả tang. “Mỗi khi đoàn liên ngành gồm bộ đội biên phòng, cảng vụ, CSGT đường thủy, UBND tỉnh đi kiểm tra, đối tượng vi phạm đã biết từ xa nên rất cảnh giác. Thậm chí, khi đoàn kiểm tra bắt đầu đi, đi bằng tàu nào... họ đã biết rồi. Chủ các phương tiện cũng rất manh động, nếu đoàn kiểm tra tiếp cận phương tiện vi phạm thì phải có đủ ban ngành, nếu không họ tìm đủ mọi cách ngăn cản, thậm chí đẩy cán bộ ngã xuống sông. Việc xả trộm bùn thải đã xảy ra nhưng chỉ ban ngày, còn ban đêm mới xuất hiện gần đây”, một vị cán bộ của Cảng vụ Vũng Tàu nói.

Điều tra của Hoài Nam

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130423/nao-vet-song-thi-vai-su-mo-am-kinh-tom-ky-2-qua-ben-kia-song-bun-bien-mat.aspx


05:11 CH 23/04/2013
t
tinabo
Bắt chuyện
621Điểm·41Bài viết
Báo cáo