images
Thịnh hành
Cộng đồng
Webtretho Awards 2025
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
TÂM SỰ!
Chào bạn ! Mình cũng là giáo viên, chia sẻ với nỗi buồn của bạn ! Nhưng điều đó cũng thường xảy ra trong công việc của một giáo viên trẻ, khi mà kinh nghiệm chưa có nhiều. Bạn đừng buồn lâu.
1. Bạn cần xem lại đề bài. Đề bài đã phù hợp với khả năng của học sinh chưa? Mình thấy nhiều giáo viên hay cho đề khó, yêu cầu cao so với trình độ học sinh. Mình đã từng như vậy. Vừa tạo áp lực cho bản thân, cho học sinh mà lại làm cho HS chán môn học vì sự cố gắng của các em đạt kết quả thấp. Và thêm điều này, đừng áp dụng máy móc đề bài cho tất cả các lớp mình dạy nếu trình độ các lớp không như nhau (thêm bớt một vài ý). Bài kiểm tra là công cụ để đánh giá HS nhưng cũng phải là động lực khuyến khích cho học sinh phấn khởi, ham thích với môn học nữa. Điểm thấp làm học sinh chán môn, chán thầy dạy đấy.
2. Điểm thấp, cô cộng thêm điểm là sai. Khi chấm, cô nên chọn mấy bài giỏi, mấy bài khá, mấy bài TB chấm trước. Nếu thấy bình thường thì chấm tiếp; nếu thấy điểm cao quá, hay thấp quá thì điều chỉnh hướng dấn chấm cho phù hợp (Ví dụ đề bài yêu cầu kiến thức ko khó thì nên yêu cầu cao về kỹ năng). Còn nếu đã chấm điểm vào bài thì ko nên sửa nhiều, nhìn lem nhem, ko chuẩn mực. Mà đã chấm thì nên trả cho học sinh, nói rõ là đề cô áp dụng cho nhiều lớp mà lớp mình kết quả thấp hơn lớp khác, yêu cầu các em phải cố gắng nhiều hơn. Khi trả bài, cô nên đưa đáp án để học sinh đối chiếu so sánh; nhận xét, đánh giá để HS thấy mình sai chỗ nào, cần khắc phục chỗ nào. Nếu cần thiết, cô nói rõ là cô không lấy điểm bài này, cô sẽ bố trí kiểm tra lại vào một tiết khác cho HS gỡ điểm.
3. Cô đã muốn cộng điểm thì cộng điểm đồng loạt 1 điểm, chứ có đứa cộng 1, đứa cộng 2 là làm cho HS hiểu nhầm rồi. HS ghét cô là do đó chăng? HS ở đâu cũng thích cộng điểm cả. Nhưng không công bằng thì không được. Giờ học mà thấy học sinh có thái độ ngầm phản đối thì phải tìm nguyên nhân và giải quyết chứ "mặc kệ" là không được rồi.
3. Học sinh lớp 8 bắt đầu có suy nghĩ, phán đoán và ở vào tuổi "ương", lại ảnh hưởng của XH nên cách cư xử của các thầy cô nên khéo léo và tế nhị một chút. HS thích một giáo viên không hẳn vì thầy cô kiến thức uyên thâm hay dạy giỏi mà còn vì tính cách, cách cư xử với HS nữa. Theo mình, bạn nên xem lại bản thân, từ kiến thức, phương pháp, cách ứng xử với HS; xem xét nguyên nhân từ phía HS, phụ huynh, đồng nghiệp... rồi tìm biện pháp giải quyết, trao đổi thẳng thắn với HS và phụ huynh... HS thời nào cũng vẫn là trẻ con, cũng rất đáng yêu và ngay thật, mình công bằng và yêu quý chúng thì chúng cũng đền đáp thôi.
P.s: Đây là tâm sự của bạn hay tâm sự "hộ" vậy? Cách trình bày vấn đề rối thế? Lên lớp cũng thế chăng, :D ?

Tâm sự hộ đó bạn. Con nhỏ bạn mình, nó nhờ mình tư vấn nên mình nhờ các bạn tư vấn hộ để có nhiều ý kiến giúp nó hơn. C1m ơn bạn nhiều
12:12 CH 20/10/2011
TÂM SỰ!
Trả lời bạn:
Đầu tiên, nếu bạn là cô giáo đó thì nên thẳng thắn trình bày câu chuyện để mọi người dễ nói chuyện. Bởi vì, ngay trong câu chuyện này mình đã thấy cô giáo này không trung thực rồi.
Điểm kiểm tra thấp thì cô nên xem lại phương pháp giảng dạy của mình có phù hợp với học trò không? Học trò đã thực sự chăm chỉ chưa? Đề ra có vừa sức học sinh không, có đúng trọng tâm không? Chứ cô giáo lại lấy lý do là "sợ các em bị đánh giá nọ kia, bị thi lại ..." để nâng điểm cho các em, hòng lấp liếm sai lầm của mình thì thật nguy hiểm. Các em không thể vì một bài kiểm tra một tiết điểm kém mà có thể bị thi lại được, điểm kém lần này có thể là động lực để các em cố gắng phấn đấu. Cô giáo làm như thế là vì bản thân cô trước hết, dạy học sinh trước hết phải dạy tính trung thực, dám làm dám chịu, biết đứng dậy sau khi ngã, biết thừa nhận sai lầm của mình.
Mình thật sự rất thất vọng với cách xử sự của cô giáo và càng ngạc nhiên hơn với các xử sử của học sinh. Theo tâm lý thường thì hs khi được nâng điểm, chả cần biết nguyên nhân là gì, cứ sung sướng cái đã, và có khi lại "quý cô" vì cô hiền quá, chứ ít có lớp nào (lớp 8)xử sự được như thế này. Mình đánh giá cao sự suy nghĩ của lớp này, các em biết nghĩ, biết nhục và buồn khi nhận được điểm số không thật với bài làm của mình, nhưng phản ứng của các em hơi trầm lặng, khép kín khi không tham gia vào bài giảng nữa, một kiểu phản đối của học sinh với tính cách thuần, mình đoán đây là học sinh ở các vùng nông thôn
- Về giải pháp đối với cô giáo. Nên thẳng thắn nhìn lại phương pháp giảng dạy của mình, tìm hiểu học sinh nghĩ gì, phải thu phục được tình cảm của học sinh trước thì mới có thể dạy tốt được. Cô có thể nói chuyện trực tiếp với lớp một buổi, thừa nhận những sai lầm của mình và hi vọng cả lớp cùng cố gắng phấn đấu. Đừng nghĩ GV thừa nhận sai lầm trước học sinh là thất bại, điều đó chỉ làm các em thêm kính trọng thầy cô mà thôi, quan trọng là sau đó thầy giảng dạy thế nào ,có nhiệt tình không? Bạn cũng nên đi dự giờ các thầy cô có kinh nghiệm để có cách truyền đạt dễ hiểu, cách trình bày ngắn gọn bài làm ...

Cám ơn sự góp ý chân thành của bạn.
04:23 CH 19/10/2011
TÂM SỰ!
Cám ơn sự góp ý chân thành của các bạn.
04:21 CH 19/10/2011
TÂM SỰ!
mình nên cho bạn ấy xem diễn đàn này mới được.Thanks
04:19 CH 19/10/2011
TÂM SỰ!
Nếu như bạn nói thì mình biết mình nên làm gì rồi.Cám ơn bạn rất nhiều. :Smiling:
03:53 CH 19/10/2011
t
thutrn
Bắt chuyện
515Điểm·1Bài viết
Báo cáo