images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Tặng các mẹ có con sắp thi vào Ams một số bài tập...
Cách mà cô giải thích : cánh én là 2 từ đơn , có thể khiến con sẽ hiểu theo nghĩa khác, với trẻ em phải làm thế nào cho con hiểu đúng và chuẩn.Xin hỏi cô đang dạy ở trường nào ?

Trước tiên, em post lại đáp án một lần nữa để các mẹ xem nhé:
a. Cánh én dài hơn cánh chim sẻ
Hai từ đơn cánh và én
b. Mùa xuân đến, những cánh én lại bay về
Cánh én là từ phức, không thể tách cánh và én, ta hiểu chung từ cánh én trong câu là: chim én
- Chị ạ, ta phân biệt từ phức hay từ đơn là tùy thuộc vào văn cảnh. Như chị thấy, cùng là “cánh én” nhưng trong câu a, nó là hai từ đơn, trong câu b nó lại là từ phức. Thậm chí, trong một câu, cũng có thể có 2 cách hiểu.
Ví dụ: Cái xe đạp nhẹ lắm.
Cách hiểu 1: xe đạp là từ phức=> Hiểu cả câu là: Cái xe đạp nhẹ lắm =>Trọng lượng của cái xe đạp rất nhẹ
Cách hiểu 2: xe đạp là hai từ đơn, trong đó xe là danh từ, đạp là động từ.
Ta sẽ hiểu cả câu là: Cái xe đạp nhẹ lắm.
- Xét từ cánh én trong câu a, cũng có 2 quan niệm khác nhau
+ Có người cho nó là 1 từ phức
+Có người cho đó là 2 từ đơn
-Em không tranh cãi là quan niệm nào đúng, mà quan trọng hơn, chúng ta cần chú ý sách giáo khoa dành cho học sinh tiểu học theo quan niệm nào, từ đó sẽ dẫn đến đáp án các đề thi của các con cũng theo quan niệm ấy.
Xin trích dẫn cho chị một ví dụ trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5, trang 166, tập 1, có một đề bài như sau:
Lập bảng phân loại các từ trong khổ thơ sau đây theo cấu tạo của chúng. Biết rằng các từ đã được phân cách với nhau bằng dấu gạch chéo.
Hai/ cha con/ bước/ đi/ trên/ cát
Ánh/ mặt trời /rực rỡ /biển/ xanh
Bóng/ cha /dài /lênh khênh
Bóng/ con/ tròn /chắc nịch.
Ở đây, chị chú ý chỗ Bóng cha/ Bóng con, sách giáo khoa cho đó là 2 từ đơn chứ không phải là một từ phức.
Như vậy, xét cấu tạo từ của bóng cha và bóng con nó có khác gì cấu tạo từ cánh gà của chúng ta ở đây không ạ? Nếu các chị tham khảo các bộ đề luyện thi, sách luyện thi ở dạng bài tập phân loại từ đơn và từ phức, sách giáo khoa và sách tham khảo đều thống nhất với nhau ở quan niệm như vậy.
-Việc em dạy ở đâu chắc cũng không quan trọng chị nhỉ, một chiếc áo khoác đâu làm nên thầy tu? Em là một thành viên của diễn đàn webtretho, em sẽ đóng góp để giúp các mẹ trong khả năng mình có thể.
To Thinman: Về vấn đề cánh gà nướng và cánh gà sân khấu, đó là hiện tượng nhiều nghĩa chứ không phải là hiện tượng đồng âm chị ạ. Hiện tượng đồng âm là từ cùng âm nhưng nghĩa hoàn toàn khác nhau: Ví dụ như từ mực trong cá mực và mực nước biển. Còn ở đây, cánh gà sân khấu dù được chuyển nghĩa chỉ hai bên sân khấu nhưng vẫn có nét nghĩa chung giống nét nghĩa của cánh gà đó là: đều ở hai bên và để che.
08:32 SA 28/06/2011
Tặng các mẹ có con sắp thi vào Ams một số bài tập...
Chào chị
Em rất vui vì có ý kiến tranh luận về vấn đề này để vấn đề được sáng tỏ hơn. Như chị đã biết, ngữ pháp tiếng Việt luôn luôn phức tạp và gây nhiều tranh cãi ngay cả ở giới nghiên cứu. Việc phân loại từ đơn, từ phức (từ ghép - từ láy) cũng như vậy.
Về bài tập trên, em xin được trao đổi với chị như sau:
Việc nghiên cứu từ tiếng Việt chia ra rất nhiều bình diện: ngữ âm, ngữ nghĩa, cấu tạo, ngữ dụng... Các bình diện này góp phần soi rõ các mặt khác nhau của từ mà không hề mâu thuẫn nhau. Chính vì vậy, xét trong câu Mùa xuân, cánh én lại bay về ta thấy:
Xét về phép tu từ từ vựng: cánh én được chuyển nghĩa theo phương thức hoán dụ chỉ chim én
Xét về cấu tạo: cánh én đó vẫn là từ ghép (từ phức) gồm có 2 tiếng và ta không thể hiểu riêng nghĩa của từng tiếng mà ta phải hiểu chung nghĩa của hai tiếng (cánh én = chim én). Trong trường hợp này, hiểu cả câu sẽ là: Mùa xuân, chim én lại bay về. (Chị tham khảo định nghĩa về từ phức (từ ghép) nhé)
Hai phương diện phân tích từ này không hề mâu thuẫn nhau chị ạ.
Các trường hợp từ phức còn lại cũng tương tự như vậy.
Đây là đề và đáp án thi học sinh giỏi lớp 4 được nhiều trường sử dụng. Em đồng ý với đáp án này. Phụ huynh cần tham khảo kĩ hơn cách phân biệt từ đơn và từ phức, có thể email cho em:
luyenvietvan@gmail.com.
06:07 CH 27/06/2011
Tặng các mẹ có con sắp thi vào Ams một số bài tập...
a. Cánh én dài hơn cánh chim sẻ
Hai từ đơn cánh và én
b. Mùa xuân đến, những cánh én lại bay về
Cánh én là từ phức, không thể tách cánh và én, ta hiểu chung từ cánh én trong câu là: chim én
c. Cánh gà nướng rất ngon
Cánh gà: hai từ đơn
d. Một chị đứng lấp ló sau cánh gà để xem
Cánh gà: Từ phức, hiểu là phía hai bên sân khấu.
e. Tay người có ngón ngắn ngón dài
Tay người: Hai từ đơn
f. Những vùng đất hoang đang chờ tay người đến khai phá.
Tay người: Từ phức, hiểu là con người
12:41 CH 27/06/2011
Tặng các mẹ có con sắp thi vào Ams một số bài tập...
Các mẹ vào link này, tha hồ download đề cho các con luyện tập.
http://dethi.violet.vn/
Sau khi vào trang, các mẹ chọn lần lượt đề thi Tiểu học/ Lớp 5/ Tiếng Việt.
Chỉ lưu ý các mẹ:
-Muốn download đề thi thì mình cần lập tài khoản trên trang. Việc lập tài khoản rất dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.
-Rất nhiều đề không có đáp án để tham khảo.
-Với các đề có đáp án, không phải mọi đề đáp án đều đúng.
Quan trọng nhất với các con trước khi làm đề là các con phải hiểu bài, nắm chắc kiến thức, có nhiều mẹo để làm các dạng bài phân biệt. Các con chưa hiểu mà cho làm quá nhiều bài tập, các con sẽ dễ bị loạn lung tung.
12:35 CH 27/06/2011
Ôn luyện thi Trần Đại Nghĩa môn Tiếng Việt
Các mẹ có bộ đề thi Tiếng Việt vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa qua các năm không, cho em xin nhé. Em đang hoàn thành nốt phần thi thử trực tuyến cho các con vào các trường cấp 2 khác nhau.
12:28 CH 27/06/2011
Tặng các mẹ có con sắp thi vào Ams một số bài tập...
Nếu giúp được các chị thì em sẽ giúp. Chúc các cháu của các chị chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới.
04:32 CH 24/06/2011
Thi vào trường Chất lượng cao Cầu Giấy (THCS Cầu...
Đề thi Chất lượng cao Cầu Giấy
Câu 1 (1 điểm): Tìm từ trái nghĩa với từ gạch chân trong những trường hợp sau:
-Na chín…………………………………………..
- Cơm chín………………………………………..
-Suy nghĩ chín……………………………………
-Ngượng chín cả mặt……………………………..
Câu 2 (1 điểm): Gạch chân dưới những từ không cùng nhóm trong các dòng sau:
a. vàng nhạt, vàng vọt, vàng khè, vàng tươi
b. hoa hồng, hoa mười giờ, hoa lan, hoa điểm mười
c. chạy, bước, lôi, trèo
d. cá thu, cá ngừ, cá song, cá quả.
Câu 3: (2 điểm)
“Dù giáp mặt cùng biển rộng
Cửa sông chẳng dứt cội nguồn
Lá xanh mỗi lần trôi xuống
Bỗng… nhớ một vùng núi non…”
(Quang Huy, Cửa sông)
a.Đoạn thơ gợi cho em liên tưởng tới câu tục ngữ nào?
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
b. Có thể thay thế từ chẳng trong đoạn thơ trên bằng những từ nào? So với các từ vừa tìm được, em thấy cách dùng từ chẳng của tác giả có gì sâu sắc?
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
Câu 4: (1 điểm): Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau và cho biết, theo cấu tạo ngữ pháp, các câu đó thuộc kiểu câu nào?
a.Làng mạc bị tàn phá nhưng mảnh đất quê hương vẫn đủ sức nuôi sống tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về.
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
b.Trong im ắng, hương vườn thơm thoảng bắt đầu rón rén bước ra, và tung tăng trong ngọn gió nhẹ, nhảy lên cỏ, trườn theo những thân cành.
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
Câu 5: (1 điểm)
Biển luôn thay đổi màu tùy theo màu sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ… Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế. Nhưng vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kì diệu muôn màu sắc ấy phần lớn là do mây, trời và ánh sáng tạo nên.
(Vũ Tú Nam, Biển đẹp)
a. Hãy liệt kê các từ láy được sử dụng trong đoạn văn trên.
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
b. Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật và những cách nào để liên kết câu văn?
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Câu 6 (3.5 điểm) Đọc kĩ hai khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao
Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa
(Trương Nam Hương, Trong lời mẹ hát, Tiếng Việt lớp 5 tập 2)
a.Em hiểu thế nào về nghĩa của từ chạy trong khổ thơ 1?
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
b. Tại sao màu trắng trên tóc mẹ lại gợi cảm giác nôn nao?
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
c.Viết đoạn văn khoảng 7 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong hai khổ thơ trên.
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
07:57 CH 22/06/2011
Thi vào trường Chất lượng cao Cầu Giấy (THCS Cầu...
Đề thi Chất lượng cao Cầu Giấy
Câu 1 (1 điểm): Tìm từ trái nghĩa với từ gạch chân trong những trường hợp sau:
-Na chín…………………………………………..
- Cơm chín………………………………………..
-Suy nghĩ chín……………………………………
-Ngượng chín cả mặt……………………………..
Câu 2 (1 điểm): Gạch chân dưới những từ không cùng nhóm trong các dòng sau:
a. vàng nhạt, vàng vọt, vàng khè, vàng tươi
b. hoa hồng, hoa mười giờ, hoa lan, hoa điểm mười
c. chạy, bước, lôi, trèo
d. cá thu, cá ngừ, cá song, cá quả.
Câu 3: (2 điểm)
“Dù giáp mặt cùng biển rộng
Cửa sông chẳng dứt cội nguồn
Lá xanh mỗi lần trôi xuống
Bỗng… nhớ một vùng núi non…”
(Quang Huy, Cửa sông)
a.Đoạn thơ gợi cho em liên tưởng tới câu tục ngữ nào?
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
b. Có thể thay thế từ chẳng trong đoạn thơ trên bằng những từ nào? So với các từ vừa tìm được, em thấy cách dùng từ chẳng của tác giả có gì sâu sắc?
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
Câu 4: (1 điểm): Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau và cho biết, theo cấu tạo ngữ pháp, các câu đó thuộc kiểu câu nào?
a.Làng mạc bị tàn phá nhưng mảnh đất quê hương vẫn đủ sức nuôi sống tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về.
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
b.Trong im ắng, hương vườn thơm thoảng bắt đầu rón rén bước ra, và tung tăng trong ngọn gió nhẹ, nhảy lên cỏ, trườn theo những thân cành.
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
Câu 5: (1 điểm)
Biển luôn thay đổi màu tùy theo màu sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ… Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế. Nhưng vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kì diệu muôn màu sắc ấy phần lớn là do mây, trời và ánh sáng tạo nên.
(Vũ Tú Nam, Biển đẹp)
a. Hãy liệt kê các từ láy được sử dụng trong đoạn văn trên.
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
b. Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật và những cách nào để liên kết câu văn?
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Câu 6 (3.5 điểm) Đọc kĩ hai khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao
Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa
(Trương Nam Hương, Trong lời mẹ hát, Tiếng Việt lớp 5 tập 2)
a.Em hiểu thế nào về nghĩa của từ chạy trong khổ thơ 1?
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
b. Tại sao màu trắng trên tóc mẹ lại gợi cảm giác nôn nao?
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
c.Viết đoạn văn khoảng 7 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong hai khổ thơ trên.
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
07:57 CH 22/06/2011
Tặng các mẹ có con sắp thi vào Ams một số bài tập...
4/ Các từ được in đậm dưới đây là từ phức hay từ đơn?
a. Cánh én dài hơn cánh chim sẻ
b. Mùa xuân đến, những cánh én lại bay về.
c. Cánh gà nướng rất ngon
d. Một chị đứng lấp ló sau cánh gà để xem
e. Tay người có ngón ngắn ngón dài
f. Những vùng đất hoang đang chờ tay người đến khai phá.
06:02 CH 22/06/2011
Tặng các mẹ có con sắp thi vào Ams một số bài tập...
TỪ ĐỒNG ÂM, ĐỒNG NGHĨA, NHIỀU NGHĨA
1.Các từ được gạch chân trong nhóm dưới đây có quan hệ với nhau như thế nào?
Khoai lang, lang sói, thầy lang, lang mặt……………………………………… ……..
Cái tay, tay áo, tay chơi……………………………………… ………………………
Lồng chim, ngựa lồng, nhãn lồng, lồng vỏ chăn……………..………………………
Là quần áo, bay là là, lụa là………………………………….……………………
Bàn tính công việc, bàn tính để tính toán……….…………………………………
Đối thủ, địch thủ, kẻ thù…………………………………………………………..
Đường kính đường tròn, một cân đường kính……………………………………… …..
Đô vật, nốt đô………….…………………………… ………………………………….
Đẹp đẽ, xinh đẹp, xinh xắn……………………………………… ……………………
Len lỏi, áo len……………………………………………………………………..
Đui mù, đui đèn……………………………………… …………………………..
Xanh tươi, xanh rì, xanh non, xanh mơn mởn…………………………………..
Lễ đài, đài các, cái đài………………… …………………………………………
Con la, la hét, nốt la………………………………………… …………………….
Bao la, mênh mông, bát ngát……………………………………… ……………..
Cái lưỡi, lưỡi liềm, lưỡi cày, lưỡi cưa, lưỡi hái, lưỡi dao, lưỡi gươm, lưỡi rìu………………………………………………………………………………
Cao lớn, chất lượng cao……………………………………………………….
Nặng trĩu, bệnh nặng, hỏng nặng……………………………………….
Vị ngọt, lời nói ngọt, giọng ca ngọt ………………………………………………
05:34 CH 22/06/2011
Tặng các mẹ có con sắp thi vào Ams một số bài tập...
TỪ ĐỒNG ÂM, ĐỒNG NGHĨA, NHIỀU NGHĨA
1.Các từ được gạch chân trong nhóm dưới đây có quan hệ với nhau như thế nào?
Khoai lang, lang sói, thầy lang, lang mặt……………………………………… ……..
Cái tay, tay áo, tay chơi……………………………………… ………………………
Lồng chim, ngựa lồng, nhãn lồng, lồng vỏ chăn……………..………………………
Là quần áo, bay là là, lụa là………………………………….……� ��………………
Bàn tính công việc, bàn tính để tính toán……….……………………………�� �……
Đối thủ, địch thủ, kẻ thù………………………………………� ��…………………..
Đường kính đường tròn, một cân đường kính……………………………………… …..
Đô vật, nốt đô………….…………………………… ………………………………….
Đẹp đẽ, xinh đẹp, xinh xắn……………………………………… ……………………
Len lỏi, áo len………………………………………�� �……………………………..
Đui mù, đui đèn……………………………………… …………………………..
Xanh tươi, xanh rì, xanh non, xanh mơn mởn…………………………………..
Lễ đài, đài các, cái đài………………… …………………………………………
Con la, la hét, nốt la………………………………………… …………………….
Bao la, mênh mông, bát ngát……………………………………… ……………..
Cái lưỡi, lưỡi liềm, lưỡi cày, lưỡi cưa, lưỡi hái, lưỡi dao, lưỡi gươm, lưỡi rìu………………………………………………………………………………
Cao lớn, chất lượng cao……………………………………………………….
Nặng trĩu, bệnh nặng, hỏng nặng……………………………………….
Vị ngọt, lời nói ngọt, giọng ca ngọt ………………………………………………
05:33 CH 22/06/2011
Tặng các mẹ có con sắp thi vào Ams một số bài tập...
Hôm nay mình mới đọc trang này của cô Ngân và có 1 số nhận xét như sau: Công nhận là cô có cái tâm, muốn giúp đỡ mọi người, tuy nhiên có thể cô quá bận nên cái cái sự "giúp" của cô chưa được đến nơi đến chốn
VD trong đề thi thử vào ams có mục "Các từ được gạch chân trong mỗi nhóm dưới đây có quan hệ với nhau như thế nào?" thì chẳng có từ nào được gạch chân. hay mục "4/ Các từ được in đậm dưới đây là từ phức hay từ đơn?" cũng chẳng có từ nào được in đậm. Hoặc là co post dề thi thử nhưng lại post đáp án đề thi thật thành thử mình có muốn copy về cho con làm thì cũng chẳng biết làm thế nào cả. Mong rằng cô bớt chút thời gian, chăm sóc topic của cô kỹ càng hơn chút nữa. Để các mẹ và các con được nhờ và tiếng tăm của cô cũng sẽ được nhiều người biết đến hơn. Vài lời chân thành, có gì ko phải mong cô đừng để bụng nha

Cảm ơn Mẹ tòng mít nhiều :Rose::Rose::Rose:
Đúng là mấy hôm trước em bận quá nên sơ sót. Em copy phần đề từ word sang, thành ra, toàn bộ phần in đậm bị mất hết. Bây giờ liệu có thể chỉnh sửa được không các mẹ nhỉ? Nếu không chỉnh sửa được thì em sẽ post lại một bài mới nhé.
Cái đáp án đề thi thật thì cho em thanh minh chút nhé: Tại Mod đấy chị ạ:Smiling:, Mod tự chuyển đáp án vào đấy. Em đã post đáp án thi thật trong bài mới riêng, không liên quan gì đến phần này.
Về việc học ôn thi vào Ams và Chất lượng cao Cầu Giấy, Lương Thế Vinh, Nguyễn Tất Thành, Mari Curie : Em lo được cho các con phần Tiếng Việt. Nếu các con có khả năng và ý thức học tập tốt, em sẵn sàng đón nhận. Mẹ nào không có điều kiện đưa đón để con đi học, có thể luyện cho con theo các dạng rồi hãy luyện đề: luyện dạng phân tích câu, luyện dạng từ đơn - láy - ghép, luyện dạng đồng âm - nhiều nghĩa - đồng nghĩa, luyện dạng đồng nghĩa - trái nghĩa, dạng danh từ - động từ - tính từ - quan hệ từ - đại từ, dạng bài tập mở rộng vốn từ, dạng đọc hiểu và tập viết cảm thụ.
05:20 CH 22/06/2011
Có mẹ nào chuẩn bị cho con thi vào lớp 6 trường...
Có điểm rồi đó ạ, chưa dán thôi. Em biết nhiều phụ huynh đã xem được điểm cho con rồi.
03:39 CH 22/06/2011
Thi vào trường Chất lượng cao Cầu Giấy (THCS Cầu...
Đáp án thi vào trường Cầu Giấy năm 2011
Câu 1: Nêu đúng từ trái nghĩa, mỗi trường hợp được 0.25 điểm
Na chín : xanh
Cơm chín: sống
Suy nghĩ chín:hời hợt, nông cạn
Ngượng chín cả mặt: tái hoặc nhợt nhạt
Câu 2: Xác định mỗi từ đúng được 0.25 điểm
a. vàng vọt
b. hoa điểm mười
c. lôi
d. cá quả
Câu 3:
a. Câu tục ngữ có nội dung gần gũi với đoạn thơ có thể là: Uống nước nhớ nguồn hoặc Lá rụng về cội (0.5 điểm)
b. Có thể thay thế từ chẳng bằng các từ như: không, chưa (0.5)
c. So với các từ vừa tìm, ta thấy:
-Các từ không, chưa, chẳng đều mang ý nghĩa phủ định
-Song từ chẳng mang sắc thái phủ định mạnh mẽ nhất. Qua cách dùng từ đó, tác giả nhấn mạnh tình cảm gắn bó, thủy chung son sắt của cửa sông đối với cội nguồn.
Câu 4: Học sinh xác định đúng CN, VN và kiểu câu
(Mỗi câu đúng được 0.5 điểm)
a. Làng mạc bị tàn phá nhưng mảnh đất quê hương vẫn đủ sức nuôi sống
CN1 VN1 CN2 VN2
tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về. Câu ghép
CN3 VN3
b.Trong im ắng, hương vườn thơm thoảng bắt đầu rón rén bước ra, và tung
TN CN VN1 VN2
tăng trong ngọn gió nhẹ, nhảy lên cỏ, trườn theo những thân cành. Câu đơn
VN3 VN4
Câu 5.
a.Các từ láy là: âm u, mơ màng, xám xịt, nặng nề, ầm ầm. (0.5 điểm)
Sai hoặc thiếu một từ trừ 0.25 điểm
b.Biện pháp nhân hóa và biện pháp so sánh (0.5)
Đoạn văn đã liên kết câu bằng cách: Lặp từ ngữ, thay thế từ ngữ, dùng từ ngữ nối. (0.5)
Thiếu một phép liên kết trừ 0.25 điểm
Câu 6. Học sinh nêu được
a. Từ chạy được dùng theo nghĩa chuyển (hoặc qua biện pháp nhân hóa) góp phần diễn tả thời gian trôi nhanh, bất ngờ. (0.25 điểm)
b. Màu trắng trên tóc mẹ gợi cảm giác “nôn nao” vì ngỡ ngàng, xúc động, xót xa khi nhìn mái tóc của mẹ đã in hằn dấu vết tháng năm và mẹ đã già rồi. (0.75)
c. Viết đoạn văn
• Hình thức: học sinh biết cách viết đoạn cảm thụ, độ dài khoảng 7 câu, liên kết chặt chẽ, không mắc các lỗi chính tả, ngữ pháp thông thường. (0.5)
• Nội dung: Đoạn văn có các ý sau:
-Hình ảnh của mẹ trong hai đoạn thơ gợi niềm xúc động sâu sắc trong lòng người đọc.
- Đó là hình ảnh một người mẹ già, đã trải qua bao vất vả, nắng mưa của cuộc đời: thời gian chạy qua tóc mẹ
- Đó cũng là hình ảnh một người mẹ tảo tần, chịu thương chịu khó và giàu đức hi sinh
Lưng mẹ cứ còng dần/ Cho con ngày một thêm cao.
- Hình ảnh mẹ cũng rất đỗi dịu dàng và tràn ngập yêu thương trong những lời hát ru giàu ý nghĩa. Chính lời ru của mẹ đã chắp cho con đôi cánh, đã cho con ước mơ, niềm tin và nghị lực để con bay cao, bay xa.
(Học sinh có thể diễn đạt khác nhưng tỏ ra hiểu ý trên, văn viết có cảm xúc)
08:01 SA 22/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
[QUOTE=methobo;
Mình cũng giống bạn: lúc đầu nghĩ con ko có khả năng đỗ nên cũng ko ép con học nhiều và ko chú trọng đến văn

Đúng là qua một kì thi, rút được rất nhiều kinh nghiệm. Còn nhiều kì thi đợi con ở phía trước, em tin là các con sẽ có nhiều bài học cho mình trong các kì thi quan trọng khác.
Thật sự, trong kì thi vào Ams, dù là vào lớp 6 hay vào lớp 9, môn Văn cũng là môn cứu điểm. 45 phút làm Toán là khoảng thời gian quá ngắn, con phải tính toán nhiều, dễ sai và dễ mất điểm. Nhưng môn Văn thì khác. Nếu con chắc kiến thức và được làm bài luyện tập rồi thì ít sai.
Trong môn Văn thì phần cảm thụ và câu hỏi đọc hiểu lại là phần kiếm điểm dễ nhất. Nhiều phụ huynh thường nghĩ là cảm thụ khó nên cố gắng phần tiếng Việt. Nhưng thực ra, cảm thụ và đọc hiểu dù khó đến đâu cũng chỉ nằm trong chương trình SGK cấp 1. Nếu con được chuẩn bị đầy đủ thì con rất dễ được điểm trọn vẹn. Với đề văn vào lớp 6 của Ams, để con được trên 12 điểm không phải là khó.
Một sai lầm nữa là: Đi học thêm Tiếng Việt, nhiều mẹ cho con vào một lớp thật đông, thầy cô không nắm được con thế nào, con yếu ở đâu để bổ trợ. Cuối cùng, con cái gì cũng biết qua qua nhưng lại chẳng chắc phần nào. Thật sự, để đạt kết quả tốt, người giáo viên phải có chiến lược ôn tập và sát sao với học sinh, học sinh phải có ý thức học và quyết tâm ngay từ đầu các mẹ ạ.
Ams là môi trường tốt bởi vì có giáo viên giỏi và có các bạn ngoan, học giỏi thi đua học hành. Chính vì vậy, em cũng rất mong con mình được vào đó. Chúc con của các mẹ sẽ trở thành một Amser.
05:27 CH 17/06/2011
Tặng các mẹ có con sắp thi vào Ams một số bài tập...
Đề thi dành cho lớp 5 chị ạ. Phần phân tích chủ ngữ, vị ngữ là kiến thức của lớp 4
04:35 CH 14/06/2011
Tặng các mẹ có con sắp thi vào Ams một số bài tập...
Vừa rồi, em bận quá nên chưa có thời gian gửi bài đáp án. Lúc nào rảnh em sẽ gửi tiếp nhé.
Phần gạch chân là trạng ngữ, phần in nghiêng là chủ ngữ, còn lại là vị ngữ.
a.Mùa xuân, lá bàng mới nảy trông như ngọn lửa xanh.
b.Sang hè, lá bàng lên thật dày, ánh sáng xuyên qua chỉ còn màu ngọc bích.
c.Khi lá bàng ngả sang màu lục, ấy là mùa thu.
d.Sau đến những ngày cuối đông, mùa của lá rụng, nó lại có vẻ đẹp riêng.
e.Ngày qua trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, hoa thảo quả nảy dưới gốc cây, kín đáo và lặng lẽ.
f. Những cánh đồng lúa xanh mướt, dập dờn trong gió nhẹ; chúng đuổi nhau mãi, đuổi nhau mãi từ ven làng đến tít tắp chân đê.
g. Trong nhập nhoạng, thỉnh thoảng lại bật lên một mảng sáng mờ của ánh ngày vương lại. Câu đảo ngữ: thỉnh thoảng lại bật lên là vị ngữ
h. Thoắt cái, trắng long lanh một cơn mưa tuyết trên cành đào, lê, mận. . Câu đảo ngữ, trắng long lanh là vị ngữ.
i.Trời trở heo may, những bông hoa li ti rơi lả tả trên mái đầu, trên áo người qua đường như lưu luyến.
j. Nắng mùa thu rất đẹp, trường em cũng đẹp bởi lớp vôi mới trên tường phản chiếu ánh nắng.
l.Phượng đỏ rợp mái nhà, đỏ rợp những hàng cây, đỏ rợp mặt hồ.
m.Chim sáo đen hướng dẫn gấu tới bờ suối, gấu nhảy ùm ngâm mình trong nước, đàn ong không tấn công được liền bay đi.
n. Tuy chưa đến thăm nơi này lần nào, nhưng Lan vẫn cảm thấy ở đây rất thân quen.
o. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương
q.Mỗi khi chim họa mi cất tiếng hót vang lừng, vạn vật như có sự thay đổi kì diệu.
r.Vườn nhà Tâm trồng nhiều loại cây ăn quả: hồng xiêm, táo, chuối…
t.Hoa đào đỏ, hoa mai vàng, hoa cúc trắng bung nở trong vườn.
02:49 CH 13/06/2011
Có mẹ nào chuẩn bị cho con thi vào lớp 6 trường...
Đây là đề thi Tiếng Việt vào Ams năm ngoái mà chị?:Smiling:
05:53 CH 11/06/2011
Có mẹ nào chuẩn bị cho con thi vào lớp 6 trường...
Bài 1 (5 điểm):
1/ Các từ được gạch chân trong mỗi nhóm dưới đây có quan hệ với nhau như thế nào?
a/ mực nước biển, lọ mực, cá mực, khăng khăng một mực. Đó là các từ đồng âm
b/ hoa xuân, hoa tay, hoa điểm mười, hoa văn. Đó là các từ nhiều nghĩa
c/ rúc rích, thì thào, ào ào, tích tắc. Đó là các từ đồng nghĩa gợi tả âm thanh
d/ ngật ngưỡng, lênh khênh, chót vót, đủng đỉnh. Đó là các từ đồng nghĩa gợi tả hình ảnh
2/ Tìm cặp từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa, điền vào chỗ trống để hoàn thành các câu thành ngữ sau:
a/ Bóc ngắn cắn dài c/ Tay nem tay chạo ( Tay tay chèo tay chống)
b/ Cầu được ước thấy d/ Trống đánh xuôi kèn thổi ngược
3/ Đọc kĩ khổ thơ sau:
“Câu hát căng buồm với gió khơi
Đoàn thuyền chạy đua với mặt trời
Mặt trời đội biển nhô màu mới
Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”
(“Đoàn thuyền đánh cá” – Huy Cận)
a/ Tìm những từ ngữ thuộc chủ đề thiên nhiên trong khổ thơ trên?
Gió khơi, mặt trời, biển, mắt cá, muôn dặm, huy hoàng.
b/ Nhà thơ muốn nói tới điều gì qua câu thơ: “Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời”? Tại sao nhà thơ có thể tưởng tượng ra cảnh chạy đua giữa đoàn thuyền đánh cá với mặt trời? Trong đoạn trả lời cần dùng phép nối để liên kết câu, gạch chân từ ngữ để thể hiện phép nối đó?
Qua hình ảnh “Đoàn thyền chạy đua cùng mặt trời” tác giả muốn nói đến sự khẩn trương của những ngư thuyền, họ hối hả chạy đua với thời gian để kịp hoàn tất công việc đánh cá khi mặt trời lên. Nhà thơ tưởng tượng ra cảnh chạy đua giữa đoàn thuyền đánh cá với mặt trời vì mặt trời đang nhô dần lên khỏi mặt biển trong khi đoàn thuyền đánh cá đang lướt trên biển để trở về đất liền khiến cho tác giả có sự liên tưởng thú vị là các sự vật đó đang chạy đua để xem sự vật nào rời khỏi mặt biển nhanh hơn.
Bài 2 (5 điểm): Đọc kỹ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
(1) Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng bắt đầu kết trái. (2)Thảo quả chín dần. (3) Dưới đáy rừng, tựa như đột ngột, bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng. (4)Rừng ngập hương thơm. (5)Rừng sáng như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng.
(6)Rừng sáy ngây và ấm nóng. (7)Thảo quả như những đốm lửa hồng, ngày qua ngày lại thắp thêm nhiều ngọn mới, nhấp nháy vui mắt.
1/ a – Đoạn văn trên trích trong bài Mùa thảo quả của tác giả Ma Văn Kháng
b – Em hãy chuyển hai câu (4) và (5) thành một câu ghép:
Rừng ngập hương thơm, rừng sáng như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng.
c – Câu đơn có nhiều vị ngữ là câu số: 6, 7
2/ a – Ghi ra các từ láy có trong đoạn văn?
đột ngột, chon chót, nhấp nháy.
b – Phân tích các thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong câu số (3)
Dưới đáy rừng, tựa như đột ngột, bỗng rực lên / những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa,
TN( nơi chốn) TN (cách thức) VN CN
chứa nắng
3/ a – Đoạn văn trên thuộc thể loại miêu tả hay kể chuyện? Vì sao?
Đoạn văn trên thuộc thể lọai văn miêu tả vì tác giả đã sử dụng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm giàu hình ảnh để gợi ra trước mắt người đọc một cách cụ thể và sinh động vẻ đẹp của rừng thảo quả khi vào mùa.
b – Tại sao nhà văn lại so sánh “Thảo quả như những đốm lửa hồng, ngày qua ngày… nhấp nháy vui mắt”?
Tác giả so sánh như vậy bởi“những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng.”. Ban đầu chỉ là một vài quả chín tựa như vài đốm lửa mới nhen và rồi thời gian trôi đi, mỗi ngày lại có thêm nhiều quả chín như những đốm lửa được thắp thêm lên, lan dần ra cho đến khi thảo quả chín rộ. Chúng ẩn hiện thấp thoáng dưới tầng đáy rừng như những dây đèn nhấp nháy ai đó đã khéo léo chăng lên tạo nên vẻ sinh động hấp dẫn cho rừng thảo quả.
Bài 3 (5 điểm). Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Hà Nội có chong chóng
Cứ tự quay trong nhà
Không cần trời nổi gió
Không cần bạn chạy xa
Hà Nội có Hồ Gươm
Nước xanh như pha mực
Bên hồ ngọn Tháp Bút
Viết thơ lên trời cao
Mấy năm giặc bắn phá
Ba Đình vẫn xanh cây
Trăng vàng chùa Một Cột
Phủ Tây Hồ hoa bay…
(Trích “Hà Nội” – Trần Đăng Khoa)
1/ – Cái “chong chóng” mà nhà thơ nói đến ở đoạn thơ trên là cái gì? Là cái quạt điện.
Em hiểu thế nào về hình ảnh ngọn Tháp Bút “viết thơ lên trời cao”?
Hình ảnh ngon Tháp Bút viết thơ lên trời cao là một hình ảnh đẹp (một ẩn dụ) để ca ngợi vẻ đẹp nên thơ đáng tự hào gắn liền với nền văn hiến lâu đời của Hồ Gươm (Thăng Long - Hà Nội )
2/ Nhà thơ nói đến “xanh cây, trăng vàng, hoa…” ở Ba Đình, chùa Một Cột, phủ Tây Hồ có phải chỉ để nói đến cảnh đẹp Hà Nội hay còn để nói đến điều gì khác nữa? Nếu có thì đó là điều gì?
Những hình ảnh đó không chỉ để nói đến cảnh đẹp của Hà Nội mà còn ngầm ca ngợi niềm lạc quan, khí phách hiên ngang bất khuất trước kẻ thù của cả dân tộc Việt Nam. Bất chấp khói lửa của chiến tranh, chúng ta vẫn lạc quan, yêu đời và tin tưởng vào ngày mai tươi sáng.
3/ Hãy gạch chân ba từ trong số các từ sau đã thể hiện chính xác nhất thái độ, tình cảm của nhà thơ đối với Hà Nội: lạ lùng, ca ngợi, thích thú, tự tin, ngạc nhiên, say mê, tự hào?
4/ Dựa vào đoạn thơ trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (6 đến 8 dòng) về Thủ đô trước thềm Đại lễ “1000 năm Thăng Long – Hà Nội”.
HS viết được các ý cơ bản sau:
- - Cả nước ta nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng đang một lòng hướng về Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với tất cả niềm tự hào.
- 1000 năm qua, đất Thăng Long xưa đã trải qua bao thăng trầm của thời gian và lịch sử nhưng vẫn giữ được những nét đẹp văn hoá truyền thống lâu đời ( Vẫn Hồ Gươm soi bóng Tháp Rùa. Vẫn Đền Ngọc Sơn uy nghi trầm mặc. Vẫn Tháp Bút viết lên trời bao áng thơ bất hủ. Những Chùa Một Cột, Văn Miếu Quốc Tử Giám…trường tồn mãi với thời gian như nhắc nhở muôn đời con cháu mai sau về ý chí một lòng dựng nước và giữa nước của cha ông. )
- - Con cháu ngày nay đã xây dựng Hà Nội đàng hoàng hơn, to đẹp hơn với bao công trình mới mọc lên sánh ngang tầm quốc tế nhưng vẫn luôn có ý thức bảo tồn những di tích lịch sử ngàn năm của cha ông. Các công trình, các tuyến phố đang được chỉnh trang sạch đẹp để đón ngày Đại lễ 1000 năm.
T -Thể hiện cảm xúc tự hào và ý thức của một công dân nhỏ tuổi, chủ nhân tương lai của đất nước trước thêm Đại lễ.
11:24 SA 11/06/2011
Có mẹ nào chuẩn bị cho con thi vào lớp 6 trường...
ĐỀ KIỂM TRA TUYỂN SINH VÀO LỚP 6
MÔN: TIẾNG VIỆT

SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG HÀ NỘI – AMSTERDAM
Ngày: 16/6/2010
ĐỀ KIỂM TRA TUYỂN SINH VÀO LỚP 6
MÔN: TIẾNG VIỆT
Thời gian làm bài: 45 phút

Bài 1 (5 điểm):
1/ Các từ được gạch chân trong mỗi nhóm dưới đây có quan hệ với nhau như thế nào?
a/ mực nước biển, lọ mực, cá mực, khăng khăng một mực. Đó là các từ………………….
b/ hoa xuân, hoa tay, hoa điểm mười, hoa văn. Đó là các từ…………
c/ rúc rích, thì thào, ào ào, tích tắc. Đó là các từ……..
d/ ngật ngưỡng, lênh khênh, chót vót, đủng đỉnh. Đó là các từ……….
2/ Tìm cặp từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa, điền vào chỗ trống để hoàn thành các câu thành ngữ sau:
a/ Bóc……….. cắn…………. c/ Tay…………………tay……………..
b/ …………..được…………. thấy d/ Trống đánh…………….. kèn thổi……..
3/ Đọc kĩ khổ thơ sau:
“Câu hát căng buồm với gió khơi
Đoàn thuyền chạy đua với mặt trời
Mặt trời đội biển nhô màu mới
Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”
(“Đoàn thuyền đánh cá” – Huy Cận)
a/ Tìm những từ ngữ thuộc chủ đề thiên nhiên trong khổ thơ trên?
………………………………………………………………………………………………………………….
b/ Nhà thơ muỗn nói tới điều gì qua câu thơ: “Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời”? Tại sao nhà thơ có thể tưởng tượng ra cảnh chạy đua giữa đoàn thuyền đánh cá với mặt trời? Trong đoạn trả lời cần dùng phép nối để liên kết câu, gạch chân từ ngữ để thể hiện phép nối đó?
………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………….
Bài 2 (5 điểm): Đọc kỹ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
(1) Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng bắt đầu kết trái. (2)Thảo quả chín dần. (3) Dưới đáy rừng, tựa như đột ngột, bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng. (4)Rừng ngập hương thơm. (5)Rừng sáng như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng.
(6)Rừng sáy ngây và ấm nóng. (7)Thảo quả như những đốm lửa hồng, ngày qua ngày lại thắp thêm nhiều ngọn mới, nhấp nháy vui mắt.
1/ a – Đoạn văn trên trích trong bài……………………………………………của tác giả…………………..
b – Em hãy chuyển hai câu (4) và (5) thành một câu ghép:
………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………….
c – Câu đơn có nhiều vị ngữ là câu số: ……………………………………………………………………
2/ a – Ghi ra các từ láy có trong đoạn văn?
………………………………………………………………………………………………………………….
b – Phân tích các thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong câu số (3)
………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………….
3/ a – Đoạn văn trên thuộc thể loại miêu tả hay kể chuyện? Vì sao?
………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………….
b – Tại sao nhà văn lại so sánh “Thảo quả như những đốm lửa hồng, ngày qua ngày… nhấp nháy vui mắt”?
………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………….
Bài 3 (5 điểm). Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Hà Nội có chong chóng
Cứ tự quay trong nhà
Không cần trời nổi gió
Không cần bạn chạy xa
Hà Nội có Hồ Gươm
Nước xanh như pha mực
Bên hồ ngọn Tháp Bút
Viết thơ lên trời cao
Mấy năm giặc bắn phá
Ba Đình vẫn xanh cây
Trăng vàng chùa Một Cột
Phủ Tây Hồ hoa bay…
(Trích “Hà Nội” – Trần Đăng Khoa)
1/ – Cái “chong chóng” mà nhà thơ nói đến ở đoạn thơ trên là cái gì?........................................................
Em hiểu thế nào về hình ảnh ngọn Tháp Bút “viết thơ lên trời cao”?
………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………….
2/ Nhà thơ nói đến “xanh cây, trăng vàng, hoa…” ở Ba Đình, chùa Một Cột, phủ Tây Hồ có phải chỉ để nói đến cảnh đẹp Hà Nội hay còn để nói đến điều gì khác nữa? Nếu có thì đó là điều gì?
………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………….
3/ Hãy gạch chân ba từ trong số các từ sau đã thể hiện chính xác nhất thái độ, tình cảm của nhà thơ đối với Hà Nội: lạ lùng, ca ngợi, thích thú, tự tin, ngạc nhiên, say mê, tự hào?
4/ Dựa vào đoạn thơ trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (6 đến 8 dòng) về Thủ đô trước thềm Đại lễ “1000 năm Thăng Long – Hà Nội”.
11:23 SA 11/06/2011
t
thungan_luyenvietvan
Bắt chuyện
712Điểm·2Bài viết
Báo cáo