images
Thịnh hành
Cộng đồng
Webtretho Awards 2025
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Phương pháp giúp con học môn văn hiệu quả!
BÀI TẬP KIỂM TRA KIẾN THỨC VĂN MIỂU TẢ CHO HS TIỂU HỌC

BT1. Sắp xếp lại các đoạn văn sau theo trật tự hợp lí:
a. Từng dòng nước tuôn từ trên trời cao xuống, ào ào như thác đổ. Cây cối hai bên đường nghiêng ngả trong ánh chớp nhoáng nhoàng sáng lóe và tiếng sấm ì ầm lúc gần lúc xa. b.Mưa tới và đi, chảy dọc như con suối bên các vỉa ba – toa trên các phố chính, cuốn theo cơ man nào là hoa sấu rụng trắng vỉa hè trước khi có mưa. Nước rút hết, còn lại đám hoa không trôi hết, từng vệt chàn chạt, dày tới 1,2 căngtimet, đọng ở mép đường. Hôm sau nắng lên, nóng ẩm và se gió. Dăm sớm đi học qua, đã nhận ra thoang thoáng mùi men rượu, thơm hừng lên từ đám hoa nằm kia như còn lưu luyến mặt đất. c.Cơn mưa sầm sập như nhấn chìm bao phố xá. Người xe có nơi ứ lại vì nhiều dãy phố mưa ngập hết, có nơi hơn nửa mét. d.Tháng tư sấm rền. Mưa hạ bắt đầu rồi đây! e.Mưa vẫn lúc một to. Gió thổi tung những tấm biển hiệu hai bên đường và lay giật các cánh cửa sổ làm chúng mở ra đóng vào rầm rầm. Hơi nước mát lạnh phả ngập không gian. f. Sau cơn mưa, những hàng cây bàng tươi lên, khoe thêm bao búp non và những chiếc lá biếc xanh mướt. Chẳng có thể có cái lá nào trên đời nom mát mắt đến vậy. g.Bắt đầu là sét xanh loằng ngoằng, làm lũ trẻ giật mình khi dãy phố đêm đột ngột hiện ra trắng phớ. Rồi sấm rõ to, đùng đoành ầm ầm nổ, rung hết cả ngói nhà. Đôi khi cốc chén trên khay cũng kêu lên khe khẽ : Hè về rồi! h.Trên nắp cống, nước phun lên trắng xóa, cá rô nhảy lao xao, có bận cả đàn dăm chục con, cho lũ chúng tôi thi nhau vồ.
KL: Trật tự đúng của đoạn văn :……………………………………………………………....
……………………………………………………………………………………………………..
BT2. Cơn mưa mùa hạ đến rồi đi như người khách qua đường. Em đã từng bắt gặp những cơn mưa như thế (trên đường đi học về; trên biển; trong khu vườn nhà…). Hãy viết một bài văn tả lại cảnh ấy.
…………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………..
11:55 SA 08/11/2015
Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (niên học 2007-2008)
Các mẹ ơi, khóa học năm 2007-2008 sắp khởi động rồi, các mẹ có cao kiến gì thì tư vấn giúp em với. Em rất muốn năm nay cho bé con nhà em vào học trường ĐTĐ nhưng nghe ngóng có vẻ khó nhỉ, các mẹ giúp nhé, cám ơn các mẹ nhiều lắm.


Hiện tại, theo quyết định mới nhất của BGD từ năm 2015 các con sẽ theo hướng là xét tuyển lên lớp 6 chứ không thi nữa các mẹ ạ. Nên mẹ nào muốn cho các con vào các trường điểm, trường chuyên... nên hãy đầu tư cho con học lấy giải để còn xét tuyển nhé các mẹ:((:((
03:32 CH 28/10/2015
Trường Tiểu Học Mai Dịch, Hà Nội
Mình hỏi nhiều phụ huynh có con học ở Mai dịch nói đều rất ổn. Không biết các mẹ khác có con học ở Mai dịch thì thế nào nhỉ:)
03:21 CH 28/10/2015
Kinh nghiệm dạy con học tốt tiếng việt lớp 4
Muốn con học tốt tiếng việt lớp 4 trước mắt các mẹ tăng cường phát triển vốn từ vựng cho các con, nắm chắc kiến thức ngữ pháp về tiếng việt ( biết phân biệt và sử dụng thành thạo câu ghép, câu đơn, câu phức, danh từ, động từ, tính từ, trạng từ...) từ đó giúp các con có thể biết cách dùng từ, đặt câu, sử dụng dấu câu để hỏi, viết đúng, viết hay, biết sử dụng các biện tu từ, so sánh, nhân hóa...
01:30 CH 26/10/2015
Hỏi về kinh nghiệm dạy con làm tập làm văn lớp 3
MẸO NHỎ GIÚP BỐ MẸ KIỂM TRA VỐN TỪ VỰNG VIẾT VĂN CỦA CON!

Có rất nhiều cách để bố, mẹ có thể kiểm tra xem vốn từ của con mình có phong phú hay không, con đã dùng từ phù hợp với văn cảnh hay chưa để kịp thời chỉnh sửa cho con mình.
- Có thể tập cho con tìm từ theo một chủ đề nhất định. Ví dụ, tìm từ về màu sắc, kích thước. Ví dụ về các từ chỉ màu xanh : xanh xanh, xanh nhạt, xanh đậm, xanh nhẹ,xanh thẫm, xanh sẫm, xanh đen, xanh um, xanh lá mạ, xanh rờn, xanh non, xanh tươi, xanh tốt, tươi xanh, trong xanh, xanh trong, xanh biếc, xanh biêng biếc, xanh ngát, xanh mơn mởn, xanh da trời, xanh nõn chuối, xanh ngọc, xanh ngọc bích, xanh tái, xanh lét, xanh lục, xanh mướt, xanh lá cây, xanh rêu, xanh lè, xanh lơ, xanh lam, xanh mờ, xanh thẳm, xanh ngắt, xanh ngời, xanh rì... Mẹ và con có thể chơi trò chơi mỗi người tìm một từ, rồi đố con từ nào có thể dùng để tả người, từ nào tả cây lá, từ nào tả màu nước.... rồi đặt câu với các từ đó.
- Có thể tập cho con làm dạng bài tập, tìm nhiều từ có thể điền vào ô trống của câu. Cách này rất hiệu quả để cha mẹ có thể cảm nhận ngay được vốn từ và khả năng sử dụng từ của con. Ví dụ:
a. Có một hàng liễu ………. bên bờ hồ và ánh nắng ……… xuyên qua chúng, rơi mãi, rơi mãi xuống hồ nước…………….
- Xanh mướt, in bóng, soi bóng, nghiêng nghiêng, trải dài, bao bọc, rợp bóng...
-Mặt trời, bình minh, sớm mai, mùa hạ, chói chang, vàng tươi, rực rỡ, chiếu, đổ xuống, rót xuống...
-Xanh thẳm, sâu thẳm, phẳng lặng, xanh lục, xanh xanh, xanh lam, xanh biếc..
b. Những nụ hoa phớt hồng………….. dưới ánh nắng ban mai dịu dàng.
- Hé nở, xòe nở, bung nở, bung cánh, xòe cánh, nở rộ, thơm ngát, tỏa hương, rung rinh...
c. Những đám mây ………….. trĩu thấp nặng nề như sắp sà xuống mặt đất.
- màu tro, u ám, đen, đen kịt, màu chì, xám xịt, mọng nước....
d. Ánh mặt trời mùa đông……….. qua lớp mây, tỏa sáng yếu ớt xuống thành phố.
- Chiếu, tỏa, xuyên, len, len lỏi.....
e. Xa xa, biển cả ……………. trong sương với tiếng rì rào bất tận của chúng.
- mù mịt, chìm, ẩn mình, bồng bềnh, thấp thoáng, mờ mờ, chìm khuất...
Nếu con tìm được ít từ, thì bố mẹ sẽ thấy ngay vốn từ của con chưa phong phú. Nếu con điền sai từ (ví dụ hồ nước xanh mơn mởn) thì bố mẹ cũng có thể kịp thời chỉnh sửa cho con.
Một vài kinh nghiệm nhỏ chia sẻ, chúc các bố mẹ thành công.=D>=D>=D>
01:09 CH 26/10/2015
10 thủ thuật dạy con kỹ năng học tập hiệu quả
CHIÊU DỤ CON MÊ LÀM BÀI TẬP VỀ NHÀ!
Bạn gái thân của em có cô bé Na năm nay học lớp 2 rất ngoan ngoãn và tự giác học tập. Nhiều lần sang chơi với Na em đều thấy cứ đúng 7 rưỡi sau giờ cơm là bé tự động ngồi vào bàn và tập trung làm cho xong bài tập về nhà của ngày hôm ấy và chuẩn bị sách vở cho ngày hôm sau. Dù trong lúc tự học cũng có những lúc bé chạy nhảy lung tung và làm nhiều việc ngoài lề nhưng kết quả cuối cùng vẫn là hoàn thành xuất sắc “nhiệm vụ”.
Bản thân em mới lấy chồng và cũng đang rất mong có một em bé đáng yêu và ngoan ngoãn học giỏi như cô bạn mình. Do vậy, em luôn quan sát cách mẹ Na dạy bé. Cô bạn em quả là có những bí quyết rất thú vị, đơn giản mà hiệu quả đến không ngờ.
Góc học tập đầy hứng thú
Yếu tố tiên quyết trước tiên để bé vui vẻ và tự nguyện ngồi vào bàn học chính là góc học tập của bé. Mẹ Na đã thiết lập cho bé một không gian yên tĩnh, thoáng đãng và đầy đủ ánh sáng, đảm bảo con ngồi học trong môi trường đạt tiêu chuẩn về điều kiện sức khỏe. Bàn học hướng cửa sổ, gió thổi mát rượi, đèn bàn đầy đủ ánh sáng và các công cụ dụng cụ học tập được sắp xếp ngăn nắp trên mặt bàn, chưa kể một giá sách nhỏ xinh theo màu sắc mà Na yêu thích được đóng ngay phía trên bên trái bàn học. Ngoài ra mẹ Na còn cùng bé “chế tạo" riêng một góc học tập đầy sự sáng tạo bằng những bức tranh nghệ thuật vui nhộn đầy màu sắc theo sở thích của bé, trong đó có thời gian biểu và thời khóa biểu học hàng ngày để tạo niềm hứng thú đặc biệt mỗi lần Na ngồi vào bàn.
Sẵn sàng giúp đỡ con
Khi bé Na có những câu hỏi hay các bài tập khó, mẹ bé luôn giúp đỡ con rất nhiệt tình. Nhiều mẹ thường hay mất kiên nhẫn và rất dễ nổi cáu với trẻ khi giảng mãi mà bé không hiểu bài. Điều này không bao giờ đem lại hiệu quả tốt. Trẻ không những chán học, sợ mẹ mà còn có cảm giác tự ti về bản thân.
Như mẹ bé Na, không bao giờ cô ấy tỏ ra cáu gắt và sốt ruột khi con chưa hiểu kịp những gì mẹ dạy. Nếu con không hiểu, ta hoàn toàn có thể bỏ qua, để hai mẹ con cùng thoải mái và sẽ trao đổi lại về bài tập này vào một lúc khác.
Thêm vào đó, giúp đỡ con chứ không phải làm hộ con. Cô bạn em cũng tuyệt đối không làm hộ Na hoàn toàn mà chỉ đưa ra hướng dẫn, phương pháp để bé tự tìm thấy câu trả lời của mình. Sau đó cô ấy kiểm tra kết quả của bé Na, và cho dù Na có làm sai thì mẹ vẫn cứ khuyến khích và động viên bé vì đó chính là sự tư duy và thành quả của chính bản thân bé mà. Còn nếu bé làm tốt thì còn ngần ngại gì không dành tặng con những lời khen ngợi đáng giá.
Thiết lập nguyên tắc bất di bất dịch
Một trong những bí quyết tối quan trọng trong quá trình dạy con học của mẹ Na đó là cô ấy đã ngầm thiết lập một nguyên tắc bất thành văn giữa Na và mẹ. Cô ấy đã chỉ cho Na hiểu rõ rằng mỗi tối sau khi ăn cơm 30 phút bé sẽ phải tự giác ngồi vào bàn học và chắc chắn phải làm bài trước khi xem Tivi, đọc truyện, thậm chí là đi ngủ hay bất cứ một hoạt động nào khác.
Để rèn được cho con hiểu nguyên tắc, mẹ Na đã kể cho em nghe một kinh nghiệm quý báu mà hai mẹ con hau đùa là một đêm "kinh hoàng“. Thời gian đầu mới đi học, chưa một bé nào có thói quen học bài ở nhà hết. Ngày đó thương con và chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn em dễ dàng thỏa hiệp với con và không yêu cầu bé phải làm bài tập. Sau một thời gian kết quả học hành yếu kém cộng với việc phải nghe rất nhiều lời phàn nàn của giáo viên chủ nhiệm, cô ấy quyết tâm "cải tạo“ con mình.
Tối đó cô bạn em để Na ăn uống xong xuôi, yêu cầu Na ngồi vào học, nhưng cô bé phớt lờ lời của mẹ dặn, bé cứ xem tivi, cứ chơi, cứ đọc truyện và đến khi buồn ngủ rũ mắt thì bị mẹ ép ngồi vào bàn. Mẹ Na dù thương con,xót con nhưng vẫn kiên quyết yêu cầu con làm cho xong bài tập hôm đó mới được đi ngủ. Kết quả là đến tận gần 1 giờ sáng bé mới được mẹ tha. Mẹ đưa bé đi ngủ không quên để lại lời răn đe "Từ lần sau con sẽ phải học bài trước khi xem tivi, trước khi đọc truyện và trước tất cả mọi hoạt động khác nếu không con sẽ phải thức đến khi làm xong mới thôi“. Cương quyết và dứt khoát, mẹ tắt đèn cho Na đi ngủ và câu nói của mẹ cùng sự sợ hãi và mệt mỏi vì học bài đêm đã thấm vào tư tưởng Na từ hôm ấy.
Chiêu dụ con mê bài tập về nhà 1
Để con say mê làm bài tập về nhà không khó (ảnh minh họa)
Thấu hiểu khả năng tập trung của con
Nghiêm khắc với chuyện làm bài tập về nhà của con là vậy nhưng mẹ Na lại rất hiểu tâm lý của bé. Khả năng tập trung của trẻ thường không cao nên chẳng bao giờ cô ấy bắt Na phải học liền tù tì 1-2 tiếng cả. Cô ấy chia mỗi buổi học ở nhà của bé thành 2-3 đợt, mỗi đợt kéo dài 15-20 phutvà giữa mỗi đợt học bé hoàn toàn có thể nghỉ giải lao, uống nước, chơi một số trò chơi yêu thích của bé trong thời gian ngắn, trò chuyện với bố mẹ, đi lại vận động và rồi lại đầy đủ năng lượng cho đợt học tiếp theo. Đây là một phương pháp tuyệt vời để trẻ được kết hợp giữa học và chơi và luôn cho kết quả hoàn toàn xứng đáng với công sức và thời gian học tập trẻ bỏ ra.
Thường xuyên trao đổi với cô giáo chủ nhiệm
Đây là cách quan tâm bí mật đến Na của cô bạn em. Cô ấy thường xuyên trao đổi,chia sẻ kinh nghiệm với giáo viên của Na để tìm hiểu về khả năng tập trung của bé tại trường cũng như kết quả cố gắng của bé, để từ đó tìm ra biện pháp tốt nhất giúp con mình học giỏi và đạt kết quả như mong đợi.
Cho trẻ tự chọn môn học yêu thích
Bé Na ngày nào cũng tự giác hào hứng làm bài tập về nhà vì bé được tự chọn làm những bài dễ và môn học mà bé yêu thích trước tiên.Sau đó mới đến những bài tập khó hơn cần sự giúp đỡ của mẹ.Mặt khác để trẻ tự chọn môn học yêu thíchcũng giúp bé sau này hình thành tính cách và thói quen bé cũng sẽ biết mình muốn gì, môn nào mình giỏi để tập trung và phát huy hết khả năng của mình.
Làm gương cho con
Và yếu tố cuối cùng quan trọng không kém chính là sự gương mẫu của chính các bậc làm cha mẹ.Bé Na lúc nào cũng thấy bố hoặc mẹ làm việc hay đọc sách một cách nghiêm túc để từ đó chính bản thân bé dần hình thành thói quen tự giác học tập. Trong lúc bé học bố mẹ không nói chuyện quá to hay xem tivi vì bé sẽ cảm thấy ghen tị sao mình phải học trong lúc người khác lại được ngồi chơi và làm mất khả năng tập trung của bé.
Chỉ với một vài cách rất đơn giản thôi nhưng mẹ và bé sẽ không còn phải đánh vật với nhau mỗi tối với chủ đề bài tập về nhà đầy "nhức nhối nữa đâu.

webtretho

11:38 SA 01/10/2015
8 bí mật của những bà mẹ có con ngoan
TUYỆT CHIÊU GIÚP CON CHĂM HỌC BÀI!
Không nhắc học hành, không giảng bài cho con, lại là cách rất hay cha mẹ trị "bệnh" lười học của con.
Khi con hiểu việc học là của mình, con sẽ tự giác học.Cha mẹ hẳn vô cùng sốt ruột khi con cứ lượn lờ như đèn cù trong nhà chỉ để trốn duy nhất một việc: Học. Tuy nhiên người lớn phải suy nghĩ cho kỹ, người đang bị ép học khổ sở là lũ trẻ, chúng khổ thế nào chỉ chúng hiểu, nên đừng chụp mũ rằng bọn trẻ hư, hãy cùng phân tích thử xem.
Học, đây là chữ học với nghĩa siêu hẹp, là hoàn tất các công việc được giao ở trên lớp. Học này không phải là tìm kiếm kiến thức trong cuộc sống một cách tự do, thoải mái. Học này dù bố mẹ có bắt buộc hay không vẫn mang tính gò ép cực cao vì đó là nhiệm vụ do giáo viên giao cho. Vì vậy, việc học ở đây không có nhiều thú vị cho lắm.
Chưa kể trẻ có nhiều môn học và việc ham thích mỗi môn học sẽ tùy thuộc vào khẩu vị của từng học sinh. Có bé thích toán, có bé ham lý, hóa. Vì thế hãy theo sát con để tìm hiểu khẩu vị của chúng. Tuy nhiên khẩu vị có thể thay đổi. Lúc tiểu học, con tôi rất thích toán và học toán rất tốt. Lên cấp 2, nó vào lớp chọn văn và thấy môn văn đột ngột hấp dẫn.
Sau khi tìm hiểu khẩu vị của con, chúng ta bàn đến việc làm sao để con tự giác học. Việc này chắc chắn cần tiến hành từ lớp một. Nếu bé đã lỡ qua lớp một thì giải quyết ở lớp khác cũng được mà. Cha mẹ có thể dựa vào tình trạng bệnh lười các cấp để xử lý. Cấp độ siêu nhẹ bao gồm các học sinh lớp 1 hoặc 2: Các bé chưa hiểu rõ được nhiệm vụ cũng như quyền lợi mà bố mẹ ban tặng cho chúng, đó là học. Vì thế, chúng ta cần phải giáo dục các bạn ấy bằng cách
- Không nhắc con học. Ồ, nhiều cha mẹ sẽ thốt lên là tại sao lại không nhắc, không nhắc nó không học đâu. Đúng, không nhắc nó sẽ không học. Tuy nhiên, việc học là việc của chúng, không phải của ta, nếu nhắc thì sau này trẻ cứ chờ ta nhắc rồi nó mới học. Do đó nó sẽ nghĩ việc học là việc của bố mẹ nên bố mẹ mới sốt sắng đến thế chứ. Tôi từng chứng kiến một cậu bé, khi bố mẹ không cho sử dụng điện thoại đã quắc mắt lên quát: "Nếu vậy thì con không học nữa". Ý chừng của nó là: “Bố mẹ có muốn con học thì đưa điện thoại đây. Con đã học cho bố mẹ vui còn gì”
- Luôn phối kết hợp chặt chẽ với cô giáo để tố cáo những vụ quên làm bài tập. Đương nhiên, khi đứa trẻ không bị nhắc học, nó sẽ quên luôn. Người có đủ tư cách nhắc nó học mà nó vẫn hiểu việc học là của nó chính là cô giáo. Khi cô giáo phạt vì tội không hoàn thành bài tập được giao, đứa trẻ hiểu việc học là của nó chứ không phải của ai khác. Cô giáo, người đánh giá nó đã nói nó không hoàn thành bài tập tức là sai. Phụ huynh hãy để cô giáo làm nhiệm vụ của mình.
- Tuyệt đối không bênh con khi con bị cô la. Các bố mẹ đương nhiên sẽ xót con vô cùng vì nó bị mắng, nhưng con sẽ ngoan hơn với lời mắng của cô giáo. Kể cả trong trường hợp con bị trù dập thì việc đó cũng rất tốt cho con. Bởi vì sau này ra đời, sẽ còn vô khối người trù dập con. Để con có sức đề kháng về việc này và biết cách xử trí, một năm học bị trù dập trong trường học thật có nhiều giá trị.
- Phạt nặng khi con không hoàn thành nhiệm vụ và bị cô giáo mách. Nghĩa là khi con bị cô mách, bố mẹ hãy phạt, đừng phạt ngay khi con có biểu hiện lười. Khi con thấy cả ba mẹ lẫn cô giáo đều không đồng tình với hành vi lười biếng của con, chắc chắn con sẽ sửa chữa.
- Phạt nhưng đừng nhắc đi nhắc lại những tội lỗi của con. Chả đứa nào chịu nổi cảnh bị nhắc như thế đâu.
- Khi con kiếm được một lời khen ngợi của cô, hãy hùa vào khen con thêm tí chút. Lời khen đúng lúc đúng chỗ bao giờ cũng có tác dụng vô cùng lớn, làm động lực cho trẻ phấn đấu hơn nữa.
- Tuyệt đối không so sánh hoặc lấy ai đó làm gương khi giáo dục con. Đấy là sự xúc phạm nhân cách nặng nề. Con là con, con sẽ có nhiều điểm dở nhưng cũng vô khối điểm ưu. Con sẽ có mặt mạnh khác nữa. Vì thế, khi khen ngợi con, hãy khen ngợi sự phấn đấu của con, tiến bộ của con, chứ đừng khen ngợi điểm số. Cách khen này sẽ khiến con hào hứng hơn nhiều.
- Đừng thưởng. Đứa trẻ học tốt mà được thưởng, nó sẽ luôn học để được thưởng. Hãy để con hiểu, việc học là việc của con. Khi xác định đó là việc của bản thân, chúng sẽ cảm thấy thoải mái và có trách nhiệm hơn so với việc của người khác.
- Không giảng bài cho con. Khi cha mẹ xúm vào giảng bài, con sẽ thấy khoảng cách cha mẹ và con xa nhau vì ít cha mẹ đủ kiên nhẫn và dịu dàng khi học kèm cùng con. Học là việc của con, nếu con không hiểu, con đến gặp cô để hỏi, con có thể tìm hiểu các thông tin trong sách vở để bổ sung. Đừng lo lắng quá mức nếu con không hiểu một chỗ nào đó mà vẫn bỏ qua.
Có nhiều cách để bổ sung bởi vì giáo dục Việt Nam theo vòng xoáy trôn ốc, bài học đó sẽ quay lại vào lúc nào đó và bổ sung kịp thời cho con. Hơn nữa, cách giảng bài của cha mẹ khác với cô giáo, con sẽ vô cùng hoang mang và không biết đâu là đúng. Cha mẹ can thiệp vào cô sẽ khó dạy con, đến lúc đó, áp lực sẽ dồn lên vai con và con sẽ khổ sở vì sự can thiệp này.


webtretho


11:40 SA 23/09/2015
9 bí quyết của những phụ huynh có con học giỏi
DẠY CON BIẾT YÊU THƯƠNG!

Để dạy con cái biết yêu thương, trước hết, trẻ phải được yêu thương. Nghĩa là, các con cần được lớn lên trong những gia đình hòa thuận, được chăm sóc, dạy dỗ chu đáo. Trẻ con như những tờ giấy trắng, chúng nhìn vào hành động của người lớn để bắt chước và làm theo. Vì vậy, bằng tấm gương của chính mình, cha mẹ hãy dạy con tôn trọng các chuẩn mực đạo đức xã hội, những đạo lý làm người. Bên cạnh đó, từ những việc làm hằng ngày, các bậc phụ huynh dạy con thói quen chia sẻ và thông cảm với những người xung quanh.
Khơi gợi những lời nói, cử chỉ yêu thương ngay từ bé

Đừng ngần ngại dành cho con những nụ hôn, những lời âu yếm ngay từ khi bé còn nằm nôi, vì những cử chỉ đó sẽ cho bé cảm nhận được sự dịu dàng, ngọt ngào của tình yêu thương, sẽ ấp ủ trong bé những mong muốn được thể hiện lại. Khi bé lớn lên 1 chút, hãy khuyến khích bé thể hiện tình cảm với những người xung quanh. Đừng trêu ghẹo khi bé có những cử chỉ ngọt ngào, cho dù đó chỉ mới là bắt chước vì sự trêu ghẹo có thể làm bé mắc cỡ, thiếu tự tin và dần không thể hiện nữa.

Việc dạy con có thể bắt nguồn từ các câu chuyện nhỏ, hỏi con những câu đơn giản như “Con yêu ai nhất?”, “Con có thương ba mẹ / ông bà / anh chị… không?”, “Vì sao?” Nếu trẻ không biết vì sao, bạn hãy giải thích vì ba mẹ/ ông bà… rất yêu thương con, ngày thì bế con, đêm ru con ngủ, cho con ăn uống, chăm sóc con khi ốm đau, rồi còn đi làm vất vả để có tiền nuôi con khôn lớn… Như vậy, bé sẽ hiểu được thế nào là yêu thương. Thực tế cho thấy, những đứa trẻ lớn lên trong môi trường mà mọi người sống hòa thuận, yêu thương đùm bọc nhau, ít khi cãi cọ hay tranh chấp, trẻ thường ngoan ngoãn, lễ phép và có lòng nhân hậu.

Dạy con yêu động vật

Một trong những điều nhỏ nhặt nhưng đáng chú ý để xây dựng sự nhân hậu ở con trẻ còn là ở cách đối xử của bé với những con vật ở xung quanh. Bạn hãy nhắc nhở bé luôn đối xử một cách nhẹ nhàng ngay cả với những con vật bé nhỏ nhất như với lũ kiến hôi, con cào cào, hay 1 chú chuồn chuồn vô tình bay lạc vào nhà… Có thể khơi gợi lòng trắc ẩn trong bé bằng những câu chuyện kiểu như: “Chú kiến này đang đi lạc mẹ đó, con đừng giẫm lên nó, để nó đi về nhà.” Hay “Con chuồn chuồn này không thấy đường để ra với các bạn rồi, mình giúp nó con nhé”.
Nên nhớ, những lời dạy của bạn sẽ hiệu quả hơn nhiều lần khi nó đi cùng hoàn cảnh và hành động thực sự. Vì thế bạn hạn chế nói suông mà hãy cùng thực hiện với con, hạn chế la mắng con mà cần hướng dẫn con cách làm như thế nào.
Dạy con thể hiện bằng hành động
Khi lòng yêu thương đã được hình thành thì bạn cần khuyến khích con thể hiện thành hành động. Bằng lời nói, hành động cụ thể để thể hiện tình yêu một cách giản dị nhất. Trước tiên là những cái ôm/nụ hôn cùng lời cảm ơn dành cho ba/mẹ/ông bà/ anh chị… khi con nhận được sự giúp đỡ/quà tặng… biết thăm hỏi khi thấy những người thân không khỏe, không vui; rồi đến những chia sẻ nho nhỏ khi con cảm thấy hạnh phúc/ thấy cái đẹp/ thấy cảm kích với những điều gì đó cùng người thân. Và dĩ nhiên bạn cũng luôn làm như thế với bé bằng những quan tâm tình cảm nhất.
Thói quen biết thăm hỏi người khác sẽ giúp bé sống tình cảm hơn.

Vào những dịp như 8-3, 20-10, lễ Tết, sinh nhật người thân trong nhà hay bạn bè của con, bạn cần khuyến khích con tự suy nghĩ món quà và cách tặng quà đến người khác sao cho thật ý nghĩa, tình cảm. Đó có thể là vài bông hoa con tự hái, quà được mua do con dành dụm tiền ăn sáng, do con tiết kiệm được hay 1 tấm thiệp tự làm, tự học cách gói quà…
Khi có những yêu thương thực sự, hẳn bé sẽ làm tốt được những điều này một cách rất tự nhiên. Và đó chính là nền tảng để xây cho con bạn 1 tính cách nhân hậu, biết quan tâm đến người khác, biết suy nghĩ những điều đúng đắn cho cuộc sống luôn tốt đẹp. Đó cũng chính là hành trang quý giá nhất cho bé bước vào đời.
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1658347444422605&id=1652265995030750&substory_index=0
11:14 SA 23/09/2015
Bí quyết dạy con của những phụ huynh có con học...
MẸO GIÚP CON HỨNG THÚ KHI HỌC!

Để giúp trẻ học hành nghiêm túc, có chí tiến thủ, hào hứng học hỏi... cha mẹ nên tạo hứng thú cho con tìm tòi học hỏi qua sách, lưu trữ tài liệu, kết bạn bè.

1.Tạo niềm vui học tập cho con ở nhà

Việc học tập phải là niềm vui thì trẻ mới hào hứng được. Vì thế, mỗi góc học tập sẽ được thiết kế sao cho thật hữu hiệu. Con có thể có một cuốn sổ trắng, trên đó sẽ dán những bông hoa mà con cắt sẵn, đằng sau ghi số bài tập. Cứ xong một bài tập, con dán vào đó một bông hoa. Sau vài lần dán, nếu không hứng thú với trò này nữa, con có thể chơi trò khác. Ví dụ như con có thể viết số bài đã hoàn thành vào trang trắng rồi vẽ hoa hoặc trang trí theo cách con thích cho đẹp. Mẹ nên đặt làm một số con dấu: hoàn thành bài, hoàn thành xuất sắc bài tập, con thật đáng khen… Con học xong thì mẹ đóng vào quyển sổ đó để đánh dấu. Con sẽ vô cùng thích thú với công việc này đấy.

2. Tạo hứng thú tìm kiếm thông tin qua các trang sách

Các cha mẹ đừng ỷ lại vào mạng Internet, có quá nhiều cám dỗ và thông tin lệch lạc ở đây. Hãy tạo niềm vui tìm hiểu cho con ở hiệu sách và thư viện. Hướng dẫn con tìm hiểu thêm bài học trong sách dựa vào các chủ đề đang học.

Ví dụ: Con hỏi mẹ: Mẹ ơi trái đất có bao nhiêu vệ tinh hả mẹ? Sau khi trả lời con là chỉ có một là mặt trăng, mẹ có thể đưa con đến hiệu sách, tới quầy sách khoa học và yêu cầu con tìm sách về vũ trụ. Khi con mở sách ra, tìm hiểu được thêm thông tin về những gì con đang học, chắc chắn con sẽ hào hứng vô cùng.

Để có thể giúp con việc này, các cha mẹ phải bám sát bài con học và dành cho con nhiều thời gian hơn. Những kiến thức mà con không thích lắm cũng có thể trở nên hấp dẫn với con nếu như cha mẹ đưa con đến hiệu sách và chỉ thêm cho con những cuốn sách có nội dung như vậy nhưng sâu sắc và hài hước một chút.

3. Tạo điều kiện để con áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế

Hẳn nhiều cha mẹ sẽ bảo với tôi là: Việc này quá khó khăn. Các cha mẹ chú ý nhé. Nhiều bài học có thể áp dụng ngay vào thực tế.

Ví dụ: Cha mẹ có thể cho con tập trồng cây, hoặc mua cây rau về cho con phân tích: thân, rễ, lá… Cha mẹ cũng có thể mua cho con một vài con vật nhỏ xíu để con mổ ra phân tích như: con ngao, con sò…

Cha mẹ cũng nên nhờ con tính toán số liệu cho công việc của mình như nhẩm tính giúp mẹ tiền rau, tiền chợ. Hay với học sinh lớp 1 vừa ghép xong vần, cha mẹ có thể nhờ con ghi danh sách những thứ cần mua sắm trước khi đi siêu thị, bé sẽ vô cùng hào hứng. Những việc này sẽ tập cho con nhiều thói quen áp dụng các kiến thức đang học vào thực tế cuộc sống.

4. Tập cho con thói quen lưu trữ những sản phẩm học tập của mình

Một tập vở có nhiều bài viết ngay ngắn, các phép toán chính xác được cô giáo phê những lời khen ngợi nếu được lưu trữ lại sẽ là những món đồ lưu niệm vô giá. Chúng sẽ để lại cho con những dấu ấn thời gian tuyệt vời. Các sản phẩm thủ công vụng về do tự tay con làm sẽ khiến con bật cười khi lớn lên mở ra. Cha mẹ có thể chụp ảnh một bài kiểm tra của con và đem đi in ra rồi trang trọng treo lên tường cũng sẽ làm con thật sự thích thú.

5. Luôn luôn nhắc nhở con: Việc học là việc của con

Khi nhận thức rõ được việc này, con sẽ làm thật sự tốt. Học là quyền lợi, nếu con lơ là hoặc lười biếng, cha mẹ có thể phạt. Hình phạt lớn nhất có thể là tước đi niềm vui học tập. Một ngày nghỉ ở nhà, làm việc nhà, không được đến lớp học, nhìn bạn bè đi học với ánh mắt khao khát sẽ khiến con hiểu thêm quyền lợi của mình.

Thậm chí bạn nào lười biếng quá, có thể cho đi làm việc ở cơ sở tư nhân với công việc tay chân nào đó một thời gian. Cách làm này không phải là chê bai nghề nghiệp tay chân mà để nhấn mạnh cho con giá trị của việc học chữ. Khi có kiến thức, những công việc sẽ nhẹ nhàng và mang lại hiệu quả cao hơn. Những giọt mồ hôi vất vả trong các giờ “công tác” này sẽ khiến con thêm trân trọng những giờ học.

Khi ai đó hỏi han việc học của con, cha mẹ tránh chê bai, nói xấu

Nếu con học chưa thực sự tốt, cha mẹ có thể nói khéo: Cháu nó rất cố gắng. Con nghe được sẽ hiểu thành ý của cha mẹ.

6. Tạo tình bạn cho con với những bạn chăm học

Cách làm không khó, các cha mẹ chỉ cần yêu cầu con tìm hiểu về người bạn đó với các thông tin như bạn có em không? Mẹ bạn tên là gì? Bố bạn làm ở đâu? Nhà bạn ở đâu? Nhà bạn có mấy con chó, con mèo?... Các bạn chăm học thường sẽ có tác động rất tốt đến tính lười biếng của con. Một chút ganh đua, một ánh mắt hơi tỏ vẻ coi thường của bạn bè sẽ khiến con động lòng tự ái mà học nhiệt tình hơn là lời mắng mỏ thúc giục của cha mẹ rất nhiều.

Tạo hứng thú cho con không khó, giải quyết tính lười biếng của con cũng không khó nhưng sẽ mất thời gian và công sức của cha mẹ rất nhiều. Các cha mẹ lưu ý: Những nguyên tắc thực hiện trị tính lười của bài lần trước vẫn phải áp dụng nghiêm. Bài này chỉ tăng cường thêm để con có thêm động lực học thôi.
11:08 SA 23/09/2015
Các bí quyết dạy con học tập trung và đạt hiệu...
ĐỂ VIỆC LÀM BÀI TẬP CỦA CON TRỞ NÊN THÚ VỊ HƠN!
Nếu việc làm bài tập về nhà khiến trẻ chán chường thì những cách sau có thể giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn cho cả bạn và con.


Có một nguyên tắc về tâm lý chỉ ra nếu bạn muốn người khác làm việc gì đó mà họ không thích, bạn cần phải tạo những điều kiện tốt nhất để họ có thể thực hiện được điều đó. Hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ không muốn làm bài tập: do thiếu động lực hay thiếu kĩ năng để hoàn thành bài tập đó. Từ cái hiểu đó bạn có thể tạo ra một môi trường học tập thoải mái hay áp dụng những phương pháp khác nhau để giúp con giải quyết những vấn đề cụ thể.

Tạo cảm hứng với âm nhạc

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc có một tác động lớn đến tâm lý. Trẻ có thể hoàn thành nhiều bài tập về nhà hơn với không gian có nhạc đệm, thậm chí trẻ bị chứng tăng động và thiếu chú ý cũng có biểu hiện tốt hơn khi chúng được nghe nhạc. Nhiều bài tập về nhà chỉ mang tính chất học vẹt hay có thể dễ dàng hoàn thành do chưa làm xong trên lớp; thì âm nhạc có tác dụng làm giảm đi sự tẻ nhạt và trong trường hợp trẻ mắc chứng tăng động và thiếu chú ý, âm nhạc giúp trẻ tập trung hơn. Theo ý kiến chuyên gia thì nên chọn nhạc không lời vì phần lời có thể ảnh hưởng đến dòng suy nghĩ của trẻ và cách tốt nhất là hạn chế để trẻ tự chọn bài hát.

Xây dựng không gian học tập

Mặc dù đã có một chiếc bàn học đẹp, trẻ đôi khi lại thích học ở bàn bếp, gần hơn với bạn trong khi bạn đang tất bật chuẩn bị bữa tối. Khi đó, bạn hãy dọn dẹp tất cả những tờ báo hàng ngày, tạp chí, hoặc bất kỳ giấy tờ nào có thể khiến trẻ mất tập trung.


Các nhà giáo dục đã tiến hành những thử nghiệm về việc xây dựng nơi học hiệu quả cho trẻ. Đó là một không gian với tấm bìa cát-tông với 3 mặt mở ra. Phía bên tay phải ghi những bài tập về nhà chưa hoàn thành, phía bên tay trái ghi những bài tập đã hoàn thành và ở giữa ghi những hoạt động mà trẻ có thể làm trong giờ giải lao 5 đến 10 phút sau khi hoàn thành một bài tập. Trong giờ giải lao đó trẻ có thể tự do xem tivi hay chơi với vật nuôi trong nhà. Sau đó, trẻ lại quay trở lại không gian học tập này và tiếp tục hoàn thành những bài tập khác.


Làm bài tập cũng như chơi trò chơi

Có nhiều cách để dạy trẻ thông qua các trò chơi. Để củng cố từ vựng và trí nhớ có thể viết từ mới trên những tấm giấy nhỏ rồi xâu chúng lại, trẻ có thể mở ra xem những lúc chờ xe bus hay giờ giải lao, thay vì làm công việc buồn tẻ như chép 3 dòng mỗi từ mới. Tạo một biểu đồ cảm xúc hay màu sắc tại trung tâm của tấm bìa cát-tông để minh họa cho quá trình làm bài tập của trẻ. Nếu trẻ giải được 10 bài tập toán trong một buổi tối thì có thể minh họa bằng hình chữ nhật, và làm được nhiều bài tập hơn sẽ được biểu thị bằng hình chữ nhật lớn hơn và cứ thế qua từng ngày.



Giữ thái độ nghiêm túc

Hiếm đứa trẻ nào lại thích làm bài tập về nhà thay vì vui chơi. Tuy nhiên, trong thực tế, việc làm bài tập về nhà có nhiều tác dụng hơn bạn nghĩ. Đối với giáo viên, việc trẻ làm bài tập ở nhà có tác dụng hiện thực hóa việc giảng dạy trên lớp, đối với phụ huynh, nó giống như một cánh cửa nhìn vào những hoạt động ở trường của con và đối với trẻ, đây là cơ hội để luyện tập kĩ năng học cũng như tổ chức công việc sau này.

Những điều trên là lý do tại sao nên duy trì một thái độ nghiêm túc và bền bỉ trong việc làm bài tập ở nhà. Việc kết hợp giữa học và chơi hay phần thưởng là cần thiết nhưng sau cùng bạn cũng phải giúp trẻ hiểu rằng bài tập về nhà phải được hoàn thành tốt nhất có thể không có giá mà, nếu như hay bất kì lời biện hộ nào khác.

webtretho

Khuyến khích trẻ tự lập

Cha mẹ không nên làm hộ con bài tập thậm chí khi thấy con học khuya hay có dấu hiệu mệt mỏi. Luôn tâm niệm rằng “Không nên làm hộ con nếu con có thể tự làm được” và không nên cho con bất kì sự ưu đãi nào bằng cách làm bài tập cho con. Việc làm bài tập cho trẻ đó sẽ khiến co mong đợi “phao cứu trợ” này thường xuyên hơn và bạn có thể cảm thấy bực bội vì sự can thiệp quá mức của mình. Nếu con cảm thấy thực sự bối rối trước một bài tập khó, hãy giúp con làm sáng tỏ điều đó bằng cách để con thử làm giáo viên và giải thích cho bạn nên giải quyết như thế nào. Sự đảo ngược vai trò đôi khi mang đến những kết quả bất ngờ và mục tiêu làm bài tập trở nên sáng tỏ hơn. Một cách khác để giúp trẻ là chỉ ra những nguồn trên internet hay những thư viện để trẻ có thể tìm được những thông tin hữu ích ở đó.

webtretho

Duy trì sự truyền thông với các bên

Tưởng tượng một tam giác mà ở đó các cạnh tương ứng với trẻ, giáo viên và bạn, phụ huynh. Kết cấu này như một “trợ thủ” để hoàn thành bài tập về nhà của trẻ. Cần duy trì mối quan hệ tốt giữa trẻ và cha mẹ, cha mẹ và thầy cô, thầy cô và trẻ. Việc bạn giám sát bài tập về nhà của con là một cách để bạn hiểu về sở thích trong học tập của chúng. Đừng để những bài tập về nhà cản trở đến mối quan hệ giữa trẻ và bạn. Bạn có thể cân nhắc đến việc thuê gia sư nếu cảm thấy cần thiết.

Một việc quan trọng khác là giữ liên lạc với thầy cô trên lớp. Đừng ngại ngần bày tỏ những lo lắng của bạn đối với việc học tập của con. Thậm chí nếu bài tập về nhà quá khó hay dễ, hãy thảo luận với giáo viên để họ có những điều chỉnh. Khuyến khích con phát biểu ý kiến trong lớp nếu con không hiểu bài. Giữ cho 3 mối quan hệ này trở nên cởi mở khiến cho việc làm bài tập của con dễ dàng hơn.


Hãy thử nhiều cách khác nhau để tiếp cận việc làm bài tập về nhà của con. Có thể mất nhiều thời gian để tìm ra cách giải quyết tốt nhất đối với trẻ. Đừng để việc làm bài tập về nhà trở thành nguyên nhân cản trở sự truyền thông của bạn với trẻ. Phối hợp những giải pháp sáng tạo khác có thể khiến cho sợi dây gia đình thêm bền chặt hơn.
11:03 SA 23/09/2015
Giúp em kinh nghiệm dạy con học lớp 4
Mẹ Khangde yên tâm, không sao đâu, lớp 4 chủ yếu là văn miêu tả, kể chuyện. Toán thì thường khó phần phân số. Vậy thôi, mẹ khangde tìm mua mấy cuốc sách luyện tập thêm về toán và văn lớp 4 cho cháu làm thêm là được.

Kì 2 môn văn của lớp 4 các bạn chủ yếu học về văn miêu tả, mình chia sẻ với các mẹ về những vướng mắc khi con viết bài văn miêu tả cho các mẹ biết:
- Trước hết, đó là vì, khi đứng trước một đối tượng miêu tả, trẻ em không biết phải tả những khía cạnh nào? Nhưng vướng mắc này thường được thầy cô giáo hoặc bố mẹ giải quyết qua việc hướng dẫn quan sát và lập dàn bài. Ví dụ, tả cây hoa thì học sinh phải tả thân cây, lá cây, bông hoa, cánh hoa, nụ hoa.....

- Khi có dàn bài rồi, học sinh cũng không dễ dàng viết thành nổi một bài văn. Vướng mắc ở đây là thế nào? Dường như nhiều người nghĩ rằng cứ có dàn bài là viết được 1 bài văn rồi. Điều này hoàn toàn không đúng với trẻ em. Bài văn là ghép lại của các đoạn văn, đoạn văn thực chất là ghép lại của các câu, câu là ghép lại của các từ. Với vốn từ miêu tả ít ỏi của mình con viết thành câu đã khó khăn chứ đừng nói gì đến viết cả một đoạn và cả một bài. Thế nhưng bao nhiêu giáo viên dạy tiểu học có ý thức cung cấp vốn từ miêu tả cho các con? (Ở đây cần phân biệt vốn từ miêu tả có sức gợi tả với vốn từ chỉ thuần mang tính chất miêu tả thông báo: ví dụ khi tả hoa "nở", bản thân từ nở chỉ mang tính thông báo, nhưng từ "bung nở, hé nở, xòe nở, bung cánh, hé cánh, xòe cánh" lại là từ miêu tả gợi tả. Bản thân từ "xanh" chỉ miêu tả nhưng không gợi tả, nhưng "xanh biếc, xanh lam, xanh ngọc, xanh mướt" là đã gợi tả sinh động hơn hẳn "xanh" rồi). Bao nhiêu giáo viên yêu cầu con luyện viết câu thật nhiều trước khi yêu cầu học sinh viết đoạn văn miêu tả, bài văn miêu tả. Và phát triển vốn từ như thế nào, luyện viết câu thế nào cho khoa học và hiệu quả? Thường đề thi và đề kiểm tra yêu cầu tả đối tượng nào thì giáo viên chỉ luyện tả cho con đối tượng đó sau đó yêu cầu con học thuộc. Cách học như vậy chỉ giúp con được điểm tốt trên lớp nhưng lại không giúp phát triển ngôn ngữ và tư duy cho học sinh.

- Về liên tưởng và tưởng tượng thì lại càng "thê thảm" hơn. Học sinh nào đến trung tâm cũng có cái vốn tưởng tưởng "như nhau": Viết câu so sánh thì lúc nào cũng "Mặt trời thì đỏ rực như quả cầu lửa", "Mảnh trăng cong cong như lưỡi liềm" "Mảnh trăng cong cong như trái chuối", "trăng tròn như quả bóng" hay thậm chí "mảnh trăng cong cong như con tôm" (câu này các con học từ câu "Cầu Thê Húc cong cong như con tôm" trong sách giáo khoa... Cái vốn liên tưởng của các em thật ít ỏi và hầu như lúc nào cũng theo kiểu liên tưởng hình dạng với hình dạng. Mình từng viết bài viết dưới nick luyenvietvan chỉ ra một vài hướng liên tưởng cho các con viết câu so sánh, nhân hóa dễ dàng hơn. Mình chỉ lược trích một chút:

"Chẳng hạn, viết tiếp câu: "Hồ nước.........." sử dụng phép so sánh, nếu chỉ so sánh hình dạng, học sinh thường viết được:

"Hồ nước như chiếc gương bầu dục khổng lồ" (cái này học tập từ câu tả hồ Gươm)

Chúng ta có thể gợi ý học sinh so sánh ở các khía cạnh khác để học sinh thỏa sức sáng tạo. Ví dụ so sánh để gợi tả trạng thái yên lặng cuả hồ nước. So sánh: “Hồ nước lặng yên" với trạng thái "lặng yên" của con người. Các mẹ có thể hỏi con: "Khi nào con người lặng yên" và học sinh hoàn toàn có thể liệt kê là " khi ngủ, khi nhớ, khi buồn, khi mơ mộng, khi nhớ..." Như vậy con có thể viết được rất nhiều câu:

Hồ nước lặng im như chìm vào giấc ngủ

Hồ nước lặng im như đang mơ mộng tới bầu trời/ tới những đám mây trắng, tới những cánh chim...

Hồ nước lặng im như đang buồn bã điều gì

Hồ nước lặng im như đang nhớ những vì sao lấp lánh buổi đêm....

Điều này trẻ con nước ngoài được hướng dẫn và được khơi gợi rất nhiều: Chính vì vậy các học sinh nước ngoài có thể viết những câu rất hay: Bầu trời trầm ngâm như nhớ tới tiếng hót của chú chim sơn ca...

Những chú chim cất tiếng hót ríu rít như vui mừng chào đón ngày mới/ chào đón mặt trời/ chào đón những tia nắng đầu tiên ấm áp...

Tóm lại, để các con viết văn miêu tả tốt, các con phải được sống trong thế giới tràn đầy liên tưởng, để con mơ mộng với vẻ đẹp của thiên nhiên và con người, để các con cảm nhận được cái hay của từ, của câu văn hay...

Trở lại với các câu văn của so sánh ở trên, giáo viên hoàn toàn có thể gợi mở cho các con viết sinh động hơn:

Trăng tròn như quả bóng màu bạc, mềm mại trên bầu trời.

Mảnh trăng cong cong như con thuyền trôi trên biển sao...
12:19 CH 22/09/2015
Hỏi về kinh nghiệm dạy con làm tập làm văn lớp 3
Các chị ơi, các chị có cho con học lớp luyện viết văn miêu tả không chia sẻ kinh nghiệm cho nhà em mới. Em đang định đăng ký cho con đi học

Chị caithao12 ơi chị có thể tham khảo qua Khóa học Luyện Viết Văn miêu tả ở trung tâm PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ NEXT NOBELS.
HƯỚNG DẪN

KHÓA HỌC LUYỆN VIẾT VĂN MIÊU TẢ & PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

Để mỗi HS có thể đạt được hiệu quả cao nhất khi tham gia khóa học Luyện viết văn Miêu tả, Trung tâm Luyện thi & Phát triển Ngôn ngữ - CT CPGD Phát triển Trí Tuệ & Sáng tạo Next Nobels trân trọng gửi tới các bậc Phụ huynh và HS phiếu thông báo kèm theo những hướng dẫn cụ thể về việc học như sau:

I. CHƯƠNG TRÌNH :

• Khóa học gồm 16 buổi (2 tiếng/buổi):

- 6 Buổi đầu: HS được trang bị các kĩ năng cơ bản để làm bài miêu tả sinh động, hấp dẫn. Phần này giúp HS tích lũy những kiến thức nền tảng của dạng văn miêu tả.
- 10 buổi sau: Tăng cường vốn từ, cách diễn đạt, cách khai thác ý tưởng để làm những dạng miêu tả cụ thể ( Tả cây cối, Tả con vật, tả người...). Phần này giúp HS có những kiến thức cần thiết để tự mình viết được những bài văn hoàn chình.
II. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
- Bài tập về nhà sẽ được in trong các phiếu, HS làm bài trực tiếp vào phiếu.
- Riêng với các Phiếu Quan sát, mục đích là để HS học cách quan sát, tích lũy vốn sống, cảm nhận cuộc sống sâu sắc hơn và có thể viết được những bài văn chân thực, sinh động. Phiếu này chưa yêu cầu HS phải viết thành đoạn văn, Chỉ cần gạch đầu dòng, liệt kê 1 cách tỉ mỉ các sự vật quan sát được.
- Ngoài phiếu bài tập, giai đoạn sau( từ 8 buổi trở đi) còn có những đề bài được ghi trong vở ( Thường là những đề yêu cầu viết đoạn văn, bài văn. HS làm những đề này ra giấy kiểm tra rồi nộp lại cho giáo viên. Với dạng đề này, HS thường phải làm đi làm laị 2,3 lần mới đạt yêu cầu).
III. NHIỆM VỤ CỦA HỌC SINH:
- Đây là khóa luyện viết văn, để tiến bộ, không có cách nào khác là phải viết ( Những buổi đầu tập viết câu, nửa sau khóa học mới tập viết đoạn văn, bài văn). HS cần làm đầy đủ mọi bài tập được giao. Nên làm bài ngay sau buổi học để mất ít thời gian nhất.
- Mọi BTVN của HS đều được chấm đầy đủ. Sau khi được trả bài, HS cần đọc lại bài chữa của GV, hỏi lại những chỗ chưa hiểu và làm lại với những bài chỉ đạt điểm C hoặc C-
- Giữ gìn vở ghi và phiếu bài tập cẩn thận để sử dụng lâu dài. HS có thể sử dụng túi “ clear bag” hoặc cặp dạng file đựng tài liệu riêng cho môn học, tránh lẫn với phiếu môn khác.
Đề nghị các bậc phụ huynh thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở HS hoàn thành đầy đủ bài tập về nhà, đồng thời tạo điều kiện cho HS trong các bài tập quan sát thiên nhiên và cuộc sống.
11:31 SA 22/09/2015
Rủ nhóm học thêm lớp 4

Cách giúp bố mẹ kiểm tra vốn từ của con
Có rất nhiều cách để bố, mẹ có thể kiểm tra xem vốn từ của con mình có phong phú hay không, con đã dùng từ phù hợp với văn cảnh hay chưa để kịp thời chỉnh sửa cho con mình.
- Có thể tập cho con tìm từ theo một chủ đề nhất định. Ví dụ, tìm từ về màu sắc, kích thước. Ví dụ về các từ chỉ màu xanh : xanh xanh, xanh nhạt, xanh đậm, xanh nhẹ,xanh thẫm, xanh sẫm, xanh đen, xanh um, xanh lá mạ, xanh rờn, xanh non, xanh tươi, xanh tốt, tươi xanh, trong xanh, xanh trong, xanh biếc, xanh biêng biếc, xanh ngát, xanh mơn mởn, xanh da trời, xanh nõn chuối, xanh ngọc, xanh ngọc bích, xanh tái, xanh lét, xanh lục, xanh mướt, xanh lá cây, xanh rêu, xanh lè, xanh lơ, xanh lam, xanh mờ, xanh thẳm, xanh ngắt, xanh ngời, xanh rì... Mẹ và con có thể chơi trò chơi mỗi người tìm một từ, rồi đố con từ nào có thể dùng để tả người, từ nào tả cây lá, từ nào tả màu nước.... rồi đặt câu với các từ đó.
- Có thể tập cho con làm dạng bài tập, tìm nhiều từ có thể điền vào ô trống của câu. Cách này rất hiệu quả để cha mẹ có thể cảm nhận ngay được vốn từ và khả năng sử dụng từ của con. Ví dụ:
a. Có một hàng liễu ………. bên bờ hồ và ánh nắng ……… xuyên qua chúng, rơi mãi, rơi mãi xuống hồ nước…………….
- Xanh mướt, in bóng, soi bóng, nghiêng nghiêng, trải dài, bao bọc, rợp bóng...
-mặt trời, bình minh, sớm mai, mùa hạ, chói chang, vàng tươi, rực rỡ, chiếu, đổ xuống, rót xuống...
-xanh thẳm, sâu thẳm, phẳng lặng, xanh lục, xanh xanh, xanh lam, xanh biếc..
b. Những nụ hoa phớt hồng………….. dưới ánh nắng ban mai dịu dàng.
- Hé nở, xòe nở, bung nở, bung cánh, xòe cánh, nở rộ, thơm ngát, tỏa hương, rung rinh...
c. Những đám mây ………….. trĩu thấp nặng nề như sắp sà xuống mặt đất.
- màu tro, u ám, đen, đen kịt, màu chì, xám xịt, mọng nước....
d. Ánh mặt trời mùa đông……….. qua lớp mây, tỏa sáng yếu ớt xuống thành phố.
- Chiếu, tỏa, xuyên, len, len lỏi.....
e. Xa xa, biển cả ……………. trong sương với tiếng rì rào bất tận của chúng.
- mù mịt, chìm, ẩn mình, bồng bềnh, thấp thoáng, mờ mờ, chìm khuất...
Nếu con tìm được ít từ, thì bố mẹ sẽ thấy ngay vốn từ của con chưa phong phú. Nếu con điền sai từ (ví dụ hồ nước xanh mơn mởn) thì bố mẹ cũng có thể kịp thời chỉnh sửa cho con.
Một vài kinh nghiệm nhỏ chia sẻ, chúc các bố mẹ thành công.
12:19 CH 29/08/2015
Hội cưới tháng 4/2015 ( Dương Lịch)
Minh cũng TB nè bạn. Mình đang dự định T2 Âm lịch cưới mà chưa chuẩn bị được gì bạn ạ. Bạn đã dự định chụp ảnh cưới ở đâu chưa. Mình đang tìm hiểu để gần tết âm đi chụp. Sợ ra tết chụp k kịp mất. Hi
11:09 SA 12/01/2015
t
thomnham
Hóng
390Điểm·3Bài viết
Báo cáo