images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Chọn đặt tên công ty
Bạn vào đây để xem nhé, (bài viết của các chuyên gia nước ngoài, đã được biên tập cho phù hợp với DN VN về các chiến lược đặt tên công ty). Ngoài ra cũng có thể đọc thêm qua đường link các bài viết về thiết kế Logo, slogan...
Bạn cũng có thể thuê tư vấn làm tất cả các việc này: Đặt tên Công ty (+ tên thương hiệu), thiết kế logo, sáng tạo Slogan, thiết kế hệ thống nhận diện...
Chúc bạn sẽ đặt được một cái tên thật sự có giá trị cho Công ty.
À, mà nên lưu ý là tên Công ty để đăng ký ở Sở KHĐT thì vẫn phải là tên tiếng Việt. Còn tên thương hiệu thì có thể dặt thoải mái.
06:39 CH 07/08/2009
Có công ty nào bắt nhân viên deposit lương ko ạ?
Trường hợp này cũng có nhiều chứ ạ. Phần trích và mục đích sử dụng cũng tùy thuộc vào công ty, nhưng thường là để dành thành khoản tiền thưởng. Tuy nhiên tỷ lệ 20% cũng không phải là thấp đâu, thường thì phần trích lại không cao đến như thế. Vấn đề của bạn ấy là công ty lại review lại kết quả làm việc để xem có trả hay không. Điều này thì lại rất khó đánh giá vì vậy nếu đã trích tới con số này thì đồng nghĩa với việc phải đề ra được những tiêu chuẩn oánh giá cụ thể. Chứ nếu không sếp bảo mày làm ăn tệ, tao k trả (mặc dù bạn ấy làm rất tốt thì sao?)

Đồng ý với bạn, thế nên lúc nãy mới nói là công ty bạn ý đã sd chính sách không khéo, khiến NLĐ bị ức chế. Chứ nếu nói là tiền thưởng (có nhiều công ty thưởng bằng 2 lần lương đấy bạn, chứ không phải bằng 20% lương đâu, nếu so sánh với lương cơ bản).
Tuy nhiên thưởng thế nào thì các công ty đều có tiêu chí đánh giá cụ thể mà? Chủ yếu dựa vào % doanh thu + sự thể hiện của các cá nhân (VD: giờ giấc làm việc, báo cáo, hành vi ứng xử...).
06:33 CH 07/08/2009
Bảo hiểm nhân thọ
Đọc cả cái Toppic này, thấy khổ thân bác Thươnghiệu99 quá. Sao lại phải hao tâm khổ tứ với những người cứ nhất định không chịu hiểu vậy chứ?
Theo mình nếu muốn chia sẻ về quyền lợi với những người quan tâm tới vấn đề bảo hiểm, bạn nên lập ra một Toppic khác. Ghi chú ngay từ đầu là "Chỉ dành cho những ai thực sự muốn mua bảo hiểm - xin miễn bình luận với những bạn không có ý định tham gia mua bảo hiểm" - như vậy có phải là tất cả mọi người đều thoải mái không?
Vì nói thật là đọc cái toppic này từ đầu tới giờ thấy đau hết cả đầu, cái cần thì khồng biết.
Về bảo hiểm, quan điểm của mình là thế này:
1. Bảo hiểm là 1 hình thức chia sẻ rủi ro. Giả định mỗi năm mình góp vài triệu ủng hộ người nghèo (nghèo hơn mình hoặc gặp phải tình trạng khó khăn hơn mình) thì mình cũng không giúp được gì nhiều. Vài triệu có thể là quý, nhưng vẫn cứ là vô nghĩa so với bệnh hiểm nghèo.
Trong khi đó, khi mỗi người dân tình nguyện tham gia bảo hiểm, nghĩa là mỗi người dân tự ý thức về việc chia sẻ trong cộng đồng, chia sẻ gánh nặng chung với xã hội. Thậm chí nhà nước không phải bỏ tiền để hỗ trợ người nghèo (nếu ai cũng mua bảo hiểm).
2. Tuy nhiên có 1 vấn đề lớn đặt ra, là các đại lý bảo hiểm vì mong muốn được hưởng tiền công cao, nên đều khuyên các cá nhân mua bảo hiểm nhiều hơn mức họ nên mua.
VD: nếu mức bảo hiểm nên mua là 20% tổng thu nhập. Đa phần người thu nhập TB ở VN đều chỉ có thể tích lũy 10% tổng thu nhập. Vì vậy đương nhiên người ta nghĩ tới việc phải đầu tư để kiếm lời. Thành thử đóng bảo hiểm được đánh đồng với Đầu tư. Hoàn toàn sai lầm.
Bản thân mình, mình chỉ tham gia bảo hiểm đúng với nghĩa phòng trừ rủi ro. Tiết kiệm 20% thu nhập dành để chi vào các việc: 10% tái đầu tư. 5% gửi ngân hàng. 1% ủng hộ các quỹ phúc lợi. 4% Mua các loại bảo hiểm cần thiết.
VD: Mình đã từng đóng 2 HĐ bảo hiểm với mức 2% thu nhập (lúc đó lương khoảng 4tr/tháng), thấp đến mấy mình cũng chấp nhận, đại lý bảo hiểm xui mình đóng phí cả năm mình không đóng. Mỗi quý đóng hơn 200k, thấy giống như tiết kiệm không mua 1 cái áo mới thôi, quá đơn giản.
3. Khi mua Bảo hiểm, mình thường chỉ kiểm tra xem nếu chẳng may gặp rủi ro, thì mình sẽ được , Con mình, Gia đình mình sẽ được hưởng cái gì? chứ chẳng nghĩ đến việc sau này rút ra 1 cục nó là bao nhiêu tiền (vì đã được bảo hiểm là để yên tâm lúc rủi ro, chứ nếu để đầu tư thì phải đầu tư bằng tiền khác, vào những nơi khác).
4. Khi đọc hợp đồng, mình thấy hợp đồng bảo hiểm rất rõ ràng. Mọi điều đều phải trung thực. Không lẽ lời lẽ viết trong hợp đồng rất cụ thể như vậy mà mình không hiểu sao? Nếu mình không trung thực, nghĩa là chính bản thân mình lừa dối người khác trước , nên nếu mình k được bảo vệ thì đó là lẽ thường, sao lại đi trách đại lý bảo hiểm???
Bản thân mình không tự bảo vệ mình, tiền của mình mà lại phó mặc cho đại lý bảo hiểm, rồi bảo là bị đại lý lừa, nếu là người không được học hành, không hiểu biết là 1 lẽ, nhưng bản thân mình thì không cho phép mình mắc sai phạm đó. Mà nếu sai thì chấp nhận lỗi về phía mình.
5. Túm lại là mình ủng hộ việc mua bảo hiểm. Nhưng mình nghĩ mỗi người đều nên tự tìm hiểu thật kỹ trước khi mua, và chỉ mua đúng theo mục tiêu là để "bảo hiểm", tức là 1 khoản phí rất nhỏ trong tổng thu nhập.
06:26 CH 07/08/2009
Có công ty nào bắt nhân viên deposit lương ko ạ?
Cái này tùy chính sách công ty mà bạn. Mình cũng được biết có 1 vài công ty đã thực hiện như vậy. Các công ty kinh doanh khác thì có thể không làm như vậy, mà tính thành "thưởng kinh doanh", sau 3 - 6 tháng mới được thưởng tùy thuộc mức độ làm việc của nhân viên. Nhân viên ở vị trí nào cũng được thưởng tùy cấp độ.
Theo mình nghĩ chắc là công ty bạn BLĐ chưa khéo trong cách trao đổi với nhân viên thôi, nếu nói là thưởng thì thấy bình thường, nhưng nói là cty giữ lại 1 phần lương thì NLĐ sẽ không thoải mái nhỉ.
Với lại 2 năm gần đây là thời điểm rất khó khăn của tất cả các DN, đôi khi cũng nên chia sẻ và ủng hộ chính sách của cty để cùng phát triển.
Còn nếu trong trường hợp bạn thực sự thấy không thoải mái thì có thể xin việc khác mà?
04:36 CH 07/08/2009
Khó khăn bước đầu khi mở công ty
CHia sẻ với những khó khăn ban đầu của VC bạn. Chúc hai bạn sẽ vững tay chèo nhé. Cố gắng rồi sẽ gặt hái thành quả mà.
Nhưng mà, cũng hơi thắc mắc không rõ bạn lập toppic để làm gì? để chia sẻ kinh nghiệm hay là để học hỏi kinh nghiệm? Vì phải có mục đích thì mọi người mới biết đường cùng tâm sự, chia sẻ và ủng hộ mà.
04:26 CH 07/08/2009
Có nên nghỉ việc nhà nước về làm cho công ty của...
Bạn có thể làm giúp chồng những việc đó được. Tuy nhiên bạn cần lưu ý theo luật một công ty chồng giữ chức vụ Giám đốc ( TGĐ) thì vợ không thể giữ chức vụ kế toán công ty đó được đâu nhé

Cái phần bôi đen chưa chính xác.
Nếu Chồng bạn là tổng giám đốc của Công ty cổ phần, Hợp tác xã hoặc tổ chức sự nghiệp thì bạn không được làm Kết toán trưởng. (Luật Kế toán, điều 51 khoản 3). Còn nếu là Công ty TNHH thì vô tư bạn nhé.
Việc có nên về giúp chồng hay không thì có lẽ tuỳ thuộc hoàn cảnh gia đình và tính cách của chồng bạn.
+ Nếu Gia đình bên Chồng rất gia trưởng, luôn cho con trai mình là giỏi giang, là nhất thì theo mình không nên. (Vì về làm KT là bạn phải gánh rất nhiều việc, trong khi đó thành quả thì sẽ chỉ thuộc về phía Chồng).
+ Nếu Chồng bạn là người luôn quyết định mọi việc trong nhà, thường không khi nào lắng nghe ý kiến của bạn, luôn cho rằng bạn k biết gì mà tham gia..., thì bạn cũng không nên về giúp chồng, rất thiệt thòi.
+ Nếu bạn quyết tâm về giúp chồng, thì nên làm rõ các việc:
- Quyền hạn và trách nhiệm của Người lao động ở vị trí như bạn sẽ làm ở cơ quan chồng
- Mức lương và thưởng Người lao động ở vị trí như bạn sẽ được hưởng ở cơ quan chồng (cái này cần làm rõ nhé, vì nếu bỏ qua thì sau này bạn sẽ giống như người đi làm công mà không bao giờ được trả lương đấy).
- Các chế độ khác dành cho Người lao động ở vị trí như bạn.
- Cơ hội thăng tíên và học tập.
Sau khi làm rõ các vấn đề đó, nghĩa là nếu thuê ngoài thì Cty phải trả 1 mức chi phí như vậy, bạn có thể cân nhắc với thu nhập và chế độ hiện tại ở cơ quan hiện giờ rồi hãy quyết định nhé.
10:22 SA 04/08/2009
Cần thiết kế website về du lịch, giúp mình với....
Cám ơn các bạn đã cho mình một số thông tin, cám ơn bác Flaton vì lời khuyên bổ ích của bác. Thực ra thì đúng là mình cần các bạn tư vấn cho mình cả việc muốn lập 1 trang web du lịch cần làm gì? cần chuẩn bị những thông tin gì? Vì mấy ngày hôm nay mình cũng làm việc với 1 vài công ty nhưng mình vẫn thấy mông lung quá. Làm sao để có được 1 trang web hay, hấp dẫn người xem và làm sao để duy trì được trang web đó sống? Nói chung là cũng mù mờ nên rất ming nhận được sự chia sẻ của các thành viên WTT. Cám ơn các bạn nhiều:Rose:

Cái phần bôi đậm đó nên hỏi chuyên gia tư vấn bạn ạ. Chắc khi bạn định làm về Du Lịch, thì bạn cũng đã có những nền tảng cơ bản rồi. Bạn cũng có thể nhờ 1 vài người bạn đã thành công trong ngành này giúp đỡ, như vậy sẽ dễ dàng hơn.
Hỏi trên diễn đàn, bạn nên làm những toppic thật cụ thể, sẽ có hiệu quả.
VD câu hỏi: Bên nào chuyên thiết kế web cho cty du lịch?
+ Hỏi diễn đàn + search trên mạng. Khi vào trang web của 1 bên thiết kế, bạn nên xem các mẫu thiết kế mà bên đó đã làm. Khi trực tiếp làm việc với 1 bên thiết kế, bạn cố gắng hỏi nhiều câu hỏi để được tư vấn thêm.
+ Bên cạnh đó, bạn cũng nên tự search để tìm thấy các DN kinh doanh lĩnh vực tương tự của bạn, họ làm như thế nào? Cái gì hay, cái gì chưa hay, cái gì cần bổ sung...? Khi gặp bên thiết kế, bạn sẽ đưa ra các mẫu website mà bạn ưng ý, và hỏi kỹ phần chi phí.
09:14 SA 04/08/2009
Tư vấn Xây dựng Thương hiệu và Setup Doanh nghiệp.
Mình cũng có cùng quan điểm với Thanhs là đã làm phải làm đúng ngay từ đầu vì vậy mình suy nghĩ rất nhiều. Mình muốn nhờ bạn đặt tên, thiết kê logo và slogan cho mình được không và chi phí như thế nào? Thanhs nói là nên thuê chuyên gia tư vấn là như thế nào ? Công việc của chuyên gia tư vấn sẽ làm gì và làm thế nào để đánh giá được hiệu quả của công việc tư vấn? Và cuối cùng chi phí cho chuyên gia tư vấn tính như thế nào? Cảm ơn Thanhs nhiều nhiều nha.

Cám ơn Bố mẹ Timit đã ủng hộ Thanhs.
Bạn có thể tham khảo các nội dung về thiết kế logo và xd thương hiệu trên website của Thanhs nhé. Chi phí phụ thuộc vào mức độ mà bạn yêu cầu.
Về công việc của chuyên gia tư vấn, như bạn thấy đấy, khi bạn thành lập 1 doanh nghiệp, có rất nhiều việc bạn chưa rõ phải làm như thế nào? chưa biết hỏi ai? và cũng chưa rõ nên hỏi thế nào để có thể nhận được những lời giải đáp hợp lý.
Người chuyên gia tư vấn sẽ là người cùng với bạn tháo gỡ các khúc mắc đó. Hơn thế, tùy theo mức độ yêu cầu của bạn, chuyên gia tư vấn có thể hỗ trợ bạn trong các vấn đề:
+ xây dựng chiến lược thương hiệu
+ xây dựng chiến lược marketing, xây dựng phòng Marketing, đội ngũ nhân viên..
+ xây dựng các phương án bán hàng hiệu quả
+ xây dựng văn hóa doanh nghiệp
...
và rất nhiều vấn đề khác nữa tùy thuộc chuyên môn của nhà tư vấn. Điều này cũng giống như việc bạn tham gia XD tiêu chuẩn ISO cho DN và được tư vấn.
CHi phí tư vấn thường được tính theo từng nội dung công việc, hoặc cũng có thể được tính trên từng tháng.
CHúc bạn kinh doanh thành công.
08:29 SA 04/08/2009
Tư vấn Xây dựng Thương hiệu và Setup Doanh nghiệp.
Chào bạn Thanhs , mình đang định mở công ty kinh doanh về du lịch nhưng
còn lăn tăn về vụ luật pháp
nhờ bạn có thể tư vấn giùm cho mình với, có thể là mình sẽ phải hỏi rất nhiều nên mình có thể gửi email cho Thanhs được không ? Nếu được cho mình xin địa chỉ email nhé. Cám ơn bạn, tặng hoa bạn này :Rose::Rose::Rose::Rose::Rose:


Cám ơn Flaton đã trả lời giúp Thanhs nhé.

Chào bạn Bome Timit, vì hôm trước bạn có hỏi về phần Luật pháp, mà bên Thanhs không chuyên, nên mới khuyên bạn hỏi thêm bên chuyên mục đó.

Về phần Setup doanh nghiệp, câu hỏi "
Làm thế nào để tiết kiệm và hiệu quả
" là một câu hỏi rất hay. Có 2 cách:

1. Nếu bạn đã nắm được phương hướng chung và đã có một số kinh nghiệm thành lập và "run" một Doanh nghiệp Du lịch, thì bạn có thể hỏi thêm các vấn đề chi tiết trên các diễn dàn (vd như ở wtt) hoặc các diễn đàn của "dân du lịch". Tuy nhiên các câu hỏi nên cụ thể hóa, như vậy người trả lời sẽ dễ trả lời hơn.

VD: Nếu là công ty chuyên về outbound thì Bộ máy công ty nên có những thành phần nào? Nên quảng bá ở đâu? Nên làm website do bên nào thiết kế và làm theo kiểu nào để thu hút khách hàng nhất .... ; Nên xây dựng chính sách dịch vụ và chính sách chiết khấu thế nào? Trả tiền cho hướng dẫn viên ra sao? ...

2. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn kinh doanh, cách có hiệu quả nhất và đỡ tốn chi phí nhất là thuê chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp. Người tư vấn sẽ chỉ cho bạn tất cả các vấn đề mà bạn phải thực hiện và phải đối mặt. Các khó khăn, thuận lợi cũng như phương hướng thực hiện. Đây cũng chính là phần setup doanh nghiệp.

Chuyên gia tư vấn có thể tới từ nhiều nguồn: Người đã từng tham gia quản lý hoặc đang tham gia quản lý các DN Du lịch tương tự; Các công ty tư vấn; Các chuyên gia tư vấn độc lập. Thậm chí người tư vấn có thể là bạn bè, hoặc thuê 2-3 người với các chuyên môn khác nhau cùng tư vấn.

Chi phí tư vấn tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Tuy nhiên nếu so sánh với lợi ích thu được, thì chi phí tư vấn thường không cao.

3. Ngoài ra, một yếu tố không kém quan trọng nữa là NÊN LÀM ĐÚNG NGAY TỪ ĐẦU.

Về phần xây dựng thương hiệu, bạn Flaton đã nói rất đúng. Xây dựng thương hiệu là một quá trình rất dài, cần có sự đầu tư và có tâm huyết. TUy nhiên không nhất định cứ XDTH là phải chi phí rất nhiều tiền. Có nhiều cách để làm thương hiệu hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí. Chẳng hạn XDTH qua "Marketing truyền miệng". Bạn xem lại bài mình đã trả lời bạn Begacon nhé, đó là cái hình dung sơ bộ nhất về quá trình xây dựng một thương hiệu.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin trên website của Thanhs nhé:
www.thanhs.com

Chúc các bạn một cuối tuần thật vui.
12:51 CH 01/08/2009
Làm thế nào để KD quán ốc
Mình khuyên bạn thật lòng nhé, Bán ốc là nghề sát sinh, ngày sát sinh hàng nghìn con. Đời thiếu gì nghề kiếm tiền mà phải làm cái nghề sát sinh này. Khuyên thật:Smiling:

Chắc bạn nhoncon không ăn thịt, cá, cua, tôm, ốc bao giờ? Nếu kinh doanh mặt hàng này gọi là sát sinh thì bất cứ người nào ăn mặn đều mắc cái tội sát sinh hết.
Đặt giả thiết là nếu trên trái đất không có sát sinh, không có thiên địch, thì k rõ chúng ta còn chỗ nào mà đứng không? Nói là "sát sinh" cũng đúng, mà nói là "sự đấu tranh sinh tồn" để xã hội tồn tại và phát triển thì cũng đúng.
Quan trọng là cái tâm sáng thôi.
Sorry e chủ top đã spam nhé.
07:59 CH 27/07/2009
Cùng mở siêu thị online nào!
Hihi
Em có tên miền vatgia.mobi nè, do bên vatgia chưa kip mua, nên em nhanh tay mua luôn.
Nếu mẹ nào định làm sieu thị online thì em chuyển nhượng tên miền này nhé, dù sao tên miền này có thương hiệu rồi, chi việc xây web nữa là ok, mà xây web siêu thị thì bên em khá chuyên.
Các phiên bản
xem tại đây nè
Trong đó Phiên bản Business - Giải pháp thương mại điện tử dành cho các công ty vừa và nhỏ. Bắt đầu việc kinh doanh trực tuyến với chi phí tối ưu nhất.
Nếu mẹ nó định mở siêu thị online, thì cho em ký gửi 1 sp này nhé, đảm bảo độ độc và gia đình nào cũng cần.

Phiên bản Business như hiện nay thì bên em tính phí bao nhiêu tiền?
07:54 CH 27/07/2009
Tư vấn Xây dựng Thương hiệu và Setup Doanh nghiệp.
Cám ơn Thanhs nhé!Có lẽ mình phải làm phần mềm quản lý bàn hàng qua mạng để mình theo dõi toàn bộ hoạt động kinh doanh của cả 2 cửa hàng thôi.Bạn nói đúng mình sẽ lên danh sách để phân công từng việc cụ thể cho từng người.Ai cũng phải có trách nhiệm với công việc của mình.Nếu xảy ra sai xót người đó sẽ phải chịu trách nhiệm,ngược lại làm tốt sẽ có chế độ thưởng cho nhân viên.2 cửa hàng nghĩa là thành hệ thống cửa hàng rồi,vì vậy cần phải có cách quản lý khoa hoc,giám sát chặt chẽ thì cv mới suôn sẻ phải không Thanhs? Cám ơn bạn nhiều nhiều!Tặng bạn nè:Rose::Rose::Rose::Rose::Rose:

Nếu cửa hàng có doanh số hàng ngày lớn và số lượng giao dịch nhiều thì hãy làm phần mềm quản lý bạn à. Chẳng hạn như kinh doanh nhà hàng, bán quần áo theo hệ thống cửa hàng thì làm phần mềm rất hữu ích; nhưng nếu chỉ có khoảng 3-5 giao dịch 1 ngày mà quản lý bằng phần mềm thì cũng chưa thực sự cần thiết.
Chúc mọi việc suôn sẻ và một tuần lễ nhiều may mắn nhé.
07:27 CH 27/07/2009
Tư vấn Xây dựng Thương hiệu và Setup Doanh nghiệp.
Chào bạn Thanhs , mình đang định mở công ty kinh doanh về du lịch nhưng còn lăn tăn về vụ luật pháp nhờ bạn có thể tư vấn giùm cho mình với, có thể là mình sẽ phải hỏi rất nhiều nên mình có thể gửi email cho Thanhs được không ? Nếu được cho mình xin địa chỉ email nhé. Cám ơn bạn, tặng hoa bạn này :Rose::Rose::Rose::Rose::Rose:

Chào Bố mẹ Titmit,
Công ty Thanhs làm tư vấn Marketing và thương hiệu bạn ạ. Toppic ở đây là bên mình muốn chia sẻ nhiều hơn với các mẹ vì có nhiều vấn đề chung có thể giúp không chỉ cho riêng một người. Các vấn đề về luật bạn có thể hỏi thêm bên toppic của tư vấn thành lập doanh nghiệp nhé.
Bạn cứ hỏi luôn trong Toppic này nhé. Hỏi qua email là bị tính phí tư vấn đấy.
Email của Thanhs ở ngay phần chữ ký đó bạn à,
Thân mến.
01:29 CH 27/07/2009
Làm thế nào để KD quán ốc
Mở quán ốc thì ban đầu mở nhỏ nhỏ cũng được. Em có vốn chừng 25tr là quá nhiều rồi. Nhiều người chỉ có chừng 5tr thôi họ cũng mở được quán ốc (quán cóc) mà bán đắt hàng lắm. Bàn ghế nên đầu tư đơn giản, tuyển 2-3 em phụ việc trông sạch sẽ, ngoan ngoan một chút. Thêm 1 người trông xe.
Nếu chưa có kinh nghiệm thì e đừng làm nhiều món, chỉ tập trung 1-3 món chắc tay nhất. Quan trọng là nước chấm phải ngon. Đồ chua ngọt ngon.
Ốc thì ban đầu ra chợ đầu mối mua, mua hôm nào bán hết hôm đó chứ đừng mua nhiều quá. Chưa có kinh nghiệm thì ốc mua rồi nhanh chết lắm, phải bỏ rất nhiều, mà lưu ý là đừng tiếc của vì e mới mở hàng mà bán ốc kém ngon là mất khách ngay.
08:04 SA 27/07/2009
Ý tưởng kinh doanh đồ bầu thế này có khả thi...
Bạn ơi, bạn nói đúng nếu như mình tuyển dụng bà bầu làm theo hợp đồng không xác định thời hạn hoặc hợp đồng xác định thời hạn trên 12 tháng.
Đây mình tuyển dụng bà bầu theo hợp đồng xác định thời hạn với thời hạn là 3 tháng. Theo luật lao động thì với loại hợp đồng này mình có thể trả thêm cho họ số tiền BHXH để họ tự đóng BHXH nếu họ muốn. Thời gian nghỉ đẻ được hưởng nguyên lương là do BHXH chi trả.
Khi hết thời hạn hợp đồng, đương nhiên hợp đồng chấm dứt hiệu lực. Lúc đó các bà bầu cũng đến lúc nghỉ đẻ rùi. Mình nghĩ không có chuyện sai luật ở đây.
Tất nhiên, khi tuyển nhân viên là bà bầu thì chắc chắn phải có những chế độ đặc biệt như nghỉ khám thai định kỳ, giờ làm việc hợp lý... Thêm vào đó sẽ là mình phải có kế hoạch tuyển dụng thường xuyên.
Ngoài ra công việc bán hàng mình nghĩ không phải là việc gì nặng nhọc cả, mọi người đều có thể làm được.

Rất cảm ơn bạn đã chia sẻ. Vậy theo bạn ý tưởng trên có khả thi không?:Smiling::Smiling:

Ý tưởng của bạn không khả thi vì:
+ Bán hàng không phải là việc ai cũng làm được. Nếu chỉ để đứng đưa hàng, thu tiền thì mình nghĩ nhiều người làm được, nhưng để trò chuyện, giữ khách, làm hài lòng khách, giới thiệu hàng hoá một cách khéo léo... thì không phải ai cũng làm được. Người ta thường nói "làm dâu trăm họ" hay "duyên bán hàng" là ở chỗ này.
Hơn thế, làm bán hàng là 1 việc mình đánh giá là rất mệt, cả ngày phải trả lời khách, phải cười nói, phải đứng rất nhiều (chả nhẽ người bán hàng lại cứ ngồi một chỗ?), rất mệt cho các bà bầu.
Khi là bà bầu, chắc bạn cũng hiểu là người nào cũng mệt mỏi, dễ cáu gắt, dễ bị ức chế..., liệu bạn sẽ tìm được bao nhiêu bà bầu đạt tiêu chuẩn để bán hàng???
+ Mặt khác, một bạn cũng đã góp ý rất đúng, không nhiều người đang ở nhà (không đi làm) mà có bầu. Thường người đã ở nhà khi có bầu, là những người sức khoẻ kém hoặc có dấu hiệu doạ sẩy thai, không được lao động.
Bạn sẽ làm thế nào để liên tục tuyển dụng được các Bà bầu đang không có việc làm và chỉ thuê họ từ 3-5 tháng? Liệu nếu bạn là bà bầu với 1 thời gian làm việc ngắn như vậy, bạn có chấp nhận làm không ? (khi sau đó bạn không hề có thêm 1 chế độ và không có cơ hội để được nhận việc tiếp sau khi sinh?)
+ Đúng là cho dù Bầu hay không thì bạn vẫn có thể thuê lao động ngắn hạn và không phải trả BHXH (nói khéo hơn thì trả vào lương), nhưng bạn không được cho người lao động nữ đang mang thai nghỉ mà không có lý do chính đáng (tức là bạn phải có nghĩa vụ thuê tiếp Bà bầu làm việc đến hết thời gian thai sản nếu họ muốn).
Nếu bạn vẫn có niềm tin với ý định này, thì mình nghĩ bạn nên tìm 1 vài bà bầu đang rảnh trên wtt, chia sẻ với họ ý định của bạn và đề nghị họ cùng góp vốn làm ăn, cùng bán hàng, cùng chia lời. Có thể bạn sẽ thành công (nhưng không dám chắc là sau khi các bà bầu đó nghỉ đẻ thì bạn sẽ thuê bà bầu khác thế nào).
Những lời chia sẻ rất thật lòng, hy vọng bạn cân nhắc kỹ.
05:41 CH 25/07/2009
Tư vấn Xây dựng Thương hiệu và Setup Doanh nghiệp.
Ôi may quá,mình đang kinh doanh đèn trang trí nội thất cũng được 2 năm rồi.Bây giờ mình đang mở 1 cửa tiệm nữa nhưng lại không biết cách nào để quản lý bán hàng từ xa cả.Mình thì phỉa quản lý cửa hàng cũ vì lượng khách bán buôn và quản lý công trình cũng nhiều nên sẽ không thể sang của hàng mới được.Mà ở cửa hàng mới mình định sẽ cho ông chú của mình quản lý nhưng thực sự mình không tin tưởng chú mình lắm.Rồi vấn đề kho bãi nữa,có 2 kho để mình để hàng nên việc quản lý kho bãi cũng lắm rắc rối.Bạn hãy giúp mình với!Help me!

Theo mình hiểu thì Mẹ Panda đang muốn tìm người tư vấn cho hoạt động quản lý bán hàng (từ xa) phải không?
Trước đây vì bạn chỉ quản lý một cửa hàng, nên mọi việc đều có thể quán xuyến, bây giờ mở thêm 1 cửa hàng nữa nên bạn đang lúng túng vì thiếu người đáng tin cậy và biết việc?
Trước hết, về công việc quản lý cửa hàng, bạn có thể hình dung như một tổ chức doanh nghiệp. Người chủ doanh nghiệp không phải lúc nào cũng túc trực ở cơ quan 8 tiếng, cũng không phải việc gì cũng tự làm, mà thường phải có bộ phận chuyên trách thực hiện.
Trước mắt, bạn cần vạch ra các tiêu chí cần thiết đối với một người có thể hỗ trợ bạn trong việc giám sát hoạt động kinh doanh ở cửa hàng. Ai bán? Ai thu tiền? Ai gọi hàng? Ai nhập hàng? Ai ghi giấy tờ sổ sách... (đương nhiên không nhất thiết mỗi vị trí công việc cần 1 người, mà 1 người có thể kiêm nhiệm vài việc nếu đủ khả năng).
Sau khi đã vạch ra đủ các nội dung cần có người thực hiện, bạn sẽ phải ghi chú cụ thể mỗi vị trí công việc cần phải làm theo trình tự và cách thức như thế nào (những việc này có thể từ trước đến nay bạn tự làm nên không ghi nhớ thành văn bản). Giờ giấc làm việc, cách thức thực hiện công việc... ra sao cần ghi chú càng cụ thể càng tốt.
Những phần ghi chú đó chính là bản phân công công việc cho các bộ phận thừa hành ở Doanh nghiệp. Với mỗi vị trí, tuỳ vào nội dung công việc, trách nhiệm công việc mà có chế độ lương, thưởng, phạt phù hợp.
Trong trường hợp hiện tại bạn không có người thực hiện, thì bạn cần thuê nhân viên. Khi đã có bản phân công công việc cụ thể thì thuê thêm nhân viên là việc rất dễ thực hiện và dễ quản lý.
Bản thân bạn không nhất thiết phải có mặt ở chỉ 1 cửa hàng và giao phó hoàn toàn công việc còn lại cho người thân, mà bạn có thể thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra, đôn đốc ở cả 2 (hay nhiều hơn) cửa hàng. Cửa hàng lớn thì nên có cửa hàng trưởng, nhỏ thì không cần.
Với Chú của bạn, (hoặc những người thân tín khác) bạn cần đánh giá rõ khả năng của từng người thích hợp với công việc gì để bố trí hợp lý; đúng người đúng việc; dễ quản lý (vì là người nhà thì càng phải rõ ràng); dễ trả lương.
THời gian đầu thực hiện bạn sẽ phải nỗ lực giám sát nhiều, sau này khi công việc đã vào guồng, bạn sẽ có thêm thời gian và tâm trí cho nhiều cửa hàng hơn.
Về phần quản lý kho hàng, đây là một việc khá phức tạp, không nói vài lời là xong được (vì kho có phần nhập/ xuất/ tồn/ kiểm kê/ bảo dưỡng...) bạn nên thuê 1 người có kinh nghiệm trong việc này; đồng thời để yên tâm, nên có người đáng tin cậy để trông coi.
Với các hàng hoá trong kho, nếu thuê người ngoài, bạn sẽ phải làm các việc:
+ Tổng kiểm kê hàng hoá, đánh dấu từng mã hàng,
+ Phân bổ và bố trí hợp lý vị trí cất giữ từng loại hàng hoá
+ Quy định cụ thể về tính chất từng loại, cách thức bảo quản, cách thức ghi sổ sách,...
+ Quy định cụ thể về các hoạt động xuất/ nhập/ tồn...
Sau khi có một bảng kê và phân bổ cụ thể hàng hoá trong kho như trên, bạn mới có thể bàn giao công việc cho người thừa hành. Tương tự với các vị trí công việc khác, tuỳ thuộc vào tính chất công việc mà có chế độ lương/ thưởng/ phạt phù hợp.
CHúc bạn thực hiện công việc suôn sẻ. Nếu cần được chuyên gia tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể tìm đến các công ty tư vấn xây dựng doanh nghiệp (giống như công việc hiện nay mà Công ty Thanhs cung cấp cho khách hàng).
05:25 CH 25/07/2009
Ai yêu thích kinh doanh, xin chỉ giáo!
1 cao nhân đã nói với tôi rằng, hãy hiểu hết ý nghĩa của các cụm từ trong lĩnh vực kinh tế này, thì hãy nghĩ đến việc mở cửa hàng, công ty hay làm bất kỳ việc gì liên quan đến lĩnh vực kinh tế. Như vậy mới thành công được.
Hiện giờ, tuổi cũng đã 30 mà tôi vẫn còn thấy ngây thơ quá, có nhiều điều phải qua năm tháng mới hiểu được. Chẳng biết đến khi nào mới hiểu đủ độ để bước ra thương trường nữa.

Cái đoạn bôi đen thì không hẳn đâu bạn ạ. Có những việc phải bắt tay vào thực tiễn rồi mới thấm thía và hiểu (VN mình có câu "sinh con rồi mới sinh cha" là ý này).
Nhưng cũng có những việc chẳng cần hiểu, chỉ cần thực hành nhuần nhuyễn cộng thêm may mắn và quyết tâm là làm được.
Bạn có thấy rất nhiều bà mẹ Việt Nam (cả thế giới nữa) làm ăn buôn bán kinh doanh từ việc rất nhỏ (như bán 1 gánh rau, 1 quầy hàng bún...) mà nuôi được cả gia đình, có tiền cho con học đại học không? Các bà mẹ đó chắc là chả hiểu được sâu xa những cụm từ mà bạn đang phân vân đâu.
12:16 CH 25/07/2009
Tư vấn Xây dựng Thương hiệu và Setup Doanh nghiệp.
Các bạn quan tâm tới Trường mầm non tư thục down tài liệu ở đây nhé
12:01 CH 25/07/2009
" Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam"
Mình mà so được với Nhật?!?! Tự hỏi bản thân có so được với văn hóa, con người của Nhật không đã rùi tính tiếp ở phạm vi cả đất nước mình so đủ kiểu với Nhật hen.
Chuyện trên trời, hơi xa vời tí. Em thì em chỉ biết hàng nào chất luợng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lí thì em sẽ dùng thử và quen rồi thì hầu như không thích đổi, trừ khi có sản phẩm khác nổi bật hơn hẳn.

Tớ phản đối ý kiến này.
Đúng là hàng hoá VN nếu so sánh với thế giới thì còn có nhiều loại hàng không thể so được. Tuy nhiên nếu nói Văn hoá Việt Nam so sánh với Văn hoá của các nước khác, thì mình nghĩ bạn đang tự coi thường bản thân.
Chúng ta đều luôn tự hào là nền văn minh lúa nước (trong đó có VN) là một trong những cái nôi của nền văn minh thế giới. Lịch sử cổ đại VN cũng chứng tỏ VN đã có 4000 năm dựng nước và giữ nước với rất nhiều giá trị về Văn hoá, Lịch sử, Quân sự đã được toàn thế giới công nhận.
Quan trọng ở đây là mỗi người trong chúng ta có phát huy được văn hoá và văn minh của dân tộc không? Hay chúng ta tự mình làm cùn mòn, đánh mất nét văn hoá đó bằng những hành động vô thức (và có ý thức?)
Tớ nghĩ mỗi người VN đều nên tự hào mình là người VN, và trong những chừng mực nhất định cùng góp sức phát triển nền kinh tế VN. Dùng hàng hoá nước ngoài, du nhập văn minh và văn hoá của các nước phát triển; thậm chí sống và làm việc ở nước ngoài... tất cả những điều đó nếu đều tạo ra sự tăng trưởng và phát triển cho nền KT, VH đất nước, thì đều là ủng hộ "hàng Việt Nam" cả thôi.
11:26 SA 25/07/2009
Ý tưởng kinh doanh đồ bầu thế này có khả thi...
Theo luật thì bạn không được phép cho người lao động nghỉ việc khi họ đang mang thai và nuôi con nhỏ dưới 1 tuổi. Trong khi như bạn biết, đã mang bầu là người mẹ không nên làm việc nặng, dễ xảy ra các vấn đề liên quan tới sức khoẻ; đồng thời bà bầu được nghỉ đẻ 4 tháng hưởng nguyên lương.... và nhiều chế độ khác.
Đó là lý do chính khiến hầu hết các doanh nghiệp không muốn tuyển lao động là các "bà bầu" bạn ạ.
Ý định của bạn rất tốt, nhưng nếu làm kinh doanh thì chỉ tốt thôi chưa đủ, cần có thực tế nữa. Bạn thử nghĩ xem lỡ khi bạn cho 1 bà bầu nghỉ việc, và bà mẹ đó đâm đơn kiện bạn (quyền lợi chính đáng) khi cửa hàng bạn đang kinh doanh tốt, lúc đó bạn tính sao?
Nếu bạn là bà bầu, tự kinh doanh thì khác, không ai kiện bạn cả.
11:16 SA 25/07/2009
t
thanhs
Bắt chuyện
994Điểm·2Bài viết
Báo cáo