images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Mẹ nào có con chậm phát triển ngôn ngữ vào đây...
bé nhà bạn 17 tháng mà nói được 17 từ thì cũng là khá rồi.
Không chỉ là nói được bao nhiêu từ mà là những từ gì, vần gì nữa đó chị. Chị nên tham khảo với chuyên gia trị liệu ngôn ngữ. Chị Tường Anh bên concuame . com là chuyên gia đang làm việc ở California. Chị nên hỏi chị Tường Anh cho ngọn ngành.
Không phải chậm nói. Bé nhà mình cũng tròn 17 tháng chưa nói được từ nào ngoài bà và ạ. Con mình có thể hiểu được lời mẹ nói, nhưng cháu không chịu nói cho dù mẹ có ép. Con mình là đứa rất hiếu động, rất bạo dạn và thân thiện. Mình cũng đang băn khoăn, liệu đã nên lo lắng chưa?

Chị vào ConCủaMẹ hỏi các chuyên gia ngôn ngữ. Không chỉ là nói được bao nhiêu từ mà là những từ gì, vần gì nữa đó chị.
02:18 CH 03/11/2010
Mẹ nào có con chậm phát triển ngôn ngữ vào đây...
bé nhà bạn 17 tháng mà nói được 17 từ thì cũng là khá rồi.
Không chỉ là nói được bao nhiêu từ mà là những từ gì, vần gì nữa đó chị. Chị nên tham khảo với chuyên gia trị liệu ngôn ngữ. Chị Tường Anh bên concuame . com là chuyên gia đang làm việc ở California. Chị nên hỏi chị Tường Anh cho ngọn ngành.
Không phải chậm nói. Bé nhà mình cũng tròn 17 tháng chưa nói được từ nào ngoài bà và ạ. Con mình có thể hiểu được lời mẹ nói, nhưng cháu không chịu nói cho dù mẹ có ép. Con mình là đứa rất hiếu động, rất bạo dạn và thân thiện. Mình cũng đang băn khoăn, liệu đã nên lo lắng chưa?

Chị vào ConCủaMẹ hỏi các chuyên gia ngôn ngữ. Không chỉ là nói được bao nhiêu từ mà là những từ gì, vần gì nữa đó chị.
02:13 CH 03/11/2010
Mẹ nào có con chậm phát triển ngôn ngữ vào đây...
bé nhà bạn 17 tháng mà nói được 17 từ thì cũng là khá rồi.
Không chỉ là nói được bao nhiêu từ mà là những từ gì, vần gì nữa đó chị. Chị nên tham khảo với chuyên gia trị liệu ngôn ngữ. Chị Tường Anh bên concuame . com là chuyên gia đang làm việc ở California. Chị nên hỏi chị Tường Anh cho ngọn ngành.
Không phải chậm nói. Bé nhà mình cũng tròn 17 tháng chưa nói được từ nào ngoài bà và ạ. Con mình có thể hiểu được lời mẹ nói, nhưng cháu không chịu nói cho dù mẹ có ép. Con mình là đứa rất hiếu động, rất bạo dạn và thân thiện. Mình cũng đang băn khoăn, liệu đã nên lo lắng chưa?

Chị vào ConCủaMẹ hỏi các chuyên gia ngôn ngữ. Không chỉ là nói được bao nhiêu từ mà là những từ gì, vần gì nữa đó chị.
01:58 CH 03/11/2010
Mẹ nào có con chậm phát triển ngôn ngữ vào đây...
bé nhà bạn 17 tháng mà nói được 17 từ thì cũng là khá rồi.
Không chỉ là nói được bao nhiêu từ mà là những từ gì, vần gì nữa đó chị. Chị nên tham khảo với chuyên gia trị liệu ngôn ngữ. Chị Tường Anh bên concuame . com là chuyên gia đang làm việc ở California. Chị nên hỏi chị Tường Anh cho ngọn ngành.
Không phải chậm nói. Bé nhà mình cũng tròn 17 tháng chưa nói được từ nào ngoài bà và ạ. Con mình có thể hiểu được lời mẹ nói, nhưng cháu không chịu nói cho dù mẹ có ép. Con mình là đứa rất hiếu động, rất bạo dạn và thân thiện. Mình cũng đang băn khoăn, liệu đã nên lo lắng chưa?

Chị vào ConCủaMẹ hỏi các chuyên gia ngôn ngữ. Không chỉ là nói được bao nhiêu từ mà là những từ gì, vần gì nữa đó chị.
01:53 CH 03/11/2010
Mẹ nào có con chậm phát triển ngôn ngữ vào đây...
bé nhà bạn 17 tháng mà nói được 17 từ thì cũng là khá rồi.
Không chỉ là nói được bao nhiêu từ mà là những từ gì, vần gì nữa đó chị. Chị nên tham khảo với chuyên gia trị liệu ngôn ngữ. Chị Tường Anh bên concuame . com là chuyên gia đang làm việc ở California. Chị nên hỏi chị Tường Anh cho ngọn ngành.
Không phải chậm nói. Bé nhà mình cũng tròn 17 tháng chưa nói được từ nào ngoài bà và ạ. Con mình có thể hiểu được lời mẹ nói, nhưng cháu không chịu nói cho dù mẹ có ép. Con mình là đứa rất hiếu động, rất bạo dạn và thân thiện. Mình cũng đang băn khoăn, liệu đã nên lo lắng chưa?

Chị vào ConCủaMẹ hỏi các chuyên gia ngôn ngữ. Không chỉ là nói được bao nhiêu từ mà là những từ gì, vần gì nữa đó chị.
01:48 CH 03/11/2010
Mẹ nào có con chậm phát triển ngôn ngữ vào đây...
Chi Nga nay doi 2.000USD cho mot khoa hoc 5 ngay/nguoi
Gì mà 2.000 đô ghê quá vậy. Chị vào ConCủaMẹ chấm com ghi danh hội thảo và lớp học của họ. Mấy anh chị này là chuyên gia tự kỷ đang làm việc ở California tổ chức cùng với Hội Khuyết tật DRD đó.
07:38 CH 26/06/2010
Tự kỷ - đồng cảm để đồng hành với con vào đời ...
Cố vấn/chia sẻ/hỏi đáp tại Hội quán DRD, tp HCM, Hoi Khuyet Tat tp HCM
19h Thứ Sáu, 09.07.2010 (ngày 9 tháng 7). Hội Quán Đời Rất Đẹp, 91/6 N Hòa Hưng, Phường 12, Quận 10, Tp.HCM
Các bạn có câu hỏi về Tự kỷ, rối loạn ngôn ngữ và giáo dục đặc biệt?
Các chuyên gia Tự kỷ / giáo dục đặc biệt ConCủaMẹ từ California sẽ cố vấn miễn phí trực tiếp (Con Của Mẹ chấm com)
Vào cửa tự do. Nước uống/giải khát = 30.000 vnd / người do Hội Khuyết tật DRD thu
Hình thức tổ chức: Chia sẻ kinh nghiệm, Giao lưu / văn nghệ, xen kẽ Trả lời các câu hỏi về Tự kỷ, các rối loạn, giáo dục đặc biệt... tại chỗ.
* Để bảo đảm có chỗ, xin vui lòng liên hệ đặt chỗ trước qua ĐT của DRD: 38 68 3149
07:21 CH 26/06/2010
Hội Chứng Asperger (AS)
Nghệ thuật dạy trẻ Asperger
Susan Moreno và Carol O’Neal
MAAP Services, Inc (More Able Autistic Persons)
P.O. Box 524
Crown Point, Indiana 46307
Courtesy of South Bay Autism Services, San Jose, California
ConCuaMe
___________________________________________________
1. Những người mang hội chứng tự kỷ gặp khó khăn về khả năng sắp xếp, không kể đến trí thông minh hay tuổi tác. Ngay cả một học sinh tự kỷ học xuất sắc, có trí nhớ hình ảnh tuyệt vời, vẫn có thể không nhớ mang theo bút khi đi học, không nhớ thời hạn nộp bài. Trong những trường hợp ấy, các phương pháp hỗ trợ nên được thực hiện trong môi trường ít giới hạn nhất. Các giải pháp có thể có việc học sinh này dán hình cây bút trên bìa sách hoặc giữ danh sách bài làm phải nộp. Khi em nhớ những việc mà trước kia em thường xuyên quên, hãy khen em. Đừng coi thường hay rầy rà khi em thất bại. Thái độ lên lớp chẳng những không hiệu quả mà còn làm vấn đề tệ hơn. Em học sinh ấy có thể bắt đầu tin rằng em không thể nhớ nổi phải làm gì, mang gì.
Những học sinh này có bàn học ngăn nắp nhất hoặc bề bộn nhất. Em nào bề bộn sẽ cần hỗ trợ để thường xuyên dọn dẹp hầu có thể tìm ra đồ đạc khi cần. Đơn giản, hãy nhớ rằng đối với em, bề bộn không phải là chọn lựa có ý thức. Em rất có thể không hề có khả năng sắp xếp gọn gàng nếu không được huấn luyện. Quá trình huấn luyện cho em khả năng sắp xếp nên có nhiều bước nhỏ.
2. Những người mang hội chứng tự kỷ gặp khó khăn với lối nghĩ trừu tượng. Một số em có thể dần dà học được khả năng suy nghĩ trừu tượng, nhưng có những em chẳng bao giờ học được. Khi cần sử dụng ý niệm trừu tượng, hãy vận dụng hình ảnh như hình vẽ, chữ viết, để bổ sung cho ý niệm ấy. Tránh hỏi những câu mù mờ như “Tại sao em lại làm thế?” Thay vào đó, hãy hỏi “Cô không thích khi em dộng sách xuống bàn lúc cô nhắc em phải ra ngoài học thể dục. Lần sau, xin em để sách nhẹ nhàng và nói cho cô biết rằng em thấy bực bội. Có phải em làm thế để cô biết rằng em không muốn tập thể dục, hay em không muốn ngưng đọc sách?” Tránh hỏi những câu hỏi kiểu luận văn. Hãy thật rõ ràng khi giao tiếp với các em.
3. Khi hành vi cư xử không thích hợp (hoặc hành vi lạ) có vẻ gia tăng, có thể mức áp lực cũng đã gia tăng. Đôi khi áp lực đến khi em học sinh ấy thấy mất kiểm soát. Rất nhiều khi áp lực chỉ giảm khi em tránh khỏi tình thế hay sự kiện gây áp lực. Nếu tình trạng này xảy ra, hãy sắp xếp để hỗ trợ em ở lại hay trở lại với tình thế gây áp lực. Một “nơi an toàn” hay “người an toàn” có thể rất tiện dụng.
4. Đừng thấy những hành vi cư xử bất xứng của em như đụng chạm cá nhân bạn. Những em tự kỷ có khả năng cao không phải những kẻ mưu mô, biết áp đảo người khác - những kẻ vẫn làm cho đời sống thành khó khăn hơn. Rất ít khi, hoặc không bao giờ, các em có khả năng áp đảo người khác. Thường ra, những hành vi bất xứng là hậu quả khi các em cố gắng vượt qua chuyện gì đó thật lẫn lộn, mù mờ và đáng sợ. Các em chỉ chú ý đến chính mình, theo đúng tên tự kỷ của loại rối loạn nơi các em. Phần lớn các em chẳng đọc được phản ứng của người khác.
5. Đa số những em tự kỷ có khả năng cao sử dụng và diễn dịch ngôn ngữ theo nghĩa đen. Trước khi biết rõ khả năng của các em, nên tránh:
* dùng thành ngữ (“đừng đội đá vá trời,” “khôn như rận,”)
* dùng lối nói nghĩa bóng (những câu truyện đùa đa nghĩa)
* nói móc (“Rồi, Phát giỏi quá. Phát giúp cô đổ hết mực lên bàn rồi.”)
* tên ở nhà, tên hiệu
* tên gọi thân mật (bạn thân, học trò ngoan, người gương mẫu)
6. Nhớ rằng những phản ứng trên mặt hay những dấu chỉ xã hội có thể không hiệu quả. Phần lớn các em không hiểu được phản ứng trên mặt người khác (nhíu mày, lườm, bĩu môi), cùng không diễn giải được những biểu hiện tay chân, cơ thể (nhún vai, quay mặt vì chán…)
7. Nếu em có vẻ không học được một khả năng nào đó, hãy tách bài học ấy làm nhiều bước nhỏ hoặc giải thích lại bằng nhiều cách khác (hình ảnh, lời nói, hành động)
8. Tránh nói quá nhiều. Hãy nói rõ. Dùng câu ngắn nếu bạn thấy em học sinh ấy không hoàn toàn hiểu bạn. Dù em không hề có vấn đề với khả năng thính thị, dù em đang hoàn toàn chú ý nghe, em có thể khộng nắm bắt điểm chính trong phần trình bày của em, cũng như không thể đoán chi tiết nào là quan trọng.
9. Chuẩn bị cho học sinh khi có gì thay đổi trong môi trường hay thói lệ của lớp, thí dụ đi sinh hoạt toàn trường, có thầy cô dậy thế, thời khóa biểu thay đổi. Hãy dùng thời khóa biểu bằng chữ viết hay hình ảnh để chuẩn bị em trước khi những thay đổi đó xảy ra.
10. Điều chỉnh hành vi thường đem lại hiệu quả, nhưng nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể khiến em học sinh ấy trở thành hành xử máy móc, hoặc em chỉ thay đổi như thế trong một thời đoạn ngắn, và cũng có thể làm cho em thành tệ hơn trước. Hãy dùng các phương cách điều chỉnh hành vi thích hợp với tuổi của các em, và tích cực.
11. Phương pháp chữa trị và những mong đợi nên được thống nhất bởi mọi người quanh em.
12. Hãy nhớ rằng độ bình thường của những thông tin cung cấp bằng lời nói hay hình ảnh đều có thể trở nên ít quá hay nhiều quá đối với các em. Thí dụ, tiếng le xe của đèn nê ông có thể làm các em vô cùng chia trí. Hãy nghĩ đến việc thay đổi môi trường của lớp như bỏ đi những tranh ảnh của phòng, hoặc đổi chỗ ngồi nếu em học sinh ấy có vẻ chia trí hay bực bội vì khung cảnh lớp học.
13. Nếu học sinh tự kỷ có khả năng cao hay lập lại liên tục những câu tranh luận hoặc câu hỏi, bạn cần can thiệp nếu thấy những câu hỏi, lời nói ấy có nguy cơ trở thành thói lập lại. Việc tiếp tục tranh cãi ít khi khiến các em bỏ đi thái độ lập lại này. Chủ đề của cuộc tranh cãi không hẳn đã là lý do vì sao em bực tức. Thường hơn, em đang cố gắng bày tỏ cảm giác mất kiểm soát hoặc không chắc chắn về một sự kiện hay nhân vật nào đó chung quanh em.
Hãy yêu cầu em viết những câu tranh luận hay câu hỏi xuống giấy, rồi bạn viết câu trả lời của bạn. Việc này thường giúp em bình tâm lại và ngưng những thái độ lập lại kia. Nếu không thấy hiệu quả, yêu cầu chính em viết những lý giải cho lập luận của em. Việc làm này sẽ giúp thu hút tầm chú ý của em ra khỏi tình thế cãi cọ, và có thể dậy em phương cách thích hợp hơn để diễn tả sự giận dữ hay lo âu. Một cách khác là chơi đóng vai tranh luận hay chất vấn, trong đó bạn đóng vai của em, và em đóng vai của bạn.
14. Vì những cá nhân này gặp nhiều khó khăn khác nhau trong giao tế, đừng chủ quan khi giao cho các em nhiệm vụ thông báo với phụ huynh những tin tức quan trọng của trường như hội hè, bài vở, quy luật, vân vân. Tuy nhiên, bạn có thể làm thế vì muốn thử nghiệm: giao trách nhiệm ấy cho học sinh nhưng vẫn liên lạc với phụ huynh để đo xem khả năng của các em thế nào. Việc gửi giấy để nói điều gì đó với phụ huynh lắm khi trở thành bất khả thi. Các em có thể không nhớ để đưa giấy cho cha mẹ, hoặc đã làm mất giấy trước khi về đến nhà. Gọi điện thoại thẳng cho phụ huynh có hiệu quả hơn cho đến khi các em thành thạo khả năng này. Việc giữ liên lạc thường xuyên và chính xác giữa phụ huynh và giáo viên là tối quan trọng.
15. Nếu lớp của bạn có hoạt động như học sinh chọn nhóm để làm bài, hãy cho các em chọn nhau theo số hoặc cách nào đó mang tính bất kỳ. Bạn cũng có thể hỏi trước một học sinh tử tế xem em có vui long chọn một bạn tự kỷ có khả năng cao làm bạn nhóm không. Thường ra, em học sinh tự kỷ có khả năng cao hay bị bỏ rơi không ai chọn. Dĩ nhiên đây là điều đáng tiếc vì các em này rất thông minh và có thể đóng góp nhiều cho nhóm.
16. Đừng giả sử bất kỳ điều gì khi khám thẩm định. Thí dụ, một cá nhân tự kỷ có thể là “thần đồng toán học” trong môn đại số, nhưng không thể biết mình sẽ nhận lại bao nhiêu tiền khi đi mua món hàng giá chẳng bao nhiêu. Hoặc, em có trí nhớ phi thường về cuốn sách đã đọc, về bài diễn văn đã nghe, về những thong tin thể thao, nhưng lại chẳng nhớ mang bút khi đi học. Các khả năng không đồng đều là một trong những dấu chỉ của tự kỷ.
Tải về từ
http://concuame.com/index.php?option=com_content&view=article&id=50&Itemid=57 cùng chỗ với bài trước đăng, các mẹ tham khảo thêm nhé.
10:52 SA 22/04/2010
Bé biết làm những kỹ năng cơ bản nào? 0-24 tháng
sau 1 hồi hì hục tìm - tớ đã thấy - nhưng là file pdf thôi cả nhà ah..
nhưng cũng dễ xem và tiên theo dõi lắm - nhà mình chiụ khó in ra mà xem nhé :Thinking:
(thấy tài liệu hữu ích thì "cảm ơn" cho tớ mừng ah :92:

Chuẩn phát triển cho trẻ sơ sinh tới 5 tuổi
American Academy of Pediatrics, Viện Nhi Hoa Kỳ
ConCủaMẹ
Chuẩn phát triển bao gồm các mốc đo cho độ tuổi sau
* 01 tháng
* 03 tháng
* 07 tháng
* 01 tuổi
* 02 tuổi
* 03 tuổi
* 04 tuổi
* 05 tuổi

Chú ý
Vì mỗi bé phát triển theo cách riêng của mình, ta không thể nói được một cách chính xác khi nào bé sẽ hoàn thiện một kỹ năng nào đó, hoặc hoàn thiện nó thế nào. Chuẩn phát triển cho chúng ta một kiến thức tổng quát về những thay đổi cần để ý. Nếu như bé của bạn lệch chuẩn phát triển một chút, bạn không nên hoảng sợ. Nên theo dõi, ghi chép và gặp bác sĩ trong các trường hợp như vậy.

01 Tháng
Hoạt động
* Vung vẩy tay chân
* Đưa tay lại gần mắt và miệng
* Khi nằm sấp, biết quay đầu qua lại
* Nếu không có người lớn giữ, đầu sẽ ngã ngửa ra phía sau
* Tay nắm chặt
* Hoạt động phản xạ mạnh
Thị giác
* Mắt tập trung nhìn trong khoảng cách 20 tới 25 cm
* Thích nhìn trắng đen hoặc hình tương phản mạnh
Thính giác
* Thính giác hoàn toàn phát triển
* Nghe, nhận ra vài loại âm thanh
* Có thể quay về phía âm thanh hay giọng nói quen thuộc
Khứu giác và Xúc giác
* Thích mùi ngọt
* Tránh mùi đắng hay chua acid
* Nhận ra mùi sữa mẹ của bé
* Thích vật mềm hơn là thô
* Không thích bị bế không nhẹ nhàng hoặc đột ngột
Nếu trong vòng tuần thứ 2, 3 hay thứ 4 em bé có những dấu hiệu chậm phát triển, đưa bé đi khám ngay
Nên lưu ý các dấu hiệu sau:
* Bú yếu hoặc ăn chậm
* Không chớp mắt bị rọi đèn sáng vào mắt
* Mắt không tập trung hội tụ nhìn và không nhìn theo vật đưa ra trước mặt
* Có vẻ cứng ngắc, không cử động chân tay
* Tay chân có vẻ quá lỏng lẻo
* Hàm dưới thường xuyên rung ngay cả khi không khóc hoặc khi không kích động
* Không phản ứng với các tiếng động lớn

03 Tháng
Hoạt động
* Ngẩng đầu và ngực khi được cho nằm sấp
* Dùng tay đỡ phần cơ thể phía trước khi được cho nằm sấp
* Khi nằm ngửa hay nằm sấp, bé biết duỗi chân và đá chân
* Biết nắm và mở
* Chân biết trụ xuống đất khi được cho đứng trên nền cứng
* Đưa tay lên miệng
* Đưa tay lấy các vật treo trước mặt
* Nắm và lắc đồ chơi
Thị giác và Ngôn ngữ
* Biết dụi mặt có chủ ý
* Bắt đầu nói bi bô
* Bắt đầu bắt chước nói bi bô
* Quay đầu về phía có tiếng động
Tương tác/Tình cảm
* Bắt đầu biết cười khi gặp mặt người quen/lạ
* Thích chơi với người khác, và khi không chơi nữa thì có thể khóc
* Gương mặt và cơ thể bắt đầu lộ ra vẻ giao tiếp
* Bắt chước hành động và nét mặt người khác
Mặc dù mỗi bé phát triển một hướng riêng với tốc độ riêng, nếu bé không được các chuẩn trên có thể là triệu chứng không tốt.
Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu sau đây, nên đưa bàn bạc với bác sĩ nhi của bé
* Vẫn chỉ có phản xạ Moro. Các phản xạ Moro được định nghĩ như giật mình, vung tay ra, co tay lại và khóc
* Không phản ứng với các tiếng động lớn
* Không cười khi nghe tiếng mẹ
* Không nhìn theo vật được đưa ngang qua mắt
* Không nắm và giữ các vật
* Không cười với mọi người
* Cổ vẫn không đủ cứng để giữ đầu không ngã ngửa ra sau
* Không bi bô nói trong khoảng 3 tới 4 tháng
* Lúc 4 tháng có bi bô nhưng không bắt trước âm thanh mẹ nói ra
* Lúc 4 tháng chân vẫn không trụ xuống chịu lực khi cho đứng trên nền c
* Một trong 2 con mắt (hay cả 2) có vấn đề nhìn xung quanh
* Mắt thường xuyên nhìn lé (ở tuổi này thỉnh thoảng bé vẫn nhìn lé)
* Không chú ý tới người lạ, hoặc có vẻ rất hoảng sợ khi gặp người lạ hay lúc ra các môi trường lạ
* Vẫn còn phản xạ co cứng cổ lúc 4 tới 5 tháng (khả

Coi video phản xạ co cứng cổ tại đây
http://www.youtube.com/watch?v=SPR5aSQGlrQ
Trong video này, các bạn sẽ thấy em bé, khi bị giữ cổ nghiêng bên trái, sẽ co chân và tay bên phải lên, còn tay chân bên trái thì duỗi thẳng.

Coi video phản xạ Moro tại đây
http://www.youtube.com/watch?v=jsLqoT4fIH8
http://www.youtube.com/watch?v=B2vEmqxqBVw&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=X_bAQDOOgq0&feature=related
Trong video này, các bạn sẽ thấy em bé bung tay ra khi mẹ cho ngã ngửa ra một cách bất ngờ, như là bé tìm nắm một vật gì cho khỏi ngã. Trong video thứ 2 và 3, bé giật mình vung tay khi ngủ.

07 Tháng
Hành động
* Xoay người cả 2 phía
* Ngồi chống 2 tay, sau đó bỏ 2 tay ra
* Chân chịu được lực của toàn cơ thể
* Dùng một tay với
* Chuyền đồ vật từ tay này qua tay kia
* Bắt đầu dùng tất cả ngón tay nắm đồ vật chứ không dùng chỉ 2 ngón trỏ và ngón cái nữa
Thị giác
* Nhìn được mọi màu
* Thị lực nhìn xa phát triển đầy đủ
* Khả năng theo dõi vật di chuyển phát triển đầy đủ
Ngôn ngữ
* Nghe ra tên mình
* Bắt đầu biết phản ứng khi mẹ nói “không”
* Nhận biết khác biệt tình cảm qua giọng nói (mẹ lớn tiếng la, mẹ âu yếm với bé...)
* Phát ra âm thanh áp ứng với âm thanh khác
* Dùng giọng nói để biểu lộ vui mừng hay cáu gắt
* Bi bô một chuỗi các phụ âm
Nhận thức
* Tìm các vật được dấu đi một phần (chứ không phải là dấu hoàn toàn)
* Khám phá chung quanh dùng tay và miệng
* Cố gắng lấy các vật quá tầm tay
*
Tương tác/Tình cảm
* Thích chơi đùa tương tác
* Thích nhìn hình ảnh trong gương
* Đáp ứng lại khi người khác biểu lộ tình cảm

Nếu thấy bé có những biểu hiện dưới đây, bạn nên đưa bé đi gặp bác sĩ nhi:
* Bắp thịt bé có vẻ quá cứng, hoặc quá lỏng lẻo
* Đầu vẫn còn ngửa ra sau khi mẹ đỡ cho ngồi
* Chỉ biết dùng một tay với
* Không chịu âu yếm với mẹ
* Không tỏ ra có cảm tình với người chăm sóc mình
* Có vẻ không thích khi có người khác chung quanh mình
* Một hay cả hai mắt thường xuyên lé trong hay lé ngoài
* Thường xuyên chảy nước mắt hay nhạy cảm với ánh sáng
* Không phản ứng với tiếng động chung quanh
* Có khó khăn trong việc đưa vật lên miệng
* Vào lúc 4 tháng mà vẫn chưa quay đầu tìm chỗ tiếng động phát ra
* Vào lúc 5 tháng mà vẫn không lật sấp hay lật ngửa
* Không dỗ được vào ban đêm lúc 5 tháng
* Không cười đáp ứng lúc 5 tháng
* Không thể ngồi khi được giúp lúc 6 tháng
* Vào lúc 6 tháng vẫn không cười hay làm ra các âm thanh the thé
* Không chủ động với lấy đồ vật vào lúc 6, 7 tháng
* Không nhìn theo vật đưa qua lại trước mắt trong tầm 90 cm và 1,8 mét lúc 7 tháng
* Chân không chịu sức nặng vào lúc 7 tháng
* Không cố hành động gây chú ý vào lúc 7 tháng
* Không bi bô vào lúc 8 tháng
* Không thích chơi trò ú à lúc 8 tháng
Các mẹ vào tải về cho các tuổi lớn hơn ở đây http://concuame.com/index.php?option=com_content&view=article&id=148&Itemid=153
10:47 SA 22/04/2010
Tự kỷ - đồng cảm để đồng hành với con vào đời ...
Xin chào cả nhà nhé.
Mình có con trai 26 tháng tuổi bị TK. (test ở Viện Nhi: 39 điểm) Do hoàn cảnh nên mình chưa có điều kiện cho bé tham gia học ở TT cũng như không có giáo viên nào chịu đến nhà dạy (nhà em xa quá). Chỉ có 2 mẹ con đánh vật với nhau thôi.
Buồn quá chẳng biết tâm sự cùng ai, hy vọng được chia sẻ trên diễn đàn

Chị vào tải bài này về đọc
http://concuame.com/forum/viewtopic.php?f=8&t=723&sid=adb2bad4871908f2ae36e252e7e20f2a rồi nói rõ tình trạng con mình, các anh chi concuame sẽ giúp chị dạy dỗ bé. Chưa có cô giáo thì mình vẫn tự làm được mà chị.
09:55 SA 22/04/2010
Bé 2 tuổi thì có thể làm những gì, biết những...
Mình chưa thấy thông tin về sự phát triển của bé 2 tuổi nên mạn phép lập topic này vì mình đang rất quan tâm. Bé nhà mình được 2 tuổi rồi. Bé chậm nói ạh, đến tận 18 tháng chỉ nói được từ "xe". Mình đã định đưa bé đi khám rồi đấy.:38:.
Mong các mẹ đóng góp để con em chúng ta cùng tiến bộ hơn:92:

Chị vào đây tải về chuẩn phát triển cho trẻ em đây là chuẩn do Hoa Kỳ sử dụng
http://concuame.com/index.php?option=com_content&view=article&id=148&Itemid=153 Luôn thể chị tải cái bài về chậm ngôn ngữ luôn.
Bé nhà em thì nói được nhưng ngọng líu lo không nói được vần t ở đầu câu. Em tập mãi mới hết năm nay thì học lớp 2 rồi
07:16 CH 20/04/2010
Chậm biết nói ? Phải làm sao và làm thế nào?...
Chị vào đây tải về các tài liệu ngôn ngữ và nói ngọng http://concuame.com/index.php?option=com_content&view=article&id=80&Itemid=131 và cái vụ đọc chữ nữa
07:08 CH 20/04/2010
Con em bị Rubella bẩm sinh
Em cầu mong bé sẽ tai qua nạn khỏi. Em sẽ cầu nguyện cho bé hôm nay.
QU
Mình bị phát ban và nghi ngờ bị rubella nên đến viện Pastuer để xét nghiệm. Vì kết quả âm tính nên bác sỹ nói có thể để bé và kết quả là mình có bé bây giờ. Có thế đó là nhân duyên của mình và bé chưa cạn nên bé mới có mặt trên đời này.
Bé được hơn 4 tháng và cuộc sống của mình hầu như diễn ra ở bệnh viện Nhi Đồng 1. Bây giờ bệnh bé đang trở nặng, lên cơn tím tái mỗi ngày và nói thật là bé chết hụt không biết bao lần. Bây giờ tình trạng của bé là vẫn đang thở CPAP và điều trị tại viện. Bệnh tim của bé có nhiều diễn tiến xấu nên mình cũng không biết thế nào. Các mẹ hãy cầu nguyện cho bé yêu của mình.
10:11 SA 19/04/2010
Hội Chứng Asperger (AS)
Lisa Jo Rudy, autism.about.com
Nguyễn Tường Anh lược dịch
Nguyễn Tường Anh, Thạc Sĩ Ngôn Ngữ Trị Liệu, ConCuaMe
LỊCH SỬ:
Hans Asperger là chuyên viên tâm lý trẻ em, sống ở thành Vienne. Ông Asperger chữa trị một số em trai và thấy các em có những đặc điểm chậm phát triển giống nhau. Một mặt, các em rất thong minh với khả năng ngôn ngữ bình thường. Mặt khác, các em có những biểu hiện giống tự kỷ. Ông Asperger đã thành lập bảng thẩm định với mô tả về hội chứng này, và lấy họ của mình đặt cho hội chứng: Asperger syndrome.
Sau Đệ Nhị Thế Chiến, công trình của Asperger gần như biến mất nhiều năm. Khi tái xuất hiện ở cuối thập niên 80, công trình này được chú ý rất nhiều. Ngày nay, hội chứng Asperger có thể thấy trên tin tức gần như mỗi ngày.

MIÊU TẢ VỀ HỘI CHỨNG ASPERGER
Thế nào là có hội chứng Asperger? Rõ rang, từ khi nhiều người thành công có vẻ như mang hội chứng này (Dan Ackroyd đã tuyên bố với truyền thong ông mang hội chứng Asperger, và người ta đồn rằng Bill Gates có lẽ cũng thế), đây không phải là khuyết tật cổ điển. Thực ra, nhiều sử gia tin rằng Einstein, Mozart, và Alan Turing (người sang chế chiếc computer đầu tiên) có thể mang hội chứng Asperger.

Những người mang hội chứng Asperger đều có cùng những tính cách khiến khả năng giao tế của họ trở nên khó khăn. Nhiều người Asperger bị ăn hiếp, bị trêu chọc khi còn bé. Đối với bạn khác phái, họ có vẻ kỳ dị. Tại trường lớp, hãng xưởng, hay những nơi khác, họ gặp khó khăn với những chi tiết ẩn về trong giao tế xã hội.

Dịch Vụ Của Hội Chứng Asperger Cambridge (CLASS), một tổ chức tại Anh vẫn làm việc với những người Asperger trưởng thành, đã thiết lập một bảng gồm 10 câu hỏi để trợ giúp việc tự thẩm định hội chứng này. Nếu bạn trả lời “có” đối với một số hay phần lớn những câu hỏi này, có lẽ bạn nên tìm hiểu thêm chi tiết:

* Những tình thế xã hội có vẻ khó hiểu đối với tôi.
* Tôi thấy việc trò chuyện thật khó khăn.
* Tôi không thích viết truyện tưởng tượng.
* Tôi rất giỏi về nhận xét chi tiết và những thông tin xác thực.
* Tôi thấy việc hiểu điều người khác nghĩ hay cảm thấy là khó khăn.
* Tôi có thể tập trung vào một số việc nhất định trong một thời gian khá dài.
* Người khác thường cho là tôi thô lỗ mặc dù tôi không hề cố ý như thế.
* Tôi có những sở thích dù hạn hẹp nhưng mạnh mẽ và không bình thường.
* Có một số việc tôi hay lập lại một cách cứng nhắc.
* Đối với tôi, việc kết bạn thật là khó khăn.

Nếu trả lời có đối với nhiều câu nói trên cho trường hợp của chính bạn hay một người than nào đó, bạn có thể đối diện với hội chứng Asperger. Với một số thiếu niên và người trưởng thành, đây là một lần thở phào: bạn đã tìm ra tên cho một số vấn nạn đã từng làm bạn hay người than nào đó cả đời. Và điều đó cũng mở ra cánh cửa đến với những hỗ trợ, chữa trị, và đến với cộng đồng.
Những không có bó buộc nào để thực hiện bất kỳ điều gì đối với hội chứng Asperger. Trong thực tế, nhiều người trưởng thành thấy hội chứng Asperger là điều đáng hãnh diện. Những người này đặc biệt, và thường là những cá nhân thành công. Hơn nữa, họ là… chính họ.
08:26 SA 19/04/2010
Tự kỷ - đồng cảm để đồng hành với con vào đời ...
Nhân nói chuyện uống thuốc, bé nhà mình 35 tháng, đi khám ở viện nhi bác sĩ kết luận là bị tự kỉ nặng (42 điểm), tăng động, giảm chú ý, giao tiếp bằng mắt kém. Nhưng một tháng nay đi học mình thấy có tiến triển nhiều, nên mình không biết có nên dùng thuốc Trausan (thuốc bổ não mà bác sĩ kê không. Có mẹ nào có con dùng thuốc này rồi thì tư vấn cho mình với.

Phần trả lời của BS: Đây là thuốc có dùng chất Citicoline giúp trẻ tăng động tập trung thường được dùng cho trẻ ADD. Tuy nhiên thuốc có tác động phụ không tốt, bao gồm liên quan tới việc sinh sản cho bệnh nhân nữ. Người có nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2 hay bệnh về tim cũng phải chú ý khi dùng thuốc này. Tôi không thể khuyên phụ huynh của anh hơn về thuốc được vì tôi không khám cho họ trực tiếp, tôi cũng không thể đưa ra ý kiến nhà nghề có nên dùng hay không. Đó là công việc của bác sĩ địa phương.
Phần trả lời của chuyên gia concuame Nếu cháu học tiến triển do có độ tập trung cao hơn, chị nên hỏi lại bác sĩ có đáng tiếp tục dùng thuốc không. Nên làm biểu đồ theo dõi độ tập trung của cháu trước và sau khi uống thuốc. Theo như phần trả lời trên chị cũng phải chú ý vì tôi không biết cháu nhà chị là nam hay nữ và có béo phì không.
08:20 SA 19/04/2010
Bài thi của California, cấp I + các hs Mỹ học gì
Uyển ơi,các bài thi này qui định thời gian làm là bao nhiêu lâu,sao mình đọc tìm trong bài hoài vẫn không thấy nói?

Ờ hen mình vội quá nên cũng quên mất, để mình vào trong đó post lên hỏi xem sao (concuame.com/giaoduc).
Nhóc nhà mình làm được 1/3 thì ngáp lên ngáp xuống, mình cũng quên tính giờ. Mình cho nhóc làm test onlien trong website của họ luôn.
Uyển
09:48 SA 24/11/2009
Bài thi của California, cấp I + các hs Mỹ học gì
Ồ hay nhỉ. Nhưng bài đọc hiểu nữa.
Chị check lại với ạ. Em nghĩ chắc không phải vậy, vì đề này nó ghi là Level 5. Em nghĩ các bé trình độ lower elementary là khó đấy ạ.
Nhưng chị post rất hữu ích vì để các bố mẹ biết cấu trúc bài thi thế nào. Thanks

Mình thấy hướng dẫn nói vậy (coi ở dưới). Chị vào coi thử bài 2B (ở dưới), em thấy rất dễ, theo kiểu tranh hoạt hình nên nhóc nhà em rất thích đọc
Uyển
Trích từ <
hướng dẫn học lớp critical reading 500>
Lớp học được dạy theo dạng integrated teaching, dùng một loạt bài vở ở nhiều trình độ khác nhau để dạy nhiều cấp lớp. Ví dụ như trong cùng bài 2, bài đọc 2A khác hẳn bài đọc 2B

Bài 2A: http://www.concuame.com/giaoduc/mod/resource/view.php?id=220

Bài 2B: http://www.concuame.com/giaoduc/mod/resource/view.php?id=204
12:37 CH 22/11/2009
Bài thi của California, cấp I + các hs Mỹ học gì
Đề thi này ở Levẹl=grade 5 à chị?
Bé nhà em không làm được bài này vì cháu mới lớp 2:)

Mình nghe nói nó là scaling, tức là trải dài tới lớp 5. Lớp 5 sẽ phải làm được hết bài, còn lớp 2 thì làm những câu phần dễ hơn (từ vựng...) Còn phần viết văn thì lớp nào cũng phải viết.
Uyển
01:30 CH 21/11/2009
Bài thi của California, cấp I + các hs Mỹ học gì
Chị Uyển ơi, em thấy bảo toán bang Cali và texas khó nhất Mỹ đúng không ạ?

Mình có cho bé nhà mình làm thử toán, theo đúng thời gian và điểm chấm của giáo viên bên đó. Đúng là khó chứ không dễ như mình tưởng. Phần lớn các bé đều làm được khoảng 70-80%, nhưng để làm được 10% còn lại thì rất khó, nhất là áp lực thời gian.
Mình cho bé làm bài thi mình vừa đăng, thấy họ dạy những kỹ năng rất hay, ví dụ như cách nhìn dàn bài cuốn sách và biết cách nắm tổng quát. Họ nói như vậy thì khi lên đại học bé mới có khả năng ngốn 1 đống sách chớp nhoáng. Bạn cho bé làm thử đi sẽ thấy. Mai mình in ra cầm vào hỏi cô giáo xem thế nào.
Bé nhà bạn học ra sao, chia sẻ kinh nghiệm cho mình nghe được không?
Uyển
12:59 CH 21/11/2009
Trường tiểu học phù hợp
Bạn vào đây coi họ đang dạy tiếng Anh và critical reading http://www.concuame.com/giaoduc/login/index.php (đăng nhập như khách), nhớ coi phần các hs Vietnam trao đổi với hs Mỹ
Sau đó bạn gửi mail cho giaoduc @ concuame.com xin đăng ký học . Theo mình biết thì họ mở lớp này miễn phí cho tới năm sau
Uyển
03:34 CH 17/11/2009
t
tcnnv
Bắt chuyện
691Điểm·2Bài viết
Báo cáo