images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Mình mới làm 1 video hướng dẫn các bạn về tên miền, mời mọi người xem nhé ^^
06:41 CH 31/08/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Chia sẻ với các bạn 1 bài viết hay ^^
Giá trị của thời gian – Cuộc sống trung bình chỉ kéo dài 4,000 tuần…

4,000 tuần xấp xỉ với 77 năm. Tôi đoán là bạn không còn đủ 4,000 tuần – cho dù bạn có may mắn sống lâu hơn đi chăng nữa.
Khả năng là bạn đã đi được 50% chặng đường này. Có nghĩa là bạn còn khoảng 1 - 2,000 tuần nữa.
Tôi muốn hỏi bạn là tuần trước đã trôi qua nhanh như thế nào? Và bạn đã đạt được bao nhiều điều (bạn muốn) trong tuần đó?
Một điều kì lạ khác về thời gian là nó dường như trôi qua nhanh hơn thời gian trước đó. Nếu sử dụng logic này thì tuần sau sẽ còn trôi qua nhanh hơn nữa ^_^
Tất nhiên điều tôi muốn nói ở đây là bạn đừng quá bi quan với sự thật này, mà đơn giản là hãy “thức giấc” để sống mỗi phút với Mục Đích và Đam Mê. Và sử dụng mỗi khoảnh khắc của bạn một cách thông minh nhất.
Câu hỏi tiếp theo: Thời gian của bạn đáng giá bao nhiêu?
Nếu tôi đưa bạn 1 triệu $ để đổi lấy 1 ngày trong cuộc sống của bạn thì có lẽ bạn sẽ nhận nó (tất nhiên là câu trả lời sẽ là "không" trong trường hợp đó là ngày cuối cùng của cuộc đời bạn).
Tuy nhiên nếu tôi đưa bạn 1,000$ thì bạn có lấy không? Có thể. Vậy 100$ thì sao? Điều này phụ thuộc vào việc bạn còn bao nhiêu ngày nữa và thái độ của bạn đối với tiền bạc như thế nào.
Vậy 1$ thì sao? Tôi đoán rằng bạn sẽ trả lời là “Không đời nào!”.
Câu hỏi này nghe có vẻ “điên khùng”, nhưng bạn có biết là mọi người bán cuộc sống của họ hàng ngày không? Họ làm 1 công việc mà họ không thích. Có thể bạn là 1 trong những người đó.
Trong khi cuộc sống của họ có lẽ không bị ngắn đi, nhưng bản thân họ thì có. Sự “tra tấn” hay “buồn chán” mà một công việc tệ hại mang lại (ở đây có nghĩa là bạn không thích) cũng đủ tạo nên sự chán nản – khi chỉ cần nghĩ tới mà thôi.
Tuy nhiên nhiều người trong chúng ta còn lãng phí thời gian của mình bằng những cách “lạ lùng” hơn nữa…
Ví dụ nếu bạn mua 1 chiếc áo sơ-mi mới, và bạn tìm thấy trong 1 cửa hàng với giá là 30$, nhưng trong 1 cửa hàng khác nó chỉ có giá 25$. Tuy nhiên, cửa hàng có giá 25$ cách đó 30 phút di chuyển. Nghiên cứu cho thấy rất nhiều người sẽ đi đến cửa hàng rẻ hơn đó. Điều này có nghĩa là họ đã thực sự bán đi 30 phút trong cuộc đời mình với giá 5$.
Nếu bạn mua 1 chiếc máy tính mới với giá 995$, nhưng tìm thấy trong 1 cửa hàng khác – cũng cách đó 30’ di chuyển với giá 990$, nếu bạn giống hầu hết tất cả những người khác, bạn sẽ chỉ mua cái máy mắc hơn mà thôi. Cho dù tiền bạc/công sức/thời gian bỏ thêm ra thì hoàn toàn giống với ví dụ về chiếc áo sơ-mi.
Bài học từ điều này là hãy cẩn thận khi bạn ra quyết định. Đôi khi trả tiền nhiều hơn lại thực sự là 1 quyết định thông minh hơn – nhất là khi bạn nghĩ về giá trị của thời gian.
Tất nhiên có thể bạn xem trọng tiền bạc hơn thời gian, trong trường hợp này có lẽ bạn sẽ muốn bỏ ra 30’ để tiết kiệm được 5$.
Đối với nhiều người, giá trị thực sự của thời gian không tăng lên dựa trên số tiền nhiều hơn mà họ kiếm được trong 1 giờ đồng hồ - như rất nhiều “chuyên gia” đã dạy bạn. Hãy thay vào đó là mục đích và đam mê, chỉ có như vậy bạn mới thực sự “sống” từng phút một.
Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể kiếm được nhiều tiền hơn khi bạn xài nó, nhưng một khi thời gian đã trôi qua, nó sẽ trôi qua mãi mãi...
Leon Jay
07:54 CH 29/08/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Video Ngày 3 "Thiết Kế Website"
09:38 SA 26/08/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Chào mọi người,
Hôm nay Mai mới có thời gian để vào chia sẻ tiếp với các bạn. Hiện tại Mai đang thiết kế 1 khóa học trực tuyến MIỄN PHÍ "Khởi Nghiệp Kinh Doanh Cùng Internet Marketing", mới thực hiện xong 2 ngày, hy vọng có thể chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình đến với nhiều người hơn. Mọi người có thể xem qua ở đây nhé ^^
06:22 CH 12/08/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Các bạn tham gia đặt câu hỏi để nhận ngay cuốn sách "Làm Ít Hơn Kiếm Nhiều Tiền Hơn" nhé:
Chương trình giới thiệu kinh nghiệm kinh doanh trực tuyến "Làm ít hơn, Kiếm nhiều tiền hơn"
02:22 CH 14/07/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Cho mình hóng hớt với. Mình hiện đang ở quê, việc kinh doanh online có lẽ sẽ chưa được khả thi, nhưng mình tính mở 1 siêu thị mini và có lẽ cũng phải sử dụng hình thức online này. Share kinh nghiệm và kiến thức giúp mình luôn nhe!

Chào bạn, mình đã từng có ý tưởng này đấy ^^ nhưng cuối cùng lại không thực hiện, vì sau khi xem xét lại mình thấy mặt hàng tiêu dùng như trong siêu thị có mức lợi nhuận rất thấp (thường dưới 10%), chủ yếu ăn lời ở số lượng. Nhưng bạn sẽ tốn chi phí mặt bằng để chứa hàng (nếu nhà bạn có diện tích rộng thì tốt), và nếu kinh doanh online bạn sẽ phải xem xét đến chi phí giao hàng, vì thường những người mua online sẽ muốn giao tận nhà...Tóm lại xét theo hiệu quả kinh doanh thì mình nghĩ sẽ không có lời (ý kiến chủ quan thôi, các mẹ nào đã kinh doanh mặt hàng này thì góp ý thêm nhé ^^)
Nếu bạn vẫn thích ý tưởng này thì mình nghĩ bạn có thể liên kết với 1 đại lý nào đó, đề nghị làm cộng tác viên cho họ và sẽ bán hàng online. Khi nào có khách đặt hàng thì bạn sẽ ra đó lấy (vừa không mất chi phí nhập hàng, vừa không phải bảo quản các mặt hàng dễ hết đát, vừa không tốn diện tích chứa hàng). Đến cuối tháng có thể tổng kết lại số lượng hàng bán được và trích chiết khấu cho bạn (tùy theo sự thỏa thuận của hai bên).
Mình góp ý vậy thôi, các mẹ khác góp ý giùm với nhé @};-@};-@};-
07:52 CH 01/07/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Tại Sao Khách Hàng Mua Sản Phẩm Này Từ Tôi?
Đây chính là câu hỏi tiếp theo mà bạn phải trả lời sau khi tìm ra thị trường ngách của mình. Nếu bạn không thể tìm ra điểm khác biệt cho sản phẩm, khả năng là bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn khi đối mặt với các đối thủ cạnh tranh khác đang dẫn đầu trên thị trường và đã có những khách hàng quen thuộc.
Sự khác biệt này có thể về giá cả, chất lượng sản phẩm hay dịch vụ…mà bạn có thể mang đến cho khách hàng. Tuy nhiên, tôi có lời khuyên cho bạn là không nên cạnh tranh về giá (trừ khi bạn có thể đảm bảo rằng việc giảm giá bán không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm) vì điều này đôi khi sẽ là con dao 2 lưỡi.
Tôi có 1 người bạn mở 1 shop quần áo thời trang với tên gọi “thiên đường giá rẻ” chuyên cung cấp các mặt hàng quần áo với giá khá thấp. Mục đích của bạn tôi là bán rẻ để có thể thu hút khách hàng trước (thậm chí sẵn sàng chịu lỗ 1 vài tháng đầu), sau này có thể bán giá cao lên. Tuy nhiên, cửa hàng vẫn ế ẩm. Nguyên nhân (theo tôi nghĩ) đó là các mặt hàng của bạn tôi không có gì đặc biệt (tôi nhận xét dựa theo gu thời trang của mình).
Mặt khác, tôi (và có thể bạn cũng vậy) đã nhiều lần mua 1 vài bộ quần áo nào đó mà bạn biết chắc giá của nó khá cao so với mức hợp lý nhưng vẫn sẵn sàng chi tiền vì bạn thấy mình đẹp khi mặc chúng.
Người ta vẫn thường nói “tiền nào của nấy”. Đa số mọi người cho rằng sản phẩm rẻ thường kém chất lượng. Và từ ví dụ đơn giản này, bạn có thể thấy giá cả tuy có tác động đến tâm lý của người mua hàng nhưng không phải là yếu tố quyết định.
Bạn vẫn có thể bán được nhiều hàng hơn với giá cao hơn so với đối thủ cạnh tranh vì yếu tố quyết định chính là GIÁ TRỊ mà sản phẩm mang đến cho khách hàng, và điều quan trọng hơn nữa là CẢM XÚC mà khách hàng có được khi mua sản phẩm của bạn.
Vậy để làm cho sản phẩm trở nên khác biệt, hãy suy nghĩ xem liệu sản phẩm của bạn có đặc tính, chức năng gì khác so với đối thủ cạnh tranh hay không, nếu không thì bạn có thể tăng thêm giá trị gì cho sản phẩm, hay mang lại dịch vụ khách hàng xuất sắc hơn?
Ví dụ nếu bạn kinh doanh mỹ phẩm, liệu bạn có thể tặng khách hàng phiếu chăm sóc da miễn phí hay tư vấn và kiểm tra sức khỏe cho làn da trọn đời?
Trong cuốn sách “Làm Giàu Nhanh Chóng” của T. Harv Eker, ông đã đề cập 1 trong những bí quyết khiến bạn có thể kiếm tiền nhiều và nhanh nhất là hãy trở thành người đi đầu thị trường trong 1 lĩnh vực cụ thể nào đó.
Tôi đã áp dụng điều này cho việc kinh doanh shop quà lưu niệm của mình. Tại thời điểm đó, ở thành phố tôi (Vũng Tàu) chưa có 1 shop quà tặng nào chuyên bán các mặt hàng độc đáo, sáng tạo (gọi nôm na là “hàng độc”) nên tôi đã thử lĩnh vực này, và xác định “được ăn cả, ngã về không”.
Cửa hàng thứ 1 tôi thuê mặt bằng ở 1 vị trí xa trung tâm, vì mới kinh doanh nên tôi không dám đầu tư vào mặt bằng đắt tiền. Ai cũng tỏ ý chê vị trí mặt bằng và nói rằng tôi sẽ thất bại. Tôi nghĩ mặt bằng đẹp chỉ là 1 lợi thế chứ không quyết định doanh thu vì đã chứng kiến quá nhiều cửa hàng “hoành tráng” ở các vị trí chiến lược lần lượt thay nhau đóng cửa.
Tôi hiểu rằng marketing là tối quan trọng cho sự sống còn của doanh nghiệp, cho nên thay vì đầu tư vào mặt bằng, tôi đầu tư chi phí vào marketing. Ngày đầu khai trương, học sinh kéo đến trước giờ khai trương (8h sáng) và đợi tôi mở cửa. Đông kinh khủng! Thậm chí người đi đường còn tò mò ghé vào xem vì thắc mắc không biết cửa hàng tôi bán gì mà lại đông như thế (vì tôi chỉ đề tên cửa hàng là “1102 – Độc Nhất Vô Nhị”). Chỉ riêng ngày đầu tiên này, doanh thu bán hàng bằng 1 tháng lương đi làm của tôi!
Tôi không kịp làm clip để hướng dẫn các bạn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (mặc dù đơn giản thôi), tôi sẽ post phần này sau nhé ^^

Phạm Thị Phương Mai
08:31 SA 01/07/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
bạn này chắc trước làm ở nhà nước muốn chuyển qua kinh doanh ngoài. thực sự thì các khóa học bạn nói mình đều biết nó chỉ tạo cho bạn động lực để làm kinh doanh thôi chứ không quyết định thành công của bạn, bạn cần có ý tưởng của mình tự phát triển nó còn clip trong wweb của bạn là bán sách của người khác và thu nhập từ thu nhập thụ động qua mộ hình kinh doanh theo mạng. Không biết bạn có phải là người dịch cuốn sách đó không nhưng trên sách thì có ảnh của bạn mà tác giả lại là người khác. thông tin web site cũng không rõ ràng. Nhưng mô hình này thì rất hay nhưng không phải ai cũng làm theo được, nếu bnaj đã đi học các khóa ở sing hay thái mất vài ngàn usd cho 1,2 ngày học thì giống như đi chơi, du lịch thôi, mình đã từng biết nhiều người học xong khóa này về hô hào rất hay nhưng sau đó lại tìm cách để kiếm tiền bằng chính cách người tổ chức khóa học này làm :D

Chào bạn, đây là cuốn sách mà mình là đồng tác giả trong phiên bản tiếng Việt (tuy nhiên mình không muốn nói nhiều vì không muốn bị Smod hiểu lầm là vào đây chỉ để bán hàng). Còn các mô hình trong clip mà tác giả giới thiệu không phải là kinh doanh theo mạng nhé bạn, nếu bạn có thể dịch được đoạn clip nào nói là bán hàng theo mạng thì cho mình biết với nhé @};-@};-@};- Đó là 3 mô hình phổ biến ở nước ngoài (Affiilate Marketing, Information Marketing và Cyber Landlording)
Khóa học "Best Internet Coaching Program" của David Cavanagh mà mình học ở Thái kéo dài 12 ngày, khóa "MMI" của T. Harv Eker ở Sing dài 3 ngày từ 9h sáng đến 10h tối. Và khóa học trực tuyến của trường Inbound Marketing University, bạn có thể lên đó để xem nó gồm bao nhiêu phần và sau khi học xong bạn phải làm bài kiểm tra của họ như thế nào nhé (khóa này hoàn toàn free, bạn nào giỏi tiếng Anh có thể lên đó học được).
08:30 SA 01/07/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Mình giống mẹ này nè, có điều giờ mình tập tành kinh doanh thêm vì về nhà không dám ôm máy tính nữa. Giờ mình làm vòng dâu tằm bán cũng có thêm tiền sữa bỉm cho con, mình bán nước giặt xả của Thái Lan(dnee, kodomo) lấy lời ít để tạo dựng hệ thống khách hàng ôm mộng tung ra bán online nhiều mặt hàng giá rẻ nữa. Bước dần dần và cố gắng học hỏi thôi

Chúc mừng bạn vì đã dám HÀNH ĐỘNG. Đây mới là điều khó nhất, còn bạn kinh doanh sản phẩm nào cũng tốt cả, ít nhất là mang lại kinh nghiệm cho bạn, Chỉ cần sản phẩm của bạn giá trị cho mọi người, chất lượng tốt và dịch vụ tốt thì mình tin chắc bạn sẽ thành công ^^
Chúc bạn buôn may bán đắt nhé @};-@};-@};-
08:10 SA 01/07/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Em thấy KD onlien cũng nhiều cái hay và tiện lợi mình vừa có thể đi làm vừa có thể kiếm thêm thu nhập và mở rộng quan hệ, Nhưng bjo cũng có rất nhiều người KD onlien như mình, vấn đề là mình có tìm ra được mặt hàng độc đáo và giá hợp lý để khách hàng chấp nhận mới là khó.

Chính xác đó bạn!! Bài viết mới của mình chia sẻ về điều này đây ^^
08:05 SA 01/07/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Cảm ơn chủ topic đã có chia sẻ rất hay, mình cũng rất rất thích công việc tự kinh doanh, tự do nhưng đúng là mình chưa tìm thấy hướng đi cho mình cho nên vẫn 8 tiếng ôm computer với tâm trạng chán nản vì ko dám bỏ việc, ko dám làm gì đã 15 năm nay. Sở thích của mình là thời trang và may mặc, có ai cùng chia sẻ dự án cùng mình ko?

Chắc phải gọi chị là "chị" vì chị đã "ôm máy tính" suốt 15 năm, em chỉ mới ôm 4,5 năm là chịu không nổi, quyết định chuyển sang "ôm máy tính" tại nhà. Em rất hiểu tâm trạng của chị, vì em cũng đã từng như vậy ^^
Em nghĩ nếu chị không dám bỏ việc thì có thể bắt đầu với công việc part-time trước, hiện nay rất nhiều mẹ và các bạn trẻ kinh doanh mặt hàng thời trang online. Có 1 lần em đi sang Quảng Châu để nhập hàng cho shop lưu niệm, trong đoàn có 1 bé sinh năm 91 cũng kinh doanh thời trang, chỉ bán hàng trên Facebook thôi mà kiếm rất nhiều tiền đó. Tuy nhiên, marketing trên facebook cũng phải có chiến lược, chứ không như nhiều bạn suốt ngày "ném" quảng cáo vào "tường" nhà người khác hoặc "tag" lung tung. Mấy người đó em cho ra khỏi friend list hết (cũng giống như đi spam email người khác vậy >_
08:03 SA 01/07/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Đọc bài của chị mà em thích quá, tiếc là em ko có bản lĩnh như chị
Em cũng rất thích kinh doanh online, nhưng điều kiện thì ko cho phép.
Hiện tại em đang ở nhà, sinh con là ở nhà luôn, giờ em muốn được làm gì đó đẻ kiếm thêm thu nhập mà chẳng biết làm gì và băt đầu từ đâu nữa. Các chị chỉ giúp em với. thank các chị nhiều

Nếu vậy thì kinh doanh online là lựa chọn chính xác đối với bạn rồi :D Hy vọng bạn sẽ tìm thấy hướng đi sau khi đọc các bài chia sẻ của mình nhé ^^
07:05 CH 28/06/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Nghiên Cứu Thị Trường Online
Như tôi đã đề cập ở bài viết trước, để thành công trên Internet, bạn phải tuân thủ chặt chẽ thị trường ngách của mình.
Đối với kinh doanh truyền thống, khi lên kế hoạch, bạn phải xác định được thị trường kinh doanh của mình là như thế nào, mặt hàng chính của mình là gì, mình mạnh về điều gì, thông điệp như thế nào, công cụ truyền tải ra sao. Tuy nhiên khi lên Internet, các bạn sẽ biến thị trường ngách thành keyword (từ khóa).
Ví dụ, các bạn kinh doanh mỹ phẩm thì từ khóa chính là mỹ phẩm, son môi, kem dưỡng da, phấn trang điểm…
Thị trường ngách có ngách chính, ngách phụ thì keyword cũng có keyword chính và keyword phụ.
Trong keyword chính và keyword phụ thì lại có keyword dài và keyword ngắn.
Keyword dài là keyword thường có 3 từ trở lên, ví dụ thời trang công sở. Keyword ngắn là keyword thường có 1-2 từ. Ví dụ: “nhà đất” là keyword ngắn, “nhà đất bình dương” là keyword dài.
Vậy bí mật để thành công trên Internet là keyword dài hay ngắn?
Một trong những nguyên tắc khi khách hàng lên Internet là “what you think, what you do” (bạn nghĩ gì, bạn sẽ làm cái đó).
Ví dụ, khi khách hàng có nhu cầu, họ sẽ tìm kiếm “thời trang mùa hè”, “thời trang mùa xuân”, “thời trang cho nữ”…chứ không ai tìm kiếm từ thời trang. Và khi họ tìm kiếm keyword dài thì mới đúng nhu cầu của họ. Các bạn muốn mua thời trang cho bé thì các bạn sẽ tìm kiếm thời trang trẻ em, thời trang cho bé. Có thể họ cũng tìm kiếm keyword ngắn là “thời trang”, nhưng sau đó khi thấy không đúng với mục đích của mình, họ sẽ chuyển sang tìm kiếm những keyword dài theo đúng nhu cầu.
Do đó bí mật để thành công trên internet chính là keyword dài. Bạn sẽ gặp đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Tuy nhiên, để tìm được keyword không phải do các bạn tự nghĩ ra. Rất nhiều người tự suy luận và tưởng rằng khách hàng nghĩ giống mình.
Đối với kinh doanh truyền thống, các bạn phải tốn rất nhiều chi phí cho việc nghiên cứu thị trường, nhưng kết quả chỉ đạt được trên một số lượng người giới hạn. Ngày nay, trên Internet, và đặc biệt là cám ơn Google, chúng ta đã có 1 công cụ thống kê chính xác những gì mà khách hàng tìm kiếm trong vòng 1 tháng.
Nhiệm vụ của bạn là tìm ra những keyword này và dùng nó cho công việc kinh doanh của mình. Việc chọn được keyword có nhiều người tìm kiếm cũng giống như bạn mở được 1 cửa hàng ở nơi có nhiều người qua lại.
Mời bạn vào đường dẫn sau, tôi có làm 1 video clip hướng dẫn các bạn cách nghiên cứu thị trường bằng cách sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa của Google:
http://youtu.be/WZv4O_XZcR8
Việc sử dụng những keyword này như thế nào, tôi sẽ trình bày với các bạn trong bài viết tiếp theo nhé ^^
Phạm Thị Phương Mai
08:35 SA 26/06/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Bạn có hợp tác kinh doanh online không? mình hiện đang có mối lấy hàng tiêu dùng của Tiệp, cũng muốn hợp tác thêm với các bạn bán hàng online. Nếu ok thì liên lạc với mình theo mail anhtuantotet@yahoo.com nhé.

Hiện tại mình có dự án rồi bạn ạ. Mình muốn tập trung vào 1 thứ thôi, bạn thử hỏi các mẹ khác trên này nhé ^^
Cám ơn bạn đã share cơ hội với mọi người @};-
08:32 SA 26/06/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
3M Phải Xác Định Khi Bắt Đầu Kinh Doanh Online
Khi bắt đầu lên Internet, Có 3 điểm M quan trọng mà bạn cần phải xác định:
M1: Market (Thị trường)
Cũng giống như kinh doanh truyền thống, khi bắt đầu kinh doanh online, bạn phải xác định được là mình muốn kinh doanh cái gì: quần áo, giày dép, trang sức, mỹ phẩm, đồ dùng em bé…Bạn phải xác định thị trường thật rõ ràng, lúc đó bạn mới lên kế hoạch kinh doanh được.
Trong thị trường, khái niệm quan trọng tiếp theo đó là thị trường Niche. Thị trường Niche ở Việt Nam còn được gọi là thị trường đặc thù, thị trường đặc trưng, thị trường hẻm, thị trường ngách. Và tôi sẽ gọi là thị trường ngách.
Rất nhiều người không xác định được thị trường ngách trong cả kinh doanh truyền thống và kinh doanh online. Để thành công trên Internet, đặc biệt các bạn phải xác định được thị trường ngách.
Ví dụ: tôi đang cần mua một đôi giày. Hỏi bạn, bạn trả lời: tôi kinh doanh thời trang. Nếu tôi gặp người khác trả lời rằng: tôi đang bán giày dép, chắc chắn tôi sẽ chọn họ thay vì bạn. Trong kinh doanh, khách hàng là thượng đế. Tôi sẽ không mất thời gian để hỏi thêm là bạn đang kinh doanh cụ thể là mặt hàng thời trang nào, mà chính bạn là người phải cho tôi biết điều này. Thời trang là 1 thị trường chung chung chứ chưa được gọi là thị trường ngách.
Ví dụ khác: thể thao là 1 thị trường chung, vì trong thể thao còn có nhiều loại hình: bóng đá, bóng bàn, golf, tennis…Và trong bóng đá lại còn có nhiều lĩnh vực cụ thể: quần áo bóng đá, giày bóng đá, sân bóng đá, cỏ bóng đá…
Có 1 câu nói rằng “Nếu bạn xác định được thị trường ngách thì bạn thịnh vượng và giàu có rất nhanh. Nếu không, bạn đang đi theo chu kỳ phá sản vì thị trường chung chung, không xác định được khách hàng”.
Rất nhiều người sợ rằng khi các bạn giới hạn thị trường của mình thì bạn sẽ bị mất khách hàng. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Thị trường ngách giúp các bạn xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu và từ đó mới có thể truyền đạt thông điệp đến họ.
Nếu bạn có dịp đi tới trước cổng bệnh viện Từ Dũ, các bạn sẽ thấy quán Cơm Bà Đẻ. Đó chính là thị trường ngách. Bạn có nghĩ quán Cơm Bà Đẻ chỉ dành riêng cho bà đẻ vào mua không? Bà đẻ có thể vào đó mua cơm, ông chồng có vợ sắp đẻ cũng biết vào đó mua cơm. Ông nào chưa có vợ mà sắp tới vợ đẻ cũng biết vào đó mua cơm. Đứa con có mẹ đang sinh cũng biết vào đó mua cơm. Người già cũng biết vào đó mua cơm cho bà đẻ. Người thân có người nhà đẻ cũng biết vào đó mua cơm. Đó chính là thị trường ngách.
Lên internet, bạn phải tuân thủ chặt chẽ thị trường ngách. Không được chung chung. Nếu chúng ta chung chung, các bạn sẽ không tìm được khách hàng.
Trong thị trường ngách, có 2 khái niệm chúng ta cần giải quyết: ngách chính và ngách phụ. Ví dụ bạn đi kinh doanh thời trang công sở nhưng thị trường ngách chính là quần áo, tuy nhiên bạn có các ngách phụ khác là túi xách, phụ kiện, trang sức…Nhưng thông điệp bạn truyền tải ra ngoài phải là thị trường ngách chính.
M2: Message (Thông Điệp)
Sau khi xác định thị trường ngách xong, các bạn phải xác định được thông điệp. Thông điệp trên website, blog, facebook…Chỉ có truyền thông điệp ra bên ngoài thì bạn mới có thể gặp được thị trường ngách của mình. Bạn phải xác định được thị trường ngách thì thông điệp của bạn mới chính xác. Và chúng ta sẽ tập trung triệt để vào thị trường ngách chính. Thông điệp marketing là cực kỳ quan trọng. Bạn phải cực kỳ cụ thể và rõ ràng.
M3: Means (Công cụ)
Đây chính là những phương tiện để truyền tải thông điệp (M2) của bạn đến thị trường ngách (M1) – hay còn gọi là các kênh marketing.
Trong kinh doanh truyền thống, người ta sử dụng cardvisit, tờ rơi, brochure, quảng cáo trên báo, tạp chí, truyền hình, băng rôn…để truyền tải thông điệp đến mọi người.
Khi lên Internet, các bạn có website, blog, facebook, youtube, picasa, twitter, các hệ thống mạng xã hội, các hệ thống tìm kiếm, forum…Vi dụ bạn kinh doanh “thực phẩm giảm cân cho các bà mẹ sau khi sinh” thì khách hàng của bạn sẽ ở đâu trên Internet?
Chúng ta phải xác định được thị trường ngách, thông điệp và phương tiện truyền tải đến thị trường đó. Đây chính là bước khởi đầu cho thành công của bạn.
Phạm Thị Phương Mai
12:50 CH 22/06/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
7 Yếu Tố Cơ Bản Trước Khi Kinh Doanh Online
Trước khi bạn bắt tay vào xây dựng công việc kinh doanh của mình, bạn cần biết qua 7 yếu cơ bản dẫn đến thành công, không chỉ gói gọn trong kinh doanh online, mà đối với bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, cũng như có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống.
1) Ý tưởng
Tất nhiên, yếu tố đầu tiên bạn cần để bắt đầu kinh doanh, là một ý tưởng hay. Nếu chịu khó quan sát kỹ, bạn có thể tìm thấy ý tưởng ở khắp nơi. Tuy nhiên, tôi đã từng gặp rất nhiều người không biết phải bắt đầu từ đâu, không phải vì không có ý tưởng mà là vì có quá nhiều ý tưởng nên họ không biết phải lựa chọn ý tưởng nào. Tôi cũng đã từng như vậy.
Không có ý tưởng là 1 vấn đề, mà có quá nhiều ý tưởng cũng là 1 vấn đề. Bạn nên nhớ rằng rất ít ai có được ý tưởng bạc triệu ngay từ lần đầu tiên. Cho nên bạn đừng quá lo lắng về việc phải có được 1 ý tưởng hoàn hảo để khởi nghiệp công việc kinh doanh của mình.
Tôi có một lời khuyên cho bạn là hãy bắt đầu với những gì khiến bạn Đam Mê nhất. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế, tôi thấy rất nhiều người không xác định được mình đam mê điều gì hoặc có quá nhiều đam mê. Hãy nhớ lại khi bạn còn nhỏ, bạn luôn mơ ước hay ấp ủ điều gì. Chính bạn phải là người trả lời được câu hỏi này.
2) Kiến Thức Đúng Đắn
Chỉ ý tưởng hay thôi thì chưa đủ. Bạn cần phải có những kiến thức đúng đắn để biến ý tưởng đó thành hiện thực. Ngày nay, nhờ vào Internet, bạn có thể tìm được rất nhiều kiến thức, và điều tuyệt vời là hầu hết chúng hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận với mọi thông tin, bởi có nhiều khả năng chúng là những thông tin sai lệch. Hãy đảm bảo rằng các thông tin bạn thu thập được phải đến từ những nguồn đáng tin cậy, từ những người có chuyên môn hoặc đã thành đạt, cũng như các kiến thức của họ đã được kiểm chứng.
3) Công Cụ Phù Hợp
Điều này rất ít ai đề cập đến. Nếu bạn không có những công cụ phù hợp, công việc kinh doanh của bạn sẽ gặp khó khăn và khả năng tăng trưởng chậm. Công cụ phù hợp sẽ giúp bạn hệ thống hóa các quy trình trong doanh nghiệp của mình, giảm thiểu khối lượng công việc cũng như những rủi ro sai sót. Đặc biệt trong thời đại internet ngày nay, công nghệ chính là đòn bẩy cho việc kinh doanh của bạn. Là 1 doanh nhân trong thời đại kinh tế trí thức, bạn cần phải luôn cập nhật công nghệ liên tục.
Ví dụ, đối với các doanh nghiệp truyền thống thì công cụ phù hợp là những phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán, hệ thống kiểm soát hàng hóa…Đối với việc kinh doanh online, công cụ phù hợp đó là nền tảng thiết kế trang web, hệ thống thanh toán, hệ thống chăm sóc khách hàng, hệ thống theo dõi và phân tích lưu lượng truy cập, hệ thống quản lý cộng tác viên…Nếu bạn sử dụng công cụ phù hợp, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để tập trung toàn bộ nội lực vào việc thiết kế sản phẩm và công tác marketing của mình.
4) Đội ngũ vững mạnh
Yếu tố thứ 4 mà bạn cần là một đội nhóm. Một đội nhóm vững mạnh sẽ trở thành cánh tay đắc lực và là đòn bẩy cho công việc kinh doanh của bạn. Bất kì ai thành công to lớn đều sẽ nói với bạn cùng một điều rằng – họ không thể đạt được sự thành công hay giàu có mà không có sự giúp đỡ của người khác. Điều này hoàn toàn đúng trong bất kỳ lĩnh vực nào, từ những nhà soạn nhạc, ngôi sao điện ảnh, vận động viên thể thao và các doanh nhân…
Rất nhiều người lấy lí do không đủ tiền để thuê nhân viên hoặc mới bắt đầu kinh doanh, làm sao biết được có lợi nhuận hay không mà thuê nhân viên. Khi tôi bắt đầu kinh doanh shop lưu niệm của mình cách đây 1,5 năm, rất nhiều người nói với tôi rằng phải tự mình làm đã, như vậy mới có thể tối đa hóa lợi nhuận. Nhưng tôi vẫn quyết định thuê nhân viên. Và đây là một quyết định hoàn toàn đúng đắn.
Trong những ngày đầu khai trương, mặc dù ban đầu tôi chỉ mở shop với quy mô nhỏ, nhưng khách hàng đông đến mức tôi phải thuê thêm 1 nhân viên nữa mới có thể kham nổi. Nếu bạn chỉ có 1 mình, bạn vẫn có thể kiếm tiền được. Nhưng nếu bạn xây dựng được một đội nhóm vững mạnh, tốc độ kiếm tiền sẽ nhanh và hiệu quả hơn, đồng thời khả năng tăng trưởng nhanh hơn.
Có 2 khái niệm mà bạn cần biết đến: làm việc trên doanh nghiệp và làm việc trong doanh nghiệp. Những người làm việc trong doanh nghiệp là những người làm công cho chính mình. Tôi có 1 người chị họ mở 1 tiệm thuốc tây, mặc dù kiếm được rất nhiều tiền, nhưng chị tôi phải suốt ngày ngồi trong cửa hàng bán từ 6h sáng đến 10h tối. Và khi tôi hỏi tại sao chị không thuê nhân viên, chị đưa ra rất nhiều lí do rằng khó kiểm soát nhân viên cũng như thuốc tây là một mặt hàng rất khó để quản lý.
Trong trường hợp này, bạn có thể thấy làm chủ còn vất vả hơn làm nhân viên. Nếu bạn làm ra rất nhiều tiền nhưng có thời gian để hưởng thụ nó thì điều này còn có ý nghĩa gì nữa. Tuy nhiên, một lần nữa, điều này tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn.
Nếu lý do của bạn là không có tiền để thuê nhân viên, thì tôi tiết lộ với bạn 1 bí mật rằng khi bạn thuê một ai đó, bạn đang tận dụng sức lao động của họ miễn phí trong 30 ngày. Bạn không phải trả trước bất kỳ chi phí nào cho đến ngày lĩnh lương, điều này có nghĩa là bạn có người làm việc không công cho mình 30 ngày để hỗ trợ bạn tạo thêm nhiều doanh thu, và đến cuối tháng, bạn trích 1 phần lợi nhuận có được để trả nhân viên. Do đó, xem như bạn không hề tốn 1 khoản chi phí nào.
5) Mạng lưới quan hệ rộng lớn
Yếu tố cơ bản thứ 5 là bạn cần một mạng lưới quan hệ rộng lớn, cả online lẫn offline. Một điều bí mật để đạt được thành công trong bán hàng đó là “người ta mua hàng từ những người họ biết, yêu thích và tin tưởng” và đặc biệt hơn đó là phần lớn mọi người thường mua hàng từ bạn bè của họ. Do đó, việc mở rộng mạng lưới quan hệ là cực kỳ quan trọng, bởi nó sẽ tạo đòn bẩy cho công việc kinh doanh của bạn. Bạn cần thường xuyên mở rộng mạng lưới quan hệ của mình. Hãy dành thời gian tham gia các diễn đàn, blog, hội thảo, các hoạt động giao lưu kinh doanh, v.v…
Nếu bạn có 1 đội nhóm thì nhóm của bạn có thể hỗ trợ rất nhiều trong chuyện này, bởi vì mỗi người đều có một mạng lưới quan hệ riêng.
6) Hành động
Yếu tố vô cùng quan trọng tiếp theo là bạn phải bắt tay vào hành động. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực ra lại không dễ chút nào. Tôi có rất nhiều người bạn có nhiều ý tưởng độc đáo. Nhưng bạn có biết rằng khi bạn nghĩ ra ý tưởng đó thì trên khắp cả nước Việt Nam này có hàng trăm người khác cũng nghĩ giống bạn không? Do đó, người chiến thắng không phải là người có ý tưởng hay, mà là người dám hành động để biến ý tưởng đó thành hiện thực.
Có rất nhiều người học rất nhiều, biết rất nhiều nhưng không bao giờ hành động. Họ đưa ra rất nhiều lí do cho việc không hành động của mình. Phần lớn là sợ rủi ro và thất bại. Nhưng đây chỉ là những thứ bạn tự vẽ ra trong đầu mình. Bạn sẽ không bao giờ biết mình sẽ thành công hay thất bại nếu như bạn không thử.
Khi tôi quyết định đi theo con đường kinh doanh, tôi cũng bị bố mẹ ngăn cản rất nhiều và lí do mẹ tôi đưa ra là nhà tôi từ trước đến nay không có truyền thống kinh doanh. Tất nhiên, là bố mẹ ai cũng muốn con mình có cuộc sống an nhàn, sung sướng nhưng tôi biết mình muốn gì và điều gì mới làm mình hạnh phúc.
Và kinh doanh không phải là gen di truyền mà phải do quá trình rèn luyện. Nếu bạn không tập đi, bạn sẽ không bao giờ biết đi. Nếu bạn không tập nói, bạn sẽ không bao giờ biết nói, và tương tự như vậy, nếu bạn muốn kinh doanh thành công, bạn phải bắt tay vào hành động.
7) Thái độ và sự kiên trì
Yếu tố quan trọng cuối cùng mà bạn cần là một thái độ đúng đắn và sự kiên trì. Tôi dám chắc với bạn một điều rằng không một ai thành công mà chưa từng trải qua thất bại. Không cần biết kế hoạch và sự chuẩn bị của bạn có tốt đến thế nào, ý tưởng của bạn tuyệt vời và đội ngũ của bạn có mạnh cách mấy, bạn vẫn sẽ gặp các trở ngại. Một thái độ đúng đắn và sự kiên trì sẽ giúp bạn vượt qua được các trở ngại này.
Ngoài ra, tôi cho rằng một công việc chỉ đáng làm khi bạn thực sự thích nó. Dĩ nhiên bạn vẫn có thể kiếm ra tiền khi làm những công việc mình không thích; rất nhiều người vẫn sống như vậy. Tuy nhiên, nếu bạn và đội nhóm của bạn yêu thích công việc mà các bạn đang làm, bạn sẽ có nhiều động lực hơn để làm việc.
Hãy xem công việc kinh doanh, cũng như cuộc sống, là một trò chơi. Khi bạn tham gia một trò chơi, bạn phải đối đầu các thử thách, hợp tác cùng những người khác để lập thành một đội chơi, luyện tập cần mẫn, cũng như chạm trán những đối thủ nặng ký. Nhưng bạn thấy vui với những hoạt động như thế. Dù thắng hay thua thì bạn vẫn vui. Hãy nghĩ về công việc kinh doanh như vậy. Đôi khi bạn thắng, đôi khi bạn thua, nhưng điều quan trọng là bạn làm việc một cách đều đặn, và luôn luôn hoàn thiện bản thân.
Nếu bạn thực hiện được 7 điều này, và áp dụng chúng vào mọi việc, bạn sẽ thành công ở bất kỳ lĩnh vực nào bạn chọn.
Phạm Thị Phương Mai
12:48 CH 22/06/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Cho em gia nhập với. Em cũng thích kinh doanh ^_^. Em đang trong quá trình tìm hiểu, chưa bắt đầu việc kinh doanh gì thực sự. Trước đây có thì chưa mang tính chất định hướng lâu dài :)

Welcome em!! Hy vọng qua các bài viết của chị em sẽ thấy được hướng đi cho mình nhé ^^
12:46 CH 22/06/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Em rất khâm phục khi mẹ nó quyết định từ bỏ công việc và thử sức trong lĩnh vực hoàn toàn mới.
Mong được học hỏi mẹ nó nhiều hơn.
Chúc mẹ nó luôn thành công trong lựa chọn của mình nhé!

Cũng khó khăn lắm đó bạn, vì ai cũng ngăn cản mình, nhiều người nói mình "bất thường" nữa, nhất là khi mình từ bỏ cty bên DẦU KHÍ, nhưng mình KỆ thôi, chẳng may thất bại thì vẫn có thể làm lại mà, hihi. Còn hơn là hối hận với bản thân mình vì không dám thử những gì mình ĐAM MÊ. Hy vọng sẽ mang lại giá trị cho nhiều người hơn nữa ^^
12:45 CH 22/06/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
10 Lý Do Phụ Nữ Nên Kinh Doanh Online
Thế kỷ 21 chứng kiến sự bùng nổ của Internet và thói quen mua sắm của mọi người đang dần dần thay đổi. Có lẽ điều này không cần phải giải thích nhiều nữa. Chắc hẳn các bạn vẫn còn nhớ câu chuyện 2 bạn trẻ Hong Kong đến Việt Nam du lịch bị mất hết giấy tờ, chỉ sau 1 đêm, bài viết trên blog của bạn Poly đã lan truyền qua cộng đồng mạng và được hàng ngàn người biết đến. Ngay hôm sau, họ đã nhận được sự giúp đỡ của hàng trăm bạn trẻ và tìm lại được giấy tờ của mình. Sau chuyện này, nhiều người (trong đó có tôi) đã phải thốt lên “Sức mạnh của Internet thật kinh khủng!”.
Đồng thời Internet mang lại cơ hội to lớn đối với việc kinh doanh, bất kể là bạn muốn kiếm thêm thu nhập ngoài công việc đi làm hàng ngày, khởi nghiệp kinh doanh hay mở rộng việc kinh doanh truyền thống. Tôi đã từng sở hữu một công việc kinh doanh truyền thống và hiện giờ chuyển hướng hoàn toàn sang kinh doanh online, đối với phụ nữ nói riêng, tôi rút ra được 10 lý do vì sao phụ nữ nên lựa chọn Kinh Doanh Online như sau:
1. Tự Do
Vâng, điều quan trọng trước hết đối với tôi là tự do. Tôi có thể làm việc vào bất cứ lúc nào và ở đâu tùy thích, chỉ cần một máy tính có kết nối Internet. Ngoài ra, với niềm đam mê du lịch, tôi không còn phải bận tâm về việc lên kế hoạch nghỉ phép trước, không thoải mái với 12 ngày nghỉ phép/năm, phải tuân thủ những nguyên tắc mà người khác đặt ra cho mình…
2. Kiếm Tiền
Chắc chắn đây là lí do không thể thiếu của việc Kinh Doanh Online (cũng như đi làm và kinh doanh truyền thống cũng vậy) ^^ Đối với tôi, kinh doanh giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn. Tại sao ư?
Xét trên góc độ kinh doanh, khi bạn đi làm cho một ai đó, bạn đang bán sức lao động của mình (hay nói cách khác bạn đang bán thời gian để kiếm tiền). Để có được nhiều tiền hơn, bạn chỉ có cách làm thêm ngoài giờ hoặc tìm cách tăng lương. Tuy nhiên, 1 ngày chỉ có 24 tiếng, bạn có làm bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng bị hạn chế bởi con số này.
Ngược lại, nếu bạn có 1 sản phẩm để kinh doanh thì số lượng khách hàng là vô tận. Đặc biệt đối với kinh doanh online, bạn không bị giới hạn về khu vực địa lý, sản phẩm của bạn có thể phổ biến rộng rãi trên toàn quốc, thậm chí cả thế giới.
3. Gia Đình
Bạn là phụ nữ – chắc chắn 1 ngày nào đó bạn sẽ lập gia đình và có em bé. Lí do thứ 1 dẫn đến lí do thứ 3 này. Vì bạn có thể làm việc ở bất kỳ đâu (và lí tưởng nhất là tại nhà), bạn có nhiều thời gian hơn để chăm sóc gia đình và con cái, không còn phải đau đầu về việc thuê osin, bảo mẫu hay vệ sinh an toàn thực phẩm ở các cơ sở nuôi dạy trẻ (vốn đang là vấn đề báo động trong thời gian gần đây).
4. Tiết Kiệm Tiền
Thử tưởng tượng bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền cho những bộ trang phục công sở đắt tiền, chi phí xăng xe và thực phẩm đắt đỏ ở các khu vực văn phòng (nhưng không đảm bảo chất lượng)? Chi phí mỹ phẩm để bảo vệ làn da khỏi nắng nóng, mưa gió, bụi bặm? Và trong 1 năm thì đây có thể là 1 con số khổng lồ.
5. Bình Đẳng
Internet chính là sân chơi bình đẳng cho tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, tuổi tác, vùng miền, ngoại hình, sức khỏe, trình độ giáo dục…điều mà ít nhiều là rào cản của việc kinh doanh truyền thống.
6. Cần Ít Vốn
“Tôi phải cần bao nhiêu vốn?” có lẽ là câu hỏi đầu tiên cho bất kỳ ai khi nghĩ đến việc kinh doanh. Đúng là với kinh doanh truyền thống, bạn cần phải tốn chi phí thuê mặt bằng, nhân viên, kho hàng và hàng tá chi phí quản lý khác. Nhưng với Kinh Doanh Online, bạn chỉ cần một máy tính kết nối Internet là đủ (tuy nhiên tôi sẽ đề xuất thêm 1 tên miền và hosting nữa ^^)
7. Các Công Cụ Marketing Miễn Phí
Với Kinh Doanh Online, nhờ sự phát triển chóng mặt của các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google+, các phương tiện truyền thông xã hội như Youtube, Picasa, cộng đồng Blog (WordPress, Blogger), bộ máy tìm kiếm Google, với chiến lược sử dụng đúng đắn, bạn có thể marketing sản phẩm của mình đến với hàng triệu người với chi phí gần như bằng 0.
8. Khả Năng Tăng Trưởng Mạnh Mẽ
Chính vì kinh doanh online không bị giới hạn bởi khu vực địa lý và thông qua các công cụ Internet Marketing mạnh mẽ, khả năng tăng trưởng kinh doanh của bạn vô cùng to lớn. Ngoài ra, với các chiến lược đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể đánh bại các đối thủ kinh doanh truyền thống “nặng ký” khác.
9. Bán Hàng 24/7
Không giống với kinh doanh truyền thống, bạn không bị giới hạn bởi thời gian và nhân sự, với hệ thống Internet Marketing, sản phẩm của bạn vẫn có thể được quảng bá đến khách hàng vào bất kể giờ nào, kể cả khi bạn đang ngủ. Thật tuyệt vời!
10. Cộng Đồng
Bạn lo sợ rằng nếu mình chỉ làm việc tại nhà, bạn sẽ không có được các mối quan hệ xã hội? Hoàn toàn sai lầm. Tôi đã chứng kiến nhiều hội nhóm trên các diễn đàn dành cho chị em phụ nữ như webtretho, ********, phununet…còn thân hơn cả những mối quan hệ đồng nghiệp. Và khả năng kết nối cộng đồng online cũng mạnh mẽ hơn rất nhiều so với khi bạn kinh doanh truyền thống.
Phạm Thị Phương Mai
10:49 SA 22/06/2012
Các kinh nghiệm về Kinh Doanh Online
Chào Smod2,
Mình nhận được cảnh báo từ bạn vì bạn nói 2 bài viết mà mình tạo post sai chuyên đề, và phải post ở mục Đọc Báo Giùm Bạn :D
Đây là những bài viết của mình, mình không lấy từ tờ báo nào về cả, sao lại phải post ở mục ĐBGB? Tuy nhiên, rất vui vì "được" bạn hiểu lầm như vậy, chứng tỏ bài viết của mình giống bài được đăng báo quá ;;)
Có lẽ do mình đã không giới thiệu nên Smod2 hiểu lầm. Mình tạo lại topic khác, mong Smod2 đừng xóa nữa nhé ^^
10:47 SA 22/06/2012
r
rainbow99
Bắt chuyện
600Điểm·1Bài viết
Báo cáo