Mình ước gì các thầy cô giáo của con mình cũng có quan điểm và tâm huyết như thầy Ohenri100. Nhưng rất buồn thầy cô giáo của con bé hết 80% là dân 8x, kinh nghiệm sống ít ỏi và tư duy giáo dục thì...không biết nói sao nữa. Mà con bé đã học lớp 7 rồi.Mình ở nhà phải thường xuyên hướng dẫn con cách học, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề. Như thầy Ohenri100 nói: phải khơi gợi và làm cho trẻ thắc mắcNói rộng hơn nữa, mình rất quan tâm đến kỹ năng mềm của con, sao cho con cái có thể tự lực trong cuộc sống, đương đầu với những khó khăn của bản thân và có thể tự giải quyết được.
Bạn ơi, ko phải cứ GV đi dạy kèm hay nhóm nhỏ là trình độ lẹt đâu bạn. Thực tế là, như tớ đây, dạy bao nhiêu hs ko cần biết - cái này do phụ huynh tổ chức (dĩ nhiên là có giới hạn tối đa tùy theo số bàn ghế, diện tích phòng học,.v.v.v) , tớ chỉ cần biết thế này:- hs được tớ kèm tại nhà, hoặc nhóm tớ dạy họ cần gì ở tớ? mức độ kiến thức cần học là gì? (vì có nhiều đối tương lắm: ôn ĐH, chỉ cần TN THPT , .v.v.)- Thái độ học tập ra sao? có nghiêm túc ko? hay là học "vì bố mẹ"- sự quan tâm của phụ huynh với hs như thế nào? phó mặc 100% cho thầy ko?- Học phí trả cho thầy 1 buổi là bn? (đạt được mức tớ chấp nhận được thì tiến hành dạy và học thôi)Vì vậy, đã chấp nhận thuê GV dạy thì "đành" chấp nhận đóng hp cao một chút- học ít người thì campuchia nó cao hơn học theo lớp đông, dĩ nhiên rồi.
Em nghĩ cái này ko phải gia đình nào cũng làm được, vì là giáo viên nên để họ chịu gia sư cho thì giá chắc cũng phải rất cao, trong khi nhiều gia đình chỉ là cán bộ công nhân viên chức bình thường. Còn tìm gia sư sinh viên thì nếu tìm ở các trường sư phạm em nghĩ chất lượng cũng rất okie đấy ạ, nhất là sinh viên ở các lớp chất lượng cao sư phạm ấy. Em hồi còn sinh viên (cách đây cũng gần chục năm rùi) vẫn đi gia sư suốt, tỉ lệ đỗ đại học cho học sinh rất là cao, thế nên giờ cháu con các chị em vẫn học gia sư là sinh viên và em thấy cũng rất bình thường thôi. Nhưng không phủ nhận nếu lấy sinh viên từ các trường khác ngoài sư phạm thì cũng nên để ý tới tình hình học tập của con cái chút ạ, vì các sv đó có thể cấp 3 học cũng khá, cũng đỗ đh này kia nhưng cái quan trọng hơn nữa là khả năng sư phạm, cách trình bày logic vấn đề^^
em có ông xã là giáo viên nên em hiểu sự bức xúc của các vị phụ huynh khi con mình gặp phải gia sư kém chất lượng. Ông xã em có lần nói chuyện là gặp phải trường hợp phụ huynh cứ tin tưởng vào gia sư là sinh viên đến khi tình hình học tập sa sút mới ngã ngửa người ra rằng vị gia sư kia nhiều khi còn dạy sai kiến thức. Em thiết nghĩ các vị phụ huynh nếu đã thuê gia sư thì tìm giáo viên chứ đừng tìm sinh viên. Tham rẻ là có ngày hối không kịp.
Mình cũng vừa mới bắt đầu nuôi con nấm này, tìm hiểu nhiều nơi thì thấy toàn có lợi, cũng hơi tin tin nên làm uống thử. Đây là lần nuôi thứ 2 của mình (5 ngày trước là xong đợt 1, uống ngon)
Nuôi con này mọi người chú ý là khoảng được 2,3 ngày thì sẽ có bọt khí ở trên mặt nước, thế là đúng bài rồi đó. Ban đầu mình bỏ vô thấy nó chìm dưới đấy bình, nhưng đến hôm nay là ngày thứ 3 nó đã nổi lên trên mặt rồi.
Theo kinh nghiệm và suy nghĩ của minh:
1. Cách nuôi: 3l nước + 250g đường, công thức là thế nhưng với những người sợ ngọt thì không cần quan tâm công thức làm gì, khi nước trà nguội, bỏ đường từ từ vào và thử, khi đạt đến độ ngọt vừa phải mình mong muốn thì dừng. (Mình luôn làm vậy, như thế vừa miệng mình uống, chứ nhiều khi theo công thức trên thì ngọt quá.)
Con này theo mình nghĩ tuyệt đối rất khó chết, trừ khi bạn nấu chín nó. Mình nghĩ nó là 1 thể khuẩn lên men nên mọi người ai lỡ làm rách con này thì cũng không sao đâu. Mình nghĩ có cắt đôi con này thì nó vẫn sống (cái này chưa thử, nhưng mình tin là vậy).
2. Cách dùng:
Có người nói dùng trước khi ăn, có người thì sau khi ăn. Riêng mình nghĩ thế này:
Nguyên lý của quá trình làm này là quá trình lên men, mọi người thấy có vị chua, tức là trong đó có loại axit gì đó. Vì thế mình nghĩ tốt nhất là uống sau khi ăn, sẽ tốt cho quá trình tiêu hóa, đặc biệt với những ai bị bao tử, lở loéc càng không nên uống khi bụng đói, vì thành phần axit nhẹ trong loại nước uống này.
Đó là kinh nghiệm và hiểu biết của mình về vấn đề này. Mọi người ai dùng lâu năm cho ý kiến để mình học hỏi, cải tiến.
Đặc biệt đọc trên náo tuổi trẻ thấy bài này:
http://tuoitre.vn/chinh-tri-xa-hoi/song-khoe/416138/tra-kombucha-va-suc-khoe.html
Người ta làm bằng trà gì mà màu nước đẹp giống mật ong thế nhỉ? Mọi người ai có kinh nghiệm xon chỉ bảo. Để mọi người học hỏi, nuôi được loại ngon và màu đẹp thế.
Cảm ơn nhiều.
Lâu này bận quá, hôm rồi có thời gian đi nhà sách, xem qua các sách tham khảo cho các bé cấp 2 thì thấy có bộ sách Toán rất hay, nội dung được thiết kế rất hay, kích thích người học. Học Toán là phải thấy nó đẹp nó hay thì mới thích, tiếc là các bé giờ sao mà thiếu tinh thần quá.
Bộ sách toán đó là:
Toán phát triển: 6,7,9 của tác giả NGUYỄN ĐỨC TẤN.
Phải nói đây là bộ sách có nội dung được thiết kế rất hay, nó kích thích, chĩ rõ toán từ cái này sinh ra cái kia, từ chỗ này đến chỗ kia,...
Anh chị nên mua sách, có thời gian nên chỉ các bé, hay nhờ gia sư chỉ các bé học toán trong sách. Anh chi coi thử sẽ thấy nội dung được thiết kế khá tốt.
Anh chị có thể mua sách tại:
81 Trần hưng Đạo, Hà Nội. (04)8222466
57 Giảng Võ, Hà Nội, (04)8562499
15 Nguyễn Chí Thanh, Đà Nẵng, (0511)827373
231 Nguyễn Văn Cừ, Q1, HCM. (08)8307141
240 Trần Bình Trọng, q5, HCM. (08)8323557
Chúc anh chị và gia đình vui khỏe, các bé học tốt.
Theo với các bé kiểu thế này thì quả là khó khăn. Em nghĩ trước tiên ta nên để ý tìm hiểu xem sao bé lại có ý nghĩ - tư duy như vậy: do bạn bè xùng quanh, do nghe thầy cô nói, ai đó nói... rồi mới tìm cách khuyên bảo dần.
Trẻ em, chúng thường chỉ nghe và làm theo "thần tượng", người làm cho chúng thích, chúng thấy cảm phục thì mới nghe theo. Nhưng rõ ràng với các em nhỏ cấo 1,2 thì ý nghĩ vậy có thể là do được nghe từ người khác, mà có thể gần nhất là những anh chị lớn hơn bé 1,2 tuổi mà bé hay chơi chung. Những anh chị lớn hơn bé 1,2 tuổi (cấp 3) chơi với bé, nói điều này, điều kia bé rất dễ nghe theo. Các bé là tờ giấy trắng mà, ghi gì lên là in lên ngay.
Phải xem xét ngay bé thường xuyên tiếp xúc, vui chơi với ai, quan sát kĩ; nếu cần thì nên có biện pháp. CHÚ Ý: các bé chỉ hay nghe, làm theo hình tượng, người mà các bé thích, ngưỡng mộ. Chứ mới nhỏ mà tư tưởng vậy là không ổn.
Chúc chị có biện pháp tốt và bé ngoan khỏe.
Về việc chọn xem nên chú trọng đến điểm số hay thực lực của con em thì đúng là phụ huynh nào cũng thấy băng khoăn. Phụ huynh cũng chảng biết dựa vào đâu để đánh giá thực lực con mình ngoài điểm số. Nhưng nếu là em, em chỉ cần con em: ngoan ngoãn, hiền lành, ham học hỏi và không mê truyện tranh + game online. Như thế là quá tốt. Từ đây ta có thể rèn luyện tư duy cho các em.
Chị đừng nên để ý đến điểm số quá, đây cũng là phương châm của em khi còn đi học. Khi đi học, điều quan trọng là ta học được gì, học là học phương pháp tư duy, học cách tư duy. Nên trong việc dạy con cái cần kiên trì hướng dẫn việc tư duy cho các em.
Theo em, nếu các bé lớp 8 hay 9: thì chị phải đặc biệt chú trọng Tư duy Học Toán, đừng để các em không dám suy nghĩ, không dám làm khác hay trình bày khác. Vì thực tế đi dạy thêm Toán cho các bé, em nhận thấy các em đa số toàn rập khuôn, các em bắt buột 100% là phải trình bày giống y từng câ uchữ của cô trên lớp, các em hay: "phải làm thế này mới giống cô em". Không dám làm khác, nghĩ khác thì cứ đi vào rập khuôn hoài mà thôi.
Ông bà ta nói chả sai tí nào, "Tiên học lễ, hậu học văn". Trước tiên phải dạy, chỉ bảo các em từ nhỏ để các em ngoan ngoãn, hiền lành, ham tìm tòi học hỏi. Chứ từ nhỏ mà không rèn, để các em game online thì sau này rất khó bảo.
Mong con chị học thật tốt.
Chào anh/chị,
Nói thật, em cũng là dân 8x thôi. Tuy là dân 8x nhưng em rất quan tâm và có thể nói là hơi lo lắng cho thực trạng học hành của các em. Một người trẻ thì mới năng động, mới đủ kiên nhẫn và thời gian để giảng giải cho các em tường tận mọi thứ.
Quan điểm giáo dục, phương châm dạy và học tập của em đều được đúc kết trong quá trình từ học cấp 2 đến giờ nên em tự tin vào điều này. Vì tự mình đã kiểm nghiệm nó. Em nói ra 1 bằng chứng nữa là năm rồi em mới dạy 1 em ở Trường Nguyễn Văn Tố - TPHCM, vừa rồi mới thi vô Khối 9 lớp chuyên của trường - điểm đứng đầu danh sách. Trước giờ em ít dạy cấp 2, thích dạy cấp 3 hơn; nhưng hiện giờ thì thấy quan trọng là ở cấp 2: Rèn luyện tư duy + tư duy toán. Khi các em ở cấp 2 (lớp 8,9 ) mà được chuẩn bị 2 thứ này tốt thì đó là nền móng rất tốt cho việc học tập ở cấp 3.
Mong anh chị có nhìn nhận đúng về dân 8x. Mặc dù có người này người kia.
Hôm nay, mình lại giới thiệu với mọi người 1 số tài liệu rất cần thiết để các em ôn thi đại học Môn Toán, đây là tài liệu rất cần phải xem. Gồm 21 chuyên đề luyện thi đại học Toán; Anh chị có thể download về theo link em gởi, nếu cần thì in ra cho các em tham khảo học tập:
http://dethi.violet.vn/present/show/entry_id/3771235
Mình đã upload lên trên này 21 chuyên đề, khi vào link trên, thì ở trang web đó, phía trên có tab là "Cùng tác giả". Các anh chị click vô đó sẽ thấy toàn bộ 21 chuyền đề để download về.
Chúc học tốt.
Việc học trực tuyến theo mình, nếu đó là học sinh khá trở lên thì cũng rất tiện dụng, nhưng nếu các em hơi yếu và hơi ham chơi game thì nguy. Vì học trực tuyến các em khi nghe giảng không hiểu cũng không biết hỏi ai! Thêm vài cái không hiểu nữa là chán và lại chát chít hoặc chơi game thì mệt. Nhưng nếu em nào chịu khó thì rất tốt.
Lớp 10 là lớp quan trọng, phụ huynh đừng nên lơ là, nếu các em mà không "vô được" (đưa vô đầu được) máy cái bắt đầu là lượng giác, là tam thức bậc 2, không hiểu thì sau này rắc rối, nên hiểu chứ không nên học thuộc.
Về gia sư, nói thật để cho tốt, nếu có điều kiện nên chọn 2 gia sư, 1 người phụ trách toán ly, một người Hóa - (Sinh). Không ai mà chuyên hết đâu, dạy kèm thì dạy được hết, nhưng muốn hiệu mà thì phải chia vậy, không nên gôm hết cho người.
Đây là giai đoạn đầu của các em sắp qua 1 chương mới, có thể nói vậy, trong 2 năm này các em nên được chỉ dẫn tốt trong việc học, đặc biệt là toán, lý, hóa. Đừng để các em học mà không hiểu, học toán lý hóa, đặc biệt là toán mà cứ thuộc lòng thì hết cứu. Trong giai đoạn này nếu không làm tốt, các em mất kiến thức thì vô lớp 10 coi như khó mà cứu.
Việc dạy cho các em tư duy không phải một sớm, một chiều, việc này chúng ta cần phải tìm được gia sư thiệt tốt, có tâm huyết, không cần là giáo viên, chỉ cần người đủ kiên nhẫn để giải thích cho các em rõ mọi thứ, mọi vấn đề.
Ngoài ra, giai đoạn lớp 8,9 cần phải mua cho các em, hướng cho các em việc ham đọc sách, rồi cần phải đọc những cuốn về vì sao thế này, vì sao thế kia: 10 vạn câu hỏi vì sao, ...các nhà toán học,....
Nếu các em chịu đọc, có sở thích đọc thì những cuốn sách loại như trên sẽ giúp các em hiểu biết rất nhiều, tư duy rộng mở hơn, đồng thời thông qua sách các em thấy được những tấm gương làm việc, học tập của các vĩ nhân, và sẽ thấy thích thú việc học hơn.
Thật sự mình không dám nói là hễ giáo viên đi dạy kèm là không nhiều kinh nghiệm, không giỏi, nhưng mình thấy đa phần là vậy.
Mình cũng đi dạy kèm, nhưng theo mình những thứ mà các em cần ở mình là quá đơn giản! Bản thân các em chỉ muốn mình chỉ cho chúng giải được bài tập trên lớp, chỉ tí bài mới là xong. Tuy là đi dạy thêm, là cấn tiền, nhưng mình không thích như vậy, lương tâm của một người thầy không cho phép.
Theo mình việc quan trọng khi đi dạy kèm là chúng ta phải làm sao giúp các em hiểu rõ được các vấn đề trên trường, hướng các em ra khỏi khuôn khổ trình bày, khuôn khổ học ở trường, và kế đến là rèn luyện tư duy cho các em. Không thể để các em cứ học thuộc lòng những tờ giấy phôtô trên trường đưa về, toán mà cũng thuộc long thì hết nói!!!
Nhân tiện mình nói điều này, mình thực sự rất ghét những gì mà các em học được ở trường, đặc biệt là toán, không dám nói ai cũng vậy, nhưng giờ ngày càng thấy nhiều trường hở TPHCM dạy như vậy, dạy toán rất rập khuông, ngay cả trong cách trình bày. Mình đang kèm 1 em thuộc lớp 9 - chuyên, của 1 trường mình cũng thấy vậy. Và hiện giờ mình đang dần dần thay đổi cách tư duy của em học trò này.
Nếu có gì đụng chạm mong thầy cô bỏ qua, mình cũng biết vì nhiều lý do thành tích, vì thời gian,... nên trên lớp phải vậy. Mình thông cảm, nhưng cảm thấy rất buồn vì tình hình dạy học như thế.
Thân chào.
Cảm ơn các anh chị.
Mục tiêu cuối cùng là vì thế hệ trẻ, vì con em, chứ chúng ta đừng nên nói vậy. Nếu muốn nói thì nên coi lại một số sách của một số tác giả cứ copy qua lại, lấy chỗ này, sưu tập chỗ kia rồi in thành sách, mà in như nấm, cái này thì các bạn vô nhà sách thấy nhiều lắm.
Còn sách của các thầy ấy không nhiều đâu, mà chất lượng.
Hơn nữa, ở Việt Nam ta có cái ngặt là để được Hội Đồng chức danh Giáo Sư nhà nước phong tặng Học hàm giáo sư thì phải có bao nhiêu bài nghiên cứu, bao nhiêu đầu sách, hướng dẫn được bao nhiêu người làm luạn án tiến sĩ.
Tóm lại, nói như thế không đúng.
Học mấy cái đó, và quan trọng nữa là phải rèn luyện cho các em tư duy.
Hôm nay, tôi lại giới thiệu một bộ sách cho các em, bộ sách mà thiết nghĩ các bậc cha mẹ nên có để dạy dỗ con cái, đặc biệt là đối với các bé cấp 1.
Bộ sách sẽ dạy các bé về chữ "Lễ" trong câu "tiên học lễ, hậu học văn". Bộ sách rất hay đối với các em.
http://nxbtre.com.vn/luan-ly-le-giao/120.aspx
Anh chị có thể xem tên bộ sách tại địa chỉ trên.
Còn về vấn đề này mình xin có ý kiến như sau:
Đầu tiên mình hỏi các bạn câu sau: các bạn nghĩ, đối với 1 vấn đề, người hiểu sâu sắc vấn đề có thể giảng giải vấn đề đó cho người khác hiểu hay không? hay người hiểu vừa đủ, đúng, nhưng chưa có chiều sâu mà lại có tính sư phạm?
Theo mình, với một vấn đề, người nói phải hiểu thật rõ, thật sâu vấn đề thì trình bầy mới rõ ràng, mạch lạc, tự tin và sẽ dễ hiểu. Mình không phải dân sư phạm, là dân Khoa Học Tự Nhiên thôi. Nói thật là nhiều khi nhiều nười nói nhưng họ không hề biết bên trong thế nào! Hôm bữa có người nói với mình, hỏi: chắc dân sư phạm học cao hơn, sâu hơn dân tự nhiên hả!!!
Nếu có ai có suy nghĩ này mình nghĩ nên tìm hiểu lại tí: sư phạm thì học chuyên để giảng dạy cấp 3, cấp 2, mục tiêu là giảng dạy nên cũng 4 năm họ phải học nhiều về phương pháp, giảng dạy, soạn giáo án, thực tập; trong khi đó cũng 4 năm dân Khoa Học Tự Nhiên phải học bao nhiêu thứ, học sâu hơn nhiều, chứ bạn nghĩ cũng bằng thời gian ấy, họ không học như bên sư phạm chả nhẽ chơi. Khoa Học tự nhiên theo thiên hướng học thuật, khoa học nên thật sự tìm hiểu các bạn sẽ thấy sau đại học đa số những ai muốn theo con đường khoa học, giảng dạy ở bậc đại học, họ toàn qua Khoa Học Tự Nhiên học chương trình sau đại học, nghiên cứu khoa học.
Nên đa sô dân tự nhiên, họ rất có tư duy khoa học, logic và khi giảng dạy khi họ trình bày vấn đề rất rõ ràng, logic, và với trình độ chuyên môn sâu, họ sẽ nói vấn đề đó rất rõ ràng.
Mình thật sự không đồng ý lắm với ý kiến này, thật ra mà nói, tình hình hiện giờ, nếu các anh chị mà tìm gia sư, gọi là giáo viên râthieemss mà tiền lại cao; vì đa số là giáo viên họ toàn dạy kèm tại nha, dại gì đi gia dư thu được ít tiền hơn. Phần đông gia sư gọi là giáo viên là giáo viên trẻ, quản nhiệm mới vào trường chưa được đứng lớp, họ có thời gian rãnh, chưa có nhà cửa,... nên mới đi gia sư. Nến chất lượng không máy hơn sinh viên. Sinh viên có nhiều bạn rất giỏi, còn nhiều giáo viên trẻ, nói thật rất kém, trình độ chuyên môn khi học đại học cũng lẹc đẹc, đủ điểm ra trường, rồi quen biết xon đi dạy là nhiều.
Hôm nay, em lại post tiếp 1 bài để giới thiệu về sách tham khảo 12 cho các em năm nay lên 12 chuẩn bị thi đại học.
Chuyên môn của mình là Lý, nên về mảnh này, chỉ biết đôi chút, mong anh chị góp ý thêm.
Với Hóa 12, các em phải hết sức chú ý sách giáo khoa, học hóa là học từng phương trình, kiến thức có phần rời rạc, ít hệ thống như Toán hay Lý. Vì vậy, học hóa phải tích lũy cả năm, chứ không phải học chơi chơi rồi kêu để đến cuối kì học thì quả là khó.
Về sách tham khảo cho Hóa 12 hiện giờ, em thấy cuốn tốt nhất là các cuốn Hóa của Tiến Sĩ Cao Cự Giác.
Cuốn này khá hay. Các bạn học sinh nên đặc biệt có cuốn này để ôn luyện chuẩn bị cho kì thi đại học năm tới.