Giới làm marketing hay nói vui, truyền miệng là loại hình marketing đầu tiên trên thế giới, cùng với sự xuất hiện của con người. Nó bắt đầu từ sự kiện con rắn “dụ” Eva để rồi Eva “dụ” Adam hái trái táo (trái cấm) trong câu chuyện về nguồn gốc loài người (theo Kinh thánh). Hiểu theo một cách dân dã, marketing truyền miệng là việc sử dụng những “lời đồn”, những sự kiện, những tin tức đặc biệt, thông qua nhiều “câu chuyện”, nhiều lời kể khác nhau từ người này sang người khác, góp phần lan tỏa hình ảnh, thông điệp, sản phẩm… từ doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Nhưng dù phương pháp marketing truyền miệng có phải là hình thức marketing đầu tiên hay không, nếu vấn đề của doanh nghiệp bạn, giống như vấn đề của hầu hết những doanh nghiệp vừa và nhỏ ngày nay, là làm cách nào có được thật nhiều khách hàng mới với một nguồn kinh phí dành cho bán hàng, cho marketing, cho quảng cáo luôn eo hẹp, thì phương pháp marketing truyền miệng thực sự là một sự lựa chọn tối ưu, giúp bạn vừa tốn ít chi phí vừa mang lại hiệu quả thực sự “khủng khiếp”.
83% doanh nghiệp có “mối” làm ăn chủ yếu đến từ những “lời giới thiệu”.
CEO của Constant Contact (công ty xếp hạng thứ 179 trong danh sách Technology Fast 500 của Deloitte năm 2011 và nhận giải thưởng Best Overall Company của Mỹ vào các năm 2009, 2010 và 2011) – bà Gail F. Goodman trong quyển Marketing tương tác đã thực hiện một cuộc khảo sát với đối tượng là những doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp nước Mỹ, sau đó bà đã đưa ra một nhận định rằng: 83% doanh nghiệp có “mối” làm ăn chủ yếu đến từ những “lời giới thiệu”. Trong 83% những người giới thiệu ấy, hẳn nhiên không thể là những người hoàn toàn xa lạ, những người chưa bao giờ nghe đến doanh nghiệp bạn và chưa từng thử nghiệm sản phẩm của bạn. Họ phải là những người đã hoặc đang sử dụng sản phẩm của bạn, phải là những người cảm thấy “cực kỳ thoải mái và ấn tượng” với trải nghiệm nhận được, phải là người “nhớ như in” câu chuyện của bạn, đến mức cái tên của công ty bạn in sâu vào tâm trí của những khách hàng này, sau đó khiến họ bật ra trong vô thức vào những cuộc trò chuyện hằng ngày hay những lời khuyên mua sắm của họ dành cho bạn bè. Và chúng ta đều biết, một lời giới thiệu đến từ những người chúng ta quen biết luôn có sức mạnh hơn rất nhiều so với những câu từ được trau chuốt kỹ lưỡng phát ra rả hằng ngày trên các phương tiện truyền thông. Cùng với việc bùng nổ mạng xã hội như hiện nay, với việc mỗi chúng ta đều có thể “kết nối” hằng ngày với ít nhất vài trăm người bạn, thì sức lan tỏa và tầm ảnh hưởng của marketing truyền miệng thậm chí còn “dữ dội” hơn xưa rất nhiều. Chỉ với một dòng status (trạng thái) trên một tài khoản Facebook cá nhân, một dòng tweet (tương tự status) trên một tài khoản Twitter hay một video quay đơn sơ bằng điện thoại cầm tay đăng lên YouTube…, bạn đã có thể tiếp cận đến hàng trăm ngàn người, thông qua bạn của bạn, của bạn bạn… để tạo ra cả một trào lưu chỉ trong vòng một đêm với chi phí thậm chí là 0 đồng.
Năm 2007, sau khi Michelle Phan nộp đơn xin việc tại hãng mỹ phẩm Lancôme và bị hãng này từ chối với lý do cô không biết cách bán hàng, cô đã quyết định tự quay những video hướng dẫn trang điểm và đăng tải chúng lên kênh chia sẻ video trực tuyến YouTube. Những video này của cô sau đó bất ngờ trở thành một hiện tượng, giới trẻở nhiều quốc gia bắt đầu chia sẻ cho nhau, bình luận, bắt chước và cuối cùng trở thành “fan” hâm mộ của cô gái trẻ gốc Việt. Sau đó, chính hãng mỹ phẩm Lancôme, trong một lần tìm cách quảng bá cho những dòng sản phẩm mới của mình, đã xem được những video này của Michelle và nhanh chóng mời cô trở thành người đại diện thương hiệu cho họ. Đến nay, những video của Michelle Phan đã đạt hơn 1 tỉ lượt xem, hơn 7,6 triệu người nhấn nút Subcribe (đăng ký theo dõi cô trên YouTube) và thương hiệu Ipsy do cô sáng lập hiện tại được định giá lên tới hơn 84 triệu USD. Tuy nhiên, giống như hai mặt của một vấn đề, sự hiệu quả cùng với chi phí thấp mà marketing truyền miệng mang lại luôn đi cùng với nó là những rủi ro rất lớn, bởi đám đông luôn rất khó điều khiển và họ cũng thường nhớ lâu và thích nói về những điều tiêu cực như những scandal của Hồ Ngọc Hà, Minh Béo… hơn là những câu chuyện tích cực của Michelle Phan. Cuối cùng, theo lời khuyên của Gail F. Goodman, nếu bạn chưa thực sự hiểu rõ đám đông và có được một câu chuyện hấp dẫn đủ để đám đông “truyền miệng”, hãy bắt đầu đơn giản bằng cách tiếp cận những người “kể chuyện” tiềm năng, cung cấp cho họ những trải nghiệm về dịch vụ, về sản phẩm thật tốt, thật ấn tượng, lôi kéo họ giữ liên lạc thường xuyên sau đó sử dụng những công cụ như email, tin nhắn, cuộc gọi…, những mạng xã hội như Facebook, Twitter… để tương tác và khuyến khích họ nhớ, trước khi mong họ nói tốt về thương hiệu của bạn.
http://www.brandsvietnam.com/9474-Dung-bo-qua-marketing-truyen-mieng
Chúc nhà NoHa buổi sáng tốt lành!
P.S. Không biết Lệ Rơi dạo này bán ổi ở đâu để ủng hộ ạ
Hiểu theo một cách dân dã, marketing truyền miệng là việc sử dụng những “lời đồn”, những sự kiện, những tin tức đặc biệt, thông qua nhiều “câu chuyện”, nhiều lời kể khác nhau từ người này sang người khác, góp phần lan tỏa hình ảnh, thông điệp, sản phẩm… từ doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.
Nhưng dù phương pháp marketing truyền miệng có phải là hình thức marketing đầu tiên hay không, nếu vấn đề của doanh nghiệp bạn, giống như vấn đề của hầu hết những doanh nghiệp vừa và nhỏ ngày nay, là làm cách nào có được thật nhiều khách hàng mới với một nguồn kinh phí dành cho bán hàng, cho marketing, cho quảng cáo luôn eo hẹp, thì phương pháp marketing truyền miệng thực sự là một sự lựa chọn tối ưu, giúp bạn vừa tốn ít chi phí vừa mang lại hiệu quả thực sự “khủng khiếp”.
CEO của Constant Contact (công ty xếp hạng thứ 179 trong danh sách Technology Fast 500 của Deloitte năm 2011 và nhận giải thưởng Best Overall Company của Mỹ vào các năm 2009, 2010 và 2011) – bà Gail F. Goodman trong quyển Marketing tương tác đã thực hiện một cuộc khảo sát với đối tượng là những doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp nước Mỹ, sau đó bà đã đưa ra một nhận định rằng: 83% doanh nghiệp có “mối” làm ăn chủ yếu đến từ những “lời giới thiệu”.
Trong 83% những người giới thiệu ấy, hẳn nhiên không thể là những người hoàn toàn xa lạ, những người chưa bao giờ nghe đến doanh nghiệp bạn và chưa từng thử nghiệm sản phẩm của bạn. Họ phải là những người đã hoặc đang sử dụng sản phẩm của bạn, phải là những người cảm thấy “cực kỳ thoải mái và ấn tượng” với trải nghiệm nhận được, phải là người “nhớ như in” câu chuyện của bạn, đến mức cái tên của công ty bạn in sâu vào tâm trí của những khách hàng này, sau đó khiến họ bật ra trong vô thức vào những cuộc trò chuyện hằng ngày hay những lời khuyên mua sắm của họ dành cho bạn bè.
Và chúng ta đều biết, một lời giới thiệu đến từ những người chúng ta quen biết luôn có sức mạnh hơn rất nhiều so với những câu từ được trau chuốt kỹ lưỡng phát ra rả hằng ngày trên các phương tiện truyền thông.
Cùng với việc bùng nổ mạng xã hội như hiện nay, với việc mỗi chúng ta đều có thể “kết nối” hằng ngày với ít nhất vài trăm người bạn, thì sức lan tỏa và tầm ảnh hưởng của marketing truyền miệng thậm chí còn “dữ dội” hơn xưa rất nhiều. Chỉ với một dòng status (trạng thái) trên một tài khoản Facebook cá nhân, một dòng tweet (tương tự status) trên một tài khoản Twitter hay một video quay đơn sơ bằng điện thoại cầm tay đăng lên YouTube…, bạn đã có thể tiếp cận đến hàng trăm ngàn người, thông qua bạn của bạn, của bạn bạn… để tạo ra cả một trào lưu chỉ trong vòng một đêm với chi phí thậm chí là 0 đồng.
Năm 2007, sau khi Michelle Phan nộp đơn xin việc tại hãng mỹ phẩm Lancôme và bị hãng này từ chối với lý do cô không biết cách bán hàng, cô đã quyết định tự quay những video hướng dẫn trang điểm và đăng tải chúng lên kênh chia sẻ video trực tuyến YouTube. Những video này của cô sau đó bất ngờ trở thành một hiện tượng, giới trẻở nhiều quốc gia bắt đầu chia sẻ cho nhau, bình luận, bắt chước và cuối cùng trở thành “fan” hâm mộ của cô gái trẻ gốc Việt. Sau đó, chính hãng mỹ phẩm Lancôme, trong một lần tìm cách quảng bá cho những dòng sản phẩm mới của mình, đã xem được những video này của Michelle và nhanh chóng mời cô trở thành người đại diện thương hiệu cho họ. Đến nay, những video của Michelle Phan đã đạt hơn 1 tỉ lượt xem, hơn 7,6 triệu người nhấn nút Subcribe (đăng ký theo dõi cô trên YouTube) và thương hiệu Ipsy do cô sáng lập hiện tại được định giá lên tới hơn 84 triệu USD.
Tuy nhiên, giống như hai mặt của một vấn đề, sự hiệu quả cùng với chi phí thấp mà marketing truyền miệng mang lại luôn đi cùng với nó là những rủi ro rất lớn, bởi đám đông luôn rất khó điều khiển và họ cũng thường nhớ lâu và thích nói về những điều tiêu cực như những scandal của Hồ Ngọc Hà, Minh Béo… hơn là những câu chuyện tích cực của Michelle Phan.
Cuối cùng, theo lời khuyên của Gail F. Goodman, nếu bạn chưa thực sự hiểu rõ đám đông và có được một câu chuyện hấp dẫn đủ để đám đông “truyền miệng”, hãy bắt đầu đơn giản bằng cách tiếp cận những người “kể chuyện” tiềm năng, cung cấp cho họ những trải nghiệm về dịch vụ, về sản phẩm thật tốt, thật ấn tượng, lôi kéo họ giữ liên lạc thường xuyên sau đó sử dụng những công cụ như email, tin nhắn, cuộc gọi…, những mạng xã hội như Facebook, Twitter… để tương tác và khuyến khích họ nhớ, trước khi mong họ nói tốt về thương hiệu của bạn.
À quên, ngày trước Lệ Rơi mở quán bún chả ngay ngã tư Hoàng Hoa Thám gần nhà em, tính hôm nào ghé qua ủng hộ mà lu bu chưa kịp đi thì ảnh đã dẹp tiệm rồi à huhu
Gởi từ ứng dụng Webtretho của mother-to-be
Cũng biết là Min & Mod phải chịu nhiều sức ép từ nhiều phía, nhưng mà đóng topic này quả thật vô lý quá! Càng làm cho chị em càng quyết tâm với #saynotoha và #hoadonkhongha mà thôi!
Mình trễ kinh 1 tuần, thử Quickstick lên 2V nhưng vạch thứ 2 rất mờ. Hôm nay đi khám, siêu âm chưa thấy, xét nghiệm máu Beta HCG: 11.28 mIU/ml. Vậy có hy vọng gì không vậy? Thanks các mẹ nhé.
Hôm nay mới vô đọc Topic này thấy hay quá. Mình cũng rất thích tiết kiệm bằng cách mua vàng lẻ cất thôi chứ không gởi ngân hàng. Hồi 2 VC mới cưới 2007, chưa có con nên mỗi tháng còn tiết kiệm mua được 5 chỉ vàng SJC. Tiền lương ox lúc đó khoảng gần 9 tr để mua vàng hết, chỉ tiêu lương của vợ thôi (4 tr). Đầu năm 2009 khi mua chung đất với ba mẹ có được 7 cây, đem bán cũng hơi tiếc hihi
Bây giờ có con rồi thì tháng TK được 2 chỉ đã là mừng lắm. Mặc dù lương 2 VC đã tăng gấp đôi nhưng cũng không theo kịp được giá vàng và lạm phát. Nhiều lúc cứ AQ là đã có 1 cục vàng to tướng là thằng cu rồi hihi, nhưng lòng đam mê mua 1, 2 chỉ mỗi tháng vẫn k hề tắt hihi.
Trước đây mình hay mua SJC nhưng dạo này ngại ra cửa hàng vì sợ cướp giựt lắm dù mình chẳng có bao nhiêu. Thế nên giờ hay mua của PNJ, Đông Á vì có 1 đại lý PNJ ngay trong siêu thị luôn. Thôi thì học các mẹ "tích tiểu thành đại vậy". Mua vàng mới có động lực để tiết kiệm hơn trong chi tiêu.
Chúc các mẹ cuối năm tiền vào như nước rước GOLD về nhà nha!
Tết là dịp để gia đình quây quần, sum vầy, hạnh phúc. Chúc các bạn có một cái Tết thật ấm cúng bên gia đình thân yêu. Hy vọng sang năm mới sẽ mang lại sức khỏe, may mắn, thịnh vượng cho tất cả mọi người:Rose::Rose::Rose:
Mình có con nhỏ nên chỉ cần dạy đủ tiết chuẩn thôi, tuần 2, 3 buổi sáng, còn lại ở nhà chăm con. Thế nên hàng xóm toàn hỏi sao thấy ở nhà suốt vậy, không đi làm à hihi. Lúc có bầu cũng nghỉ từ khi 3 tháng cho tới khi con 5,5 tháng mới đi làm lại (vẫn lãnh lương bt, thiếu tiết thì dạy bù vào học kỳ sau).
Kể ra thì làm GV cũng có thuận lợi hơn một số nghề khác nhỉ. Vì vậy, mình rất khâm phục các mẹ trên WTT làm việc ngày 8 tiếng vẫn có thể chăm sóc nhà cửa, gđ, con cái tốt được. Tặng hoa cho các mẹ này:Rose::Rose::Rose:
Mình rất thấu hiểu tâm trạng của các mẹ sinh non vì đã từng trải qua khoảng thời gian đó. Năm sau mình dự tính sinh tiếp đây... nhưng nghĩ về thời gian có bầu vất vả cũng hơi ngán, con thì còn nhỏ nữa hihi. Đúng là số mình vất vả đường con cái ghê. Mình đã đi khám Từ Dũ, Hùng Vương, Y Dược nơi nào cũng nói bình thường cả. Hỏi vì sao hay bị sinh non BS cũng chẳng giải thích chính xác được, nói là chắc do cơ địa mình thôi hic ^_^
Sắp bước sang năm mới con Mèo, chúc các mẹ gặp nhiều may mắn. Nghỉ ngơi, tẩm bổ để đón chờ con yêu các mẹ nhé!
Theo mình bạn nên đưa bé đi khám. Nếu ở TP. HCM thì tới Nhi Đồng 2, khám Tai Mũi Họng. BS sẽ cho bé đi rửa mũi. Hôm trước đến NĐ 2 thấy nhiều bé nhỏ xíu phải đến rửa mũi đó. Nhìn y tá làm sẽ xót con lắm đấy (họ xịt đầy thuốc vào mũi, họng, rồi vỗ lưng, ngực cho đàm ra hết đó). Bé phải nhịn ăn trước khi rửa. Thân
Ôi, đúng là hình ảnh của mình hồi nhỏ đây mà!:Angel: Kí ức tuổi thơ đêm trăng rằm trung thu thật đẹp:LoveStruc: Cảm ơn BTC đã mở cuộc thi thật ý nghĩa cho các mẹ kể con nghe ngày xửa ngày xưa của mẹ, khác xưa với thời các con bây giờ... Ắt hẳn sẽ viết bài tham gia hihi. :LoveStruc:
À, mình thắc mắc về yêu cầu bài viết (giới hạn khoảng bao nhiêu từ?), cơ cấu giải thưởng như thế nào, BTC ơi?:Rose:
Mình cũng bị trường hợp này. Thấy Big C HVT khuyến mãi còn có 43.200 đ/ 4 hộp. Mua về thì thấy 1 hộp bị mốc xanh 1 góc. May mà bà ngoại phát hiện ra ngay khi bóc nắp. Còn giữ lại cho mình về xem. Bực mình ghê, mua rẻ thành mua đắt.. Các mẹ trước khi cho con ăn phải cẩn thận nhé.
Đọc topic của chị đã lâu và qua các bài viết cũng như tư vấn của chị thật hay và bổ ích. Hôm nay, thấy chị online và trả lời rất nhanh, mỗi khi refresh lại thấy bài trả lời mới của chị. Quả thật Wtt có nhiều chị nhiệt tình thật đấy hihi.
Nhân tiện chị cho em hỏi về trường hợp con em. Bây giờ được 7 tháng 3 tuần, nặng 9kg, cao 69cm
Ruby nhà em sinh ra lúc 31,5 tuần, nặng có 1,9kg, dài 44cm. Tháng đầu không lên gram nào do nằm viện chiếu đèn suốt. Từ tháng thứ 2 trở đi bắt đầu lên cân (xem chữ ký của em). Gần 7 tháng bé được 9kg,mọc 2 răng, nhưng sắp tròn 8 tháng rồi vẫn chỉ có 9kg (tháng này không lên cân cho dù ăn uống cũng khá). Lịch ăn của bé như sau:
5-6h sáng: bú 150ml sữa CT
8-9h: ăn súp hoặc cháo (1 chén nhỏ) + nửa hũ sữa chua
ngủ 30 phút đến 1 tiếng
10h: nước trái cây (dừa, cam, quýt, bưởi, dưa hấu...)
11h30-12h: 180ml sữa CT
12-14h ngủ
14h: trái cây dầm sữa chua (bơ, chuối, xoài...)
15h: 180ml sữa
18h: cháo / súp (1 chén nhỏ) + sữa chua
20h ngủ
21h: 180 ml sữa CT
24h: 180 ml sữa CT
3h sáng hôm sau: 180 ml sữa CT
Con em đã quen ăn đêm từ nhỏ, cứ đúng giờ ăn là dậy đòi ăn, sau đó ngủ tiếp (không quấy khóc). Có cách nào tập bé ngủ thẳng giấc không chị? Em cũng thử tăng lượng sữa lên 200ml nhưng bé chỉ ăn đến mức 180 thôi, ăn nhiều hay bị chớ lăm.
Sáng uống 2 giọt Vitamin D, phơi nắng. Ngoài ra, cách ngày em lại cho ăn thêm 1 viên phomai 5g vào cháo của bé.
Về vận động: có chậm hơn so với bé sinh đủ tháng. 8 tháng biết lật, trườn tốt nhưng chưa ngồi vững, chưa biết bò (hay nhổm mông khi lật), biết nói chuyện ê a, biết phân biệt người lạ, biết theo mẹ, biết chơi đồ vật, ném đồ vật, nghe âm thanh tốt... Chị biết không? Mỗi lần bé biết thêm 1 cái mới là cả nhà mừng khôn xiết chị ạ. Hồi bé còn nhỏ em tháng nào cũng đi BS hết, khám đủ thứ hết, mẹ stress lắm, càng search thông tin về trẻ sinh non càng sợ, càng lo lắng huhu
Em viết lung tung quá. Chị Mooti tư vấn dùm em chế độ ăn trên đã hợp lý chưa ạ? Và làm sao để cho bé bỏ ăn đêm ạ? Thanks chị nhiều nhiều.
Chúc chị chủ nhật thật vui cùng gia đình và những người thương yêu!
Sorry, spam chút...
Chị ơi, sữa Wakodo này mua ở đâu vậy? Nghe nói nhiều về sữa này rồi mà không biết ở đâu bán cả. Tính đổi sữa cho con trai vì sữa đang uống bé output phân xanh không hà. Em đang ở Sài Gòn.