| Người dân khổ sở lội nước ngập dưới cơn mưa lớn trên đường Kinh Dương Vương, TP.HCM vào tối qua, 15-9 - Ảnh: THANH TÙNG |
| Một hộ dân ở đường Ấp Chiến Lược (Q.Bình Tân, TP.HCM) phải bơm nước từ trong nhà ra ngoài sau cơn mưa ngày 9-9 - Ảnh: ĐỨC PHÚ |
* Ông Lê Thành Công (chuyên gia về thủy lợi): Cần kết nối hệ thống thoát nước Giải pháp xây dựng hồ điều tiết chống ngập là cần thiết. Giải pháp này không chỉ giúp giảm ngập mà còn có thể tái sử dụng nguồn nước mưa phục vụ việc tưới cây, rửa đường thay vì sử dụng nguồn nước sạch như hiện nay. Việc thiết kế và tính toán các hồ điều tiết phải đồng bộ, tổng thể trên một lưu vực, có thể kết nối với nhau chứ không phải cái nào biệt lập cái đó. Hiện vẫn có thể tận dụng mặt bằng các khu công viên, bến xe, thậm chí sân vận động... làm các hồ điều tiết ngầm. Việc kết nối hệ thống thoát nước giữa các lưu vực cũng là vấn đề cần xem xét. Hiện hệ thống thoát nước được thiết kế theo lưu vực nhưng các lưu vực này không được kết nối hỗ trợ lẫn nhau. Thực tế cho thấy mưa không đều, có lúc lưu vực này bị quá tải nhưng lưu vực khác cống thoát nước chỉ vận hành mức 10 - 20%. Vì vậy, cần xây tuyến cống kết nối lưu vực này với lưu vực khác, có van ngăn và hệ thống bơm hỗ trợ. |
Những nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh sẽ vực dậy được thị trường chứng khoán của nước này? - Ảnh: Reuters |
Đền thờ Erawan ở trung tâm thủ đô Bangkok - Ảnh: Reuters |
Cảnh sát Thái Lan công bố bức ảnh phác họa nghi phạm chính được xác định là “một người nước ngoài” trong vụ đánh bom ở thủ đô Bangkok - Ảnh: Reuters |
Tốn tiền tỉ để mua logo Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác kiểm soát tải trọng phương tiện quý 1-2015 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới tổ chức ngày 24-4, ông Thái Văn Chung - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - nhận định tình trạng xe chở quá tải ở TP.HCM có giảm hơn trước. Tuy nhiên, từ các thông tin doanh nghiệp và chi hội thành viên phản ảnh, ông Chung nêu hiện tượng: “Cách đây hai ngày tôi khảo sát một bãi xe, rất ngạc nhiên thấy nhiều xe của các doanh nghiệp này lại mang thương hiệu một doanh nghiệp khác. Khi hỏi ra mới biết không mang thương hiệu doanh nghiệp khác thì không chạy được, dù doanh nghiệp có uy tín và có tiềm lực”. Ông Chung cho biết việc mua bán thương hiệu, logo mang lại số tiền lớn cho một doanh nghiệp được cho là có bảo kê. Để mua một logo mất 3-5 triệu đồng, thậm chí 6 triệu đồng/tháng. Nếu nhân với số lượng xe lớn thì hằng tháng phải bỏ ra hàng tỉ đồng. Phát biểu tổng kết hội nghị, thượng tướng Lê Quý Vương - thứ trưởng Bộ Công an - nói: “Các ý kiến phát biểu có các đoàn xe dán logo chở quá tải trọng chạy ầm ầm theo từng tuyến mà không ai kiểm tra ngăn chặn thì câu hỏi đặt ra là các xe này có phải là xe “vua”, có vùng cấm trong việc này không? Đề nghị phải trao đổi thẳng thắn để chúng ta xử lý”. Với yêu cầu đến cuối năm 2015 chấm dứt xe chở quá tải, ông Vương đề nghị cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phải lắng nghe các ý kiến nêu trong hội nghị, nếu đúng phải kiểm tra, xử lý. “Phải theo dõi và nắm thông tin để khẩn trương giải quyết. Nếu có tình trạng xe mang logo hoạt động bất chấp luật lệ thì trách nhiệm của ai, phải kiểm tra, giải quyết ngay. Còn chuyện đưa, nhận hối lộ, “cò” môi giới dẫn dắt tránh các trạm cân nghe cũng nhức nhối. Đề nghị phải siết lại, dứt khoát không có chuyện bảo kê, không có chuyện làm lơ trong vấn đề an toàn giao thông” - Thứ trưởng Vương nhấn mạnh. TUẤN PHÙNG |
Trò lừa đảo Đó là khẳng định của đại tá Trần Thanh Trà - trưởng Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM - tại cuộc họp báo sáng 23-4 về việc xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải, quá khổ trên địa bàn TP.HCM. Đại tá Trà cho biết theo ghi nhận của PC67, hiện có trên 100 loại logo được các nhà xe, chủ yếu là nhà xe “mồ côi” (nhà xe chỉ có 1-3 chiếc), dán trên xe của họ. Nổi cộm có logo “Hoa hồng”, “36”, “An toàn giao thông”... Đại tá Trà nêu rõ: “Đây là trò lừa đảo của những đối tượng chuyên mạo danh là người nhà hoặc có quen biết với lãnh đạo TP, lãnh đạo CSGT, Thanh tra giao thông... để rao bán logo cho các nhà xe. Việc làm này đã làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng chức năng. Thời gian tới, nếu chúng tôi phát hiện đối tượng nào tự xưng là người nhà, quen biết với các lãnh đạo TP, PC67 để rao bán các logo, ký hiệu... thì sẽ báo cáo ban giám đốc Công an TP đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc, lập chuyên án để bắt giữ các đối tượng này”. Đại tá Trà còn nói: “CSGT TP sẽ xử lý bất cứ phương tiện nào vi phạm Luật giao thông. Việc xử phạt này sẽ không có vùng cấm, bất kể là ai”. Trong khi đó ông Lê Hồng Việt - phó thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết rất nhiều xe có dán logo chở quá tải bị phạt. Đưa cho chúng tôi xem hàng trăm tấm hình chụp các xe tải có dán logo bị lập biên bản, ông Lê Hồng Việt khẳng định thanh tra Sở Giao thông vận tải đang tập trung xử lý các xe có dán logo mà dư luận cho rằng đây là loại xe “vua” mua đường. Về thông tin các nhà xe mua logo dán trên xe với giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/tháng, ông Việt cho rằng các nhà xe không nên tin vào “lá bùa” logo, vì xe nào vi phạm đều bị xử phạt dù có logo hay không. ĐỨC THANH - N.ẨN |
| Bà Trương Thị Vy đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Bắc Bình Thuận - Ảnh: Thiện Trí |
Bé Linh vẫn đang được chăm sóc đặc biệt Đến 16g ngày 27-8, thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết sau thời gian chữa trị, các dấu hiệu sinh tồn của bé Nguyễn Thị Kim Linh hiện đang trong tình trạng tạm thời ổn định. Các bác sĩ vẫn đang tích cực điều trị cho bé như truyền dịch, chăm sóc vết bỏng để tránh bị biến chứng, nhiễm trùng. Hiện bé Linh vẫn đang nằm điều trị tại khoa Phỏng và được chăm sóc đặc biệt ở trong khu vực cách ly. THÙY DƯƠNG Những vật dụng bị cháy khi bà Vy đổ xăng đốt bé Linh - Ảnh: THIỆN TRÍ Năm tờ vé số bé Linh bán còn lại vào chiều 24-8 - Ảnh: THIỆN TRÍ |
Thanh Bạch sắp kết hôn lần thứ 6?
MC Thanh Bạch và bà chủ trung tâm Thúy Nga - Ảnh: BHD