thanh, thanh@yahoo.com, Con tôi mới 5 tuổi, tôi đang chuẩn bị gửi con vào trường gần nhà, tôi phải chuẩn bị những gì để con tôi vào lớp 1 thuận lợi ?
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Chào anh chị! Việc chuẩn bị cho con vào học lớp 1 là rất cần thiết. Chúng tôi gọi là chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Việc chuẩn bị là cả một quá trình và nhiều mặt khác nhau. Chúng tôi có thể nói một số mặt sau: 1. Gia đình nên giúp trẻ thoải mái, tự nhiên trong giao tiếp của trẻ với mọi người_ điều này giúp trẻ thích nghi nhanh với các bạn và thầy cô trong nhà trường, vui vẻ hạnh phúc khi đến trường học. 2. Trẻ cần thích nghi với việc học tập ở tiểu học như: đi học đúng giờ, có thói quen làm bài tập ở nhà, tập trung và lắng nghe khi học, tập với việc học căng thẳng ( vì trẻ thay đổi từ việc chơi là chủ yếu ở trẻ mầm non sang việc học học là chủ yếu ở trẻ tiểu học) 3. Giúp trẻ có một số kĩ năng cần thiết như: Tự tin để nói trước đám đông, kĩ năng lắng nghe, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng phát triển trí tuệ.v.v….. 4. Chuẩn bị về mặt động cơ học tập là rất quan trọng. Gia đình và thầy cô nên tạo cho trẻ hứng thú, niềm vui khi học tập, giúp cho trẻ biết cách cố gắng để thành công, hào hứng khi tiếp thu kiến thức mới.v.v……. Trần Tiến Thành, God_moneys@yahoo.com, Thái Thịnh Con tôi mới 2 tuổi, tôi có thể tham gia giao lưu trực tuyến cùng chương trình được không ? Anh chị có thể cho em biết là hiện nay đang có phong trào "Giáo dục sớm" và tôi cũng đang áp dụng cho con và nhận thấy cháu cũng học và chơi rất nhanh. Tôi cũng đang băn khoăn là nhà nước có chiến lược cho các bé học sớm chưa ?
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Việc giáo dục sớm là cần thiết cho trẻ và đem lại nhiều lợi ích cho trẻ. Tuy nhiên, không phải gần đây mới có _ mà trong thực tế thông qua các hoạt động giáo dục chúng ta đã làm từ lâu rồi, chỉ có điều bây giờ ta gọi tên ra mà thôi. Ví dụ, chúng ta cho 1 đứa trẻ 2 tuổi xem nhiều bức tranh khác nhau về động vật chẳng hạn _ dạy trẻ nhận biết các con vật thông qua nhìn, sờ, nghe, cảm nhận.v.v…từ đó trẻ biết rất nhiều các con vật khác nhau……. Giáo dục sớm có thể hiểu là việc thúc đẩy các tố chất của trẻ phát triển một cách tự nhiên….tạo nền tảng tiền đề phát triển cho trẻ, giúp trẻ phát triển tốt hơn. Đỗ Bích Thảo, thaodobt@yahoo.com.vn, Hà Đông Là một nhà nghiên cứu giáo dục, ông có thể giải thích vì sao trẻ con chỉ thích điểm 8 chứ không thích điểm 10?
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Khi nghiên cứu về trẻ em _ tôi chưa thấy điều này bao giờ. Phải chăng chúng ta đang suy luận từ niềm tin về các con số của người lớn _ sang trẻ em? Đỗ Bích Thảo, thaodobt@yahoo.com.vn, Nhiều người thường nói, đến trường là niềm vui, là hạnh phúc của trẻ, vậy có cách gì để tạo niềm vui, hứng khởi giúp trẻ đến trường?
TS. Trần Văn Tính Đây là một câu hỏi khá mở, việc tạo cho trẻ nềm vui và hạnh phúc khi đến trường là rất quan trọng để trẻ có thể thành công hơn trong học tập. - Động viên những việc trẻ đã làm, khích lệ những điều trẻ đang làm để trẻ có động lực hơn. - Tạo cho trẻ có cảm giác thành công với sự cố gắng bản thân (thành công từ bước đầu) giúp trẻ say mê hơn. Dạy cho trẻ khám phá thế giới xung quanh, từ đó trẻ say mê tìm hiểu và việc học tập sẽ giúp trẻ có cơ hội hơn để thành công.v.v…. Nguyễn Văn Trung, trungvan12@gmail.com, Chúng ta đã và đang quyết không để tái diễn tình trạng dạy trước cho học sinh chuẩn bị vào lớp 1, song tâm lý của nhiều ông bố, bà mẹ lại cho rằng, con mình cần phải biết trước để khi bước vào lớp 1 đỡ "ngõ ngàng"...đỡ "dốt" hơn các bạn, quan điểm của chuyên gia về vấn đề này thế nào?
TS. Trần Văn Tính Việc dạy trước chương trình lớp 1 để trẻ học tốt khi vào lớp một sẽ có cái lợi và cái hại của nó. Trước tiên, có thể nói, ở 1 một số trẻ em hiện nay có thể học sớm trước vì trẻ phát triển trí tuệ tốt. Tuy nhiên, việc học này cần để trẻ học tự nhiên, không gò ép dẫn đến sự căng thẳng ở trẻ và như vậy trẻ vào học lớp 1 sẽ dễ dàng và thoải mái. Tuy vậy, trẻ học trước chương trình sẽ có cái không tốt kể đến như: - Trẻ chủ quan với việc học tập vì trẻ đã học nên dễ dàng, không cần học nữa. Trẻ không cần phải cố gắng, nỗ lực….điều này không tốt vì ngay từ đầu trẻ có tâm thế “không cần học đã giỏi”! - Trẻ giảm say mê, hứng thú học tập vì học lại cái mình đã học ( học trước theo nhóm nhỏ, còn học hiện tại theo nhóm lớn). Điều này cũng không tốt vì đánh mất đi phần nào hạnh phúc và sự say mê của trẻ khi tìm kiếm được kiến thức mới. - Ở một số trẻ phải gò, thúc thì trẻ mới học sẽ dẫn đến sự lo lắng, sợ hãi đối với việc học ( học là tra tấn) cũng dẫn đến việc trẻ chán học, sợ học, sợ mái trường. - Trẻ học đọc trước vào lớp sẽ thoải mái, còn trẻ chưa biết đọc trước sẽ phải cố gắng. Tuy vậy, chỉ cần đến giữa năm lớp 1 là mức độ phát triển của 2 đứa trẻ là như nhau. - Tuy nhiên, cha mẹ vẫn cần chuẩn bị cho trẻ một tâm thế tốt cho con vào lớp một: như chuẩn bị các kĩ năng sống, thói quen sinh hoạt, động lực tìm kiếm kiến thức.v.v…. Lan Hương, huongtram@yahoo.co.uk, Nếu không cho con đi học thêm trước khi vào lớp 1 thì gia đình nên hướng dẫn hoặc cho cháu làm quen những kỹ năng gì để cháu có tâm lý sẵn sàng vào lớp 1?
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Các kĩ năng chuẩn bị tâm thế cho con vào lớp một sẽ có nhiều, ví dụ như: - Phát triển sự tư tin của trẻ thông qua kĩ năng thuyết trình. - Phát triển trí tuệ trẻ thông qua các trò chơi chữ cí và con số. - Phát triển các loại trí tuệ cho trẻ. - Kĩ năng lắng nghe và đạt câu hỏi trong học tập. - Kĩ năng giao tiếp và cách giải quyết các vấn đề trong lớp học, ở nhà trường V.v.v….. Minh Châu, chaulan82@gmail.com, Theo chuyên gia có nên cho con học đọc học viết trước khi vào lớp 1 không? Điều này có lợi và hại gì?
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Việc học đọc và học viết có những lợi ích nhất định đối với việc trẻ vào học lớp 1. Ví dụ: Trẻ có thể nhanh tiếp cận với việc học tại nhà trường và thoải mái. Tuy nhiên, nếu buộc trẻ học đọc, học viết trước sẽ tạo ra một áp lực tâm lý không tốt đối với trẻ, khiến trẻ có thể sợ học, sợ nhà trường. Mặt khác khi trẻ học đọc, học viết trước trong khi đó, vào lớp một thì trẻ lại được học lại khiến trẻ chủ quan với việc học đôi khi mất hứng thú học tập vì trẻ nghĩ mình đã biết được một cách nhẹ nhàng. Điều này ảnh hưởng không tốt đối với việc học tập của trẻ sau này khi trẻ chủ quan và ít có động cơ học tập. Lan Hương, huongtram@yahoo.co.uk, Có những trường hợp con chuẩn bị đi học lớp 1, trước đó, gia đình tìm lớp học thêm cho con. Một điều xảy ra là giáo viên dạy thêm nói cháu còn non quá, không nhận được mặt chữ nên sau một tuần không nhận. Vậy theo chuyên gia, gia đình nên xử lý thế nào?
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Chào phụ huynh! Đây là quan hệ của cô giáo với trẻ và phụ huynh. Cái này thì chúng tôi không biết được vì nguyên nhân gì. Chỉ khi biết rõ được nguyên nhân thì mới biết được là sẽ phải làm gì! Thân ái! Nguyễn Văn Linh, nguyenvl@yahoo.co.uk, Tôi được biết hiện nay, nhiều trường học có dạy kỹ năng sống, theo ông, tôi có nhất thiết cần cho cháu học không? Nếu ko học thì có thể có những hậu quả gì?
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Chào phụ huynh! Kĩ năng sống là học cả cuộc đời chứ không phải ngày một ngày hai. Tuy vậy, nếu trẻ được học càng sớm sẽ càng tốt cho trẻ sau này, nó sẽ giúp cho trẻ biết cách thành công hơn trong cuộc sống. Hậu quả là nhiều học sinh, sinh viên của VN thiếu các kĩ năng sống nên việc lập nghiệp gặp nhiều khó khăn hơn
Minh Châu, chaulan82@gmail.com, Lớp 1 là điểm khởi đầu, rất quan trọng với một đứa trẻ, cha mẹ cần chuẩn bị tâm lý cho con như thế nào để tránh bị sốc?
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Chào quý phụ huynh! Việc chuẩn bị tâm lý cho trẻ vào học lớp 1 là rất cần thiết. Chúng tôi dùng thuật ngữ là "Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1". Nghĩa là sự sẵn sàng cho việc học tập. Khi chuẩn bị được tâm thế tốt, trẻ sẽ hòa nhập, học tập nhanh hơn. Việc chuẩn bị tâm thế không có nghĩa là dạy trước chương trình cho trẻ mà cho trẻ làm quen với việc học tập tại nhà trường. Ví dụ: Quen với giờ giấc học tập, quen với cách ngồi học trong một thời gian dài, quen với cách làm bài tập, quen với cách lắng nghe để tiếp thu bài... Bên cạnh đó, chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng phát triển trí tuệ là nền tảng quan trọng giúp trẻ tiếp nhận kiến thức mới, tạo dựng niềm đam mê với việc học tập cho trẻ để trẻ khám phá những kiến thức mới... Việc chuẩn bị tâm thế này cần phải được chuẩn bị từ khi trẻ đi học mẫu giáo trong suốt quá trình học tập. Tuy nhiên vào năm cuối của trường mẫu giáo, việc này nên được quan tâm nhiều hơn sẽ tạo ra một tâm thế tốt cho trẻ. Lan Hương, huongtram@yahoo.co.uk, Chuyên gia cho biết những biểu hiện tâm lý gì cần lưu ý khi con vào lớp 1?
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Khi con vào học lớp 1. Cha mẹ nên quan tâm cả những biểu hiện tâm lý tích cực và tiêu cực cho trẻ. Với những biểu hiện tích cực, cha mẹ nên khuyến khích để trẻ có thể học tập tốt hơn. Ví dụ: Trẻ đặt nhiều câu hỏi liên quan đến toán học thì cha mẹ nên liên hệ với thực tế và kích thích sức khám phá của trẻ. Với những biểu hiện tâm lý tiêu cực, cha mẹ cần quan tâm, chia sẻ và trao đổi để giúp trẻ vượt qua những khó khăn tâm lý. Ví dụ: Trẻ không thích đến trường thì cha mẹ nên ngồi cùng con để tìm hiểu nguyên nhân, từ đó có tác động hợp lý giúp trẻ nhận thức và thoải mái khi đến trường... Nguyễn Văn Linh, nguyenvl@yahoo.co.uk, Cháu nhà tôi không thích đi học, cháu hay khóc và nói cô giáo không yêu cháu. Vậy tôi cần phải làm gì?
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Việc trẻ khóc, không thích đi học có thể xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau. Phụ huynh nên tìm hiểu về các nguyên nhân thì mới có biện pháp can thiệp hợp lý. Ví dụ: Trẻ không thích đi học vì trẻ quen ở nhà và được người nhà ôm ấp, yêu mến thì cha mẹ nên từng bước cho con làm quen với môi trường mới để con thích nghi tốt hơn. Nếu trẻ nói là sợ cô giáo, cô giáo không yêu mình mà không đến lớp thì phụ huynh nên trao đổi trực tiếp với cô giáo để có những biện pháp tốt hơn. Có một trường hợp trẻ nói không thích đi học. Phụ huynh đến hỏi cô và cô cũng không hiểu tại sao. Sau quá trình tìm hiểu thì trẻ cho biết là cô ít khen trẻ mà chỉ yêu cầu học bài trong khi đó ở nhà, trẻ thường được khen và động viên. Khi biết được điều này, cô giáo đã động viên, khen trẻ và sau 1 tuần trẻ nói với bố mẹ là con thích đi học. hoanglanton, Webtretho, Liệu trẻ con có được giáo dục trong môi trường dân chủ hay ko? Hay nói cách khác, nền GD có lắng nghe chúng hay ko? Các em có được mở mồm nói ra những suy nghĩ của chúng hay ko?
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Chào phụ huynh! Giáo dục là tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Vì vậy việc lắng nghe và tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ là việc làm cần thiết. Trẻ được nói ra những suy nghĩ của mình sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn và người lớn nên lắng nghe định hướng một cách phù hợp giúp trẻ phát triển tốt nhất. Việc tạo điều kiện này cho trẻ không chỉ ở nhà trường mà còn ở cả trong gia đình và xã hội nữa. pomelo, Webtretho, Có phương pháp nào để dạy trẻ tính tự giác khi làm bài tập ở nhà, mà bố mẹ không phải ngồi kè kè bên cạnh để hướng dẫn hoặc học tập cùng trẻ hay không?
Hiện nay, nhiều phụ huynh gặp phải khó khăn đó là trẻ không tập trung vào học tập, làm mất nhiều thời gian mà không viết xong được 1 bài... Để giúp phụ huynh vượt qua khó khăn này cần phải có nhiều biện pháp tâm lý hợp lý đối với trẻ. Ví dụ: - Tạo niềm vui cho trẻ trước khi ngồi vào học - Đặt những quy định học tập mà trẻ phải tuân theo. Ví dụ: xác lập một khoảng thời gian học tập nhất định và cả gia đình cũng nên tuân thủ thời gian đó. Lúc đầu trẻ có thể gặp khó khăn nhưng khi đã trở thành thói quen sẽ giúp trẻ có kỹ năng, thái độc học tập tốt. - Có thể sử dụng phần thưởng (vật chất hoặc tinh thần) để động viên trẻ trong học tập. - Có thể đặt ra kỳ vọng để trẻ hiểu và cố gắng học tập tốt hơn ---- Ngọc Anh, Hoàn Kiếm, Theo ông, nên chuẩn bị tâm lý cho trẻ học lớp 1 vào thời gian nào là thích hợp?
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là cả 1 quá trình. Có thể nói ngay từ khi cho trẻ đi học mầm non, cũng đã là chuẩn bị tâm thế cho trẻ rồi. Đi học, trẻ được học kiến thức, kỹ năng, giao tiếp... Điều này là tâm thế cho trẻ. Tuy nhiên, vào năm học cuối thì việc chuẩn bị tâm thế được đầy đủ hơn và hoàn thiện hơn. Việc này sẽ giúp cho trẻ bước vào lớp 1 tốt nhất. Ngọc Anh, Hoàn Kiếm, Ông có thể giới thiệu những cách chuẩn bị tâm lý cho phụ huynh và trẻ?
Việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là cần thiết. Chuẩn bị tâm thế có thể nói gồm những việc sau: - Giúp trẻ phát triển sự tự tin trong giao tiếp với bạn bè, với những người xung quanh. - Giúp trẻ phát triển trí tuệ với các trò chơi về chữ cái, con số... - Giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh một cách say mê, hứng thú bằng các câu hỏi. - Tập cho trẻ biết cách giải quyết một số tình huống trong giao tiếp với bạn bè và những người xung quanh (kỹ năng giao tiếp) - Giúp trẻ kiên trì thực hiện một công việc ... Tuy nhiên, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 còn diễn ra cho chính phụ huynh. Các phụ huynh thường đặt kỳ vọng cao vào con nên luôn lo lắng, căng thẳng quá mức. Chính phụ huynh cũng phải bình tĩnh để không tạo áp lực cho mình và áp lực quá lớn cho con. pomelo, Webtretho, Tâm lý của bé nhà tôi hiện tại là không thích đi học (vì môi trường thay đổi, vì cô giáo khắt khe hơn, vì bé ko thích viết chữ,...), xin chuyên gia lời khuyên nên động viên, khuyến khích bé như thế nào?
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Chào phụ huynh! Việc giúp trẻ đi học cần phải được tiến hành từng bước cho trẻ làm quen dần với môi trường mới, làm quen với các bạn, làm quen với cô giáo. Khi trẻ dần dần quen được trẻ sẽ đi học một cách thoải mái hơn. Mặt khác cha mẹ và thầy cô nên hiểu tâm lý trẻ để có những động viên, khuyến khích kịp thời sẽ giúp trẻ giảm bớt những căng thẳng khi trẻ đến trường. Ví dụ: Thay vì lúc nào cũng bắt trẻ ngồi tập viết chữ có thể tổ chức cho trẻ những trò chơi liên quan đến chữ, những câu chuyện về học chữ...
Hoàng Sơn, Hai Bà Trung, Nhiều ông bố, bà mẹ lại cố gắng "chạy" cho con vào những trường điểm, trường chuẩn, để con được học tốt hơn. Chúng ta không phủ nhận việc nhiều trường có sự đầu tư rất tốt về cơ sở vật chất. Tuy nhiên, việc đưa con em mình vào những nhà trường đòi hỏi các con phải căng mình ra học, căng mình ra chơi, căng mình ra để tiếp xúc...nhất là khi lớp 1 là một môi trường hoàn toàn mới mẻ với những đứa trẻ vừa từ mẫu giáo lớn bước ra. Trong khi đó, nhiều bậc phụ huynh lại cho rằng, cứ kệ để các con tự làm quen theo chiều hướng bản năng, vậy theo chuyên gia, thái độ và hành động nào là hợp lý?
Chào phụ huynh! Việc cha mẹ cho con vào học trường điểm, trường chuẩn là tốt vì môi trường, điều kiện học tập tốt. Tuy nhiên, có phải là cứ trường điểm hay trường chuẩn là trẻ phải căng mình ra học đâu. Nhà trường có chương trình hợp lý, học tập phù hợp kết hợp với việc học qua chơi giúp trẻ cảm nhận bài học tự nhiên, thoải mái. Việc để trẻ phát triển tự nhiên, phù hợp với năng lực nhận thức của trẻ là rất tốt. Tuy nhiên, nếu để buông thả cho trẻ muốn thế nào thì thế thì cần gì nhà giáo dục, cha mẹ. Cha mẹ cần định hướng cho trẻ để trẻ có thể phát triển tốt hơn, tất nhiên là phù hợp với trẻ và trẻ chấp nhận, hạnh phúc. Hoàng Sơn, Hai Bà Trung, Theo chuyên gia, tâm lý đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với các con chuẩn bị vào lớp 1? Tâm lý rất quan trọng khi con vào lớp 1. Chúng tôi gọi là tâm thế _ nghĩa là sự sẵn sang cho một hoạt động nào đó. Nếu trẻ có sự sẵn sàng thì chắc chắn hiệu quả của hoạt động sẽ cao hơn và sẽ lại thúc đẩy trẻ nhiều hơn trong học tập và giao tiếp
Hoài Linh, Ðống Ða, Theo ông, có nên chọn trường, chọn lớp và chọn cô? Xin ông phân tích lợi hại của việc lựa chọn?
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Chào phụ huynh! Là cha mẹ, ai cũng muốn tạo điều kiện tốt nhất cho con. Tuy nhiên, điều kiện tốt nhất cho trẻ là phải phù hợp với trẻ. Chỉ khi những điều kiện phù hợp mới giúp trẻ phát triển, học tập, nhận thức được hiệu quả. Ví dụ: Mức độ nhận thức của trẻ chưa tốt nhưng đưa trẻ vào một môi trường học tập đòi hòi nhận thức cao thì sẽ gây ra những khó khăn tâm lý cho trẻ. Cả lớp của trẻ được điểm cao trong khi trẻ lại được điểm thấp sẽ làm cho trẻ tự ti. Vì vậy cha mẹ nên cân nhắc khi quyết định môi trường học tập tốt nhất cho con. Định Nhân, Quốc Oai, Chủ trương của gia đình tôi là không cho con học thêm trước khi học lớp 1. Như vậy có nên không? Chuyên gia có thể giải thích rõ quan điểm của mình?
Chào phụ huynh! Khái niệm học thêm cho trẻ trước khi vào lớp 1 là rất rộng. Trẻ học gì mới là quan trọng. Nếu trẻ học giao tiếp phát triển sự tự tin, trẻ học cách kiên trì lắng nghe để hiểu vấn đề, trẻ biết tạo động lực học tập cho mình.v.v….thì đây là việc học tập tốt chứ, và việc học này sẽ diễn ra cả đời chứ không chỉ chuẩn bị vào lớp 1. Còn việc học văn hóa thì nhà trường sẽ từng bước, theo đúng chương trình để dạy cho trẻ. Tuyết Thu, Chuong Mỹ, Tôi đọc một số sách thấy khuyên nên khuyến khích con chủ động tiếp thu kiến thức, thích thú việc việc đọc sách. Cháu nhà tôi, hiếu động, hiếm khi ngồi nghe tôi đọc hết một trang sách. Vậy chuyên gia cho biết làm thế nào để dạy cháu sự kiên nhẫn và thích tiếp thu kiến thức mới, như là đọc sách chẳng hạn?
Việc giúp trẻ kiên trì hoàn thành một nhiệm vụ nào đó cần phải quan tâm đến: - Hứng thú của trẻ với công việc đó. Khi trẻ chưa hứng thú thì cha mẹ nên động viên, khuyến khích, tạo phần thưởng để trẻ thích thú với công việc (Ví dụ như đọc sách) - Nên quan tâm đến thời gian hoạt động của trẻ. Trẻ nhỏ tập trung chú ý vào thời gian ngắn hơn so với người lớn. Ví dụ như trẻ chỉ tập trung từ 20-25 phút trong khi người lớn đọc cả giờ đồng hồ thì trẻ khó tập trung. - Nên đặt ra nhiệm vụ trước khi đọc sách cho trẻ: Ví dụ như câu chuyện có những nhân vật nào? Mỗi nhân vật có những hành động nào? Câu chuyện diễn ra ở đâu? ... Đây chính là định hướng để giúp trẻ tập trung. Tuy nhiên, ở một số trẻ gặp khó khăn với việc chú ý vì trẻ có vấn đề tăng động, giảm chú ý. Điều này phải được đánh giá bởi các chuyên gia tâm lý và khi đó mới có các liệu pháp tác động hợp lý. Phạm Bá Kỳ, phambaky81@gmail.com, Khâm Thiên Hà Nội Chương trình giáo dục sớm có ưu điểm và nhược điểm gì khi con vào lớp 1?
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Xin chào phụ huynh! Việc giáo dục sớm cho trẻ là rất cần thiết và đem lại nhiều lợi ích cho trẻ. Tuy nhiên, chúng ta hiểu thế nào là giáo dục sớm là rất quan trọng. Trên thực tế, cha mẹ, nhà trường đã và đang tiến hành giáo dục sớm. Ví dụ: Cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh thông qua việc trẻ tự gieo một hạt đỗ, quan sát cái cây đó nảy mầm giúp trẻ khám phá kiến thức mới. Cho trẻ xem một tập ảnh gồm các con vật và dạy cho trẻ nhận biết các con vật về hình dáng, kích thước, tính chất cũng sẽ giúp cho trẻ phát triển sớm... Như vậy, giáo dục sớm thúc đẩy trẻ phát triển các tố chất của trẻ một cách tự nhiên tạo nền tảng, tiền đề giúp trẻ phát triển tốt sau này. Tuy nhiên, việc giáo dục này cần phải được thực hiện một cách thoải mái, nhẹ nhàng đối với trẻ. Hồng Nga, hongnga10@gmail.com, số 62 phố Vĩnh Phúc Hồi nhỏ tôi cao lớn nên bố mẹ cho đi học sớm 1 năm. Cháu tôi bé xíu nhưng chưa đến tuổi đi học đã đọc thông viết thạo. Xin hỏi TS Trần Văn Tính, có nên cho cháu đi học sớm hoặc vượt lớp không?. Xin cảm ơn ông.
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Việc đi học đúng độ tuổi là cần thiết vì nó phù hợp với sự phát triển chung của trẻ. Tuy nhiên, có trẻ phát triển sớm hơn, nhưng cũng có trẻ phát triển chậm hơn nên có thể cho trẻ đi học sớm hơn hoặc muộn hơn. Việc học sớm phụ thuộc vào sức khỏe, năng lực trí tuệ của trẻ. Nếu nó phù hợp với trẻ, có thể tạo cho trẻ điều kiện phát triển tốt nhất. Tránh việc tạo áp lực quá mức cho trẻ, khiến trẻ căng thẳng vì việc học trước tuổi. Việc chấp nhận học sớm trước tuổi còn phụ thuộc vào nhà trường mà trẻ theo học. Phụ huynh nên cho con kiểm tra về mặt trí tuệ, nhận thức xem trẻ có đủ khả năng để vào học lớp 1 hay không thông qua các bài trắc nghiệm trí tuệ, trắc nghiệm tâm thế cho trẻ vào lớp 1... MeTomBong2, Webtretho, Mình có con gái năm nay vào lớp 1. Cháu tuy nhanh nhẹn, thông minh và có trí nhớ tốt nhưng khi ngồi học rất thiếu tập trung, bố mẹ luôn phải ngồi bên cạnh thúc giục. Mình có câu hỏi là: hiện tượng như con mình có phải là tình trạng chung của các cháu mới vào lớp 1 không? Có cách nào khắc phục tình trạng thiếu tập trung cho cháu để cháu hứng thú và tự giác hơn trong việc học không ạ? Xin cảm ơn!
TS. Trần Văn Tính - Giảng viên ĐH Giáo dục - ĐH QG Chào phụ huynh! Việc chuyển đổi môi trường học tập từ mầm non sang tiểu học (hoạt động chơi là chính sang hoạt động học tập là chính) sẽ làm cho trẻ gặp một số khó khăn. Khi chuẩn bị tốt được tâm thế học tập thì trẻ có thể thích nghi nhanh hơn với việc học tập. Việc thích nghi hay tập trung vào học ở mỗi trẻ khác nhau là khác nhau. Có trẻ mất thời gian dài, có trẻ mất thời gian ngắn và có trẻ thích nghi tốt. Trong trường hợp con chị để giúp trẻ tập trung và hứng thú trong học tập nên quan tâm một số việc như: - Động viên, tạo sự hứng khởi khi trẻ ngồi học. - Xác định thời gian cho trẻ học để trẻ tập trung. Thời gian tập trung chú ý nên được tăng dần giúp trẻ làm quen với áp lực công việc. Trẻ sẽ rèn được thói quen tập trung chú ý. - Cha mẹ nên nhắc trẻ để trẻ tập trung chú ý vì để rèn được sự tập trung chú ý của trẻ cần phải được củng cố thường xuyên. Tuy nhiên việc nhắc nhở nên tạo tâm lý thoải mái cho trẻ... phuongthaonph, Webtretho, Theo chuyên gia, cần phải chuẩn bị kiến thức gì cho con trước khi cho con vào lớp 1 ạ?
Việc chuẩn bị tâm lý cho trẻ vào lớp 1 có thể kể đến những việc sau đây: - Chuẩn bị về mặt thời gian học tập. Trẻ phải có thói quen dậy đúng giờ, đến lớp đúng giờ, làm bài tập về nhà. - Chuẩn bị cho trẻ có kỹ năng giao tiếp phù hợp để trẻ có thể hòa đồng với các bạn và biết cách giao tiếp với cô giáo. Trẻ có thể ứng xử những tình huống trẻ gặp trên lớp... - Cho trẻ tự lập những việc làm mà trẻ có thể làm được như chuẩn bị cặp sách đến lớp, chuẩn bị quần áo, ăn sáng... - Chuẩn bị về mặt trí tuệ. Các trò chơi học tập sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ tốt đồng thời tạo ra sự say mê, hứng thú cho trẻ trong quá trình học tập. - Chuẩn bị cho trẻ sự thành công từng bước, thông qua việc khuyến khích, động viên từng việc trẻ làm.
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng GD Tiểu học Nếu bạn quan tâm đến bữa ăn và giấc ngủ của con bạn thì bạn trực tiếp gặp Ban giám hiệu và Ban đại diện cha mẹ học sinh để nắm bắt thông tin. Bạn sẽ thấy từ quy trình giao nhận thực phẩm cho đến thực đơn, khẩu phần ăn hàng ngày đều được công khai và thực hiện đúng cam kết , luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Còn giấc ngủ trưa thì bạn sẽ thấy con bạn ngủ từ mấy giờ đến mấy giờ (tuy nhiên hầu hất các trường không có phòng ngủ riêng mà các cháu đều ngủ tại lớp học). Nếu gặp và trao đổi bạn thấy có điều gì chưa hợp lý bạn có thể góp ý, điều đó rất đáng quý và trận trọng. MeoZEN, meogen@gmail.com, Các con học bán trú lớp 1 có bài tập về nhà buổi tối nữa không?
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng GD Tiểu học Theo qui định học sinh tiểu học học 2 buổi/ ngày giáo viên không giao bài tập về nhà. Giáo viên có trách nhiệm hướng dẫn học sinh hoàn thành tất cả các bài học ngay trong ngày. Song hiện nay còn một số phụ huynh vẫn muốn cô cho bài tập về nhà để các cháu làm với nhiều lý do khác nhau như: tăng cường thêm kiến thức, các cháu bớt chơi điện tử, không xem quá nhiều phim, bố mẹ không mất nhiều thời gian quản lý... tôi rất mong muốn quý vị dành nhiều thời gian chơi với con, kể chuyện hay đọc truyện cho con, hướng dẫn con làm các công việc thông thường phù hợp với sức khoẻ và lứa tuổi. Không nên ép các con học hoặc tự ra nhiều bài cho các con vì các con học cả ngày rồi, các con cần được nghỉ ngơi để có sức khoẻ, sự tỉnh táo cho ngày học mới. Đỗ Bích Thảo, thaodobt@yahoo.com.vn, Hà Đông Là người phụ trách tiểu học, ông có thể cho biết quan điểm của ông về việc cho con đi học sớm hay vào đúng năm học?
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng GD Tiểu học Quan điểm của tôi cũng như các nhà nghiên cứu về tâm lý học đều khuyên đối với trẻ em không nên cho đi học trước vì điều này thường dẫn đến " bệnh" chủ quan. Khi cô giáo giảng trẻ không thấy hứng thú nghĩ mình biết rồi nên không tập trung, không nắm được đầy đủ các kiến thức và kỹ năng kết quả cuối kỳ và cuối năm thường thấp hơn các bạn không học trước. Bạn cần biết trẻ em rất thích tìm tòi, khám phá điều gì đã biết là trẻ dễ chán. Và căn bệnh chủ quan này còn ảnh hưởng đến cả các hoạt động hàng ngày của trẻ. Nguyễn Văn Thắng, vanthang@hanoi.org.vn, Tôi được biết Sở GD-ĐT đang xây dựng mô hình chất lượng cao ở bậc trung học, vậy còn đối với bậc tiểu học, mô hình này bao giờ sẽ được áp dụng và những trường nào sẽ được thực hiện thí điểm?
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng GD Tiểu học Thành phố đã ban hành các văn bản về vấn đề này, việc triển khai phụ thuộc vào điều kiện của từng khu vực. Mô hình này chỉ thực hiện ở các trường mà ở đó các trường công lập trong khu vực đã đủ để đáp ứng tiếp nhận tất cả học sinh trong độ tuổi đi học theo qui định ( đối với tiểu học là 6 tuổi đến 14 tuổi độ tuổi bắt buộc phải được phổ cập) Vũ Mạnh Duy, vumanhduy87@gmail.com, Ông đánh giá thế nào về tình hình học ngày càng nặng. Suy nghĩ của ông về tình hình học thêm nhiều của trẻ lớp 1 nói riêng và tiểu học nói chung? Theo ông, nên có giải pháp như thế nào? Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng GD Tiểu học Về chương trình tôi có thể khẳng định là không nặng, song tình hình mà bạn nói " học càng ngày càng nặng" tôi không hiểu là bạn muốn nói là học nhiều hay là học khó. Cả điều trên nếu có là do lỗi từ hai phía: Cha mẹ luôn mong muốn con mình phải được học nhiều và học giỏi hơn nữa, luôn đề nghị cô cho thêm bài tập, đôi khi đề nghị cho con thêm bài tập về nhà. Còn cô cũng luôn mong muốn trò lớp mình phải giỏi hơn trò lớp bên cạnh và thi vào trường nào ở cấp học trên đều đỗ. Giải quyết tình trạng này phải bắt đầu từ nhận thức: cả cha mẹ học sinh và thầy cô cần thấy được khả năng tiếp thu cũng như sức khỏe và các trò cần học gì. Không nên gây áp lực quá căng thẳng về việc học cho trẻ nhất là ở cấp tiểu học. Ngành GD đã có quy định: tuyệt đối giáo viên không được dạy quá tải, không giao bài tập về nhà đối với học sinh đã học 2 buổi/ngày.
Nguyễn Thu Trang, baukhe@yahoo.co.au, Úc Con em năm sau vào lớp 1 và cháu đã đọc thông, viết thạo từ mầm non, theo ông, làm thế nào để cháu vào thẳng lớp 2 hay lớp 3?
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng GD Tiểu học Hiện nay chưa có quy định về việc tuyển thẳng vào lớp 2, song nếu học sinh học hết lớp 1 có thể xem xét để lên thẳng lớp 3. Con bạn đã biết đọc, biết viết từ mầm non, điều này sẽ rất dễ dẫn đến sự chủ quan trong khi học ở lớp 1 vì cháu luôn nghĩ cái gì mình cũng biết rồi nên khi cô giáo giảng, cháu thường không tập trung. Bạn cần quan tâm việc học của cháu ở trường để đảm bảo cháu tiếp thu đầy đủ kiến thức và kĩ năng của chương trình. Mình nhắc bạn lưu ý đến tính chủ quan của cháu vì có thể không phải chỉ ở việc học trên lớp mà ngay kể cả trong các hoạt động khác cháu cũng thường chủ quan, bạn cần quan tâm để giúp cháu khắc phục bệnh chủ quan này nhé! Vũ Mạnh Duy, vumanhduy87@gmail.com, Nếu ko học thêm mà trẻ ko thể đạt đc chỉ tiêu do trường lớp đưa ra thì nên làm thế nào?
Câu hỏi của bạn thật vui, vì phải đi học thêm thì mới đạt chỉ tiêu thì quả là vô lý. Hàng năm trường, lớp đều tổ chức họp cha mẹ học sinh, trong buổi họp GV đều đưa ra chỉ tiêu thi đua để cô và trò cùng phấn đấu, bạn hãy đặt câu hỏi này với GV để tìm câu trả lời đúng với lớp con bạn nhé. Hy vọng rằng con bạn và lớp con bạn không đi học thêm mà vẫn đạt chỉ tiêu như mong muốn. Trần Hồng Hạnh, hanhv3@yahoo.com, 301 Vũ Xuân Thiều, Long Biên, Hà Nội Khi nào thì có danh sách các trường đạt tiêu chuẩn chất lượng cao (CLC) của Hà nội. Việc công khai danh sách các trường CLC tại Hà Nội trên các phương tiện thông tin đại chúng hay ở trang web nào?
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học
Thành phố đã ban hành các văn bản về vấn đề này, việc triển khai phụ thuộc vào điều kiện của từng khu vực. Mô hình này chỉ thực hiện ở các trường mà ở đó các trường công lập trong khu vực đã đủ để đáp ứng tiếp nhận tất cả học sinh trong độ tuổi đi học theo qui định ( đối với tiểu học là 6 tuổi đến 14 tuổi độ tuổi bắt buộc phải được phổ cập) Trần Hải, Trung Hòa, Dân lao động hợp pháp ko có nhà, ko hộ khẩu ...như em thì con cái sẽ đi học như thế nào?
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Nếu con bạn là học sinh THPT thì có thể học ở các trường dân lập. Nếu con bạn là học sinh THCS, TH thì con bạn có thể học ở các trường công lập, việc học tại trường nào thì bạn liên hệ với Phòng Giáo dục trên địa bàn nhà bạn đang ở vì đây là cấp học phổ cập bắt buộc. Vũ Mạnh Duy, vumanhduy87@gmail.com, Các bậc cha mẹ có nên chạy đua theo tình trạng cho con học thêm như thế ko?
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Tôi khuyên các bậc cha mẹ không nên chạy đua việc cho con đi học thêm theo kiểu tâm lí hay phong trào vì điều này dẫn đến những hệ lụy như: trẻ lười suy nghĩ, ỷ lại vào việc sẽ được cô giáo chữa hay giảng ở những lớp học thêm và đôi khi vì con đi học thêm thì chính bản thân mình cũng không quan tâm đến việc học của con nhiều: xem con học gì, con còn chưa nắm chắc vấn đề gì để giúp đỡ con hoàn thiện. Tôm Tép, tomtep12@yahoo.com, Việc bắt trẻ phải viết chữ đẹp, viết theo đúng mẫu chữ chuẩn, thi đua vở sạch chữ đẹp để làm gì? Có phù phiếm quá không? Hiện nay tỉ lệ giáo viên và công chức trong ngành giáo dục viết chữ đẹp, đúng chuẩn là bao nhiêu %?
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Với trẻ học sinh tiểu học thì kĩ năng đọc, viết là rất quan trọng, việc viết đúng, viết đẹp là việc làm rất cần thiết. Như các cụ đã nói "nét chữ, nết người", điều này giúp cho trẻ rèn tính cẩn thận, kiên trì, tỉ mỉ, một phần hình thành nhân cách của trẻ. Hiện nay, nhiều người cho rằng, công nghệ thông tin đã phổ biến, các phương tiện rất sẵn, có thể thay thế việc viết tay bằng đánh máy, song nếu tìm hiểu khoa học của vấn đề này thì ta sẽ thấy, trong quá trình học, học sinh hay học viên cần phải viết tay vì viết tay họ có thể sáng tạo cách trình bày để ghi kịp và dễ đọc, dễ hiểu nhất... Mình hi vọng rằng, con bạn viết đúng, đẹp, đảm bảo tốc độ mà không mất nhiều thời gian trong việc luyện này. Bạn giúp con bạn nhé! Minh Châu, chaulan82@gmail.com, Ông có thể cho biết quan điểm của mình về việc cho con học tập trong môi trường công lập và trường dân lập?
Bạn muốn biết về môi trường công lập và dân lập thì bạn có thể đến các trường để tìm hiểu, tuy nhiên, tôi có thể khẳng định với bạn, trường dân lập cũng như trường công lập đều thực hiện nghiêm túc chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Bên cạnh đó, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh thì các trường dân lập có thể bổ sung thêm một số chương trình có yếu tố nước ngoài đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, các trường dân lập đáp ứng thêm một số các dịch vụ theo nhu cầu của cha mẹ học sinh như: ô tô đưa đón, tham gia các trại hè quốc tế... Minh Châu, chaulan82@gmail.com, Điểm số có phản ánh thực chất kết quả học tập của con không, thưa ông Tiến?
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Tôi nghĩ rằng, điểm số được đánh giá khách quan, công bằng và luôn phản ánh thực chất kết quả học tập của học sinh. Nếu bạn thấy điểm số không phản ánh thực chất kết quả của con bạn, bạn có thể gặp giáo viên chủ nhiệm lớp con bạn để trao đổi, bạn sẽ hiểu thêm. Bạn đừng ngại, các giáo viên rất tôn trọng ý kiến của bạn và điều đó cũng có thể giúp giáo viên trong việc điều chỉnh phương pháp dạy và học. Nguyễn Văn Linh, nguyenvl@yahoo.co.uk, Tôi muốn hỏi chương trình lớp 1 có gì thay đổi so với các năm trước ko?
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Cảm ơn bạn đã quan tâm đến chương trình học, chương trình lớp 1 không có gì thay đổi so với năm học trước.
Nguyễn Văn Linh, nguyenvl@yahoo.co.uk, Con tôi chuẩn bị học lớp 1, các loại sách tham khảo khá nhiều, theo ông, tôi nên sử dụng những loại sách tham khảo nào?
Tôi đánh giá rất cao bạn vì con bạn mới chuẩn bị vào lớp 1 mà bạn đã quan tâm đến việc tăng cường và nâng cao kiến thức cho con mình, song tôi khuyên bạn, bạn hãy giúp con tự tin và hoàn thành tốt những nội dung và kiến thức trong chương trình (SGK). Bạn nên dành nhiều thời gian tìm hiểu xem con có điều gì chưa rõ, mong muốn gì, những điều gì con học ở trường và đặc biệt là bạn hướng dẫn con tự học, làm các công việc mà con có thể tự làm được, đừng làm hết mọi việc hộ con. Minh Châu, Thanh Xuân, Tôi được biết, trong năm học 2013-2014, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở thực hiện không chấm điểm học sinh lớp 1. Ông cho biết Sở GD-ĐT Hà Nội có thực hiện chủ trương này trong năm nay không?
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương này của Bộ GD-ĐT và Hà Nội cũng sẽ thực hiện chủ trương này. binhyen2, Webtretho, Sau khi bé học hết lớp 1 sang đầu năm lớp 2, việc nhà trường tổ chức thi tuyển lớp chọn để cho các cháu có điều kiện phát huy khả năng học tập của mình có tốt không? Có nên đưa việc này là qui định cho tất cả các trường tiểu học trong cả nước không? Theo quy định, việc khảo sát chất lượng đầu năm nhằm mục đích để giáo viên nắm bắt được chất lượng cụ thể của từng học sinh để có giải pháp phù hợp, không dùng kết quả để xếp lớp. Bạn có thể cung cấp tên trường thực hiện việc tổ chức thi tuyển lớp chọn. Rất cảm ơn bạn. Hoàng Sơn, Hai Bà Trung, Cổ nhân có câu "học ăn, học nói, học gói, học mở"... rõ ràng chúng ta thấy, các cụ dạy những điều cơ bản nhất trong cuộc sống, vậy, thưa nhà quản lý giáo dục và chuyên gia, phải chăng chúng ta cần chú trọng đến kỹ năng sống của các con khi chuẩn bị vào lớp 1, mà ông bà, cha mẹ lại là người đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc dạy dỗ lĩnh vực này? Điều bạn nói rất đúng, cảm ơn bạn đã chia sẻ cùng chúng tôi. mebibo_2010, Webtretho, Sở GD có quy định về giờ học và nội dung học bán trú cho các HS tiểu học (lớp 1)? Hay việc này do từng trường quy định? Nội dung học ở buổi học chính và buổi học bán trú có liên quan đến nhau, hoặc có tương đương với nhau ko?
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Học sinh học 2 buổi/ngày thì mỗi ngày không học quá 7 tiết văn hóa và mỗi tuần không quá 35 tiết, song nếu các lớp học làm quen với tiếng Anh ở lớp 1, lớp 2 và tăng cường tiếng Anh ở lớp 3, 4, 5 thì thời lượng không quá 37 tiết/tuần. Việc xếp Thời khóa biểu phải đảm bảo nguyên tắc là không có quá 7 tiết học văn hóa/ngày. Thời gian học tăng cường do học 2 buổi/ngày nhằm mục đích tăng cường giáo dục toàn diện cho học sinh đồng thời với việc giúp trẻ hoàn thành các bài học của các môn học trong ngày và học sinh không phải làm bài tập ở nhà. Một số tiết để tăng cường cho các môn năng khiếu như: Mĩ thuật, Âm nhạc hay tăng cường giáo dục thể chất hoặc sinh hoạt tập thể. Trần Hải, Trung Hòa, Bao giờ thì hết cảnh một lớp học hơn 60 cháu chen chúc nhau ạ?
Hiện nay thành phố và các quận đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất (CSVC) như xây dựng trường mới, xây bổ sung các phòng học, các phòng chức năng để đáp ứng yêu cầu dạy và học, tuy nhiên ở một số trường trong khu vực nội thành có mức độ tăng dân số cơ học trong khu vực quá lớn. Hy vọng trong thời gian tới với sự quan tâm và đầu tư CSVC của Thành phố và các quận cho các nhà trường và thực hiện tốt qui hoạch mạng lưới trường lớp giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn 2030 thì tỷ lệ học sinh sẽ như mong muốn của bạn. mebibo_2010, Webtretho, Về chuyện lạm thu tại các trường học, Sở GD và các ban ngành có các các biện pháp nào để kiểm soát vấn đề này? Các khoản được phép thu và ko được phép thu ở bậc tiểu học (lớp 1)?
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng GD Tiểu học Đầu năm, các Phòng Giáo dục và Sở Giáo dục đều thành lập các đoàn để kiểm tra vấn đề này. Các khoản thu đều được công khai, nếu bạn thấy khoản thu nào chưa rõ, bạn có thể hỏi Giáo viên chủ nhiệm lớp hoặc Ban Giám hiệu nhà trường. Trịnh Long, Hai Bà Trung, Con tôi mới 5 tuổi, tôi đang chuẩn bị gửi con vào trường gần nhà, tôi phải chuẩn bị những gì để con tôi vào lớp 1 thuận lợi ?
Bạn cho con học tốt chương trình của trẻ mẫu giáo 5 tuổi và quan tâm chia sẻ với con nhiều hơn bạn sẽ thấy được một điều là bạn chưa bao giờ hiểu hết con bạn. Khi đó bạn sẽ thấy bạn cần phải chuẩn bị gì cho con bạn. VD rất đơn giản bạn giúp con bạn chuẩn bị đồ dùng cho vào ba lô trước khi đi học và nói rằng các anh chị lớp 1 phải tự sắp xếp và tự đeo đến lớp đấy con hãy tự làm xem sao! Hoa Trà, Long Biên, Thưa ông, làm sao để giảm nhẹ trọng lượng các cặp của học sinh lớp 1?
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng GD Tiểu học Bạn hãy hướng dẫn và giúp con sắp xếp sách vở và đồ dùng cần thết cho các tiết học trong ngày tránh trẻ mang tất cả sách, vở và kèm thêm đồ chơi, sữa, nước... ( có lần mình đi cân cặp 1 học sinh mang 1,4 kg bì) Venus Oliver, Webtretho, Hôm trước chị bạn tôi có kể về việc con chị đã bị ngất khi khai giảng. Tôi đề nghị việc khai giảng nên được rút ngắn vì nó không đưa được nhiều lợi ích. Các cháu nhỏ phải ngồi lâu, gò bó dưới trời nắng không tốt cho các cháu. Bộ GD-ĐT có quy định về thời gian khai giảng hay không?
Tôi rất tiếc lại có chuyện đó xảy ra. Tôi nghĩ rằng, việc tổ chức khai giảng trang trọng, vui tươi nhằm tạo tâm lí phấn khởi cho giáo viên và học sinh sẵn sàng bước vào năm học mới. Về thời gian tổ chức khai giảng thì cả phần "lễ" và phần "hội" ở các trường tiểu học không quá 45 phút. Tiến Thành, Ðống Ða, Con tôi mới 2 tuổi, tôi có thể tham gia giao lưu trực tuyến cùng chương trình được không ? Anh chị có thể cho em biết là hiện nay đang có phong trào "Giáo dục sớm" và tôi cũng đang áp dụng cho con và nhận thấy cháu cũng học và chơi rất nhanh. Tôi cũng đang băn khoăn là nhà nước có chiến lược cho các bé học sớm chưa ?
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Giáo dục cho trẻ có thể nói là từ khi mới sinh, tôi hiểu bạn muốn hỏi là có nên cho con đi học trước chương trình không. Tôi khuyên bạn học đúng tuổi, đúng chương trình, trừ hợp con bạn có tố chất đặc biệt thì con bạn có thể học vượt lớp theo qui định của Bộ Gíáo dục ( gọi là nhảy cóc, ví dụ từ lớp 1 lên thẳng lớp 3). Minh Trung, Ðồng Xuân, Sở có kế hoạch thực hiện bổ sung các giáo trình về các kĩ năng sống cho trẻ, giáo dục giới tính... ở bậc tiểu học không?
Rất cám ơn bạn đã quan tâm đến những vấn đề này. Tôi rất tiếc là nhiều người cứ nói chương trình giáo dục (GD) của VN không quan tâm đến GD kỹ năng sống song nếu bạn quan tâm thì bạn nên nghiên cứu chương trình GD phổ thông thì bạn sẽ thấy không có kỹ năng sống nào không được giảng dạy. Tuy nhiên có thể nó ở dạng bài riêng hoặc tích hợp trong các môn học. Còn vấn đề GD giới tính thì hiện nay đã được đưa vào cấp tiểu học với mức độ đơn giản. Minh Trung, Ðồng Xuân, Sở tuyên truyền không cho các cháu chuẩn bị vào lớp 1 học trước chương trình, vậy mà bố mẹ nào không cho con học trước thì vào lớp lại đuối hơn hẳn các bạn khác học rồi?
Điều đó chỉ đúng ở một, hai tháng đầu thôi bạn ạ, bạn hãy xem và so sánh kết quả ở cuối năm thì mới kết luận được. Việc này xuất phát từ tâm lý của cha mẹ khi thấy con bạn bè, hàng xóm cùng tuổi biết đọc, biết viết thế là sốt ruột, lo lắng tạo ra áp lực không đáng có cho con cái. Ta hãy ngẫm câu chuyện chạy thi giữa thỏ và rùa thì ta sẽ có câu trả lời thoả đáng. Bạn cứ yên tâm nghe mình nhé. Chúc bạn và con: chậm mà chắc sẽ thành công. Hồng Nga, hongnga10@gmail.com, số 62 phố Vĩnh Phúc Tôi có cháu gái năm nay vào lớp 1. Từ 3 tháng nay, tối nào cháu cũng học viết, học đếm đến 9 - 10 giờ tối. Bố mẹ cháu nói không học thế thì sao đi học được, xin ông Tiến cho biết có cách gì giúp các cháu không? Tôi thương cháu quá. Cảm ơn ông.
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Nghe nói vậy thì tôi thương cho cháu quá, tại sao bố mẹ cháu lại gây áp lực cho cháu như vậy. Bố mẹ cháu cần tìm hiểu thông tin về vấn đề này trên các trang web vì đã có nhiều nhà khoa học và tâm lí giáo dục giải thích về hệ lụy của việc học trước chương trình, đặc biệt đối với lớp 1. Rất mong bố mẹ cháu hiểu và tránh áp lực cho cháu để cháu đỡ khổ.
Chị từng thấy có nhiều mẹ xin quần áo, sữa trên Webtretho. Em thử xem. Nếu em ở Hà Nội, chị có thể giúp. Trời ko tuyệt đường người nỗ lực. Gắng lên em. Con cần em. Cứu một người hơn xây bảy tháp, tự cứu mình và con em ơi
Ko có hạnh phúc nào hơn con được sống cùng mẹ, được biết nguồn cội của mình. Gắng lên em