images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
CLB các mẹ ở Hải Phòng (tầng 33)- Ọp như Rồng...
Hôm nay khai trường.

Mình đã trải qua bao nhiêu mùa khai trường của riêng mình, thêm mấy mùa khai trường cùng con trai lớn. Hôm nay ...

Nắng không vàng như rót mật, gió không hiu hiu, se se như trong bài tập đọc ngày xưa mình đã học thuộc lòng, mà lúc mưa lúc nắng thất thường, vậy mà lúc chọn cho con trai bé bỏng quả bóng bay màu đỏ, buộc nhẹ vào cổ tay con, nhìn con ôm khư khư quả bóng trong lòng, vẫn thấy xốn xang, rưng rưng, vẫn như mình lần đầu được dự một lễ khai trường. Từ đây con đã chính thức có một tập thể nho nhỏ cho riêng mình, dù với cái tập thể ấy tè dầm là chuyện bình thường và khóc nhè là chuyện ... tất lẽ dĩ ngẫu :D

Hình ảnh con ngồi trên ghế, lúc thì hào hứng hát theo các anh các chị, lúc thì trầm ngâm ôm quả bóng vào lòng, khiến mẹ tin rằng dù có khó khăn vất vả đến đâu, cũng chỉ có thể nhìn các con và mỉm cười hạnh phúc :x:x:x

Hic. Đọc bài của mẹ TMinh mà mình cũng xúc động quá. Mùa khai giảng năm nay mình vui gấp đôi vì cả hai trai lớn bé đều cùng học ở ngôi trường mơ ước. Các con lớn dần, thời gian với bạn bè trường lớp nhiều hơn với ba mẹ. Tuy nhiên, mỗi chiều tan học về, nhìn các con say sưa chơi ở sân trường, nghe các con ríu rít tranh nhau kể về ngày học của mình trên đường về nhà, mình thấy cuộc sống nhẹ nhàng dễ chịu đến thế.
Chúc cho các bé "sinh viên nhí" nhà mình luôn khỏe mạnh và bước vào năm học mới với thật nhiều niềm vui.
12:12 CH 05/09/2012
CLB các mẹ ở Hải Phòng (tầng 33)- Ọp như Rồng...


@Buồn: em buồn quá nhà ạ, em Off hay ốm, mỗi lần thuốc là 12-14 ngày, sút 1kg. Con khỏi ốm, ngừng thuốc, thường bồi bổ là giả về 1kg, nên lúc nào cũng nhem nhem 12-12,5kg. Con mới hết thuốc đc 1w, hôm qua có việc đi vắng, gửi con cho ông bà, trưa, bố nó qua ăn trưa, con theo về, bố cho chơi thoải mái,đến hơn 2h mới lăn ra ngủ. Hơn 4h con dậy, bố cao hứng cho con đi tắm (lần đầu trong đời làm cha). Tắm nứoc lạnh. Rồi cho lên xe máy vác đi chơi, về con sốt rồi. Huhu...

Sốt ruột nhỉ. Con mà cứ ốm suốt thì mẹ chẳng có tâm trạng gì. Tớ mạo muội đưa ra vài gợi ý bạn để xem xét tăng sức đề kháng cho con nhé.
1. Cho con uống Childlife First defense tăng cường miễn dịch. Đang chuyển mùa tớ thấy cái này cũng ok. Bé nào mà hợp thì giải quyết được mấy vụ ốm vặt. Cái này tớ không dùng vì cứ thấy loạn giữa hàng xách tay và hàng bán trong bệnh viện.
2. Bên chia sẻ tt có vụ chiết xuất hạt bưởi và L52. Hỏi mẹ Tấn Minh chắc nắm rõ hơn. Cái này có tác dụng phòng và bảo vệ miễn dịch tốt. Đồ của Pháp thấy các mẹ bên đó rất tín nhiệm. Tớ cũng đang định nhờ Hamy canh hộ để order.
3. Cho con uống vitamin tổng hợp nào đó cũng được. Nhà tớ thường cho uống loại của Đức, chai thủy tinh tên là Sanostol mua ở các hàng xách tay. Khi uống cũng thấy kích thích tiêu hóa,tăng hấp thụ và miễn dịch.
4. Nếu hay dùng đông y thì mua Lục Nhất tán dành cho trẻ hay đổ mồ hôi cảm sốt mùa hè. Cái này tớ thường nhờ mua hộ ở viện Y học cổ truyền HN. Uống hạ sốt, giải cảm, giải nhiệt đỡ hại gan hại thận. BS đông y hàng xóm nhà tớ khuyên dùng.
5. Nếu có vấn đề về tiêu hóa khi uống thuốc hoặc sau khi ốm cho uống men vi sinh entrobac hoặc biolactimin của Viện Công Nghệ Sinh học 18 Hoàng Quốc Việt HN.
6. Nếu con hấp thụ kém và xanh xao thì bổ sung thêm sắt và kẽm (theo chỉ định của bsy dinh dưỡng viện nhi nhé). Con tớ được kê đơn rồi nên tớ cho dùng C-sid, siro bổ sung sắt, kẽm, vitamin nhóm B.
Nói chung, con mình cũng đã trải đủ thứ triệu chứng qua các giai đoạn phát triển và đến giờ vẫn thuộc loại còi cọc, ăn bao nhiêu đổ đi đâu hết, nên mình cũng từng có lúc stress. Tuy nhiên mình AQ rằng nuôi lâu cũng lớn và càng lớn sức đề kháng của con sẽ càng khá hơn vì cơ thể trẻ con có cơ chế phòng vệ khá tốt. Bạn cứ bình tĩnh xử lý từng vấn đề nhé.
Tin thêm cho các mẹ có con hay bị nóng nhiệt, chảy máu cam. Mình mới nhận được lời tư vấn là chuyển cho con sử dụng đường Gluco thay vì đường mía vẫn đang dùng (nấu chè, bột sắn, pha nước cam, chanh, làm bánh...). Mình mua rồi nhưng con đang ở HP chưa kịp dùng thử. Mẹ nào có thêm kinh nghiệm về vấn đề này thì chia sẻ nhé.
10:03 SA 01/08/2012
Trường Tiểu học Thực nghiệm Hà nội - Phần III
Sáng nay, lần đầu tiên con em đi học muộn các bác ạ. Thật lòng k biết vì đồng hồ nhà mình sai hay vì sáng ra lắm sự cố quá. Đến lớp, mới nghỉ học 3 ngày mà cô nàng k nhớ nổi ngăn tủ nào của mình để cất đồ.
Em cáu điên với cô nàng từ tối qua. Dạy nàng học vần, có mỗi dấu huyền và sắc mãi không nhớ. Mất bình tĩnh, em quất cho nàng mấy roi. Có lẽ đây là hậu quả của việc suốt ngày nằng cắm mặt vào tivi xem hoạt hình, đầu óc mất tập trung, chả có cái gì vào đầu được. Từ hôm nay em phải cấm tiệt vụ xem ti vi thôi, vào năm học thế này thì dốt nhất lớp mất.:(

Mẹ nó ơi,
Nếu con nhà bạn học hệ Công Nghệ thì sẽ không học vần giống như đại trà đâu. Các con sẽ được học tách âm tách tiếng, cách phân tích, làm quen dần dần với ngôn ngữ rất cơ bản nên mấy chuyện dấu sắc dấu huyền con giải quyết được hết. Mẹ cứ bình tĩnh, đừng gây áp lực cho con và cho bản thân mình, theo đúng tinh thần trường Thực nghiệm nhé.
Con nhà mình ngày xưa cũng chểnh mảng lắm, khi vào lớp 1 cũng chưa biết ghép vần. Thế mà chỉ sau vài tuần vỗ tay, kẻ bảng phân tích tiếng như cô hướng dẫn, học qua các bài đồng dao...cũng đã tự đọc truyện nhoay nhoáy như các bạn rồi. Mỗi bạn có một kiểu học và tiếp thu khác nhau. Với mình, quan trọng là để các bạn ấy có cảm giác thích học và tự khám phá, tạo nếp tự giác học tập hàng ngày.
07:22 CH 24/07/2012
CLB các mẹ ở Hải Phòng (tầng 33)- Ọp như Rồng...
Mẹ Khánh Ngọc: tớ tò mò thôi vì không biết cô có phải kiểu "xã hội hóa" giáo dục như mọi người thường nói. Nếu tính cô giáo mà như thế thì chắc phụ huynh cũng phải lựa dần để đôi bên đỡ stress, chứ tớ không cổ vũ chuyện abc với cô.
05:44 CH 10/07/2012
CLB các mẹ ở Hải Phòng (tầng 33)- Ọp như Rồng...
Tớ vừa kêu có lần 1 xong, hôm nay có lần 2 luôn :( Sau vụ hôm qua, cả nhà cùng "kiểm điểm" xem tại sao bị cô giáo mắng. Bà ngoại mang vở sang hỏi 1 chị hàng xóm có con đang học lớp 3 trường ấy, thì chị đó giải thích thế này: Ví dụ bài tập viết chữ u có 10 dòng, ở lớp cô giáo cho tập viết 4 dòng thì 6 dòng còn lại về nhà các con phải viết. Tớ đọc vở thì thấy mỗi bài chia thành 2 phần: 1 phần là "bài tập viết", 1 phần ghi là "bài ở nhà", nghe bà bảo chị hàng xóm nói thế, tớ cũng ko gọi điện cho cô để hỏi thêm (thừa nhận là mình hơi chủ quan trong việc này). Chiều qua ở nhà bà thấy trong vở con có 4 dòng chữ u đã viết xong, còn 6 dòng nữa chưa viết, thế là bà bảo cháu viết nốt, ai dè 4 dòng đó là do con viết nhầm từ hôm trước chứ ở lớp chưa viết đến chỗ đó, sáng nay đến lớp lại bị như tình huống hôm qua. Ừ thì như thế thì cô cũng stress thật, nhưng thực sự tớ cũng hơi choáng khi cô gọi điện (cầm máy lên thấy tên cô tớ đã run bắn người rồi) và cho 1 tràng với giọng nói rất gay gắt thế này: "Hôm qua c đã bảo em như thế mà e chẳng thèm quan tâm xem vở của con, lại để con viết hết cả bài ở lớp của sáng nay. Em đến lớp mà xem, gần bốn chục học sinh ko có cháu nào viết cẩu thả như con nhà em, chị chịu ko thể dạy nổi con em nữa rồi". Trời đất ơi, con tớ mới đi học đc 2 buổi, có thể con chưa tập trung nhớ đc những gì cô dặn, cô là cô giáo dạy lớp 1 lâu năm thì cô phải hiểu và có thừa kinh nghiệm trong việc xử lý những trường hợp như thế chứ nhỉ. Tớ ko muốn suy nghĩ tiêu cực, nhưng chắc là ông ngoại Ngọc nói đúng khi ông bảo "Thôi xem thế nào thu xếp đến nhà cô đi, ko có Bác dẫn đường chắc là con ko thể tiến bộ đc đâu" :| Mặc dù sau đấy tớ có giải thích luôn về thực tế xảy ra ở nhà tớ để mong cô hiểu, nhưng xem chừng chả có tác dụng gì.

Đây là cô giáo tớ lựa chọn theo sự tư vấn của bạn thân tớ, chị bạn dạy cùng trường với nó chơi thân với cô này và chị ấy nhận là cháu chị ấy để xin Ngọc vào lớp của cô. Hôm đến nhận lớp tớ nói tên Ngọc là cô bảo ngay là "Chị biết rồi" (tức là nhận ra mình là mối quen từ chỗ nào), thế mà mới đc 2 buổi học cô đã làm tớ choáng quá thể. Tớ hi vọng rồi tình hình sẽ đc cải thiện, chứ nếu ko thì đúng là tớ ko thể ko bi quan khi nghĩ về cô giáo của con và cách hành xử của cô. Ông ngoại Ngọc còn bảo "cô giáo gì mà thiếu kiên nhẫn thế, mới đc 2 buổi mà đã phát biểu như thế, vậy thì những đứa trẻ chưa biết gì thì cô đuổi ra khỏi lớp cô à ? Thiếu kiên nhẫn thế nhẽ ra phải như mẹ Ngọc ấy, ko đi theo con đường sư phạm khi biết mình ko đủ kiên nhẫn để theo nghề, chứ theo rồi mà hoạnh họe phụ huynh kiểu đấy thì ko ổn".

Ôi, tớ than nốt hôm nay thôi, cả nhà thông cảm nhé.

Tớ nghĩ hầu hết các cô giáo lớp 1 đều được chọn lựa khá kỹ càng vì là bộ mặt của trường và thường bị phụ huynh để ý hơn cả. Vậy nên, nếu có chọn cô thì không chọn cô giỏi nhất (cô kiêu, phụ huynh o bế cô quá, chạy đua vào lớp cô, cô suốt ngày hội giảng, họp chuyên môn...).
Tớ biết ở trường điểm gần nhà tớ, lớp của cô "xịn" do phụ huynh chọn bao giờ cũng đông nhất trường, gần 65 cháu. Phụ huynh lớp đó nhất nhất chiều theo ý cô không là cô dỗi ngay. Nghe mọi người tả mà tớ phát hoảng vì phản giáo dục quá, không hiểu sao cô ấy vẫn "hot" thế.
Tình hình học tập của Ngọc mấy hôm nay thế nào rồi? Cô đã thông cảm và thấu hiểu chưa? Hay kiểu của nhà Ngọc là có lễ mà chưa có vật nên cô thử xem trình nghe hiểu của mẹ Ngọc thế nào? Tớ tò mò vụ cô giáo này thế cơ chứ.
06:29 CH 09/07/2012
CLB các mẹ ở Hải Phòng (tầng 33)- Ọp như Rồng...
Chào cả nhà, tớ đây, nghe bạn Cam gọi là phải nổi lên ngay :D


@ các mẹ có con vào học lớp 1 năm nay: Tình hình các con đi học thế nào, các mẹ tăng cường trao đổi kinh nghiệm nhé. Ngọc nhà tớ mới đi học đc 2 buổi, sáng nay tớ nhận đc điện thoại của cô giáo, mẹ cháu bị phê bình lần 1 vì tội ko quan tâm xem vở của con :-< Chả là hôm qua ở nhà bà ngoại sợ cháu chơi nhiều quá nên lôi vở đi học ra bắt cháu tập viết, mà ko để ý chỗ "bài ở lớp" với "bài ở nhà", bắt cháu viết hết cả phần bài ở lớp của sáng nay, thế là con đến lớp thì viết hết rồi. Cô giáo hỏi con thì con nói bà cháu bảo cháu viết, cô gọi điện cho mẹ cũng nói như thế, thế nhưng vẫn nói "Em cho cháu viết hết thế rồi thì đến lớp ngồi chơi à? " Mẹ cháu khẩn trương nhận lỗi rồi nhưng cái cách cô lầm bầm gì đó rồi cúp điện thoại ko một câu chào hay câu gì đại loại để mẹ cháu hiểu là cô cúp máy đây làm mẹ cháu hơi xì trét tí tẹo :( Chắc chắn sau này còn nhiều chuyện xì trét hơn nhỉ, thôi tự nhủ là tập dần với việc nhận lời phàn nàn của cô :|

Mun nhà tớ giữa tháng 7 mới nhập học. Có kinh nghiệm từ anh Bum và trường anh Bum nên tớ vẫn kiên quyết không cho học gì, quyết tâm "hành hạ" các cô. Con tự biết đọc từ lâu rồi, còn viết thì chỉ viết được tên mình và một số chữ cơ bản học ở mẫu giáo. Từ lúc nghỉ hè đến giờ chơi thả phanh cho tận hưởng mùa hè cuối cùng của thời "mù chữ". Sau này vào năm học tớ sẽ chú trọng rèn luyện nếp tự học và tự đánh giá kết quả cho con. Hy vọng là ổn vì có anh để làm mẫu rồi.
Còn chuyện cô giáo Ngọc như thế thì mẹ Ngọc cứ AQ là hình như cô đang stress hơn mình. Đáng lẽ cô chỉ cần nhắc nhở nhẹ nhàng hoặc ghi chú vào vở của con là được. Đằng này cô vừa mất công gọi điện mà gọi xong thì thấy chẳng đâu vào đâu.
07:47 CH 06/07/2012
CLB các mẹ ở Hải Phòng (tầng 33)- Ọp như Rồng...
Úi giời, cứ thấy sốt ruột, hóa ra có người nhắc mình :D

Haiz, cũng chả bận lắm đâu, nhưng nhiều việc không được như ý nên cũng chẳng có tâm trạng buôn bán. Với lại, cứ bán than mãi, làm mất nhuệ khí của chị em

Chúc mừng mẹ Jay, ghen tị quá, chị cứ thấy ai có con gái là chị thèm lắm, ước ao có một đứa con gái để thủ thỉ với mình, dưng cơ mờ ông giời nhất quyết tạo điều kiện cho mình lập hội nói xấu con dâu. Có ai lập hội với mẹ cháu không?

Từ tuần sau, trưa nào Kiến thích off, cho xin 350đ nhé ;)

Lập hội đi. Hội bà nội vs. hội bà ngoại cho hoành tráng luôn.
07:30 CH 06/07/2012
Trường Tiểu học Thực nghiệm Hà nội - Phần III
Nếu tính mỗi thầy cô được một suất ngoại giao cộng với cán bộ trong viện nghiên cưu khoa học, các suất ở trên bộ giáo dục nhờ vả, các cháu có anh em đã học trong trường cũng được ưu tiên hơn, thì số lượng các cháu còn lại được vào được theo mình nghĩ là không còn nhiều. Con số nhất định ở đây có thể chi là 10 - 20 cháu. Mình chằng thấy bình thường gì cả. Mình thấy quá tiêu cực, nếu tỷ lế suất ngoại giao trên suất vào thực lực là 20% ngoại giao và 80% thực lực thì vẫn còn là môi trường giáo dục, nhưng đây nêu ngoai giao là 80% mà các bạn cho là bình thường và vấn cố cho con vào thị lại là vấn đề khác, chưa cần biết kết quả con mình thế nào, nhưng chắc chắn con mình không học trường này.

Không biết có phải mình theo chủ nghĩa lạc quan không, nhưng mình chắc chắn rằng để làm nghiên cứu thực nghiệm, và tổ chức đo nghiệm sẽ không có chuyện chỉ để tuyển 10-20 cháu. Mình không phủ nhận chuyện ngoại giao hay lợi thế này nọ, nhưng mình vẫn có niềm tin vào nhà trường. Còn nếu thi mà biết chắc chỉ 10% đỗ hay coi 80% ngoại giao là bình thường như bạn giả định thì mình chắc chắn sẽ là một trong những người đầu tiên "tránh" trường này chứ không đợi để cho con thi thử xem có đỗ hay không.
Haiz, mình có vẻ "mù quáng" nhỉ!
10:06 SA 15/06/2012
Trường Tiểu học Thực nghiệm Hà nội - Phần III
Đúng là khi bán đơn thì ko thấy có những số đầu. Năm ngoái m tới muộn không mua được đơn nhưng hỏi một nơi quen trong trường để xin đơn thì vẫn có số gần đầu.Tuy nhiên m chỉ cho con gái đi giao lưu nên đơn cũng được free.Mỗi cô vẫn dc 1 vài suất đơn ngoại giao dành cho người nhà nên chuyện đó là BT.Chuyện chạy trọt vào trường là đương nhiên nhưng NT vẫn dành ra 1 số nhất định để tuyển sinh cho đúng nghĩa. M vẫn hay theo dõi topic này để xem tiêu chí NT chọn học sinh ntn.?Năm ngoái các bạn của con gái được đánh giá là thông minh nhanh nhẹn , có trí nhớ tôt thì không may toàn out .@ Bố mẹ Trà Tuệ & mẹ xinh nhất nhà : m đang ngóng kết quả của 2 bé để xem tay bo là như thế nào đấy.


Chị ơi, câu hỏi tay bo là như thế nào nhà em đã có kết quả từ 2 năm trước với anh cả và năm ngoái là trường hợp con nhà bạn em, nên con có trượt em cũng không lăn tăn về việc kết quả đo nghiệm chỉ là hình thức.
Khách quan mà nói với thằng thứ 2, trước khi thi nhà em cũng xác định là khó vì so cả về thể chất lẫn tư duy nó không nổi trội bằng anh, và cũng không có 1 số tố chất phù hợp với hệ thực nghiệm (sự độc lập trong tư duy, khả năng tập trung...). Thằng bé nhà em nó khá là ngây thơ và yêu đời, việc thi cử chỉ là dạo chơi và không có sự tập trung nghiêm túc hay phong độ cần thiết cho việc thi cử như anh nó. Ví dụ việc tập co chân, nhắm mắt ở nhà lúc nào thích thì làm, đi thi nó cũng không cần cố gắng vì cũng chẳng thấy gì là quan trọng. Được cái kỹ năng sống của nó khá ổn, tính tình vui vẻ thân thiện nên dễ hòa nhập. Không đỗ TN thì học trường nào cũng được cả. Còn thằng anh nó vừa cá tính lại vừa nhạy cảm, vào TN phát huy sở trường sở đoản đến nỗi bây giờ mọi người trong nhà đều nhận thấy rõ cái gọi là "sản phẩm của trường thực nghiệm", đặc biệt là về khả năng lý luận, nôm na gọi là "cãi", hehe.
Mỗi con một tính nết, tố chất khác nhau. Nếu con trượt có nghĩa là con không phù hợp với các tiêu chí lựa chọn của trường. Em sẵn sàng cho con sang học trường khác để con có thể phát triển tốt nhất. Đó là lý do tại sao em "bám đuôi" chị để nghiên cứu trường TA đang học. Em chủ quan đánh giá rằng nếu đỗ trường TL, con em sẽ cực thích học ở trường này. Mai 16 cũng có kết quả rồi đây. Cũng hồi hộp không kém TN đâu.
À, em bổ sung thêm là hồi thi vào trường, anh cả cũng không làm đúng hết 100% đâu nhé, phần tư duy chỉ sai xong con xin cô chỉ lại cô bảo không cần. Phần đọc lại bài thơ con không đọc được. Có lẽ trường tuyển nhưng bạn ở mức phát triển khá đồng đều, hài hòa các tiêu chí chứ không phải là cực kỳ nổi trội. Có lẽ phụ thuộc vào nghiên cứu của nhà trường.
09:43 SA 15/06/2012
CLB các mẹ ở Hải Phòng (tầng 33)- Ọp như Rồng...
@Mexinhnhatnha: khu vực nhà em năm ngoái trường mẫu giáo công còn đăng tuyển sinh lớp 5 tuổi rộng rãi mà không có học sinh học vì nhiều người họ nghĩ đã học chỗ khác mấy năm rồi thì cho học nốt cho xong, đến năm cuối xin chuyển làm gì cho mệt, hoặc có những người vốn không cho con đi học thì cũng chả cho đi học luôn để cho chơi nốt năm nữa rồi đi học, chả thế mà vì sau không thể tuyển được đủ lớp 5 tuổi nên mới cho tuyển thêm 1 lớp 3 tuổi nên con trai em mới có cửa xin vào.

Thế đúng là may mắn quá vì đằng nào trường cũng xin duyệt được thêm chỉ tiêu rồi, không tuyển cũng phí. Như nhà mình thì cũng là may thôi, ăn theo cái Đại lễ nghìn năm nên người ta xây thêm trường mới. Tiền giải ngân nhiều nên xây dựng rõ phí, đất rộng xây có mỗi 2 tầng, 10 phòng học. Có khi mấy năm nữa lãnh đạo lại bắt trường chia đôi mỗi lớp để được nhận nhiều cháu hơn.
À, nói thêm là mình còn thấy khi áp lực xin học lớn thì cũng nảy sinh ra nhiều kẽ hở lắm. Ví dụ có người xin cho con vào lớp học tầm gần cuối năm học, khi có 1 số cháu nghỉ hè trước, sĩ số lớp không ổn định. Có người xin ngang vào sau khi đã họp phụ huynh đầu năm xong, phần lớn phụ huynh lớp không thể nắm được. Rồi khi có cháu nào chuyển đi 1 cái là có cháu khác vào thay chỗ ngay. Rồi một thời gian ngắn sau cái cháu "chuyển đi" ấy hóa ra lại có lý do chuyển về lớp cũ. Thế là bạn mới đã nhận xong xuôi rồi, bạn cũ vẫn phải nhận lại. Đểu thế chứ. Có trường hợp con chuyển lớp vì giải quyết khủng hoảng ở lớp khác nữa (thực chất là sang lớp mới này là do chọn cô). Rồi các thể loại ngoại giao các cấp. Thế nên lớp con mình đầu vào năm 4 tuổi là 40 mà kết thúc MGL lên đến tận 60 ấy. Nhà trường còn nói hẳn với phụ huynh là chia sẻ áp lực tuyển sinh với trường để tránh kiện cáo, đơn từ. Đây là đặc điểm của trường công rồi, phải chấp nhận thôi.
Nói túm lại sau mấy năm quan sát mình cũng có thêm khối bí kíp để xin học trái tuyến trường công. Hehe.
06:25 CH 13/06/2012
CLB các mẹ ở Hải Phòng (tầng 33)- Ọp như Rồng...
Mình cũng có kinh nghiệm làm trong ban phụ huynh lớp và ban phụ huynh trường nhiều năm nên cũng thấy rằng việc chọn trường mầm non bên cạnh cơ sở vật chất, địa điểm thực chất là việc "chọn" cô Hiệu trưởng có tâm, có tầm nhìn, khả năng quản lý nhân sự tốt và "chọn" cô giáo chính đứng lớp có chuyên môn vững và yêu trẻ. Được như vậy phía nhà trường sẽ rất cầu thị lắng nghe ý kiến góp ý của phụ huynh còn phía cô giáo sẽ có nhiều thuận lợi để phát huy năng lực của mình, và bản thân phụ huynh không bị áp lực chăm sóc cô hoặc chạy đua để con được quan tâm hơn.

Như vậy khi xin học công lập cho con mình chấp nhận các tiêu chí khác thấp hơn 1 chút so với yếu tố con người. Do đó khi biết tin cô HT trường anh Bum từng học được luân chuyển sang trường mới xây gần đó cùng với 1 số cô cốt cán trong đó có cô giáo cũ của Bum, mình liền xin chuyển bạn Mun đi theo (trường cũ vẫn đang ổn nhé chỉ có thay đổi lãnh đạo và điều chỉnh hệ thống gv thôi). Rất may cho nhà mình là năm đó trường tuyển sinh muộn hơn hẳn nên việc xin không mấy khó khăn. May nữa là trường mới con mình học quá chuẩn về mặt cơ sở vật chất: rộng rãi, lớp học rộng gần 180m2, đủ điều hòa, ti vi, đàn, loa, nhiều phòng chức năng, khu bếp vệ sinh an toàn 1 chiều, có đủ máy sấy hấp tiệt trùng. Bên cạnh chương trình chuẩn công lập, lớp tổ chức theo kiểu dịch vụ theo nhu cầu. Các con được học Tiếng Anh với người nước ngoài và trên máy tính theo chương trình eduplay 3 buổi/tuần, được học đủ các loại năng khiếu múa, võ, vẽ, ăn sáng ngay tại lớp, gửi sớm từ 7h, trả muộn đến 6h tối, 3 cô chính và 4 cô thực tập. Tổng chi phí một tháng bằng công lập cộng thêm phần dịch vụ thu thêm, tất tật khoảng 1tr8 nếu con đi học đầy đủ. Nếu học thêm toán bàn tính thì thêm 120k nữa. Nói túm lại chưa bao giờ quá 2tr/tháng, được hưởng hết mọi ưu việt của trường công và rất nhiều dịch vụ hay ho của trường tư thục chất lượng cao. Tất nhiên để đáp ứng mọi nhu cầu của phụ huynh là quá khó, nhưng bản thân mình thấy rất hài lòng theo các tiêu chí ngon bổ rẻ rồi.

Tất cả là nhờ cô HT có uy tín, có tầm nhìn, xin được thí điểm triển khai mô hình dịch vụ theo nhu cầu tại trường công lập. Chi phí thu thêm từ phần dịch vụ không phải làm lãi như trường tư thục mà được trích ngược lại một phần lớn để tái đầu tư ngay cho trường như cây xanh, đồ chơi, cho lớp như lắp sàn gỗ, mua giường ngủ, gối, thảm...Còn nếu HT mà chỉ chăm chăm nhận suất chạy trái tuyến thì mình nghĩ chắc việc đó khó thực hiện hơn nhiều vì nó cũng nảy sinh thêm nhiều áp lực về mặt chuyên môn và quản lý hành chính. Cũng gặp phải rất nhiều khó khăn từ phía các phòng ban và cả những phụ huynh thiếu cảm thông nữa.

Ngược lại phụ huynh lớp con mình cũng nhìn nhận đánh giá được nỗ lực của nhà trường nên không tiếc công sức cho lớp. Hoạt động ngoại khóa của các con được tổ chức đa dạng và chu đáo. Các cô và các con được quan tâm đầy đủ. Kết thúc khóa học vừa rồi, cả cô, trò và bố mẹ đều rưng rưng xúc động. Và mình biết chắc rằng sắp tới chắc chắn trường đó sẽ bị xô đổ cổng trường.

@Kiến: Nhà Kiến có lên HN gần khu vực nhà tớ thì để tớ xin cho Zin nào.
02:54 CH 12/06/2012
CLB các mẹ ở Hải Phòng (tầng 33)- Ọp như Rồng...
Cảm ơn bạn, mình cũng đã xác định ko mất xiền thì sẽ gian nan nhưng tại nhiều xiền quá, nếu mất khoàng 10t để xin vào thì thà cho con đi học trường tư còn hơn, đỡ phải nhờ vả mà không phải "nịnh" cô hàng tháng. TRường đó đang XD nữa, nghe nói năm nay các cháu phải đóng mỗi cháu hơn 2t tiền mua đồ bếp(hic, ko fai tien XD đâu), kinh thế.
Lại nói đến cái vụ hiệu trưởng trường ấy, tớ nghe đồn ghê lắm, cạp xiền ác chiến luôn...
Hài, vì tương lai con em chúng ta mẹ nó nhỉ, sẵn sàng đạp đổ cổng trường để con được đi học
(ối, cái mồm mình, chít8-}


Hic, lâu lắm mới ngoi lên mà lại đúng vấn đề xin học cho con, thật là nan giải. Mẹ nguyenhavithao lại còn nhắc đến vụ đạp đổ cổng trường đau lòng nữa chứ. Hic.

Quan điểm của mình là học nhà trẻ có thể học trường tư, còn đã đến lớp mẫu giáo nhỡ, đặc biệt là mẫu giáo lớn thì nên học trường công. Mọi sự chăm sóc, vệ sinh an toàn thực phẩm, dạy dỗ đều được giám sát cực kỳ chặt chẽ bởi thanh tra giáo dục, ban phụ huynh trường, thậm chí cả các phòng ban phường sở tại nơi trường công lập đó đóng.
Không biết ở HP thế nào chứ, mình chỉ xin kể 1 số kinh nghiệm và hiểu biết của mình về việc học MG ở 1 trường công gần nhà. Cô hiệu trưởng trường MG con mình học luôn khẳng định là với trẻ 5 tuổi công lập đúng tuyến, tất cả các trường phải bố trí để nhận vì phổ cập giáo dục đảm bảo quyền lợi đi học MGL cho trẻ, chuẩn bị cho bậc học tiểu học. Hơn nữa, chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi mới ban hành khá là cao, phần lớn trường tư khó có thể đảm bảo được. Vì vậy nếu không xin được từ 3 tuổi, mình đều khuyên mọi người chờ đến lúc 5 tuổi đàng hoàng mang đơn đến không phải xếp hàng, nhà trường có sẵn 1 bàn nhận đơn và giải quyết ngay lập tức, có giấy hẹn và con được đi học luôn từ hè. Nếu trường đó không nhận, gửi đơn trình bày lên phường và phòng giáo dục, ngay lập tức sẽ có thanh tra giáo dục xuống ngay.
02:51 CH 12/06/2012
Trường Tiểu học Thực nghiệm Hà nội - Phần III
Em đã nhủ với lòng là không hy vọng gì hết vì sau khi con thi xong, con chạy xuống tay cầm kẹo mút,hét toáng lên với mẹ và anh "Con được kẹo mút. Con đỗ rồi" và chạy ra sân sỏi chơi luôn. Mẹ hỏi thi kiểu gì thì trả lời con không nhớ, nhiều bài lắm. Rất là nhắng nhít kiểu chó cún.
Mấy hôm sau mẹ hỏi cứ tảng lờ và bảo con không nói. Thế là bố mẹ bảo nhau chắc là không làm được bài nên anh chàng mới có thái độ như vậy vì ngày xưa thằng anh thi xong ra kể vanh vách và còn tự đánh giá được đúng sai. Xác định trượt luôn để chuyên tâm vào trường khác, chuẩn bị tư tưởng cho con dần.
Ấy vậy mà tối hôm nay anh chàng làm cả nhà ngã ngửa khi tường thuật lại cực kỳ chi tiết quá trình thi và nội dung bài thi của mình. Tất nhiên là do mẹ nghe ngóng được phần nào thông tin trên này nên cũng hỏi gợi mở được thêm. Em xin viết lại ra đây để bố mẹ nào có con thi cùng buổi về khai thác thêm cho chính xác.
Bạn chó nhà em thi lúc 9h30 ngày chủ nhật 3/6.
Sau khi xếp hàng và giơ giấy hẹn thi lên, bạn ấy lên tầng 2, chăm chăm ngó vào lớp 2D mơ ước (anh bạn ấy đang học). Bác bảo vệ thu giấy và dẫn vào chỗ đo chiều cao cân nặng. Bạn ấy nghe thấy mình được 19kg (híc, còi quá). Phòng đo nghiệm có 4 bạn cùng thi nhắm mắt, giơ 2 tay sang ngang và co 1 chân. Cô đếm ngược từ 5, đến 2 bạn ấy "đổ". (Đoạn này bạn ấy bình luận rằng: chịu. Ở nhà vẫn làm được tốt mà đến đấy lại đổ can tội đi dép khó làm!!!). Rồi chạy tại chỗ, phần này không vấn đề gì.
Sau đó được phát bài thi làm trong 30 phút, có cô hướng dẫn cách làm. Cô hơi già hơn mẹ nhưng có cười và hỏi từng bạn một. Bài thi gồm có cac phần được bạn ấy ngồi vẽ lại cụ thể trên giấy như sau:
Phần 1: Cô lần lượt đọc thơ về "cò" và "bống", trên giấy có vẽ dãy ô vuông tương ứng số từ của câu thơ (2 câu 1). Nghe đến từ "cò" và "bống" ở vị trí nào thì đánh dấu (x) ở ô vuông tương ứng. Bạn ấy không nhớ chính xác bài đọc đó nên mẹ ứng tác một bài kiểu tương tự và thấy bạn ấy làm rất chuẩn. Hình như bạn ấy nhớ là có 3,4 từ "cò" gì đó.

Phần 2: Có 2 hình vuông liền nhau. Hình đầu chứa nét ngang, hình tiếp theo chứa nét dọc. Khoanh tròn hình đúng trong chuỗi 3 hình bên dưới: 1 hình có 1 nét sổ dọc và 1 nét xiên từ phải sang trái, 1 hình có 2 nét xiên như chữ X, 1 hình có nét ngang nét dọc giống dấu +. Bạn ấy chọn hình thứ 3. (em không vẽ lại được các mẹ chịu khó hình dung nhé)

Phần 3: Tìm hình giống hình vuông (hình này mô tả chay như sau: có đường chéo chia thành 2 tam giác, tam giác bên trái được vẽ thêm các nét gạch chéo bên trong)
Bên dưới là 5 hàng ngang có rất nhiều hình khác nhau: vuông trơn, tròn, tam giác, vuông có tam giác gạch chéo bên trái, vuông có tam giác gạch chéo bên phải. Nếu thấy hình nào giống hình trên mẫu thì đánh dấu (x) bên dưới. Bạn nhà em ngồi vẽ lại cả 5 hàng, không biết có thực sự nhớ được thứ tự như thế không, nhưng cách làm thì chắc là đúng. Bạn ấy bảo hàng nào cũng có hình như mẫu, đánh dấu dưới là xong, rồi soát lại xem có thiếu không.

Phần số 4: tìm quy luật, gồm có 4 câu nhỏ.
1. Hàng trên: Tam giác trơn, Hình tròn trơn (nghĩa là chỉ có hình tròn không có gì bên trong)
Hàng dưới: Tam giác có bôi đen, ?
4 lựa chọn: hình tròn bôi đen, tam giác trơn, hình tròn trơn, tam giác bôi đen.
Đáp án của bạn: hình tròn bôi đen
2. hàng trên: hình vuông trơn, hình tròn trơn
hàng dưới" hình vuông bôi đen, ?
4 lựa chọn: hình vuông bôi đen, hình tròn bôi đen, hình vuông trơn, hình tròn trơn
Đáp án bạn chọn: hình tròn bôi đen
3. hàng trên: hình vuông bôi đen, tam giác bôi đen
hàng dưới: hình vuông trơn, ?
4 lựa chọn: hình vuông bôi đen, tam giác bôi đen, hình vuông trơn, tam giác trơn
Đáp án bạn chọn: tam giác trơn
4. Hàng trên: tròn trơn, ô van trơn
Hàng dưới: tròn bôi đen, ?
4 lựa chọn: tròn bôi đen, tròn trơn, ô van trơn, ô van bôi đen
Đáp án bạn chọn: ô van bôi đen

Phần 5: ghi nhớ. Cô đưa 1 tờ giấy có các hình vẽ cho con xem 1 lúc rồi bảo con kể lại có những hình gì. bạn ấy bảo còn mỗi hình bác sỹ tự dưng con quên mất. Chỉ có điều bạn ấy bảo phần của con có 7 hình thôi. (không biết thế nào, nếu 9 hình như buổi thi hôm trước thì bạn ấy nhớ thế là hơi ít nhỉ)
Tuy nhiên bố mẹ thở phào một chút vì thực tế ở nhà bạn ấy chẳng tập trung. Nếu nhớ thế cũng là đúng với khả năng của bạn ấy rồi. Trước đó mẹ hướng dẫn kỹ năng chụp ảnh ghi nhớ, nhớ hình gắn với âm thanh gọi tên của hình, thậm chí liên tưởng trong một nội dung gần gũi... một cách rất "child-friendly" mà bạn ấy cũng chẳng thèm quan tâm. Toàn nói hươu nói vượn cho xong chuyện.

Sau khi nghe con "giải trình" chi tiết thế này bố mẹ bảo nhau rằng thôi con có trượt thì bố mẹ cũng thấy thoải mái vì con đã được cọ sát. Bố mẹ hiểu thêm được điểm mạnh yếu của con, yên tâm vì con cũng không "vớ vẩn, nhắng nhít" như con thường thể hiện. Anh cả cho một câu nhận xét rằng, trường anh xịn nên thi cũng xịn. Chó mà đỗ thì cũng xịn nốt. Còn không thế cũng tốt rồi, chủ nhật anh lại đưa đi thi trường kia tiếp.
07:38 CH 07/06/2012
Các mẹ có con học tiểu học quốc tế tuơng lai...
Em ah! Chuẩn bị cho con đi học lớp 1 thật mất nhiều công sức và thời gian.Năm trước chính chị cũng đắn đo suy nghĩ và phải tham khảo thêm các bố mẹ hs như em đấy.
Chị quyết định cho vào trường QTTL sau khi phân tích (+) (-) và rồi cũng vì yếu tố quan trọng nhất là : nhà gần trường, con và bố mẹ đỡ thêm một khoản thời gian nhất định. Yếu tố thứ hai là chị chọn được cô giáo cho con. Sau khi tham khảo ,gặp gỡ,hợp tác với cô một thời gian ngắn c quyết định gửi con vào trường cùng với một số phụ huynh khác . Lúc đầu mấy bạn đăng ký lớp chất lượng cao nhưng cô dc phân công chủ nhiệm lớp QT nên lại phải thay đổi kế hoạch.
Nếu như e có định hướng sẵn cho con rồi thì lớp CLC của trường cũng rất tốt.( Không khác biệt gì về tiêu chuẩn cũng như chế độ chăm sóc các con với lớp QT )
Năm nay nếu con ko ý kiến thì lớp CLC cũng là dự định của chị nếu lóp chưa đủ SS.

Chị thương em cho trót nhé, hehe. Chị có biết năm nay cô nào dạy lớp CLC không? Mà ý của chị là năm nay chị chuyển lớp cho con ạ?
07:22 CH 22/05/2012
Trường Tiểu học Thực nghiệm Hà nội - Phần III
Nhiều thông tin về trường quá. Hôm nay còn có cả phóng viên vào lớp 1D nữa chứ. Nói thật xem nhiều cũng sốt ruột nhưng mình vẫn nói với mọi người là bên cạnh những lời khen, cứ chê trường đi. Chê đúng vào để trường rút kinh nghiệm. Hơn nữa, rộng đường dư luận sẽ giúp các phụ huynh đánh giá lại nhu cầu học của con em mình có phù hợp với tiêu chí của nhà trường không.
04:22 CH 15/05/2012
Trường Tiểu học Thực nghiệm Hà nội - Phần III
Một bài báo nói hộ lòng mình.
Tôi 'sống sót' sau đêm mua đơn vào trường Thực Nghiệm
Tôi là người mẹ có một con lớn đang học lớp 3 ở Trường Thực Nghiệm, và đang xin cho con thứ 2 vào học cùng trường. Tôi có mặt trong đám đông hỗn loạn 'xô đổ cổng trường' đêm đó, và đây là những lời tôi muốn chia sẻ - không phải tư cách nhà báo, mà là của một phụ huynh học sinh.
Trước hết phải khẳng định luôn một điều, tôi viết bài này không nhằm mục đích 'thanh minh thanh nga' cho hành động của những phụ huynh học sinh xếp hàng đêm 12/5 vừa rồi. Đó là một là một việc quá tệ hại đáng xấu hổ, mà tôi đã là một người đóng góp vào sự tệ hại đó. Tôi và những phụ huynh ấy xứng đáng bị ném đá.
Điều thứ 2 tôi muốn khẳng định là tôi không có ý định viết bài này nhằm PR cho trường Thực nghiệm, bởi trường đó không những không cần PR mà có lẽ giờ đây nhà trường và các phụ huynh chỉ cầu mong có cách thoát khỏi áp lực và độ quan tâm quá tải này.
Sau đêm kinh hoàng đó, những hình ảnh được đăng tải trên các trang báo đã nói lên nhiều điều, có câu hỏi lớn nhất đọng lại trên các diễn đàn là Vì sao các phụ huynh phải khổ sở đến vậy để cho con vào được trường Thực nghiệm bằng được?
Tôi đã có mặt trong đám đông ấy... Ảnh Văn Chung/VietNamNet
Nhiều người 'đổ lỗi' cho Giáo sư Ngô Bảo Châu vì ông đã học trường này thời niên thiếu nên các phụ huynh mang ảo tưởng con họ sẽ thành những 'Ngô Bảo Châu' tiếp theo. Đó cũng là một thực tế, nhưng thực ra Ngô Bảo Châu chỉ học vài năm đầu ở Thực Nghiệm, sau đó ông chuyển sang trường khác, rồi du học...
Nói như thầy Hiệu trưởng Trường Thực Nghiệm Nguyễn Kim Xuân thì GS Ngô Bảo Châu là 'sản phẩm' của nhiều thầy cô, trường lớp và nền giáo dục khác nhau - và trên hết - là nỗ lực tự thân của Ngô Bảo Châu chứ không phải "Ngô Bảo Châu thành công vì học trường Thực Nghiệm".
Ảnh hưởng từ thành công và danh tiếng của Ngô Bảo Châu đến trường Thực Nghiệm (nếu có) chỉ là làm tăng thêm độ quan tâm của xã hội, và làm cơn ác mộng vốn có của nhà trường và các phụ huynh thêm trầm trọng (xin lỗi GS Châu!)
Trên thực tế, Ngô Bảo Châu mới được người dân biết đến từ khi ông nhận giải Field năm 2010. Nhưng những cảnh chen chúc mua đơn vào trường Thực Nghiệm đã trở thành quen thuộc trong nhiều năm trước đó.
Vì sao?
Trước khi xin cho con đầu vào trường, tôi cũng tham khảo thông tin trên khắp các diễn đàn dành cho những người làm cha mẹ, cũng như những người có con học trường này.
Cùng với kinh nghiệm thực tế từ mấy năm con trai học ở đây, và từ đêm đứng chôn chân đến nghẹt thở vừa rồi, nghe những chia sẻ của những phụ huynh khác, tôi ngộ ra một điều: trong đám đông trước cổng trường Thực Nghiệm, những người mang 'giấc mơ Ngô Bảo Châu' cũng có, nhưng tỷ lệ rất nhỏ, hầu hết là những người bà quá yêu cháu, hoặc những bà mẹ nội trợ mang một niềm tin (có phần ngây thơ) là con cháu họ sẽ thành tài khi được học tại trường Thực nghiệm; hoặc nhiều người khác chỉ đơn giản làm theo số đông 'nhiều người xin thế chắc phải tốt lắm'
Nhưng trong đám đông ấy hầu hết là thành phần trí thức trong xã hội: nhà báo, luật sư, bác sĩ, kiến trúc sư...
Tôi không có ý phân biệt trí thức hay không trí thức, nhưng tôi muốn nói những người đứng đó hầu hết có điều kiện tiếp cận thông tin, thực tế, có hiểu biết và quan điểm giáo dục rõ ràng. Họ không ảo tưởng về 'giấc mơ Ngô Bảo Châu' mà lại vì những mong ước cực kỳ giản dị, nếu không nói là tối thiểu cho con em họ.
Có sân trường cho cháu chơi!
Một bác lớn tuổi xếp hàng từ 12h đêm cho biết, nhà bác ở quận Hoàn Kiếm. Bác vốn là một cựu nhà giáo, bác lặn lội đến mua đơn cho cháu nội chỉ vì 'trường này khuôn viên rộng rãi, có sân cho các cháu chơi'.
Dưới những bài báo về cảnh mua đơn, có không ít phản hồi ngạc nhiên và thương hại cho 'dân Hà Nội'. Người ông nhà giáo về hưu tâm sự: họ không ở đây, không hiểu được sự đau lòng của các bậc phụ huynh khi phải nhốt con mình suốt 8 tiếng (thậm chí 10 tiếng cả thời gian học thêm) trong những căn phòng chật chội không một chút không gian xanh.
Người dân trong khu phố Triệu Việt Vương, Bà Triệu, Bùi Thị Xuân.. quận Hai Bà Trưng đã không còn lạ cảnh đầu và cuối năm, công an phải chặn hai đầu phố Triệu Việt Vương để các em học sinh trường tiểu học Bà Triệu tổ chức lễ khai - bế giảng. Các em học sinh ngồi dưới lòng đường còn thầy cô giáo đứng trên vỉa hè. Buổi lễ thiêng liêng của các em luôn diễn ra chớp nhoáng, đơn giản để mau chóng trả lại đường phố cho người đi đường.
Học sinh tiểu học như mầm non, ăn ngủ học tại chỗ. Kỷ niệm sân trường là giấc mơ cực kỳ xa xỉ với nhiều em học sinh Hà Nội. "Thời chúng tôi đã thế, con tôi cũng thế, giờ tôi chỉ muốn cháu được hưởng những niềm vui thơ ngây một chút", cựu nhà giáo chia sẻ.
Con trai tác giả và GS Ngô Bảo Châu, Ảnh Lê Anh Dũng/VietNamNet
Được "xơi ngỗng" vô tư!
Là một lý do các bậc phụ huynh mong muốn con được học tại trường Thực nghiệm. Vẫn biết bệnh thành tích vốn là một vấn nạn đau đầu trong ngành giáo dục. Nhưng nhiều bà mẹ vẫn không hình dung hết nỗi khổ có con 'là học sinh giỏi trong lớp toàn học sinh xuất sắc'.
Cơn say chạy đua điểm số giữa các trường tác động mạnh đến các bậc phụ huynh, và đứa trẻ phải gánh hết áp lực. Khi một đứa trẻ bị điểm kém, nó bỗng như một tội đồ đe dọa đến thành tích thi đua của lớp, của trường, của giáo viên và của niềm tự hào của cha mẹ.
Tôi vẫn cho rằng, với một đứa trẻ cấp 1, một bài văn lạc đề, vài phép tính cộng trừ nhân chia nhầm lẫn chẳng có nghĩa nó là đứa trẻ kém cỏi bỏ đi. Thế nhưng một khi 'con ngỗng' bỗng trở thành nỗi khủng hoảng của đứa trẻ và cả cha mẹ nó thì không còn là chuyện nhỏ nữa.
Nghe tâm sự của những người bạn có con học trong những trường 'điểm' 'chuẩn' mà tôi sợ, mà vẫn không lý giải được 'điểm' là thế nào? 'chuẩn' ra sao khi mà cả hệ thống trường toàn quốc đều học chung một chương trình do Bộ Giáo dục - Đào tạo soạn.
Trong một môi trường toàn 'siêu nhân' thì mơ ước cháy bỏng của nhiều phụ huynh, trong đó có tôi là mong con mình được là một đứa trẻ bình thường, được vui chơi phát triển hồn nhiên, trong đó có quyền được "xơi ngỗng" mà không trở thành tội đồ.
Không phải làm bài tập!
Đây là lý do rất nhiều phụ huynh nói đến, nhưng họ nhầm. Học sinh thực nghiệm vẫn phải làm bài tập. Cháu nhanh nhẹn có thể làm luôn bài về nhà trong giờ tự học, những cháu khác phải làm khi ở nhà.
Con trai tôi học chương trình thực nghiệm, ngoài những môn nhóm 2 (nhạc, kỹ thuật, thể dục) chấm điểm A, B. Môn nhóm 1 gồm Văn, Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Bài tập chủ yếu là Toán và Tiếng Anh (số tiết gần ngang Tiếng Việt). Môn Văn giáo viên không khuyến khích bố mẹ tác động vào, các cháu tự do viết theo suy nghĩ. Mỗi tối cháu mất 2 tiếng làm bài tập.
Không học thêm!
Đúng! Trường có những lớp năng khiếu Võ, Nhảy, Cờ vua.. học sinh có thể tham gia nếu thích; không có chương trình dạy thêm, học thêm. So với học sinh trường khác, con trai tôi có thêm 1 - 2 tiếng mỗi ngày để giải trí.
Chương trình học tốt hơn!
Những năm gần đây, trường Thực Nghiệm có hai chương trình đào tạo: một nửa theo mô hình thực nghiệm của GS Hồ Ngọc Đại. Nửa còn lại theo chương trình đại trà của Bộ.
Nghĩa là một nửa chương trình KHÔNG CÓ GÌ KHÁC với trường ngoài, còn mô hình thực nghiệm có thực sự tốt hơn không phải có những cuộc kiểm tra đánh giá và phân tích của giới chuyên môn. Điểm khác giữa 2 chương trình chủ yếu ở môn Toán.
Chương trình ngoại khóa tốt!
Hàng kỳ học, các cháu có một buổi đi dã ngoại, trung thu, lễ hội... cuối kỳ có hội chợ để các cháu tự mua bán - trao đổi hàng hóa.
Với riêng tôi còn một lý do nữa tôi chọn trường Thực nghiệm cho con vì môi trường sư phạm khá sạch sẽ, xung quanh trường không có bất kỳ hàng quán nào. Tôi sợ cảnh nghe con mè nheo quà cáp khi ra khỏi cổng trường, hay quán game online chờ đợi 'nuốt chửng' các cháu.
Giáo dục chạm vào điểm yếu nhất của con người: con cái! Điều gì khiến những người trí thức bảnh bao hàng ngày ngồi văn phòng máy lạnh, đi xe hơi chịu ngồi vạ vật cả đêm, dầm mưa gió, nhẫn nhịn đến khổ sở, nếu không vì con cái họ. Ảnh Hoàng Hà/VNE
Trở lại với cảnh xin học thâu đêm kỳ lạ ấy, mỗi người một ý kiến. Tự tôi cũng hỏi chính mình.
Chúng tôi có điên khùng không? Có, ít nhiều!
Chúng tôi có ảo tưởng không? Có, nhiều hoặc ít!
Chúng tôi đáng trách không? Có! Rất đáng trách, mọi việc thật tệ hại
Và đáng thương không? Có
Giáo dục chạm vào điểm yếu nhất của con người: con cái! Điều gì khiến những người trí thức bảnh bao hàng ngày ngồi văn phòng máy lạnh, đi xe hơi chịu ngồi vạ vật cả đêm, dầm mưa gió, nhẫn nhịn đến khổ sở, nếu không vì con cái họ.
Chẳng nhẽ chúng tôi có lỗi khi mong muốn những điều tốt đẹp, dù cực kỳ giản dị, cho con em mình?
Một điều lạ là, chưa nói chuyện chất lượng giáo dục thực nghiệm tốt hơn hay dở hơn, phải do những nhà khoa học nhận xét, nhưng có một điều rõ ràng: trong 30 năm tồn tại, trường Thực Nghiệm đã cho ra rất nhiều lớp học sinh. Hầu hết trong số họ đều quay lại xin con, em mình vào trường.
Cũng không khó khăn để chỉ ra con, cháu của những lãnh đạo Bộ, Vụ, Viện... giáo dục được gửi tới trường học; và cảnh chen lấn kia cũng nói lên việc mô hình giáo dục thực nghiệm được xã hội thừa nhận và ưa thích.
Nhưng tại sao mô hình đó vẫn mãi là 'thực nghiệm' chỉ gói gọn trong một trường. Năm 2009, thậm chí dư luận đã ầm ĩ vì thông tin trường Thực Nghiệm sẽ bị giải tán để lấy mặt bằng cho Trụ sở Bộ Giáo dục - Đào tạo, và học sinh Thực Nghiệm được đưa về các trường.
Tại sao không nhân rộng mô hình lên để phụ huynh được tự chọn phương pháp giáo dục mà họ cho là phù hợp và đáng tin cậy cho con em mình?
Tại sao chúng ta có thể xây công viên, bảo tàng nghìn tỷ; bỏ một núi tiền ra kỷ niệm thành phố trong khi con em bị bỏ mặc chen chúc trong những căn phòng không có cửa sổ?
Là người lãnh đạo, hẳn Bộ trưởng Phạm Vũ Luận biết các chuyên gia bắt đầu dùng cụm từ 'tị nạn giáo dục' trong các hội thảo. Vì sao?
Bộ trưởng Đinh La Thăng có thể gây xôn xao với đề án 12.000 tỷ cho việc nâng cấp, di chuyển trụ sở Bộ Giao thông; nhưng liệu các phụ huynh trong khu dân cư đông ấy có thể mơ đến một ngôi trường ở 80 Trần Hưng Đạo cho con em họ?
Trẻ con ở đâu trong những toan tính của người lớn. Hay việc trẻ em học hành không phải việc của Bộ trưởng Thăng, hay việc đi lại đâu thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Luận?
Tôi không có ý định kêu ca đổ lỗi để thanh minh cho việc làm của mình. Nhìn cảnh ngôi trường nhếch nhác, hàng rào đổ gãy cành rơi hoa. Tôi nghĩ đến sáng thứ Hai đưa con trai đi học mà lòng đau xót, chẳng biết giải thích với con thế nào.
Chúng tôi có muốn điên khùng đứng giữa trời mưa lúc nửa đêm không? Chúng tôi có muốn bị bêu lên báo trong bộ dạng tồi tệ thế không? Chắc chắn không bao giờ.
Đau và xấu hổ lắm, mà chỉ vì những mong ước giản dị đến mức tối thiểu cho con em thôi, các bộ trưởng ạ!
Hoàng Hường
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/tuanvietnam/72099/toi--song-sot--sau-dem-mua-don-vao-truong-thuc-nghiem.html
Cảm ơn chị Hường rất nhiều.
06:17 CH 14/05/2012
Các mẹ có con học tiểu học quốc tế tuơng lai...
Lâu quá mới thấy em, chắc cậu thứ 2 năm nay vào học lớp 1. Cuối tuần c về VN sẽ đt để trao đổi với em nhé.Thục anh học lớp cô Loan em ah.Gần tháng nay ko biét con học thế nào rồi. Chờ mãi mà chưa thấy mẹ nào vào update đây.

Nhà em lựa chọn đầu tiên vẫn là TN để 2 anh em có thể học cùng nhau.
Còn nếu con không qua được cửa ải thi cử thì trường Tương lai cũng nằm trong tầm ngắm vì gần nhà. Em cũng qua trường mấy lần, vào từng lớp rồi nói chuyện với cô HT, cô Loan, tham khảo thêm mẹ Linh Chi (bạn em)... Em chỉ định cho con vào lớp CLC thôi vì em không kỳ vọng lắm vào việc học TA của con. Nhưng có mỗi một lớp CLC mà không biết có ổn không. Em chờ tin chị nhé.
05:15 CH 13/05/2012
Trường Tiểu học Thực nghiệm Hà nội - Phần III
Mình bi quan nghĩ rằng với cảnh này thì ngay cả những người muốn vô tư nhất như mình sang năm cũng sẽ rút kinh nghiệm bằng cách này cách khác. Vô hình chung, nhà trường đẩy phụ huynh vào các cuộc chạy đua ngày càng căng thẳng, quyết liệt trước kỳ tuyển sinh. Nếu vậy, theo chọn lọc xã hội, đây sẽ là công cuộc thực nghiệm dành cho cha mẹ chứ không phải con trẻ là nghiệm thể được sàng lọc phù hợp với tiêu chí nghiên cứu của trường.
Tuy nhiên, mình vẫn nuôi một niềm hy vọng nhỏ bé là sẽ có sự tác động tích cực nào đó để mọi việc được trở về với đúng ý nghĩa thực chất của nó. Và các bậc cha mẹ năm sau sẽ không phải trải qua những giây phút bi quan như mình. Còn con trẻ, các con sẽ luôn được hưởng niềm vui đến môi trường học tập lành mạnh, được chào đón nâng niu từ những bước đầu đời.
04:12 CH 13/05/2012
Trường Tiểu học Thực nghiệm Hà nội - Phần III
Nhà mình không có tic kê nhưng được thu giấy khai sinh. Không biết có được không nữa. Bố nó vẫn đang chờ, mấy mẹ con vẫn đang ngóng. Thật sự vụ mua hồ sơ này tốn không biết bao nhiêu là sức lực, trí lực, mồ hôi, nơ ron. Mấy ngày hôm nay mình không thể tập trung làm được việc gì vì stress nặng. Thương con vì niềm vui đi học sớm bị nhuốm màu bon chen. Thương mình, thấy bất lực vì mình cũng là người trong ngành giáo dục, cũng làm khoa học mà phải trông chờ vào sự may rủi, vào niềm tin cứ mỗi lúc một mong manh dần. Thương chồng vì vất vả chinh chiến suốt 2 hôm mà chưa thấy tia sáng nào.
Chồng vừa gọi điện bảo hết đơn phải chờ tiếp đến 3h chiều. Đến chết mòn vì chờ đợi.
03:50 CH 13/05/2012
Các mẹ có con học tiểu học quốc tế tuơng lai...
Các bác làm ơn cho em hỏi học phí + tiền bán trú + xây dựng + các kiểu của trường năm nay là bao nhiêu/tháng không ạ? Cảm ơn các bác nhiều nhiều.

Lớp Quốc tế sĩ số 24, học phí 4tr, tiền ăn 600k, học 7t tiếng Anh/tuần GV nước ngoài liên kết Apollo
Lớp CLC sĩ số 30, học phí 2tr7, tiền ăn 600k, học tiếng Anh với GV VN
Trường cam kết không thu thêm khoản nào cả, kể cả tiền đồng phục, ngoại khóa...
Đó là thông tin mình nắm được hôm 12/4 hội thảo.
10:44 SA 13/05/2012
m
mexinhnhatnha
Bắt chuyện
1.5kĐiểm·2Bài viết
Báo cáo