images
Thịnh hành
Cộng đồng
Webtretho Awards 2025
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Rối loạn tăng động-giảm chú ý ở trẻ em
Bạn vào địa chỉ khám trẻ Tk ý, nhưng nhớ tránh PK ABCD ra nhé. Mình thấy nhiều mẹ cho con khám ở đấy rồi, kêu lắm. Còn các chỗ khác thì thấy có vẻ ko nhiều phàn nàn kinh khủng như với ABCD đấy lắm.

Em cám ơn chị nhiều nhé.Nhìn bé gái nhà chị trông xinh và dễ thương nhỉ.Bé bao nhiêu tuổi rồi vậy chị.Chị bây giờ có cho bé đi học thêm ở đâu không?Chị có nick yahoo không cho em nhé.E muốn học hỏi ít kinh nghiệm dạy con của chị. Chị hồi âm cho em nhé. Em chào chị
04:15 CH 18/10/2012
Rối loạn tăng động-giảm chú ý ở trẻ em
Để xđ TĐGCY hay ko thì phải gặp trực tiếp mới biết được bạn à. Ko yên tâm thì nên cho con đi khám là tốt nhất. Mà theo mình thì bé chắc ko phải tăng động đâu, chỉ là khả năng tập trung kém thoai.

E cám ơn chị.Trong tuần này em cũng định đưa bé đi khám nhưng chưa biết nên khám ở đâu.Chị có biết chỗ nào trên HN khám tốt về tự kỷ và tăng động giảm cy không ạ?Chị cho e xin địa chỉ.E cám ơn chị nhiều
03:44 CH 17/10/2012
Rối loạn tăng động-giảm chú ý ở trẻ em
Bạn ơi, hôm qua mình cũng vừa đưa con đi kiểm tra ở một trung tâm mới mở ở Lánh Hạ. Ở đó có 1 Anh là giảng viên Tâm lý của trường Đại học Sư phạm. Anh ý có rất nhiều đồ chơi để con mình vừa chơi vừa học. Qua đó để nhận xét và đánh giá cũng như tư vấn cho phụ huynh. Như Anh ý nói thì trẻ phải trên 6 tuổi thì mới có thể kết luật là Bệnh tăng động giảm chú ý. Vì não bộ của con còn thay đổi. Và nó là bệnh lý. Tuy nhiên như độ tuổi con của bọn mình thì các bạn hiếu động, và không tập trung lắm, nó ko phải là bệnh lý, và đến khi 4,5 tuổi các bạn ý sẽ như các bạn khác, còn nếu bố mẹ muốn con tiến bộ nhanh hơn thì phải tích cực vừa chơi vừa học với con hơn. Rồi khí nói chuyện, phải gọi con nhìn vào mắt mình rồi mới nói, tránh nói dài dòng, dùng những từ đơn giản, dễ để nói với con. Khi bố mẹ nói có biểu cảm, nhấn mạnh các từ quan trọng. Rồi phát triển ngôn ngữ cho con mọi nơi mọi lúc:lúc ăn, lúc ngủ, lúc tắm, chơi...vd con nói cơm. Thì mẹ phải nói Con muốn ăn cơm. Để con nhắc lại, và thêm vốn từ cho con.
Như con nhà mình thì bạn ý 3 tuổi 2 tháng rồi. Bạn ý nói ngọng, vốn từ ít, nên bạn hơi giống con bạn, mẹ hỏi học môn gì, con ăn gì, thì con ko kể ra được nhiều. Và bạn ý có kiểu học môn nào bạn ý thích thì bạn ý tập trung, còn ko thì thôi. Môn tiếng Anh các cô vừa dạy vừa chơi và dạy từ một nên bạn ý thích. Hoặc giờ hoạt động thì con thích, nhưng đến tiết đọc thơ thì con không. Nên khi mẹ kiểm tra bài thì mẹ phải nhắc 1,2 từ đầu con mới đọc theo được. Và khi nói chuyện nói con tập trung nhìn mẹ, mẹ hỏi thì con trả lời đúng, còn ko thì trả lời linh tinh, ko đúng câu hỏi. Sau khi kiểm tra thì mình yên tâm con ko có vấn đề về não, ko bị mắc bệnh gì cả, kể cả nói ngọng. Bây giờ bố mẹ chỉ cần chú ý với bạn ý hơn. Nên nhà mình đang cùng Anh của bạn ý lên kế hoạch cùng học cùng chơi với bạn ý. Khoảng 3 tháng sẽ đi kiểm tra lại xem sao. Nếu các mẹ cần thì có thể add nick của mình để cùng trao đổi và chúng ta chia sẻ phương pháp dạy cho con để giúp con tập trung mọi việc hơn. Nick của mình
akikumoko@yahoo.com nhé.

Cám ơn chị vì đã tư vấn cho em.Mấy hôm nay em lo lắng lắm vì thấy con nhà mình kém hơn hẳn các bạn cùng lứa về khả năng giao tiếp.E lại thấy bé rất hay chạy nữa. Ở nhà bé nói nhiều nhưng chưa biết nói về những suy nghĩ, cảm xúc của mình và cũng chưa biết sử dụng những câu hỏi cần sự tư duy như tại sao thế này,tại sao thế kia. E nghe chị nói vậy cũng đỡ lo lắng phàn nào. E đang lên kế hoạch dạy con nhưng cũng mông lung lắm vì e chưa có kinh nghiệm. Chị đã bắt đầu lên kế hoạch cho con chưa. Chị có thể chia sẻ cho e cùng học hỏi được không ạ . E cám ơn chị nhiều. E sẽ add nick của chị
09:59 SA 17/10/2012
Tự kỷ - đồng cảm để đồng hành với con vào đời...
phew, vừa up bài trả lời cho me_DucMinh mà mạng treo, lại mất tăm, bực thế ko biết

Metunton ơi up bài trả lời lại cho mình đi.Thank nhiều nghe.
05:35 CH 16/10/2012
Rối loạn tăng động-giảm chú ý ở trẻ em
CHỊ ah, trc khi con chị đi lớp 1 thì chị có cho cháu đi học tiền tiểu học ko? ở lớp đó có cô rèn tập viết mà.

Chị ơi chị tư vấn giùm em xem bé có bị tăng động giảm chú ý không?Cám ơn chị
Bé vừa tròn 3 tuổi :
* Khả năng tư duy và ngôn ngữ còn kém :
- Bé chỉ biết chủ động nói với người khác những việc bé muốn ( mẹ ơi con ăn xúc xích..),viêc bé đang làm(mẹ ơi con đá bóng..),bé nhìn thấy(mẹ ơi anh Nguyên khóc..) khi có người ở bên cạnh
- Bé chỉ biết đặt những câu hỏi như : mẹ ơi con gì(cái gì,ai)?, mẹ làm gi?.Khi mẹ dùng những câu hỏi thông thường (đây là con gì,ai cho con đồ chơi,ai vừa đánh con...) hỏi lại con con cũng trả lời được (giới hạn trong phạm vi ngôn từ của bé)
- Chưa biết lý sự hay kể chuyện đã xảy ra ở lớp, chuyện thường ngày với bố mẹ
- Chưa biết chủ động đưa ra những câu hỏi, những câu nói liên tiếp cần sự tư duy, suy nghĩ kiểu như để tìm hiểu kỹ hơn về sự vật hay sự việc (vd : cái này để làm gì,có ăn được không...)
- Chưa biết truyền tải thông tin về cảm súc, suy nghĩ của mình với những người xung quanh, toàn nói theo kiểu phản xạ tự nhiên
- Khi mẹ hỏi chuyện ở lớp thì bé không nói được (nhiều bạn khi về nhà đã biết chủ động kể cho bố mẹ nghe là ở lớp cô dạy gì,bạn nào khóc nhè, bạn nào đánh con...)
- Hỏi việc gì xảy ra ở lớp cũng không trả lời được, không biết tên các bạn (hôm vừa rồi mẹ hỏi ở lớp có bạn tên gì thì bé trả lời là bạn Đức,bạn Khải nhưng chẳng biết có đúng ko nữa)
VD :
+ ) Mẹ hỏi ở lớp cô dạy bài thơ gì thì chỉ nói được là : “bé thích lắm” (lần nào hỏi bé bé cũng chỉ nói được vậy, mẹ cũng chẳng biết bài đó là bài gì)
+) Mẹ hỏi bé là ở lớp con ăn gì lần nào bé cũng nói : “ăn cơm”
+) Hỏi bé là ăn quả gì : ăn quả dưa hoặc quả chuối (lần nào cũng trả lời như vậy)
+) Cô giáo dạy vài trò chơi ở lớp như lu la lu lống, tay phải tay trái về nhà mẹ bắt chơi thì cũng biết và chơi theo
+) Khi mẹ đọc bài thơ cô đã dạy cho bé thì mẹ đọc bé cũng nhớ được vài từ (vd : mẹ đọc : bé này bé ơi, đừng chơi..(dừng) – bé nói “đất cát”, mẹ đọc tiếp thì cũng đọc theo được vài từ cuối)
*)Hạn chế trong việc giao tiếp với bạn bè – thích chơi với các bạn lớn tuổi hơn :
- Ở nhà thì đòi ra ngoài chơi miệng thì bảo “con đi chơi bạn” nhưng khi cho ra ngoài chơi thì toàn thấy chạy chơi một mình, tìm đồ chơi để nghịch chẳng chú ý mấy đến các bạn.Nhưng cũng có đôi lúc chơi cùng(hình như chỉ thích chơi với anh lớn).
- Ở lớp cô giáo bảo ít chú ý và ít chơi với các bạn
- Đi vườn trẻ thì chỉ mải mê với các trò chơi không để ý làm quen hay chơi với các bạn mới
* Bé rất hiếu động – không đi mà toàn chạy :
- Khi đi ra ngoài chơi bé toàn chạy(ít khi đi chậm lắm) (mẹ bảo đi chậm thì đi được một tí là lại chạy), khi đi chậm thì tay cũng vung vẩy nghịch ngợm
- Khi đi lên xuống bậc thang hay bước vội như kiểu không nhìn hoặc làm gì đó hay hấp ta hấp tấp
- Thích chơi cùng các anh lớn trò đuổi bắt, đánh nhau, ôtô hay siêu nhân húc nhau đánh nhau
- Bé hay xông vào nhà người khác để tìm đồ chơi, các bạn chơi ở ngoài mình thì đi tìm đồ nghịch
* Có một vài hành động hay lời nói lặp lại
- Khi bé nói với mình điều gì đó mà không thấy mình trả lời lại y như câu nói của bé thì bé cứ nói mãi khi nào mình trả lời thì mới thôi ( vd : Mẹ ơi bông hoa đẹp - mình fải trả lời bé là : Ừ bông hoa đẹp thì bé mới thôi chứ mình trả lời là “đúng rồi” thì bé vẫn nói tiếp là “mẹ ơi bông hoa đẹp)
- Khi chơi trò chơi cùng bé bé thường bắt mình chơi đến cùng và chơi đi chơi lại khi nào có trò nào mới hoặc chán thì mới thôi (vd : chơi trò đi học ở lớp bé sẽ đưa sữa cho cô giáo, bé đưa xong một lúc lại đòi lấy lại, sau đó lại chạy vào đưa sữa cho cô, cứ thế lặp đi lặp lại. Tuy vậy bé cũng chỉ lặp lại được khoảng mấy lần thôi vì lúc đó chẳng ai chơi với bé nữa)
* Những biểu hiện khác :
- Bé rất dễ cười(trêu một tí là cười ngay trêu nhẹ nhàng thì cười bình thường chứ càng đùa với hắn thì hắn càng cười kiểu như không dừng được ấy)
- Bé cũng dễ khóc (đánh, hay quát là bé khóc ngay)
- Bé cũng hay nghịch bóc những linh tinh (vd như giấy dán)
Còn lại mình thấy bé cũng bình thường - Bé tròn 3 tuổi :
* Về ngôn ngữ :
- Nói được những câu đơn giản (những câu đã được dạy) vốn từ vựng chưa nhiều , nói đúng ngữ cảnh ,nói được câu từ 4 đến 6 từ
- Chỉ nói được những điều bé đang nhìn thấy, bé đang làm, hoặc bé muốn nhưng chưa biết kể về những cảm xúc, suy nghĩ của mình
- Chưa biết chủ động đưa ra những câu hỏi, những câu nói liên tiếp cần sự tư duy kiểu như để tìm hiểu kỹ hơn về sự vật hay sự việc (vd : cái này để làm gì,có ăn được không...)
- Biết chào hỏi lễ phép ( có lúc tự chào,có lúc bảo mới chào)
- Biết hát khá nhiều bài hát đã được bố mẹ dạy (hát vẫn thiếu từ)
- Nghịch nhưng mẹ nói biết sợ,biết nghe lời,mẹ bảo không được làm gì là không được làm tuy vậy nhiều lúc ương bướng nói không nghe khóc ăn vạ
- Hiểu được hầu hết các câu nói mệnh lệnh của bố mẹ,có thể sai vặt bé một số việc như : lấy điều khiển tivi hay cái gì đó cho bố mẹ,thu gọn đồ chơi vào giỏ, tắt quạt(tivi),...
- Phản xạ nghe gọi của bé cũng tốt(mẹ gọi biết "dạ" hoặc quay đầu lại cười)
- Biết đưa ra những yêu cầu của mình,khi cần gì là bảo người lấy hoặc chỉ tay đến đồ vật
- Bé thường bắt chước rất giỏi,ai làm gì bé cũng làm theo được
- Chỉ biết lắc đầu nói “không có” khi không muốn làm gì nhưng không biết gật đầu ( vd : Mẹ hỏi con có uống nước không - trả lời : con uống nước.)
- Biết đếm từ 1 đến 10 ( lúc đếm đúng, lúc đếm sai)
* Nhận thức :
- Bé rất thích khoe những thứ bé thích, bé làm được
- Bé rất thích được hoan hô vỗ tay khen thưởng khi bé làm được điều gì đó(vì từ nhỏ khi bé làm được gì bố mẹ đều vỗ tay)
- Đi vệ sinh biết tự chủ từ sớm (tự đi vệ sinh hoặc bảo người dẫn đi)
- Ai đánh bé hay tranh đồ chơi là bé đánh lại ( trước đây ko thế vì ở nhà hay xem siêu nhân và chơi trò đánh nhau nên giờ mới vậy)
- Biết bênh bố mẹ ai trả vờ đánh bố mẹ là khóc và đánh người ta ngay
- Biết dối trá trong tình huống này thôi chứ không phải là biết nói dối đủ điều ( bố mẹ trả vờ đánh nhau không biết bênh ai thì trả vờ là con muốn đi đái, khi mẹ đánh khóc không ai bênh cũng trả vờ đi đái để mẹ bế lên dỗ mặc dù không buồn)
- Biết ý lời nói của người khác và diễn tả lại (thi thoảng bé mới để ý thôi) (vd : Để ý bà và mẹ nói chuyện về bạn Quý gần nhà bị hóc xương cá đau họng, lát sau bé chạy vào chỉ vào cổ bảo là mẹ ơi đau họng, mẹ hỏi ai đau họng cơ? trả lời : Quý đau họng.Đến bữa ăn bà ăn cá bảo ba là nhè ra,hóc xương đau họng)
- Bé biết chơi tưởng tượng một số việc (vd : Xếp hình thành màn hình máy tính lấy điều khiển ti vi làm bàn phím, nắm một tay thành quả bóng tay kia làm gậy đánh bóng, tưởng tượng khối hình dài là quả chuối hoặc bánh bóc cho mẹ và trả vờ ăn, lấy hộp giấy dài đút cánh tay vào làm súng bắn, bắt chước hành động của một số con vật (ếch,trâu,chó,gà)
- Bé cũng biết liên tưởng một vài hình ảnh(vd : Hình tròn bảo ông mặt trời, hình bán nguyệt bảo ông trăng...)
- Biết giải đố( trong phạm vi mẹ đã dạy) : vd : con gì kêu meo meo - trả lời : con mèo, con gì kêu gâu gâu - trả lời : con chó..)
- Biết tự giác : uống sữa xong vất hộp vào thùng giác (nhưng cũng có lúc vất linh tinh)
- Khi làm gì xong biết nói là : con ăn(uống) hết rồi
- Biết tự xúc cơm ăn (vẫn còn vãi, cầm thìa chưa đúng cách toàn cầm như kiểu nắm đấm)
- Biết cởi quần chưa biết cởi áo vì toàn áo chui cổ khó cởi
- Biết sử dụng đồ chơi đúng chức năng ,có máy móc như xe lên dây thiều, xe chạy pin ( nhưng thường hay phá tung đồ chơi chơi được vài ngày là hỏng)
- Chưa nhận biết được mầu và mặt số
- Bé biết chỉ tất cả bộ phận trên cơ thể
* ) Quan hệ xã hội : (bé mới đi học được 2 tháng)
- Giao tiếp bằng mắt khá tốt
- Bé rất thích đi chơi ( vườn trẻ,đi chơi quanh xóm,vào bà ngoại..)
- Bé cũng biết chia sẻ ( vd: khi ăn gì hay cho bố mẹ, tay cầm nhiều đồ ăn là chia cho bạn, nhiều lúc cũng chẳng buồn cho ai)
- Nhiều lúc biết xin xỏ, đổi chác đồ ăn hay đồ chơi với bạn hoặc bố mẹ ( nói là : anh ơi em mượn,anh ơi em xin miếng...) nhưng nhiều lúc cũng xông vào lấy chẳng cần hỏi không cho là đánh, bị bạn đánh lại ngồi ăn vạ
- Bé cũng dễ làm quen với người lạ ( ban đầu thì xấu hổ sau đó quen và đùa được ngay)
- Thích chơi với người lớn hơn là bạn cùng lứa (vì ngôn ngữ giao tiếp của bé còn hạn chế nên bé thích chơi với người lớn hơn vì người lớn hiểu bé)
- Thích em bé
- Thích ra ngoài chơi cùng bạn ở xóm nhưng đa phần là chơi song song với nhau,hay kéo bạn vào nhà chơi (bạn ở xóm đa phần là những anh lớn hơn tuổi )(dù là chơi song song nhưng bạn về là khóc), ở lớp cô giáo nói ít chơi với bạn
- Bé cũng biết chơi một số trò tương tác với các bạn lớn hơn(vd như trò đuổi bắt , trò ôtô húc nhau, đá bóng cùng nhau)
- Bạn đánh bé hay tranh đồ chơi là bé đánh lại, bạn đánh lại ngồi khóc ăn vạ( trước đây ko thế vì ở nhà hay xem siêu nhân và chơi trò đánh nhau nên giờ mới vậy), Bố mẹ đánh thì không dám đánh lại chỉ khóc thôi
- Bé không thích đi học trước khi đi ở nhà thì mèo nheo nhưng đến lớp là tự động đi vào mang sữa đến đưa cho cô và chào bà
* ăn uống :
- Bé ăn cũng khá tốt nhưng tăng cân chậm tuy vẫn đủ chuẩn
- Bé không thích ăn rau, ăn thịt lạc
- Bé dễ bị nôn khi cười đùa hoặc bị ho
- Vị giác của bé rất tốt : chua thì nhăn mặt, cay thì kêu cay quá, nóng thì kêu nóng quá....
* Vận động :
- Lên xuống cầu thang với mỗi chân ở một bậc cầu thang
- Biết đá bóng, đi xe đạp 3 bánh giỏi
- Hoạt động liên tục nhưng cũng có lúc ngồi ngoan như xem ti vi, ngồi chơi đồ chơi
- Thích tập võ đánh võ
- Chân tay vẫn lóng ngóng chưa được khéo léo
*) Kỹ năng sử dụng bàn tay :
- Biết văn tay nắm cửa xoay
- Chưa biết cầm bút, cầm thìa đúng cách
- Cầm bút vẽ linh tinh
- Có thể chồng các khối hình lên nhau
10:41 SA 16/10/2012
Rối loạn tăng động-giảm chú ý ở trẻ em
Mọi người giúp em với liệu bé trai nhà em có bị tăng động giảm chú ý không ?
Bé vừa tròn 3 tuổi :
* Khả năng tư duy và ngôn ngữ còn kém :
- Bé chỉ biết chủ động nói với người khác những việc bé muốn ( mẹ ơi con ăn xúc xích..),viêc bé đang làm(mẹ ơi con đá bóng..),bé nhìn thấy(mẹ ơi anh Nguyên khóc..) khi có người ở bên cạnh
- Bé chỉ biết đặt những câu hỏi như : mẹ ơi con gì(cái gì,ai)?, mẹ làm gi?.Khi mẹ dùng những câu hỏi thông thường (đây là con gì,ai cho con đồ chơi,ai vừa đánh con...) hỏi lại con con cũng trả lời được (giới hạn trong phạm vi ngôn từ của bé)
- Chưa biết lý sự hay kể chuyện đã xảy ra ở lớp, chuyện thường ngày với bố mẹ
- Chưa biết chủ động đưa ra những câu hỏi, những câu nói liên tiếp cần sự tư duy, suy nghĩ kiểu như để tìm hiểu kỹ hơn về sự vật hay sự việc (vd : cái này để làm gì,có ăn được không...)
- Chưa biết truyền tải thông tin về cảm súc, suy nghĩ của mình với những người xung quanh, toàn nói theo kiểu phản xạ tự nhiên
- Khi mẹ hỏi chuyện ở lớp thì bé không nói được (nhiều bạn khi về nhà đã biết chủ động kể cho bố mẹ nghe là ở lớp cô dạy gì,bạn nào khóc nhè, bạn nào đánh con...)
- Hỏi việc gì xảy ra ở lớp cũng không trả lời được, không biết tên các bạn (hôm vừa rồi mẹ hỏi ở lớp có bạn tên gì thì bé trả lời là bạn Đức,bạn Khải nhưng chẳng biết có đúng ko nữa)
VD :
+ ) Mẹ hỏi ở lớp cô dạy bài thơ gì thì chỉ nói được là : “bé thích lắm” (lần nào hỏi bé bé cũng chỉ nói được vậy, mẹ cũng chẳng biết bài đó là bài gì)
+) Mẹ hỏi bé là ở lớp con ăn gì lần nào bé cũng nói : “ăn cơm”
+) Hỏi bé là ăn quả gì : ăn quả dưa hoặc quả chuối (lần nào cũng trả lời như vậy)
+) Cô giáo dạy vài trò chơi ở lớp như lu la lu lống, tay phải tay trái về nhà mẹ bắt chơi thì cũng biết và chơi theo
+) Khi mẹ đọc bài thơ cô đã dạy cho bé thì mẹ đọc bé cũng nhớ được vài từ (vd : mẹ đọc : bé này bé ơi, đừng chơi..(dừng) – bé nói “đất cát”, mẹ đọc tiếp thì cũng đọc theo được vài từ cuối)
*)Hạn chế trong việc giao tiếp với bạn bè – thích chơi với các bạn lớn tuổi hơn :
- Ở nhà thì đòi ra ngoài chơi miệng thì bảo “con đi chơi bạn” nhưng khi cho ra ngoài chơi thì toàn thấy chạy chơi một mình, tìm đồ chơi để nghịch chẳng chú ý mấy đến các bạn.Nhưng cũng có đôi lúc chơi cùng(hình như chỉ thích chơi với anh lớn).
- Ở lớp cô giáo bảo ít chú ý và ít chơi với các bạn
- Đi vườn trẻ thì chỉ mải mê với các trò chơi không để ý làm quen hay chơi với các bạn mới
* Bé rất hiếu động – không đi mà toàn chạy :
- Khi đi ra ngoài chơi bé toàn chạy(ít khi đi chậm lắm) (mẹ bảo đi chậm thì đi được một tí là lại chạy), khi đi chậm thì tay cũng vung vẩy nghịch ngợm
- Thích chơi cùng các anh lớn trò đuổi bắt, đánh nhau, ôtô hay siêu nhân húc nhau đánh nhau
- Bé hay xông vào nhà người khác để tìm đồ chơi, các bạn chơi ở ngoài mình thì đi tìm đồ nghịch
* Có một vài hành động hay lời nói lặp lại
- Khi bé nói với mình điều gì đó mà không thấy mình trả lời lại y như câu nói của bé thì bé cứ nói mãi khi nào mình trả lời thì mới thôi ( vd : Mẹ ơi bông hoa đẹp - mình fải trả lời bé là : Ừ bông hoa đẹp thì bé mới thôi chứ mình trả lời là “đúng rồi” thì bé vẫn nói tiếp là “mẹ ơi bông hoa đẹp)
- Khi chơi trò chơi cùng bé bé thường bắt mình chơi đến cùng và chơi đi chơi lại khi nào có trò nào mới hoặc chán thì mới thôi (vd : chơi trò đi học ở lớp bé sẽ đưa sữa cho cô giáo, bé đưa xong một lúc lại đòi lấy lại, sau đó lại chạy vào đưa sữa cho cô, cứ thế lặp đi lặp lại. Tuy vậy bé cũng chỉ lặp lại được khoảng mấy lần thôi vì lúc đó chẳng ai chơi với bé nữa)
* Những biểu hiện khác :
- Bé rất dễ cười(trêu một tí là cười ngay trêu nhẹ nhàng thì cười bình thường chứ càng đùa với hắn thì hắn càng cười kiểu như không dừng được ấy)
- Bé cũng dễ khóc (đánh, hay quát là bé khóc ngay)
- Bé cũng hay nghịch bóc những linh tinh (vd như giấy dán)
Còn lại mình thấy bé cũng bình thường - Bé tròn 3 tuổi :
* Về ngôn ngữ :
- Nói được những câu đơn giản (những câu đã được dạy) vốn từ vựng chưa nhiều , nói đúng ngữ cảnh ,nói được câu từ 4 đến 6 từ
- Chỉ nói được những điều bé đang nhìn thấy, bé đang làm, hoặc bé muốn nhưng chưa biết kể về những cảm xúc, suy nghĩ của mình
- Chưa biết chủ động đưa ra những câu hỏi, những câu nói liên tiếp cần sự tư duy kiểu như để tìm hiểu kỹ hơn về sự vật hay sự việc (vd : cái này để làm gì,có ăn được không...)
- Biết chào hỏi lễ phép ( có lúc tự chào,có lúc bảo mới chào)
- Biết hát khá nhiều bài hát đã được bố mẹ dạy (hát vẫn thiếu từ)
- Nghịch nhưng mẹ nói biết sợ,biết nghe lời,mẹ bảo không được làm gì là không được làm tuy vậy nhiều lúc ương bướng nói không nghe khóc ăn vạ
- Hiểu được hầu hết các câu nói mệnh lệnh của bố mẹ,có thể sai vặt bé một số việc như : lấy điều khiển tivi hay cái gì đó cho bố mẹ,thu gọn đồ chơi vào giỏ, tắt quạt(tivi),...
- Phản xạ nghe gọi của bé cũng tốt(mẹ gọi biết "dạ" hoặc quay đầu lại cười)
- Biết đưa ra những yêu cầu của mình,khi cần gì là bảo người lấy hoặc chỉ tay đến đồ vật
- Bé thường bắt chước rất giỏi,ai làm gì bé cũng làm theo được
- Chỉ biết lắc đầu nói “không có” khi không muốn làm gì nhưng không biết gật đầu ( vd : Mẹ hỏi con có uống nước không - trả lời : con uống nước.)
- Biết đếm từ 1 đến 10 ( lúc đếm đúng, lúc đếm sai)
* Nhận thức :
- Bé rất thích khoe những thứ bé thích, bé làm được
- Bé rất thích được hoan hô vỗ tay khen thưởng khi bé làm được điều gì đó(vì từ nhỏ khi bé làm được gì bố mẹ đều vỗ tay)
- Đi vệ sinh biết tự chủ từ sớm (tự đi vệ sinh hoặc bảo người dẫn đi)
- Ai đánh bé hay tranh đồ chơi là bé đánh lại ( trước đây ko thế vì ở nhà hay xem siêu nhân và chơi trò đánh nhau nên giờ mới vậy)
- Biết bênh bố mẹ ai trả vờ đánh bố mẹ là khóc và đánh người ta ngay
- Biết dối trá trong tình huống này thôi chứ không phải là biết nói dối đủ điều ( bố mẹ trả vờ đánh nhau không biết bênh ai thì trả vờ là con muốn đi đái, khi mẹ đánh khóc không ai bênh cũng trả vờ đi đái để mẹ bế lên dỗ mặc dù không buồn)
- Biết ý lời nói của người khác và diễn tả lại (thi thoảng bé mới để ý thôi) (vd : Để ý bà và mẹ nói chuyện về bạn Quý gần nhà bị hóc xương cá đau họng, lát sau bé chạy vào chỉ vào cổ bảo là mẹ ơi đau họng, mẹ hỏi ai đau họng cơ? trả lời : Quý đau họng.Đến bữa ăn bà ăn cá bảo ba là nhè ra,hóc xương đau họng)
- Bé biết chơi tưởng tượng một số việc (vd : Xếp hình thành màn hình máy tính lấy điều khiển ti vi làm bàn phím, nắm một tay thành quả bóng tay kia làm gậy đánh bóng, tưởng tượng khối hình dài là quả chuối hoặc bánh bóc cho mẹ và trả vờ ăn, lấy hộp giấy dài đút cánh tay vào làm súng bắn, bắt chước hành động của một số con vật (ếch,trâu,chó,gà)
- Bé cũng biết liên tưởng một vài hình ảnh(vd : Hình tròn bảo ông mặt trời, hình bán nguyệt bảo ông trăng...)
- Biết giải đố( trong phạm vi mẹ đã dạy) : vd : con gì kêu meo meo - trả lời : con mèo, con gì kêu gâu gâu - trả lời : con chó..)
- Biết tự giác : uống sữa xong vất hộp vào thùng giác (nhưng cũng có lúc vất linh tinh)
- Khi làm gì xong biết nói là : con ăn(uống) hết rồi
- Biết tự xúc cơm ăn (vẫn còn vãi, cầm thìa chưa đúng cách toàn cầm như kiểu nắm đấm)
- Biết cởi quần chưa biết cởi áo vì toàn áo chui cổ khó cởi
- Biết sử dụng đồ chơi đúng chức năng ,có máy móc như xe lên dây thiều, xe chạy pin ( nhưng thường hay phá tung đồ chơi chơi được vài ngày là hỏng)
- Chưa nhận biết được mầu và mặt số
- Bé biết chỉ tất cả bộ phận trên cơ thể
* ) Quan hệ xã hội : (bé mới đi học được 2 tháng)
- Giao tiếp bằng mắt khá tốt
- Bé rất thích đi chơi ( vườn trẻ,đi chơi quanh xóm,vào bà ngoại..)
- Bé cũng biết chia sẻ ( vd: khi ăn gì hay cho bố mẹ, tay cầm nhiều đồ ăn là chia cho bạn, nhiều lúc cũng chẳng buồn cho ai)
- Nhiều lúc biết xin xỏ, đổi chác đồ ăn hay đồ chơi với bạn hoặc bố mẹ ( nói là : anh ơi em mượn,anh ơi em xin miếng...) nhưng nhiều lúc cũng xông vào lấy chẳng cần hỏi không cho là đánh, bị bạn đánh lại ngồi ăn vạ
- Bé cũng dễ làm quen với người lạ ( ban đầu thì xấu hổ sau đó quen và đùa được ngay)
- Thích chơi với người lớn hơn là bạn cùng lứa (vì ngôn ngữ giao tiếp của bé còn hạn chế nên bé thích chơi với người lớn hơn vì người lớn hiểu bé)
- Thích em bé
- Thích ra ngoài chơi cùng bạn ở xóm nhưng đa phần là chơi song song với nhau,hay kéo bạn vào nhà chơi (bạn ở xóm đa phần là những anh lớn hơn tuổi )(dù là chơi song song nhưng bạn về là khóc), ở lớp cô giáo nói ít chơi với bạn
- Bé cũng biết chơi một số trò tương tác với các bạn lớn hơn(vd như trò đuổi bắt , trò ôtô húc nhau, đá bóng cùng nhau)
- Bạn đánh bé hay tranh đồ chơi là bé đánh lại, bạn đánh lại ngồi khóc ăn vạ( trước đây ko thế vì ở nhà hay xem siêu nhân và chơi trò đánh nhau nên giờ mới vậy), Bố mẹ đánh thì không dám đánh lại chỉ khóc thôi
- Bé không thích đi học trước khi đi ở nhà thì mèo nheo nhưng đến lớp là tự động đi vào mang sữa đến đưa cho cô và chào bà
* ăn uống :
- Bé ăn cũng khá tốt nhưng tăng cân chậm tuy vẫn đủ chuẩn
- Bé không thích ăn rau, ăn thịt lạc
- Bé dễ bị nôn khi cười đùa hoặc bị ho
- Vị giác của bé rất tốt : chua thì nhăn mặt, cay thì kêu cay quá, nóng thì kêu nóng quá....
* Vận động :
- Lên xuống cầu thang với mỗi chân ở một bậc cầu thang
- Biết đá bóng, đi xe đạp 3 bánh giỏi
- Hoạt động liên tục nhưng cũng có lúc ngồi ngoan như xem ti vi, ngồi chơi đồ chơi
- Thích tập võ đánh võ
- Chân tay vẫn lóng ngóng chưa được khéo léo
*) Kỹ năng sử dụng bàn tay :
- Biết văn tay nắm cửa xoay
- Chưa biết cầm bút, cầm thìa đúng cách
- Cầm bút vẽ linh tinh
Mọi người hãy giúp em với.Cám ơn mọi người nhiều !
09:43 SA 16/10/2012
Tự kỷ - đồng cảm để đồng hành với con vào đời...
@ me_Ducminh: con bạn ko có dấu hiệu đặc trưng của TK. Theo như những gì bạn mô tả, mình có thể xác nhận như vậy. Bé chỉ bị yếu ở một vài kỹ năng thôi, bạn cố gắng tập trung rèn các kỹ năng đấy là ổn. Bé nhà mình thuộc diện chậm PT (đặc biệt về ngôn ngữ: cả tư duy lẫn lời nói, cũng ko biết kể chuyện ở lớp, ko biết cách chơi với bạn, thích chơi 1 mình hơn), hồi tầm tuổi con nhà bạn thì kém hơn bé nhà bạn nhiều mà giờ vẫn có thể học lớp 1 (hôm nọ cô xếp hạng ở lớp sau 1 tháng học thì đứng thứ 33/50). Bé nhà bạn nếu được rèn sớm thì các hành vi xấu sẽ mất dần đi thôi. Điều quan trọng là giờ bạn ko nên lo lắng, bình tĩnh tìm cách phù hợp nhất để dạy con thôi.

Metunton ơi cho mình hỏi là bạn có cho con đi học lớp học đặc biệt để can thiệp sau vào ngôn ngữ của bé không? Bố mẹ nên can thiệp cho con như thế nào để con có khả năng tư duy, phát triển ngôn ngữ để bé có khả năng nói lên những suy nghĩ và biết lý sự?
07:46 CH 12/10/2012
Có phải con mình bị tự kỷ không
Mình cũng thấy bé nhà mẹ nó bình thường mà, mẹ nó vui vẻ lên, chơi với con nhiều hơn, đừng lo lắng stress như vậy. Bé nhà mẹ nó có thể có tính cách khác biệt một chút (có thể là tiêu cực hơn các bạn) nhưng dấu hiệu đó chỉ là tính cách của bé thôi, mình không thấy dấu hiệu tự kỉ gì. Cháu mình khi còn bé cũng có 1 số biểu hiện tính cách như không thích chơi với ai cả, chơi một mình, không giao tiếp bằng lời nói nhiều, kiểu lầm lì ít nói í, nhưng cháu hoàn toàn bình thường. Giờ lớn hơn, đi học, chơi với bạn bè hàng xóm nhiều, nên bé vui vẻ là hoạt bát hơn.

Cám ơn bạn đã cho mình lời khuyên.Nghe mọi người nói mình cũng cảm thấy đỡ lo hơn nhiều.Nhưng mình vẫn thấy ngôn ngữ giao tiếp của bé kém quá. Toàn nói theo kiểu phản xạ tự nhiên không cần suy nghĩ. Đến khi nào bé mới biết nói lên suy nghĩ và biết lý sự với mọi người vậy các mẹ. Mình thấy con nhà người ta nói chuyện rất khôn, biết khởi đầu và duy trì hội thoại. Bé nhà mình lại ko được như vậy. Liệu mình có phải đưa bé đi can thiệp ngôn ngữ không các mẹ???
09:12 SA 12/10/2012
Tự kỷ - đồng cảm để đồng hành với con vào đời...
Các mẹ ơi xem hộ em xem bé nhà em có những biểu hiện về việc chậm phát triển ngôn ngữ giao tiếp liệu có phải là bị tự kỷ không vậy chị? Chị giúp em với e thấy con em chậm về ngôn ngữ so với các bạn quá :
Con em vừa tròn 3 tuổi :
* Khả năng tư duy và ngôn ngữ còn kém :
- Bé chỉ biết chủ động nói với người khác những việc bé muốn ( mẹ ơi con ăn xúc xích..),viêc bé đang làm(mẹ ơi con đá bóng..),bé nhìn thấy(mẹ ơi anh Nguyên khóc..) khi có người ở bên cạnh
- Bé chỉ biết đặt những câu hỏi như : mẹ ơi con gì(cái gì,ai)?, mẹ làm gi?.Khi mẹ dùng những câu hỏi thông thường (đây là con gì,ai cho con đồ chơi,ai vừa đánh con...) hỏi lại con con cũng trả lời được (giới hạn trong phạm vi ngôn từ của bé)
- Chưa biết lý sự hay kể chuyện đã xảy ra ở lớp, chuyện thường ngày với bố mẹ
- Chưa biết chủ động đưa ra những câu hỏi, những câu nói liên tiếp cần sự tư duy, suy nghĩ kiểu như để tìm hiểu kỹ hơn về sự vật hay sự việc (vd : cái này để làm gì,có ăn được không...)
- Chưa biết truyền tải thông tin về cảm súc, suy nghĩ của mình với những người xung quanh
- Khi mẹ hỏi chuyện ở lớp thì bé không nói được (nhiều bạn khi về nhà đã biết chủ động kể cho bố mẹ nghe là ở lớp cô dạy gì,bạn nào khóc nhè, bạn nào đánh con...)
- Hỏi việc gì xảy ra ở lớp cũng không trả lời được, không biết tên các bạn (hôm vừa rồi mẹ hỏi ở lớp có bạn tên gì thì bé trả lời là bạn Đức,bạn Khải nhưng chẳng biết có đúng ko nữa)
VD :
+ ) Mẹ hỏi ở lớp cô dạy bài thơ gì thì chỉ nói được là : “bé thích lắm” (lần nào hỏi bé bé cũng chỉ nói được vậy, mẹ cũng chẳng biết bài đó là bài gì)
+) Mẹ hỏi bé là ở lớp con ăn gì lần nào bé cũng nói : “ăn cơm”
+) Hỏi bé là ăn quả gì : ăn quả dưa hoặc quả chuối (lần nào cũng trả lời như vậy)
+) Cô giáo dạy vài trò chơi ở lớp như lu la lu lống, tay phải tay trái về nhà mẹ bắt chơi thì cũng biết và chơi theo
+) Khi mẹ đọc bài thơ cô đã dạy cho bé thì mẹ đọc bé cũng nhớ được vài từ (vd : mẹ đọc : bé này bé ơi, đừng chơi..(dừng) – bé nói “đất cát”, mẹ đọc tiếp thì cũng đọc theo được vài từ cuối)
*)Hạn chế trong việc giao tiếp với bạn bè – thích chơi với các bạn lớn tuổi hơn :
- Ở nhà thì đòi ra ngoài chơi miệng thì bảo “con đi chơi bạn” nhưng khi cho ra ngoài chơi thì toàn thấy chạy chơi một mình, tìm đồ chơi để nghịch chẳng chú ý mấy đến các bạn.Nhưng cũng có đôi lúc chơi cùng(hình như chỉ thích chơi với anh lớn).
- Ở lớp cô giáo bảo ít chú ý và ít chơi với các bạn
- Đi vườn trẻ thì chỉ mải mê với các trò chơi không để ý làm quen hay chơi với các bạn mới
Còn lại mình thấy bé cũng bình thường - Bé tròn 3 tuổi :
* Về ngôn ngữ :
- Nói được những câu đơn giản (những câu đã được dạy) vốn từ vựng chưa nhiều , nói đúng ngữ cảnh ,nói được câu từ 4 đến 6 từ
- Chỉ nói được những điều bé đang nhìn thấy, bé đang làm, hoặc bé muốn nhưng chưa biết kể về những cảm xúc, suy nghĩ của mình
- Chưa biết chủ động đưa ra những câu hỏi, những câu nói liên tiếp cần sự tư duy kiểu như để tìm hiểu kỹ hơn về sự vật hay sự việc (vd : cái này để làm gì,có ăn được không...)
- Biết chào hỏi lễ phép ( có lúc tự chào,có lúc bảo mới chào)
- Biết hát khá nhiều bài hát đã được bố mẹ dạy (hát vẫn thiếu từ)
- Nghịch nhưng mẹ nói biết sợ,biết nghe lời,mẹ bảo không được làm gì là không được làm tuy vậy nhiều lúc ương bướng nói không nghe khóc ăn vạ
- Hiểu được hầu hết các câu nói mệnh lệnh của bố mẹ,có thể sai vặt bé một số việc như : lấy điều khiển tivi hay cái gì đó cho bố mẹ,thu gọn đồ chơi vào giỏ, tắt quạt(tivi),...
- Phản xạ nghe gọi của bé cũng tốt(mẹ gọi biết "dạ" hoặc quay đầu lại cười)
- Biết đưa ra những yêu cầu của mình,khi cần gì là bảo người lấy hoặc chỉ tay đến đồ vật
- Bé thường bắt chước rất giỏi,ai làm gì bé cũng làm theo được
- Chỉ biết lắc đầu nói “không có” khi không muốn làm gì nhưng không biết gật đầu ( vd : Mẹ hỏi con có uống nước không - trả lời : con uống nước.)
- Biết đếm từ 1 đến 10 ( lúc đếm đúng, lúc đếm sai)
08:57 SA 12/10/2012
Tự kỷ - đồng cảm để đồng hành với con vào đời...
Mọi người giúp em với em liệu bé trai nhà mình bị tự kỷ không vì bé có những biểu hiện sau :
Bé vừa tròn 3 tuổi :
- Khi đi ra ngoài chơi bé rất hay chạy (mẹ bảo đi chậm thì đi được một tí là lại chạy), khi đi chậm thì tay cũng vung vẩy nghịch ngợm
- Bé không biết lý sự hay kể chuyện với mẹ (Bé chỉ chủ động nói với mẹ những việc bé thích,bé đang làm,bé nhìn thấy hoặc dùng những câu hỏi như : mẹ ơi con gì(cái gì,ai)?, mẹ làm gi?.Khi mẹ dùng những câu hỏi thông thường hỏi lại con con cũng trả lời được (giới hạn trong phạm vi bé biết)
- Khi bé nói với mình điều gì đó mà không thấy mình trả lời lại y như câu nói của bé thì bé cứ nói mãi khi nào mình trả lời thì mới thôi ( vd : Mẹ ơi bông hoa đẹp - mình fải trả lời bé là : Ừ đúng rồi đấy bông hoa đẹp thì bé mới thôi nói)
- Khi chơi trò chơi cùng bé bé thường bắt mình chơi đến cùng và chơi đi chơi lại khi nào có trò nào mới hoặc chán thì mới thôi (vd : chơi trò đi học ở lớp bé sẽ đưa sữa cho cô giáo, bé đưa xong một lúc lại đòi lấy lại, sau đó lại chạy vào đưa sữa cho cô)
- Bé thường nói rất nhiều về sự vật, sự việc xung quanh mà bé nhìn thấy
- Bé rất thích đi chơi, tự mở đi chơi với bạn ,rất thích chơi trò đuổi bắt nhau(nếu chơi trò này thì chơi rất lâu và cười đùa rất ác), còn lại chỉ chơi được một lúc là tìm đường nghịch những trò khác.Bé thường kéo bạn vào nhà chơi(chơi theo kiểu chơi cùng) bạn về là khóc
- Ở lớp cô giáo bảo chỉ chú ý học được một lúc là chán, hay chơi với các bạn cũng chỉ được một lúc(về nhà mẹ hỏi ăn gì, học gì cũng trả lời được bập bõm). Thi thoảng cũng nhớ được ở lớp cô dạy gì và làm cho mẹ xem
- Bé rất dễ cười(trêu một tí là cười ngay)
- Bé cũng dễ khóc (đánh, hay quát là bé khóc ngay)
- Bé cũng hay nghịch bóc những linh tinh (vd như giấy dán)
Còn lại mình thấy bé cũng bình thường - Bé tròn 3 tuổi :
* Về ngôn ngữ :
- Nói được khá nhiều, nói đúng ngữ cảnh ,nói được câu từ 4 đến 6 từ
- Biết chào hỏi lễ phép
- Biết hát khá nhiều bài hát đã được bố mẹ dạy (hát đôi lúc vẫn thiếu từ)
- Nghịch nhưng mẹ nói biết sợ,biết nghe lời,mẹ bảo không được làm gì là không được làm
- Hiểu được hầu hết các câu nói mệnh lệnh của bố mẹ,có thể sai vặt bé một số việc như : lấy điều khiển tivi hay cái gì đó cho bố mẹ,thu gọn đồ chơi vào giỏ, tắt quạt(tivi),...
- Phản xạ nghe gọi của bé cũng tốt(mẹ gọi biết "dạ" hoặc quay đầu lại cười)
- Biết đưa ra những yêu cầu của mình,khi cần gì là bảo người lấy hoặc chỉ tay đến đồ vật
- Bé thường bắt chước rất giỏi,ai làm gì bé cũng làm theo được
* Nhận thức :
- Bé rất thích khoe những thứ bé thích, bé làm được
- Bé rất thích được hoan hô vỗ tay khen thưởng khi bé làm được điều gì đó(vì từ nhỏ khi bé làm được gì bố mẹ đều vỗ tay)
- Đi vệ sinh biết tự chủ từ sớm (tự đi vệ sinh hoặc bảo người dẫn đi)
- Ai đánh bé hay tranh đồ chơi là bé đánh lại ( trước đây ko thế vì ở nhà hay xem siêu nhân và chơi trò đánh nhau nên giờ mới vậy)
- Biết bênh bố mẹ ai trả vờ đánh bố mẹ là khóc và đánh người ta ngay
- Biết dối trá ( bố mẹ trả vờ đánh nhau không biết bênh ai thì trả vờ là con muốn đi đái, khi mẹ đánh khóc không ai bênh cũng trả vờ đi đái để mẹ bế lên dỗ mặc dù không buồn)
- Biết ý lời nói của người khác và diễn tả lại (thi thoảng thôi) (vd : Để ý bà và mẹ nói chuyện về bạn Quý gần nhà bị hóc xương cá đau họng, lát sau bé chạy vào chỉ vào cổ bảo là mẹ ơi đau họng, mẹ hỏi ai đau họng cơ? trả lời : Quý đau họng.Đến bữa ăn bà ăn cá bảo ba là nhè ra,hóc xương đau họng)
- Bé biết chơi tưởng tượng (vd : Xếp hình thành màn hình máy tính lấy điều khiển ti vi làm bàn phím, nắm một tay thành quả bóng tay kia làm gậy đánh bóng, tưởng tượng khối hình dài là quả chuối hoặc bánh bóc cho mẹ và trả vờ ăn, lấy hộp giấy dài đút cánh tay vào làm súng bắn...)
- Sự liên tưởng từ hình ảnh đến sự vật khá tốt (vd : Hình tròn bảo ông mặt trời, hình bán nguyệt bảo ông trăng...)
- Biết giải đố : vd : con gì kêu meo meo - trả lời : con mèo, con gì kêu gâu gâu - trả lời : con chó..)
- Biết tự giác : uống sữa xong vất hộp vào thùng giác
- Khi làm gì xong biết nói là : con ăn(uống) hết rồi
- Biết tự xúc cơm ăn (vẫn còn vãi, cầm thìa chưa đúng cách toàn cầm như kiểu nắm đấm)
- Biết cởi quần chưa biết cởi áo vì toàn áo chui cổ khó cởi
- Biết sử dụng đồ chơi có máy móc như xe lên dây thiều, xe chạy pin
* ) Quan hệ xã hội : (bé mới đi học được 2 tháng)
- Giao tiếp bằng mắt khá tốt
- Bé rất thích đi chơi ( vườn trẻ,đi chơi quanh xóm,vào bà ngoại..)
- Bé cũng biết chia sẻ ( vd: khi ăn gì hay cho bố mẹ, tay cầm nhiều đồ ăn là chia cho bạn)
- Biết xin xỏ, đổi chác đồ ăn hay đồ chơi với bạn hoặc bố mẹ ( nói là : anh ơi em mượn,anh ơi em xin miếng...)
- Bé cũng rễ làm quen với người lạ ( ban đầu thì xấu hổ sau đó quen và đùa được ngay)
- Thích chơi với người lớn hơn là bạn cùng lứa (vì ngôn ngữ giao tiếp của bé còn hạn chế nên bé thích chơi với người lớn hơn vì người lớn hiểu bé)
- Thích em bé
- Thích ra ngoài chơi cùng bạn ở xóm nhưng đa phần là chơi song song với nhau,hay kéo bạn vào nhà chơi (bạn ở xóm đa phần là những anh lớn hơn tuổi )(dù là chơi song song nhưng bạn về là khóc), ở lớp cô giáo nói ít chơi với bạn
- Bé cũng biết chơi một số trò tương tác với bạn (vd như trò đuổi bắt , trò ôtô húc nhau, đá bóng cùng nhau)
- Bạn đánh bé hay tranh đồ chơi là bé đánh lại, bạn đánh lại ngồi khóc ăn vạ( trước đây ko thế vì ở nhà hay xem siêu nhân và chơi trò đánh nhau nên giờ mới vậy), Bố mẹ đánh thì không dám đánh lại chỉ khóc thôi
- Bé không thích đi học trước khi đi ở nhà thì mèo nheo nhưng đến lớp là tự động đi vào mang sữa đến đưa cho cô và chào bà
* ăn uống :
- Bé ăn cũng khá tốt nhưng tăng cân chậm tuy vẫn đủ chuẩn
- Bé không thích ăn rau
- Vị giác của bé rất tốt : chua thì nhăn mặt, cay thì kêu cay quá, nóng thì kêu nóng quá....
* Vận động :
- Lên xuống cầu thang với mỗi chân ở một bậc cầu thang
- Biết đá bóng, đi xe đạp 3 bánh giỏi
- Hoạt động liên tục nhưng cũng có lúc ngồi ngoan như xem ti vi, ngồi chơi đồ chơi
- Thích tập võ đánh võ
*) Kỹ năng sử dụng bàn tay :
- Biết văn tay nắm cửa xoay
- Chưa biết cầm bút, cầm thìa đúng cách
- Cầm bút vẽ linh tinh
- Có thể chồng các khối hình lên nhau
Hiện tại em đang rất lo lắng mấy ngày nay không ăn không ngủ được vì thương và lo cho con quá. Cám ơn các mẹ nhiều
07:57 CH 11/10/2012
Tự kỷ - đồng cảm để đồng hành với con vào đời...
@me_DucMinh: bé nhà bạn rất rất chi là bt nhé (dựa trên những gì bạn mô tả). Mình chẳng thấy có gì phải lo lắng cả.


Điều mình lo lắng ở đây là bé có những hành động lặp đi lặp lại như mình kể ở trên đó, bé cũng hay ăn vạ, thi thoảng lúc ngoan thì hỏi mượn đồ của bạn nhưng cũng có lúc giằng lấy bạn không cho là đánh,bạn đánh lại là khóc ăn vạ. Cô giáo bảo ở lớp hay đánh bạn và ít chơi với bạn. Cô giáo dạy gì về nhà cũng không nhớ. Cô giáo cũng nhắc nhở gia đình xem ở nhà cháu thế nào, ý cô nói là có thể cháu bị tk.Mình cũng nhận thấy khả năng giao tiếp bằng lời nói của bé chưa tốt. Tầm tuổi này nhiều bé biết lý sự nhiều điều lắm( đi học về biết kể chuyện ở lớp có bạn nào khóc, bạn nào đánh..) Bé nhà mình thì nói nhiều nhưng chỉ là những câu nói đơn giản được nói ra khi bé nhìn thấy,bé đang làm hay bé cái bé muốn. Còn những câu nói cần đến sự tư duy suy nghĩ kiểu như " con không thích bạn này,ở lớp cô giáo thương con nhất",,,,thì ko nói được. Ở nhà thì thích đi với miệng thì bảo con đi chơi với bạn nhưng khi cho ra ngoài chỉ chơi được một lúc là tìm đường nghịch chẳng chú ý mấy đến các bạn.Chỉ thích chơi với anh lớn (vì khả năng nói chưa được tốt nên khó chơi cùng với bạn bằng tuổi).Chỉ thích chơi trò đuổi bắt thôi(ai mà trả vờ đuổi là bé cười sằng sặc rồi chạy như kiểu ko biết trời đất đâu). Cún nhà mình gặp 3 vấn đề là đi hay chạy ,khả năng tư duy và ngôn ngữ chưa tốt, còn hạn chế trong việc giao tiếp với bạn bè. Mình thấy nhiều tài liệu nói về trẻ tự kỷ thì thấy cún nhà mình cũng có những biểu hiện như thế. Nhưng khi làm bài test tự kỷ thì con chưa bị vì còn rất nhiều các biểu hiện khác mới kết luận được là tự kỷ. Mình muốn tham khảo ý kiến của mọi người xem có nên đưa con đi khám không. Cám ơn các mẹ nhiều
Chuyển lên trên
06:24 CH 11/10/2012
Tự kỷ - đồng cảm để đồng hành với con vào đời...
Bạn thử xem con có bị tăng động ko?
Còn việc bé bắt mình nhắc lại mới thỏa mãn là tính bướng bỉnh thôi mà. Mình ko nghĩ con bạn TK.
Con trẻ thì mẹ cần theo sát ko nên chủ quan, nhưng t/h con bạn ko nên lo lắng quá.

Mình cũng đã nghĩ con mình bị tăng động giảm chú ý vì bé rất hay chạy và khả năng tư duy và chú ý không ổn. Nhưng mình nghe nói nếu bị tăng động thì ko luc nào ngồi yên nhưng bé là nhà mình lại có lúc ngồi yên như lúc xem tivi hay chơi đồ chơi. Vì cô giáo dạy lớp bé bảo là bé hay đánh bạn và ít chơi với các bạn có thể bé bị tự kỷ nên mình mới lo lắng và vào hỏi các mẹ xem con mình có những triệu trứng như vậy có phải bị tự kỷ nhẹ rồi không vì khả năng giao tiếp duy trì cuộc đối thoại của bé kém quá so với các bạn cùng lứa bình thường. Bé không kể được những việc đã xảy ra ở lớp (nhiều bạn về nhà biết kể là hôm nay bạn nào đánh con, cô giáo dạy gì..).Mình không biết hỏi ai về vấn đề này nên mới vào diễn đàn để hỏi các mẹ. Mình nói ra các đặc điểm của con để các mẹ có thể tư vấn cho mình, có thể nói các mẹ chính là bác sĩ giỏi nhất của con. Mình rất khâm phục ý chí của các mẹ trong diễn đàn hẳn các mẹ đã phải trải qua những ngày tháng tệ hại nhất khi bs kết luận con bị tự kỷ. Mình post bài chỉ mong có được những lời tư vấn bổ ích từ các mẹ nếu có vô tình làm ai đó buồn lòng thì mình xin lỗi. Mình cũng mong nhận được những lời khuyên từ các mẹ. Hãy cố lên "ngày mai trời lại sáng"
06:05 CH 11/10/2012
Có phải con mình bị tự kỷ không
Bạn ơi cún mình có những hành động lặp đi lặp lại mình vừa kể ở trên đó, bé cũng hay ăn vạ, thi thoảng lúc ngoan thì hỏi mượn đồ của bạn nhưng cũng có lúc giằng lấy bạn không cho là đánh,bạn đánh lại là khóc ăn vạ. Cô giáo bảo ở lớp hay đánh bạn và ít chơi với bạn. Cô giáo dạy gì về nhà cũng không nhớ. Cô giáo cũng nhắc nhở gia đình xem ở nhà cháu thế nào.Mình cũng nhận thấy khả năng giao tiếp bằng lời nói của bé chưa tốt. Tầm tuổi này nhiều bé biết lý sự nhiều điều lắm( đi học về biết kể chuyện ở lớp có bạn nào khóc, bạn nào đánh..) Bé nhà chị thì nói nhiều nhưng chỉ là những câu nói đơn giản được nói ra khi bé nhìn thấy hoặc bé đang làm. Còn những câu nói cần đến sự tư duy kiểu như " con không thích bạn này,ở lớp cô giáo thương con nhất",,,,,thì không nói được.Ở nhà thì thích đi chơi miệng thì bảo con đi chơi với bạn nhưng khi cho ra ngoài chơi thì toàn thấy chạy chơi một mình, tìm đồ chơi để nghịch chẳng chú ý mấy đến các bạn.Chỉ thích chơi trò đuổi bắt thôi. Cún nhà mình gặp 3 vấn đề là đi hay chạy ,khả năng tư duy và ngôn ngữ chưa tốt, còn hạn chế trong việc giao tiếp với bạn bè. Mình thấy nhiều tài liệu nói về trẻ tự kỷ thì thấy cún nhà mình cũng có những biểu hiện như thế. Nhưng khi làm bài test tự kỷ thì con chưa bị vì còn rất nhiều các biểu hiện khác mới kết luận được là tự kỷ. Mấy hôm nay mình bị stress kinh khủng. Muốn đưa con đi khám nhưng lại sợ. Mong mọi người hãy cho mình một vài ời khuyên. Mình đang rất cần sự giúp đỡ
11:41 SA 11/10/2012
Tự kỷ - đồng cảm để đồng hành với con vào đời...
@me_Ducminh: mình chưa hiểu con bạn ko bình thường ở chỗ nào? mình thấy trẻ con thường vẫn thế mà :)

Hic.Bạn ơi mình lo lắm vì mình thấy bé dường như quá nghich (khi ra đường thi toàn chạy thôi chứ ít khi đi chậm lắm).Ngôn ngữ giao tiếp không tốt không biết cách duy trì hội thoại.Không biết lý sự hay kể chuyện ở lớp cho mẹ nghe (nhiều bạn biết về kể ở lớp có bạn A khóc nhè,co giáo dạy hát bài gì..). Khi khoe với mẹ điều gì thường lặp đi lặp lại câu nói đó đến khi nào mẹ nói lại y như câu nói của bé thì bé mới thôi hoặc khi chơi trò chơi thì bé thường chơi rất dai và bắt người chơi cùng chơi đi chơi lại.Mình thực sự rất hoang mang vì cô giáo nói ở lớp cũng ít tập trung và ít chơi với bạn(mình cảm giác bé chỉ thích chơi với anh lớn hơn thôi). Còn lại mình thấy bé cũng bình thường nhưng với những biểu hiện như trên liệu con mình có bị tự kỷ hay có vấn đề gì khác không?
08:31 SA 11/10/2012
Làm gì cho bé bớt la hét.
Chào H.Anh999 lâu lắm rồi mình mới lục lại topic này.Cún nhà mình bây giờ 19 tháng rồi.Nghịch thằng quỷ ấy.Hình như đứa nào hồi bé hay hét đều nghịch hay sao ấy.Con của cậu bây giờ được bao nhiêu tháng rồi?bé biết làm gì rồi?cún nhà mình thì đang tập nói.Nói được mẹ ơi,bà ơi,măm,ạ,nam,linh,bà ý(tên bà ngoại.hi),nhanh lên,tít...vẫn hơi ngọng tí.Cún nhà ấy biết nói chưa?
08:38 SA 13/05/2011
Làm gì cho bé bớt la hét.
Em be nha em moi duoc 4 thang nhung rat hay la het va quay lam. Moi khi hon doi hay gat ngu la be la het vang nha. Khi vui ve, noi chuyen, be khong e a binh thuong ma cu het toan len. Be cung rat hay cau, thuong khoc va la loi ma ko co ly do, dang choi vui ve tu nhien hon doi va gat gong. Toi nao, be cung gat ngu hang tieng dong ho ma khoc rat to,khan ca co. Em lo lang qua, ko biet be co bi lam sao khong. Cac chi cho em loi khuyen voi?[/QUO
Tmẹ.
Chào mebezin.Mình vừa mới tham gia vào diễn đàn,tìm mãi mới thấy topic này.Con trai mình được 4.5 tháng rùi nhưng từ lúc 2.5 rưỡi bé cũng hay hét lắm
.Khi nói chuyện be cũng ko ê a như những đúa bé khác mà chỉ cười và hét lên thôi(như thể bé thích lắm ấy).Khi bực tức hay gắt ngủ bé cũng hét.Mình
chẳng biết hỏi ai về vấn đề này thấy con ban cũng giống con mình nên cho mình hỏi.Con bạn giờ được mấy tháng rồi.Cậu thấy bé phát triển như thế nào.
Bé có nghịch ngợm không?Mong cậu trả lời tin mình nhé.Nếu có ai có con giống mình xin trả lời giúp mình nhé
03:25 CH 23/02/2010
m
me_DucMinh
Bắt chuyện
587Điểm·1Bài viết
Báo cáo