images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Bé trai 34 tháng nghi bị tự kỷ, các mẹ giúp mình...
Chào các mẹ,
Mình bận nhiều việc nên lâu rồi ko vào topic. Bạn nhà mình năm nay đã được 6 tuổi, vừa mới đăng ký học lớp 1 ở trường Quỳnh Lôi, Minh Khai xong. Đến thời điểm hiện tại, bé nhà mình đã tiến bộ hơn rất nhiều. Về vận động thô, cả hè vừa rồi 2 mẹ con quyết tâm tập đi xe đạp 2 bánh, vì trẻ nhà mình thăng bằng rất kém nên càng đi được xe đạp 2 bánh sớm càng tốt. Bạn ý đi được rồi nhưng vẫn ko đam mê, nhưng cũng ko đến nỗi khổ sở như ngày xưa. Thực ra mỗi bạn lại có thế mạnh riêng trong vận động, có bạn vận động thô tốt, có bạn vận động tinh tốt. Các mẹ nên quan sát và nắm được thế mạnh của con ở đâu để phát huy. Như bạn nhà mình là vận động tinh tốt hơn, thể hiện rõ nhất trong việc xếp lego. Thế nên mình đầu tư mua lego cho bạn ấy. Thời gian đầu bạn ấy xếp những thứ đơn giản thôi, sau đó tự bạn ý mày mò, xem youtube, rồi quan sát những thứ xung quanh và xếp lại, mình thấy khá đẹp và sáng tạo. Tuy nhiên vẫn cần tập đều 2 loại vận động để lưu thông khí huyết, giúp các bạn ấy tập trung và đầu óc minh mẫn để tiếp thu kiến thức. Phần nữa là các bạn nhà mình rất kém trong việc phối hợp chân tay, do đó việc tập vận động lại càng quan trọng để phát triển đều cả 2 não bộ. Về vận động thô, các mẹ có thể cho các bạn đi bộ, đi xe đạp 2 bánh, tập bơi, tập thể dục, tập trượt patin (nói thế chứ ngày xưa mẹ cũng chưa bao h tập được cái món này :D), chơi các trò chơi cầu trượt, đu quay, leo trèo.... Về vận động tinh, ngoài xếp lego các mẹ có thể cho các bạn chơi trò cắt hình, cắt những hình đơn giản trước (tròn, vuông, tam giác.....), dần dần tăng mức độ khó lên cắt những hình nhiều góc cạnh rồi những hình đồ vật (các mẹ sưu tầm trang quảng cáo ý). Bạn nào là con gái, có khiếu thẩm mỹ tốt 1 chút thì các mẹ cho con chơi các trò cắt dán tranh, vẽ tranh, tô màu, gấp giấy..... Mình cứ làm từ dễ đến khó để các bạn tốt dần lên. Tuy nhiên các bạn này chủ yếu là rất mất tập trung, nên để con đỡ chán, mình nên đổi các trò chơi trong 1 buổi học. Để tăng sự "thèm muốn" thì các mẹ cũng chỉ cho con chơi trò mà con thích nhất trong 1 thời gian nhất định thôi và coi nó như 1 phần thưởng, nếu con chịu khó học và tập những phần còn yếu thì mẹ sẽ thưởng cho con.
Mình đã thôi cho con học ở trung tâm cô Phượng từ tháng 6 năm nay. Dạo này chỗ cô đông quá, cô không quán xuyến hết được, một số giáo viên chủ chốt của cô cũng đã thôi dạy và ra ngoài mở trung tâm riêng nên chất lượng nói thật là không được như xưa. Cô Phượng vẫn rất tận tâm nhưng do số lượng học sinh quá đông dẫn đến không sát sao nữa. Do đó, chủ yếu vẫn là các mẹ, các bố. Đừng buông xuôi và bỏ mặc các cô muốn dạy thế nào thì dạy. Mình cần bám sát giáo án của con để dạy thêm con ở nhà. Các mẹ nên hỏi cô cách để dạy và chơi với con, sau đó về áp dụng ở nhà. Cùng 1 giáo án nhưng có rất nhiều cách để phát triển bài học. Như phần ngôn ngữ của bạn nhà mình, cô sẽ cho các tình huống để con phát triển hội thoại, giúp con hoàn thiện dần về khả năng giao tiếp. Các dạng câu hỏi bao gồm: Ai? Cái gì? Vì sao?, Ở đâu? Như thế nào?.... Cũng phát triển từ dễ đến khó, giúp đỡ để các bạn dần trả lời câu 1 cách hoàn thiện. VD: "Hôm nay ai đưa con đi học?". Lúc đầu các bạn ấy sẽ trả lời "Bố". Sau đó mình cần hướng dẫn để các bạn ấy trả lời câu hoàn chỉnh "Bố đưa con đi học" --> "Hôm nay bố đưa con đi học" --> Phát triển dần lên theo hướng các bạn chủ động thêm thông tin mà không cần mình hỏi như "Hôm nay bố đưa con đi học bằng xe máy". Đây là bài học cho các bạn lớn, tiền tiểu học, còn các bạn bé hơn, các mẹ chịu khó trao đổi với cô để về nhà kết hợp dạy thêm con tương tự như vậy.
Bạn nhà mình ngôn ngữ vẫn còn kém lắm, bạn ý mới kể được sự việc theo kiểu đủ ý thôi, còn quên nhiều chi tiết và sử dụng rất ít tính từ để câu thêm hay, liên từ chủ yếu là "xong rồi, xong là" chứ chưa biết nhắc lại "sau khi....". Tuy nhiên giao tiếp hàng ngày bạn ý đã tiến bộ hơn trước nhiều. Được cái bạn ý rất tình cảm, quan tâm đến mọi người nên sau khi cô dạy cách nói những lời quan tâm, hỏi han thì bạn ấy tiếp thu rất tốt, thực hành thường xuyên: "Sao hôm nay mẹ về muộn thế", "Mẹ ăn cơm đi", "Mẹ bị ngã à, có đau ko, mẹ phải đi cẩn thận nhớ".... Các mẹ có thể giúp con phát triển phần ngôn ngữ thông qua việc đọc truyện và kể lại câu truyện. Bắt đầu từ các truyện đơn giản, ít chi tiết, ít nhân vật để các bạn ấy nhớ được. Sau khi đọc xong nếu các bạn ý chưa kể lại được thì mình sẽ gợi ý giúp các bạn ấy diễn đạt, kể lại nội dung câu chuyện. Nâng dần độ dài và chi tiết của truyện lên khi các bạn ý đã kể được truyện ngắn rồi. Trong lúc kể chuyện nếu có từ mới, từ nào các bạn ý chưa biết, các mẹ cần giải thích ngay để các bạn ấy nạp vốn từ. Đôi khi từ là khái niệm rất trừu tượng đối với các bạn ý, các mẹ cần đưa từ đó vào ngữ cảnh quen thuộc hàng ngày để các bạn ý hiểu dễ hơn. Sau cùng là cố gắng giúp các bạn ấy rút ra những bài học, những điều cần lưu ý sau khi đọc truyện. Các mẹ cứ dần dần, kiên trì như vậy thì các con sẽ tiến bộ trông thấy, mình đảm bảo luôn đấy. Bạn nhà mình ngày xưa ko bao giờ nghe đọc truyện, toàn phá với xé truyện thôi. Nhưng càng lớn thì bạn ấy càng thay đổi, giờ hôm nào học xong muộn quá ko kịp đọc truyện là bạn ấy nhắc.
Về khả năng ghi nhớ, các mẹ có thể cho con xem 1 bức tranh, sau đó yêu cầu con tả lại trong bức tranh có những gì. Kết hợp trong quá trình học là nạp từ cho các bạn, các từ chỉ vị trí (trên, dưới, trước, sau), các từ chỉ màu sắc, các từ chỉ hình dạng (to, nhỏ, cao, thấp, béo, gầy), các từ chỉ đặc điểm (xinh, xấu, dễ thương, nghịch ngợm)....
Đối với các bạn lớn như bạn nhà mình thì còn phải rèn thêm khả năng tưởng tượng, xử lý tình huống, phản xạ nhanh. Các bài học có thể áp dụng là mình đưa ra tình huống và yêu cầu các bạn nghĩ xem sẽ xử lý nó như thế nào. Ví dụ "Mẹ đau đầu quá, mẹ bị ốm rồi". Các mẹ giúp các bạn ý đưa ra nhiều cách xử lý như "Con bóp đầu cho mẹ nhé", "Mẹ phải uống thuốc thôi", "Mẹ phải đi bệnh viện khám, phải tiêm mới khỏi được".... thậm chí là câu nói "Con thương mẹ lắm". Về phần phản xạ nhanh, từ những thông tin mình đã nạp cho các bạn ý, các mẹ chơi trò chơi đố để con rèn phản xạ và giúp con ghi nhớ dài hạn kiến thức. Như "Con gì biết trèo cây, thích ăn chuối", "Cái gì để gắp thức ăn".... Các mẹ nên đi nhà sách, chọn cho các con các bộ sách giúp phát triển các kỹ năng của não trái và não phải để về học và chơi cùng con. Mình có mua bộ Phát triển toàn diện Não trái và Não phải cho bé, bộ này rất hay có 4 cuốn nhưng giờ nó tuyệt chủng rồi, họ ko tái bản. Hôm nọ mình đi nhà sách thấy ra nhiều bộ khác tương tự, các mẹ cứ ra đó xem thấy phù hợp thì chọn mua về cho con.
Cuối cùng và quan trọng nhất vẫn là sự quyết tâm, kiên trì và bình tĩnh của các mẹ. Trước đây mình quát mắng, đánh bạn nhà mình nhiều lắm. Nhờ có 1 chị bạn có con can thiệp chung với bạn nhà mình, mình mới bắt đầu tiết chế dần sự nóng tính, mình quan tâm, động viên, dùng những lời tích cực, khen bạn ý, mình thấy bạn ý hợp tác hơn hẳn. Ai thì cũng vậy cả, lời nói khen, nhẹ nhàng thì sẽ thích hơn. Các mẹ cứ động viên con thật nhiều "Cố lên, con sẽ làm được", các bạn ý làm được thì "Con giỏi lắm", dùng phần thưởng để khích lệ, làm mồi nhử để các bạn ý cố gắng đều là những cách rất tốt.
Khi nào có thời gian mình sẽ tiếp tục update thông tin để duy trì topic, giúp ích được cho mẹ nào mình cũng thấy rất vui.
05:21 CH 26/07/2016
Mùi hương nước hoa Nữ nào mà bạn được Nam giới...
Mình đang dùng chai Lancome LVEB EDP, review một chút cho các bạn nhé. Theo quảng cáo thì "Hương thơm này đặc trưng cho vẻ đẹp tự nhiên và đơn giản, tự do và hạnh phúc. Hương thơm lấy cảm hứng từ niềm vui trong những điều nhỏ nhặt." Mình thì thấy nó nữ tính nhưng hơi già.
Mùi hương bao trùm của chai này là ngọt, đúng như nhóm mà nó nằm là Floral Fruity Gourmand. Thuộc nhóm hương hoa quả nhưng mùi hoa nhài, iris và orange blossom rất ít, mình hầu như không ngửi thấy mặc dù nó là tầng hương giữa. Mình chỉ ngửi thấy mùi quả lê là rõ nét nhất lúc mới xịt, nhưng vì là hương đầu nên chỉ khoảng 15' là hết thôi, mình rất thích hương đầu này. Sau đó hoàn toàn là vị ngọt, ngọt vị kẹo gôm có bọc đường (gourmand) và socola trắng (paraline). Mùi vani mình cũng ko thấy rõ nét nhưng có lẽ là bổ trợ thêm để tạo thành tổng thể hương ngọt. Patchouli và đậu Tonka giúp cho hương lưu lâu và độ lan tỏa mạnh. Mình da dầu mà hương lưu đến 8h, độ lan tỏa thì cứ gọi là khủng, mình đi qua con bé cùng phòng cách khoảng 2m mà nó vẫn ngửi thấy. Mình chỉ xịt 2 nhát mỗi lần. Lần đầu không biết xịt thẳng vào người, nồng đến nhức cả đầu. Lần sau rút kinh nghiệm xịt sương rồi đi qua, hehe. Nếu xịt vào quần áo thì phải được trên 1 tuần :D.
Mình ngửi test thì thấy ko đến nỗi, vì mình cũng không thích mùi quá ngọt, không ngờ full box lại ngọt thế. Ai mà thích mùi ngọt thì nên mua em này. Vào mùa đông hẳn chắc sẽ đỡ nồng hơn. Mình hơi hối hận đã ko nghe lời khuyên của chị suptoctien lấy Lancome LVEB Legere, chắc mùi sẽ đỡ ngọt hơn.
09:34 SA 29/10/2014
Kinh nghiệm: phun môi, phun - thêu lông mày, mí...
Mình đã làm chỗ chị Uyển - Tây Trà, Lĩnh Nam. Mình sẽ chỉ nói cảm nhận của mình về làm lông mày thôi, chứ xăm mí mắt hoặc xăm môi thì mình no comment nhé. Cảm nhận là bình thường, không phải quá xuất sắc như một số bạn khen. Mình thấy chị ý làm lâu năm rồi nên tay nghề đảm bảo thôi chứ đường thêu sau khi bong không được tự nhiên như mình kỳ vọng. Cảm giác chị ý rất tin tưởng vào tay nghề của mình nên thường ko hỏi khách thích kiểu lông mày gì để cùng trao đổi trước khi vẽ dáng (mình cùng 2 bạn mình đi làm nhé). Nếu comment dáng nhiều 1 chút là chị ý có vẻ ko hài lòng làm mình cũng ko thoải mái. Hiện tại chị ý đang bị ảnh hưởng bởi dáng lông mày ngang đang hot nên 3 người bọn mình làm lúc đầu đều bị vẽ ngang, nhưng mặt mình quá ko hợp và chị ý đã sửa lại. Còn 2 người bạn của mình thì dáng hơi ngang, và cơ bản là không được thử nhiều dáng nên cũng không biết thực sự dáng nào mới hợp với mặt mình.
Mọi người đều nói bôi thuốc tê làm ko hề đau, có thì chỉ nhoi nhói như kiến cắn. Đằng này thuốc tê của chị ý như kiểu dởm ý, đau kinh khủng đúng như kiểu kim rạch từng đường vào da (mình mô tả đúng vì kim để thêu như kim khâu nhé, vẽ đường mà), mà khổ nỗi ko dám nói thế :D.
Cuối cùng là chị ý vừa làm vừa hát. Có lẽ đấy là thói quen của chị ý, người nào thích thì ko sao chứ mình thì thấy ko quen vì cảm giác như thế ko tập trung. Nếu ai hỏi mình có quay lại hoặc giới thiệu cho ai không thì câu trả lời là không nhé. Mình thấy trên diễn đàn mọi người khen em Kiều Anh nhiều, giá cũng dễ chịu hơn (mình làm 1tr nhé) mỗi tội xa. Tùy vào điều kiện kinh tế và sở thích mà mọi người tham khảo và đưa ra quyết định đúng đắn nhé. Chúc mọi người ưng ý với lựa chọn của mình.
09:10 SA 24/10/2014
Cửa hàng cắt tóc đẹp (Hà Nội)- tầng 2
Em muốn cắt thử ở Sinh Anh mà review ít qá, nhưng ảnh mẫu trên facebook của bọn n thì rõ đẹp, toàn các em hotgirl trẻ trung nhìn mà mê, có ai cắt vs uốn ở đấy rồi cho em xin ít ý kiến với


Hi bạn,
Mình mới làm ở Sinh Anh hôm 15/10 nhé. Mình thấy rất ok, dịch vụ rất tốt. Cắt tóc chỉ có 2 người là Sinh Anh và anh quản lý. Bạn có thể order để Sinh Anh cắt nhưng chờ lâu hơn 1 chút. Thời gian chờ cắt tóc khoảng 30' vì đang là tháng khuyến mại, rất đông. Sau đó làm tóc là các em thợ, tay nghề khá ok, kiểu dáng cũng ok. Sau khi làm xong rất đẹp và tự nhiên. Tùy vào chất tóc mà bạn nên yêu cầu làm cho bạn xoăn/cụp nhiều hay ít. Như tóc mình dầu nên dù cụp nhiều cũng hơi nhanh duỗi. Cơ bản là kỹ thuật về sau của mình: cách sấy, cách xoắn tóc khi sấy và cách kẹp càng cua để giữ nếp tóc. Sau khi làm xong thì các em hướng dẫn rất kỹ càng về cách sấy, cách kẹp, cách vuốt tinh dầu dưỡng tóc. Được cái là Sinh Anh ko quá chăm chăm vào việc bán sản phẩm nên mình thấy rất thoải mái, các em ý chỉ giới thiệu về các loại dầu gội, xả, hấp, tinh dầu của cửa hàng thôi, bạn mua hay ko thì tùy. Mình thì thấy rất thơm, át hẳn mùi thuốc làm tóc, nếu có điều kiện thì nên mua :D.
Còn thêm khoản này nữa làm mình rất ưng là được bảo hành trong vòng 15 ngày :D. Chắc các cửa hàng khác ko có, mình cũng ko hề biết mà các em ý gọi điện báo thế. Mình còn muốn nhuộm ở đó nữa nhưng đang hết xiền. Nghe chị bạn nói là nhuộm phủ bóng xong đẹp mê ly. Sau khi nhuộm Sinh Anh sẽ kiểm tra, thấy ko đều màu hoặc ko lên đúng màu là bắt thợ nhuộm lại bằng đc thì thôi nhé.
Rất thật chứ ko PR gì đâu nhé.
05:40 CH 23/10/2014
Bé trai 34 tháng nghi bị tự kỷ, các mẹ giúp mình...
Hi các mẹ,
Mình bận nhiều việc nên lâu rồi mới vào lại topic. Bé nhà mình đã can thiệp được gần 1 năm rưỡi rồi. Nửa năm đầu mình cho bé can thiệp 5 buổi / tuần. Sang đầu năm 2014 mình giảm xuống 3 buổi / tuần, 1h / buổi. Bé nhà mình hiện gần 4 tuổi rưỡi, nhưng về ngôn ngữ chắc chỉ ngang tầm bé 3 tuổi thôi. Đến thời điểm hiện tại, bé hiểu những gì mình nói, bé muốn diễn đạt nhiều thứ, muốn chơi với các bạn nhưng ngôn ngữ của bé không đủ để sử dụng. Bé vẫn hay nói ngược, câu cú còn lộn xộn, đại từ nhân xưng còn lẫn lộn. Khi chơi với bạn bé vẫn hay sử dụng từ vô nghĩa, chưa hiểu những trò chơi có luật "phức tạp". Tuy nhiên bé nhà mình bị ở dạng nhẹ nên khi can thiệp sẽ thấy tiến bộ rõ, có rất nhiều bé ở Trung tâm không nói được chút nào luôn nên các mẹ đừng sốt ruột.
Về ngôn ngữ, ngoài việc đi can thiệp, theo mình bố mẹ và những người thân trong gia đình cần tham gia dạy bé thật nhiều. Các bé thường kém nhất trong khoản tập trung nên khi mình dạy hoặc chỉ cho bé cái gì, cần làm cho bé tập trung vào thứ mình dạy thì bé mới thu nhận được kiến thức. Thứ nữa là các bé vì tập trung kém nên rất hay quên, các mẹ cần kiên nhẫn dạy cho bé nhiều lần, lặp đi lặp lại để bé nhớ từ từ. Ngoài ra các thành viên trong gia đình cần dạy bé 1 cách thống nhất, không nên mỗi lần 1 kiểu là các bé không hiểu đâu (Con tên là gì? khác Tên của con là gì?. Địa chỉ nhà mình là gì? khác Nhà mình ở đâu?). Như bé nhà mình hồi đầu chỉ cần đảo trật tự từ trong câu hỏi là bé đã không hiểu rồi. Đối với những bé bình thường thì có lẽ cái này là tất lẽ dĩ ngẫu rồi, chúng nó tự hiểu mà mình không phải dạy dỗ gì cả :D
Các mẹ có thể dạy các bé bằng flash card. Mình thấy hình thức này là hiệu quả nhất. Lúc bé tập trung thì dạy, không thì thôi vì mình cố các bé sẽ phá bĩnh ngay. Dần dần các bé sẽ thích chứ không đòi hỏi phải thích ngay được. Hiện giờ bé nhà mình học flash card ở Trung tâm không đơn giản là nhận biết cái gì, con gì, vật gì... mà sẽ là kể chuyện qua flash card, rồi nhận biết những bộ phận cấu thành nên đồ vật...
Ở Trung tâm sẽ có giáo án cho từng bé. Các cô sẽ dạy bé theo chủ đề như ngôn ngữ giao tiếp (rủ bạn chơi, xin tham gia chơi với bạn, chơi các trò chơi có luật), trả lời câu hỏi (câu hỏi vì sao (Vì sao Minh phải mặc áo mưa?), câu hỏi lựa chọn (Con đang học bài với cô Nhị hay cô Hoa?). Dạy bé cách phản đối khi mình nói sai (mình cố tình nói sai để bé đưa ra cái đúng). Bé nhà mình đang học đến giai đoạn này, chò trơi có luật chỉ mới biết chơi những trò đơn giản. Rồi cô sẽ dạy bé về trình tự để làm 1 việc, ví dụ: để vắt nước cam đầu tiên phải lấy cam, cốc; cắt cam rồi vắt vào cốc; sau đó cho đường vào khuấy đều lên và cuối cùng là uống :D. Phần này mình nghĩ các mẹ có thể áp dụng để dạy bé, chứ như những bé bình thường nó sẽ bắt chiếc mình, chỉ cần mình dạy hay nói 1 lần là chúng nó nhớ. Đối với những bé mới hoặc chưa can thiệp, các mẹ dạy các bé nhận biết đồ vật trước (cái xe ô tô). Nâng dần độ phức tạp lên như xe ô tô có: bánh xe, cửa kính, ghế ngồi... Học số lượng và khái quát số lượng (xe ô tô có 4 bánh xe, 4 cái cửa, 4 cái ghế...) Học so sánh các đồ vật: ô tô này to hơn ô tô kia. Học màu sắc và hình khối. Sau đó kết hợp các bài học với nhau: cái ô tô màu đỏ, cái bàn hình chữ nhật... Sau đó là học phân biệt: ô tô là ptgt đường bộ, tàu thủy là ptgt đường thủy, máy bay là ptgt đường hàng không... Phân loại nhóm đồ vật: nhóm quả (su su, cà rốt...); nhóm rau (rau muống, rau cải...). Phát hiện đồ vật sai nhóm và sửa lại.
Về vận động các mẹ cần tăng cường cho con đi bộ, đi bộ chứ ko phải cắm đầu cắm cổ chạy nhé. Theo yêu cầu của Trung tâm là từ 2 - 3km / ngày. Nếu bé vận động thô tốt thì rất ok, chứ như bé nhà mình sau một thời gian dài dạy dỗ, quát nạt, mắng mỏ thậm chí đánh mới vừa biết đi xe đạp :(. Mà khổ mỗi lần đạp cứ như đeo hàng tấn đá vào chân ý, trong khi đó những đứa trẻ khác đạp xe vù vù và đầy đam mê. Mình chủ yếu tập vận động thô cho bé vì bé nhà mình thể trạng ko khỏe, vận động tinh chủ yếu do các cô dạy. Vận động tinh gồm xâu vòng (luyện tay, mắt), chơi các trò chơi xếp hình hay đòi hỏi kỹ năng khéo léo của đôi tay, di màu trong khung (không phải vẽ nguệch ngoạc nhé). Vận động thô ở Trung tâm có bật nhảy (2 chân) vào vòng, bóp kẹp (kẹp quần áo ý, bé nhà mình tay yếu nên cô cho làm động tác này, bé nào khỏe thì ko cần).
Các mẹ cứ cho bé tham gia các hoạt động ở nhà trẻ bình thường để bé thu nạp thêm kiến thức và quen với việc hoạt động nhóm. Bé nhà mình học thêm cả tô màu và võ ở lớp. Quan trọng nhất có lẽ là tâm lý của các mẹ. Đừng nản chí, cũng đừng bảo vệ bao bọc con, cố gắng hỗ trợ con nhiều nhất để con có thể hòa nhập được. Bé nhà mình mà chơi với trẻ con trong xóm chúng nó hắt hủi ko cho chơi cùng cũng chả hiểu hết đâu, cứ xông vào chạy theo chúng nó thôi. Thương con lắm nhưng cũng cứ kệ, để con tự phải giải quyết. Mình chỉ nói nhẹ nhàng với bọn trẻ là cho em chơi với thôi. Bọn trẻ con phản đối hẳn cũng thấy cu cậu ko thèm chơi nữa, mặt xị ra rồi đi về :D.
Mình sẽ update cho các mẹ khi nào có thời gian nhé.
06:39 CH 13/10/2014
Cửa hàng cắt tóc đẹp (Hà Nội)- tầng 2
Mẹ nào đã làm ở Thanh Monaco thì cho mình xin giá rổ tý, nhà mình ở gần đó. Mình định uốn xoăn, dập trong và nhuộm. Vào face nhưng không thấy bảng giá, chỉ xem đc một số mẫu tóc thôi. Thanh Monaco uốn và nhuộm thế nào ạ, vì thấy nhiều mẹ cm là có chỗ làm đẹp, chỗ cắt đẹp, chỗ lại chỉ nhuộm đẹp thôi :(
10:52 SA 09/10/2014
Mùi hương nước hoa Nữ nào mà bạn được Nam giới...
Chị đã làm xong cái danh sách các mùi ĐÚNG như em yêu cầu, tuy nhiên chị lọc lại bớt 1 vài chai niche quá đắt tiền và các chai quá khó tìm mua/test.
Những mùi tông sexy thuộc nhóm Oriental Floral :
Agent Provocateur L'Agent ( hơi nồng 1 tí nha, nhưng mùi rất hay, rất riêng biệt )( tầng hương đầu có hoa ngọc lan tây Ylang Ylang, tầng hương thứ 2 thoang thoảng hoa nhài )
Bvlgari Jasmin Noir EDP ( chai này có người hợp thì mùi mạnh lưu hương khá lâu, người không hợp da thì mùi không mạnh không nhẹ lưu hương trung bình )( hương hoa nhài khá rõ )
( BVL Jasmin Noir L'Elixir thì ngọt hơn, nồng hơn, lưu hương tốt hơn và đắt tiền hơn nhiều )
Calvin Klein Euphoria EDP ( tầng hương giưã có hoa lan Orchid )
( CK Euphoria Gold mới ra thì thuộc nhóm này, có đầy đủ các thành phần sexy như xạ hương, hoắc hương, mật ong, đàn hương nhưng lại không có các loài hoa mà em thích , rảnh rỗi em có thể đi test thử )
Chanel Allure EDT ( có nhài, mộc lan, thuỷ Lily )
Chanel Allure Sensuelle ( chỉ có thoang thoảng hoa nhài ở tầng hương giưã và mùi nồng )
Chloe Chloe EDP ( tầng giưã có Lily và mộc lan )
Dior Addict ( 2001, xanh đen trơn, không có vòng kim loại ngang thân )
Dior Addict EDP ( 2012, trên thân có vòng kim loại màu vàng, đừng mua nhầm chai có vòng kim loại bạc là version 2014, nhanh bay và toả kém )
Dior Hypnotic Poison Eau Sensuelle ( tầng hương đầu có hoa ngọc lan tây Ylang Ylang, tầng hương giưã có hoa lan Orchid )
Jean Paul Gaultier Classique EDP ( tầng giưã có hoa lan nghe khá rõ )
Mariah Carey M ( chai đầu tiên cuả MC, mùi sang, không có "thường thường" hay "na ná" nhau cuả các celebrity perfume nha, mùi hoa đại dễ thương nha, bám toả tốt )
Thierry Mugler Angel Garden of Stars - Le Lys ( có mùi thuỷ Ly ly, Lily ò the Valley, bám toả tốt nhưng nồng )
Tom Ford Black Orchid / Velvet Orchid ( Velvet Orchid mới ra sau, giống hệt nhưng mềm mại và nữ tính hơn nhiều, tuy nhiên giá cực đắt )
Valentino Valentina ( mùi hoa nhài, nhưng hơi nhanh bay mùi )
Victoria's Secret Seduction Dark Orchid ( tầng hương giưã có mùi hoa lan rõ, ngoài ra còn có mùi nhài và Lily of the Valley, bám toả rất ổn, mùi hương không thua kém designer perfume nha )
Viktor&Rolf Flowerbomb ( tầng giưã mùi lan khá rõ, thi thoảng mùi nhài )
Yves Saint Laurent Manifesto ( tầng giưã là nhài và Lily of the Valley )

Những mùi tông sexy thuộc nhóm Oriental vanilla :
Cacharel Amor Amor Forbidden Kiss ( tầng giưã có mùi hoa đại rất rõ )
Chanel Allure EDP ( mùi nồng, có mùi nhài và mộc lan khá rõ )
Chopard Wish ( tầng giưã có lan, mộc lan, nhài và Lily of the Valley )
Diesel Loverdose EDP ( tầng giưã có mùi nhài )
La Vie Est bBelle và LVEB eau Legere cực giống nhau, nhưng LVEB EL không có hoắc hương nên mùi trẻ hơn, trong trẻo hơn và giống mùi kẹo hơn LVEB, nhưng LVEB nồng hơn, giữ mùi tốt hơn, "già dặn" hơn, có thêm sự nồng ấm mà LVEB EL không có được.


Wow, một danh sách rất chi tiết, thank chị nhìu nhìu. Vì sự nghiệp "thơm tho" sẽ cố gắng tiết kiệm để tậu dần dần :D
10:35 SA 12/09/2014
Mùi hương nước hoa Nữ nào mà bạn được Nam giới...
Chị suptoctien ơi, chị tư vấn cho em với. Em thích mùi nước hoa mang tính chất quyến rũ, sexy, không nồng quá cũng không nhẹ quá. Group mà em thích là Oriental Flora hoặc Oriental Vanilla, nhưng không quá nhiều mùi hoa hoặc quá ngọt. Hoa mà em thích là hoa lan (các loại lan như ngọc lan, phong lan, ylang-ylang, magnolia...), hoa ly, hoa nhài và hoa đại. Em ko thích các hãng nước hoa của Celebrities và Victoria Secret. Em đang dùng Trussadi My Name, thấy được cm là giống Tommy Girl và Coco Madam. Em rất thích mùi này nhưng bay mùi hơi nhanh, chắc ko thể bằng Chanel được :D. Em muốn mua thêm và đang để ý mấy chai sau:
- Lancome La Vie Est Bella: chai này em đã đc ngửi tester, rất thích và sẽ định mua. Nhưng mấy cm trước chị có nhắc đến version Legere, em ko nhớ là chai ngửi thử là original hay Legere nên muốn hỏi chị có gì khác nhau và sở thích của em như trên thì chọn chai nào thì hợp hơn.
- Shalimar Guerlian: Quá nhiều version nên em chẳng biết chọn chai nào
- Classique JPG: Cũng có quá nhiều version. Nhưng em thấy được khen nhất vẫn là Classique original.
Hơi dài dòng, chị cố gắng giúp em nhé hoặc chị có thể giới thiệu cho em chai nào hợp với sở thích trên của em.
10:49 SA 11/09/2014
Kinh nghiệm: phun môi, phun - thêu lông mày, mí...
Hi Kiều Anh,
Tình hình là chị mới đi thêu lông mày (sorry không phải làm ở bên em) nhưng vì da chị rất nhiều dầu nên khi bong các sợi thêu thêm bong luôn cùng nên giờ hầu như chỉ còn cái khung. Sau này mờ đi nữa thì chắc lại về 0, huhu. Em có thể tư vấn cho chị hướng khắc phục không, vì nếu có thêu lại chị nghĩ da chị vẫn ko ăn thuốc
04:10 CH 06/09/2014
Kinh nghiệm: phun môi, phun - thêu lông mày, mí...
Hi chủ top,
Hòm thư của bạn đầy, mình gửi tn ko được. Bạn ib cho mình giá thêu lông mày nhé, mình có 2 người có nhu cầu làm tại nhà vì không có thời gian đến tận chỗ bạn được. Mình muốn làm vào ngày mai có kịp không, mình tên Mai, đt: 0987433444
10:35 SA 29/08/2014
Bé trai 34 tháng nghi bị tự kỷ, các mẹ giúp mình...
Theo mình thấy mỗi bé lại bị một kiểu và mức độ tiến triển của mỗi bé cũng khác nhau khi đi can thiệp. Tuy nhiên trên tất cả là bố mẹ cần nhẫn nại, kiên trì để vừa dạy dỗ vừa làm bạn với con. Bé nhà mình lúc tiến bộ nhanh, lúc tiến bộ chậm. Thậm chí có những phần tiến bộ rất nhanh nhưng có những phần chả thấy tiến bộ gì cả :D. Về ngôn ngữ bé đã nói được nhiều câu dài, tự biết khoe, tự biết giao lưu với bạn trong quá trình chơi, tuy nhiên so với lứa tuổi thì vẫn chậm hơn. Bé vẫn còn nói ngược và nói thiếu từ nhiều trong câu. Kể chuyện đã làm gì, ăn gì, học gì cũng chưa được liền mạch, chưa biết trả lời câu hỏi vì sao nhưng đã hiểu câu mọi người hỏi.
Còn về hoạt động tinh và thô thì cháu tiến bộ rất chậm. Ở lớp cô dạy tô màu để luyện tay nhưng cháu vẫn tô kém, tô yếu (nét còn mờ chứ ko đậm hoặc nét đậm nét nhạt). 4 tuổi rồi nhưng vẫn chưa biết đi xe đạp, ngồi trên xe 1 lúc là mỏi đòi xuống mặc dù mình đã mua xe cỡ nhỏ nhất, thấp nhất. Vẫn ko dám bật nhẩy từ trên cao xuống (khoảng 20 cm thôi). Nhưng nhìn thấy con tiến bộ mỗi ngày dù còn chậm mình cũng thấy rất vui. Như hôm qua con em tranh điện thoại, thằng anh bảo "Nào, đưa đây". Con em đưa thì bé tự nói "Cảm ơn em". Tức là đã biết tự nói và nói đúng hoàn cảnh mặc dù có thể bé chỉ bắt chước theo người lớn chứ không phải nhớ lời mình dạy rằng ai làm gì cho con thì con phải cảm ơn.
Còn về uống thuốc, hồi đi khám ở Nhi, bác sỹ cũng kê đơn cho bé nhà mình uống 2 loại. Mình tra thì đều là thuốc hướng thần kinh nên theo mình nó không hẳn là tốt so với cơ thể của bé. Mình cho uống 1 đợt rồi thôi. Giờ chủ yếu là cho bé đi can thiệp 3 buổi / 1 tuần, dạy thêm bé xử lý các tình huống theo như giáo trình của cô, cho bé đi chơi nhiều để bé khỏe hơn trong vận động thô. Hiện bé nhà mình được 16,5kg, một sự tiến bộ vượt bậc vì 3 tuổi mới 12,5 kg thôi. Thế nên các bố mẹ có cùng hoàn cảnh đừng nản lòng nhé.
06:32 CH 18/07/2014
Bé trai 34 tháng nghi bị tự kỷ, các mẹ giúp mình...
Chào các mẹ,
Lâu lắm mình mới lại có thời gian vào bài này, hihi. Đã được 1 năm kể từ ngày mình cho bé nhà mình đi can thiệp, hiện giờ mình vẫn đang tiếp tục cho bé can thiệp ở Trung tâm giáo dục hòa nhập trẻ em ở Lạc Trung chỗ cô Phượng.
Qua một năm học bé nhà mình đã có nhiều tiến bộ. Con đã cải thiện được về thể trạng nhưng so với chuẩn thì vẫn thuộc diện thấp bé nhẹ cân. Con đã bật nhẩy được khá cao (ở lớp cô dậy bật nhẩy vào trong vòng tròn), đứng 1 chân chưa được lâu, chưa nhẩy được từ trên cao xuống, chưa biết đạp xe đạp. Đấy là vận động thô. Về ngôn ngữ bé cũng khá lên nhiều, nói được câu dài, tự phát triển hội thoại, biết diễn đạt ý muốn của mình, biết mách, biết hỏi (ai đó đâu rồi, mẹ đang làm gì đấy, cái gì ở đâu, chưa biết hỏi vì sao và thế nào) và biết giao tiếp nhiều hơn với bạn bè cùng lứa. So với bé 4 tuổi thì vẫn còn chậm về ngôn ngữ lắm nhưng cũng đã tiến bộ hơn nhiều so với trước đây. Mình thấy Trung tâm cô Phượng dậy cũng OK lắm, cô giáo cũng nghiêm khắc chứ không quá chiều đâu.
Các mẹ có cùng hoàn cảnh cố lên nhé. Mình thấy có em cũng làm cho bé nhà mình đỡ hơn đấy.
Vài dòng update chia sẻ với các mẹ.
Thân!
12:02 CH 18/06/2014
Mùi hương nước hoa Nữ nào mà bạn được Nam giới...
Mình từ nhỏ đến lớn chưa bao h tự mua nước hoa, toàn được tặng. 2 chai đc tặng là: Dior Tendre Poison (màu xanh lá cây giờ tìm không thấy nữa): lúc mới xịt mùi hơi nồng nhưng càng về sau càng thơm, EDT nhưng lưu mùi khá lâu. Chai thứ 2 là Catier Must de Catier: chai này mùi nồng thôi rồi, xịt mà cảm giác nhức đầu luôn ý. Để lâu cũng vẫn không chịu được chắc không hợp với gu của mình.
Hôm trước quyết định tự mua 1 chai, tham khảo rất nhiều ý kiến của cả các chị em, cả trên trang Fragrantica. Cuối cùng lại chọn Trussadi My name do được ngửi teser mê luôn (hãng của Ý không nhiều người biết lắm). Tra trên Fragrantica thấy bảo giống mùi Tommy Girl nên vote cho Tommy Girl :D
Được ngửi thêm Lancome La vie est Belle, mùi ngọt ngào thơm dễ chịu lắm ý, không bị ngọt quá như Nina Ricci và Flowerbomb. Khi nào có xiền sẽ rước thêm em này, hehe.
11:40 SA 18/06/2014
Bé trai 34 tháng nghi bị tự kỷ, các mẹ giúp mình...
Mình theo dõi thường xuyên các bài của maichi. Bé nhà bạn có tiến bộ nhiều đấy. Chúc mừng bạn. Đúng là chỉ có mẹ và gia đình mới có thể sát sao dạy bé được. Giáo viên dạy ở trường với nhiều trẻ nên không hiệu quả bằng. Mình nghĩ mẹ nó tham gia thêm hội các mẹ có con bị tự kỷ. Ở đó các mẹ có thể dễ dàng trao đổi kinh nghiệm với nhau

Cảm ơn mẹ conga. Bé nhà mình đợt này bị viêm phế quản, đêm ho rồi nôn suốt. Bé phải uống ks Zithromax, bs còn nói nếu ko đỡ là phải tiêm. Thương con quá. Cứ đợt nào ăn được 1 tý là y như rằng lại ốm. Thành ra việc học của bé cũng bị gián đoạn. Mà mình để ý đợt nào con yếu trong người là lại đi kiễng chân. Cả nhà nói không được đi kiễng chân bé vẫn biết và giờ lại coi nó như 1 hành động để được mọi người chú ý mới chết chứ. Mình copy bài matsxa khí công do trung tâm chỗ bé học cung cấp về mà chưa matsxa cho con đc buổi nào theo đúng bài cả. Chỉ được vài phút là bé không cho mẹ matxa nữa.
Mình cũng chưa có thời gian để làm nhiều thẻ chữ cho bé học. Bé nhà mình đã biết được từ: tay, chân, mắt, rốn, vai. Các từ có 2 âm tiết thì bé vẫn chưa nhớ được, từ nào có 2 âm tiết cũng bảo đầu gối. Mà cũng gian lắm nhé. Mình cắt lịch ra, 1 mặt trắng để viết chữ, một mặt có ảnh của tờ lịch. Thế là bé nhìn và nhớ mặt có ảnh đó rồi đọc vanh vách. Đầu tiên mình cũng ko phát hiện ra. Đến khi để úp tờ giấy mà bé đọc vẫn đúng thì mình mới biết. Đến chết với ông con.
04:53 CH 18/07/2013
Bé trai 34 tháng nghi bị tự kỷ, các mẹ giúp mình...
Chào các mẹ, Mình đã cho bé nhà mình đi can thiệp (1h x 5 ngày/tuần) được 2 tuần. Tổng kết tình trạng của con vẫn hệt như lúc đi khám và đi test ở trung tâm. Tất cả những gì con biết đều do bố mẹ đã dạy ở nhà. Tất cả những gì cô dạy trên lớp con hầu như là số 0. Vậy mà tuần này vẫn chưa thấy con có giáo án cụ thể, vẫn chỉ học những cái chung chung. Vừa sốt ruột vừa sót tiền bởi mình thấy con mình còn khá hơn rất nhiều bạn mình đã gặp ở trung tâm, với lại con đã qua mốc 3 tuổi, càng lâu càng khó can thiệp hơn. Mà mình cũng chưa dám góp ý gì với cô, sợ cô lại bảo con chị mới đi học 2 tuần đã sốt ruột, rồi múa rìu qua mắt thợ thì khổ. Bé nhà mình dạo này đã biết trả lời một số câu đơn giản như Đồ vật này của ai, Ai đang làm gì? Đã phân biệt được đi học lớp can thiệp (cô Phượng) và lớp mẫu giáo (cô Mai). Bé bắt đầu chú ý đến sách nhiều hơn và đã có nhu cầu hỏi/kể chuyện cho mọi người. Mình đã dạy bé câu hỏi "Ai đây hả mẹ?" nhưng bé vẫn hỏi rất ít. Đi đâu về là khoe với bà: Con đi học về, Con đi đu quay, Con đi siêu thị. Hôm mình dẫn bé đi siêu thị tư nhân gần nhà, bé nhìn thấy con mèo liền chạy ra bảo mẹ "Mẹ ơi, con mèo này. Con mèo đang ngủ". Rồi còn ngồi à ơi ru con mèo ngủ như thật :) Đến tối về kể với bố "Con đi siêu thị, con mèo, ngủ". Haizzz thế là mẹ phải dịch hộ "Hôm nay con đi siêu thị, con nhìn thấy con mèo đang ngủ". Mới được có thế thôi nhưng ít ra bé cũng có nhu cầu giao tiếp, có tiến bộ chút ít nên mình cũng mừng. Mình đã mua bộ sách Dạy con thông minh sớm của Glenn Doman (nhà xuất bản Thái Hà, Alpha Book) về đọc và thấy rất bổ ích. Giá mà mình biết đến bộ sách sớm hơn. Bộ sách phân tích rất chi tiết về các hoạt động vận động có liên quan đến phát triển não bộ như thế nào và các cách để dạy con thông minh sớm. Mình đang áp dụng để dạy cho cả 2 bé nhà mình (khoe một chút, bé gái nhà mình 4 tháng mới biết lẫy nhưng ko phải tập tành gì mà tót 1 cái là lẫy được ngay, mừng quá hihi). Như bé nhà mình đã thuộc hết những nhãn hiệu như: Nokia, Samsung, Honda, TCL, LG, Toshiba, Kangaroo, Canon, Nikon... nên mình quyết định sẽ áp dụng theo bộ sách để dạy bé đọc. Mình đã kiểm chứng bé nhà mình, bé nhìn qua cửa kính với góc nhìn nghiêng mà bé vẫn nhận ra hãng TCL của chiếc tivi, bé có vẻ có năng khiếu với việc đọc. Theo kinh nghiệm của tác giả, rất nhiều đứa trẻ có vấn đề về não bộ / chậm phát triển trí tuệ khi được dạy đọc đã có những tiến bộ/phát triển vượt bậc. Các mẹ nên mua bộ sách về đọc và thử áp dụng với con xem sao (không phải mình quảng cáo đâu, đọc thật sự thấy rất bổ ích các mẹ ạ). Mình cũng đã ghi lại nhật ký phát triển của con và tự soạn giáo án để dạy con ở nhà, như thế nó mới hệ thống và mình mới quyết tâm để dạy con được. Chứ cứ làm xong ko theo dõi thì hay quên lắm. Giờ có 2 đứa rồi trí nhớ kém hẳn so với ngày xưa. Mình sẽ tiếp tục cập nhật thông tin cho các mẹ biết.
06:58 CH 01/07/2013
Bé trai 34 tháng nghi bị tự kỷ, các mẹ giúp mình...
Thời gian gần đây bận quá chẳng có dịp vào diễn đàn cũng như dạy con mẹ maichi1702 ạ.
Hôm qua cô giáo chỗ con đưa cho mình bản báo cáo học tháng 5 của con mà mình thấy buồn quá. Một tháng qua mà con hầu như không có một chút tiến bộ nào. Theo như đánh giá những cái bé đã làm được của cô giáo dạy bé:
Ngôn ngữ diễn đạt:
Gia đình: con trả đc một số câu hỏi như: Nhà em có mấy người?có những ai? (cái này mình thấy cô nói đúng vì cái này con học từ lâu rồi)
Con yêu ai nhất? ở nhà ai nấu cơm cho con? (mình hỏi thấy con k trả lời được)
Trường học: Ai đưa con đi học? Đi học bằng gì? (cái này học khá lâu rồi nên con trả lời đc)
con đếm được từ 1-10 (ở nhà mình cho con xếp số con cũng xếp được từ 1-10).
Con đọc thuộc bài thơ: Yêu mẹ (cái này mình chưa kiểm tra vì mình không thuộc bài này nhưng k thấy con đọc bao giờ)
Con hát được bài: cháu yêu bà, cả nhà thương nhau (hai bài này con hát suốt nhưng còn ngọng lắm), bài hát: cháu yêu chú công nhân (mình không thấy con hát bao giờ, bản thân mình cũng không thuộc bài hát đó nên chưa kiểm tra xem có đúng không?)
Con biết gọi tên đúng các con vật: chó, mèo, gà trống và vịt (cái này đúng). biết được tiếng kêu của 1 số con vât (cái này mình thấy không đúng vì mình dạy nhưng cu cậu chỉ nói nhại lời rồi không thèm để ý, lúc khác mình hỏi con k bít.
Con gọi đúng các bộ phận cơ thể như: mắt, mũi, mồm, tai, tay chân...
nói chung con không tiếp nhận được nhiều. MÌnh buồn lắm, đã thế con mình lại còn nói ngọng nữa nên hầu như con nói chẳng đúng gì cả. Con nhà mình cáu thì chỉ có khóc hoặc hét lên thôi chứ không nói như con nhà mẹ maichi1702 đâu. Không biết rồi đây sẽ như thê nào nữa

Hôm thứ 4 mình đã cho bé nhà mình đi test ở Trung tâm giáo dục hòa nhập trẻ em (ở phố Yên Lạc, Vĩnh Tuy gần nhà mình). Kết quả test cũng giống như ở viện Nhi, chậm phát triển, chưa có biểu hiện rõ rệt của tự kỷ. Mình đã đăng ký cho bé học 1h/ 5 ngày/ tuần, chủ yếu can thiệp về ngôn ngữ. Vận động thô và vận động tinh thì bố mẹ sẽ tăng cường dạy thêm ở nhà. Đi test mất 400k, đăng ký học 150k/h, đóng lệ phí cả năm 1000k, tổng cộng hết gần 3000k. Xót hết cả ruột nhưng 2 vc nghĩ phải đầu tư nhiều thời gian đầu, nếu bé có tiến bộ thì sẽ giảm dần dần. Mình đọc trong thông báo lệ phí thấy có phí hướng dẫn bố mẹ để về dạy cho con. Thế nên khi hỏi chị GĐ trung tâm (chị Phượng) về cách thức dạy cái gì chị ấy cũng trả lời cầm chừng, để bố mẹ còn phải đóng tiền học mà. Haizzz… giờ cái gì cũng phải đồng tiền đi trước, các trung tâm dù tốt đến mấy cũng chạy theo lợi nhuận cả. Hy vọng bé học sẽ có tiến bộ. Mình sẽ chia sẻ cách thức dạy cũng như tiến triển của bé nhà mình cho các bố mẹ khác xem có thể áp dụng được với con mình không. Có bố mẹ nào có bài tập vận động tinh hay thì giới thiệu cho mình với nhé.
Qua gần 2 tháng kể từ khi đi khám ở viện Nhi, mình thấy một số biểu hiện nghi tự kỷ của bé đã không còn nữa như đi kiễng chân (bỏ sau khi đi mẫu giáo khoảng 1 tháng à bỏ được 5 tháng và không lần nào xuất hiện nữa), xoay vòng tròn, xếp hình theo đường dài, gọi không quay đầu lại ngay… Giao tiếp mắt của bé tốt hơn rất nhiều kể từ khi cai tivi, máy tính. Trí nhớ của bé cũng cải thiện đáng kể. Thực ra tìm hiểu sâu thì mới thấy, mình dạy bé nói ở nhà chỉ là máy móc, bé trả lời mình theo kiểu trả bài chứ chưa có sự tư duy trong đó. Nói và nói có tư duy là một khoảng cách khá xa. Đơn cử như thằng bé hàng xóm nhà mình. Có hôm bà nội sang kể, nó nhìn thấy áo bà rách nó nói “Áo bà nội rách rồi, để Tấn bảo bố Tiến mua cho bà bộ khác nhé”. Như con mình khéo dạy chỉ biết đó là vết rách chứ chẳng biết gì hơn. Do đó mình vẫn quyết định cho con đi can thiệp chứ để qua giai đoạn 3 tuổi là rất khó, hơn nữa bé nhà mình giờ đã tập trung học hơn, chịu khó nói hơn. Hôm đó mình có gặp 1 bé gái gần 5 tuổi, nhìn bụ bẫm xinh xắn mà chỉ ú ớ “ơ, ơ, ơ…” thôi, tội lắm. Thế nên mẹ minhthien0911 cố gắng dạy con/cho con đi can thiệp sớm đi chứ đừng để lâu quá, càng ngày bé càng không hòa nhập được. Con mình mới ở mức độ chậm phát triển, mình đọc trên diễn đàn còn có những mẹ con bị bại não mà các mẹ ấy vẫn kiên trì tập/dạy cho con, đọc thương và xúc động lắm. Mình thấy mình vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người thế nên đừng mất hy vọng.
Bé nhà mình đợt này lại ốm quá, cứ sổ mũi, ho rồi viêm họng dai dẳng cả tháng nay chẳng khỏi. Thời tiết thì thất thường. Sáng nay đưa đi khám thì bị viêm họng cấp, bs kê ks Cefalor, uống ks đến còi cả người đi. Hút mũi thì vỡ niêm mạc chảy bao nhiêu máu, xót xa hết cả người. Mong là qua cái đốt 3 tuổi này thì sẽ đỡ hơn như mọi người nói.
08:20 SA 14/06/2013
Bé trai 34 tháng nghi bị tự kỷ, các mẹ giúp mình...
VC mình ở với bà ngoại. Bà nghỉ hưu từ lúc bé nhà mình 18 tháng. Bà ở nhà quanh quẩn làm các công việc nấu nướng dọn dẹp rồi chuẩn bị đồ cho bé ăn nên ít khi cho bé đi chơi. Mẹ mình lại bị bệnh tim và nhiều bệnh khác nữa như thoái hóa đốt sống, áp huyết cao, máu mỡ… nên đến thời điểm hiện tại bà rất mệt. Bà chỉ có thể hỗ trợ mình chuyện đi chợ và cơm nước chứ cháu là bà ko bế được nữa. Mình đẻ đứa thứ 2 được hơn 1 tháng mà bà phải đi viện 1 lần. Đâm ra nhà mình lúc nào cũng trong tình trạng thiếu người để cho bé đi chơi, thành ra cũng rất thương con vì thiệt thòi. Hôm 1/6 bố cho đi lên hồ Gươm chơi, bé thích lắm. Nhà mình đang cố gắng có thời gian là cho con đi công viên, siêu thị, vườn bách thú chơi để con học thêm và quen với môi trường đông người cho bớt nhút nhát.
Dạo này bé nhà mình cũng học vớ vẩn lắm. Cơ bản nóng quá lên t3 không có điều hòa đành học ở phòng ngủ, có nhiều thứ làm bé xao nhãng nên học nhanh chán. Bé nhà mẹ minhthien0911 có hiểu được: con chó sủa gâu gâu, con mèo kêu meo meo, con cá thì biết bơi, con chim thì biết bay không? Hôm mình đi test ở viện Nhi, bs hỏi con gì đây thì bé trả lời được. Nhưng hỏi chỉ cho cô con gì biết bay nào thì không biết. Bé nhà mình bây h vẫn nói lăng nhăng nhiều hơn là nói những câu có ý nghĩa mà mình đang không biết làm cách nào để hạn chế vấn đề này. Nhiều khi mình phải quát bé không được nói linh tinh nữa mới thôi đấy chứ không thì nó luôn mồm, nhiều khi nhức hết cả đầu ý. Được cái khi mẹ hỏi, nếu không biết trả lời thì nhìn mẹ, hoặc cố nhớ xem đó là cái gì (mẹ đã dạy rồi) chứ không trả lời linh tinh như trước nữa. Mình nghĩ cần dạy cho bé từ trước, sau đó là lồng thêm như tiếng kêu của các con vật thì ntn, quả bóng này mầu gì, con vật này thì biết làm gì… để tăng vốn kiến thức cho bé. Tiếp đến là các động từ. Bé nhà mình không biết nhiều động từ lắm nên nhiều khi cứ ứ ứ khi muốn mẹ lấy cho cái gì đó. Hôm qua lúc mình đón về thì gặp bà đi chợ, thế là chào bà từ rõ xa rồi cứ hỏi “Bà đâu đấy?”. Thế nên mình nghĩ phải dạy thêm bé cả các câu hỏi để bé tự hỏi nữa. Được cái giờ đã biết sử dụng những câu mẹ đã dạy theo đúng ngữ cảnh. Cứ mỗi lần đi ị là lại đuổi mọi người ra ngoài. Cứ ai thò mặt vào xem ị xong chưa là lại tự hỏi “Ị xong chưa?”. Mình lại phải nói mớm “Con…” thì bé mới nói “Con ị xong rồi, mẹ rửa *ít cho con”. Thôi thì cứ kệ nó vậy sốt ruột cũng chẳng hơn được. Mà khổ lắm, cứ thấy cái gì hay hay là nói theo ngay được. Ở lớp mỗi khi bố mẹ đến đón, cô giáo ở t1 lại gọi loa để các cô ở trên tầng cho các bé xuống. Thế là về nhà, cứ thấy ông con lải nhải “Minh Ngọc về, Trung Dũng về”. Ở lớp chả bao h nhớ tên bạn Gia Bảo, thế mà từ hôm bạn ý ị đùn (đúng hôm mẹ lên tận nơi để đón nên mẹ bảo “eo, bạn Gia Bảo ị đùn đấy”), hôm nào cũng “bạn Gia Bảo Ị ĐÙN”, nhấn nhá nghe đến là buồn cười.
Bé nhà mình giờ cũng thỉnh thoảng tự nói được 1 câu có ý nghĩa. Hình như cứ càng để kệ bé cho đến lúc bé cáu 1 chút thì bé sẽ tự bật ra được. Anh hàng xóm sang chơi, giành mất đồ chơi nhưng yếu nên ngày trước toàn dắt tay bố mẹ rồi ứ ứ ý bảo đòi lại chứ ko dám tự đòi. Mình thường nói “Tấn cho em chơi với” hoặc “Tấn cho em 1 cái”. Thế là hôm nọ đòi mãi không được tự nói “Cho em chơi với”, “Cho em 1 cái”. Hôm qua cũng thế, mẹ ngồi mất cái ghế của bé. Thế là cứ ra đứng đằng sau mẹ đẩy mẹ ra rồi ứ ứ. Mình nói “À, con lấy ghế hả. Con nói mẹ đưa ghế cho con đi”. Bé nói theo “Mẹ đưa ghế cho con”. Xong rồi mình lại quên mất, cứ ngồi ăn cơm tiếp. Bé đứng đằng sau 1 lúc không thấy mẹ phản ứng gì thế là giật cái chân ghế và nói rất to “MẸ ĐƯA GHẾ CHO CON NÀO”. Hai vc vừa bất ngờ vừa buồn cười.
Một điều nữa mình cũng đang khá buồn đó là có lẽ trong nhà chỉ có mình là chịu chấp nhận việc bé chậm phát triển nhất. Còn bố và bà ngoại, cứ hễ có ai hỏi han gì hoặc đi đâu thấy con/cháu nhà người ta bằng tuổi mà cái gì cũng biết là về lại kêu chán. Lúc mới đi khám về, mình đã phải làm công tác tư tưởng cho bà rất nhiều. Từ đó trở đi bà mới thôi không quát bé nữa, chứ lúc trước hỏi cứ thấy cháu nhại lại là lại cáu, cao giọng quát bé. Rồi ông nội bé cũng thế. Hôm nọ ông lên chơi với cháu, hỏi nó dồn dập thế là nó không trả lời được và nói nhại theo, thế là lại bảo chết, thằng này chậm quá, không tự nói gì cả hỏi chả biết gì trong khi những đứa A, B, C ở nhà nó nói xoen xoét. Giờ mà nói với mn ở quê là bé chậm phát triển thì chắc mn sốc lắm, khéo còn cố không tin nữa. Mình có tìm được bài của mẹ Thu Trang ở TPHCM (các mẹ nếu muốn tham khảo thì chỉ cần search blog Thu Trang là ra ngay) kể về những kinh nghiệm mà mẹ ấy đã trải qua khi dạy con. Đến giờ con của mẹ ấy đã 6 tuổi, học lớp 1 nhưng không theo kịp các bạn ở lớp, vẫn ở vấn đề giao tiếp và nhận thức xã hội là chủ yếu. Con của mẹ ấy bị các bạn, thậm chí là cô giáo xem như 1 đứa bé có vấn đề nên không hòa nhập được, không có ai muốn chơi đâm ra càng ngày càng sợ đi học. Các mẹ thử đọc và tham khảo cách dạy của chị ấy xem. Chị ấy cho cả địa chỉ email đấy, có mẹ nào muốn viết thư hỏi và trao đổi kinh nghiệm thì cứ thử xem.
Thứ 4 này bố bé rỗi, 2 vc mình sẽ cho cháu đi test ở Trung tâm ngay gần nhà. Có lẽ mình vẫn sẽ cho con đi can thiệp về vấn đề ngôn ngữ và giao tiếp xã hội chứ cứ để tình trạng này mình cũng sốt ruột lắm. Uống thuốc của bs viện Nhi cho mà chẳng hiểu có tác dụng gì không.
05:29 CH 10/06/2013
Bé trai 34 tháng nghi bị tự kỷ, các mẹ giúp mình...
Chúc mừng mẹ maichi1702 nhé, con nhà bạn tiến bộ như vậy là mừng lắm rồi.Nghe thấy các mẹ nói về sự tiến triển của con mình mà mình thấy buồn quá, con nhà mình cũng được bác sỹ ở viện nhi thông báo là chậm phát triển, mình cho con theo học ở lớp chuyên biệt cũng gần một năm rồi, vc mình còn đang cho con theo châm cứu ở viện CCTW nữa nhưng con không tiến triển được nhiều như con của các mẹ đâu. Con nhà mình chơi gì, làm gì cũng rất nhanh chán, mình cũng tìm đủ mọi phương pháp để dạy thêm con ở nhà nhưng con chỉ phối hợp được một lúc là bỏ đi chỗ khác hoặc cứ ngồi k làm gì cả. Các mẹ có phương pháp nào để mình có thể dụ con tập trung được không?
Cảm ơn các mẹ

Chào các mẹ/bố,
Qua tâm sự của các mẹ thì hầu hết các bé chậm phát triển là con trai nhỉ. Theo mình nhận thấy, những bé chậm phát triển đều có thể trạng không tốt nữa (thấp còi). Như bé nhà mình trốn bò. Ngày đó mình chỉ nghĩ là bé trốn bò nhưng thực chất là bé thiếu canxi nên xương khớp không được cứng cáp, đầu gối yếu nên mới trốn bò. Khoảng 33 tháng bé nhà mình mới dám tự bước xuống những bậc cầu thang thấp trong khi đó những bé cứng cáp chỉ tầm 2 tuổi là đã tự bước xuống rồi. Chính vì chân bé yếu nên bé nhát, sợ ngã. Và đến tận bây giờ bé mới dám bước xuống cầu thang (có bố mẹ dắt, trước đây toàn bắt bế). Hy vọng dần dần bé sẽ có thể tự đi được cầu thang. Mình đã mua xe đạp cho bé nhưng bé chưa hào hứng với việc đi xe, chỉ ngồi lên một lúc là mỏi tay đòi xuống. Do đó ngoài việc dạy các bé học, mình nghĩ các mẹ cần phải chú ý cải thiện cả thể trạng cho con nữa. Bé nhà mình trộm vía (3 lần) tháng 5 này chỉ nghỉ học 2 - 3 buổi, vẫn ho húng hắng nhưng không sốt. Bé ăn không đến nỗi nào nhưng hấp thụ kém, chân tay cứ gầy nhẳng ra, mặt nhìn toàn thấy mắt, hix.
Theo mình thấy đối với những bé chậm phát triển thì khả năng giao tiếp xã hội là kém nhất. Nói thế cho đúng từ khoa học chứ thực chất là các bé không biết diễn tả ý muốn của mình bằng lời nói. Nghĩa là phần hiểu các bé làm được nhưng từ hiểu đến diễn đạt thì lại chưa làm được. Mình thấy dạy điều này là khó nhất. Bởi bé phải tự tư duy để bật ra câu nói diễn tả ý muốn. Những bé rối loạn phát triển phải còn rất lâu mới có thể hỏi “Cái gì? Như thế nào?”. Trẻ con hay hỏi thì mới thông minh bởi như thế là nó đang khám phá thế giới xung quanh. Đằng này con mình bàng quang, haizzz. Hễ mình mua cái gì mới về là bé giật lấy, đòi bóc hoặc xé. Mình hay lấy lại vào bảo “Không nghịch, đưa mẹ xem nào”. Thế là có cái gì mới, bé không lấy được thì cứ luôn mồm “Nào, xem nào” chứ không biết hỏi “Cái gì đây?”. Bé nhà mình không hỏi được nhưng để ý xem bố/mẹ/bà làm thế nào thì bắt chước làm theo. Hoặc có những cái bé tự mày mò để bật được. Theo mình, bố mẹ nào cho con đi can thiệp thì nên chú trọng dạy bé phần này. Như bé nhà mình giao tiếp mắt tốt, có nhìn vào mắt mọi người khi nói chuyện, chỉ có điều bé không biết diễn tả bằng lời mà thôi. Cái này mình nghĩ là do xem tivi shopping nhiều quá. Những thứ hay những câu nói của MC trong tivi shopping như 1 thế giới ảo vậy. Hình ảnh và âm nhạc làm bé xem máy móc chứ không hiểu. Đến khi bé nhại lại những lời giới thiệu của MC thì những câu nói ngoài đời thực bố mẹ dạy không vào đầu nữa. Hay như việc chỉ ngón trỏ nữa. Chính vì xem shopping, bắt chước MC mà bé cứ giơ cả bàn tay ra khi chỉ cái gì đó. Nhưng giờ bé nhà mình đã chỉ được ngón trỏ rồi (việc chỉ các đồ vật bằng ngón trỏ khá quan trọng đấy các mẹ nhé). Để dạy con, mình luôn vừa nói vừa làm rồi yêu cầu bé nói theo. Trước đây là lấy nước uống, giờ là các việc khác như “Mẹ xi con tồ”, “Bố lấy đồ chơi cho con”, “Mẹ bế con xuống nhà”, “Mẹ bóc cho con”. Bé nhà mình vẫn có thói quen nói những từ mà bé nói trước đây (xi tồ, bà bóc, đi bế) nhưng khi mình yêu cầu bé nói lại, bé cũng đã dần dần nói được những câu mà mình dạy. Đúng như các mẹ đã nói, khi bé không hiểu câu hỏi bé sẽ nhại lại. Như bé nhà mình có những câu hỏi bé không biết trả lời nhưng cũng có câu hỏi bé biết trả lời mà vẫn nhại lại. Theo kinh nghiệm của mẹ ở miền Nam mình nói lúc trước, mẹ ấy thường hỏi và trả lời luôn, lặp đi lặp lại để con mẹ ấy nhớ vào trong đầu. VD, hỏi “Con gì đây? Con chó” và yêu cầu bé nhắc lại cả câu. Dần dần khi hỏi “Con gì đây?” thì bé sẽ nói “Con chó” không thôi chứ không nhại lại nữa. Bé nhà mình thì không đến nỗi hỏi con gì đây mà không trả lời được (khi bé biết, ở đây mình đang nói đến vấn đề bé không hiểu câu hỏi). Mình áp dụng thử trong việc gọi bé. Mình gọi “Minh ơi. Dạ”. Bé chưa kịp nhại lại hết câu “Minh ơi” mình đã nói “Dạ” và bé “Dạ” theo. Tuy nhiên khi lặp đi lặp lại “Minh ơi. Dạ” là bé biết mẹ đang làm điều gì đó “mờ ám” thế là bé không nói theo nữa mà cứ nói “Không”. Thế nên cứ thỉnh thoảng mình mới áp dụng cách này (buồn 1 cái là khi 15 tháng gọi bé đã biết “Dạ” thế mà giờ lại học lại từ đầu L)
Tiếp đến là khả năng tập trung. Chính vì khó tập trung nên các bé không làm/chơi được việc gì lâu và bố mẹ rất khó trong việc dạy dỗ. Mình thấy với các bé phát triển bình thường chỉ cần dạy 1 vài lần hoặc dạy trên máy tính/điện thoại là các bé đã nhớ rồi. Đằng này con mình, cho xem thì nó không chú ý tới nội dung dạy mà nó cứ xem hình (vì hình ảnh đẹp mà) và nghe nhạc, rồi xem đi xem lại những đoạn mà nó thích (có cái gì đó thú vị theo quan điểm của nó). Bố mẹ mà xen vào để dạy là nó gạt đi, nhất quyết không nghe. Không biết con của các mẹ khác thì thế nào, chứ con mình là không thể dạy như thế được, đã từ lâu cai tivi, máy tính bảng, đt hoàn toàn rồi, chỉ thỉnh thoảng chủ nhật bố bé cho nghỉ xả hơi thì được xem 1 tý thôi. Hiện tại mình dạy con mình bằng flash card và sách, kết hợp với chỉ người thực vật thực. Các mẹ cũng đừng sốt ruột vì thấy dạy mà con không nhớ được, rồi dần dần nó sẽ in vào đầu và các bé sẽ nhớ. Như kinh nghiệm của mình, nhiều khi mình cũng bực, rồi cáu gắt quát bé, không những không có tác dụng gì mà mình thấy phản xạ của con là mặt cau lại và quát lại mình. Khi hỏi con, các mẹ cũng không nên hỏi dồn dập mà hãy để thời gian để bé suy nghĩ và nhớ. Khi bé có vẻ đang nhớ xem đó là cái gì thì mình có thể giúp bé nhớ bằng cách đọc đáp án để bé đọc lại theo, hoặc đọc 1 từ đầu của thứ đó. Ví dụ mình đang dạy bé nhà mình các loại hoa quả. Khi mình hỏi đến quả sầu riêng, bé ngập ngừng chưa nhớ ra. Mình phải nhắc bé là "Đây là quả sầu..." thế là bé nói "quả sầu riêng". Nhiều lần như thế bé sẽ khắc nhớ, các mẹ đừng nản chí. Và đặc biệt là phải khen nhiều, bất cứ khi bé làm được gì đều phải khen. Chính điều này sẽ khích lệ bé hứng thú với việc học/làm hơn.
Theo kinh nghiệm của mình, để bé tập trung tốt cần tạo không khí và không gian cho việc học. Các cô giáo ở lớp có hướng dẫn mình trước khi làm gì đó nên bắt nhịp để bé hát để lấy tinh thần. Như bé nhà mình rất thích hát, học bài hát rất nhanh thuộc, và rất thích thú khi hát xong được khen, được vỗ tay hoan hô. Mình có mua cho bé 1 cái bàn gấp (khổ, lần nào đi qua cửa hàng bán bàn ghế, cu cậu cũng dừng lại để ngắm nghía, chỉ trỏ cái bàn, mẹ ngại quá nên phải đi mua cho 1 cái). Từ ngày có bàn học, bé nhà mình có hứng học hơn hẳn (các mẹ thử xem). Trên mặt bàn ngoài hình Tom và Jerry còn có chữ cái, số từ 1 – 10 và từ 1 – 10 bằng tiếng Anh. Bé nhà mình giờ đã đọc được hết bảng chữ cái (vẫn là học vẹt chứ chưa nhớ hết nếu chỉ ngẫu nhiên), số từ 1 – 10 thì thạo lắm rồi, số từ 1 – 10 tiếng Anh thì đã nhớ khi chỉ ngẫu nhiên. Màu sắc thì vẫn còn hay nhầm lẫn, hình khối thì hầu như chưa biết. Mình sẽ cố gắng dành thời gian để dạy bé dần dần. Lúc đầu khi bé ngồi vào bàn học là lúc bé tập trung nhất. Do đó mình dành thời gian đó để dạy flash card, từ 2 – 3 lần. Bé nhà mình vẫn chỉ trả lời khi mình giơ flash card lên để hỏi chứ khi đã hỏi hết, yêu cầu bé đưa lại cho mình đúng flash card mà mình nói thì bé lại không làm theo (đây là vì bé chưa hiểu quy luật chứ không phải bé không nhớ). Bé vẫn thu lại và trả cho mình cả đống flash card (cái này mình sẽ dạy bé thêm). Sau khi thấy bé có vẻ chán học rồi, mình sẽ bắt nhịp cho bé hát. Mà khi bảo bé hát phải dẫn dắt theo kiểu “Bây giờ để nghỉ giải lao, mẹ xin giới thiệu bé Quang Minh sẽ hát tặng bà/bố/em Mai Chi bài hát …..”. Hát vài bài, rồi quay ra kể chuyện. Rồi chơi đồ chơi gì đó hoặc tập duyệt binh/đá bóng để luyện chân. Sau đó lại quay về học bài. Ở lớp sợ cô thì ngồi yên chứ ở nhà là cứ nhấp nha nhấp nhổm, không ngồi yên để học bài đâu. Nhiều lúc bé thò tay sang với thẻ của mình, mình lại phải nói “Nào, bé Quang Minh có ngồi yên tập trung học bài không nhỉ?” Thế là trả lời theo kiểu ở lớp rất to “CÓ Ạ”, buồn cười lắm. Khi bé đã chán rồi thì cũng đừng nên bắt ép bé học nữa vì có học cũng không vào đầu mà còn quay ra phá thối. Theo mình bé của các mẹ nếu có hứng thú với cái gì thì các mẹ dạy cái đó trước. Đừng bắt ép con phải học những thứ mình muốn mà phải dạy nó những thứ nó thích trước đã. Tuy nhiên khi các bé đã biết và thuộc những thứ đó nhuần nhuyễn rồi thì các mẹ phải chuyển sang dạy cái khác và phải cất hẳn những cái bé đã biết đi để tránh sao nhãng. Như bé nhà mình sau khi đã nhuần nhuyễn các số, đọc lẫn ghép hình thì mình phải cất bộ ghép hình số đó đi, thỉnh thoảng dùng trong giờ nghỉ giải lao thôi. Như bé nhà mình trí nhớ khá tốt, nhất là cái gì bé thích hoặc để ý thì chỉ 1 lần là nhớ. Bố chỉ cho có 1 lần con chó ị bậy, thế là tối nào cũng vén rèm ra rồi bảo “con chó ị bậy” (ko có con chó nào) hoặc “ui giời, con chó ị bậy kìa” (có con chó thật) :D. Những cái vớ vẩn thì nhớ thế không biết.
Mình có thêm 1 bé gái 3,5 tháng nữa nên thỉnh thoảng mới có thể online (mà bé nhà mình vẫn chưa lẫy gì cả mặc dù cổ ngóc rất cao). Một vài chia sẻ của mình để các mẹ xem có thể áp dụng cho con mình không. Có mẹ nào có những kinh nghiệm hay thì cũng chia sẻ thêm để các con cùng tiến bộ nhé. Mệt với cái lũ tiểu yêu này lắm. Mà mẹ minhthien0911 cho con đi châm cứu tuần mấy buổi và trong bao lâu thế, có tốn kém lắm không.
03:44 CH 31/05/2013
Bé trai 34 tháng nghi bị tự kỷ, các mẹ giúp mình...
Đã qua 1 tuần kể từ khi mình cho bé nhà mình đi khám. Sau 1 tuần tích cực hơn trong việc cho bé đi chơi và dạy bé học bằng flash card, mình nhận thấy bé cũng đã có những tiến bộ rõ rệt. Bé đã bắt đầu nhớ những gì mình dạy trước đây. VD như khi bé nói “nước nước”, mình sẽ không lấy nước cho bé ngay mà hỏi lại “con phải nói là mẹ…” và bé nói theo “mẹ lấy nước cho con”. Khi đưa nước cho bé mình nói “con…” và bé nói theo “con xin mẹ, con cảm ơn mẹ”. Đại từ nhân xưng vẫn còn nhầm lẫn nhưng ít ra khi bố lấy nước thì bé đã xác định được và nói lại từ “con cảm ơn mẹ” thành “con cảm ơn bố”. Vẫn hơi dập khuôn khi nói, “đi bế” thì lại sửa thành “mẹ đi bế cho con”. Bé học và nhớ flash card khá nhanh. Sau một thời gian đi học mẫu giáo, giờ ở nhà cũng đã chăm chú nghe mẹ kể chuyện (mặc dù câu chuyện nào thích là bắt mẹ kể đi kể lại, thậm chí chỉ kể đoạn mà ku cậu khoái chí nhất) chứ không giằng lấy sách xem vớ xem vẩn như trước nữa. Đúng là trước đây mình đã tham lam trong việc dạy con, muốn bé nói được câu dài trong khi bé chưa làm được.
Chồng mình có tìm được 1 tài liệu của 1 mẹ ở miền Nam dạy con bị “chậm phát triển”, mình so sánh giữa 2 đứa trẻ thì thấy bác sỹ chuẩn đoán bé nhà mình bị “rối loạn phát triển” là khá chính xác. Đọc mới thấy việc dạy những bé có “vấn đề” về phát triển thật là khó khăn và gian khổ. Khó nhất là những bé như thế đều không có khả năng tập trung cao, rất dễ bị xao nhãng. Mình đã học tập kinh nghiệm của mẹ nói trên và áp dụng với bé nhà mình, có cái được cái không, nhưng có tiến bộ rõ rệt. Mình đã cất hết đồ chơi của bé đi, chỉ để lại mấy cái ô tô bánh đà và máy bay mà bé thích nhất để cho bé chơi. Sách và flash card cũng phải cất hết đi, mỗi hôm chỉ học/chơi/đọc 1 – 2 quyển/chủ đề thôi.
Hôm đầu tiên dạy bé học, 2 vc cho bé lên t3 để khỏi bị xao nhãng bởi những thứ khác. T3 có 2 phòng, phòng thờ có máy vi tính của bố để làm việc, thế là ku cậu nằng nặc đòi sang để ngồi máy tính. Bố mẹ dỗ thế nào cũng không được cứ khóc lóc, mè nheo. 2 vc phải lấy thẻ ra, chả vờ chơi trò đoán hình, ai đoán được thì người đó đc cầm thẻ bài. 2 vc vừa chơi vừa hò hét, hoan hô rất to, rồi cũng thu hút được sự chú ý của bé. Mình chỉ lấy những thẻ bé đã biết để ôn lại những gì đã dạy trước đây. Buổi học đầu tạm coi là thành công dù chỉ chơi 1 lúc là bé chán. Đến mấy hôm nay thì việc học đã trở thành thói quen, chỉ cần hô “nào đi học bài đi” là bé đồng ý liền. Mình đã tăng dần số lượng/chủ đề các thẻ bài và bé ghi nhớ khá tốt. Hôm qua bé cứ cầm con mèo và nói “câu chuyện Mèo con và con chim sẻ” (mình đoán là câu chuyện cô kể ở lớp). Rồi lại đọc bài thơ về vệ sinh thân thể “Đánh răng, đánh răng, Colgate, Colgate, Rửa mặt, rửa mặt, đi vệ sinh (3 từ cuối mình nghe mãi không ra bé nói gì, tạm đoán là “đi vệ sinh”, hihihi). Bé cũng đã nhớ được tên các cô và một số bạn ở lớp, đúng là có nhờ vả (bồi dưỡng) cô có khác. Nhưng khi hỏi nhiều và dồn dập quá thì bé vẫn nhát và không trả lời nữa. Được cái bé vẫn chơi hòa đồng với các bạn ở lớp. Về nhà vẫn chơi với anh hàng xóm (3,5 tuổi) và cũng hiểu được các luật lệ khi chơi .
Mình thấy mẹ ở miền Nam nói rất đúng, những đứa trẻ thuộc dạng chậm phát triển cần phải cổ vũ, động viên khi bé làm được điều gì đúng nhiều hơn hẳn những đứa trẻ khác. Mỗi lần bé làm được việc tốt, nói được, đoán đúng những điều mình hỏi, mình lại khen bé “Hoan hô, Minh giỏi quá, mẹ yêu lắm” hoặc “Đúng rồi, chính xác” rồi đập tay yeah. Thế mà mấy hôm nay cứ hễ mình nói “Đúng rồi, Minh giỏi quá” là bé lại nói “mẹ yêu lắm” J Haizzz, đến chết với ông kễnh con.
Bé nhà mình đã nhớ chính xác tên bố, mẹ, bà ngoại. Hỏi “Con tên là gì?” bé đã trả lời được “Con tên là Quang Minh”. Bé cũng đã chỉ được gần hết các bộ phận trên cơ thể. Mình chỉ buồn cười một cái là, trên đường bé đi học về có một nhà bán chim cảnh. Lần nào đi qua mình cũng chỉ cho bé con chim chào mào. Đến khi hỏi bé là “Ch Minh đâu”, bé chỉ vào và nói “con chim chào mào” J. Bé đã học thêm được đếm từ 1 – 10 bằng tiếng anh. Hôm qua tự nhiên nói 1 tràng “Đi xuống nhà, đi xuống nhà ăn cơm với xịt”. Đến khi mẹ bế xuống nhà thì gọi rống lên “bố ơi, xuống ăn cơm nào”.
Mình còn phải cải thiện cả về thể trạng cho bé nữa. Nhưng mấy hôm nay nóng quá, đâm ra bé cũng lười ăn. Thôi dù sao cũng tạm ổn ổn, mình cũng đỡ lo hơn.
09:51 SA 17/05/2013
Bé trai 34 tháng nghi bị tự kỷ, các mẹ giúp mình...
Hôm qua mình đã thu xếp thời gian để đưa bé nhà mình đi khám tại khoa Tâm bệnh, bv Nhi TƯ. Cháu được bs test Denver - Cars - PBC.P, kết quả như sau:
- CARS: 29 - 30 điểm
- Dever: Cá nhân XH tương ứng với 20 tháng; Vận động tinh tương ứng với 2,5 tuổi; Vận động thô bình thường; Ngôn ngữ nói tương ứng với 2 tuổi, hiểu tương ứng với 2,5 tuổi. Tốc độ phát triển tương ứng với 70% - 75% so với trẻ cùng tuổi.
- DBC-P: điểm tự kỷ 18/17 (trên 17 điểm là có tự kỷ).
BS nhận xét cháu yếu trong quan hệ giao tiếp xã hội và hay lơ đãng, khó tập trung, dễ bị xao nhãng. Kết luận là cháu rối loạn phát triển, chưa có biểu hiện rõ rệt của bệnh tự kỷ, cần theo dõi thêm và khám lại sau 3 tháng. BS kê đơn Gratatine và Cerefort (mình tra ra toàn thuốc về thần kinh, đâm ra cũng hoang mang), không biết có bố/mẹ nào cũng trong trường hợp tương tự đã cho con uống thuốc này chưa.
Mình đã trao đổi với cô giáo ở lớp mầm non của cháu để cô chú ý đến cháu nhiều hơn, dạy và hỏi cháu nhiều hơn. Mình sẽ theo dõi sự phát triển của con trong 1 - 2 tháng tới xem bé có tiến bộ không, nếu không chắc mình sẽ cho cháu can thiệp ở trung tâm.
Mình rất ân hận là đã chưa sâu xát đến cháu, để cháu xem ti vi nhiều quá. Nghĩ mà thương con quá, tất cả là tại mình không cẩn thận, chưa quan tâm nhiều đến con. Mình sẽ dành nhiều thời gian để dạy và chơi với con
06:38 CH 10/05/2013
m
maichi1702
Hóng
465Điểm·1Bài viết
Báo cáo