images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Những câu nói hay trong truyện.
Trích trong truyện "Chuyện con mèo dạy Hải Âu bay"
...thật dễ dàng để yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn". Một trong những cách để yêu thương một người là phải học cách chấp nhận sự khác biệt của người đó mà không hề nghĩ tới việc biến người mình yêu phải giống như mình.
Dù thế giới ngoài kia có biết bao nguy hiểm rình rập đe doạ hay những nỗi sợ thất bại, thì chúng ta hãy can đảm bay lên vì trong cuộc đời "sẽ có rất nhiều lý do để hạnh phúc. Một trong những thứ đó là nước, thứ khác là gió, thứ khác nữa là mặt trời, và đó luôn là món quà đến sau những cơn mưa". Mèo Zorba đã nói như vậy để trấn an hải âu con khi nó oà lênkhóc sợ hãi trước cơn mưa bão. Zorba có được những cảm nhận đó vì nótừng trải qua những nỗi sợ hãi khi lén bò ra khỏi cái giỏ an toàn hồi còn nhỏ, can đảm khám phá cuộc sống đầy rẫy thử thách bên ngoài để cuối cùng nghiệm ra một điều quý giá "Chỉ những kẻ thực sự dám thì mới có thể bay".
09:54 SA 16/08/2010
Nụ cười nhỏ cho niềm vui lớn
Mẹ nó có cho con đi chơi chương trình này không??? Mình có dẫn bé đi, bé nhà mình thích khu trò chơi âm nhạc đó, bé về nhà cứ kể hoài về chú nhạc trưởng Bạch Tuột.
Nói chung chương trình hay, mặc dù mùa này trời mưa, nên nhà mình chỉ chơi được đến trưa là phải dẫn bé về mất roài.

Mẹ nó đi sao ko rủ gia đình Boo đi thế? Mình cũng dẫn boo tham gia, Boo nhà mình thì khoái vụ học tiếng Anh, anh chàng về đến nhà vẫn còn "ép - pồ", "ép-pồ".
05:39 CH 30/07/2010
Con nói nhiều quá - Chuyên gia đã trả lời
Bé nói nhiều chứng tỏ bé rất hiếu động, ham tìm hiểu, sau này sẽ rất ham học chị à

Hic, mình biết vậy, nhưng bé nói thiên thu bất tận, từ lúc mẹ về đến nhà, bé mà thấy mẹ 1 cái là: "Mẹ ơi, con thấy....", nhiều lúc mệt quá, mình cáu gắt với bé luôn. Lúc ấy thấy xót xa lắm, nhưng đúng thật là nhức đầu lắm.
11:53 SA 01/07/2010
Làm thế nào để bé dễ ăn
Mình cũng nghĩ giống mẹ heoluoi, bé mà đi học sẽ rất dễ ăn. Mình nấu món đậm đà 1 chút, thay đổi món nhiều, bé quen vị sẽ đi ăn bên ngoài dễ hơn. Chứ như mebengoc thì cực thật. Bé nhà mình được cái lại dễ ăn lắm.
Mong mẹ nó tìm ra được cách nhé.

Đồng ý với mẹ nó, khi bé đã bắt đầu ăn dặm, mẹ nó nên thay đổi liên tục các khẩu vị, khi bé mọc răng, thì bạn nên cho bé ăn dần các món mềm của người lớn, như: trứng, nuôi, bánh canh... cho bé nhai và thấy thích ăn. Lúc đó bé vừa được phát triển xương hàm vừa thích thú với chuyện ăn uống. Bé nhà mình thì được cái do tập ngay từ đầu nên bé rất dễ ăn, đi đâu mình chỉ cần đưa bé 1 chén nhựa 1 cái muỗng cứ vậy mà xúc, xúc.
Chúc mẹ nó thành công nhé.
12:55 CH 30/06/2010
Làm sao khi bé không chịu ngủ???
Chắc là phải chịu thôi. Con mình cũng vậy, ngủ rất ít. Mình chả biết làm sao.

Ngay từ đầu các mẹ nên tập cho bé thói quen ngủ sớm, sau này có bắt bé thức thì bé cũng buồn ngủ mà chịu không nổi đâu. Các mẹ thử tập lại cho bé xem thế nào? Còn em thì đau đầu vì bé nói nhiều, hay làm phiền, không tự chơi, không có khả năng tự tạo niềm vui, bé toàn phải bắt ít nhất 1 người chơi với bé.
Hic.
12:49 CH 30/06/2010
Những bài thơ tình hay (Phần II)
(Tặng những người bạn của tôi...)
Những điều gì em chưa nói hôm nay
Cũng đâu chắc là ngày mai sẽ nói
Vì... khi yêu trái tim thường bối rối
Thương thật nhiều mà vẫn chối "Không thương!"
Con gái mà anh, chuyện ấy cũng thường
Chẳng có lạ chi, những đường quanh quẩn
Cuốn sách thơm nếu thật lòng muốn nhận
Đọc suốt đời, anh sẽ chẳng... chán đâu
Giả sử có lần mình dối gian nhau
Từng dòng chữ sẽ úa màu nét mực
Và nhoà nhạt hết tính từ "hạnh phúc"
Có lật hoài cũng chẳng gặp đâu anh
Những điều gì em cất giữ, để dành
Cũng có nghĩa là chân thành, tha thiết
Bởi nói ra sợ người ta hay biết
Sẽ không còn sự thuần khiết, riêng tư
Từ yêu anh, em cũng thích làm thơ
Giấu trong đó nhiều ước mơ vụng dại
Chuyện trái tim bao giờ mà chẳng vậy
Nói thành lời, (nhưng) không phải... qua môi
Nếu yêu em, anh chắc cũng thế thôi
Khi ánh mắt nói được lời muốn nói
Cho nên dẫu có nhiều lần em... chối
"Không thương" là em muốn hỏi "Thương không?"
Thương em không và thương có thật lòng
Như em đã thật lòng... thương anh vậy?
Và sáng nay bầu trời xanh biết mấy
Khi tim mình vừa chạm phải tim... ta...
(st)

Tặng bạn
Trái đất mang hình giọt nước mắt
em khóc làm chi thêm nặng thiên hà
xin hãy vì tôi làm trái chua quả ngọt
dù trái cây cũng mang hình giọt nước mắt đang rơi.
Trái đất này hư vô lắm em ơi
mỗi con người là một khoảng trống
em đừng tưởng phố phường kia đông đúc
hoang vu này lại gặp hoang vu.
Đường tôi đi dù có xa mù
trầm luân sa mạc
dù niềm vui thoáng qua nỗi buồn gieo mãi
em hãy nhớ nước mắt chối từ cái ác
trái đất khổ đau có gương mặt mẹ hiền.

(st)
10:22 SA 10/06/2009
Phần mềm Vui Học Mầm Non
Mình cũng đã download về, cảm ơn bạn nhiều nhé :Rose::Rose:
10:08 SA 10/06/2009
Những bài thơ tình hay (Phần II)
Người Hà Nội


Có khi nào trong ta tự hỏi
Nơi sinh ra được chọn bao giờ?
Từ khi trái tim biết nói thành lời
Đôi uyên ương đã chung lời hẹn ước.

Con người sinh ra là từ kiếp trước
Để kiếp này trả nợ cho nhau
Người tình trăm năm là mối duyên đầu
Bởi yêu quá trở thành day dứt.

Cả thành phố ngủ một mình ta thức
Trao tấm chân tình gửi gió Mùa Đông
Hà nội ơi, Người hiểu thấu nỗi lòng
Đã lỡ đa mang một thời con gái.



Giữa chốn đô thành trở nên nhỏ dại
Từ giã ra đi không chút bồi hồi
Quên thời gian cứ lặng lẽ trôi
Để hôm nay xót xa quay về quên lối.

Mắc nợ Người Tình Trăm Năm Hà Nội
Lại hẹn kiếp sau khi được quay về .

Hay

"Hà nội ơi, những đường phố quen
Đưa em quay trở về ngõ nhỏ
Đường Khâm Thiên chật hẹp như nêm
Mỗi chiều tàu về ngang dốc phố.

Ngõ Thổ Quan xưa em về cuối phố
Mẹ gánh gồng chạy chợ đầu ô
Giờ còn không hai đầu nỗi nhớ
Tháng này về thắp nén nhang thơm.

Ô Chợ Dừa một chiều cuối đông
Em ngồi bên thúng mẹ nghiêng vai gánh
Tất tả đi về sau buổi chợ tan
Ngày ấy em còn chưa dứt bầu sữa…"

(Trích
Ngõ Thổ Quan không còn bóng mẹ
)
10:57 SA 28/04/2009
Những bài thơ tình hay (Phần II)
Hò hẹn mãi cuối cùng em cũng đến
Chỉ tiếc mùa thu vừa mới đi rồi
Còn sót lại trên bàn bông cúc tím
Bốn cành tàn, ba cánh sắp sửa rơi
Hò hẹn mãi cuối cùng em đã tới

Như cánh chim trong mắt của chân trời

Ta đã chán lời vu vơ, giả dối

Hót lên! dù đau xót một lần thôi.



Chần chừ mãi cuối cùng em cũng nói
Rằng bồ câu không chết trẻ bao giờ
Anh sợ hãi bây giờ anh mới nhớ
Em hay là cơn bão tự ngàn xa.
Quả tim anh như căn nhà bé nhỏ

Gió em vào - nếu chán - gió lại ra

Hò hẹn mãi cuối cùng em đứng đó

Dẫu mùa thu, hoa cúc cướp anh rồi...
10:30 SA 28/04/2009
"Phương pháp giáo dục kích thích đa giác quan" -...
Em chưa xem bộ đĩa này nhưng vì là gv ngoại ngữ nên áp dụng sư phạm dạy cho con ( tiếng anh, tiếng việt) như sau:
1. theo chủ điểm: chọn chủ điểm, chọn tranh ảnh minh họa, viết từ tương ứng, cho bé đọc, nhận mặt từ ngữ, ( không dạy chữ cái), cho bé xếp từ theo tranh, rồi xếp tranh theo từ, thay đổi trật tự rồi lại xếp rồi lại đổi. Gọi là chơi xếp hình.
2. Trộn các chủ đề: Sau khi học xong 1 số chủ đề, trộn một số từ từ hai, ba chủ điểm trở lên, lại chơi xếp hình.
3. Học theo đĩa: học tiếng anh qua các bài hát, phim chỉ cần con phát âm đúng, không quan tâm đến chữ viết
4. Chơi trò chơi: đố con tìm thấy từ, tranh mà mẹ vừa giấu ( giấu nhiều từ ở các nơi khác nhau)
....
Em thấy bé rất hứng thú, học nhanh. Em không đặt nặng việc học lắm. Để mẹ con vui là chính.

Rất cảm ơn các cách này mà chị đưa ra, mình chia sẽ thêm với chị và các mẹ khác về "trò chơi giúp bé học chữ"
Vật dụng cần thiết

- Nam châm (hoặc băng dính từ tính).

- Các bìa cứng có kích thước khoảng 10cm2.

- Keo dán, kéo, bút viết.

- Những bức ảnh của gia đình, trên tạp chí…

Chuẩn bị

1. Bạn cắt những mảnh của băng dính từ tính và giúp bé dán chúng vào đằng sau mỗi tấm bìa.

2. Sau đó, dán những bức ảnh vào mặt đã dính băng keo từ tính của những tấm bìa đó. Nếu trẻ đã đủ lớn thì bạn có thể cho trẻ tham gia vào công việc chuẩn bị này.

3. Bạn chọn vị trí chơi trò chơi, có thể là bên cạnh tủ lạnh, trên ghế, hoặc trên cánh cửa. Lấy băng keo, dính những bức ảnh lên trên tủ lạnh… theo độ cao của trẻ.
4. Viết tên của bức ảnh lên mảnh giấy hình vuông (mặt đằng sau đã dính băng keo).

Trẻ sẽ trau dồi vốn từ vựng với trò chơi đơn giản, thú vị mà bạn không mất công

chuẩn bị nhiều…



Cách chơi

1. Khuyến khích trẻ ghép những mảnh giấy có ghi tên bức tranh vào những bức tranh thích hợp. Khi trẻ trở nên thành thạo hãy cùng trẻ ghép những bức ảnh khác cùng các từ mới. (Có thể mở rộng phạm vi các bức tranh trên tạp chí và những bức ảnh bạn bè của gia đình).

2. Với những đứa trẻ lớn hơn, bạn có thể tạo ra những tấm hình vuông có dán băng từ tính cùng với những vật thể đơn giản như chó, búp bê, cây cối, em bé, bát đĩa, ngôi nhà… Giúp trẻ viết tên của các vật đó dưới bức tranh, lật những mảnh vuông trên tủ lạnh xuống sau đó giúp trẻ chọn 2 bức. Ghép 2 bức đó lại với nhau.

Ví dụ như chó – nhà, đĩa – chó… Trò chơi này sẽ rất thú vị cho hai mẹ con vì có những từ ghép sẽ không có trong từ điển. Khuyến khích các hoạt động sáng tạo của trẻ bằng cách yêu cầu trẻ vẽ ra những bức tranh hoặc sáng tạo một câu chuyện với những từ mới học.

3. Tìm những bức ảnh của các thành viên trong gia đình bao gồm cả trẻ khi chúng còn bé xíu. Bạn có thể chỉ vào bức tranh và trò chuyện cùng trẻ: “Đây là bác Tim”… Sau đó tạo ra tên và những bức ảnh có gắn băng từ tính. Cùng trẻ ghép ảnh và những từ mới theo mối quan hệ trong gia đình.

Mong góp nhặt thêm nhiều kinh nghiệm khác :Rose::Rose::Rose:
04:18 CH 27/04/2009
"Làm sao để khơi dậy tiềm năng trí tuệ của trẻ và...
Mình đang tìm 2bộ dvd "bé yêu biết đọc", thấy topic này hay wá! Các mẹ cho mình hỏi:
1. Bé lớn nhà mình gần 4tuổi, mình tập cho bé học chữ sao khó wá! Tập cho bé mà bé ko tập trung và học trước thì wên sau. Làm sao nhỉ?

2. Có mẹ nào có bộ dvd này ko? có thể nhượng lại cho mình or cho mình mượn, mình copy ra rồi trả lại đc ko? (mình trả tiền vận chuyển luôn vì mình ở vtàu)

Cám ơn các mẹ nhiều.

Mẹ hihahe ơi, bé nhà bạn gần 4 tuổi thôi, vì thế bé chậm nhớ từ là điều bình thường, bạn đừng lo lắng nhé. Mình gửi bạn đường link
www.vnschool.net tại đây có phần mềm học vần, hoặc bạn có thể ra mua tại một số hiệu sách như Tiền Phong, Nguyễn Văn Cừ với giá 60 K thôi.
Ngoài ra có các điểm lưu ý sau đây, bạn cần lưu tâm vì đôi khi nó là nguyên nhân làm bé không tập trung:
1. Tắt tivi:
Nếu tivi đặt gần học tập của trẻ, bạn nên đặt ra quy định khi nào đến giờ học, thì không ai trong nhà được xem tivi. Nếu bạn mở tivi khi con đang học nó sẽ thu hút sự chú ý của trẻ cũng giống như đàn ong bị thu hút bởi đĩa mật ong.
2. Bố trí góc học tập cố định: Đó có thể là phòng của trẻ hoặc một chiếc bàn trong nhà bếp, phòng ăn, không cần quá chú trọng đến hình thức. Loại trừ càng nhiều yếu tố làm cho trẻ sao nhãng càng tốt. Chỉ cần một chiếc bàn đủ chỗ cho những vật dụng cần thiết như bút chì, bút mực, giấy, sách và những vật dụng khác thực sự cần thiết.
3. Để một bảng thông báo trong phòng trẻ:
Khuyến khích trẻ sử dụng một quyển sách hoặc tập giấy nhỏ để ghi lại những công việc cần phải làm. Như thế trẻ sẽ không phải lo lắng việc quên một bài tập nào đó được cô giáo giao.
4. Tính đều đặn
Đây là một yếu tố quan trọng để trẻ thành công trong con đường học vấn. Bạn hãy cố gắng sắp xếp công việc nhà để đảm bảo rằng bạn cho trẻ ăn tối đúng giờ và chỉ một lần duy nhất, mọi sự tranh cãi đều phải kết thúc khi đến giờ ăn. Nếu trẻ không có công việc nào khác và trở về nhà sớm, bạn có thể để con làm trước một vài bài trước giờ ăn.
5. Thời gian học bao lâu là đủ
Trong khi những học sinh cấp 3 có thể tập trung hơn một giờ, thì học sinh tiểu học chỉ có thể tập trung không quá 15 phút. Vì thế, bạn hãy cho phép trẻ nghỉ giải lao, có thể như một phần thưởng vì đã hoàn thành một phần bài tập.
6. Sắp xếp thời gian học và đặt kế hoạch làm bài
Bạn hãy kiếm một quyển lịch lớn, có nhiều khoảng trống để trẻ có thể ghi nhanh lại mọi việc cần làm trong ngày. Để tách ra từng tháng để bạn cũng như trẻ có thể thấy thời gian còn lại trong học kỳ này. Chẳng hạn, bạn có thể xé tháng 9, 10, 11, 12, và tháng 1 và dán chúng vào từ trái sang phải ngang một bức tường.
Trẻ có thể sử dụng một loại bút màu để đánh dấu ngày thi, một màu khác cho những sự kiện sắp đến... Điều này cũng giống như một công cụ nhắc nhớ để trẻ không phải rối tung lên mỗi khi đến thời điểm quan trong.
Một chút kinh nghiệm và kiến thức thu lượm. Chúc bạn dạy bé thành công :Smiling:
04:15 CH 27/04/2009
Những bài thơ tình hay (Phần II)
Sao em biết anh nhìn mà nghiêng nón
Chiều mùa thu mây che có nắng đâu
Nắng sẽ làm phai mái tóc xanh màu
Sẽ làm khô làn môi em dịu ướt
Còn tia mắt anh...
Có sao đâu mà em cúi đầu từ khước?

Nếu nghiêng nón có nghĩa là từ khước
Sao mười ngón tay em bỗng cuống quýt đan nhau
Nửa vành má em hồng thắm sắc hồng đào
Đôi chân bước anh nghe chừng sai nhịp
Gió níu tà áo em bảo thầm: Đi không kịp
Nhà không xa, sao nàng bỗng nhanh chân?
Nếu nghiêng nón có nghĩa là từ khước
Sao loanh quanh em chẳng chọn đường gần
Em nghiêng nón để rồi về hối tiếc
Sao không đi êm như gió mùa thu
Cho chàng làm thơ, cho chàng ngẩn ngơ
Cho hoàng hôn buông trên sông thẫn thờ
Sao không đi thản nhiên như mình không tình ý
Cho tim chàng se thắt, cho mắt chàng dâng cay
Cho đêm nay men hờn giận dâng đầy
Nên trang giấy chàng đề thơ "tuyệt vọng"
Mà thật ra mình đã có gì đâu
Sao thấy chàng, làn má mình nóng bỏng
Em nghiêng nón khuất vào đầu lối rẽ
Tà áo em lưu luyến vẫy anh theo
Bước nhẹ nghe em kẻo động vỡ tơ chiều
Kẻo hoàng hôn ngại ngùng dâng sắc tím
Anh vẫn là thư sinh, đêm đêm ngào nghẹn
Nhưng em có còn nàng tiên chưa một lần lưu luyến?
11:13 SA 27/04/2009
Những bài thơ tình hay (Phần II)
Ta không thể nuôi nhau bằng những ánh sao trời
Anh nói vậy xin em đừng khóc
Những ngọn tóc em đang đổ xuống ngực anh
Như những rễ cây bò buồn trong sỏi đá
Đêm nay là đêm thứ bao nhiêu rồi ta chẳng còn biết nữa
Ta ôm nhau ngồi thở trước sao trời
Những ngôi sao tuyệt vời nhưng anh không tới được
Chẳng bao giờ anh hái được cho em.

Anh đã gọi em về, không nỡ để em đi
Em non bấy đau trong từng sợ hãi
Em tựa vào anh, anh tựa vào cay đắng
Trái đất tựa vào những tinh tú thẳm xa.
Đêm hoang sơ chỉ có đôi ta
Không cơm áo cửa nhà ngồi ôm nhau run rẩy
Ta sẽ bắt đầu điều gì khi bình minh thức dậy
Đi về phía biển khơi hay trở lại rừng?
Trái đất đang ở đâu đêm nay một triệu năm về trước
Hay của triệu năm sau gió bụi mưa vàng
Và ta nữa khổ đau cùng hạnh phúc
Ta là hai kẻ cuối cùng hay hai kẻ đầu tiên?
Đêm nay là đêm thứ bao nhiêu rồi ta chẳng còn biết nữa
Ta như hai đứa trẻ non mềm vừa mới sinh ra
Với hơi thở của người vừa ốm dậy
Ta ôm nhau ngước mắt gọi sao trời.
Nguyễn Quang Thiều
10:34 SA 27/04/2009
"Làm sao để khơi dậy tiềm năng trí tuệ của trẻ và...
Nếu nói "Khơi dậy tiềm năng trí tuệ hay giúp trẻ phát triển ngôn ngữ" đối với mình thấy to tát quá. Nhưng nếu nói, làm thế nào để giúp bé nói tốt, hay giúp bé nhận thức được đâu là bà, đâu là bố, đâu là mẹ...là mình đã có ít nhiều kinh nghiệm cộng thêm sự chia sẻ của các mẹ trong WTT: http://www.webtretho.com/forum/showthread.php?t=232813. Vì thế hôm nay mạo muội góp vài ý kiến :Smiling:
- Trò chuyện nhiều với trẻ - là điều cần thiết. Mình thường sử dụng bữa cơm tối trong gia đình để trò chuyện với Hannah, khi ấy bé học được rất nhiều từ bố mẹ, cảm thấy được lắng nghe và bé rất hào hứng kể về các chuyện trên lớp, sau đó là kèm theo 1 số câu hỏi cũng đau đầu nhức óc cả gia đình mình nữa :Sigh:.
- Với bé nhỏ, mình thường hát cho bé nghe, quan sát thấy có bài bé hiểu như "Cháu lên ba" hay "Bé bé bằng bông", khi nghe đến 2 bài này, bé ú ớ theo cũng vần theo nhạc lắm :Smiling:, khi ấy mình vui lắm. Vậy cũng là cách để giúp bé "khơi dậy tiềm năng trí tuệ" đúng không ạ?
Các mẹ đóng góp thêm cho đề tài tuy cũ mà lại không cũ - vì con cái là chuyện muôn thưở. Cảm ơn WTT nhé :Rose:

Chia sẻ với mebengoc một vài thông tin mà mình tìm được nhé:
Một số phương pháp để cha mẹ có thể giúp con phát triển trí thông minh (IQ): 1. Chơi những trò chơi kích hoạt não như: xếp hình, cắt dán, tô màu, vẽ, tạo hình các con vật từ các vật liệu như củ quả, lá cây, phân biệt màu sắc, hình dạng, kích thước, so sánh phân loại con vật, đồ vật theo đặc điểm, suy luận nếu... thì..., suy luận nhân quả.
Tất cả những trò chơi này đóng một vai trò quan trọng trong việc việc hình thành khả năng tư duy, giúp trẻ phát triển các dạng thức thông minh khác nhau. Cha mẹ cần tạo cảm xúc tích cực trong khi chơi, và chuyển trò khác khi bé tỏ ra chán.
2. Trò chơi ngôn ngữ: xếp một nhóm chữ cái thành những cái tên có ý nghĩa (ví dụ tên con vật, quả, tên người...). Trò này sẽ giúp trẻ phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ. Nhờ sự trợ giúp của cha mẹ, trẻ sẽ biết cách diễn tả những từ vựng, thành ngữ... Một cách khác là kể chuyện, đọc thơ, nhìn tranh tưởng tượng thành câu chuyện.
3. Trò chuyện với trẻ càng nhiều càng tốt. Sử dụng bữa ăn tối như là thời điểm để nói và lắng nghe. Thông qua đó, trẻ sẽ học được hầu hết mọi thứ từ cha mẹ, cảm thấy được lắng nghe và được đánh giá tốt, nhờ thế trẻ sẽ thông minh hơn. Cha mẹ có thể kể cho trẻ nghe về ngày làm việc của mình, thảo luận về những sự kiện (chẳng hạn sinh nhật bé, học ở trường như thế nào...), thậm chí có thể thảo luận về một bài báo, một bức tranh... ==> Điều này mẹ bé đã áp dụng rồi đúng không? :Smiling:
4. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng học âm nhạc có thể làm tăng thành tích học tập của trẻ. Nếu con bạn có hứng thú học tập với một dụng cụ âm nhạc nào, hãy khuyến khích để bé học.
5. Hướng cho trẻ vào các tình huống kích thích các cảm xúc tích cực. Tổ chức cho trẻ các chuyến đi tới viện bảo tàng, vườn thú, công viên, siêu thị, đi về quê, picnic, dã ngoại, ra sân bay... Khuyến khích trẻ nói về những gì chúng nhìn thấy, cảm nhận trước, trong và sau những chuyến đi đó. Chính ngôn ngữ và xúc cảm là "bệ phóng" để phát triển tư duy.
6. Chế độ nuôi dưỡng: Một đứa trẻ được nuôi dưỡng tốt và có sức khỏe sẽ có bộ óc khỏe mạnh, cũng như mức độ tập trung tốt hơn. Thức ăn cho trẻ nên có một số thực phẩm rất tốt cho não: Các loại cá - ít nhất là 2 bữa một tuần; Các loại hoa quả tươi; Sữa; Trứng; Rau xanh; Thịt ít mỡ... Không bao giờ được để trẻ đến trường mà trong dạ dày chưa có gì. Bữa ăn sáng cho trẻ nên có nhiều hydratcarbon như bánh mì hay ngũ cốc.
7. Làm các bài tập trí thông minh cùng trẻ. Chẳng hạn các bài tập suy luận lôgic: cài gì đi cùng cái gì theo đôi, theo cặp, theo nhóm; phát hiện các chi tiết thiếu, chi tiết không hợp lý trong các bức tranh...
Theo PGS. Nguyễn Công Khan
Nguồn: Báo SK&ĐS
04:57 CH 21/04/2009
Con muỗi thiệt là hay
Mình nhớ đã xem 1 chương trình khoa học của nước ngoài trên VTV2 nói về cái này. Một số người sẽ bị muỗi đốt nhiều hơn những người khác. Các nhà khoa học đã kiểm tra và phân tích -> kết luận: những người này có mùi mà muỗi ưa thích.
Mà thực tế bao giờ muỗi cũng hay đốt trẻ con hơn, nhất là những em bé còn thơm mùi sữa.
Con trai mình thường xuyên bị muỗi đốt khi về ông ngoại nên cũng đã hỏi mình câu này.
Trả lời: "Thịt con thơm, da con lại mỏng dễ chích nên muỗi thích đốt "

Mình đã tìm được thông tin rồi đây, trích dẫn lại cho các mẹ biết luôn hen:
"Muỗi nhận ra người ở trong bóng tối bằng ba phương pháp: thứ nhất là nó dò được khí cacbonic do con người thở ra, thứ 2 là nó cảm nhận được nhiệt độ do cơ thể con người tỏa ra; thứ ba là nó ngửi ra được mùi vị của người." Vì thế con nít hay bị mũi chích là vậy, bảo vệ con trong mùa mưa sắp đến nhé các mẹ :Smiling:.
10:19 SA 20/04/2009
Chương trình Lớp Học Online
Trước hết cảm ơn BTC - WTT đã mở ra lớp học này. Tặng hoa cho BTC :Rose::Rose::Rose:
Tuy nhiên khi mình vào trang lớp học, mình muốn load file bài học như BTC nói, thì khi click vào là nó nhảy ra trang gì đó, mà ko cách gì mình lấy về. Nhờ BTC giúp dùm :Sigh:
07:21 CH 16/04/2009
Ngu như heo !
Con bé hỏi mẹ mà mẹ cũng chả biết trả lời làm sao. Bé hỏi tại sao khi nói đến một ai đó ngu, người ta thường so sánh với con heo " Ngu như heo", hic hic, mà con heo như trong phim hoạt hình thì đâu có ngu đâu. :Sad:

:Laughing: Chung một nỗi niềm với mẹ nó, bé nhà mình rất hay hỏi những câu như: tại sao lại nói ngu như heo, đen như chó, nói nhiều như chích chòe... hic mỗi lần như thế mình thường cười và nói "Ông bà mình chỉ nói so sánh ví von thôi, đó chỉ là 1 cách để làm câu nói sinh động", trả lời thế, nhưng mình biết bé cũng ậm ừ, gật gù chứ cũng chưa hiểu mẹ nó đang muốn nói gì :Sad: hết á...Có mẹ nào có hiến kế gì không?
09:04 SA 13/04/2009
Dạy con học nói - Phải chăng quá khó?
Mình đã nghiên cứu và đọc thêm một số tài liệu. Mẹ jacki post 1 số thông tin sau nhé:
tham khảo câu trả lời từ Raise-smart-kids.
Nhiều nghiên cứu chứng minh, bé gái nói và hiểu được ý nghĩa của nhiều từ, câu sớm hơn các bé trai. Ở cùng độ tuổi, các bé gái cũng biết cách đặt câu linh hoạt hơn các bé trai.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các bé trai chậm nói hơn các bé gái. Thời điểm bé biết nói còn phụ thuộc vào từng đặc điểm cá nhân của mỗi bé.
2. 'Ở độ tuổi nào, bé bắt đầu biết nói đùa?'
Khiếu hài hước ở bé được định hình ngay sau khi bé chào dời. Khoảng 6 tuần tuổi, bé bắt đầu biết mỉm cười. Khoảng 2 tuổi, bé bắt đầu biết sử dụng từ ngữ với ý nghĩa trêu đùa.
Khoảng 3 tuổi, bé có thể khiến bạn cười nhiều lần trong ngày. Nguyên nhân có thể là do bé bắt chước sử dụng từ ngữ như người lớn; nhưng đôi khi, chính bản thân bé lại không hiểu những cụm từ này khiến cha mẹ bật cười.
3. 'Bé nhà tôi thích khoe bản thân mình. Điều này có bình thường không?'
Đây là đặc tính tự nhiên ở nhiều bé. Trong quá trình phát triển ngôn ngữ, bé thích nói về những điều gần gũi, bản thân bé là một trong những điều đó. Bạn không nên khó chịu hoặc cho rằng bé thích khoe khoang. Bạn nên hướng dẫn bé cách giao tiếp thay vì cấm đoán bé nói về bản thân mình.
4. 'Bé nhà tôi thích chỉ tay vào thứ bé muốn mà không chịu nói. Tôi phải làm sao?'
Nhiều bé ngại nói vì khi bé dùng ngôn ngữ cơ thể đã được cha mẹ hiểu ý ngay. Do đó, nếu thấy bé chỉ tay vào thứ gì, bạn khoan hãy đáp ứng bé. Lúc này, bạn có thể hỏi bé: “Con muốn lấy cái gì nào?” và chờ nghe bé trả lời. Bạn có thể khen ngợi vì bé đã nói ra yêu cầu. Lâu dần, bé sẽ không ngại nói nữa.
5. 'Bé nhà tôi nói nhanh đến mức, nhiều khi, tôi không nghe kịp. Làm sao để khắc phục tình trạng này?'
Bé nói nhanh có thể vì do bé nôn nóng muốn bày tỏ ý kiến. Những lúc bình tĩnh, bé thường có xu hướng nói chậm hơn. Nếu thấy bé nói nhanh, bạn nên yêu cầu bé nói lại chậm hơn.

6. 'Bé nhà tôi 2 tuổi nhưng thích nói theo kiểu “rút gọn” (bé ít dùng câu hoàn chỉnh). Điều này có bình thường không?'

Các bé thích nói tóm tắt, kết hợp các từ đơn rời rạc như “Mẹ sữa” hoặc “Con ngủ”. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng. Bước sang tuổi thứ 3, bé sẽ dần biết cách đặt câu đủ nghĩa hơn.
7. 'Bé nhà tôi đã 3 tuổi nhưng chỉ biết sử dụng từ đơn (bé không thể tự mình đặt được một câu ngắn có nghĩa). Điều này có bình thường không?'
Ở độ tuổi lên 3, ngôn ngữ của các bé đã phát triển tương đối tốt. Tuy nhiên, một số bé có thể bị chậm hoàn thiện ngôn ngữ hơn các bé khác.
Trường hợp như bé nhà bạn cũng là bình thường, không có gì đáng lo ngại. Dù vậy, bạn cũng nên tham khảo biểu đồ tăng trường ngôn ngữ của bé thông qua ý kiến từ bác sĩ chuyên ngành.
8. 'Tôi phải làm sao khi bé nói ngọng?'
Nhiều bé mắc chứng nói ngọng tạm thời, tại một giai đoạn phát triển nhất định. Một số bé khác có xu hướng phát âm sai những từ như l và n hoặc th và s; tr và th…
Tốt nhất, bạn nên tìm hiểu xem bé thường nói ngọng những từ hoặc cụm từ nào để uốn nắn cho bé từ từ. Bạn nên nói mẫu thật chuẩn và gợi ý bé bắt chước theo. Ở một số trường hợp, hiện tượng nói ngọng sẽ tự nhiên biến mất khi bé lớn hơn.
9. 'Tại sao bé thường nói chữ chữ b thành chữ p…'
Bởi vì khi mới nghe, những chữ này có cách phát âm gần giống nhau nên khiến bé dễ nhầm lẫn. Bạn nên tìm những từ có cách phát âm tương đồng nhau để dạy bé phân biệt. Bạn cũng nên mở miệng thật rộng, nói thật chậm để bé phát âm theo bạn..
04:44 CH 10/04/2009
Dạy con học nói - Phải chăng quá khó?
Thực ra bạn có thể dạy con nói từ khi mới chào đời. Mình đã áp dụng phương pháp này, và thấy con có khả năng hiểu, nghe, nói, và diễn đạt tương đối rõ. Dạy con nói ko hề khó, điều kiện cần là luôn luôn có người nói chuyện với trẻ, kể chuyện, hát, giải thích cho trẻ nghe.
Vd: Ngay từ khi sinh ra, mình đã hàng ngày nói chuyện với con. Lớn hơn 1 chút : 6 tháng là cho xem sách có ảnh. Xem tivi thì giải thích cho con là con bò, con lợn. Lớn hơn chút nữa là mầu sắc. Hàng ngày đi chơi thì chỉ cho con xem hoa lá cây cỏ ô tô xe máy xe đạp cô chú.
Mình thấy là, cứ sau 1 đợt đi chơi đông người, vd : nghỉ mát, Tết... là khả năng nói của con mình lại phát triển thêm 1 bậc nữa.

Lúc trên 6 tháng tuổi, là mình đã cho bé xem các cuốn sách chỉ có màu sắc thui, bé dỡ ra cũng thích lắm, nhưng chỉ cười cười 1 mình, không nói câu nào.
Khi mẹ trò chuyện với bé, thì bé cũng chỉ cười :Smiling:, thi thoảng mới ú ớ vài tiếng thôi.
07:42 CH 08/04/2009
Bé ngoan, không được hỏi nhiều?
Trẻ con hỏi càng nhiều càng tốt, vì nó đang thu thập các thông tin/kiến thức trong quá trình lớn lên từ từ. Thử tưởng tượng một đứa bé ít khi đặt câu hỏi, làm sao bé phát triển được. Bằng cách trả lời con cặn kẽ, cha mẹ đang hướng dẫn con phát triển đúng hướng đó. Trẻ con nó ko biết mình bận hay rảnh, nó chỉ thấy là nó không biết, thế là nó hỏi. Có câu hỏi nó cần thông tin (như là câu hỏi vì sao Hugo đái đứng đó), cái này chỉ cần cung cấp thông tin cho con thôi, con nó có đòi hỏi gì quá đáng đâu mà ko khuyến khích được? Còn câu hỏi con đặt ra để biểu lộ nhu cầu nào đó (ví dụ như cái câu hỏi mượn đồ chơi mai trả được ko, hoặc con mình có thể hỏi mãi một câu "hết mưa xong đi công viên hả mẹ?", thì tuỳ từng tình huống, có cho con đi được hay ko thì mình trả lời con. Mà nếu nó ko hỏi vậy thì mình cũng ko biết nó sẽ làm được cách nào khác, ví dụ như đứa bé mượn đồ chơi, nếu nó ko hỏi vậy thì chắc một trong những cách nó làm là lấy cái đồ chơi ấy về mà ko nói mượn nữa, vậy nó mà hỏi mượn thì tốt quá rồi. Nuôi con nít mà, phải chịu khó vậy. Hơn nữa một trong những "nhiệm vụ" của cha mẹ là trả lời con khi con ko biết còn gì!

Mình cũng đồng tình với ý kiến của mẹ này. Mình chọn lọc câu hỏi của bé để trả lời, cũng cần nghiêm khắc với bé, khi bé xem việc hỏi đi hỏi lại 1 câu hỏi đã được trả lời là 1 điều thích thú.
07:34 CH 08/04/2009
m
mẹ jacki
Bắt chuyện
775Điểm·7Bài viết
Báo cáo