images
Thịnh hành
Cộng đồng
Webtretho Awards 2025
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
Có bài hóa lớp 8 này cần các bạn giải giúp :
17,92 lit hỗn hợp X gồm H2 va C2H2 ( đktc) có tỉ khối so với Nito là 0,5 . Đốt cháy hỗn hợp với 51,2g khí Oxi . Phản ứng xong, làm lạnh để hơi nước ngưng tụ hết được hỗn hợp khí Y .
1 / Viết phản ứng hóa học xảy ra
2/ Tính % thể tích và % khối lượng của Y
Tks.

Đóng góp thêm bài giải của golden_fish
Khối lượng trung bình của hh M = 28x0.5 = 14 .
Khi cho tỷ khối của hỗn hợp khí so với khí khác với mục đích để ta xác định được tỉ số mol của các khí trong hỗn hợp, thường là 2 khí.
Có 2 phương pháp để xác định tỉ số này : phương pháp đại số và phương pháp đường chéo.
Phương pháp đại số : áp dụng công thức M(trung bình) = Σm/Σn
Đặt số mol của 2 khí lần lượt là x và y. ta lập được phương trình
(x.M1 + y.M2)/ (x+y) = M trung binh.
M1, M2 là khối lượng Phân tử của 2 khí
Giải PT này ta được tỷ lệ số mol giữa 2 khí.
Ví dụ đối với bài toán trên:
Mtb = (2.x+26.y)/(x+y) = 14 => 12x = 12y => x/y =1 .
Cách 2: dùng phương pháp đường chéo :
M1 |M2-Mtb}
Mtb
M2 |M1-Mtb|
nM1 /nM2 = |M2-Mtb|/|M1-Mtb|
( kẻ đường chéo từ M các khí đi qua Mtb. Lấy trị tuyệt đối của hiệu đó )
=> x/y = trị tuyệt đối nằm ở phía trên / phía dưới = 12/12 = 1/1.
02:48 CH 26/05/2012
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
Bài 1:
a, PTHH
4CO + Fe3O4 -> 3Fe + 4CO2 (1)
0,2 mol
3H2 + Fe2O3 -> 2Fe + 3H2O (2)
0,2 mol
b. Từ PTHH ta thấy nCO = 4.nFe3O4 = 4.0,2= 0,8 (mol) => VCO2= 0,8.22,4 = 17,92 l
nH2 = 3.nFe2O3 = 3.0,2= 0,6 (mol) => VH2 = 0,6.22,4 = 13,44 l
c. Từ PT (1) nFe = 3.nFe3O4 = 3.0,2 = 0,6 mol => mFe = 0,6.56 = 33,6 g
Từ PT(2) nFe = 2.nFe2O3 = 2.0,2 = 0,4 mol => mFe = 0,4.56 = 22,4 g
Bài 2:
a. PTHH : 3H2 + Fe2O3 -> 2Fe + 3H2O
b. nFe = 11,2/56 = 0,2 mol
Từ PT ta thấy nFe2O3 = nFe/2 = 0,2/2 =0,1 mol
=> mFe2O3 = 0,1.160 = 16 g
c. Từ PT: nH2 = 3/2.nFe = 3/2.0,2 = 0,3 mol
=> VH2 = 0,3. 22,4 = 6,72 l
11:02 SA 28/02/2012
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
Xin chào cả nhà !
Lời đầu tiên cho phép tôi được gửi lời cảm ơn đến toàn bộ quý phụ huynh, quý anh chị và toàn bộ các em học sinh đã đóng góp với Topic suốt thời gian qua, chung mục đích làm sao cho con em có những kiến thức tốt nhất về bộ môn Hóa học
Qua đây, tôi cũng thành thật xin lỗi và mong quý phụ huynh thông cảm cho quãng thời gian vắng mặt vừa rồi, do 1 số lý do cá nhân mà tôi không tiếp tục trả lời trên Topic.
Bắt đầu từ hôm nay, tôi đăng nhập trở lại và mong rằng Topic này ngày càng được ủng hộ nhiều hơn
Trân trọng
01:04 CH 25/02/2012
Trung học - Cần tìm giáo viên, gia sư, lớp học...
Bạn có thể tìm hiểu thông tin ở Trung tâm tiếng Nhật Núi Trúc xem. Có uy tín và là trung tâm hàng đầu về tiếng Nhật cả chục năm nay rồi. Mình cũng học ở đó vài khóa, hiện vẫn đang học. Học phí tương đối ổn, không hề đắt so với chất lượng giảng dạy. Học 2 tiêt/ buổi. 1 tiết GV người Việt, tiết còn lại GV người Nhật.
Có tổ chức thi năng lực tiếng nhật. 1 năm chia 3 kỳ, có kiểm tra đầu vào, có thi giữa kỳ và cuối kỳ. Đạt điểm cuối kỳ mới được học tiếp học kỳ tiếp theo. Bạn thử tìm hiểu xem .
Gambate kudasai :D
06:38 CH 01/09/2011
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
:(( làm sao mà em vào GD-> Cấp 2,3 mà k tìm thấy topic nhỉ? cứ phải vào các bài đã gửi của mình rồi tìm ngược ra thôi.... chắc mắt kém quá rồi. :(

:Smug: Cái đó là lâu quá không có bài post. Không up được nên topic bị đẩy xuống trang dưới thôi mà. Thời gian vừa rồi nghỉ hè nên các em HS và phụ huynh ít tham gia vào topic này cũng là điều dễ hiểu.
Năm học mới tới rồi. Chúc các con học thật giỏi, thật ngoan nhé !
01:20 CH 14/08/2011
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
hihi ủng hộ nhiệt tình bác táo xanh, có gì cho tớ trợ giúp với, nhận kinh nghiệm của các mẹ trên này nhiều quá rồi mà chưa đáp lại, tớ cũng dạy hóa vô cơ ở HVKTQS, đi dạy năm thứ 4 rồi.

YOU ARE WELCOME !
:cool:
06:06 CH 28/06/2011
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
cho mình hỏi : về phương trình điều chế axit axetic từ propin, axeton, CH2=CCl2,RCOOC(Cl)=CH2,CH3-CCl3.tổng cộng là 5 pt. rất mong mọi người giúp đỡ, cảm ơn nhiều nha.

+ Từ RCOOC(Cl)=CH2
Thủy phân trong NaOH : RCOOC(Cl)=CH2 + 2NaOH -> RCOONa + HO-C=CH2 + NaCl

HO-C=CH2 không bền chuyển thành CH3CHO . Từ CH3CHO oxi hóa bằng oxi có xúc tác thu được CH3COOH
+ Từ propin, axeton
CH3-CO-CH3 + H2 -> CH3-CH(OH)-CH3
CH3-CH(OH)-CH3 -> C3H6 + H2O ( Xúc tác OH-)
Từ propin hoặc propen cộng H2 thu được Propan C3H8
C3H8 -> C2H4 + CH4 (phản ứng crk bẻ mạch, xt)
C2H4 -> C2H5OH -> CH3COOH
Còn lại 2 hợp chất CH2=CCl2 và CH3-CCl3 tôi không chắc chắn về phương diện điều chế,có thể xử lý bằng kiềm đưa về andehit hoặc xeton rồi tiếp tục làm như trên, đề nghị ai có ý kiến gì thì đóng góp thêm :)
Dưới đây là 1 số PP điều chế axit CH3COOH
Axit axetic được sản xuất theo cả hai phương pháp sinh học và tổng hợp. Ngày nay, lượng axit sản xuất theo phương pháp sinh học chỉ chiếm khoảng 10% sản lượng thế giới, nhưng nó vẫn là một phương pháp quan trọng dùng để sản xuất giấm, theo các luật về độ tinh khiết thực phẩm ở một số quốc gia quy định rằng giấm sử dụng trong thực phẩm phải có nguồn gốc từ sinh học. Khoảng 75% axit axetic được sản xuất công nghiệp được dùng để sản xuất theo phương pháp cacbonyl hóa metanol. Khoảng 15% còn lại được sản xuất từ các phương pháp thay thế khác. Tổng sản lượng axit axetic giấm ước tính khoảng 5 triệu tấn/năm, khoảng nửa trong số đó được sản xuất ở Hoa Kỳ. Sản lượng ở châu Âu khoảng 1 triệu tấn/năm và đang giảm, trong khi đó Nhật Bản sản xuất khoảng 0,7 triệu tấn/năm. Khoảng 1,5 triệu tấn được tái chế hàng năm, nâng tổng sản lượng trên thị trướng thế giới lên 6,5 triệu tấn/năm. Hai nhà sản xuất axit axetic giấm lớn nhất là Celanese và Công ty hóa BP. Các nhà sản xuất lớn khác như Millennium Chemicals, Sterling Chemicals, Samsung, Eastman, và Svensk Etanolkemi.
Carconyl hóa metanol
Hầu hết axit axetic giấm được sản xuất bằng phương pháp cacbonyl hóa metanol. Trong quy trình này, metanol và cacbon monoxit phản ứng với nhau tạo ra axit aextic theo phương trình:
CH3OH + CO → CH3COOH
Quá trình này liên quan đến chất trung gian iodometan, và diễn ra theo 3 bước. Chất xúc tác, thường là phức chất kim loại, được dùng trong bước 2.
CH3OH + HI → CH3I + H2O
CH3I + CO → CH3COI
CH3COI + H2O → CH3COOH + HI
Bằng cách theo thế các điều kiện phản ứng, anhydrit axetic cũng có thể được tạo ra trong từ các vật liệu này. Bởi vì cả metanol và cacbon monoxit đều là các hàng hóa nguyên liệu, cacbonyl hóa metanol trong một thời gian dài là phương pháp sản xuất axit axetic được ưa chuộng. Henry Drefyus ở British Celanese đã xây dựng một nhà máy sản xuất theo phương pháp này vào năm 1925. Tuy nhiên do thiếu các vật liệu có thể chứa các hợp chất gây ăn mòn ở áp suất cao (khoảng 200 atm hoặc hơn) đã không được khuyến khích thương mại hóa phương pháp này. Phương pháp cacbonyl hóa metanol thương mại đầu tiên, sử dụng chất xúc tác coban, đã được công ty hóa chất Đức BASF phát triển năm 1963. Năm 1968, chất xúc tác gốc rhodi (cis−−) được phát hiện có thể vận hành một cách hiệu phả ở áp suất thấp mà hầu như không có sản phẩm phụ. Nhà máy đầu tiên cử dụng chất xúc tác này được công ty hóa chất Hoa Kỳ Monsanto xây dựng năm 1970, và cacbonyl hóa metanol với xúc tác rhodi trở thành một phương pháp phổ biến dùng để sản xuất (xem công nghệ Monsanto). Vào cuối thập niên 1990, Công ty hóa chất BP thương mại hóa chất xúc tác Cativa (−), được chết từ rutheni. Công nghệ Cativa dùng chất xúc tác iridi này sạch hơn và hiệu quả hơn và đã thay thế phần lớn công nghệ Monsanto, thường dùng trong cùng một nhà máy sản xuất.
Ôxy hóa axetaldehyt
Trước khi thương mại hóa công nghệ Monsanto, hầu hết axit aextic được sản xuất bằng cách ôxy hóa axetaldehyt. Phương pháp này là phương pháp quaan trọng thứ hai vẫn còn được sử dụng mặc dù nó không thể cạnh tranh với phương pháp carbonyl hóa metanol.
Axetaldehyt có thể được sản xuất bằng cách ôxy hóa butan hoặc naphtha nhẹ, hoặc hydrat hóa etylen. Khi butan hoặc naphtha nhẹ được nung nó trong không khí có mặt các ion kim loại khác nhau như mangan, coban, và crôm, peroxit và sau đó phân hủy tạo ra axit axetic theo phương trình phản ứng:
2 C4H10 + 5 O2 → 4 CH3COOH + 2 H2O
Phản ứng đặc trưng là sự kết hợp của nhiệt độ và áp suất được đều chỉnh sau cho đủ nóng để có thể giữ butan ở dạng lỏng. Các điều kiện phản ứng đặc trưng là 150 °C và 55atm. Các sản phẩm phụ cũng có thể được tạo ra, như butanon, etyl axetat, axit formic, và axit propionic. Các sản phẩm này cũng có giá trị thương mại, và các điều kiện phản ứng có thể được thay thế để tạo ra số lượng sản phẩm nhiều hơn. Tuy nhiên, việc phân tách axit axetic ra khỏi hỗn hợp này làm cho phương pháp này khá tốn kém.
Cùng các điều kiện và sử dụng các chất xúc tác tương tự trong việc ôxy hóa butan, axetaldehyt có thể bị ôxy hóa bởi oxy trong không khí tạo ra axit axetic:
2 CH3CHO + O2 → 2 CH3COOH
Sử dụng các chất xúc tác hiện đại, phản ứng này có thể tạo ra axit axetic hơn 95%. Các sản phẩm phụ là etyl axetat, axit formic, và formaldehyt đều có điểm sôi thấp hơn axit axetic nên sẽ dễ tách chúng ra bằng cách chưng cất.
Ôxy hóa etylen
Axetaldehyt có thể được điều chế từ etylen theo phản ứng Wacker, và sau đó ôxy hóa như nên bên dưới. Trong thời gian gần đây, việc chuyển đổi etylen thành axit axetic qua theo một bước, chi phí rẻ hơn đã được công ty Showa Denko thương mại hóa, công ty này đã xây dựng một nhà máy oxy hóa etylen ở Ōita, Nhật Bản năm 1997. Quá trình này sử dụng chất xúc tác là kim loại palladi với sự hỗ trợ của axit heteropoly như axit tungstosilicic. Nó được xem là một phương pháp có thể cạnh tranh với phương pháp carbonyl hóa metanol đối với các nhà máy nhỏ hơn (100–250 ngàn tấn/năm), tùy thuộc vào giá địa phương của etylen.
Lên men ôxy hóa
Trong lịch sử nhân loại, axit axetic, ở dạng giấm, đã được tạo ra từ các vi khuẩn axit axetic thuộc chi Acetobacter. Khi cung cấp đủ ôxy, các vi khuẩn này có thể tạo ra giấm từ các thực phẩm sinh cồn khác nhau. Các loại được sử dụng như rượu táo, rượu vang, và các loại ngũ cốc, gạo, mạch nha hoặc khoai tây lên men. Phản ứng hóa học chung nhất do các vi khuẩn thực hiện là:
C2H5OH + O2 → CH3COOH + H2O
Dung dịch rượu loãng trộn với Acetobacter và giữ ở nơi thoáng khí, ấm sẽ tạo ra giấm trong vòng vài tháng. Các phương pháp sản xuất giấm công nghiệp, người ta tăng tốc độ phản ứng bằng cách cung cấp nhiều ôxy cho vi khuẩn.
Các lô giấm đầu tiên được sản xuất bằng phương pháp lên men có thể là lỗi trong quá trình làm rượu vang. Nếu hèm rượu nho được lên men ở nhiệt độ quá cao, acetobacter sẽ phát triển lấn án nấm men có mặt tự nhiên trong nho. Vì nhu cầu giấm cho mục đích ẩm thực, y tế, và vệ sinh gia tăng, những người bán rượu nho học nhanh chóng cách sử dụng các vật liệu vô cơ khác để sản xuất giấm trong các tháng hè nóng trước khi nho đã chính và sẵn sàng để sản xuất rượu vang. Phương pháp này chậm, tuy nhiên, không phải lúc nào cũng thành công, khi những người bán rượu không hiểu quá trình này.
Một trong những công nghệ thương mại hiện đại đầu tiên là "phương pháp nhanh" hoặc "phương pháp Đức", đã được ứng dụng ở Đức năm 1823. Trong phương pháp này, quá trình lên men diễn ra trong một tháp bọc bằng gỗ bào hoặc than. Các chất cung cấp cồn được cung cấp từ trên đỉnh tháp, và không khí sạch được cung cấp từ dưới lên bằng thông khí tự nhiên hoặc bơn đối lưu. Việc cung cấp không khí được cải thiên trong quá trình này làm giảm bớt thời gian điều chế giấm từ vài tháng còn vài tuần.
Ngày nay, hầu hết giấm được sản xuất trong các thùng để ngầm được Otto Hromatka và Heinrich Ebner sử dụng đầu tiên năm 1949.Trong phương pháp này, rượu được lên men thành giấm trong bồn được đảo liên tục, và ôxy được cung cấp bằng cách thổi bọt khí qua dung dịch. Sử dụng các ứng dụng hiện đại của phương pháp này, giấm chứa 15% axit axetic có thể được đều chết trong vòng 24 giờ, thậm chí đạt được độ giấm 20% trong vòng 60 giờ.
Lên men kỵ khí
Các loài vi khuẩn kỵ khí bao gồm cả thuộc chi Clostridium, có thể chuyển đổi đường thành axit axetic một cách trực tiếp mà không cần phải qua bước trung gian là tạo thành etanol. Phản ứng chung mà các vi khuẩn thực hiện có thể được biểu diễn:
C6H12O6 → 3 CH3COOH
Trên quan điểm của một nhà hóa học công nghiệp, một điểm đáng chú ý là các vi khuẩn acetogen có thể tạo ra axit axetic từ các hợp chất chứa 1 cacbon như including metanol, cacbon mônôxít, hay hỗn hợp của cacbon dioxit và hydro:
2 CO2 + 4 H2 → CH3COOH + 2 H2O
Khả năng Clostridium chuyển hóa trực tiếp các loại đường hoặc tạo ra axit axetic với chi phí đầu vao thấp, có nghĩa rằng các vi khuẩn này có thể có khả năng tạo ra axit axetic hiệu quả hơn phương pháp ôxy hóa etanol như Acetobacter. Tuy nhiên, vi khuẩn Clostridium íy chịu axit hơn Acetobacter. Ngay cả hầu hết các chủng Clostridium chịu axit nhất có thể tạo ra giấm chỉ đạt vài phần trăm axit axetic, so với các chủng Acetobacter có thể tạo ra giấm với nồng độ axit lên đến hơn 20%. Hiện tại, chi phí để sản xuất giấm bằng Acetobacter vẫn cao hơn dùng Clostridium và sau đó tách nó. Kết quả là, mặc dù vi khuẩn acetogenic đã được biết đến rộng rãi từ năm 1940, việc sử dụng ở quy mô công nghiệp của loại vi khuẩn này vẫn còn giới hạn trong một vài ứng dụng.
06:14 CH 27/06/2011
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
Thầy chỉ em giải mấy bài hóa 12 này nha.
1.Cho hh X gồm 2 axit(no,đơn chức,đồng đẳng kế tiếp) cà ancol etylic p.ứ hết với Na giải phóng 4,48lit hidro(dkc).Mặt khác nếu đun nóng hh X (có H2SO4 đậm đặc làm xúc tác) thì các chất trong hh X p.ứ với nhau vừa đủ và tạo thành 16,2 gam hh este( hiệu suất p.ứ 100%).Công thức của 2 axit lần lượt là:A.HCOOH và CH3COOH,B.C3H7COOH và C4H9COOH, C.CH3COOH và C2H5COOH, D.C6H5Cooh và CH3Cooh

Goi CT cùa 2 axit là CnH2n+1COOH ( n trung binh, n>0).
Gọi số mol của axit và rượu lần lượt là a,b.
P1 :
CnH2n+1COOH + Na -> CnH2n+1COONa + 1/2 H2
C2H5OH + Na -> C2H5ONa + 1/2 H2
Ta có nH2 = a/2 + b/2 =4.48/22,4 => a+b = 0,4 mol
P2 :
CnH2n+1COOH + C2H5OH -> CnH2n+1COOC2H5 + H2O
Phản ứng vừa đủ => a=b= 0,2 mol
n este = 16,2/(14n+44+20) = 0,2 mol
=> n (trung bình) = 0.57
Vậy 2 axit là HCOOH và CH3COOH . Đáp án A

2.Sục khí H2S đến dư lần lượt vào các đ: Ba(NO3)2,ZnCl2,Pb(NO3)2,CuSO4,FeCl2,Fe2(SO4)3 thì số trường hợp tạo kết tủa là?A.5,B.3,C.4,D.5

Khi dẫn H2S đến dư vào các dung dịch trên sẽ có 3 dung dịch gây kết tủa là CuSO4, Pb(NO3)2 và Fe2(SO4)3.
CuS và PbS là những kết tủa khá bền đối với axit hay bazo.
ngoài ra, Fe2(SO4)3 cũng có gây kết tủa do phản ứng thủy phân tạo thành Fe(OH)3 KT
Đáp án B

3.Phân tử khối của một pentapeptit bằng 373.Biết pentapeptit này được tạo nên từ một amino ãit mà trong p.tử chỉ có chứa một nhóm amino và một nhóm cacboxyl.Phân tử khối của aminoaxit này là:
A.60,6 B.57, C.75, D.89

Penta (5) Peptit gồm 4 liên kết peptit và 5 phân tử amino axit.
Để tạo ra 4 liên kết peptit sẽ loại đi 4 phân tử H2O. Áp dụng ĐL BTKL (cho 1 mol chất peptit) ta có
M 5 amino axit = M peptit + M H20 = 373 + 18. 4 = 445
M amino axit = 445/5 = 89
Đáp án : D

4.Cho 0,2 mol CH3COOH tác dụng hết với ancol X là CxHy(OH)3 theo tỉ lệ mol tương ứng là 1:2 thu được 19gam 1 este duy nhất.Công thức của X là:A.C3H5(OH)3,B.C4H5(OH)3,C.C4H7(OH)3,D.C5H9(OH) 3

2 CH3COOH + CxHy(OH)3 -> (CH3COO)CxHy-OH + 2 H2O
từ phương trình dễ thấy n este = 0,1 mol
Ta có: (59.2 + 12x + y + 17).0,1 = 19 => 12x + y = 55
Dễ thấy x=4 y=7 phù hợp với đề bài.
Đáp án C

5.X là 1 sản phẩm hữu cơ đơn của phản ứng este hóa giữa glixerol với 2 axit:axit panmitic,axit stearic.Hóa hơi 59,9gam X thu được 1 thể tích đúng bằng của 1,4gam khí N2 ở cùng điều kiện.Tổng số nguyên tử cácbon trong 1 p.tử X là:
A.37, B.35, C.54 D.52

Panmitic :CH3-(CH2)14-COOH Gọi R1- là CH3-(CH2)14-
Stearic :CH3-(CH2)16-COOH Gọi R2- là CH3-(CH2)16-
Mx = 59,9/(1,4/28) = 1198 d.v.c
M R1 = 211, M R2 = 239.
Cho rằng chỉ phản ứng với stearic thì KLPT tối đa cũng chỉ lên tới 890 d.v.c.ứng với CT (R2COO)3C3H5. trong khi KLPT để bài cho là quá lớn.Phiền em xem lại đề bài nhé.
6.Khi nung butan với xúc tác thích hợp thu được dd T gồm CH4,C3H6,C2H4,C2H6,C4H8,H2 và C4H10 dư.Đốt cháy hòan tòan T thu được 8,96lit CO2(dkc) và 9gam H2O.Mặt khác hh T làm mất màu vừa hết 12gam Br2 trong dd nước brom.Hiệu suất phản ứng nung butan là:
A.71,4gam B.23,8gam C.86,2gam D.119gam

C4H10 -> C3H6 + CH4 (1)
C4H10 -> C2H4 + C2H6 (2)
C4H10 -> C4H8 + H2 (3)
đốt cháy hỗn hợp T cũng giống như việc đốt cháy C4H10 (bảo toàn nguyên tố)
n CO2 = 8,96/22,4 = 0,4 mol
=> nC4H10 = 0,1 mol
CnH2n + Br2 -> CnH2nBr2
Số mol của anken = số mol C4H10 phản ứng = số mol Br2 = 12/160 =0.075 mol
Hiệu suất phản ứng : H= 0.075/0.1 .100% = 75%
01:58 CH 27/06/2011
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
Ồ, Thầy ơi, cho em nộp đơn làm "trợ lí" cho Thầy đc ko ạ?
Em cũng vừa tốt nghiệp Khoa Hóa học -ĐHSPHN, còn đang thất nghiệp ạ. :D:D:D

Nhất trí ạ. Do phải đi công tác thường xuyên nên tôi cũng không có quá nhiều thời gian để chia sẻ cùng diễn đàn. Nhờ " Trợ Lý " chữa bài giúp tôi khi có bài tập mới Up lên nhé .
Xin chân thành cảm ơn
12:15 CH 27/06/2011
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
Bạn ơi giúp mình chút với: mình thấy trong phần dung dịch của Hóa 8 (nâng cao) có thấy đề cập đến pp đường chéo, và có đưa ra 3 sơ đồ cho 3 trường hợp, nhưng mình không tìm thấy phần cơ sở lý luận để thiết lập công thức, lâu ngày quá mình quên mất rồi mà tra trên google cũng không thấy. Bạn chỉ giùm mình với hay có đường link nào thì cho mình xin. Cám ơn bạn nhiều nha:Rose:

Chị có thể đọc qua tài liệu này, khá chi tiết và rõ ràng có kèm theo bài tập minh họa cho từng trường hợp cụ thể. Do thời gian không có để chuyển sang Word hay gõ lại cho tất cả mọi người cùng xem,nên tôi chỉ gửi file đính kèm. Ai quan tâm tới vấn đề này thì có thể down về xem. Mong mọi người thông cảm. Chúc cháu nhà chị học tốt
P/S : Tài liệu sưu tầm
12:12 CH 27/06/2011
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
Mọi người ơi, ai biết giải thì giải giùm mình câu này nha(gấp gấp): Đem 4,2 gam este hữu cơ đơn chức no X xà phòng hoá bằng dd NaOH dư thu được 4,76 gam muối. Công thức của X là:

Gọi công thức của Este là RCOOR'
Phản ứng
RCOOR' + NaOH -> RCOONa + R'OH
Số mol Este = Số mol muối
ta có 4,2 /(R + 44 + R') = 4,76/(R + 67)
Biến đổi toán học biểu thức ở trên ta được : 8,5R' + R = 128,5
Do Este no gốc R' là gốc rượu no có dạng CnH2n+1 -
Với n = 1 => R' = 15 => R =1 => R- = H-
Vậy CT của este là
HCOOCH3
02:38 CH 22/06/2011
Tìm lớp học hè tu tâm dưỡng tính cho trẻ ở chùa...
Em nghe nói, một số chùa trong nam và ngoài bắc có tổ chức các lớp học hè. Đặc biệt, có cả những lớp học nội trú, sinh hoạt, ăn ở tại chùa trong khoảng 10 ngày đến 1 tháng để các em rèn luyên tâm tính. Ở đó, không có điều kiện chơi điện tử hay xem ti vi mà thay vào đó là các hoạt động giao lưu,sinh hoạt lành mạnh khác cũng như học giáo lý nhà Phật. Vì thế, em rất muốn cho cháu nhà em tham gia một lớp học như vậỵ. Mẹ nào có kinh nghiêm hoặc biết thông tin về lĩnh vực này thì tư vấn cho em với (Bao gồm luôn cả cách giáo dục, làm sao để cháu bớt nói dối đi ạh).
Mong các mẹ hưởng ứng ạ!
( Mong các mod nếu thấy em viết chưa được thì tư vấn để em sửa lại chứ đây là vấn đề rất cấp thiết đối với gia đình em ạh. Em xin chân thành cảm ơn các mod)

Không biết chị ở đâu ạ ? Nếu như ở ngoài bắc này, chị có thể tìm hiểu thêm về Thiền Viện Trúc Lâm. Ở ngoài bắc có 2 thiền viện lớn. Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên ở Vĩnh Phúc và Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử. Ở đây, hè sẽ có những lớp tu tập cho thanh thiếu niên. Tuy nhiên, để được phép tu tập cũng rất khó. Các Thầy Tri Sự và Tri Khách rất là nghiêm khắc,số lượng rất hạn chế,còn phải tùy xem 'Duyên" nhà mình đến đâu các thầy mới nhận vào chị ạ. Ở đây các cháu phải dậy sớm (từ 3 rưỡi sáng) Ngồi thiền, làm khóa lễ sáng. Thọ thực sáng lúc 6h. Sau đó cũng là các tiết học,mỗi tiết kéo dài khoảng 40 - 45 phút ,các thầy dạy cho các cháu về Phật học. 11h sẽ thọ trai, nghỉ ngơi ,chiều sẽ sinh hoạt ngoại khóa. Các cháu được nghỉ ngơi 1 khoảng thời gian tầm 2h vào chiều tối. 7h sẽ sám hối, làm lễ hay xem kinh sách, tùy theo. 9 hoặc 10h tối sẽ phải đi ngủ.
Cái được ở đây là các cháu sinh hoạt theo nề nếp, ăn chay, tu tâm.Phong cảnh rất đẹp, không khí trong lành. Luôn có cảm giác an nhàn tự tại.
Bên cạnh đó thì cũng k ít gia đình có các cháu "hư" gửi lên chùa cai game, cai net. Dễ phát sinh đàn đúm, bắt nạt.
Ngoài ra thì ở chùa Ba Vàng, thầy Thích Trúc Thái Minh ở thị xã Uông Bí Quảng Ninh,cũng có nhận tu tập, nhưng k phải theo lớp theo khóa như ở thiền viện. Đến đây với tinh thần tự giác, tu tâm ,tu tính. Chùa đang xây dựng, nên phải lao động, làm việc theo sức mình. Nói chung là vất vả. Nhưng tôi thấy cũng là 1 cách để rèn luyện.
Bản thân tôi là GV,có tham gia nghiên cứu khoa học,nhưng tôi khá ngưỡng mộ đạo Phật. Luôn hướng ta tới cái thiện.Trung thực,hiền từ,độ lượng, biết quan tâm và thương yêu đến người khác hơn.Tôi tán thành với chị là nên cho cháu đi tu tập hơn là tham gia các lớp học quân đội, so với tu tập thì lớp học quân đội hà khắc hơn. Bạn bè đồng trang lứa nhiều hơn nhưng rất nhiều thành phần khó kiểm soát. Phụ trách cũng không thể theo các cháu suốt trong khóa học được.
Chị có thể tham khảo link sau để xem thông báo về lịch khóa tu tập
Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên
http://taythienphat.com/detail/ve-viec-to-chuc-khoa-tu-mua-he-cho-cac-em-thanh-thieu-nien-nam-2011.html
Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử :
Trụ trì: Thượng tọa Thích Thông Phương
Địa chỉ: xã Thượng Yên Công, thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam
Điện thoại: (84) 33 661477
Chùa Ba Vàng:
Trụ trì : Thầy Thích Trúc Thái Minh
Địa chỉ :chùa Ba Vàng ( Bảo Quang Tự) - phường Quang Trung - Thị xã Uông Bí - tỉnh Quảng Ninh
ĐT: 033.3600767
Cảm ơn mọi người dành thời gian đọc bài viết
08:22 SA 20/05/2011
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...

Mình biết thi chuyên hóa là khó. Nhiều bạn vẫn phải miệt mài đi học thêm. Khổ nỗi con nhà mình không có thời gian, sức khỏe (đi lại xa xôi). Tự dưng cháu thấy môn hóa ngon ăn lại hay nên mơ ước thi chuyên hóa. (Ước mơ cứ thay đổi xoành xoạch ý). Nhưng mình vẫn hỗ trợ cháu. Có ước mơ là tốt rồi, phải không các bạn:Laughing:
Để tự học thì, đúng như bạn Lipton đã phân tích, các đề không có lời giải là rất khó kiểm tra.
Đầu tiên, mình cứ để cháu "cày" các sách có lời giải đã, các vấn đề cơ bản phải nhuần nhuyễn rồi mới tính chuyện nâng cao.
Cảm ơn các bố mẹ nhiều lắm.

Nếu chị mong muốn cho cháu thi chuyên với tinh thần cọ xát thì không nói làm gì, nhưng với ý định nghiêm túc và thái độ nghiêm túc để thực hiện thì chị nên tìm cho cháu 1 GV đi.
Trong 3 môn ,cá nhân tôi thấy Hóa là dễ nhất, nhưng không hề " ngon ăn" . Học hóa không cần quá tư duy trừu tượng như Toán hay phải ghi nhớ 1 Khối lượng kiến thức quá lớn như vật lý. Hóa chỉ cần vững căn bản. Thế là đủ. Đa số HS rất sợ môn Hóa vì HS mất gốc. Mà đã mất gốc thì nhìn là sợ, không thiết tha gì cả, trong khi các vấn đề luôn liên kết chặt chẽ, không phân mảng. Nhưng mở đầu chương trình Hóa 8 là 1 lô lốc lý thuyết khô khan và rất khó tiêu hóa. HS đầm lười nhác trong việc học. Và chính vì lý đó nên lơ làng là "xong" luôn. Chốt lại là môn Hóa không đòi hỏi quá nhiều tư duy với HSPT,chỉ cần chắc là đủ. ( Đề thi ĐH > 80% kiến thức trong SGK và SBT)
Nhưng thi chuyên thì khác, so với kiến thức ở PT thì lại là chuyện 1 trời 1 vực. Tôi cũng đã từng thi ĐH Khoa Học Tự Nhiên HN khi bằng con nhà chị. Đi thi rất tự tin do cũng được Bồi dưỡng trong quá trình thi HSG huyện và tỉnh ở trường THSC. Kết quả là rớt do thiếu nửa điểm ( thật là xấu hổ ). Đành ngậm ngùi thi chuyên 10 tại tỉnh nhà. Bên cạnh môn chuyên, Toán thi ở chuyên cũng đã rất khó so với trường THPT thông thường rồi. Vậy nên, cháu tự học mà vẫn có KQ tốt, hẳn là đáng khâm phục lắm.
Đề thi tôi đã gửi cho chị vào email nhé :)
07:59 CH 15/05/2011
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
@thanhhuong_tieu: Minh sưu tập rất nhiều tài liệu,chắc cũng có vài slide đấy,nhưng không đảm bảo là đầy đủ đâu ạ. Sưu tập với hình thức tham khảo của các thầy cô đã biên soạn thôi. Bạn để lại Email, mình sẽ gửi mail cho bạn. Bên cạnh đó bạn có thể tìm slide ở diễn đàn bạch kim hoặc các diễn đàn lớn về học tập như ôn bài, học đường, học mãi ..vv
Lớp 8 bạn cố gắng làm sao cho cháu học Lý thuyết cho trôi chảy, có quá nhiều thứ trừu tượng mà HS phải nhớ máy móc. Chỉ cần qua giai đoạn này, bước sang giai đoạn học về tính chất của các nhóm chất, HS sẽ hứng thú hơn. Nhất là khi trí tò mò được kích thích bằng những thí nghiệm. Bạn có thể sử dụng phần mềm
CHEMLAP
như 1 PTN ảo, gia tăng tò mò và hứng khởi cho HS
12:19 CH 15/05/2011
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
chú ơi chú có thể send cho cháu tài liệu trắc nghiệm lớp 11 12 ôn thi đại học ( có kèm đáp án và nếu có cả lời giải thì thích quá ạ :">) dc ko ạ? mail cháu là harry_potter_200690@yahoo.com, cháu add chú để hỏi bài luôn cho tiện rồi ạ, cảm ơn chú nhiều!!

Chú gửi mail rồi nhé !
Tài liệu chú không tự biên soạn mà sưu tập từ nhiều nguồn. Vậy nếu cháu có ý định chia sẻ lên diễn đàn nào đó nhớ chú ý đến quyền tác giả nhé. " Sưu tập"
08:08 SA 14/05/2011
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...

Những quyển sách được giới thiệu ở trên đều rất hay. Em còn thấy NXBGD có bộ sách
Giải toán hóa học 10-11-12.
Thi vào trường chuyên thì nên đọc trước cả sách của cấp 3. Nội dung vẫn như vậy nhưng sách cấp 3 đi sâu và nhiều bài tập phức tạp hơn.

Bộ sách này phải nói là rất rất hay. Đòi hỏi HS phải tư duy theo chiều sâu. Lập luận và đánh giá vấn đề đúng hướng mới có thể giải được bài toán. Tuy nhiên, hạn chế là không có phần lời giải. HS khi tự học gặp rất nhiều khó khăn. Thường được trang bị ở các khối trường chuyên. Bên cạnh đó cũng có bộ sách Giải toán Vật Lý. 10 -12. Toán thì chia ra hình và đại. Lớp 12 có thêm phần tích phân và tổ hợp chỉnh hợp.
Lưu ý: Các mẹ khi tìm bộ sách này cho con: sách này hiện không xuất bản nữa, các mẹ muốn tìm thì phải qua các tiệm sách cũ . Bộ sách nói trên chỉ dành cho HS cấp 3, ôn thi cấp 3 thì chưa đọc được đâu ạ. Và các phần ôn thi vào chuyên cũng không nằm trong nội dung của sách.
Hk cũng xin tài liệu của bạn Lipton khá lâu rồi mà chưa thấy bạn gửi cho. Có cần gửi lại email ko vậy?

Thật sự xin lỗi, do có lỗi nào đó phát sinh, hoặc nhầm lẫn gì đó. Tôi không nhớ được là bạn đã xin tài liệu gì.thêm vào nữa tôi cũng mới đi công tác ở tỉnh về. Phiền bạn email lại giúp tôi. Tôi sẽ email lại, nếu có.
08:04 SA 14/05/2011
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
Haizzzzzzzzzzz. Mệt mỏi.
@huongkim90: vàng là kim loại kém hoạt động và "sợ lửa" đấy bạn ạ. Nó tuy không bị oxi hóa nhưng nóng chảy ở nhiệt độ thấp, nó dễ kéo sợi và dát mỏng (nhất là khi gia nhiệt) tới mức tôi cá là bạn cũng không hình dung nổi.
@ lipton_taoxanh và các bạn:
-Cho mình hỏi tên sách, kèm tên tác giả , NXB những cuốn sách tự học để thi vào chuyên hóa, lớp 10 với. Nếu có nhận xét, kinh nghiệm về cuốn sách đó xin chia sẻ cho mọi người được biết thì quý hóa quá ạ. Trình tự học từ dễ đến khó là đi từ cuốn nào đến cuốn nào ạ?
Xin chân thành cảm ơn cả nhà.

Thực tế tôi không dạy cấp 3, so với những gì tôi được biết thì sách thay đổi khá nhiều. Sách nâng cao trước đây thường đi sâu, đào bới vấn đề 1 cách sâu sắc. Còn hiện nay, SGK của các em đề cập tới quá nhiều vấn đề, không mổ xẻ vấn đề nhiều như trước. Chị có thể hiểu là trước học sâu, giờ học rộng.
Về sách thì chị có thể tham khảo cuốn : Hóa học căn bản 8-9. Tác giả Huỳnh Bé. Cuốn này trang bị cho HS đầy đủ kỹ năng cũng như kỹ năng về bộ môn hóa học THCS. Dễ đọc, dễ hiểu, nhưng đây là sách cũ, khổ nhỏ, hơi khó kiếm. Chị có thê tìm ở hiệu sách cũ.
Nâng cao hơn chị tìm cuốn 250 bài toán hóa học THCS của tác giả Đào Hữu Vinh sách cũ. Hoặc 350 bài toán hóa học THCS cùng tác giả. Cuốn này là sách tái bản có chỉnh sửa cùng nội dung và thêm vào phần trắc nghiệm. Cuốn này kiến thức rất nhiều, có điều không được sát chương trình. Liên quan tới rất nhiều kiến thức cấp 3. Khi đọc, cần chọn lọc.
Ngoài ra khi thi hóa vào lớp 10 cần chú ý:
- các dang toán hiệu suất.
- Cho trước các HC vô cơ ,các đk thí nghiệm đầy đủ. Yêu cầu điều chế các HC vô cơ cũng như hữu cơ. Đòi hỏi HS phải chắc kiến thức về các hợp chất cũng như có cái nhìn tổng quan về các sơ đồ chuyển hóa cũng như PTHH.
-tách hỗn hợp kim loại
- cân bằng phản ứng ở dạng tổng quát
- bài toán làm lạnh dung dịch bão hòa, tính lượng muối kết tinh tách ra khỏi dung dịch..
- bài toán lập CTPT hợp chất hữu cơ dựa trên sản phẩm cháy ...vv.vv
Nếu cháu thực sự có nguyện vọng thi chuyên Hóa, chị có thể tham khảo cho cháu học thêm ở thầy nào đó uy tín. Tôi từng tham khảo qua vài đề thi của trường DH Khoa học tự nhiên,và kiến thức trong ấy đòi hỏi học sinh phải thật sự xuất sắc. Tự học e rằng sẽ rất vất vả đấy.
Tôi cũng sưu tập được 1 ít đề thi vào 10 chuyên . Nếu chị cần, tôi sẽ email cho chị, phiền chị để lại mail nhé.
Chúc cháu học tốt.
06:03 CH 12/05/2011
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
@lipton_taoxanh: mình cảm thấy nghi ngờ sự nhiệt tình của bạn và bạn thanhbinhksa (đã bị khóa) nên đã báo cáo với admin trong topic này
Bạn thanhbinhksa quảng cáo thế này thì mình nghĩ những câu hỏi bạn ấy đặt ra trong topic này chỉ là chiêu PR cho bạn lipton_taoxanh.
Nếu như nghi ngờ của mình không đúng thì mong bạn bỏ qua cho.


Xin phép Mod, tôi muốn nói vài lời. Tôi đang sống và làm việc tại Hà Nội, bạn
thanhbinhksa
là SV học tập tại TP.HCM. Hơn nữa, bản thân bạn ấy muốn có lớp để đi dạy, không lý do gì để PR cho tôi cả, và tôi cũng không thèm làm cái chuyện nhỏ nhặt ấy. 1 diễn đàn lớn như thế này, Mod không xác minh rõ ràng, khóa Topic của tôi, các bậc phụ huynh và thành viên sẽ đánh giá tôi như thế nào? Danh dự cuả tôi ai bồi thường ?
@huongkim90 : Lần sau bạn nên sâu sắc hơn khi nhìn nhận đánh giá vấn đề. Hời hợt như thế đã đi quá giới hạn của bạn rồi
10:53 SA 11/05/2011
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
@thanhhuong_tieu
Mình chưa rõ lắm về định luật bảo toàn số mol.Mình chỉ được biết định luật bảo toàn e thôi. Hơn nữa, bài toán này liên quan đến sự oxi hóa khử. Lớp 10 mới bắt đầu học. Về cơ bản , với kiến thức của THCS là không thể làm được
PP bảo toàn e giúp ta tiết kiệm thời gian cho việc viết phương trình, cân bằng phương trình và rút bớt số ẩn.
Cảm ơn bạn đã đóng góp cho topic
02:17 CH 03/05/2011
HÓA HỌC : Giải đáp thắc mắc về Hóa từ lớp 8 đến...
chú ơi giúp cháu bài này:
Cho 72g hổn hợp X gồm (Cu;Mg).Hòa tan X trong H2SO4đặc thu được 27,72 (l) SO2 (đktc) và 4,8g S
a/tính tỷ lệ % về khối lượng của mỗi kim loại trong X
b/tìm tỷ lệ về khối lượng giữa Mg và H2SO4 tạo S

@ thanhhuong_tieu: XL bạn, mình giải đây
Bài toàn trên rất đơn giản,có thể hoàn thành bằng phương pháp bảo toàn e trong vòng 30 - 40s
Gọi số mol của Cu Mg lần lượt là a, b
ta có PT khối lượng : 64a + 24b = 72
AD định luật bảo toàn e :
Quá trình oxi hoá
Mg - 2e -> Mg 2+
b
Cu - 2e -> Cu 2+
a
Quá trình khử
S+6 + 2e -> S+4

S+6 + 6e -> S
AD bảo toàn e : 2a + 2b = 2* nSO2 + 6 nS ( thông cảm, hiện tôi không có máy tính )
Giải HPT được a,b
Phần b, áp dụng bảo toàn cho quá trình oxi hóa Mg và khử S+6 thành S ta tính được số mol Mg
Mg - 2e -> Mg+2
S+6 + 6e -> S
x= nMg = nS*6/2
nH2SO4 chuyển hóa tạo S = nS
Tỷ lệ về KL = mMg : mH2SO4 = 24*x/nS*98
Bạn nào quan tâm đến bài giải phiền bấm máy tính giúp tôi nhé. cảm ơn
06:46 CH 02/05/2011
l
lipton_taoxanh
Bắt chuyện
598Điểm·1Bài viết
Báo cáo