images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Công dân toàn cầu người Việt
Chào bạn, mình trả lời câu hỏi của bạn phần chữ đỏ nhé.
Chào anhcaheo!
Em có 2 bé gái 6t và 2t và em đã theo dõi topic của anh từ lúc bé con em 3t đến nay bé đã 6t rồi. Nhờ có topic của anh mà em khai sáng được rất nhiều nên và không nên chọn trường nào cho con. Em chọn khu nam sài gòn vì thuận tiện về mặt vị trí đi lại cho gia đình và bé anh ạ. Em có 2 ý muốn đc anhcaheo hổ trợ tư vấn tí ạ.
- Thứ nhất:
Có 3 trường mà em muốn cho bé tham gia học, đó là: ABC; RISS và CIS. Anh cho em xin một vài thông tin cập nhật về 3 trường trên sau 1 năm học mới với nhé.
Trường ABC được kiểm định chất lượng của COBIS, được xếp hạng Outstanding theo tiêu chuẩn của Bộ giáo dục Anh (ngang bằng BIS), trường RISS được CIS kiểm định, được chính phủ Anh xếp hạng "Good", trường CIS chưa được kiểm định chất lượng bởi tổ chức kiểm định nào.

- RISS bảo họ đã được chứng nhận của CIS, cơ sở vật chật vừa mới nới rộng ra thêm:
Đúng vậy, họ mở rộng ra phần sân thể thao ở kế bên, là sân cỏ tự nhiên.

- CIS bảo họ dạy và học cũng như tuyển giáp viên theo tiêu chuẩn từ canada:
Đúng, CIS tuyển dụng giáo viên theo tiêu chuẩn của Hiệp hội giáo viên tỉnh bang Ontario. Hầu hết giáo viên CIS là thành viên của Ontario College of Teachers/OCT

- Có phu huynh có con học ở RISS lại bảo họ đánh giá học thuật ở ABC cao hơn RIS, cụ thể là gì thì lại không cụ tỉ được rỏ nét:
Trường ABC dạy IGCSE và A level, trường RISS dạy IGCSE và IB Diploma. Cả 2 chương trình đều có yêu cầu cao về học thuật.

- Vấn đề thứ hai là em có đc gặp một phụ huynh đang cho con học ở AIS đến làm thủ tục chuyển con sang học ở trường khác vì theo phụ huynh ấy có sự chia phe phái trong lớp học, và con của anh ta bị cô lập. Thật ra đây không phải lần đầu em đc nghe về vấn đề này ở môi trường các trường học quốc tế. Vậy, theo anhcaheo có ý kiến hay nhận định thế nào về vấn đề này trong môi trường học mà các phụ huynh chúng ta đang cố gắng tìm và lý tưởng hóa môi trường học quốc tế cho con không ạ? Chúng ta thì đang tìm môi trường học, giáo dục lý tưởng nhất cho các con như chúng ta có thể, còn các con, các con thì có hiểu và đạt đc nguyện vọng lý tưởng như các em mong muốn không, điều đó, em nghĩ cũng rất rất ư cần thiết, vì cụ thể phải quyết định chuyển trường cho con và lý do nêu ra của phụ huynh em vừa nêu là rất rỏ ràng và khá bức xúc. Em rất sợ điều đó đến với các con của chúng ta! Dẫu biết rằng ngay cả khi trường học ở ngay trên đất Mỹ, Canada hay Anh đi chăng nữa thì điều ấy vẩn có thể xảy ra, nhưng nếu chuyển trường cho thì khó mà chấp nhận đc phải không ạ?
Vấn đề này không giới hạn ở bất cứ trường học nào. Hầu hết các trường đều có chính sách chống bắt nạt. Nếu cha mẹ thấy có những dấu hiệu con cái bị bắt nạt, nên ngay lập tức trao đổi với giáo viên hoặc hiệu trưởng để tìm ra một giải pháp tốt nhất. Mình có thể chuyển trường, nhưng không chuyển được vấn đề. Thông thường, một trường được quản lý tốt thì họ sẽ có các cơ chế, biện pháp, quy trình và kinh nghiệm xử lý vấn đề bullying, thậm chí ngăn ngừa nó trước khi xảy ra. Cha mẹ nên tìm hiểu quy định của trường về anti-bullying, không chỉ ở bản nội quy, mà còn ở thực tế trường làm như thế nào để bảo vệ well-being của học sinh trong trường. Xin nhấn mạnh, theo giáo dục phương Tây, bắt nạt là một vấn đề rất nghiêm trọng đối với sức khỏe học sinh.

Rất cảm ơn anhcaheo!!!
10:45 SA 30/01/2018
Thật giả chuyện chọn trường cho con!
NHỮNG TRƯỜNG MẦM NON KHÁC LẠ:
http://afamily.vn/khong-phai-truong-quoc-te-day-moi-la-nhung-kieu-truong-mam-non-ken-phu-huynh-nhat-sai-gon-20171204100837642.chn
03:16 CH 05/12/2017
Công dân toàn cầu người Việt
Xin chia sẻ một bài báo rất hay về giáo dục:
THƯƠNG MẠI HÓA VÀ THỊ TRƯỜNG HÓA GIÁO DỤC: NHỮNG MẬP MỜ NGUY HIỂM
http://phunuonline.com.vn/giao-duc/thuong-mai-hoa-va-thi-truong-hoa-giao-duc-nhung-map-mo-nguy-hiem-111863/
08:22 SA 29/11/2017
Công dân toàn cầu người Việt
Mình gửi lại link của bài bạn tham khảo nhé:
Trường công chất lượng cao biến trường học thành nơi...buôn bán?
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/giao-duc/201307/ong-gian-tu-trung-truong-cong-chat-luong-cao-bien-truong-hoc-thanh-noibuon-ban-2351481/
12:15 CH 22/11/2017
Công dân toàn cầu người Việt
Chào Anhcaheo,
Hôm nay đọc bài của anh, tuy nội dung có hơi khác với những thảo luận của chúng ta ở trên về việc chia sẻ thông tin và lựa chọn trường cho các con, tôi cảm nhận được sự nhân văn trong cách nhìn của anh và cũng muốn trao đổi thêm về cách nghĩ của mình.
Nói cho cùng, tất cả mọi người, mọi nghề đều giống nhau ở chổ chúng ta làm công việc này để kiếm sống, có người có sự yêu thích đam mê với công việc mình đang làm, có người "do nghề chọn mình" hay những lý do cá nhân khác.
Các thầy cô giáo của trường tư tương tự như chúng ta đi làm cho các công ty tư nhân, thay vì hiệu tưởng thì là CEO, các trưởng bộ môn là các trưởng phòng, ngoài ra còn có cách chức danh khác như giám đốc tài chính, giám đốc nhân sự...Đã xác định là làm công thì phải tuân theo quy định của công ty, công ty đặt lợi nhuận lên trên hết, có lợi nhuận thì mới có lương tăng, thưởng thêm, tái đầu tư phát triển kinh doanh, đầu tư các hoạt động cộng đồng...Cũng như việc chúng ta đi làm công ăn lương, các thầy cô giáo cũng phải thích nghi trong môi trường kinh doanh dựa trên lợi nhuận để tồn tại với nghề, với công việc mình chọn.
Sự phân biệt công dân hạng nhất, công dân hạng hai, người nước ngoài, người Việt Nam tương tự đều xảy ra không ít thì nhiều ở các công ty nước ngoài. Lý do có sự phân biệt đó thì ai cũng biết, bởi người nước ngoài họ đến từ những đất nước phát triển hơn, họ được thừa hưởng nền giáo dục tốt hơn, tư duy văn minh hơn...Thế nhưng, tôi nghĩ người Việt Nam cũng không vì thế mà thấy mình trở nên yếu thế. Nên tận dụng cơ hội này để học hỏi những điều hay, điều tốt ở họ, tự "nâng cấp" bản thân mình. Bằng chứng là chúng ta vẫn có những người Việt nắm trọng trách cao trong các công ty nước ngoài, ngang tầm vị thế với expat, thậm chí hơn họ. Một số công ty Việt (trường học Việt) cũng đang thuê người nước ngoài về làm công. Hơn thế nữa, chúng ta cũng đang nỗ lực để con em mình sau này năng lực và tri thức ngang bằng với các công dân các nước khác còn gì. Thế hệ của cha mẹ chúng sinh trưởng ở một nước đang phát triển nhưng không có nghĩa là con chúng ta sẽ không có cơ hội ngang bằng với con cái của cha mẹ các nước khác. Tầm nhìn chúng ta có, thế giới này trở nên phẳng hơn bao giờ hết, hãy cùng nỗ lực để con cái chúng ta trở thành những công dân toàn cầu tương lai. Đây là cách để chúng ta không phải thấy sự phân biệt đối xử giữa công dân nước phát triển và công dân hạng hai xảy ra với con cái mình.

Chào bạn
Cảm ơn bạn đã dành thời gian để chia sẻ thêm những cách nhìn khác nhau về vấn đề này.
Thực sự là mình thấy có sự khác khau, rất khác giữa việc Việt Nam cho phát triển thoải mái giáo dục tư nhân vì lợi nhuận với giáo dục tư nhân ở các nước khác. Mỹ là quốc gia tư bản đi đầu trong việc tư nhân hóa giáo dục, song đại đa số trường tư của Mỹ là phi lợi nhuận. Đó là các trường của các tổ chức xã hội, tổ chức tôn giáo, tổ chức phi chính phủ… lập ra để phục vụ cộng đồng chứ không phải là mô hình kinh doanh như công ty.
Trường tư ở VN chủ yếu là trường học vị lợi nhuận, thậm chí có nhiều quỹ đầu tư ngồi trên lưng, và rõ ràng đó là bức tranh thiếu lành mạnh. Nếu chính phủ khuyến khích giáo dục tư nhân vì lợi nhuận, thì sẽ có những hệ quả vô cùng lớn: bất bình đẳng về cơ hội giáo dục do mức thu nhập của người dân giàu nghèo khác nhau, kinh doanh giáo dục trở thành một ngành béo bở, giáo dục công lập càng trì trệ bao nhiêu thì các nhà kinh doanh càng có lợi nhuận bấy nhiêu. Trong khi đó mục đích của tư nhân hóa giáo dục là thu hút nguồn lực của xã hội (chủ yếu là cha mẹ học sinh tự nguyện đóng học phí và các nhà hảo tâm hiến tặng tài sản) để xây dựng các ngôi trường có chất lượng, giảm tải cho trường công. Cơ chế hiện nay sẽ khiến nguồn lực của cha mẹ VN rót vào trường tư không chảy vào chất lượng giáo dục, mà chảy vào túi những người kinh doanh dựa trên mô hình trường.
Trường học công ty (corporate schools) thực sự là một mối đe dọa với giáo dục chất lượng. Thực ra, chính phủ nào cũng có nghĩa vụ phải cung cấp giáo dục công lập miễn phí cho người dân. Nhà nước có thể khuyến khích tư nhân mở trường nhưng phải vì mục đích phát triển giáo dục, chứ không phải mục đích thu lợi. Trường có quyền “ăn nên làm ra”, nhưng tiền đó thực ra là tài sản của cha mẹ học sinh đóng góp, do vậy nó phải ở lại trường, trở thành tài sản của ngôi trường. Còn trường tư vì lợi nhuận của VN cho phép tài sản của trường trở thành tài sản của tư nhân.
Cũng vì cách vận hành bất cập như vậy, mà trong trường tư của VN, hiệu trưởng và giáo viên bị coi như “người làm thuê”, chủ trường có quyền cho họ nghỉ việc bất cứ lúc nào. Trong khi đó, với những trường tư thục phi lợi nhuận, có cơ chế để bảo vệ hiệu trưởng và hiệu trưởng có thể bảo vệ giáo viên mà hội đồng quản trị không thể dùng quyền lực để can thiệp vào hoạt động chuyên môn.
Mình cho rằng với cấp học như nhà trẻ (child care), hay dạy nghề, có thể cho tư nhân hóa vì mục đích lợi nhuận theo hình thức thuận mua, vừa bán. Nhưng với giáo dục phổ thông (K – 12), Chính phủ phải có chính sách để giữ cho nó được lành mạnh, bảo đảm quyền được học của người dân, và hạn chế việc tư nhân kinh doanh lấy lợi nhuận từ đây.
Để thấy rõ vấn đề này, có thể nhìn lại vấn đề “thị trường hóa giáo dục” và “thương mại hóa giáo dục” khác nhau như thế nào qua bài phân tích này:
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/giao-duc/201307/ong-gian-tu-trung-truong-cong-chat-luong-cao-bien-truong-hoc-thanh-noibuon-ban-2351481/5
Mình thực sự mong có nhiều trường học tư thục chất lượng cao, kinh doanh hiệu quả, tích lũy được tài sản để trường lớn mạnh nhưng phải phi lợi nhuận và phụng sự xã hội.
11:59 SA 22/11/2017
Thật giả chuyện chọn trường cho con!
Chào anhcaheo,
Mình đang đau đầu nhức óc việc chọn trường cho con, năm sau con vào lớp 1. Trường công thì đúng tuyến chất lượng không tốt, lại thêm trò học thêm, và các kiểu bla bla...Mình thích môi trường giáo dục ở trường quốc tế lắm, nhưng kinh tế mình không cho phép khoản học phí 300-500trieu/ năm.
Nhờ anh giúp chia sẻ trường tiểu học chất lượng ok, chú trọng giáo dục kỹ năng cho bé, không đặt nặng thành tích ở quận 7 ( mình ở nhà bè, làm ở quận 7) học phí tầm 4-7 triệu/ tháng.
Rất mong phản hồi giúp đỡ từ anhcaheo.
Cám ơn sự nhiệt tình của anh!

Chào bạn
Bạn thử tìm hiểu các trường Vstar, Einstein, Bán công Nam Sài Gòn, Lê Văn Tám, Võ Thị Sáu xem có phù hợp không nhé!
06:36 CH 17/11/2017
Thật giả chuyện chọn trường cho con!
THÊM MỘT TRƯỜNG MẦM NON ĐƯỢC XÂY DỰNG:
https://thanhnien.vn/giao-duc/khoi-cong-xay-dung-truong-mam-non-canada-viet-nam-900804.html
Trường mầm non Canada - Việt Nam (CVK) không phải trường mới, nhưng trường sẽ có khuôn viên mới thay cho các phòng học nằm chung trong khuôn viên BCIS như hiện nay.
Tôi đã được nghe cô Hằng hiệu trưởng chia sẻ mong ước về một ngôi trường hạnh phúc, và có vẻ như ngôi trường mới sẽ mang lại một trải nghiệm học tập khác biệt cho các bé mầm non.
Cũng trong giai đoạn xây dựng hiện nay có các trường: ISHCMC (học xá trung học mới), TAS (học xá mới 3 ha), ABCIS (học xá trung học mới), BIS (học xá riêng cho khối mầm non). SNA thì đã khánh thành học xá mới từ hồi đầu năm.
06:30 CH 17/11/2017
Công dân toàn cầu người Việt
GIÁO VIÊN VIỆT NAM, NHỮNG NGƯỜI VÔ SẢN BỊ BÓC LỘT TRONG CÁC TRƯỜNG QUỐC TẾ
Tôi viết bài này vào tháng 11, tháng có ngày “Nhà giáo Việt Nam”. Hệ thống công lập thôi không nói đến nữa, vì giáo viên đều là viên chức, làm thuê cho ông chủ Nhà nước, bất cập thế nào chúng ta biết rồi. Thế còn giáo viên trong các trường tư, trường quốc tế, số phận và đời sống công việc của họ có khá hơn không? Là người làm việc gần gũi với các trường song ngữ/quốc tế, tôi thấy rất ít trường tạo cho họ được một vị thế xứng đáng của một nhà giáo dục. Phần lớn họ bị sử dụng như các công cụ để kiếm tiền cho các trường học khát lợi nhuận, vận hành theo kiểu “work on people, not work with people”!
Nếu bạn cho rằng ở các trường tư như các trường quốc tế, song ngữ, địa vị của giáo viên tốt hơn hẳn các trường công thì có thể bạn đã nhầm lẫn. Công nghệ marketing lòe loẹt và tinh vi khiến chúng ta tưởng như các trường học dành hết mọi sự quan tâm cho những người làm giáo dục, nhưng trong phần lớn trường hợp, họ chỉ là một trong các công cụ để trường đạt được mục tiêu lợi nhuận của mình.
Nếu bạn có con học trường tư, có bao giờ bạn quan tâm hỏi giáo viên VN ở trường của con bạn có hài lòng và hạnh phúc với công việc không? Họ có được sự tự chủ và tự do của một nhà giáo dục không? Họ có được sự bình đẳng, thậm chí là so với những “giáo viên ba lô” mà chúng ta thường gọi không? Họ có được tôn trọng, lắng nghe, được đầu tư để phát triển không? Sự thật kém huy hoàng hơn bức vỏ nhiều.
Bên trong một ngôi trường khang trang mà mọi phụ huynh đều yên tâm là giáo viên sẽ được đối xử tốt đẹp, được trân trọng như những tài sản làm nên một nền giáo dục chất lượng cho con cái mình, giáo viên làm việc từ 10 – 12 tiếng mỗi ngày. Họ không có địa vị bình đẳng với giáo viên nước ngoài, những người được ca tụng và thần thánh hóa như những người sẽ khai sáng cho giáo dục của ngôi trường này và các học sinh của Việt Nam. Các giáo viên VN được coi như công dân hạng hai. Trường học này đã từng không cho giáo viên VN dùng thang máy, song sợ phụ huynh học sinh phản đối, đã phải xóa bỏ chính sách này. Các giáo viên thay vì được tự nhiên làm công việc của họ thì sẽ phải học cách đóng các vai diễn như hài lòng, hạnh phúc, tràn đầy niềm tin, trong khi họ bị bộ máy của trường soi xét, áp đặt, theo dõi từng cử chỉ, thái độ. Đôi khi họ bị đối xử theo những thành kiến như “giáo viên VN dốt, đầu vào đại học 12 điểm 3 môn thì không mong đợi gì dạy học tử tế”.
Hàng năm trường đặt mục tiêu lợi nhuận từ 30 – 50% doanh thu, tức là gần một nửa số tiền học phí của cha mẹ đóng góp thực ra chảy vào túi riêng của chủ trường, người bỏ vốn kinh doanh. Trường có chính sách siết lương giáo viên, hạn chế tối đa mua sắm cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, không có chương trình phát triển giáo viên, chỉ cử 1 vài giáo viên đi học theo kiểu làm cảnh và về bày lại, chỉ lại cho cả trường, nhân tiện làm truyền thông cho đẹp. Giáo viên trường công bắt đầu đi làm với mức lương 2,8 triệu đồng/tháng, trường tư trả lương “gấp đôi”, tức là gần 6 triệu/tháng cho giáo viên mới vào nghề. Như vậy giáo viên không thể chối được là trường trả lương “rất canh tranh” so với trường công. Nhưng bất cập bắt đầu nảy sinh.
Cha mẹ trường tư đóng học phí khoảng 5-10 triệu/tháng cho trường tăng cường tiếng Anh, 10 -20 triệu/tháng cho trường song ngữ, và khoảng từ 2.000 USD trở lên cho trường quốc tế. Họ đoán già đoán non với nhau là đã dạy trường tư, giáo viên một tháng ít nhất cũng phải có thu nhập 10 triệu trở lên, có thâm niên công tác tốt thì phải 20, 30, thậm chí 50 triệu là ít nhất. Và họ đòi hỏi giáo viên VN phải trả cho họ dịch vụ cho xứng đáng số tiền ấy. Một cuộc mua bán xảy ra, nhưng giáo viên VN không thể mặc cả cho mình. Họ cần một chỗ để được làm công việc của mình, thậm chí là công việc yêu thích nhất của mình, và đây là điểm yếu của họ. Nhiều giáo viên không thể tìm được một chỗ trong trường công lập, và họ hoàn toàn có nguy cơ gia nhập vào đội quân thất nghiệp. Bước chân vào trường tư là một lựa chọn gần như bắt buộc.
Tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa là thực tế dành cho họ. Nếu như hệ thống công lập với tầng tầng lớp lớp các cơ chế kiểm soát họ (chúng ta nghe nhiều rồi) khiến họ phải đối phó để tồn tại, thì việc được giải phóng mình trong các trường tư lại là chuyện không khả thi. Rời bỏ ông chủ Nhà nước, họ sẽ có ông chủ mới là một công ty nào đó, có một ông/bà chủ tịch hội đồng quản trị nào đó, trong phần lớn trường hợp có lịch sử của một nhà buôn chuyên nghiệp, bắt đầu quản lý họ. Nếu như trong hệ thống công lập, hiệu trưởng không thể bảo vệ được họ, thì trong hệ thống tư nhân này, hiệu trưởng cũng có quyền lực rất hạn chế. Họ cũng không thể “yên tâm cống hiến” trong một cơ chế bị quản lý như “nhân viên sales” của công ty.
Tại lớp học mẫu với giáo viên Phần Lan tại TP. HCM cách đây 3 tuần, tôi thấy được những giáo viên Phần Lan làm chủ lớp học của mình như thế nào. Trước hàng trăm phụ huynh, quan chức giáo dục, nhà chính trị, họ thoải mái tự do làm công việc của mình. Họ biết mình là ai, sứ mệnh của mình là gì. Họ tập trung vào các em học sinh và không bận tâm về ống kính máy quay, về các phụ huynh đang theo dõi họ qua camera phòng học. Họ là chính họ, vui vẻ, say mê và điều đó truyền đi một cảm xúc rất khác với học sinh.
Là phụ huynh, chúng ta nghĩ đơn giản rằng giáo viên trường tư sung sướng quá, được làm việc trong ngôi trường khang trang, súng sính áo dài áo ngắn đi lại bận rộn, thu nhập khủng, vv… nhưng thật tế hiếm khi như chúng ta tưởng tượng. Nếu bạn tìm hiểu kỹ hơn, đó hoàn toàn có thể là những giáo viên đang trong cảnh “cá chậu, chim lồng” trong một ngôi trường nói với phụ huynh một đằng, làm với giáo viên một nẻo. Và ở một ngôi trường như thế, việc dạy và học lành mạnh có diễn ra không? Bạn có tin là nó diễn ra không?
Lần tới bạn đến trường, hãy dừng lại quan sát. Giáo viên phương Tây có nhiều lựa chọn ở nhiều quốc gia hơn, nên họ cũng ít bị “bắt nạt” hơn, địa vị của họ có nhiều quyền lực với các chủ đầu tư hơn. Hãy quan sát giáo viên VN trong trường của con bạn. Bất chấp trường đang PR cái gì, bạn hãy tự tìm hiểu xem, các nhà giáo dục VN đó có thực lòng vui vẻ không, có được tôn trọng không, có bị kiểm soát không, có được hỗ trợ để phát triển chuyên môn không? Họ có được làm công việc dạy dỗ của họ một cách tự do, không bị áp đặt, bị tạo áp lực, không phải gồng lên để “diễn hoạt cảnh” trước mặt bạn là những khán giả trả tiền không?
Tóm lại, giáo viên VN hiếm khi được coi là chủ thể trong các trường học tư thục vì lợi nhuận ở VN hiện nay. Họ bị sử dụng như những công cụ, ít được coi trọng, và bị thao túng, dễ bị đàn áp bởi một bộ máy thường là ít hiểu biết về giáo dục, nhưng rành rẽ về kinh doanh giáo dục dựa trên sự hời hợt, thích những thứ hình thức ngoài giáo dục của phần lớn phụ huynh.
11:21 SA 17/11/2017
Công dân toàn cầu người Việt
CHA MẸ CÓ THẺ LÀM GÌ CHO CON?
Mình muốn chia sẻ loạt bài viết của chị Nguyễn Thị Bích Hậu, một phụ huynh ở TP. HCM về hành trình đồng hành cùng con tìm cơ hội du học ở Mỹ.
Mình không biết chị Bích Hậu ngoài đời, và loạt bài đã đăng trên VNExpress rồi, nhưng những kinh nghiệm của chị giúp cha mẹ khác rút ngắn thời gian tìm hiểu xuống... 100 lần, mình nghĩ thế:-)
https://vnexpress.net/ba-me-tp-hcm-tim-hoc-bong-du-hoc-cho-con/topic-22461.html
09:23 SA 31/10/2017
Công dân toàn cầu người Việt
xin lỗi anh bên trên em có viết lộn ABCIS , 3 trường em đang phân vân là TAS, BIs và AUIS
thanks anh

Chào bạn, rõ ràng BIS là trường ở top tier, ở nhóm tốt nhất nên nó hội tụ mọi tiêu chuẩn của một trường đạt đẳng cấp khu vực: do tập đoàn Nord Anglia danh tiếng quản lý và sở hữu, nằm trong cộng đồng hơn 40 trường của Anglia trên toàn thế giới, cơ hội giao lưu, trao đổi và cập nhật cao hơn. Trường cũng phục vụ con cái của hầu hết các CEO của các tập đoàn đa quốc gia tại TP. HCM, nên tiêu chuẩn cũng là cao nhất.
TAS, dù có kiểm định chất lượng của WASC, vẫn là một trường xoàng xĩnh. Giáo viên của trường có những nhận xét rất tiêu cực về trường trên International Schools Review, liên quan tới đội ngũ lãnh đạo, chất lượng giáo viên, tính liêm chính của trường, chất lượng dạy và học, vv.
AuIS cũng là một trường lớn, nhưng không phải là trường xuất sắc. Kết quả học tập của học sinh chỉ ở mức trung bình, mọi tiêu chuẩn đều kém hơn các trường top như ISHCMC, BIS, SSIS. Trường đã nhiều năm theo đuổi kiểm định chất lương với CIS, nhưng vẫn chưa đạt được công nhận từ CIS.
07:20 CH 24/10/2017
Công dân toàn cầu người Việt
Anh ơi tìm giáo trình dạy toán Sin như Anh nói thì ở đâu hả Anh? em cảm ơn

Chào bạn
Bạn tới nhà sách Đại Trường Phát ở Nguyễn Văn Thủ, Q.1 có nhiều bộ giáo trình sách giáo khoa Singapore. Anh chủ trước đây làm ở NXB Oxford, nên có nhiều nguồn sách nước ngoài mà các nhà sách khác hiếm. Đại Trường Phát cũng cung cấp sách cho trường quốc tế Singapore, và một số trường khác.
Nếu bạn có thể mua online được thì mua trên Amazon rất nhiều, hoặc có bạn đi Sing bạn có thể nhờ mua giùm sách giáo khoa phổ thông của Singapore.
07:13 CH 24/10/2017
Công dân toàn cầu người Việt
Dạ em chào Anh cá heo ạ, phụ huynh như em cảm giác như bơi giữa đại dương nếu ko có những chia sẻ giúp ích cộng đồng như Anh.
Em xin phép nhờ Anh tư vấn nha, em cảm ơn: em đang định chuyển bé l2 sang AES hoặc Vstar, vào AES em thấy mơ hồ về chương trình học tiếng Anh, gvien quá trẻ thì kinh nghiệm dạy tiểu học thế nào, chưa nói ctqte.
Em đã đến BCIS nhưng cảm giác là diện tích thì quá rộng nhưng mọi thứ ko chi tiết, cảm thấy ko yên tâm khi bỏ ra số tiền như vậy cho mức độ tổ chức thế này.
Em chưa đến Vstar, em đang chờ đợi 2009 Trường Phần Lan, còn hiện tại ABC hay BVIS ... thì chưa đủ khả năng (:.
Anh chia sẻ giúp em những thông tin về AES v Vstar giúp em Anh nhé, cảm ơn v chúc sức khoẻ ạ.

Chào bạn
AES dạy chương trình VN theo hướng giảm tải, theo định hướng chung của hệ thống CISS. Điểm mạnh của trường là học phí dễ chịu nhất trong hệ thống CISS với nhiều chương trình khuyến mại, tuy nhiên trường thiếu ổn định về điều hành, đội ngũ lãnh đạo và các chức danh thay đổi liên tục theo từng năm, trường mong ước nhiều nhưng không kiên định trong thực hiện các kế hoạch.
Vstar hoạt động ổn định với đội ngũ lãnh đạo gắn bó, chương trình VN khá chặt chẽ. Điểm yếu của trường cũng nằm ở mindset của giáo viên vẫn hướng tới dạy học theo kiểu Khổng Tử, nhưng nhìn chung nó là một lựa chọn có thể tin cậy được.
07:11 CH 24/10/2017
Công dân toàn cầu người Việt
Eis mình có hỏi nhưng trường ko nhận hs mầm non qtich Việt nam nha b.

Chào bạn
EIS là trường vốn đầu tư nước ngoài (chủ đầu tư Đức) nên phải tuân theo Nghị định 73, tức là không được nhận trẻ VN học mầm non, cấp 1-2 được nhận 10%, cấp 3 được nhận 20% học sinh VN.
Những học sinh VN chúng ta thấy chủ yếu là bé lai quốc tịch, hoặc có quốc tịch nước ngoài.
07:06 CH 24/10/2017
Công dân toàn cầu người Việt
AnhCaHeo cho em nhận xét về trường Montessori International School of Vietnam và EIS nha. Em đang cân nhắc chọn cho bé 4 tuổi. Cám ơn a.

Chào bạn
Trường Montessori chuyên về chương trình Montessori, cả 2 cơ sở đều quá nhỏ và chật chội. Trường cũng đã hoạt động nhiều năm và ổn định.
EIS là trường dạy chương trình Tú tài quốc tế, cơ sở trường rộng rãi hơn, đầy đủ tiện nghi hơn so với Montessori, học phí cũng cao hơn.
07:04 CH 24/10/2017
Công dân toàn cầu người Việt
Chào anh Cá Heo,
Năm sau em có bé vào lớp 1, anh đánh giá giúp em 3 trường có mức học phí tương đương nhau là Albert Einstein, Vstar và Vinshool song ngữ?
AES đang có gói học phí đóng 1 lần 730 triệu cho 12 năm học nếu đóng trước 15/10, sau đó gói học phí này tăng lên 915 triệu... nhưng em không biết chất lượng giảng dạy và môi trường học tập ở AES so với 2 trường kia thế nào.
Cảm ơn anh Cá Heo

Chào bạn
Einstein có cơ sở vật chất rộng rãi, nhưng trang thiết bị sơ sài. Chương trình học VN theo hướng giảm tải, chất lượng trung bình. Chương trình tiếng Anh không rõ ràng, dù họ cố gắng gọi nó là song ngữ. Họ liên tục thay đổi đội ngũ lãnh đạo trường qua từng năm, do vậy trường phát triển không có sự tiếp nối, ổn định.
Vstar được set up bởi một đội ngũ giáo viên trường công, do vậy họ am hiểu chương trình VN và quản lý trường học. Đội ngũ lãnh đạo của họ cũng ở lại trường trong nhiều năm, do vậy ổn định hơn. Không gian trường cũng rộng rãi, nhưng trường đang tuyển sinh tốt nên sức ép về cơ sở vật chất ngày càng tăng, ví dụ hồ bơi quá nhỏ. Chương trình tiếng Anh thì ngay từ đầu họ xác định là dạy tiếng Anh chuyên sâu chứ không dạy song ngữ, do vậy học sinh không bị quá tải chương trình, có nhiều thời gian cho hoạt động ngoại khóa, kỹ năng sống. Một điểm yếu của trường là đội ngũ giáo viên khá conservative kiểu trường công, họ duy trì văn hóa trường học theo hướng kỷ luật cao, coi trọng nề nếp.
Vinschool tại TP. HCM thì còn quá mới, đang hoạt động năm đầu. Tại TP. HCM, họ không gặp những vấn đề như tại Hà Nội như bị quá tải học sinh, một số học sinh phải chuyển cơ sở giữa năm học, học phí tăng. Vấn đề của Vinschool khá phức tạp, như phụ huynh đồng thời là người mua nhà, do vậy mối quan hệ với Vinschool và Vincom khác với quan hệ phụ huynh - nhà trường ở các trường khác. Chương trình học của Visnchool na ná VAS, và điểm sáng của Vinschool là trường phi lợi nhuận, dù ai cũng biết trường Vinschool được xây dựng như là một hình thức để gia tăng giá trị cộng thêm cho dòng nhà Vinhomes. Trường Đinh Thiện Lý cũng đươc Phú Mỹ Hưng xây dựng để gia tăng giá trị nhà cho PMH, phục vụ cư dân PMH, nhưng nếu quản lý tốt thì nó tốt cho cộng đồng. Vinschool cần thời gian để chứng tỏ họ làm được bao nhiêu so với tầm nhìn họ đưa ra.
07:01 CH 24/10/2017
Công dân toàn cầu người Việt
Chào anhcaheo!
Với những thông tin tôi có và bằng cảm quan của mình, tôi vẫn có cảm giác anh có sự thiên vị với Vinschool (Một cách có chủ đích).
Dù vậy, vẫn hy vọng là cảm giác của mình sai.
Vì xã hội VN, đặc biệt trong giáo dục, thật giả lẫn lộn, sự đúng đắn, tử tế mới hiếm hoi làm sao.
Một diễn đàn cung cấp các thông tin về giáo dục, về quan điểm giáo dục với sự hiểu biết là không có nhiều, thêm sự khách quan để PH có thể đưa ra các quyết định đúng đắn cho công cuộc giáo dục của con cái lại càng ít. Vì thế tôi từng ngưỡng mộ thời gian, tâm huyết, tính đúng đắn mà anh dành cho diễn đàn "Công dân ..."
Hy vọng anh không phải là "sứ giả" của Vinschool hay một tổ chức kinh doanh giáo dục nào đó!
Nếu là thế, xin đừng ẩn dưới "vai" tư vấn thông tin khách quan cho PH vì một tương lai “Công dân toàn cầu người Việt” cho trẻ ...

Chào bạn
Dù là sau sự cố của Vinschool, và tôi phải trừ điểm của họ trên tiêu chí danh tiếng, nhưng Đinh Thiện Lý và Vinschool vẫn nằm ở 2 vị trí đầu trong bảng xếp hạng của tôi, vì nó là trường phi lợi nhuận, và nó có lợi cho học sinh hơn.
Bạn hoàn toàn có quyền có những đánh giá riêng của mình, và tôi cũng không có nghĩa vụ giải thích thêm.
Thân,
08:09 SA 10/10/2017
Công dân toàn cầu người Việt
Chào anhcaheo!
Theo dõi chủ đề "công dân toàn cầu ..." của anh đã lâu; Tôi khá ngưỡng mộ tâm huyết và sự hiểu biết, tính khách quan của anh.
Tuy nhiên, gần đây, nhìn cách xếp loại các Song ngữ, tôi tự hỏi, ko biết anh còn giữ tính khánh quan hay ko, liệu cách xếp loại của anh có còn đáng tin, ...?
Vì một lý do: Vinschool hđ chưa lâu, đặc biệt là hệ Song ngữ là rất mới mẻ, chưa kể đến scandal học phí, rồi cả nhờ công an can thiệp này kia (Nếu tâm huyết cho giáo dục thì ắt sẽ có cách hành xử văn minh, ko chuyên quyền, tôi nghĩ thế), ... mà vẫn được anh đánh giá rất cao?! (Một trong các tiêu chí xếp loại quan trọng của anh là danh tiếng Trường, anh từng nói, ko tin những Trường quá khứ lùm xùm mà sau này lại "hoàn lương" (SIS là một trong các ví dụ anh đưa ra))
Tôi là một PH vốn ngưỡng mộ những chia sẻ tâm huyết của anh để PH có các qđ tốt hơn cho KH học tập của con cái, thấy thực sự băn khoăn về tính khách quan về thông tin xếp loại Trường mà anh cung cấp, chỉ vì cảm nhận sự thiên vị của anh với Vinschool!
Vài chia sẻ gửi tới anh ...
Vẫn hy vọng rằng thông tin của anh về các Trường là hoàn toàn khách quan, hoàn toàn là tâm huyết của anh đối với PH, đối với sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ!
Hy vọng là thế!

Chào bạn
Về bảng xếp hạng của các trường song ngữ, mình đã thực hiện cách đây vài tháng, trước khi xảy ra vụ việc của Vinschool. Nếu là sau sự cố này, chắc chắn nó bị trừ điểm.
Vinschool có lợi thế của một trường phi lợi nhuận, mặc dù luật quy định trường phải dùng ít nhất 51% lợi nhuận để đầu tư trở lại cho trường thì mới được gọi là phi lợi nhuận, nhưng Vinschool cam kết dành 100% lợi nhuận đầu tư trở lại. Đó là lý do vì sao học phí của nó chỉ bằng một nửa các trường song ngữ khác, và ngay cả khi nó tăng học phí vào năm tới, cũng thấp hơn bất kỳ một trường song ngữ nào dạy chương trình tương đương, ví dụ VAS.
Trường bắt đầu khởi động quá trình kiểm định chất lượng với CIS, Hội đồng các trường quốc tế. Đây là điều mà không trường song ngữ nào làm được, ngoại trừ trường BVIS, mà BVIS có học phí tương đương với các trường quốc tế khác.
Ngoài ra, Vinschool hệ song ngữ cũng sẽ tiến tới không dạy hoàn toàn chương trình của VN như các trường song ngữ khác, mà sẽ dạy 5 môn bằng tiếng Anh và 5 môn tiếng Việt.
Khi đánh giá các trường, mình đều có các sở, tiêu chí vững chắc, chứ không thiên vị các trường. Nếu bạn có băn khoăn gì khác, bạn có thể trao đổi tiếp với mình nhé.
11:56 SA 09/10/2017
Công dân toàn cầu người Việt
Chào anhcaheo, nhờ anh cho biết các thông tin và đánh giá của anh về Trường Quốc Tế Singapore tại Gamuda Gardens (Hà Nội) được không ạ?
Cảm ơn anh!

Chào bạn
Trường Singapore được kiểm định chất lượng bởi WASC (Hội đồng các trường miền Tây Hoa Kỳ) cho hệ quốc tế, bao gồm cả cơ sở Gamuda. Trường SIS vốn không có danh tiếng tốt như BVIS, nhưng cũng đã cải thiện nhiều so với trước. Gamuda có cơ sở vật chất tương đối tốt so với ngày họ còn ở Ciputra, hay so sới học xá Vạn Bảo, Ba Đình hiện nay.
07:50 CH 04/10/2017
Công dân toàn cầu người Việt
Chào anhcaheo, anh cho em hỏi, bé nhà e hiện 3.5 tuổi, đang theo học mầm non song ngữ . Em dự tính sang năm bé 4t sẽ chuyển vô QT để đi theo lên cấp 1 luôn. Khả năng TA của bé chưa đủ để vô đc Íhcmc nên e dự tính cho bé qua Resnaissance q7 để học trc 2 năm sau đó 6t cho test vô Ishcmc. Nhưng e còn đang phân vân vì bé còn nhỏ, nếu học xa vậy phải đi bus (nhà e ở q3) , ko biết có trg nào chuẩn QT ở khu vực q1,3,pn hoặc các khu lân cận để tgian di chuyển ko quá 30' ko ah. Ngoài ra a có thể cho e xin thêm 1 số mặt hạn chế về Renaissance đc ko ạ. E cảm ơn anh.

Chào bạn
Bé nhà bạn dưới 4 tuổi thì hầu hết các trường quốc tế đều chấp nhận bé với trình độ tiếng Anh hạn chế và sẽ có chương trình tiếng Anh ESL hỗ trợ cho bé. Ở cấp mầm non, chưa có chương trình học chính thức nên không có áp lực là tiếng Anh của bé không đủ để theo kịp các nội dung học tập (academic content), bạn yên tâm.
Nếu bạn muốn chuyển tiếp vào ISHCMC thì 2 trường có chương trình tương tự ISHCMC cấp mầm non - tiểu học (Tú tài quốc tế PYP) là EIS (trường quốc tế châu Âu) và AuIS (Trường quốc tế Úc).
Ở các quận trung tâm thì vẫn có trường BIS (cơ sở Tú Xương). Thấp hơn thì có trường FOSCO (Bà Huyện Thanh Quan) cũng dạy 100% bằng tiếng Anh, bạn tìm hiểu thêm nhé.
05:00 CH 04/10/2017
Công dân toàn cầu người Việt
Xin chào anhcaheo,
Em nhờ anh tư vấn giúp ạ, bé gái nhà em năm nay 5 tuổi đang học ở Kindy city Himlam sang năm 2018 bé sẽ vào lớp 1. Bé hoạt bát ham học hỏi nhưng thích mềm dẻo không quát mắng, bé thích học qua các trò chơi chứ gò ép là bé phản ứng ngược lại.
Em định hướng cho bé học song ngữ, nhà em ở quận 7 gần VStar và VAS lúc đầu em định chọn 1 trong 2 trường đó hoặc Vinschool nhưng đọc các chia sẻ của mọi người em thấy hoang mang quá.
Em định cho bé học Saigon Star vì bé cũng thích nói tiếng anh theo phản xạ như trong lớp cứ về nhà là líu lo dù có những câu tự bé nghĩ ra, nhà em Việt 100% thì ko biết bên trường này có thi đầu vào ko ạ? Theo như em biết thì Saigon star 5 tuổi là vào lớp 1 rồi hả anh? Nếu năm sau con em vào thì xếp vào lớp 1 hay lớp 2 ạ?
Con sắp sang lớp 1 rồi giờ này mẹ còn lăn tăn quá BVIS thì e ko kham nổi 12 năm học. Anh cho em hỏi thêm Chương trình Cambridge của Vinschool đầu ra là gì ạ?
Anh có thể cho em lời khuyên về trường song ngữ nào chất lượng và value for money ko ạ? Em xin cảm ơn anh trước

Chào bạn
Con bạn chuyển từ Kindy City sang thì tiếng Anh chưa đủ để học 100% tiếng Anh ở Saigon Star, có thể phải học ESL một thời gian. 5 tuổi ở Saigon Star là Year 1, nhưng hiện đã hết chỗ, phải chờ waiting list.
Đầu ra của Vinschool hệ Cambridge cũng tương tự VAS, là IGCSE (5 môn) và A level (3 môn) cùng bằng tốt nghiệp trung học phổ thông của Bộ giáo dục VN.
Thực sự không có trường song ngữ nào tốt hiện nay, vì vẫn dạy 100% chương trình VN kèm thêm vài môn bằng tiếng Anh, mô hình song ngữ không rõ ràng. Bạn có thể chọn học song ngữ, nhưng học sinh sẽ khó lòng đạt được thông thạo 2 ngôn ngữ, mà hầu hết kết quả chỉ như chương trình VN tăng cường tiếng Anh. Trường song ngữ theo cách gọi hiện nay, về bản chất chưa phải song ngữ, mà là trường VN tăng cường tiếng Anh.
Mình share với bạn một đường link của một trường song ngữ ở Nhật, để thấy khi họ áp dụng mô hình song ngữ, họ phải thiết kế chương trình, đặt ra mục tiêu ngôn ngữ cụ thể:
http://bi-lingual.com/elementary_043.php
01:07 CH 03/10/2017
a
anhcaheo
Chuyên gia
7kĐiểm·10Bài viết
Báo cáo