Đề toán xem bên T.TP http://thapsangtritueviet.vn/FileManager/Article/LamHoa/Toan_Ams_2014.pdf thực sự hay và có tính phân loại cao. Bai TN 1,2,3,4,5,6,7,9 thuộc dạng dễ, bài 8 dạng TB, bài 10 và bài TL1 là toán logic, phù hợp cho các bạn nào thông minh thực sự, bài TL2 cũng thuộc dạng khá khó với HS lớp 5. Như vậy có lẽ bạn nào toán trên 12 điểm thì thực sự xuất sắc, trên 10 điểm là khá giỏi, và dưới 8 điểm thì vào học Ams sẽ khá vất vả.
Mình có cháu năm ngoái thi Ams và giờ đã học xong lớp 6 nên có thể chia sẻ một số cảm nghĩ thế này về trường Ams hiên nay trên cơ sở những cảm nhận cá nhân về lớp cháu: 1. Các cô giáo tận tụy, dạy giỏi, hiền nhưng nghiêm và rất mực yêu thương học sinh. Các cô dân chủ và bình đẳng với các bạn. 2. Các bạn học sinh cũng đoàn kết và quý trọng thầy cô, yêu trường. Tuy nhiên do trường khá dân chủ, cho các cháu hơi tự do nên các cháu rất nghịch và nói chuyện với ngôn ngữ khá tự do, nhiều khi PH cũng phải choáng. 3. Các bạn cấp 1 giỏi, thi đầu vào cao vẫn duy trì được phong độ, tuy nhiên có nhiều bạn xuất phát điểm bình thường nhưng có tố chất, vào môi trường tốt nên có sức bật rất ngoạn mục. Nhiều bạn giỏi cũng đi học thêm nhiều, tuy vậy nhiều bạn không đi hoặc học thêm ít nhưng vẫn giỏi. Ví dụ như bạn Thảo Vy lớp 6C điển hình về việc tự học và học giỏi đấy ạ. http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/hoc-sinh-viet-gianh-huy-chuong-vang-olympic-toan-hoc-chau-a-3002720.html 4. Nhận xét chủ quan thì TOP30 bạn đứng đầu có lẽ là các bạn thực sự vượt trội, tuy nhiên TOP70 còn lại có lẽ chưa chắc đã bằng các bạn TOP đầu của các trường điểm như Cầu Giấy, Giảng Võ, Nguyễn Trường Tộ... Để có cảm nhận của học sinh đối với các bạn và sự yêu thương với trường, mình mạn phép trích dẫn bài viết của 1 học sinh lớp 6 (bạn QA lớp 6B) cho các AC tham khảo: 1. Cái bàn thư viện này,từ lâu,đã trở nên quen thuộc với tôi. Mỗi chiều thứ tư,dù là vào mùa đông vui tươi,vừa lạnh lại thật ấm áp hay vào buổi mùa hè nắng vàng óng,chúng tôi đều đến đây,chính cái bàn này.Đâu đó vẫn luôn vương vất tiếng cười,tiếng nói... Tôi luôn thích đến thư viện và ngồi tại đây,nhung không khi nào bằng một buổi chiều gió hiu hiu,nắng óng anh như thế này.Vào những ngày đông vui nhất của chiếc bàn,tôi đã thường ngồi y như thế,và nhìn xung quanh,trong lòng cuộn trào một cảm giác ấm áp lạ kì.Có thể là do những câu chuyện sôi nổi chẳng có đầu có cuối của các bạn,hay do bầu không khí vốn đã ấm áp sẵn của thư viện,nhưng nhiều hơn thế,là ý thức về sự tụ họp đông đủ và vui vẻ của mọi người. Phương là một cô bé rất dễ thương,học giỏi và chăm chỉ,nhưng đừng bao giờ nhầm cô bé đáng yêu này với một con mọt sách.Nó thường là người đến sớm nhất trong số chúng tôi,tranh thủ làm bài.Y như rằng khi mọi người lên là đã thấy dáng người tròn trĩnh mũm mĩm hồng hào vui tươi ấy cặm cụi làm bài.Và rồi khi những người khác lên đến nơi và bắt đầu giở sách vở ra học,thì Phương lon ton,tung tẩy xung quanh họ,trêu chọc và cười ha hả rất đáng yêu. Lan là đối tượng trêu chọc ưa thích của Phương.Chẳng phải thế sao-Lan là một cô bé thích học và học giỏi toán,tốt bụng và cá tính,đến tôi cũng phải thừa nhận rằng chọc cho cô bé điên lên chẳng phải chuyện khó,mà rõ ràng theo quan điểm của Phương thì chuyện này rất thú vị.Đối với tôi,Lan là một trong những người bạn đáng yêu nhất thế giới. Theo tôi,Giang,cũng như Lan,và rất nhiều người khác,đều rất yêu quý Phương,nhưng đáng tiếc là tình cảm thân thiết này luôn được dấu sau cái lườm mắt, hay câu châm chọc nhẹ nhàng đáp lại lời nói tinh nghịch của Phương-tôi cần nói rõ rằng,Giang hoàn toàn có”năng khiếu” trong những biểu hiện như trên.Thực ra,đôi lúc Giang là một thư kí nghiêm túc,chỉnh tề không chê vào đâu được;đôi lúc bạn ‘nguy hiểm’ và thâm khó lường,nhưng đa phần,Giang là một người bạn tốt,cá tính riêng rất mạnh,luôn vui vẻ dù theo một cách khác so với những nụ cười toe toét của Phương. Một phần tại vì bé Phương được tung tăng thoải mái,một phần cũng vì được ở bên bạn bè vui tươi,những câu chuyện cứ sôi nổi vang lên và chẳng còn biết điể dừng.Thế thì...thôi vậy!Ta cũng chẳng thể học được-nghe qua cũng biet đây là ý kiến tiêu biểu của Nhi và Nga.Một là cô bé xinh xắn,vui tính,một là đứa “kì lạ” nhất tôi từng gặp.”Kì lạ” ở đây manng ghĩa vui vẻ,phởn phơ,nhiều lúc hâm hâm và khác người.Phần tiếp theo của câu phát biểu từ hai cô bé này,sau một hồi trò chuyện với bạn bè,sẽ là:’Ở đây nóng quá m ạ’-‘Ừ đi ăn đi’-‘Ô ke luôn’-‘Bai bọn m nhé’. Trái ngược hẳn với cách nghĩ của Nhi và Nga nghịch ngợm,Hạnh và Khanh lại luôn ngồi cần mẫn làm bài,ít nói và tề chỉnh kinh khủng.Có lẽ tôi sẽ không nói thêm nhiều về họ,chốt lại một câu:’Ai nớp du’. Như hình với bóng,Nhật và Thảo Ngân sẽ tung tăng bước vào và tham gia câu chuyện đang tiếp diễn,cùng với thực phẩm để bồi bổ cho cả bọn:một gói bim bim hay ngô khoái khẩu.Và sau đó,với bạn đồng hành là chiếc cặp to tướng.Bảo Linh đến.Bảo Linh là một cô bé vui tươi,hào phóng và có phần hơi nổi loạn.Vậy là khách đã đến đầy đủ. Trong bầu không khí thân thiện này,đủ mọi sự diễn ra.Tôi cảm thấy mình luôn có thể hình dung lại Phương líu lo vui vẻ,Lan cười khúc khích,còn Giang vừa chúi đầu vào cuốn Tập bản đồ vừa lầm bầm gì đó về việc trừng phạt Phương.Thảo Ngân cắt gói ngô trong khi Nhật thầm thì bài hát nào,mắt dán vào điện thoại.bảo Linh cần mẫn làm bài tập,còn Nhi và Nga đã quay lại cùng với Thu.ngay cả Khanh và Hạnh cũng không thể cưỡng lại sự đông vui của chiếc bàn,và vậy là những câu chuyện cứa mãi vang lên.Du học,diễn viên điện ảnh,kính áp tròng,cuốn sách,các trường trong thành phố,...Bạn sẽ chẳng bao giờ có thể tưởng tượng được làm sao những thứ ấy có thể liên hệ với nhau,nhưng sự thực là,họ đã làm cho chúng có vẻ khá liên kết.Những đứa trẻ là như thế. Vậy đấy. Một chiếc bàn đã chững kiến tất cả,và nếu có thể thì hẳn nó đã mỉm cười. ... 2. NGĂN TỦ Có một điều chắc chắn,và may mắn đối với học sinh Ams:Họ có những ngăn tủ của riêng mình. Chưa phải cái gì trừu tượng,không,bạn hiểu nhầm ý tôi rồi...Chính xác,và thực tế,học sinh Ams có những ngăn tủ của họ. Không phải trường nào cũng có những ngăn tủ như thế,những tủ cá nhân nhỏ xinh thường chỉ thấy trong các bộ phim về học sinh nước ngoài.Mỗi học sinh,khi lần đầu tiên có được chiếc chìa khóa của riêng mình,hẳn ai cũng cảm thấy như họ đang sở hữu một thứ gì đó vô cùng quý giá.Tất nhiên rồi:họ đang cầm trong tay chìa khóa ngăn tủ của họ,ngăn tủ mà họ sở hữu –nơi an toàn cho mọi tài liệu bí mật được cất giấu ở trường. Ngăn tủ ấy,dần dà,không chỉ là một chiếc tủ sắt thông thường.Nó thể hiện phong cách,tính tình của người chủ trong năm học ấy,qua cách trang trí,sự giữ gìn,chăm sóc của người chủ,và thậm chí cả những món đồ quý giá trong ngăn tủ ấy.Ví dụ,khi đi qua một tủ dãy lớp 6,bạn sẽ thấy dòng chữ “I want to be a super man”...tính cách của người viết lên hàng chữ đó trên tủ thật rõ ràng.Một fan của những câu chuyện xung quanh cung hoàng đạo chắc sẽ dán lên tủ của mình hình chú Kim Ngưu đáng yêu hay nàng Thiên Yết láu cá,tùy theo sở thích. Còn những báu vật được cất giấu trong tủ?Liệu chúng có thể nói gì về người sở hữu ngăn tủ?Có thể lắm chứ.Ví dụ đơn giản nhất nhé,trong tủ của Lan,một phần ba là sách vở và một phần ba là đồ ăn,mới được bồi thêm quả bóng rổ là chật kín.Đồ ăn của nàng thì...đủ loại,đố ai biết chỗ lương thực dự trữ này tích cóp từ đâu:vài gói kẹo,mấy gói bim bim,ngô,có lúc còn cả chai nước ngọt và bữa sáng ăn chưa xong của nàng Đỏ Choét(thường là mì).Bạn đã đoán ra Lan là người thế nào chưa? (Đây là một trong những ngăn tủ hấp dẫn tôi nhất,đơn giản vì bạn đâu thể biết được trong đó có những món ngon lành nào,và ta có bao nhiêu cơ may để xin xỏ được một trong số chúng...!) Một cô bé sống nội tâm,khá văn chương thì trong tủ của cô đầy sổ,giấy,bút và các bản thảo.Cũng có thể thêm vào một cuốn truyện và một lọ đầy hạc giấy?Người chăm chỉ cất sách vở và sách tham khảo của họ ở đó.Người lộn xộn cất tất cả những gì có thể.Người lười thì ngăn tủ của họ là cái thùng rác.Cậu bé “nghiện” bài magic cất vào đó những hộp bài. Vậy thì người lơ đễnh cất vào đó cái gì? Chìa khóa tủ của họ. * * * * * Ở nơi đây,ý kiến và không gian riêng của học sinh được trân trọng. Họ có những ngăn tủ,không phải để cất đồ ăn hay vứt rác,mà là những ngăn tủ để họ có thể lưu giữ những điều quý giá,rồi hàng bao nhiêu năm sẽ sống lại trải nghiệm tuyệt vời ấy,hoặc chiêm nghiệm lại những lý lẽ cuộc sống được cất giữ vẹn nguyên. Ngăn tủ của họ sẽ lưu giữ những ký ức,những niềm vui,những nỗi buồn,những thành công,kinh nghiệm.Những gì họ trân trọng.Và yêu thương. Vậy thì,các bạn có đoán được tôi sẽ cất gì vào ngăn tủ ấy không?(không phải chìa khóa tủ,tôi để nó ở trong cặp ý) Tôi sẽ cất giữ cái ồn ào,náo nhiệt của lớp mỗi giờ ra chơi và giờ học. Tôi sẽ cất giữ sự thân thiện của cái bàn nhỏ trên thư viện. Tôi sẽ cất giữ cái ấm áp của những câu chào thân mật,cái “không đâu” của những câu chuyện tầm phào,cái mệt mỏi vui tươi sau một ngày chơi hết mình cùng lớp. Tôi sẽ cất giữ,và trân trọng,tất cả những ký ức về Ams,về lớp tôi và những người bạn tuyệt vời của tôi. Vậy thì,chắc hẳn là đến khi nào dọn tủ,tôi sẽ có nhiều thứ mang đi lắm đây. ... Chúc các bạn ngay mai thi tốt và tạm thời bỏ qua những khiếm khuyết của nhà trường để hướng tới 1 ngày mai tốt đẹp.
Cũng xin ghi lại 1 số ý kiến của vài anh em quen biết xung quanh cái chart này ạ:
1. Cơ hội vào Ams2 dành nhiều hơn cho các bạn giỏi văn
2. 50% các bạn đỗ Ams có phổ điểm 15-16, như vậy có thể có đến 120-200 bạn cận đỗ có phổ điểm 14-15 chưa may mắn trong đợt thi này, nhưng các bạn này sẽ là lực lượng nòng cốt cho các TOP của các trường điểm, và khi đó cơ hội vào chuyên cấp 3 cho số bạn ở phổ điểm 14-15 này sẽ cao hơn hẳn TOP 50% dưới của Ams (Xét riêng trên địa bàn Hà Nội). Điều này cũng lý giải cho lập luận của chị Mehaicongchua cho cái được/không được của Ams và TOP trường điểm trong 2 vấn đề môi trường học và kết quả thi chuyên cấp 3. Nó cũng lý giải cho con số chỉ khoảng 30-40% học sinh Ams2 là thi đỗ được vào chuyên cấp 3.
3. Có vấn đề về dạy và học. Dạy theo khuôn mẫu, 15+ dạng toán tiêu chuẩn, cách giải tiêu chuẩn, không đi sâu vào bản chất gốc, cơ sở nền tảng của vấn đề, ít có dạy tư duy logic. Học thụ động (làm gì còn thời gian để chủ động), học theo lò, học ít tự suy nghĩ và tư duy logic theo đúng bản chất vấn đề, hầu như không được tự xây dựng và tự chứng minh các tính chất toán học để xây nền tảng kiến thức. Em thấy có ít trường hợp HS lớp 5 suy nghĩ 1 bài toán mất vài giờ, chứ không nói vài ngày như ngày xưa. Thêm vào đó, do cách ra đề làm nhiều câu trong khoảng thời gian ngắn cũng không ủng hộ việc tư duy mà ủng hộ việc cày cuốc nhiều cho quen dạng. Năm nay toán không khó, chỉ có khác là đã ra theo hướng có tư duy logic nhiều hơn mọi năm và kết quả là các HS bị lệch tủ, lệch sở trường, sở đoản. Và lỗi không phải là ở các cháu học sinh.
4. Việc tổ chức và tham gia thi Vioplympic toán rất mất thời gian, lãng phí trí tuệ của các HS giỏi, làm các em không phát huy tính sáng tạo trong học tập mà bị dập khuôn để làm toán nhanh như 1 cái máy.
Mình thấy cháu học ở chỗ này có tiến bộ, ví dụ như:
1. Cấp 1 cháu không học thêm TA, vào lớp 6 cháu vào lớp thì học TA ơ nhóm cuối lớp. Cháu học thêm tiếng anh chỉ 1 roadmap đến cuối lớp 6 thì ơ lớp cháu tiến bộ lên tầm giữa lớp.
2. Tuần học 2 buổi, học phí 1 kỳ hơn 4 triệu, mỗi tháng hơn 1 triệu 1 chút nên cũng cố gắng được. 4 năm học khoảng 8-9 kỳ sẽ tốn khoảng 50 triệu.
3. Các cô ơ TT cũng quý và quan tâm HS. Các cô bảo nếu học chăm, theo được thì không phải học thêm đâu nữa sau 4 năm là đu vốn TA đe có thể đi du học, nếu đc đi.
Bạn Mehaicongchua cũng học ở đo, không biết bạn PL có học thêm TA ở đau nữa không, nhưng thấy con gái khen bạn PL học giỏi TA.
1. Dư Thị Việt Nga SBD 62793 phòng thi 94
2. Lê Mai Bảo Trâm SBD 63807 phòng thi 127
3. Lê Hà Thu SBD 63608 Phòng thi 121
Cảm ơn các bác
http://aschool.edu.vn/news-detail-163-2191/danh-sách-học-sinh-dạt-học-bỏng-archimedes-nam-học-2014--2015.html
Bạn Đỗ Anh Thư có nằm trong nhóm 14 không hả bác?
Bạn Hải Phong năm ngoái cũng 9 toán Cầu Giấy sau đó đỗ thủ khoa môn Toán Ams. Bạn nên nhớ đề toán của Cầu Giấy hay không kém đề Ams đâu ạ. Bởi vậy việc lo lắng cháu này trượt Ams là hoàn toàn không có cơ sở nhé :)
Nhận xét khách quan thì đề trắc nghiệm năm nay dễ hơn năm ngoái, câu 7 câu 1,2,3,4,5,6,8 thuộc loại chuẩn theo sách và dễ. Tự luận nam nay kho hon nam ngoai, do Nam ngoai tu luan de. Bài tự luận 1 nếu học trò được rèn luyện tư duy logic và khả năng tư học, tự tư duy thì cũng sẽ thấy là khá dễ. Có thể nhận xét 1 khía cạnh là giờ HS bị phụ thuộc học thêm nhiều quá, ít chịu tự rèn tư duy, tự học nên năm nay nó hơi lệch tủ cái là nhiều bạn cảm thấy khó. Cho nên bạn nào tự làm dc 1 hoăc 1 số trong các bài TN 10, TL 1 thì có cho dù nếu các câu khác nhầm do hấp tấp thì nếu có trượt Ams, học trường ngoài thì vẫn có thể giỏi hơn nhiều bạn học Ams.
Cứ đồn đại giỏi giang cho lắm vào làm người ra đề cũng phải đau đầu nghĩ phương án sao cho cac bạn ấy đừng có mà 14,15 điểm (võ đoán tí :)) ). Liệu vậỵ Dê Vàng có giỏi quá vậy không???
Năm ngoái đồng đều, chưa thấy xuất hiện những nhân tố nổi trội như chị Nga Nhi 2001, hay như các anh Tạ Hà Nguyên, Hoàng Minh Tuệ...các năm trước.
Dê vàng năm này hóng thấy bên FB của mẹ bạn thủ khoa năm ngoái thì thấy có dự báo có bạn (tên Quân học NS) điểm toán 14, nếu đúng vậy thì quá là giỏi rồi :)
Nếu mình nhớ không nhầm thì đây là bạn Trịnh An Hải. Bạn Hải học lớp 6A, lớp tập chung hầu hết các bạn giỏi nhất khối 6 ở đó, bạn này thấy con gái khen là học giỏi (có học cùng nhau ở câu lạc bộ chiều thứ 4). Và như vậy thì rõ ràng bạn Hải nằm trong Top 20% bạn học tốt rồi, mà lại ít đi học thêm nữa thì quả thật tuyệt vời. Bạn Thảo Vy lớp 6C, Minh Phương lớp 6B cũng thế, các bạn như kiểu này có 1 nội lực tự phấn đấu rất tốt cho sau này.
Chỉ có N (hoặc n) thôi chư không có n và N đâu à
Bày này thực sự hay và không dễ, xét tính chẵn lẻ của N.
1. TH1. Nếu N chẵn, ta có chẵn số có tích chẵn (do N chẵn) nên có ít nhất 1 thừa số chẵn. Mà tổng cũng chẵn (2012) nên số số chẵn phải chẵn (vì nếu không thì số số lẻ sẽ lẻ và tổng N số sẽ lẻ, không thể bằng 2012). Vậy số số chẵn >=2, nên tích các số chia hết cho 4, mà tích bằng N vậy N chia hết cho 4.
2. TH2: Nếu N lẻ, ta có tích N số là lẻ nên toàn bộ các số là lẻ, tổng của lẻ (N) số lẻ là lẻ, không thể bằng 2012. Vậy TH này vô lý.
Từ 1 và 2 suy ra N chia hết cho 4.
1. Các cô giáo tận tụy, dạy giỏi, hiền nhưng nghiêm và rất mực yêu thương học sinh. Các cô dân chủ và bình đẳng với các bạn.
2. Các bạn học sinh cũng đoàn kết và quý trọng thầy cô, yêu trường. Tuy nhiên do trường khá dân chủ, cho các cháu hơi tự do nên các cháu rất nghịch và nói chuyện với ngôn ngữ khá tự do, nhiều khi PH cũng phải choáng.
3. Các bạn cấp 1 giỏi, thi đầu vào cao vẫn duy trì được phong độ, tuy nhiên có nhiều bạn xuất phát điểm bình thường nhưng có tố chất, vào môi trường tốt nên có sức bật rất ngoạn mục. Nhiều bạn giỏi cũng đi học thêm nhiều, tuy vậy nhiều bạn không đi hoặc học thêm ít nhưng vẫn giỏi. Ví dụ như bạn Thảo Vy lớp 6C điển hình về việc tự học và học giỏi đấy ạ. http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/hoc-sinh-viet-gianh-huy-chuong-vang-olympic-toan-hoc-chau-a-3002720.html
4. Nhận xét chủ quan thì TOP30 bạn đứng đầu có lẽ là các bạn thực sự vượt trội, tuy nhiên TOP70 còn lại có lẽ chưa chắc đã bằng các bạn TOP đầu của các trường điểm như Cầu Giấy, Giảng Võ, Nguyễn Trường Tộ...
Để có cảm nhận của học sinh đối với các bạn và sự yêu thương với trường, mình mạn phép trích dẫn bài viết của 1 học sinh lớp 6 (bạn QA lớp 6B) cho các AC tham khảo:
1. Cái bàn thư viện này,từ lâu,đã trở nên quen thuộc với tôi. Mỗi chiều thứ tư,dù là vào mùa đông vui tươi,vừa lạnh lại thật ấm áp hay vào buổi mùa hè nắng vàng óng,chúng tôi đều đến đây,chính cái bàn này.Đâu đó vẫn luôn vương vất tiếng cười,tiếng nói...
Tôi luôn thích đến thư viện và ngồi tại đây,nhung không khi nào bằng một buổi chiều gió hiu hiu,nắng óng anh như thế này.Vào những ngày đông vui nhất của chiếc bàn,tôi đã thường ngồi y như thế,và nhìn xung quanh,trong lòng cuộn trào một cảm giác ấm áp lạ kì.Có thể là do những câu chuyện sôi nổi chẳng có đầu có cuối của các bạn,hay do bầu không khí vốn đã ấm áp sẵn của thư viện,nhưng nhiều hơn thế,là ý thức về sự tụ họp đông đủ và vui vẻ của mọi người.
Phương là một cô bé rất dễ thương,học giỏi và chăm chỉ,nhưng đừng bao giờ nhầm cô bé đáng yêu này với một con mọt sách.Nó thường là người đến sớm nhất trong số chúng tôi,tranh thủ làm bài.Y như rằng khi mọi người lên là đã thấy dáng người tròn trĩnh mũm mĩm hồng hào vui tươi ấy cặm cụi làm bài.Và rồi khi những người khác lên đến nơi và bắt đầu giở sách vở ra học,thì Phương lon ton,tung tẩy xung quanh họ,trêu chọc và cười ha hả rất đáng yêu.
Lan là đối tượng trêu chọc ưa thích của Phương.Chẳng phải thế sao-Lan là một cô bé thích học và học giỏi toán,tốt bụng và cá tính,đến tôi cũng phải thừa nhận rằng chọc cho cô bé điên lên chẳng phải chuyện khó,mà rõ ràng theo quan điểm của Phương thì chuyện này rất thú vị.Đối với tôi,Lan là một trong những người bạn đáng yêu nhất thế giới.
Theo tôi,Giang,cũng như Lan,và rất nhiều người khác,đều rất yêu quý Phương,nhưng đáng tiếc là tình cảm thân thiết này luôn được dấu sau cái lườm mắt, hay câu châm chọc nhẹ nhàng đáp lại lời nói tinh nghịch của Phương-tôi cần nói rõ rằng,Giang hoàn toàn có”năng khiếu” trong những biểu hiện như trên.Thực ra,đôi lúc Giang là một thư kí nghiêm túc,chỉnh tề không chê vào đâu được;đôi lúc bạn ‘nguy hiểm’ và thâm khó lường,nhưng đa phần,Giang là một người bạn tốt,cá tính riêng rất mạnh,luôn vui vẻ dù theo một cách khác so với những nụ cười toe toét của Phương.
Một phần tại vì bé Phương được tung tăng thoải mái,một phần cũng vì được ở bên bạn bè vui tươi,những câu chuyện cứ sôi nổi vang lên và chẳng còn biết điể dừng.Thế thì...thôi vậy!Ta cũng chẳng thể học được-nghe qua cũng biet đây là ý kiến tiêu biểu của Nhi và Nga.Một là cô bé xinh xắn,vui tính,một là đứa “kì lạ” nhất tôi từng gặp.”Kì lạ” ở đây manng ghĩa vui vẻ,phởn phơ,nhiều lúc hâm hâm và khác người.Phần tiếp theo của câu phát biểu từ hai cô bé này,sau một hồi trò chuyện với bạn bè,sẽ là:’Ở đây nóng quá m ạ’-‘Ừ đi ăn đi’-‘Ô ke luôn’-‘Bai bọn m nhé’.
Trái ngược hẳn với cách nghĩ của Nhi và Nga nghịch ngợm,Hạnh và Khanh lại luôn ngồi cần mẫn làm bài,ít nói và tề chỉnh kinh khủng.Có lẽ tôi sẽ không nói thêm nhiều về họ,chốt lại một câu:’Ai nớp du’.
Như hình với bóng,Nhật và Thảo Ngân sẽ tung tăng bước vào và tham gia câu chuyện đang tiếp diễn,cùng với thực phẩm để bồi bổ cho cả bọn:một gói bim bim hay ngô khoái khẩu.Và sau đó,với bạn đồng hành là chiếc cặp to tướng.Bảo Linh đến.Bảo Linh là một cô bé vui tươi,hào phóng và có phần hơi nổi loạn.Vậy là khách đã đến đầy đủ.
Trong bầu không khí thân thiện này,đủ mọi sự diễn ra.Tôi cảm thấy mình luôn có thể hình dung lại Phương líu lo vui vẻ,Lan cười khúc khích,còn Giang vừa chúi đầu vào cuốn Tập bản đồ vừa lầm bầm gì đó về việc trừng phạt Phương.Thảo Ngân cắt gói ngô trong khi Nhật thầm thì bài hát nào,mắt dán vào điện thoại.bảo Linh cần mẫn làm bài tập,còn Nhi và Nga đã quay lại cùng với Thu.ngay cả Khanh và Hạnh cũng không thể cưỡng lại sự đông vui của chiếc bàn,và vậy là những câu chuyện cứa mãi vang lên.Du học,diễn viên điện ảnh,kính áp tròng,cuốn sách,các trường trong thành phố,...Bạn sẽ chẳng bao giờ có thể tưởng tượng được làm sao những thứ ấy có thể liên hệ với nhau,nhưng sự thực là,họ đã làm cho chúng có vẻ khá liên kết.Những đứa trẻ là như thế.
Vậy đấy.
Một chiếc bàn đã chững kiến tất cả,và nếu có thể thì hẳn nó đã mỉm cười.
...
2.
NGĂN TỦ
Có một điều chắc chắn,và may mắn đối với học sinh Ams:Họ có những ngăn tủ của riêng mình.
Chưa phải cái gì trừu tượng,không,bạn hiểu nhầm ý tôi rồi...Chính xác,và thực tế,học sinh Ams có những ngăn tủ của họ.
Không phải trường nào cũng có những ngăn tủ như thế,những tủ cá nhân nhỏ xinh thường chỉ thấy trong các bộ phim về học sinh nước ngoài.Mỗi học sinh,khi lần đầu tiên có được chiếc chìa khóa của riêng mình,hẳn ai cũng cảm thấy như họ đang sở hữu một thứ gì đó vô cùng quý giá.Tất nhiên rồi:họ đang cầm trong tay chìa khóa ngăn tủ của họ,ngăn tủ mà họ sở hữu –nơi an toàn cho mọi tài liệu bí mật được cất giấu ở trường.
Ngăn tủ ấy,dần dà,không chỉ là một chiếc tủ sắt thông thường.Nó thể hiện phong cách,tính tình của người chủ trong năm học ấy,qua cách trang trí,sự giữ gìn,chăm sóc của người chủ,và thậm chí cả những món đồ quý giá trong ngăn tủ ấy.Ví dụ,khi đi qua một tủ dãy lớp 6,bạn sẽ thấy dòng chữ “I want to be a super man”...tính cách của người viết lên hàng chữ đó trên tủ thật rõ ràng.Một fan của những câu chuyện xung quanh cung hoàng đạo chắc sẽ dán lên tủ của mình hình chú Kim Ngưu đáng yêu hay nàng Thiên Yết láu cá,tùy theo sở thích.
Còn những báu vật được cất giấu trong tủ?Liệu chúng có thể nói gì về người sở hữu ngăn tủ?Có thể lắm chứ.Ví dụ đơn giản nhất nhé,trong tủ của Lan,một phần ba là sách vở và một phần ba là đồ ăn,mới được bồi thêm quả bóng rổ là chật kín.Đồ ăn của nàng thì...đủ loại,đố ai biết chỗ lương thực dự trữ này tích cóp từ đâu:vài gói kẹo,mấy gói bim bim,ngô,có lúc còn cả chai nước ngọt và bữa sáng ăn chưa xong của nàng Đỏ Choét(thường là mì).Bạn đã đoán ra Lan là người thế nào chưa?
(Đây là một trong những ngăn tủ hấp dẫn tôi nhất,đơn giản vì bạn đâu thể biết được trong đó có những món ngon lành nào,và ta có bao nhiêu cơ may để xin xỏ được một trong số chúng...!)
Một cô bé sống nội tâm,khá văn chương thì trong tủ của cô đầy sổ,giấy,bút và các bản thảo.Cũng có thể thêm vào một cuốn truyện và một lọ đầy hạc giấy?Người chăm chỉ cất sách vở và sách tham khảo của họ ở đó.Người lộn xộn cất tất cả những gì có thể.Người lười thì ngăn tủ của họ là cái thùng rác.Cậu bé “nghiện” bài magic cất vào đó những hộp bài.
Vậy thì người lơ đễnh cất vào đó cái gì?
Chìa khóa tủ của họ.
* * * * *
Ở nơi đây,ý kiến và không gian riêng của học sinh được trân trọng.
Họ có những ngăn tủ,không phải để cất đồ ăn hay vứt rác,mà là những ngăn tủ để họ có thể lưu giữ những điều quý giá,rồi hàng bao nhiêu năm sẽ sống lại trải nghiệm tuyệt vời ấy,hoặc chiêm nghiệm lại những lý lẽ cuộc sống được cất giữ vẹn nguyên.
Ngăn tủ của họ sẽ lưu giữ những ký ức,những niềm vui,những nỗi buồn,những thành công,kinh nghiệm.Những gì họ trân trọng.Và yêu thương.
Vậy thì,các bạn có đoán được tôi sẽ cất gì vào ngăn tủ ấy không?(không phải chìa khóa tủ,tôi để nó ở trong cặp ý)
Tôi sẽ cất giữ cái ồn ào,náo nhiệt của lớp mỗi giờ ra chơi và giờ học.
Tôi sẽ cất giữ sự thân thiện của cái bàn nhỏ trên thư viện.
Tôi sẽ cất giữ cái ấm áp của những câu chào thân mật,cái “không đâu” của những câu chuyện tầm phào,cái mệt mỏi vui tươi sau một ngày chơi hết mình cùng lớp.
Tôi sẽ cất giữ,và trân trọng,tất cả những ký ức về Ams,về lớp tôi và những người bạn tuyệt vời của tôi.
Vậy thì,chắc hẳn là đến khi nào dọn tủ,tôi sẽ có nhiều thứ mang đi lắm đây.
...
Chúc các bạn ngay mai thi tốt và tạm thời bỏ qua những khiếm khuyết của nhà trường để hướng tới 1 ngày mai tốt đẹp.