images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Môn toán thi vào cấp 2 Ams
Cái thằng VietLanAnh lại sôi máu cạnh khóe nhau rồi, tưởng tuyên bố bài viết cuối cùng rồi biến luôn cơ mà nhỉ? :Laughing:.

Giả sử VietLanAnh chính là VietAnhLan trong câu nói trên thì:
Thầy chongngoanthaygioi tuy dạy Toán giỏi nhưng xem ra tư duy vấn có nhiều vấn đề:
1. Làm sao chắc VietAnhLan là ''thằng''?
2. Làm sao chắc là VietAnhLan ''sôi máu'' và ''thằng'' ấy sôi máu về cái gì? Ghen tỵ chăng? Không, vì 'thằng' ấy có dạy luyện vào chuyên Toán hay bán sách cạnh tranh với ai đâu!!!
3. VietAnhLan đâu có tuyên bố bỏ diền đàn này mà chỉ tuyên bố không tham gia vào một mục mà xem ra mọi người ở đó không đồng ý với VietAnhLan lắm (điều này cũng không có nghĩa là VietAnhLan sai) thế mà chongngoanthaygioi lại jump in conclusion vậy!
Qua câu nói này của anh ta tôi càng thấy giáo dục Việt nam quả có vấn đề gì đó thật! Ngay một Thầy giáo (vì anh ta nói anh ta dạy học sinh nọ, học sinh kia) mà lại là một Thầy giáo có chuyên môn giỏi nữa (vì có thể dạy nào luyện thi chuyên (khó) và luyện thi cho hoc sinh sang Singapore học) lại phát biểu vừa có tính chủ quan (kiểu học sinh biện luận nhưng vội vội, vàng vàng kết luận bừa bãi) và lời lẽ còn thiếu văn hóa nữa chứ!
01:31 CH 02/06/2009
Môn toán thi vào cấp 2 Ams
O, chị laida còn phải ''lờ mờ'' làm gì nữa!
Những anh học Toán cỡ chongngoanthaygioi hoặc mr_thaygiaotre là thông minh lắm đấy...
Sau này em cũng phải học tập để quảng cáo cho lớp luyện thi, chẳng hạn vào đại hoc của em (không biết em có dạy được thật không?)! Tuy nhiên em sẽ vẫn dùng cái nickname này để chị đỡ phải ''lờ mờ'' đoán cho đỡ khổ!!!
08:35 SA 29/05/2009
Bài khó trong chương trình thi Violympic vòng 4...
Tôi có thể giúp các cháu hiểu bài Toán đó dơn giản như sau: Lấy hai số 1 và 10 chẳng hạn giữa xhungs có bao nhiêu số tự nhiên?Học sinh có thể viết các số tự nhiên từ 1 đên 10 và thấy giữa chúng có các số 2,3,4,5,6,7,8 và 9, như vậy là 8 số. 8 ừ đâu ra? 10-1-1. Vậy giữa hai số tự nhiên bất kỳ a
12:55 CH 03/03/2009
Bài khó trong chương trình thi Violympic vòng 4...
Không biết bạn khái niệm thế nào là số tự nhiên chứ theo tôi nếu cho giữa 2 số có 15 số tự nhiên (không hề nói là cách đều) thì hoàn toán có thể là những số tự nhiên có khoảng cách khác nhau vì thế tôi mới nói là đề này một là không chặt hai là chơi chữ học sinh. Nếu với cách ra đề như vậy thì khi giải các bài tìm số lượng số hay số đầu, số cuối thì chắc bó tay lun:Crying::Crying::Crying:

Trình độ trên ĐH như mẹ cháu chỉ giải thích được vậy thui, chắc giải được với đề vậy thì bác phải là GS.

Kể ra đề bài nên nói là có ''đúng'' 15 số tự nhiên thì chuẩn hơn.
Chị TÍT & Khoai hiểu chưa đúng về tập số tự nhiên rồi... (xin lỗi chị phải nhận xét như vậy). Vậy tôi đoán là chị có bằng sau đại học ở ngành không phải là Toán.
Còn nếu hiểu đúng thì không cần trình độ giáo sư để giải bài Toán đó đâu chị ạ!
12:47 CH 03/03/2009
Bài khó trong chương trình thi Violympic vòng 4...
Hai số đó là 996 và 1012
10:12 SA 27/02/2009
Cac bố mẹ thông thái giảng cho con trai bài toán !
Giả sử cho tập A={1,2,3,4,5}
Số các số tự nhiên gồm 3 chữ số khác nhau lập thành từ 5 chữ số trên là chỉnh hợp chập 3 của 5 phần tử là = 60 (số)
Chị đã giải bài Toán trong trường hợp nếu đề bài yêu cầu mỗi số lập được có ba chữ số khác nhau. Em cũng đã thử trường hợp này và kết quả cũng vẫn là 333 như chị tìm được.
Tuy nhiên đề bài (theo tác giả của thread này chép ra đây) là như vậy thì các số cần tạo ra có ba chữ số và vì vậy không nhất thiết ba chữ số đó phải khác nhau. Chính vì vậy nên số các số có thể lập đuợc là 125 số chị ạ.
11:58 SA 25/02/2009
Giải toán lớp 4
34/56
11:49 SA 25/02/2009
Giải toán lớp 4
Nếu bán theo giá của chanh loại 3 thì 11kg chanh loại 2 sẽ mất đi 11*2=22 đồng. Tương tự 6kg chanh loại 1 sẽ mất đi 9*6=54 đồng. Vậy nếu bán tất theo giá chanh của lạoi 3 thì tổng số bị hụt đi 22+56=76 đồng, tức số tiền bầy bây giờ là 346-76=270 đồng và đầy chính là số tiêng bán 11+9+7=27 kg chanh tất cả theo giá tiền của loại 3. Từ đó giá chanh loại 3 là 10, loại 2 là 12 và loại 1 là 16 đòng/kg.
Regards
12:24 CH 22/02/2009
Cac bố mẹ thông thái giảng cho con trai bài toán !
Nói một cách thật lòng thì tôi không nghĩ mình sai đâu. Kể cả đến giờ này...
Tuy nhiên nếu bác làm hết cả 8 bước tôi đề nghị ở trên mà vẫn không được thì quả thật chỉ tôi cũng chỉ còn nghĩ được là làm như bác đã nói ở trên.
Rất tiếc là không giúp được bác.
BB
05:40 CH 11/02/2009
Cac bố mẹ thông thái giảng cho con trai bài toán !
bác cần kiểm tra lại
1. Đề bài (tuy nhiên tôi không nghĩ là bác nhầm)
2.Mỗi lần thi họ sẽ cho một bài Toán khác nhau(với các chữ số khác nhau như 1,2,3,4,5 rồi 1,2,3,4 hay 2,3,4,5) như vậy
kết quả không giống nhau
!
3. Nếu là 1,2,3,4,5 kết quả là 333 như tôi đã trình bày
4. nếu là 1,2,3,4 thì kết quả là: :64
5. nếu là 2,3,4,5 thì kết quả là: :64
6.Trong các trường hợp khác cháu phải nghiên cứu phương pháp tôi đã trình bày (PP1) để ra kết quả tương ứng
7. Khi viết kết quả theo tôi bác nên bảo cháu viết dưới dạng phân số (vì máy sẽ cho là mình sai khi cho một số gần đúng vào.
8.Kết quả tìm được phải là một số từ 100 đến 999 vì là trung bình cộng của các số có ba chữ số!
Hy vọng là giúp được bác và cháu.
01:31 CH 10/02/2009
Cac bố mẹ thông thái giảng cho con trai bài toán !
Cách giải thứ hai: Trước hết nhận xét thấy 333 là một số trong số các số mà đề bài yêu cầu lập nên.
Bây giờ xét một số bất kỳ được lấp nên có ba chữ số từ các chữ số ở trên, giả sử là abc (khác 333). Nhận xét thấy rằng với a bất kỳ ta có thể chọn được d sao cho tổng của a và d là 6 (a=2 thi d=4; a=3 thi d=3), Tuơng tự cho chữ số b là e và c là f. Vì abc khác 333 nên số mới def khác số cũ abc. Nói tóm lại ta có thể phân các số còn lại theo cặp để tồng mỗi cặp là 666. Do đó trung bình cộng của tất cả các số lập được sẽ là 333!
Regards
01:23 CH 09/02/2009
Hướng dẫn học tiếng Anh dùng cho môn Toán
Tôi xin quay lại mục này có lẽ là lần cuối (thực sự là như vậy!) và xin được phép bình luận vài ý của bác chongngoanthaygioi nhu sau
Đấy mà chị cũng đề cao các Field và Nobel đấy, dĩ nhiên đó là đỉnh cao rồi, nhưng trong giới Toán chẳng hạn đạt Field cũng chỉ tương đối và chưa chắc đó là những người giỏi nhất.
Tôi không những là đề cao mà là khâm phục bác ạ! Không phải riêng tôi đâu bác ạ! Trong mọi cuộc chọn lưạ sẽ chẳng ai đảm bảo rằng họ luôn chọn ra người giỏi nhất. Tuy nhiên những người được Fields hay Nobel thì đều được công nhận rộng rãi bởi họ đẫ có những đóng góp có tính chất đột phá trong Toán hoặc các ngành mà giải thưởng trao. Riêng với Toán họ còn có điều kiện về tuổi cho nên ta chỉ có thể nói là những người được Fields vì họ đã có nhũng đóng góp có tính chất đột phá nhất khi họ không quá 40 tuổi vào năm mà đại hội toán học toàn thế giới diễn ra (ví dụ sang năm sẽ tổ chức tại Ấn độ). Chính vì vậy A Wiles mặc dù giải được bài toán Fecmar chỉ được nhận một huy chương vào năm 1998 vì ông ấy khi đó vừa quá 40 một chút!
Việc VN chưa có Field hay Nobel do vấn đề đại cục nói chung: văn hoá-chính trị- ... Như thằng Trung Quốc mà cho đến giờ nó vẫn vô duyên, chưa mần ăn được cái Nobel nào.
Tôi không hiểu bác dựa vào đâu mà phát biểu như vậy! Nếu ai đó có đóng góp có tính chất đột phá và sâu sắc (với Toán thì lại cần đột phá và sâu sắc hơn các công trình của những người tương tự vào thời gian đó) thì chắc chắn họ không bỏ sót đâu bác ạ! vaasn đề ở đây là mình chưa đến tầm đó chứ không phải vì cacis gì khác cả!
Bác biết ông Steven Chu hiện là bộ trưởng năng lượng của USA chứ: đó là ví dụ của một ông gốc Hoa được Nobel đấy! Tôi không muốn lấy thêm nữa vì thế là counterexample rồi
Còn có Yau ăn được Field chẳng qua vì ông này đã sang US từ lâu...

Bác nói đúng bác ạ! Nhưng vì sao? Vì sao cứ sang Mỹ, Anh, Pháp,...thì lại có thế? Vấn đề mà nhiều người có thế thấy đó là do cách giáo dục của phương Tây và phương đông hoan toàn hác nhau và phải công nhận rằng GD, phuwong tiện và cách làm việc ở phương Tây đã tạo cơ hội cho sáng tạo phát triển! Cái này mình phải học tập họ.
Nói chung là chúng ta nên góp ý với nhau để có được 1 cách bồi dưỡng tốt nhất cho con cháu chúng ta, muốn vậy cần những đóng ghóp chân thành, hiểu biết được diễn biến hiện nay của xã hội và giáo dục, chứ không phải thông qua vài ví dụ rồi tự đúc kết nên, cái đó hơi liều chị ạ.
Tôi đồng ý với bác và tôi chưa thấy tôi offend gì cả! Tôi chưa liều mạng bao giờ!
Cái quý nhất là chị đang ở đâu đó ngoài VN, chị đưa ra những cái cách mà GD bên ấy!
dạy con chị như thế nào, để mọi người ở nhà suy ngẫm, tự đưa ra cho mình cái tốt nhất phù hợp với tình hình xã hội kinh tế hiện nay. Chứ đưa ra chê bai nhận xét để làm gì, chị nói hoàn toàn cũng đúng thôi, theo 1 nghĩa nào đó, nhưng suy cho cùng cũng chẳng giúp được cái gì
.
Tôi không chê bai ai cả đâu. Nếu bác đọc lại là bác thấy điều đó! Có thể tôi đã nói nhiều về suy nghĩ của riêng tôi thôi. Tôi lên đây và tôi thấy ràng tôi cần bỏ thời giờ thêm cho con tôi bởi nếu không con tôi sẽ lại vất vả như tôi. Tất nhiên tôi sẽ suy nghĩ học các bác theo cách của tôi và đó là điều mà tôi đang trăn trở từ khi vào diển đàn này!
Cuối cùng qua theo dõi tôi có thể một phần (không chính xác tuyệt đối nhưng có lẽ cũng không quá sự thật nhiều là tôi có thế đoán được bác chongngontrogioi là ai. Thế giwois nhỏ bé và quay tròn. Hà nội lại càng nhỏ bé phải không các bác!
Tôi dừng lại ở đó thôi và xin không có lời thêm để các bác vui!
12:13 CH 08/02/2009
Hướng dẫn học tiếng Anh dùng cho môn Toán
Hôm nay thứ bảy em rỗi nên thăm lại topic này em xin hầu chuyện bac Laida như sau:
Bác VALan có cái nick rất mới chẳng biết có phải là thành viên mới ko? Nhưng thay mặt bà con topic này chúng em rất hoan nghênh sự có mặt của bác, điều đó chứng tỏ bác quan tâm đến sự nghiệp GD con trẻ.

Vâng, em là người mới, cám ơn bác!
Em cũng muốn cho con chơi,tham gia ngoại khóa nhiều nhưng tham gia cái gì ,ở đâu vào lúc nào khi các con học 1 ngày trên lớp hơn cả thời gian em đi làm,đấy là con em chưa học thêm.Lại còn phải tính thời gian làm bài tập ở nhà nữa.Cuối tuần là CN muốn ngủ nướng tý chứ thứ 7 con vẫn học bình thường.

Đây là chuyện mà em rất lo lắng: các cháu hoc nhiều quá, không có thời gian nghỉ ngơi chơi bời. Nhiều khi em cho rằng các bậc phụ huynh chúng ta cũng phải chịu trách nhiệm một phần vì cũng đã gây sức ép với bọn trẻ nữa đấy!
Riêng em ko đánh giá cao các bác ra nước ngoài học sau ĐH sau quay về tự hào bé chơi tẹt mà lớn vẫn húc được TOEFL, GRE.Vì cái đấy chỉ là đk để anh theo được,hiểu được người ta nói gì thôi,họ sợ trả tiền cho anh ko hiểu gì thì sang đó dễ đi buôn thuốc lá:Laughing:
Vâng, đấy là quyền của bác! Em không dám tham gia. Có lẽ bác vẫn còn ký niệm về các bác ở Liên xô trước đây nhỉ?
Rất nhiều nước có chương trình tài trợ: nâng cấp cho cán bộ các vụ viện và một số SV xuất sắc ra nước ngoài học sau ĐH. Em nghĩ rất đơn giản:giống như học ĐH tại chức ở nhà,gốc ko có- nhuộm có tí ngọn, đành rằng cũng có điểm A các trình.Nhưng tư duy sâu sắc,giỏi thật sự lại chỉ nằm trong số ít.

Câu đầu tiên thì bác nói đúng quá! Câu thứ hai bác cũng nói đúng vì bác đã suy nghĩ đơn giản! Mà bác à: ngưòi giỏi thực sự (chungs ta cũng chưa bàn tời thế nào là người giỏi thực sự, nhưng cứ tạm dùng khái niệm này theo kiểu tàm tàm thết bác nhé) thì bao giờ chẳng ít!
Bác Laida biết nhiều lại rất quan tâm đến con cái đó là điều em học được ở bác đấy! Cuối cùng em xin nói la: em không có ý nói rằng cái topic này không tốt. Điều em muốn tâm sự là phải để cho bọn trẻ có thời gian chơi bời nghỉ ngơi nữa. Đừng lấy hết thời gian của các cháu thôi. Có lẽ bài trước em post lên em cũng quá sa đà vào chuyện đang xảy ra ở nước ta: đó là chúng ta đã không tạo ra một nền giáo dục có thể tạo cơ hội công bằng cho tất cả trẻ em!
Kính chào các bác và chúc các bác thành công trên con đường giáo dục con em mình để đạtt được những điều các bác mong muốn!
Em hết ý kiến và không có ý tranh luận nữa!
10:11 SA 08/02/2009
Hướng dẫn học tiếng Anh dùng cho môn Toán
Em vào đây mới thấy các bác thật là tuyệt vời! Bác nào cũng giỏi cả:người giỏi chuyên môn, người giỏi tìm hiểu để đào tạo con trẻ.
Thế này em mới thấy mình được như ngày hôm nay là quá may mắn bởi nếu so sánh với sự quan tâm của các bác với con cái thì mới thấy lũ trẻ sinh ra và lớn lên ở nông thôn như chúng em thiệt thòi biết chừng nào!
Tuy nhiên theo em thấy các bác cũng nên quan tâm cho các cháu phát triển thể lực, chơi thể thao. Biết đâu trong số con cái các bác lại có đứa sau này chiếm được cái huy chương vàng Olympic về thế thao! Hay được tham gia thôi vào vòng đấu chính các giải Grand slam về tennis! Thế là đi vào lịch sử rồi đấy chứ không nhất thiết cứ tranh đua kiếm giải học sinh giỏi.
Cứ chiến đấu mãi Toán khó nhiều làm gì cho đầu to mắt cận! Mà lại Toán bằng tiếng Anh nữa chứ! Chơi khó trẻ con quá thôi bác mẹ ạ! Em đến tận cấp 3 mới học tiếng Anh trường làng, vào đại học lại bỏ sang chiến đấu với món Nga Ngố thế mà vẫn chiến đấu được Toefl hay là GRE để học sau đại học cơ mà...
Em đang ở Anh và thấy bọn trẻ đi học bên này như đi chơi! Có gò ép thêm nếm gì đâu! Chẳng thấy cháu nào là học sinh tiên tiến hay học sinh giỏi cả?Mà xét cho cùng trẻ con nên đói xử bình đẳng. Có thẻ cháu nó kém Toán nhưng cháu nó lại giỏi thể thao, ca nhạc thì sao?
Mình thì học suốt và cuối cùng thì cao nhất vãn chỉ là khoe mấy cái giải Toán quốc tế của mấy cậu học sinh Trung học! Lên tầm cao một chút thì chẳng còn mấy vị nói to được nữa! Hoặc có nói to thì nói to ở nhà với nhau bởi chăng ai hiểu dược là các ông nói gì.
Bên này chúng học lơi phơi vậy thế nhưng bao nhiêu inventor hay Nobel, Fields đều về họ hết! Vấn đề ở đây là cacchs giáo dục làm sao giúp cho trẻ phát huy được sáng tạo chứ không phải là tư duy khuôn mẫu củaThầy (có lẽ đặc trưng của giáo dục phương đông!!!). Tối qua em nói chuyện với con thì thấy cháu bảo cháu hôm nay trên lớp viết một bài về cái robot của cháu mà tôi mới mua cho. Em thấy lạ hỏi lại thì mới biết là giờ literacy của các cháu (year 3 nhưng đúng tuổi thì là lớp 2 bên mình) trên lớp mỗi cháu lấy vở ra (toàn để ở lớp và do trường phát cho) thích viết về cái gì thì viết. Thế là bọn trẻ thoả mái sáng tạo và tưởng tượng ra bất cứ cái gì chúng muốn viết...
Em phản đối nhất là việc đối xử với con trẻ: nào là tuyên dương em nọ, phê bình em kia! Con trẻ không nên làm quá cái gì như vậy! Đứa giỏi thì dạy theo kiểu đứa giỏi, đứa yếu hơn học theo kiểu đưa yếu hơn. Hãy tạo cho chhungs cơ hội công bằng để cùng phát triển! Để bọn trẻ lớn lên tất cả đề có thể tự tin vào bản thân chúng! Cách giáo dục của ta làm cho nhiều đúa trẻ mất hết tự tin từ đó sinh ra chán nản và không còn động cơ phấn đấu gì nữa!
Em nói vậy thôi nhưng em cũng sẽ học tập các bác dạy thêm cho con em, các bác ạ, vì em đọc những gì các bác giúp con các bác thi em cũng lo lắm...Mà em đang hốt nhất là chữ viết của cháu nhà em: bên này chẳng ai, thầy cô nào luyện chữ đẹp cho các cháu cả các bác a!
Dầu xuận tâm sự với các bác vài điều vậy.
06:36 CH 04/02/2009
v
VietAnhLan
Bắt chuyện
640Điểm·2Bài viết
Báo cáo