images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Sách về giáo dục giới tính?
Tại đây có một số tác phẩm về Y học, sức khoẻ trong đó có giáo dục giới tính và tài liệu về nhi. Mời các bố/mẹ tham khảo:
http://thuvien-ebook.net/forums/forumdisplay.php?f=83
05:05 CH 05/07/2006
Học đến phát điên
Có thể thấy hiện tượng trẻ con ngày nay bị tước đoạt tuổi thơ là khá phổ biến, nhất là ở các thành phố lớn, nơi mà cha mẹ, phụ huynh luôn quan niệm "học để theo kịp hoặc hơn người ta".
Như chúng ta đã biết, trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ. Các em ấy có qui luật phát triển riêng và để sự phát triển thuận lợi, phù hợp và không phản khoa học... đòi hỏi sự nhận thức đúng ở cha mẹ rất nhiều!
Ai cũng muốn con mình tài giỏi, hơn người nhưng làm thế nào để các cháu thành một nhân tài không khập khiễng thì hầu như các bậc phụ huynh lại... quên.
Trước kia, tôi cũng tiếp nhận một ca lâm sàng là mất hứng thú trong mọi công việc và chán nản, đòi chết ở cô bé mới 11 tuổi. Lý do: ba mẹ cô lo cho cô quá chu đáo, bắt cháu học và chỉ học còn ngoài ra những việc thông thường khác, thậm chí cả đánh răng, cũng có người giúp việc làm cho.
Tôi không hiểu cha mẹ các cháu nghĩ gì khi mà họ gắn vào tay chân các con em mình những đôi, bàn chân giả, thô nhám và sẵn sàng rơi rụng khỏi thân thể các cháu một khi cha mẹ không còn nữa.
Thương con thì cha mẹ nào cũng thương, nhưng thương phải biết cách để thế hệ mai sao còn biết cái từ "sống" là thế nào...
Đây là bài học qúi mà không phải ai cũng cảm nhận được. Hơn thế, từ cảm nhận đến thực hiện còn khó khăn hơn nhiều. Mong rằng các bậc phụ huynh trong WTT của chúng ta thông cảm cho các con em mình và nuôi dạy chúng tốt, hợp ly!
01:45 CH 20/04/2005
Sách hay cho các bậc phụ huynh
Các mẹ ở Tp. HCM có thể đến nhà sách FAHASA Nguyễn Huệ, hôm trước tết mình có đến mua sách thì thấy còn sách này. Chắc ăn nhất là đến Trung tâm phát hành sách, NXB. Trẻ (Lý Chính Thắng) để mua.
Mình cũng thử đi tìm xem, nơi nào có sẽ thông báo đến các bố, các mẹ!
02:30 CH 05/04/2005
Lịch sử của WTT
Trường hợp của tôi còn buồn cười hơn. Lúc bấy giờ tôi đang thỉnh giáo ở TS Đinh Phương Duy về Tâm lý học, được thầy Duy giới thiệu, tôi vào với WTT. Có thể nói, tôi rất tự hào mình là một trong những người đầu tiên tham gia diễn đàn của WTT. Đến nay, sau 3 năm phát triển, WTT đã lớn mạnh, phần nào trưởng thành mà tôi thì lại cũng bước sang một lĩnh vực khác: trị liệu tâm lý. Thời gian này tôi làm việc với trẻ con hạn chế, chỉ thỉnh thoảng mới tiếp nhận 1 vài cháu có vấn đề về tâm lý.
Mặc khác, WTT cũng đã có đông thành viên hơn, chủ đề được mở rộng và đa dạng hơn trước rất nhiều. Cũng từ lúc đó tôi không biết phải nói gì, viết gì, nhưng ngày nào cũng lặng lẽ lên diễn đàn để xem các bố, các mẹ trao đổi rất cảm động dễ thương.
Lần nào sinh nhật, họp mặt cũng được WTT mời nhưng khộng lần nào tôi có cơ hội tham gia. Nghĩ lại cũng tức cười
Chúc WTT ngày càng phát triển, chúc các thành viên sức khoẻ, vui và hạnh phúc!
T. V. Freud.
01:12 CH 04/04/2005
Sách hay cho các bậc phụ huynh
Các bác đã mua sách này rồi cho em hỏi trong sách có ghi tựa đề tiếng Anh ko? E đang định mua trên Amazon nhưng thấy 2 quyển: 1 là Toddler Taming: The Guide to Your Child from One to Four và 1 quyển nữa là Tolddler Taming: A survival guide for parents, ko biết quyển nào là quyển mọi người đang nói đến? AI biết chỉ giúp em nhé :8:

Cuốn sách Toddler Taming: The Guide to Your Child from One to Four chính là cuốn được dịch ra tiếng Việt mà mình đã giới thiệu đấy!
Tuy nhiên, cuốn Tolddler Taming: A survival guide for parents mình thấy cũng rất hay. Bạn nên mua để xem thêm thì càng tốt! :1:
12:54 CH 04/04/2005
Khi nào thì có thể dạy trẻ thông cảm với người bị...
Rất khó xác định được khi nào thì nên giáo dục con lòng yêu thương con người. Bởi lẽ quá trình phát triển tâm lý nhận thức của trẻ không rạch ròi như một phép toán càng không thể có những mức độ và hạn nghạch cụ thể khi nào? Bao giờ...
Tuy nhiên, để giáo dục trẻ lòng thương người, tình tương thân tương ái, cha mẹ nên bắt đầu giáo dục trẻ ngay từ lúc cháu có sự phát triển nhận thức với thế giới chung quanh như khi chúng biết phân biệt thân sơ, biết "kẻ giàu người nghèo". Sự dạy bảo này không bao giờ sớm, cha mẹ có thể thường xuyên nhắc nhở con về lòng thương người, giải thích và bổ sung thêm thông tin cho các cháu khi các cháu xem một vở kịch, đọc một tập truyện có đề cập đến chủ đề này.
Bạn đừng nên quá lo lắng cho hành động vừa rồi của con mình, chỉ một cái hất tay của con trẻ đối với người khuyết tật chưa thể đánh giá cháu là người phân biệt đối xử, thiếu tình thương yêu đâu... Qua hành động này, bạn có thể giáo dục cháu về tình người được rồi đấy. Tất nhiên, giáo dục là cả một quá trình, không chỉ là ngày một ngày hai và dăm ba câu nói là đạt kết quả tốt!
Thân
01:38 CH 22/12/2004
Có nên dùng roi vọt với trẻ con!
Tôi có quan niệm hơi khác một chút về chữ "đánh" trong đánh con. Theo quan niệm của tôi, đánh không có nghĩa là nhè các cháu ra rồi đánh cho thật đau, xưng mông, chảy máu. Đánh như vậy là vô lương tâm và hoàn toàn phản phương pháp giáo dục. Đánh ở đây phải được hiểu như một biện pháp để nhắc nhớ nhằm giáo dục trẻ vâng lời hay ghi nhớ về một vấn đề nào đó.
Chẳng hạn, bảo trẻ đừng lấy vật này, vật kia. Nếu ta chỉ nói không thôi thì tuỳ theo trình độ nhận thức mà có khi trẻ không thể tiếp thu được. Lúc này ta khẽ vào bàn tay của cháu, đồng thời nhắc lại lời cấm đoán "con không được lấy vật này". Như vậy, kinh nghiệm sẽ giúp trẻ hiểu rằng nếu cứ lấy vật này thì bị đòn, bị đau --------> không lấy vật ấy nữa.
Đánh con hiểu theo nghĩa của tôi thì cũng xin thưa là có khi cần thiết. Nhưng như đã nói ở trên, nếu đánh cháu cho thật đau, cho hả cơn tức của bố mẹ và hy vọng rằng làm như thế trẻ bị đau sẽ chừa thì hoàn toàn sai lầm.
Vài lời tâm sự.
07:22 CH 19/12/2004
Sách hay cho các bậc phụ huynh
Đây có thể nói là quyển sách viết rất rõ ràng, cụ thể về phương pháp giáo dục trẻ nhỏ. Tác giả là người Mỹ và theo trường phái giáo dục hiện đại nhưng có thể nói bạn đọc sẽ dễ dàng đồng thuận với ý kiến giáo dục con của ông, mà nếu đem ra ứng dụng thì rất dễ đạt hiệu quả.
Thực ra quyển 1 đã phát hành cách nay hơn 1 năm rồi. Các bạn có thể tìm mua tại các nhà sách lớn như hệ thống siêu thị sách Nguyễn Văn Cừ, Minh Khai, Thăng Long... Chúc CuSam tìm được sách hay nhé!
Thân
06:07 CH 28/11/2004
Đội sao đỏ
Mình thì có suy nghĩ hơi khác với các bạn một chúc. Về bản chất, việc làm Sao đỏ (hay Cờ đỏ) không có gì chê trách vì về nguyên tắc, công việc này mang lại cho các cháu một tinh thần trách nhiệm, một hoạt động mang tính đồng đội, nội qui và tất nhiên, nó rèn cho các cháu một bản lĩnh nhất định trong quá trình thực hiện công tác. Ngược lại, các em khác phải tuân thủ những qui tắc, bảo đảm kỹ cương, trật tự và đây có thể là những tấm gương để các em này phấn đấu đạt được thành tích như bạn mình là một sao đỏ.
Tuy nhiên, trong quá trình công tác, giáo dục, có thể các thầy cô chưa quan tâm đến tâm lý được nảy sinh một cách tiêu cực từ công việc này. Vì thế, vấn đề cốt lõi vẫn là giáo dục đạo đức, ý thức trách nhiệm cho các em hiểu và thực hiện một cách hiệu quả nhưng vẫn không phản khoa học giáo dục!
05:31 CH 26/11/2004
Tâm lý trẻ khi đi nhà trẻ, mẫu giáo- Bài phát...
Mình cũng lấy làm tiếc đã không vào WTT để xem thông báo về thời gian diễn ra Hội thảo. Mấy hôm trước gặp TS. Đinh Phương Duy, được Tiến sĩ thông báo lại nên mới biết. Dẫu sao mình cũng chúc mừng WTT và các thành viên đã có buổi hội thảo thành công!
04:03 CH 24/11/2004
Giáo dục trẻ 3 tuổi - Những bướng bỉnh tuổi lên 3
Bạn phiphi thân mến!

Có được đứa con như con bạn quả là đáng mừng nhưng thực tế là bạn không khỏi lo ngai. Cũng đúng thôi, vì đứng ở một khía cạnh nào đó, con bạn thuộc loại "không bình thường" một cái bất bình thường theo chiều hướng tích cưc.

Quả thật, đọc bài viết của bạn, tôi không khỏi bất ngờ và thú vị về trường hợp cuả con ban. Tuy nhiên, như bạn biết đấy, trường hợp tương tư như con bạn không phải là quá hiếm ngay cả ở trong nước ta. Vấn đề là làm thế nào để đề ra "chiến lược" phát triển tư duy, năng khiếu cho cháu. Về vấn đề này, tôi có một vài ý kiến như sau:

- Hãy để trẻ tiếp tục phát huy năng lực và năng khiếu một cách tự nhiên, nhưng cha mẹ lại là người vun đắp cho cái mầm đang phát triển đó. Cụ thể là tạo thêm nhiều điều kiện để con tiếp xúc với máy tính, học ngoại ngữ, nếu cháu có khả năng và thích chơi đàn, bạn có thể để cháu làm quen với công cụ này.

- Do tuổi cháu còn nhỏ, dù gì cũng là một đứa trẻ thì ngoài việc cho cháu tiếp xúc với việc học ngoại ngữ, học đan.. trẻ cũng cần được cha mẹ tạo điều kiện cho cháu vui chơi, sinh hoạt phù hợp với tâm sinh lý và gia đoạn phát triển tương ứng. Không nên vội nhồi nhét, vồ vập cháu bằng nhiều chương trình học tập (dù gì thì việc tư duy cũng mất năng lượng và gây căng thẳng). Tương lai cháu còn ở phía trươc.. rất dài!

Nói thì dễ, nhưng một khi bắt tay vào thực hiện mới thấy hết được khó khăn. Tôi xin chúc chị nuôi dạy cháu tốt, thành người con hiếu thảo và một nhân tài cho đất nước trong tương lai!

Thân mến!
01:22 CH 14/10/2004
"Của con" (???)
Meo U ơi! Bạn đừng quá lo lắng, theo mình biết thì đây là một đặc điểm trong quá trình phát triển tâm lý. Theo thời gian, khi sự nhận thức của cháu phát triển, nhất định cháu sẽ ý thức được đâu là "của con" và đâu là của người khác !

Thân mến!
02:19 CH 20/09/2004
Làm sao để trẻ nhớ ?
Bạn honghabee thân mến!

Theo miêu tả của bạn, bước đầu mình có suy nghĩ cháu bị một số trục trặc về tâm lý, cụ thể là gì thì còn phải xác định trên nhiều măt. Con bạn có dệ tính không? Nghĩa là cháu có thể chơi một mình dễ dàng mà không cần người lớn; hay lật các trang vở một cách vô thức, có thói quen vẩy bàn tay, thích nằm ngửa hoặc nằm sắp trong thời gian lâu, cháu có phản ứng khi người khác gọi tên không? Ngôn ngữ phát triển đến mức độ nào?...

Tất cả những thông tin trên rất có ích trong việc giúp bạn hiểu thêm về con cũng như khắc phục khó khăn mà cháu đang gặp phải.

Thân mến!
05:42 CH 08/09/2004
Làm sao để trẻ nhớ ?
Mẹ Boong ơi! Con của bạn mấy tuổi rồi? Để biết cháu có thật sự kém trí nhớ so với độ tuổi hay không thì bạn có thể tìm đọc một số bài về phát triển tâm lý của trẻ trên trang web này nhé.

Đối với trẻ con, trí nhớ của chúng không giống như suy nghĩ của người lớn. Có những chuyện rất nhỏ, không nghe chúng nhắc tới, lâu ngày tưởng chúng quên đi, ai dè đùng một cái, chúng lập lại y chang.. kỳ lạ và dễ thương lắm !

Thân!
02:24 CH 08/09/2004
Khủng hoảng ở trẻ 3 tuổi
Bạn N&M ơi!

Trong trường hợp này mình có kinh nghiệm là "lấy độc trị độc", nhiều lúc cũng tỏ ra hiệu nghiệm ghê lắm. Như chúng ta biết trẻ thường làm trái lời của chúng ta vậy thì ta nói trái với điều cần làm. Như vậy cháu sẽ làm nghịch lại ý bạn cũng tức là làm đúng điều bạn muốn. Ví dụ nhé. Bé không chịu ăn cơm, thay gì bảo bé ăn cơm thì lại bảo: "Cả nhà ăn cơm đi, cho Cu Tí chơi một mình". Nghe vậy cháu sẽ bỏ chơi mà đến ăn đòi ăn cho bằng được.

Bạn thử xem có hiệu quả không nhé, chút bạn thành công!

Thân
05:43 CH 19/03/2004
Khủng hoảng ở trẻ 3 tuổi
Gởi Meo U, Me Rennes và Me MinhHa
Bài viết dưới đây tuy không đưa ra một cách cư xử cụ thể trong từng trường hợp giáo dục con của các các bạn, nhưng mình hy vọng qua những ý kiến tóm tắt này, các bạn rút ra được ít nhiều điều bổ ích trong cách giáo dục con. Ngoài ra, các bạn có thể xem them những phương pháp giáo dục con mà mình đã post lên diễn đàn trước đây tại mục 'Giáo dục" nhé!

Trong phương pháp giáo dục con, các nhà tâm lý – giáo dục đặt nặng vấn đề “kỷ luật”. Thoạt nghe thì từ này có vẻ nặng nề nhưng nếu hiểu một cách linh hoạt thì việc áp dụng kỷ luật một cách hợp lý, đúng đắn xem ra vẫn là phương cách giáo dục hiệu quả.

- Tình thương yêu: Khi bạn đề ra kỷ luật dạy dỗ con cái nhất thiết phải xuất phát từ tình thương yêu. Bạn dạy con chứ không phải huấn luyện chiến binh vì vậy nếu trẻ không được bạn thương yêu chúng sẽ gặp bất lợi về mặt phát triển nhân cách.

- Tính nhất quán: Ai cũng biết giáo dục con cần phải có sự nhất quán, thống nhất giữ ông bố – bà mẹ và những người thân trong gia đình. Nhưng ai cũng biết để đạt được điều này không phải là chuyện dễ. Dẫu sao thì cũng nên cố gắng thống nhất càng nhiều càng tốt. Tính nhất quán còn ở chỗ áp dụng kỷ luật của bạn. Bạn phải làm sao cho trẻ thấy rằng qui tắc là bất di bất dịch, rất không nên áp dụng kỷ luật một cách ngẫu hứng. Bé vô lễ với người lớn bạn phải luôn uốn nắn, là luôn luôn là vậy chứ không thể lúc rầy, lúc lại không.

- Bình tĩnh và kiểm soát được tình hình: Không chỉ riêng trẻ con dễ chao đảo tinh thần, mà đôi khi người lớn cũng gặp phải vấn đề tương tự. Khi con bạn lầm lỗi, bạn nên bình tĩng, đừng nên tranh luận vàđợi đến thời điểm thích hợp hãy giải thích cho trẻ hiểu.

- Dùng từ ngữ thuyết phục: Con cái sẽ hoang mang khi xin phép bạn đi ra ngoài và được bạn đáp trả: “muốn đi đâu thì đi”. Loại câu trả lời này chẳng thể nói lên điều gì ngoài sự không thoải mái của bạn trước lời xin phép đi chơi của con.

- Khuyến khích điều tốt: Ai cũng muốn được khen nhưng không phải sự khen tặng nào cũng mang lại tính tích cực. Ta thường lẫn lộn giữ khen thưởng và mua chuột. Mua chuột là sự hứa hẹn trước với trẻ một phần quà vật chất nếu trẻ làm tốt một việc gì. Điều này dễ khiến trẻ đặt điều kiện ngược lại với bạn.

- Chê bai những hành vi xấu: Trẻ sẽ hào hứng khi bạn tán thưởng và ỉu xìu khi bạn bĩu môi, lắc đầu hay nhìn chúng nghiêm khắc. Bạn để ý xem, khi chúng làm (hay nói) điều gì, chúng hay ngước nhìn về phía bạn. Đây chính là lúc chúng chờ sự phản ứng của bạn.

- Đánh lạc hướng: trẻ rất dễ chia trí. Nếu bạn khéo léo dẫn dụ trẻ quan tâm đến sự việc khác, bạn sẽ tránh được sự phiền hà, đeo bám của chúng. Con bạn đòi cho bằng được chiếc lọ thuỷ tinh, bạn nói: “A, bố về kìa”. Cháu dòm ra cửa và… không thấy bố về. Không sao, bạn đã dấu lọ thuỷ tinh và tiếp: “Ủa, bố đâu rồi, con ra xem bố về chưa?”. Như vậy xem như “lọ thuỷ tinh” chỉ còn là… quá khứ của trẻ.

- Óc hài hước: Nếu pha trò đúng lúc, bạn sẽ tranh thủ được tình cảm và sự vâng lời của con nhiều hơn.

Gởi bạn Me Tom&Tun

Chắc không riêng gì bạn mà nhiều bà mẹ khác nữa rất mong cho giai đoạn "nổi loạn" này qua mau. Để bạn hiểu thêm về quá trình phát triển của trẻ, mình xin post bảng thống kê điều tra của các bác sĩ thuộc bệnh viện New York với 200 trẻ em từ 2 tuổi đến 4 tuổi. Qua đây, bạn có thể tham khảo được con mình đang trong giai đoạn nào, và quan trọng hơn hết là chuẩn bị tâm thế để thích nghi với sự phát triển của trẻ.

(Do thống kê được trình bày trong bảng nên hiển thị không chính xác trên diễn đạn Mình đã gời admin bảng thống kê này, bạn có thể liên lạc với admin để nhận bảng kết quả qua email nhé)

Thân ái!
07:06 CH 18/03/2004
Khủng hoảng ở trẻ 3 tuổi
Cám ơn bạn Soc&Nhim đã có lời động viên. Mình thấy Soc&Nhim cũng đóng góp rất nhiều cho diễn đàn và mình cũng học hỏi được nhiều điều từ bạn.

Chúc bạn vui khoẻ để tiếp tục đóng góp cho WTT nhé!

Thân ái
06:23 CH 18/03/2004
Sự nhàm chán trong công việc
Bạn mybunny123 ơi!

Thế bạn đã xác định rõ ràng cho mình buồn chán vì nguyên nhân nào chưa? Bạn không hài lòng về sếp thích nịnh hót? Bạn buồn vì các đồng nghiệp đánh mất lòng tự trọng? Hay buồn vì mình "vẫn vậy" sau 6 năm làm việc?...

Nếu bạn buồn vì mình không được tiến cử chỉ vì không nịnh sếp thì bạn có thể suy nghĩ lại. Bạn có quyền tự hào vì mình có lòng tự trọng để không làm cái việc mà thiên hạ ngày nay gọi cho là "bán lưỡi", "chạy cửa sau"... Tôi thầm nghĩ, niềm vui trong công việc là trước hết mình được làm công việc mà mình yêu thích. Trong công việc ấy, tìm tòi và học hỏi để tạo thêm niềm vui.

Vì sếp bạn có tính cách như vậy, nên bạn có buồn cũng vô ích. Bạn đã bao giờ thử đặt kế hoạch sắp tới chưa? Nếu không thích nghi được và vẫn thấy nhàm chán, bạn có dám âm thầm tìm việc khác để khi có cơ hội sẽ chuyển nơi làm không?...

Tôi tin rằng bạn đủ sáng suốt và có tâm hồn lành mạnh để không phải buồn chỉ vì mình không biết nịnh!

CHúc bạn và gia đình vui khoẻ nhé!!!
03:33 CH 25/02/2004
Giáo dục trẻ 3 tuổi - Những bướng bỉnh tuổi lên 3
Chào các bạn!

Mình thì có cái nhìn hơi khác một chút về khái niệm "đánh con". Theo mình, đánh con không phải chỉ là nhè cháu ra, quất thật mạnh, thật đạu Hay gặp chuyện gì không ưng bụng là đanh.. Đánh con hoàn toàn có thể là phương pháp giáo dục nếu ta hiểu từ "đánh" như câu ca dao của ông bà ta xưa "thương con cho roi cho vọt" vây. Thay từ "cho" có lẽ thích hợp hơn nhỉ!

Trẻ 3 tuổi vẫn thường được gọi là tuổi bản lề, bởi lẽ nó là ranh giới là là nơi bắt đầu của những bắt đầy cho việc hình thành thể chất, nhân cach.. của trẹ Đôi khi giáo dục bằng lời nói không hiểu quả (nhất là các bậc phụ huynh đã để "lộ" ra cho con biết mình rất cưng chiều chúng), trong trường hợp này, dùng một cây roi nhỏ, khẽ vào mông như là sự xác lập khái niệm "đánh đòn" là như thế này đây.

Thân!
02:47 CH 24/02/2004
Trắc nghiệm chỉ số IQ cho bé
Các bạn thân mến!

Nhân việc các bạn thảo luận về chỉ số trí tuệ, mình xin có một số ý kiến được khổng

Chỉ số IQ đúng là không thống nhất cho mọi đối tượng, mọi quốc gia mà còn phải phụ thuộc nhiều vào trình độ văn hóa, lứa tuổi, văn hóa xã hôi... Vì những điều kiện nghiêm ngặt như vậy cho nên các nhà nghiên cứu mới tiến hành định chuẩn, nghĩa là làm cho bộ trắc nghiệm đó phù hợp với những điều kiện của từng đối tương. Hiện nay trên thế giới có rất nhiều bộ công cụ trắc nghiệm và nhiều mục đích khác nhau: Có trắc nghiệm thiên về khảo sát trí tuệ, có trắc nghiệm lại quan tâm hơn đến các thao tạc Lưu ý: chỉ số IQ không chỉ đơn thuần là khả năng tính toán, ghi nhớ mà còn là thao tác nhanh, chính xác, tư duy trừu tương...

Trắc nghiệm qua mạng hay các bài dịch từ báo chí cũng chỉ là hình thức tham khảo, một cách làm quen chứ chưa thể dựa vào đó mà cho là kết quả cuối cùng đươc vì những lý do đã nêu trên Cụ thể: một người Pháp sẽ có bảng câu hỏi khác với người Việt Nam và ngược lai.

Như vậy, khi thực hiện trắc nghiệm (một cách nghiêm túc) đòi hỏi phải có bộ công cụ trắc nghiệm tốt, trắc nghiệm viên thạo nghề và các điều kiện khách quan thích hơp.

Các trắc nghiệm trên mạng có thể chỉ để tham khảo và không mang tính khảo sát thực tế Tiếp nhận kết quả trắc nghiệm cũng cần phải bình tĩnh và vững vàng. Bở lẽ, chỉ số IQ chưa thể nói len sự thành bại của một con người mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như EQ (chỉ số xúc cảm); AQ (chỉ số vượt khó).

Lần sau, nếu được tôi xin nói thêm về một số vấn đề xoay quanh các chỉ số này trong khả năng hiểu biết của mình

Thân!
06:29 CH 25/12/2003
t
T. V. Freud
Bắt chuyện
1.3kĐiểm·24Bài viết
Báo cáo