Một số tài xế cho biết, thời gian ngồi trên xe, lái xe liên tục trong nhiều giờ, thức đêm, giờ giấc ăn, ngủ không cố định, đòi hỏi phải có sức khỏe tốt mới có thể chịu đựng được. Để tiết kiệm chi phí các lái xe thường phải tự tìm cho mình một điểm đỗ trong ngõ vắng hay đỗ nhờ ở sân một cơ quan nào đó gần với nơi hay có khách đi xe, cự ly không quá xa để khi có thông báo từ tổng đài là nhanh chóng đến được ngay địa điểm đón khách.
Vì việc phát thông báo qua bộ đàm chung, nên các xe đang có mặt ở gần địa điểm có khách hàng lập tức cùng ào đến, ai nhanh hơn người đó được, chính vì vậy mà đôi khi người ta vẫn bắt gặp một vài chiếc taxi phóng bạt mạng bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra… Chưa hết các tài xế taxi còn phải đối mặt với thanh tra hãng, theo quy định của một số hãng, thì khi xe vận hành trên đường tuyệt đối không được mở cửa kính, trong khi đó để tiết kiệm xăng, khi không có khách tài xế không bật điều hòa và mở cửa kính nếu thanh tra hãng phát hiện, tài xế sẽ bị phạt trừ vào phần thu nhập vốn đã ít ỏi của mình.
Với đặc thù ngành nghề, qua khảo sát thì đa số các lái xe taxi cho biết, đều đã từng gặp phải những vấn đề về an ninh, nhẹ thì bị khách đi xe “bùng” tiền, nặng hơn thì bị hành hung, thậm chí bị cướp, trấn lột… Chính vì vậy, lái taxi là một nghề mà ít có ai gắn bó lâu dài, nhiều người còn cho rằng, xin việc lái xe taxi là để “luyện tay lái” sau một thời gian là tìm việc khác.
Quá tải taxi dẫn đến tình trạng luồn lỏi, tranh giành khách giữa phố đông
16 xe taxi trên 1km đường
Nếu như trước kia khách hàng thường sử dụng điện thoại để gọi taxi, thì nay phần lớn họ đứng ngay trên vỉa hè để vẫy taxi, cho tiện lợi. Thống kê của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT công bố vào năm 2012, cho biết mỗi kilômet đường đô thị của Hà Nội đang "cõng" 16 xe taxi. Con số này cho thấy mật độ dày đặc của taxi trên đường phố Hà Nội hiện nay. Có vẻ như với taxi hiện nay cung đã vượt quá cầu, khiến cho sự cạnh tranh về giá thành trở nên khốc liệt, khiến cho thu nhập của một bộ phận lớn người lái xe taxi đi xuống, kéo theo những hệ lụy là nạn “chặt chém”, tranh giành khách hàng, gian lận cước phí…
Không chỉ có vậy, đi taxi ở một số trường hợp còn rẻ hơn đi xe ôm. Qua kiểm chứng nếu đi một đoạn đường từ 1km trở xuống, thì đi taxi chỉ mất 12 -14 nghìn đồng, còn với các bác xe ôm thì không thể dưới 15 nghìn đồng cho quãng đường đó. Đây cũng chính là lý do có khá nhiều tài xế taxi từ chối vận chuyển khách ở cự ly quá gần. Kể cả với quãng đường xa hơn nếu đi taxi từ 2 người trở lên thì vẫn rẻ hơn đi xe ôm… Một số ý kiến cho rằng giá cước vận tải taxi nên theo giá xăng ở km đầu tiên. Tuy nhiên, đối mặt với sự cạnh tranh hiện nay, có lẽ chẳng hãng xe nào dám mạo hiểm như vậy.
Vẫn biết cần tạo môi trường công bằng trong lĩnh vực kinh doanh, song xét về mặt quản lý đô thị thì ngoài việc nhanh chóng quy hoạch điểm đỗ, cần có sự điều chỉnh hợp lý hơn về mật độ xe taxi đang lưu hành; điều chỉnh về giá cước vận tải... Đã rất cấp bách để có một sự điều hành chung để giảm thiểu vấn đề xe “rỗng”, từ đó tiết kiệm chi phí xã hội, đảm bảo việc làm, thu nhập cho một bộ phận lớn người lái taxi hiện nay sao cho họ có thể yên tâm sống được bằng nghề.
Đối với những đơn vị có số đầu xe ít, chưa có nhiều thương hiệu, việc tăng giá cước vào thời điểm này được xem là quyết định khó khăn của người điều hành. Mặc dù chưa tăng giá cước như một số đơn vị kinh doanh tắc xi khác, nhưng theo ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc doanh nghiệp tắc xi Nguyên Minh, công ty của ông cũng phải tính tới việc thích nghi dần với nhịp độ điều chỉnh giá xăng và việc điều hành giá xăng. Tính toán của ông Minh cho hay, trong hoạt động vận tải, xăng dầu chiếm từ 30-40% giá thành.
“Việc tăng giá xăng liên tiếp trong thời gian qua đã tác động trực tiếp vào giá cước, nếu không điều chỉnh giá cước thì chắc chắn doanh nghiệp rơi vào cảnh thua lỗ”, ông Minh khẳng định. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng muốn tăng giá trong vận tải phải qua nhiều công đoạn, thủ tục, từ việc phải xin phép cơ quan quản lý, thuế, cài đặt giá cước trên đồng hồ tính cước, niêm phong lại niêm phong giá cước trên xe. “Nếu thực hiện những công đoạn này buộc lòng doanh nghiệp phải gọi xe về, ngừng kinh doanh, phải đầu tư chi phí rất tốn kém cho doanh nghiệp”, ông Minh chia sẻ.
Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, ông Đỗ Quốc Bình, cho rằng, nếu giá xăng tăng ở mức 300-400 đồng thì không tác động nhiều đến giá cước vận tải, nhưng nếu 3 lần tăng giá xăng với tổng mức quá ngưỡng 1.200 đồng/lít thì giá cước taxi có thể được phép điều chỉnh. “Trong trường hợp giá xăng tăng 1.000 đồng/lít thì bản thân người lái xe mỗi tháng phải chi phí thêm khoảng 1,2-1,4 triệu đồng bù vào tiền xăng. Vì vậy, việc tăng giá cước vận tải là điều khó tránh khỏi”, ông Bính nói.
Anh Nguyễn Văn Phúc, một tài xế tắc xi cho biết, xe mà anh đang sử dụng thuộc diện “cổ phần” của hãng. Tức cá nhân có xe thì đóng chi phí vào hãng để nhận thương hiệu, sau đó mỗi tháng đóng số tiền theo quy định cho chủ hãng đó.
“Là xe của nhà nên cước chở khách có thể linh động, nhưng trong điều kiện chủ thương hiệu không cắt giảm chi phí thương hiệu, điều xe, thì buộc lòng chúng tôi cũng phải kiến nghị đến hãng để tăng giá. Nếu ngày trước mỗi ngày cất giữ được vài ba trăm nghìn, thì với giá xăng dầu như hiện nay, số tiền “lãi” thu được đã bị thâm hụt rất nhiều”, tài xế Phúc cho biết.
Anh Quang
Link: http://www.gdtd.vn/channel/2773/201308/nhoc-nhan-nghe-lai-taxi-1971803/
Link: http://www.gdtd.vn/channel/2773/201308/nhoc-nhan-nghe-lai-taxi-1971823
Link: http://phapluatvn.vn/kinh-doanh/thi-truong/201308/Taxi-ruc-rich-tang-gia-cuoc-2081340/
Anh Xiêchao Yang trả tiền công chở theo đồng hồ tính cước của xe là 62.000 đồng, nhưng lái xe yêu cầu phải đưa 600 USD. Thấy khách đồng ý, lái xe đã chốt cửa không cho xuống, rồi lấy con dao nhọn trong hộp đồ của xe ra đe dọa, buộc khách phải trả số tiền theo yêu cầu. Hoảng sợ, anh Xiêchao Yang phải rút ví trong người ra thì bị lái xe giật ví, lấy 1.200 USD, hơn 400 đô la Hong Kong, 400 nhân dân tệ và hơn 1.000 triệu đồng. Sau lục soát túi quần anh Xiêchao Yang, lấy chiếc ĐTDĐ Iphone 4, lái xe mới mở cửa xe cho khách xuống.
Cơ quan công an làm việc với Nguyễn Văn Tiến
Ngày 11-8, CAQ đã trao trả tài sản cho anh Xiêchao Yang
Link: http://www.anninhthudo.vn/Phap-luat/Lai-xe-taxi-chot-cua-nhot-khach-de-cuop-tien/511361.antd