As a Vietnamese, I think I need to give some inside for more factual based judgment, not just biased hatred or fanatic craze. I believe that all accusations here are made by anti-fans, so please do your own analysing before coming to conclusion who copy whom. No one steals anything, everybody borrows. Son Tung, truly has been involving in many suspicions of plagiarism, almost all of his works, in which there was only one song “Chac ai do se ve” brought up as a case, but was dismissed due to not having enough evidence and the confirmation of “no such plagiarism” from the representative of so-called-original Korean composer Yong Hwa of “Because I miss you”. So, all the accusations of plagiarism, so far, have been brought up mainly his haters, competitors or money-driven tabloids. It’s a fact, in Vietnam, for the time-being if not the time-ever-been, Son Tung MTP is the most controversial star, being torn by the extremeness of hate and love, every move of his becomes the centre of gossiping. I guess everyone wants a bite of him :) For this particular case of “Chung ta khong thuoc ve nhau” and “We don’t talk anymore” in my opinion, there is similarity in chord progression, however the melody, lyrics and overall feeling are completely different. Theoretically, this is such a simple old-school technique in composing songs. After centuries of chord progression development, who can claim originality of any of his work?! .
Họ vẫn nổi như cồn vì nền văn hóa của họ không chà đạp nhân phẩm của nghệ sĩ, đối với họ âm nhạc là nghệ thuật mang tính giải trí cho đám đông, không nhất thiết phải mang tính bác học cao siêu ít ai hiểu nổi, chỉ dành cho số ít giới thượng lưu có hiểu biết như của chú Tùng Dương.
Trong vụ tố đạo nhạc của Bob Dylan năm 2012, Bob nói “Đó chỉ là một cái cũ, kiểu truyền thống từ rất lâu rối”; GS Sean Wilentz của ĐH Princeton Mỹ: “ghi nhận nguồn gốc của từng mảnh của các tác phẩm là truyền thống mang tính học giả, chứ không mang tính nghệ sĩ ” BB.King “Không ai ăn cắp ở đây cả, tất cả đều vay mượn”
Vâng nghệ thuật là sự vay mượn và kế thừa. Nghệ sĩ làm việc theo cảm xúc, họ không thói quen số má tài liệu như các học giả. Lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau là thói quen sáng tác của hầu hết nếu không nói là tất cả các nghệ sĩ trên thế giởi, không ai yêu cầu họ credit nguồn cảm hứng.
Tôi xin kết luận bằng trich dẫn lời tôi rất tâm đắc của má Mèo Lười : “ Luật sở hữu trí tuệ ở đó không phải là để cho người đi trước đổ bê tông bịt đường mà vẫn phải đảm bảo môi trường cho sự kế thừa và sáng tạo ”
Mọi người cứ ném đá cho tàu chìm luôn đi hic, để tui còn lên tàu KiKyo. Hi vọng tàu sớm dừng bến đỗ, nàng Song xinh đẹp đạo đức quá lại không biết chiêu trò câu kéo dễ bị ế, tui là tui lo cho nàng ý lắm cơ.
Bài hát CNĐ đúng như má nói, nghe đến u sầu, ủ rột. Xét về khía cạch thông điệp cảm xúc của nghệ sĩ được gửi gắm của tác phẩm, thì đúng là cu Tùng đã thành công. Đó chính là cảm xúc của tôi sau khi nghe. Cảm thấy căng thẳng, sầu não và bế tắc kiểu gì đó, đại loai như sau như khi đọc Tắt Đèn vậy. Cảm giác như mình đang bị giam cầm chính trong những cảm xúc dầy vò của chính mình mà không biết giải quyết ra làm sao vậy. Mà chắc dao này cuộc sống có đủ stress rồi nên tôi muốn nghe những bài có chut uplifting về nội dung hoặc ít ra cũng có âm điệu nhẹ nhàng hơn dễ nghe hơn.
Bài CNĐ thực sự tôi nghĩ sẽ không được nhiều người yêu thích như bài LT vì cái độ intense của nó, nhưng chắc ai thích thì sẽ rất thích. Sau hai ngày không nghe, hôm nay nghe lại thấy đã gì đâu, tôi thích nhất đoạn cao trào "quên đi, quên đi, quên hết đi" và môt từ "buông" lạnh lùng cụt ngủn khúc đầu. MV này tôi thì lại không đánh giá cao bằng MV Lạc Trôi vì cảm thấy hơi nhức mắt và mệt với chuyển cảnh quay quá nhanh liên tục. Cũng có thể bởi giai điệu của LT tạo nhiều đất cho đạo diễn MV thể hiện thông điệp hơn.
Phần nội dung tôn giáo gây tranh cãi trong MV lại là một vấn đề khác. Tôi là người Công giáo, cho nên không muốn đánh giá vì sợ sẽ đưa ra quan điểm chủ quan, nên muốn nhờ các mẹ phân tích hộ. Tôi thích cu Tùng ở chỗ, không bao giờ phân trần, giải thích cho những cáo buộc hay phỉ báng vô lý tới nó nhưng thiết nghĩ việc này Tùng hay công ty nên có lời giải thích về dụng ý hình ảnh của MV tới công chúng, còn giờ thì chúng ta cứ ngồi tự cảm nhận rồi xét đoán thì e tất cả đều không đủ thuyết phục.
Kết lại thì dù gì Tùng vẫn là nó, kiên định, dám thử thách và không ngại đối đầu. Tôi chưa bao giờ ảo tưởng rằng lúc nào nó cũng là nhất nhưng tôi tin với tinh thần đó nó sẽ còn đi xa nữa. Hi vọng nó sẽ sớm quay trở lại với bài hát nhẹ nhàng hơn, có thông điệp nhân văn rộng hơn, không chỉ bó hẹp trong cảm xúc cá nhân nữa. Cũng thích nhìn nó nhảy nữa đến giờ MV có dance của nó chắc chỉ có CTKTVN và KPDVĐ.