images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
Xin chào cả nhà, xin phép cả nhà và bác 3J cho em đc chia sẻ thông tin này: Nhóm các cháu du học sinh tại Singapore mong muốn giúp đỡ cho các em có ý định tham dự kỳ thi UEE vào các trường NUS và NTU về quá trình nộp hồ sơ, bài luận,... nên đỡ mở 1 trang để các em có nhu cầu cần giúp đỡ, tư vấn. Phụ huynh nào quan tâm thì vào link sau nhé để đăng ký nhé:
https://www.facebook.com/#!/studyinsingapore101?pnref=story

Mình copy link vào đây qua sự ngỏ ý của các cháu du học sinh mong muốn giúp đỡ đc nhiều hơn các bạn tại Vnam!
09:41 SA 25/11/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
J1 càng lớn càng manly, đẹp trai như tài tử :)

Chắc lão Khăn muốn hỏi thuốc giảm đau ngoài moc phin? Chỉ biết chia sẻ nỗi niềm với lão thôi.

Mình suy nghĩ thế này, vẫn là cái tính "chậm chạp" của mình thôi.
Nền giáo dục VN bị kêu ca nhiều là "học để thi", biết vậy để tránh cho con em mình. Bố mẹ cần xác định cái gì cần cho con: kiến thức hay là điểm. Tất nhiên có lúc thì 2 cái đó có vẻ là 1, nhưng phải là thời điểm, giai đoạn nào? Làm toán còn có "từ khóa" nữa là đọc hiểu, nên từ nhỏ cũng nên khuyến khích con biết cách tìm ra từ khóa. Nhưng nếu đi theo "quy trình xuôi" là tìm ra từ khóa để giải mã bài toán/ đoạn văn, khác với tìm ra từ khóa để trả lời trúng câu hỏi (mình diễn đạt vậy có rõ ý không nhỉ?). Nếu con đang trong giai đoạn tích lũy kiến thức thì không nên quá quan tâm tới "tips" để đạt điểm cao, có thể sẽ làm con không chắc nền tảng, không hiểu sâu, dễ ẩu... Khi con đạt tới mức ổn định (và nếu để phục vụ thi cử :p ) thì mới nên học "tips" để nâng điểm. Mình cứ từ từ tới mức đến khi con thi đại học mới để con tự có nhu cầu "học tips" :))


Em cũng nghĩ như chị 1c3c, tips là giai đoạn cuối cùng trước khi bước vào một kỳ thi (cái này ko phải bạn nào cũng cần dùng đến) còn trong quá trình tích lũy thì nên đọc kỹ để ngấm cách hành văn, tích lũy thêm vốn từ, cấu trúc câu.
Đúng như bác 3J nói KEY để giải quyết mọi vấn đề là Reading Comprehension- với bạn lớn nhà em hiện giờ vẫn chưa phải dùng đến Tips và có lẽ ko phải dùng vì quá trình Reading đã thực sự "ngấm" và chuyển thành tài sản của bạn ấy!
Riêng với tiếng anh, em luôn đi theo hướng cứ chậm nhưng chắc, ko nhìn quanh để so sánh mà sốt ruột, cái quan trọng nhất là lượng từ tích lũy tăng, biết cách lập luận logic một vấn đề, đọc giúp tăng vốn hiểu biết và thỉnh thoảng ra thi thố test thử xem ta đến đâu và kết quả đúng như mong đợi là lại kiên định đi tiếp. Đợt này em đang đi học và rất thấm thía chia sẻ của vị giáo sư đang dạy em: Có thể bạn đã vượt qua các kỳ thi chuẩn hóa tiếng anh, nhưng cái đối mặt lớn nhất với bạn là khi bước chân vào học đó là khả năng đọc, viết phải tốt đạt tiêu chuẩn mới giúp bạn vượt qua các kỳ thi mà điều này mới là quan trọng; Đừng nghĩ thi kỳ thi chuẩn hóa cao thì nghiễm nhiên trình độ đọc, viết sẽ cao.

P/s 1: cả nhà thông cảm nếu em viết có gì sai nhé, đang lúi húi với bài thuyết trình phải hoàn thành nhưng ong đầu quá nên vào đây "chém gió"
P/s 2: Lão khăn - chia sẻ với Lão và cố gắng mạnh mẽ nhé!
06:06 CH 07/08/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
Cho em gửi lời chúc muộn đến nhà mới của bác 3J! Khởi đầu topic bằng câu chuyện những con đường, mong rằng các bố, các mẹ đều tìm ra được những tuyến đường đi ngắn nhất, hay nhất và hợp lý nhất với mình để con đi tới đích.
Lan man đến chuyện làn sóng du học, tỷ lệ du học sinh trở về quê hương quá ít, em nghĩ từ xa xưa các cụ đã có câu: "Đất lành chim đậu", ko biết mục đích cuối cùng của bài báo giật tít như vậy định nói lên điều gì nhưng hãy nghĩ khách quan: nếu đất lành thì chả cần hô hào chim sẽ kéo đàn đến đậu, xây nhà, làm tổ và sinh sống thôi. Người có khả năng, có tài chính ra đi được hay thoát được, vậy những người ở lại cũng trăn trở và run lắm với các mô hình ""thử nghiệm giáo dục": như bỏ chấm điểm cấp tiểu học, 3 phương án thi ĐH...chưa biết hay đến đâu nhưng nhìn lại cả hệ thống vẫn thấy rối bời...Giá như chỗ nào đất cũng "lành" như topic HPTM thì ko cần quảng cáo cũng đông đúc ngay mà!
Mang tiếng sống trong GD Vnam mà nhiều lúc cảm giác như đứng ngoài vậy, luôn phải tỉnh táo để ko lao theo các cuộc thi rầm rộ và càng ngày lại càng sợ cái từ "chọn" ở Vnam và có lẽ các cuộc chạy đua cũng nhen nhóm từ chữ "chọn" này! Đâu phải đứa trẻ nào cũng có khả năng học tự nhiên, nhiều bạn có năng khiếu trong các môn xã hội và ngoại ngữ cũng vượt trội lắm chứ? Mơ lắm 1 sự cải cách hệ thống để dần dần bệnh thành tích, chạy trường nọ, lớp kia biến mất khỏi nền GD và một giấc mơ xa vời "đất lành chim đậu"
11:01 SA 04/08/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Cho 1-2:

Cô bé nhà em là đứa e dè, nhút nhát và sống 3 năm trong môi trường tư thục với giáo viên hiền lành, nhẹ nhàng. Ở gia đình bố mẹ cũng đối xử bằng sự tôn trọng và giải thích cặn kẻ mọi quy định mà không có sự áp đặt hay quát tháo. Môi trường con đang học cũng là một môi trường tư thục nhưng giáo viên đương nhiên là không phải mẹ hiền mà cách của cô vẫn là đe nẹt và quát nạt, cô giao cho các lãnh đạo trong lớp quyền được quát nạt các bạn.

Trước lúc con đến lớp 1, em không nói với con rằng mỗi ngày đến trường là một ngày vui, cũng không thuyết giáo con rằng: tới trường có cô giáo và các bạn sẽ chơi vui lắm. Em kể cho con nghe về những ngày mình đi học lớp 1, dẫn con đi xem trường cấp 1 của mẹ (tất nhiên giờ đã đổi khác nhiều), kể cho con nghe những trò khờ dại, những lần bị bạn đánh, bạn dọa và về mùi phân gián trong lớp học, bố con bé còn kể cho con nghe về cái lớp học mái tranh sau trận gió lớn, ngồi học có thể nhìn thấy cả bầu trời. Tất cả điều đó đã đi vào kỹ niệm của bố và mẹ.

Ngày con bé đến trường nhập học đầu tiên, từ 2 hôm trước, cả nhà cùng nhau lên kế hoạch chuẩn bị 1 bộ quần áo mới, 1 cặp sách mới, một hộp bút, bút chì... và tặng cho con 1 quyển sổ nhỏ để con vẽ hoặc ghi lại những điều mà con ấn tượng rồi nói với con rằng: ngày đầu tiên đến trường là một ngày đặc biệt mà con sẽ nhớ mãi sau này...

Dẫu biết rằng trường học không như mơ, và chả có ngôi trường nào hoàn hảo, xác định như thế nhưng cho trải nghiệm đầu tiên của mẹ và con ở lớp 1 thật sự nhiều lo lắng. Làm sao không lo lắng cho được khi trong buổi đầu tiên vào lớp 1, cô giáo hô: các anh chị lớp 2,3,4,5 hãy nói: "Anh chị yêu các em lớp 1". Bài học đầu tiên, tình cảm đầu tiên mà con học được là sự giả dối. Các anh chị, các bố mẹ trong HPTOM có thể cho rằng em khó tính quá chăng? Cho rằng em để ý những cái tủn mủn? Vâng, làm sao không lo lắng, làm sao không buồn với sự giáo dục này đây? Đấy chả phải trót lưỡi đầu môi, còn tình cảm làm gì có chút nào? Đến yêu mà cũng khẩu hiệu và hô hào, đoàn thể thì em buồn và hoang mang lắm.

Vào lớp học thì học tính bắt nạt, học cách thể hiện những cảm xúc tiêu cực. Mọi người sẽ bảo em rằng: bây giờ không sống trong môi trường như vậy, sau này ra đời bị bắt nạt. Vâng, em xin chấp nhận, hãy để việc bị bắt nạt diễn ra ở đâu đó chứ không phải ở trường học, nơi các cô biến sự bắt nạt thành lối sống và thành luật lệ, biến điều không được thành lẽ dĩ nhiên.

Các bố mẹ ở đây, những ai đã thấy tranh cô bé nhà em cũng có thể cảm nhận, những bức tranh của con trong sáng và giàu cảm xúc ra sao, thế nhưng đến trường đến buổi thứ 3, con mang về 1 bức tranh mà mẹ ĐẮNG LÒNG. Con vẽ 1 ngôi nhà, bên cạnh ngôi nhà là 1 bông hoa to đùng hỏi ra thì thầy bảo vẽ như vậy, hôm sau một bức tranh khác, lại vẫn cái hoa to đùng bên cạnh 1 cái cây, tranh còn nhiều hình ảnh khác nữa. Đúng như chị GerHan đã nói với em cách đây 1 năm, những khả năng hội họa tự nhiên như con em sẽ được nhào nặn thành 1 thứ tiêu chuẩn chung, một thứ Mỹ thuật không đi liền với cái đẹp. Em đã dặn con rằng hãy vẽ những gì con thích, những gì con thấy, những gì con cảm nhận được, con không phải làm theo ý của thầy, cô cũng được.

Vậy như thế có sai lầm nghiêm trọng không?

Cho 3:
Kêu ca là một nhu cầu, tôt hơn hết là con nên kêu để gia đình biết và chia sẽ với cảm xúc của con. Từ hôm mẹ viết hộ để động viên viết, hôm qua cô cũng có giao 1 trang viết nhưng em bảo con không phải viết đâu, vì ở lớp con đã viết nhiều rồi. Ở nhà, con được làm việc mà con thích.


Đọc bài của mẹ GiangLamNhim làm mình muốn viết quá (Tks mẹ GiangLamNhim)!

Hoàn toàn đúng vậy, trường học hiện nay ở Vnam (bất cứ loại hình nào) đều ko đẹp như mơ nhất là đối với bạn hiền lành, nhút nhát như con mẹ GiangLamNhim thì càng phải lưu tâm. Không có trường này, lớp kia tốt cho tất cả mọi người mà chỉ có trường phù hợp nhất với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình và mục tiêu rèn dũa, định hướng cho đứa trẻ mà thôi.

Vẫn phải khẳng định rằng, dù học ở đâu chăng nữa, gia đình, người cha, người mẹ vẫn là ngừoi dẫn dắt con của mình. Chính vì vậy, bản thân mình cứ xác định vai trò của mẹ đối với sự học của con ngay từ đầu: theo sát, bù đắp cho con những chỗ thiếu và khích lệ con ở những điều nổi trội.

Mình cũng dạy con thực tế lắm, chỉ cho con thấy đến trường con phải làm gì, có gì chưa được và có những gì con vẫn phải tự phấn đấu. Môi trường công có cái hay riêng và những cái dở riêng của nó, mình đã chọn trường công thì tự đánh giá biết mình cần làm gì và mẹ con cùng dắt tay nhau đi cho vui vẻ thôi!

"Kêu ca là 1 nhu cầu" - đối với nhà mình là trò chuyện trao đổi - có những cái dở ở mức chấp nhận đc thì chỉ cho con thấy và chấp nhận, những cái khác :Ngon, bổ, rẻ thì chắt lọc. Riêng Mỹ thuật thì hoàn toàn có thể cho con thỏa sức sáng tạo ở nhà Mẹ GiangLamNhim ơi. Thực sự, các trường công, bản thân nhà trường ko nhìn thấy tầm quan trọng của các môn phụ, các môn ngoại khóa và các giáo viên với nhau ko coi trọng môn phụ, ko coi trọng giáo viên dạy môn phụ nên sự đầu tư hay tìm giáo viên tốt ở những môn này làm sao tốt được. Một điều vẫn phải thừa nhận ở trường công, gáio viên dạy môn chính vẫn có "giá" hơn mà! Nhìn vào đó mà xoay chuyển dạy con nhỉ!
10:35 SA 24/07/2014
Đồng hành cùng con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2 AMS -...
Cu nhà tớ đỗ rồi.

Chúc mừng mẹ Thu Hà và con trai nhé! Chúc mừng tất cả các con đỗ nhé!
Những con chưa đỗ, mong các bố/mẹ đừng buồn, động viên các con tiếp tục thành công ở môi trường khác nhé!
Box GD nhà mình thật giỏi, cả bố/mẹ và con cùng giỏi!
05:39 CH 19/06/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Vâng, cảm ơn những lời bạn NgocTri đã nói.

Qua vài bài viết của tôi trong diễn đàn này tôi hiểu cả chứ. Những điều tôi viết về cái lưng, cái lưng của tôi và cái lưng của ai đó cũng kệ. Một người với tấm lòng chân thành, chỉ vậy thôi. Những bạn nào cho rằng tôi đã làm ảnh hưởng không tốt tới không khí của diễn đàn thì cho tôi gửi lời xin lỗi tới họ.

Các bạn thích bình dị, thích yên ả, chẳng nhé tôi thì ngoại lệ. Tôi luôn tự tin sống đúng với mình, tôi cố gắng dũng cảm hơn một chút để mong rằng góp chút sức bé nhỏ cho xã hội bớt nhiều cái nhức nhối như các mẹ thấy thôi, có lẽ tôi sai nhỉ? Vậy ai đó vẫn gay gắt phê phán thói tham nhũng, quan liêu, hay gì gì nữa. Nếu tôi không rõ và không ý thức được điều đó thật lòng dũng cảm của tôi ở đâu, hay tôi vô cảm.

Mọi người đều cảm nhận thấy sự có mặt của tôi ở HPTOM này có vẻ không hay, làm mất đi không khí vui vẻ, bởi mỗi chúng ta chỉ thích cái đẹp, cái tốt, cái nhân văn, còn không hiểu những cái đối lập ta lại lãng quên đi ư. ( ai đó có nói: nếu ta chỉ nhìn về một phía nghĩa là ta thủ tiêu đi nhiều thứ tốt đẹp lắm các mẹ ạ )

Vậy chúc các bố, các mẹ luôn vui vẻ, các em các cháu ngày càng tiến bộ, học tập giỏi vậy, cả nhà hạnh phúc và đạt được ý nguyện của mỗi người.
Thân chào.


Thực sự đến bài viết này của bạn mình thấy khác nhiều, cách hành văn đã khác và chia sẻ tình cảm hơn! Thật lòng mà nói, việc tranh luận và chia sẻ là chuyện bình thường và rất hữu ích!
Giá như...ngay từ đầu bạn chia sẻ, phản biện thật logic, lịch sự thì có lẽ sẽ không có những đoạn đôi co, nói đi nói lại với nhau thì hay biết bao. Mình thấy sợ nhất là làm người khác tổn thương cho dù bằng cách này hay cách khác. Dù ko muốn nhưng buồn thay cho người khác mà mình phải có ý kiến để dừng lại vì mình muốn mọi tranh luận đúng tinh thần của box GD!
Chúc bạn có nhiều ý tưởng hay và mới về giáo duc hữu ích nhé!
10:43 SA 25/04/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Cả nhà ơi, chúng ta vốn là những người bình dị, khiêm nhường, ko quen chuyện đao to búa lớn. Hơn ai hết, chúng ta quá hiểu rõ con cái chúng ta cần gì, thế nào là hạnh phúc, thế nào là tình cảm chân thành! Chính vì vậy, cách hay nhất là chúng ta nên ỦNG HỘ bạn "Vì..." mở 1 topic riêng để truyền bá, phổ cập, khai sáng những tư tưởng tiến bộ của bạn ấy và MONG RẰNG, hãy để topic này bình yên như vốn dĩ bao lâu nay!
Mình mong rằng chúng ta ko để ý, ko tranh luận nữa là hay nhất và thay vào đó là những trao đổi như thường lệ! Đồng ý nhé, cả nhà @};-
09:13 SA 25/04/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Cứ 1 tuân, vài ba lần mình vẫn vào đây, đọc hết các chia sẻ của các bố/mẹ nhà mình và vẫn tự nhặt nhạnh những cái hay nhà mình để tích cóp làm vốn để dạy con đấy ah! Gần đây nhất, trong một buổi gặp gỡ các bố/mẹ nhà mình về, mình mới nhận thấy rằng cộng đồng các bố/mẹ quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của con trên WTT nhà mình rất lớn, rất nhiều mẹ tài năng dạy con vừa học và vừa chơi vô cùng bổ ích. Tuy vậy, sau buổi gặp đó, mình cũng có một vài suy nghĩ nên ghé nhờ vào ngôi nhà của bác 3J để chia sẻ (mong đc bác và các bố/mẹ đồng ý ah)
- Không có đứa trẻ nào kém cả đâu các bố/mẹ ah! mỗi bạn có một thiên hướng rất riêng và đòi hỏi bố/mẹ chúng ta phải kiên trì, kiên định luyện con và giai đoạn khi con còn bé, con tốt hay ko phụ thuộc vào bố/mẹ rất rất nhiều.
- Mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi đứa trẻ một tính cách, do vậy, ko nên áp dụng dập khuôn cách dạy của nhà này vào nhà kia; đứa trẻ này cho đứa trẻ kia - Chính việc áp dụng dập khuôn mà ko hiệu quả sẽ gây ra việc chán nản và thất vọng trong khi ko biết rằng do phương pháp sai chứ ko phải lỗi do con.
- Read, Read and Read thì vô cùng tuyệt vời rồi, trong điều kiện nhà mình các con đa số đều học trường công, đi học cả ngày, ngoài sách ra thì còn nguồn tài liệu vô cùng phong phú trên mạng - bé nhà mình luôn đc mẹ đổi món bằng việc nghiên cứu tuần tự thế giới động vật: khủng long, chim cánh cụt, hổ, báo.,..Do con yêu thích ô tô, máy bay, nên đợt này lại chuyển đề tài. Sau khi đọc xong, mình luôn khuyến khích con nói chuyện miệng với mẹ về loài động vật mà con đã đọc: thân hình nó ra sao, nó sống ở đâu, nó có đặc điểm gì,... ban đầu chỉ luyện nói thôi và sau vài ngày cho con chuyển sang viết - mẹ sửa. Đối với con, việc này dường như một trò chơi thú vị chứ ko phải là học đâu ah và tiếng anh cũng đến tự nhiên ko áp lực.
- Chưa bao giờ mà mình thấy làn sóng học kỹ năng sống và ngoại khóa cho con mạnh mẽ như 2 năm gần đây. Vẽ, đàn,.. mình rất ủng hộ, hay kỹ năng sống cũng vậy, nhưng mình vẫn lưu ý với các bố/mẹ người thầy dạy kỹ năng sống hữu ích nhất của con chính là bố/mẹ đấy; hàng ngày, nếu biết tận dụng tất cả các tình huống trong cuộc sống để dạy và luyện con thì đó chính là kỹ năng sống tuyệt vời.
Chúc các bố/mẹ nhà mình phối hợp nhịp nhàng giữa chơi và học nhé!
09:04 SA 14/03/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Từ lúc đọc được câu trên em cũng thấy "si nghĩ". Thực ra admin của box này cũng nên đọc và có thay đổi để các mem không còn cảm thấy bức bối nữa, cái gì cũng cần có 2 chiều. Nếu như mọi người trao đổi có tính chia sẻ, độ hữu ích thể hiện qua số bấm thanks mà mod cứ quy chụp - xoá lung tung thì dần dần việc ngán ngẩm sẽ ít nhiều làm mọi ng k nhiệt tình nữa.
Sự tồn tại và tính hot của topic này thể hiện sự vô cùng quan tâm của chúng em với việc dạy dỗ con cái, những anh chị có độ từng trải - kinh nghiệm ứng phó với các tình huống, các kiểu dở khóc dở cười của giáo dục VN viết bài chia sẻ sẽ giúp cho bố mẹ trẻ chúng em - những lợi ích khó kể ra bằng lời, đong đếm bằng vật chất.
Bên FACE em nghĩ rằng chị mẹ Cún cũng không đóng chặt cánh cửa cho những ai quan tâm, nhưng không phải nơi công cộng để thoải mái ra vào. Qua 1 thời gian bên FACE em thấy rằng dù bên đó không bị Admin - MOD nhòm ngó nhưng mọi người chia sẻ rất chân tình - đầm ấm, vậy bác 3J cũng open thêm 1 tẹo đi ạ, thân hơn 1 chút thì cũng phải hơi khác với vừa vừa xã giao đúng không ạ? Em cứ mong mãi anh P gia nhập cộng đồng bên Face đấy ạ.


Chào bác P và cả nhà!

Em cũng ko phải thành phần gạo cội hay kinh nghiệm gì nhưng đọc thấy ý kiến của Thobong nên nổi lên bon chen chút thôi ah! Lời đầu tiên, chúc sức khỏe và HP đến Bác P và cả nhà! Mong mọi người có 1 năm mới đầy tốt lành, sự nghiệp nuôi dạy con cái ngày càng tốt và thành công. Có lẽ, cả nhà mình quen và biết nhau cũng từ sự đồng cảm trong việc chia sẻ mọi nỗi niềm trong sự nghiệp giáo dục con cái, các hình thức tự học, học hiệu quả nhưng vẫn ngon, bổ, rẻ có lẽ cũng từ đây mà phát triển. Chính vì vậy, công của Bác P khai sáng cho các bố/mẹ và các con ko thể nào kể hết, chỉ biết từ đáy lòng, em vô cùng cảm ơn bác.

Em thì vẫn vào Face và thầm lặng vào đây và theo dõi liên tục, ko bỏ sót bài nào! trên Face tiện hơn đây 1 chút là những câu hỏi ngắn, những thắc mắc tư giản đơn đến phức tạp, những trao đổi gần hay xa chủ đề đc viết và hỏi thoái mái hơn mà ko sợ admin tuýt còi chứ mọi sự chia sẻ, tình cảm của các bậc làm cha, làm mẹ vẫn như vậy và có phần gắn bó hơn. Nên nếu có thể, bác P bớt chút thời gian tham gia ạ, coi như chúng ta vẫn có hai địa chỉ để các bố/mẹ trao đổi!
Các con càng lớn, bố/mẹ càng nhiều nỗi lo, dạo này em đang bơi trong kho thông tin làm sao con thực hiện đc ước mơ du học rẻ, hiệu quả phù hợp với ngành nghề con lựa chọn và khả năng tài chính của bố/mẹ nên mẹ chỉ có mỗi cách ngồi im học hỏi mà ko dám viết và chia sẻ gì thôi ạ! Đúng như mẹ Thobong nói @};- nói: Lợi ích khó nói bằng lời, đong đếm bằng vật chất! chỉ biết nói rằng qua nhà GD, topic này các bố/mẹ và các con đã thay đổi rất nhiều đấy ạ!

Năm mới 2014 vừa tới và Tết nguyên đán đang cận kề, chúc cả nhà một năm mới an lành!@};-@};-@};-
09:32 SA 03/01/2014
Định hướng tương lai và giúp con thực hiện được...
Mình đang có tâm trạng, nên dù nhút nhát vẫn cố ngoi vào đây, mong nhận được ý kiến.
Chả là mình có biết một cô bé PTNK. Bẵng một thời gian, do con mình cũng muốn mon men thử thách một tí, nên mình sang gặp bé, thì mới biết bé đã đi du học rồi. Mẹ bé kể, từ một “sự kiện” nho nhỏ cách đây không lâu, bé đã quyết định du học, và trong thời gian ngắn đã thi lấy bằng, apply trường “như rải truyền đơn”, và lien tục các cuối tuần tham gia từ thiện để làm đẹp hồ sơ. Mình mừng và ngưỡng mộ cô bé, và ước gì con mình cũng được như vậy.
Tuy nhiên, khi về nhà suy nghĩ để kể chuyện lại với con, mình lại cảm thấy lấn cấn, băn khoăn. Chính là ở cái chỗ từ thiện kia. Mình không phê phán, chê gì cô bé (rào đón một chút để thanh minh), nhưng mình thực lòng không khuyến khích con mình làm từ thiện “có mục đích” như vậy. Nói thêm là con mình sống khá nghiêm túc và lý tưởng (theo nghĩa hướng tới cuộc sống văn minh, chứ không phải lý tưởng cách mạng ạ) và mình cố gắng nuôi dưỡng, bảo bọc điều này càng lâu càng tốt. Bảo bọc ở đây có nghĩa là mình cố gắng không gieo ý nghĩ tiêu cực vào đầu con, chứ việc tự lập chịu khổ trong cuộc sống thì mình vẫn đang làm.
Nỗi băn khoăn của mình là: Liệu mình có khắt khe? Liệu việc giao dục con của mình như thế, có làm giảm đi cơ hội du học? Vì thú thật, việc học choán hết thời gian, mà công tác xã hội phải “một cách nghiêm chỉnh” thì khó mà thực hiện được, nếu không theo giải pháp tình thế như cô bé ấy chọn. Và trên hết, liệu cách mình bảo bọc cho con mình có là sai, không hợp thời?


Lâu không vào thấy nhà mình rôm rả quá! đọc phần này của mẹ bin cun lại note thêm "đang có tâm trạng" nên mình xin giải tỏa một chút nhé!
Không biết bạn có nghe nhầm ko "để làm đẹp hồ sơ" ko chỉ các hoạt động từ thiện đâu mà là các hoạt động tình nguyện! Con gái mình cũng đang tham gia các hoạt động tình nguyện đây, ko biết mọi người có cảm nhận thế nào riêng mình thấy các hoạt động tình nguyện này rất hay và thiết thực. Để trúng tuyển làm tình nguyện viên, con gái mình thường phải dự thi 2 đến 3 vòng, hiện con mình vừa trúng tuyển tình nguyện viên tuyên truyền vì môi trường, ko thể phủ nhận hoạt động này là 1 phần tất yếu bổ sung cho hồ sơ du học về lâu dài, nhưng trước mắt mình thấy con có nhiều biến chuyển rất tích cực đối với bản thân con!

Cấp 2 con mình tập trung cho học và thi chuyên cấp 3 đặc biệt năm cuối cấp con chỉ thiên về học, nên sinh ra nhút nhát, thiếu bạo dạn. Vào trường cấp 3, trường có nhiều các câu lạc bộ và thông tin các hoạt động tình nguyện nên con mình đăng ký tham gia CLB và thi tuyển. Từ khi con tham gia hoạt động này, mình thấy con hoạt bát, năng động hơn rất nhiều, kỹ năng làm việc nhóm tốt hơn. Những ngày đầu, làm hồ sơ và đi phỏng vấn, con mình ko trúng do con thiếu kỹ năng phỏng vấn nhưng sau 2 lần thì khác hẳn, kỹ năng phỏng vấn, giao tiếp nâng cao.
Trong nhóm tình nguyện, ko chỉ học sinh cấp 3 mà còn có cả các sinh viên các trường đại học nên con học hỏi đc rất nhiều từ các bạn và các anh chị. Bên cạnh đó, qua những hoạt động này, con có cái nhìn khác hơn vè cuộc sống, biết trân trọng hơn rất nhiều đặc biệt qua đợt con làm tình nguyện viên hướng dẫn các em nhỏ trồng cây và làm trợ giảng dạy thêm các em về ngoại ngữ...Con đường du học vẫn đang ở thì tương lai, nhưng mình thấy con tham gia do lòng yêu thích và nhiệt huyết chứ ko phải vì "mục đích" duy nhất trên đâu! Cho dù con mình có đi du học hay ko thì hoạt động tình nguyện này sẽ là một trong những công việc con duy trì từ nay và ít nhất phải hết giai đoạn sinh viên (nếu con học đại học trong nước) và mình thấy trong nhóm của con rất nhiều anh chị sinh viên năm thứ 3, 4 tham gia do yêu thích vì hiện các anh chị chưa có mục tiêu du học gì cả!

Hy vọng giải thích của mình giúp bạn giải tỏa phần nào!
P/s: Hoạt động tình nguyện, tổ chức tình nguyện có rất nhiều, việc lựa chọn hoạt động gì tham gia có ý nghĩa là 1 việc nên sàng lọc kỹ trước khi đăng ký nữa nhé và khi tham gia rồi, có trải nghiệm rồi, mình chắc chắn 100% nếu ai phỏng vấn con mình có phải vì "mục đích" không thì chắc chắc là không vì con thực sự yêu thích, hơn nữa đây thực sự là những trải nghiệm cần thiết đối với lứa tuổi của con!
04:57 CH 16/10/2013
Cùng thảo luận phương pháp và cách thức dạy và...
Mình làm phiền cả nhà 1 việc này nhé, mình có đứa cháu năm nay học lớp 1 nhà ở mạn Nguyễn trãi, mẹ cháu đang tìm lớp học tiếng anh khu vực này, mẹ nào đang có lớp mà có thể tuyển thêm thì nhắn giúp mình nhé để mình nhắn mẹ cháu liên hệ!
Xin lỗi vì mình đã làm phiền! Cảm ơn mọi người!
10:54 SA 01/10/2013
Định hướng tương lai và giúp con thực hiện được...
Lâu nay, bàn đến du học còn một vấn đề nữa em khá trăn trở và biết rằng đề tài này đã được bàn đến trong nhà Định hướng rồi nhưng hôm nay em vẫn muốn xin ý kiến của các bố mẹ có kinh nghiệm và suy nghĩ của các bố mẹ có ý định cho con đi du học vì thời gian này em đang suy nghĩ và chưa có câu trả lời cho vấn đề này!
Con em thì định hướng ngành, nghề và du học đc con đưa ra mục tiêu rõ ràng. Qua các kênh thông tin từ bạn bè, từ internet và từ trường con đang học, có thông tin học bổng là con tự apply/đăng ký đi thi ngay. Lúc đầu, em cũng ủng hộ vì cho rằng con đi thi cho có kinh nghiệm vì em luôn nghĩ sẽ định hướng cho con đi du học bậc đại học chứ ko đi học phổ thông, vậy các bố mẹ có thể cho em tư vấn:
- Có nên cho con đi từ bậc học phổ thông không?
- Việc apply lên Đại học từ đâu thuận lợi hơn: Mỹ hay Vnam?
Em xin cảm ơn cả nhà!
10:32 SA 21/09/2013
Định hướng tương lai và giúp con thực hiện được...
Mình đang định hướng giúp con trai chọn ngành trước khi chọn trường, nghĩa là ngành mà con yêu thích được giảng dạy tốt ở trường nào thì con sẽ phấn đấu vào trường đó học ngành yêu thích. Thực tế ở Mỹ có những trường rank chung không cao, nhưng trong trường đó có một hay vài ngành mũi nhọn rank cực cao, thậm chí sánh cùng level (top 10-20 đại học Mỹ) với những trường đình đám. Tương tự, ở Singapore, trường NUS/NTU cũng có những ngành rank cực đỉnh, nhất là những ngành kỹ thuật hoặc công nghệ mới (khoảng top 10-15 thế giới).

Nếu các con quan trọng việc học được một nghề tốt hơn cả danh tiếng trường và thành công với phương án này, thì quả thật sẽ là "ngon, bổ, rẻ", mẹ Red Bean ạ! Và còn "rẻ hơn nữa" nếu các con kiếm được học bổng, giảm chi phí đầu tư của cha mẹ.

Đang lóp ngóp, mon men định hướng du học giúp con, hiểu biết còn ít ỏi, mình lót dép ngóng thông tin từ bác Ciub@ và các bố mẹ nhà mình. Trước hết, con vẫn đang được khuyến khích học chắc chắn để thi đại học trong nước, tận dụng tối đa lợi thế mặt bằng top đầu và kiến thức nền mức độ cao của trường Phổ thông Năng Khiếu. Sau đó, nếu chưa có cơ hội du học (cũng có thể là do chưa kiếm được học bổng), thì vào đại học con sẽ triệt để khai thác những ưu việt (dù không nhiều) của các trường đại học công chất lượng tốt của Việt Nam.

Mình cũng đang định hướng cho con gái y chang đây Mẹ queanhcc8 ơi, mẹ con mình cũng bàn nhau, chọn "nghề", "ngành" là quan trọng nhất sau đó mới đến chọn trường trên cơ sở cân nhắc với các môn con có ưu thế đối với nhóm ĐH trong nước (khối A, A1 hay D...) và NUS/NTU (con chọn thi Toán, lý, anh hay toán, hóa, anh,..). Thú thật, mình thấy nhiều trường ĐH trong nước điểm chuẩn rất cao nhưng "soi" kỹ vào ngành đào tạo thì lại thấy ko "có "nghề" gì cả! Tư tưởng này cũng đc áp dụng khi con chọn ngành du học Mỹ.....
Định hướng chung là vậy, tuy nhiên, kinh nghiệm du học bản chất vẫn là con số 0, nên mẹ con em mong mỏi các bố/mẹ và chị 1c3c, chị Tí mom đã có con du học thành công cho bọn em thêm kinh nghiệm lộ trình ôn thi NUS/NTU thế nào cho hiệu quả! Mẹ con em mong đc tư vấn thêm lắm cả mặt phải lẫn mặt trái của du học (em hơi tham quá nhưng em nghĩ ko chỉ mình em mà nhiều bố/mẹ khác đang chờ đợi như em đấy ah!)
Đúng như chị 1c3c nói, em thấy đời học sinh thật áp lực và "khổ", học trên lớp, gánh nặng bài vở, học tiếng anh (TOEFL/IELTS), thời gian rảnh con lại lọ mọ lên mạng nghiên cứu kinh nghiệm ôn thi của các anh chị đi trước! Thế mà em vẫn còn ham hố ko muốn con chỉ học nên cố bon chen cho con có thời gian bơi lội, học nấu ăn, tham gia hoạt động tình nguyện,... Kéo theo em thấy một ngày của mình lúc nào cũng bận rộn, hết việc Cty lại chạy về nhà thật nhanh bởi bao việc đang chờ đợi! Con gái lớn rồi và đc cái rất tự giác, mọi hoạt động gần như tự lập hết nhưng vẫn còn một bạn học sinh tiểu học cần phải kèm cặp, uốn nắn! Viết đến đây, lại tự hỏi ko biết có tham quá hay ko!
08:45 SA 19/09/2013
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Mekiukiu08: Nếu kỳ học trước năm lớp 3, con bạn vẫn vui chơi hòa mình với các bạn thì ko có gì lo sợ lắm vì đây cũng là một phần hiệu ứng, dư âm của kỳ nghỉ hè vì dù thế nào trong khoảng thời gian hè, con đc đọc sách, xem tivi theo chương trình mình yêu thích thoải mái ko bị khống chế thời gian. Đến năm học, khép theo một khuôn khổ khác là đi học cả ngày nên có thể con chưa quen và phải qua một vài tuần mới thích ứng kịp! Thực ra, so với lứa tuổi (lớp 4) thì điều này xảy ra hơi lạ lạ một chút vì mình thấy hay xảy ra với lứa tuổi lớp 1, lớp 2 hơn.

Nếu mình là bạn thì giai đoạn này mình sẽ nói chuyện và thỏa thuận với con một vài việc:

- Không nên đem sách đi học để đọc trong giờ nghỉ nữa vì có thể vào giờ học tâm trí con vẫn theo đuổi nội dung cuốn sách nên gây ra việc mất tập trung.
- Trao đổi với con về ý thức học tập và nhận xét của cô giáo, xác định hiện nay việc học trên lớp là quan trọng nên con phải xác định rõ giờ nào việc nấy chứ ko nên xao nhãng.
- Còn một ý này có thể ko là nguyên nhân chính nhưng nếu vào mình thì mình vẫn có chút giảng giải vừa là lời khuyên, vừa là khích lệ con và chuyển nó thành giấc mơ: toán Việt có thể khô khan nhưng ko có ý nghĩa nó tách biệt hoàn toàn với toán Mỹ...và con học tốt toán Việt, học tốt các môn, mai sau khi con giỏi phấn đấu đi học Mỹ!

Kinh nghiệm trong vụ tương tự thế này thì mình ko có nhưng đọc chia sẻ của bạn mình có chút ý kiến chia sẻ thôi. Chúc hai mẹ con vui vẻ và học tốt nhé!
09:06 SA 16/09/2013
Định hướng tương lai và giúp con thực hiện được...
Mình thấy ở VN mình chuyện trường chuyên và nhất là du học được mọi người quan tâm quá nên một cháu đi du học là một sự kiện cho cả họ, ai ai cũng khen ngợi tặng quà đến thăm đưa đón v.v…Vui và tình cảm thì có nhưng mình nghĩ đấy là một áp lực nặng nề cho cháu vì phải giữ “danh tiếng” và vô hình cũng làm cháu có chút kiêu ngạo. Chỉ là ý nghĩ 2 xu của mình thôi, mình không dám judge người khác đâu đấy.

..............................
Chúc cả nhà và các con luôn yêu đời và thành công ! :)



Em cám ơn thật nhiều chị Tí Mom, chị một chồng ba con đã vào đây cho chúng em bao nhiêu lời khuyên bổ ích @};-! Càng ngày, em càng nghiệm ra một vấn đề, quan trọng là bố mẹ cùng con vạch ra một kế hoạch chi tiết phù hợp với điều kiện của gia đình, năng lực của con với điều kiện con đồng lòng, quyết tâm, bố mẹ ủng hộ thì con sẽ thành công chứ ko có 1 con đường ráp sẵn "công thức" nào cả!

Mặc dù con em đang rơi vào tuyến trường chuyên đấy nhưng thú thật em chưa bao giờ coi nặng vấn đề này cả! Chuyên hay không chuyên ở nhà mình cũng đều có ưu và nhược hết. Em luôn chỉ cho con nhiều tấm gương xung quanh mình, nhất là ngay tại khu nhà em đang ở, không đâu xa, chị hàng xóm nhà em, lên cấp 3 chỉ hướng hai con trai học trường bình thường, chị ấy ko đi làm, chỉ nội trợ và phục vụ đưa đón hai cậu con trai đi học, cậu anh đi du học Mỹ cách đây 2 năm và em vừa nghe chị ấy chia vui, cậu út vừa đi tháng 8 vừa rồi!
Bản thân em phục chị ấy lắm, chiến lược chị ấy vạch ra cho con chi tiết và nói chuyện với chị ấy là một kho thông tin về chuyện học!

Thực ra, không cứ phải "giỏi", phải chuyên mới du học, nhiều bạn học trong lớp rất "bình thường" ko ai để ý, rồi khi nghe báo tin bạn ấy đc học bổng du học, các bạn trong lớp mới hiểu rằng, bạn ấy đã phân bố quỹ thời gian hợp lý để chuẩn bị cho thành công này!

Mỗi người đều có một con đường đi của riêng mình ko thể "phải đi" đường học chuyên hay học bình thường mới chạm đích thành công được! Hiệu quả và phù hợp năng lực mới là quan trọng!

Được nghe lời khuyên của các chị thật vui ko tả xiết! Em cũng nhiều lần do công việc bận mà định bỏ rơi WTT, nhưng qua thời gian em hiểu rằng, "cho", "nhận" và "chia sẻ" thông tin trong ngôi nhà GD thật đặc biệt, thực tế, em đã nhận đc rất rất nhiều thông tin hữu ích, trái ngọt từ đây! Cảm ơn cả nhà!
P/s: Thời điểm con chị học còn có "ông Chu" chứ giai đoạn cấp 2, con em theo học một thời gian "ông Chu" thì ông đã quay về Mỹ rồi và chất lượng dạy ở đó ngày càng giảm!
03:26 CH 13/09/2013
Định hướng tương lai và giúp con thực hiện được...
Ui chao, có một sự sốc không hề nhẹ do uống thuốc quá liều nên hôm nay mới hơi hồi tỉnh. Nghe mẹ Ngoc Tri xúi tớ uống liều thuốc nữa, hậu quả ra sao chủ nhà ráng chịu nha :)

Vì đây là nhà Định hướng nên ta cứ thống nhất là bàn tới thôi nhé, kể cả đã tham khảo lời khuyên “đừng bao giờ cho con đi học PTTH ở Mỹ trước 15 tuổi”. Và tiền học được trả từ nguồn nào thì cũng gọi chung là “Học bổng” nghe cho đã lỗ tai nha :))

Nơi con định hướng tới thực sự họ cần gì? Con định đi tới đâu: Á, Âu, Úc, Mỹ và Phi (ai biết thông tin du học ở Phi xác nhận giùm nhé). Con tới nước nào: TQ, Nhật, Hàn, Mã lai, Sing…. Con học trường nào, ngành nào? Con đi từ trung học, đại học, cao học…? Con học đến cử nhân thôi hay học một lèo tới Tiến sĩ?

Với trường NTU và NUS (Singapore) ngoài học bổng và hỗ trợ cho vay để học, còn có một số điểm hay ho là:
- Kỳ thi đầu vào thường tổ chức sau Tết nguyên đán, sau khoảng hơn 1 tháng là có kết quả. Ngay khi thi xong nếu bạn nào tự tin kết quả thi tốt thì sẽ có thêm 1 tháng tập trung ôn luyện phỏng vấn để lấy học bổng toàn phần. Nếu bạn nào thi không tốt thì vẫn có đủ thời gian để quyết liệt ôn thi đại học trong nước; và thường là cũng chỉ phải ôn thêm 1 môn nữa để thi thôi. Vì kỳ thi đầu vào của NTU và NUS thường gồm 3 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán và Tiếng Anh. Tùy từng ngành học sẽ chọn môn thi thứ 3 trong số các môn: Toán (trình cao hơn), Tiếng Anh (trình cao hơn), Lý, Hóa….
- Không phải chứng minh tài chính, không phải phỏng vấn visa.

Nguồn lực không chỉ bao gồm: sức khỏe, thời gian, năng lực, tài chính…,là vấn đề hoàn toàn…riêng tư :). Bật mí thêm là con tớ bảo “mẹ ơi, điều quan trọng là phải biết quản lý năng lượng” – nghe cũng có lý.

Học bổng có từ nhiều nguồn: từ các chính phủ, từ các tổ chức, từ các trường, và một nguồn học bổng vô cùng dồi dào là từ…phụ huynh!

Đi bằng cách nào? Theo quan sát của tớ thì mỗi bạn đều có đường đi riêng.
Ngay trong diễn đàn này có con của các mẹ Tí Mom, Long thu, Tomvaolop1, Laida, mẹ Cún con, Red Bean, Trần Anh…; cháu của nguoique, btnhuyen…; bạn học của con trai mẹ queanhc8…. Và còn biết bao nhiêu các cháu ngoài đời thực nữa.
Lớp của con tớ có 5 bạn đỗ NTU; trong đó có 2 bạn học bổng toàn phần, vài bạn đỗ cả trường NUS nữa, nhưng chọn học NTU. Một bạn khác đạt giải quốc tế, và thêm 1 năm đầu tư tiếng Anh để rồi cũng nhập học NTU vào năm sau đó.
Trường NTU vừa lập một kỷ lục: một bạn mới nhập học sau 3 mùa thi liên tục.
Ba đứa con của tớ giống nhau mỗi điều không phải ôn thi vào Ams2. Vì con không học Ams2 nên tớ cũng chả biết nói gì về Ams2, nhưng kỳ thi vào Ams2 thì tớ cho là nhảm nhí (các mẹ cứ ném đá thoải mái) :))
Một chi tiết rất thú vị làm tớ tự bóp đến lõm cả trán là con gái của mẹ Long thu đã chuyển đổi “nhà tài trợ” một cách ngoạn mục.

Con đi trại hè The Creative Kids Project mẹ học lỏm được mỗi câu “ What if….Why not?”

Laida đừng bẩu chị ăn phải khoai nhóe. Chị về ôm cây khế đợi Đại bàng đơi :))


Chị ơi, uống thêm vài liều thuốc của chị thế này em chắc ngày càng khỏe ra và đủ tỉnh táo đi cùng con tới đích đấy chị ah! Em tặng @};-:x chị!

Theo thông tin không chính thức nhưng tương đối chính xác mà em được biết, năm gần đây nhất, ở ta có 15.000 người (phổ thông, đại học và sau ĐH) đi du học Mỹ và con số đi du học ở các nước khác đc ước tính tương đương 15.000 người nữa. Có một câu hỏi đặt ra là trong tổng số ước tính 30.000 đó có bao nhiêu % đi từ trường chuyên/lớp chọn và bao nhiêu từ nguồn khác?

Tham khảo ý kiến rất nhiều bạn em đang là giảng viên trường NUS, NTU và các cháu em đã trải qua kỳ thi này thì em rút ra kinh nghiệm thế này: Lượng các bạn đi từ trường ngoài ko hề nhỏ đâu thậm chí nói chính xác là nhiều ah!

Không tính các trường hợp cùng lúc lao theo 2 mục tiêu là vừa đi du học vừa thi ĐH trong nước, thì cháu em học chuyên tổng hợp có nói thế này: Nếu xác định con đường đi du học, mà như trường hợp của cháu là thi NUS thì cháu thấy trong 4 năm cấp 2 và 3 năm cấp 3 vì vào lớp chuyên nên cháu khá thua thiệt hơn các bạn học trường bình thường ở những lý do sau:

- 4 năm cấp 2 vì ko vất vả theo đuổi môn chuyên nên các bạn đó dành đc quỹ thời gian vào ôn tiếng anh ở trình độ tương đương IELTS 6.5, có bạn đc 7.0
- Trong 3 năm cấp 3, trong khi cuối mỗi tháng, cháu vất vả với các kỳ thi công bằng và tự học khá nhiều toán, lý, hóa, anh thì các bạn chỉ tập trung ôn 3 môn định thi NUS mà thôi! Nên xét về công sức, sức khỏe và hiệu quả thì các bạn đó hiệu quả hơn cháu nhiều, chưa kể kết quả thi của cháu ko bằng; hồ sơ tình nguyện của các bạn cũng dày hơn vì quỹ thời gian dễ sắp xếp hơn.

Trong 2, 3 năm gần đây em thấy việc ôn thi vào NUS/NTU ko hề dễ chút nào mà có thể nói rằng rất KHÓ, nhưng những ưu đãi về chính sách cho vay và hỗ trợ việc làm sau khi học xong của họ thì quả thật là tuyệt vời! Em thú thật đang nuôi giấc mơ con thi đc vào NUS hoặc NTU lắm!

Nếu có thể chị ơi, giúp em một việc to lớn là chị làm cầu nối thông tin chia sẻ vấn đề: việc ôn thi NUS hoặc NTU thế nào cho hiệu quả!

Nhân đây, mình cũng xin chia sẻ 1 đoạn thư bạn mình đang dạy NUS về lời khuyên cho con học thi, do bạn gửi từ thư viện của trường nên ko type đc tiếng Việt, cả nhà mình chịu khó đọc nhé:


Em nghi la neu chi muon cho be nha chi di du hoc Sing thi nen di theo chuong trinh hoc bong Asean de di du hoc Dai hoc o 2 truong cong lap la NUS va NTU chu ko nen di theo chuong trinh hoc A-level nua (du chuong trinh nay cung co hoc bong A-star hoac hoc bong Asean). Vi neu be di chuong trinh A-level thi gio co the on thi luon duoc nhung sang do be se bi muon mat 2-3 nam (phai hoc lai lop 9 ben do). Tuy nhien di theo dang nay thi se de dang hon de vao duoc cac truong cong lap ben do (NTU, NUS, SMU). Cach thu 2 la be cho den het lop 12 thi university entrance examinations cua NTU va NUS (neu be duoc short-listed de chon di thi). Ky thi nay neu co ket qua cao thi ko nhung duoc admitted vao thang chuong trinh university bachelor degree ma con duoc offer Asean scholarship. 2 truong NTU va NUS nhung nam gan day luon nam trong top 50 truong tot nhat the gioi theo QS ranking. Nen em nghi lua chon nay rat tot, nhat la khi chi ko muon be hoc xa nha. Them nua ve moi truong va van hoa song ben Sing rat thich hop voi nguoi Viet Nam. Em nghi la vay. Neu muon biet them thong tin ve du hoc Sing, chi co the tham khao thong tin tu trung tam RV (Pham Ngoc Thanh) la trung tam chuyen ve du hoc Sing (cung cap thong tin du hoc, dao tao luyen thi, etc.). Nhung theo em ko nen hoc o day vi em nghe noi day rat chan va chi phi dat do. Minh co the tu mua tai lieu ve de on duoc. Tai lieu chi co the mua cho be (tai lieu A-level) o nha sach Thuat tren duong Ba Trieu.

Nhung gio con qua som de start hoc A-level. Be nen tap trung hoc tren lop de co bang diem that dep (giup cho vong chon ho so - shortlisted de duoc tham du ky thi vao NUS va NTU neu be van mong muon di thi sau nay). Cung luc do be co the hoc trau doi English. Neu be thich hoc them tieng Duc thi chi cu de be hoc. Cai nay la y thich nen cung kho ep buoc. Nhung personally em nghi hoc tieng Trung hoac tieng Nhat bay gio se co tuong lai hon. Em gai em em cung khuyen khich em ay hoc tieng Trung song song voi tieng Anh. Dac biet sau nay neu be muon di du hoc ben Sing biet tieng Trung se rat co loi trong cuoc song hang ngay (va cung co co hoi de noi chuyen voi nguoi ban xu, ko so quen tieng Trung).


Chị Một chồng ba con ơi, thương cho chót chị nhé! Em vẫn ngồi chờ học hỏi chị đấy!
03:42 CH 10/09/2013
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Trời ạ,các bác nhà mình mong manh dễ vỡ quá.Sao mình lại chẳng có cảm giác gì nhỉ?Ở Việt Nam có trường Đại học mà ở đó toàn các vị chỉ trọng nhau về chữ thôi đó là trường viết văn Nguyễn Du,mình tiếp xúc cả với giáo viên và sinh viên trường đó mà thấy cũng ương dở cả thôi.Bà chị mình (hơi kém thông minh sáng dạ tý) cứ hay đòi đọc sách về triết học,tâm lý,tôn giáo...mình nói cho bao nhiêu lần rồi.Sách nó là thể hiện quan điểm,tình cảm của người viết thôi,sản phẩm văn hóa hơn bất kỳ một sản phẩm nào khác rất cần phải là người tiêu dùng thông minh nếu không rất dễ trở thành tẩu hỏa nhập ma.


Thực ra vấn đề không căng như bạn Nha-uyen nói đâu và mình có cảm giác bạn hiểu nhầm ý của Mẹ haicc và BIbo-2006 rồi khi đưa ra dẫn chứng trường viết văn Nguyễn Du đấy!

Đọc chia sẻ của Mẹ 2cc mình hiểu và cũng trùng quan điểm của mình rằng, những người thích đọc sách hay thích tìm hiểu, quan tâm một vấn đề khoa học hay xã hội gì đó là một điều hay và vô cùng trân trọng nhưng không nên từ đó suy ra rằng những người ko đọc sách ...là thiếu hiểu biết hay có tâm hồn ko phong phú!
Cuộc sống đa dạng và muôn mầu, đôi khi tiếp xúc với những người không thích đọc sách hay thích vô cùng nhưng eo hẹp thời gian ta lại học ở họ sự từng trải, trường đời đã cho họ những kinh nghiệm mà ko một cuộc sách nào dạy nổi!

hay khi ta tiếp xúc với một người ko biết đến sách là gì nhưng ở họ ta lại học đc sự chân thật, ngay thẳng và chân thành....

Đây cũng chính là bài học khi ta dạy con hòa nhập vào xã hội, biết lắng nghe và biết học hỏi!

Mình cũng vậy, ngoài sách nói chung mình còn có sở thích đọc truyện ngắn và rất ngắn, ấy thế mà 1 năm nay xoay vần với công việc, con cái, mình đã tạm dừng vì chả có thời gian đâu mà đọc, nhưng khi rảnh rỗi, hoặc đến lúc con cái trưởng thành, hy vọng nhiều thú vui sẽ lại quay lại và đc thực hiện!

Thôi nhảm chút vậy thôi, lại một năm học mới bắt đầu, mình lại khá nhiều trăn trở xuất hiện, hy vọng vào năm học mới, các bố mẹ lại tấp nập vào đây bàn chuyện, chia sẻ chuyện nhà, chuyện con cái nhé!
08:52 SA 06/09/2013
Khi con vào lớp 9.. Mời các phụ huynh có con học...
Để học các môn theo bản đồ tư duy, các mẹ mua quyển sơ đồ tư duy buzan thường kèm theo bộ sách " Tôi tài giỏi, bạn cũng thế ". Thực sự đọc sơ đồ tư duy buzan nếu con vẽ đc thì học các môn tự nhiên lẫn XH vô cùng bổ ích. Bộ sách trên các mẹ qua hiệu sách nào cũng có ( 1 quyển to và 1 quyển nhỏ chính là sơ đồ đấy, nó bé như sổ tay toán học ). Bản thân mình nhiều khi bây giờ đôi khi vẫn dùng quyển sơ đồ đấy áp dụng cho công việc.

Nên tìm mua cả nhà nhé, rất rất hay.


Chào cả nhà, vô cùng xin lỗi vì công việc mình rất bận nên ko biết các mẹ hỏi! Phương pháp học bản đồ tư duy như bạn SPRING99 đã nói, các mẹ mua sách và tra cứu thêm trên mạng là có đủ. Con mình làm quen với phương pháp học này từ rất sớm nên ko chỉ dùng cho ôn thi vào 10 mà áp dụng cho học tập hàng ngày sẽ thấy việc học đơn giản, logic, nhớ lâu và hiệu quả! (đây là 1 phương pháp rèn luyện bộ não khai thác khả năng liên kiết và tưởng tượng). Bạn bé nhà mình 7 tuổi cũng đc mẹ cho làm quen dần với phương pháp này thông qua các bài học đơn giản rồi! Học dần rồi sẽ tạo thành thói quen thôi!

Như vậy, môn văn phục vụ cho ôn thi vào 10 nếu ta tách bạch ra sẽ thấy việc học ôn ko đến mức lo lắng và đối với phần tác phẩm nếu con học ôn theo ý chính, ý phụ; sau đó đọc thêm sách tham khảo sẽ bổ trợ thêm rất hiệu quả. Nếu đến tác phẩm A, các con sẽ hình dung gòm bao nhiêu ý chính và các ý phụ là gì...Các mẹ lưu ý rằng thi văn chấm theo ý, các con đủ ý là đã đc điểm rồi.
Toán điều kiện, toán chung thi vào 10 là kiến thức cơ bản. Trừ bài cuối cùng là phân loại học sinh là khó, còn các bài còn lại chỉ cần nắm kiến thức cơ bản và trình bày đủ bước là đc điểm cao. Nhưng bước sang toán chuyên sẽ là một thế giới khác hẳn nhé! Nếu mẹ nào có con có ý định thi toán chuyên thì cân nhắc kỹ điều này vì con mình đã thi và tiếp tục học toán chuyên nên mình biết rõ nhé! Thực sự ôn thi chuyên toán rất khổ, đề khó, ko có giới hạn nên thấy con ko có khả năng thực sự ko nên theo đuổi toán!

Chúc các mẹ bình tĩnh, giúp con tốt nhất để gặt hái thành công vào năm sau!
08:47 SA 05/09/2013
Định hướng tương lai và giúp con thực hiện được...
Hôm nay uống thuốc liều nha.

Các ưu thế của trường chuyên thì nhiều lắm, tựu chung lại thì đó là tập hợp của thày cô giỏi, phụ huynh giỏi và đặc biệt các con rất giỏi.
Để có vinh dự đó các con phải cạnh tranh quyết liệt với các bạn giỏi không kém gì mình, việc hơn thua nhau chỉ là sợi tơ sợi tóc.
Theo ngu ý của mình thì cần cân nhắc con ở ngưỡng nào khi tham gia cuộc thi. Với một cuộc thi toàn học sinh xuất sắc thì khó để mà nói là lấy điểm môn này bù cho điểm môn kia. Tùy theo thực lực của con nên đặt chỉ tiêu cho từng môn tối thiểu/ tối đa là đạt được bao nhiêu điểm, và tổng điểm so với mức điểm chuẩn là như thế nào, rồi cố gắng ( mà thấy quá sức thì bỏ luôn cho khỏe :)) )

Một cách diễn giải nôm na thì trong kỳ thi vào cấp 2 phụ huynh phải bỏ nhiều công sức hơn để đồng hành cùng con. Mình cho rằng không ít các con bị “thúc chín”. Các con của mình đứng ngoài cuộc thi này vì mình có lựa chọn khác.

Mình lại có thêm suy nghĩ khác: nhắm tới các trường chuyên các con có quá ít lựa chọn, và lựa chọn nào cũng khó khăn; nếu như con phải bỏ quá nhiều công sức cho lựa chọn đó có nên coi đó là sự “lãng phí tài nguyên” không? Đó có phải là sự lựa chọn duy nhất cho nhà Định hướng không? Nơi các con hướng tới thực sự họ cần gì? Việc phân bổ và sử dụng nguồn lực của con và gia đình thế nào là hợp lý….

Và thật sự có những lựa chọn khác không tồi.


Em cám ơn rất rất nhiều vì liều thuốc của chị:x! Em tha thiết nhờ chị viết kỹ hơn phần đậm đậm trên! Việc phân bổ và sử dụng nguồn lực của con và gia đình thế nào cho hợp lý theo suy nghĩ của em là chìa khóa của thành công và chắc chắn nhiều gia đình quan tâm lắm lắm, viết và chia sẻ đi chị!

Em sẽ ngồi chờ để đc nghe tiếp những "liều thuốc" của chị và mong muốn đc ghi chép và học hỏi! Cám ơn chị thật nhiều!
05:54 CH 03/09/2013
Khi con vào lớp 9.. Mời các phụ huynh có con học...
Mẹ binhminh_mua và các mẹ cho mình hỏi với
Con mình thi chuyên Anh thì có cần đi học thêm văn k nhỉ? Mình tham khảo một số mẹ có con đã thi rồi thì thấy có hai trường phái:
1. Cần học thêm văn để kiếm thêm điểm cho nhẹ bớt môn chuyên
2. K cần vì các cô trong trường sẽ ôn luyện văn toán rất kỹ để thi vào 10. Thi chuyên Ams thì đề thi văn toán chung với kỳ thi này
Mình phân vân quá k biết thế nào nhỉ. Con mình học văn ở lớp cũng tạm được nhưng k biết chỉ học mỗi cô ở lớp có đủ k



Chào mẹ Thỏ trắng, thấy bạn băn khoăn quá nên mình mạo muội chia sẻ một chút ý kiến (ko phải kinh nghiệm gì cả) với bạn nhé vì đơn giản con mình vừa trải qua một kỳ thi vào 10!

- Dù con thi thường hay thi chuyên thì vòng thi toán+văn chung đều quan trọng vì con ko đỗ chuyên thì điểm này sẽ giúp con vào đc trường thường tốt, con đỗ chuyên thì điểm này lại giúp con đỡ đc một phần khi môn chuyên có lỡ kém hơn 1 chút và nếu tất cả các điểm đều tốt sẽ giúp con vào đc Anh 1. Nên suy cho cùng thì vòng toán+văn chung rất quan trọng.

- Quan điểm học văn chắc 10 người 10 ý nhưng tựu chung là môn văn phải chăm: có một số phần như tác giả, tác phẩm, tiểu sử tác giả, hoàn cảnh ra đời... thuộc nhóm học thuộc nên bắt buộc học thuộc lòng.

- Trong nội dung ôn thi: các cô dạy ở trường chắc chắn sẽ cho các con đề cương bao gồm bao nhiêu tác phẩm ...cần phải học. Theo như con gái mình vừa trải qua với điểm văn khá cao thì thực sự con gái ko mất quá nhiều thời gian cho việc đi học thêm môn này (hay do con mình là dân toán nên cách học cũng ngắn gọn) nhưng theo con chia sẻ thì thế này:

+ Ý chính của bài phải nắm chắc (học thuộc ý chính): nhiều bạn mình thấy cầm cả quyển vở cô giáo dạy và cứ thế học thuộc lòng (học vẹt) không phân biệt rõ bài này gồm bao nhiêu ý chính; đối với từng ý chính có những chi tiết gì nên gạch chân phải nhớ thì chăm chưa chắc đã hiệu quả.
+ Phần tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh ra đời: áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy học rất nhanh
+ Đề văn vài năm gần đây ngoài những câu hỏi mang tính học thuộc thì có những câu hỏi mở nên đòi hỏi con nắm bắt và cập nhật thời sự và các vấn đề xã hội và cái này là kiến thức XH chứ ko phải học thuộc.

- Về chuyện đi học thêm hay ko: Con gái mình ko đi học thêm nhiều vì trên lớp cô giáo phát đề cương ôn ập khá chi tiết; tuy vậy, con có tự mượn khá nhiều sách vở của bạn bè đi học thêm thì có nhận xét thế này: Ý chính của các thầy cô dạy thêm và cả cô giáo dạy trên lớp đều giống nhau, phần khác chỉ là cô này đọc cho các bạn chép thành 1 bài hoàn chỉnh, cô khác để các con tự ghi ...nên con mình chỉ đọc mang tính chất tham khảo thôi.

Con mình có chia sẻ lời dặn dò trước khi thi của một cô giáo khá nổi tiếng và có thâm niên dạy văn lâu năm về thi văn vào 10 thế này: Việc quan trọng đầu tiên là phải đủ ý, bạn nào làm dài hơn 1 tờ giấy thi (4 mặt) là có vấn đề! tránh lan man mà lại ko có ý nào cần có!

Chia sẻ chỉ là chia sẻ! Vấn đề quan trọng là cách học chứ ko phải là đi học thêm hay không; thực sự nhiều bạn ôm cả quyển học thuộc lòng thì thực sự môn văn sẽ trở thành gánh nặng và chưa chắc đã hiệu quả! Hy vọng Mẹ Thỏ trắng có quyết định đúng đắn, cân nhắc môn nào cần học, bố trí thời gian cho con hợp lý để con thi tốt!
08:25 SA 03/09/2013
n
NgocTri
Chuyên gia
9.9kĐiểm·15Bài viết
Báo cáo