images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Mình thực sự cảm động vì sự quan tâm và tình cảm của các mẹ với mẹ con mình. Mình đã chảy nước mắt khi đọc lời nhắn nhủ của mẹ con nhà Bongbenhxinhdep, dù hai mẹ con từ lúc thi về chưa bao giờ phải khóc.
Mình có cảm tưởng áp lực về kết quả thi trong không khí chung trên diễn đàn khá nặng nề (mặc dù đôi khi các mẹ “nặng nề” hộ nhà mình thôi:Smiling:). Đã gọi đi thi nghĩa là test xem trình độ con mình ở đâu, khi nhận kết quả sẽ cho mình biết thông tin và các thông số về con và các bạn chứ không có nghĩa là con phải đỗ. Đa số mọi người luôn tìm hiểu xem vì sao con mình bị thiếu điểm nhưng không nhìn một bức tranh toàn cục. Thay vì câu hỏi “tại sao con trượt” mình tự hỏi ngược lại “Có lý do nào để con nằm trong top 200 bạn đỗ không?” hay “200 bạn đỗ ấy có xứng đáng không?”. Một kinh nghiệm của mình muốn chia sẻ với cả nhà là nhân tài như lá rụng mùa thu, ở nhà bố mẹ nào cũng thấy con mình giỏi nhưng bao giờ cũng có và có rất nhiều bạn khác giỏi hơn con mình. Nếu hiểu rõ và nhận thức như thế thì con trượt cũng chẳng có gì phải căng thẳng quá mức.
Nếu các mẹ theo dõi từ đầu diễn đàn đến giờ chắc không khó để đoán kết quả. Mình đã có 1 bài thử đoán: các con mẹ khôn ngoan, mẹ Bẩu Bít, mẹ Bánh gạo, Atlantic_MT, MhMg_Mom chắc chắn đỗ, con mẹ Bongbenhxinhdep 98% đỗ ở 1 bài khác, và con mình 5 ăn 5 thua. So với kết cục hôm nay thì các mẹ có thấy khác nhiều không? Mình tự phục mình quá cơ.:Smiling:
Tóm lại là thật thoải mái đi các bố mẹ có con chưa đỗ như nhà mình ơi. Đồng hành với con không có nghĩa là con phải đi hết từ thành công này đến thành công khác một cách êm ái. Chính những lúc khó khăn, thử thách mới cần sự động viên của bố mẹ, giúp bố mẹ hiểu con mình hơn và điều chỉnh con đường phù hợp với con. Tớ là hạng cùng đinh trong xã hội, tự biết mình thua hàng triệu, hàng tỷ người khác thì việc chấp nhận thực tế con thua 200 bạn giỏi hơn mình đâu có gì là ghê gớm nhỉ.
Bây giờ thì hơi đau đầu vì con thiếu 0.25 nên vẫn phải chờ kết quả phúc tra, giá trượt hẳn 0.5 thì đỡ phải lăn tăn, coi như cuộc thi đã hoàn toàn chấm dứt.
04:30 CH 27/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Cầu mong tin vui đến với 2 mẹ con nha menoitro

Chúc mừng cả nhà, nhiều con đỗ quá.:Rose::Rose::Rose:
Mẹ cháu quan liêu nên bây giờ mới biết điểm ạ. Con đã trượt "hoành tráng" với 18 điểm, sẽ làm đơn phúc tra vì lệch 2 điểm toán so với bài tự chấm để cho con thật thoải mái còn tinh thần thì cả nhà đã xác định xong rồi.
Cho mình hỏi chút, có mẹ nào con đỗ mà thừa suất Giảng Võ ko? Cháu mình đang rất muốn xin vào, mình cảm ơn trước nhé.
06:02 CH 25/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Cầu Giấy điểm sàn khoảng 14 các mẹ ạ. Hôm nay 21.6 chắc trường sẽ dán điểm. Năm nay, thấy nhiều con thi nói làm được nhưng cuối cùng lại trượt.

Mình cũng lo con bị ảnh hưởng tâm lý từ cuộc thi Ams, nhưng rất may con đã vượt qua được. Kết quả 17 điểm, toán 9.75. Mình nhòm ra trong số các bạn điểm cao hơn có con mekhonngoan và mẹ Bẩu Bít, nhưng các bạn này chắc vào Ams học thôi:Rose:
Tình hình chung là các con box nhà mình đều đã đạt nguyện vọng PA2, có nhà đỗ mấy trường thì phải đau đầu chọn nhỉ. :Smiling:Tặng hoa các mẹ và các con cái đã :Rose:
Con nhà mình cũng thoải mái rồi dù kết quả Ams có thế nào. Bạn ấy thỉnh thoảng vẫn cứ tiếc vì đã bỏ lỡ, sai ở những bài dễ khi ai cũng làm được. Mình bảo người ta không thể thay đổi được quá khứ nên dằn vặt chẳng có ích lợi gì, nhưng bài học rút ra ở mỗi lần vấp ngã lại có giá trị trong suốt cuộc đời. Phía trước các cuộc thi còn rất nhiều, hy vọng bài học đó sẽ giúp con đạt kết quả tốt hơn.
04:56 CH 23/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Mình muốn nhờ các mẹ tư vấn giúp TH đứa thứ 2 vừa học xong lớp 1 trường làng. Mình thấy cháu có chút tố chất như sau:
- Khi cháu 3.5 tuổi đã biết đọc và đã say sưa đọc truyện tranh rồi kể lại (điều này bình thường thôi)
- Khi 4 tuổi bắt đầu tự học tiếng Anh bằng bộ đĩa Gogo (vì nhà mình khá bận nên chỉ có cháu và người giúp việc ở nhà), đã có khả năng phát âm, giao tiếp khá tốt. Khi đọc đã biết đoán ngữ cảnh, vốn từ vựng khoảng 1.000 từ
- Khi 5 tuổi cháu chuyển sở thích sang toán học và cờ vua, đã có thể làm tốt toán cơ bản (và 1 chút nâng cao) lớp 2. Tự đọc sách và học cách chơi cờ, nhưng vốn tiếng Anh bị mai một khá rõ
- Học lớp 1 (6 tuổi) tự luyện tập và dành HCB vờ vua TP. Trong dịp hè này (7 tuổi) đã làm được một số bài toán nâng cao lớp 4,5. Nắm bắt kiến thức khá nhanh (như cấu tạo thập phân, tính chia hết, phân số, các dạng toán tổng/hiệu/tỉ...). Mình đưa thử đề thi toán vào Mary Cuiry các năm thì cháu thường làm được từ 3-5 điểm. Một số bài toán chuyên đề của TT Học mãi (lớp 5) cháu cũng làm khá nhanh
Vậy theo các mẹ, chúng tôi có cần phải lựa chọn cho cháu một chương trình học "khác biệt" hay không? Rất mong được tư vấn giúp, xin cảm ơn

Bạn liên hệ với thầy Trần Phương theo đ/c ở trang Thắp sáng trí tuệ Việt (chịu khó google nhé, mình ko nhớ chính xác). Hy vọng sẽ sớm nghe được thông tin tốt lành về 1 thần đồng mới làm rạng danh nước nhà.:Rose:
04:34 CH 23/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Chào các mẹ,
Có mẹ nào có con đang học NTT hay CLC Cầu Giấy ko ah? Hôm nay đã có điểm Trường NTT. Mẹ nào có kinh nghiệm xin chia sẻ giúp em. Lớp CLC trường NTT và trường Cầu giấy thì nên cho con học trường nào? Điểm mạnh và hạn chế của mỗi trường? Cảm ơn các mẹ nhiều!

Mình không có kinh nghiệm vì con năm nay mới thi và tìm hiểu về hai trường này. Đây là 1 số thông tin để mẹ nó tham khảo thêm nhé:
Trường NTT năm nay có ~1500 học sinh dự thi, điều kiện chỉ cần HSG hoặc tiên tiến năm lớp 5 (coi như mở, ai cũng thi được), Cầu giấy ~1200 học sinh yêu cầu ít nhất 4 năm HSG tiểu học.
CSVC trường CG tốt hơn, có bể bơi nước nóng, chỉ thua Ams. Mình thấy đó là ngôi trường xinh xắn, thân thiện.
Trường NTT có bề dày lâu năm hơn, giáo viên chắc chắn tốt vì là đội ngũ GV từ trường SP nên hiện tại thành tích tốt hơn. Trong quận CG thì chỉ có Lê Quí Đôn là nhỉnh hơn.
Trường NTT con mình đủ tiêu chuẩn vào thẳng lớp CLC, không phải thi (con được giải nhì quận thi ViOlympic), trường CG phải thi vì chỉ tuyển thẳng các bạn giải nhất.
Sau 1 hồi cân đong đo đếm thì nhà mình quyết định cho con thi CG, có thuận lợi là đề giống kiểu thi Ams nên không cần ôn luyện thêm. Mình thích mô hình xếp lớp theo điểm, hết năm lớp 6 sẽ thi để tuyển 1 lớp chuyên toán 30hs. Đây là đích nhắm tới để con phấn đấu.
PA3 nhà mình là nộp hồ sơ vào Lê Quí Đôn để thi vào chuyên toán ngay từ đầu năm nay. Tranh thủ cũng loa lên cho các mẹ có thêm lựa chọn nhé. Trường nhận hồ sơ từ 20-25/6 với các học sinh trái tuyến, yêu cầu 5 năm HSG, có giải từ cấp quận trở lên cho các môn văn hoá: ViOlympic, tiếng Anh, tin học.
Nhưng mà nếu đỗ CG thì thôi, không lăn tăn nhiều nữa.:Smiling:
03:33 CH 21/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Mình muốn tâm sự thêm với các mẹ chút:
Tuy nhiên, đến ngày thứ Ba vừa rồi, mình cũng đã bắt đầu nghe được các thông tin nói về các suất ngoại giao. Đến sáng hôm qua, khi con giai đi thi, ông ngoại còn gọi điện cho mình nói về chuyện này.
Đến chiều qua khi đọc bài mẹ nào viết trên này kể con nghe các cô nói chuyện, nói thật với cả nhà là mình ứa nước mắt, khóc vì thương con đã quá vất vả. Mình đã rất hối hận vì mình đã khơi mào để cả hai mẹ con bước vào một cuộc chơi khốc liệt mà hoàn toàn không biết gì về rules của nó. Con mình không ở top đầu để có thể vượt qua được các toan tính của người lớn. Con trẻ làm sao có thể thi với người lớn, càng không thể thi với polime được...
Xin lỗi cả nhà vì spam...

Theo mình, các mẹ đừng phải lo về sự mất công bằng trong những suất ngoại giao. Trước hết điểm số là phản ánh chính xác năng lực, và không ai dám chiếm 200 suất có điểm công bố minh bạch đâu nhé. Các suất ngoại giao (nếu có) sau này sẽ bổ sung thêm vào các lớp sau. Cá nhân mình thấy nếu con không đủ năng lực thực sự, không có bản lĩnh tinh thần tốt thì mình cũng không ham hố để “chạy” vào môi trường quá sức chịu đựng của con nên mình ko quan tâm đến vụ này.
Mấy hôm nay đang phải ra sức an ủi con gái vì nàng đang buồn thỉu khi phát hiện sai thêm mấy bài trắc nghiệm nữa. Mình không trách con vì tất cả đều do đọc nhầm đề bài, bỏ qua yêu cầu, hiểu sai… Điều đó thể hiện một tâm lý rất hoang mang, cuống quít khi phải chịu đựng áp lực căng thẳng về thời gian. Mình hiểu rằng những con được lựa chọn kinh qua cuộc thi này đều thực sự xuất sắc trên cả 2 yếu tố: kiến thức và bản lĩnh chịu được áp lực cao. Việc con mình nếu không trúng cũng là rất công bằng. Ở yếu tố thứ 2 khi con không đủ bình tĩnh, minh mẫn để giải quyết bài thì sẽ thật khó lòng trụ được trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt như Ams 2.
Về đề toán thì đúng là khó hơn năm ngoái nhưng cũng không phải quá khó, kể cả bài tự luận số 2. Mình tìm hiểu bạn bè xung quanh thì đa số các con đều làm 1 bài tự luận + 8->9 câu TN, bài số 2 thì rất hiếm nhưng không phải không có bạn làm được. Nếu tính tương quan thì con mình sai nhiều hơn những câu TN sẽ khó lòng cạnh tranh lại vì tiếng Việt cũng bình thường, không có gì nổi trội.
Hôm qua, con đi thi trường Cầu giấy về kể: “Con kiểm tra đáp số 3 lần mỗi bài, đọc lại đề 4 lần, vẫn thừa 20’ (Bạn ý rút kinh nghiệm từ kỳ thi Ams mà). Nhưng mà đề dễ thế, ai cũng làm hết thì liệu con có trúng được không hả mẹ???” Khổ thân con tôi, đề khó của Ams lo trượt đã đành, đề dễ cũng lo các bạn làm được thì không biết loại bằng cách nào để rồi cũng … trượt nốt. :Sad: Thương con quá cơ.
10:52 SA 18/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Dù các con làm bài thế nào, kết quả ra sao thì ngày hôm nay cũng đánh dấu và ghi nhận một chặng đường quyết tâm phấn đấu của bố mẹ và các con. Tặng hoa tất cả các gia đình đã "đồng hành" với con suốt năm qua nhé:Rose:
Phía trước dù con học ở đâu thì con đường của chúng ta vẫn còn rất dài và đầy rẫy chông gai :Sad:. Mình cứ xác định như thế nên đây mới chỉ là một thử thách ban đầu trong quá trình học hỏi, rút kinh nghiệm. Và xin được cảm ơn tât cả các bố mẹ đã không tiếc thời gian, công sức vào chia sẻ thông tin, cùng xây dựng topic thành một nơi hữu ích cho mọi người (mượn lời khen của 1 số mẹ:Smiling:)
Trước khi thi, con gái cũng lo lắng sợ trượt. Mình nói với con " Người ta chỉ có thể thay đổi hành động và suy nghĩ của bản thân mình. Khi con đã cố gắng hết sức thì không có gì phải ân hận. Con không thể bắt các bạn khác "kém hay thua" con để con đỗ được đúng không? Vậy thì chẳng có gì phải lo lắng về trượt hay đỗ cả, chỉ cần làm hết khả năng của mình. Kết quả nào cũng vui:Smiling:
Với suy nghĩ đó, mình cho rằng các con đã tham gia rèn luyện trong suốt thời gian qua để thi Ams ngày hôm nay đều là những người "thắng cuộc", một cuộc chơi chưa kết thúc và hãy còn rất dài ở phía trước.
05:31 CH 15/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Bạn nhà em không làm được bài tự luận thứ hai. Con các mẹ Mẹ Bẩu Bít, mẹ Menoitro, bongbenhxinhdep, methobo,... có làm được bài này không?

Con mình cũng chỉ làm 9 câu trắc nghiệm và 1 bài tự luận. Rất tiếc 1 câu dễ nhất số 1 TN thì đọc sai đề bài. Con đánh giá đề toán khó hơn hôm thi thử và khó hơn mọi đề các năm trước. Thông thường đọc đề có thể giải ngay 7-8 bài trắc nghiệm nhưng lần này chỉ nhìn ra 2 bài, mà 1 trong 2 bài đấy lại sai mới đau chứ. Còn điểm thì chẳng nói trước được, hôm vừa rồi thi thử chẳng được điểm bài tự luận nào.
Cả nhà có ai biết đề bài tự luận số 2 ko? Hỏi con đề bài thế nào bạn ấy bảo chẳng hiểu đề bài yêu cầu gì nên ko nhớ. :Sad: Trong box nhà mình có bạn nào làm được bài này thì bố mẹ vào chỉ giáo giúp với ạ. Nếu ra đề mà đánh đố thế này thì các thày cô tự ngắm, tự giải với nhau ấy nhỉ, ít nhất làm thế nào để các con có thể hiểu được đề chứ.
Tình hình chung thế này thì khó người khó ta các mẹ ạ, nên động viên các con đừng quá lo lắng với kết quả. Con nhà tớ cho xả hơi rồi.:Smiling:
10:59 SA 15/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
- Một số đồng thời chia hêt cho cả 2 và 5 là số n*2*5 ; n chạy từ 1 đến vô cùng vậy những số đồng thời không chia hết cho cả 2 và 5 phải là số có dạng n*2*5+m (n từ 1 đến vô cùng; m=từ 1 đến 9).
- 2*5 =10 vậy số chia hết cho cả 2 và 5 phải các số là bội số của 10,
ngoài các số đó là số không chia hết cho cả 2 và 5

Mẹ cháu lấy thí dụ này cho con dễ hiểu nhé: 1 cơ quan cần 1 số lao động chân tay, yêu cầu phải vừa không què, vừa không cụt mới làm việc được. Vậy đương nhiên những anh nào vừa què, vừa cụt phải loại rồi. Thế liệu có tuyển các anh què nhưng ko cụt hay các anh cụt mà ko què được ko? cũng không nốt. Vì thế để lấy được những anh chắc chắn không què, không cụt thì phải loại 3 đối tượng (vừa què vừa cụt, què nhưng ko cụt, cụt nhưng ko què) Tớ đang què chân do ngã xe máy nên ko có ý xúc phạm người tàn tật đâu đấy nhé:Smiling:
Vậy suy luận bôi đỏ của con là không đúng. Bạn có thể cho con phân tích các số tự nhiên từ 0-10 thôi, xem số nào vừa không chia hết cho 2 vừa không chia hết cho 5 rồi hãy tìm cách giải sau nhé. Có 1 bạn nhỏ trên này làm rất thông minh khi nhận xét các số có tận cùng 1,3,7,9 là các số cần tìm, chỉ tội hơi nhầm lẫn trong tính toán chút thôi.
Đọc bài của mẹ TrangTuan mình thấy buồn. Buồn ko phải vì các con lớp 5 phải giải bài kiểm tra của các bạn chuyên toán lớp 10 mà buồn vì các bạn lớp 10 ko giải được. Đây là nhưng suy luận rất cơ bản mà không thể đổ lỗi cho quên kiến thức vì ở đây làm gì có kiến thức nào đòi hỏi đâu mà quên??? Có lẽ lỗi ở chỗ các con bị nhồi nhét áp dạng nhiều quá nên đánh mất tư duy. Bài khó, phức tạp thì giải nhoay nhoáy mà bài đơn giản thì ngơ ngơ ngẩn ngẩn. Nên là đừng mơ đến NBC làm gì khi trình độ toán của hs VN ngày càng xuống dốc như thế.
03:40 CH 09/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Bài tự luận thứ 2 đại khái như thế này, nhờ các mẹ giải giúp:
Một người đi từ A đến B với vận tốc 48km/h, người thứ hai (đi trước) đi với vận tốc 30km/h, dự định gặp nhau tại B. Nhưng đi được nửa đường, người thứ hai giảm vận tốc đi còn 15km/h nên gặp nhau tại C cách B 96km. Tìm quãng đường AB.

Bài này khá ... đơn giản :Smiling:
|A________________________D|________C|________E|___________B|

Gọi D là điểm giữa AB.
Theo đề bài CB=96km như vậy tại C thời gian 2 người gặp nhau sớm hơn so với dự kiến là: 96:48=2(h)
Giả sử ngươi thứ 2 không giảm vận tốc, lúc đó sẽ ở vị trí E cách B là 30x2=60km
E cách C là: 96-60=36(km)
Do người thứ 2 giảm vận tốc 1/2 nên quãng đường đi được DC cũng bằng 1/2 DE==>DC=CE=36km.
Vậy DB=96+36=132(km); AB=132x2=264(km)
Đáp số: 264km
PS: Mình kiểm tra cách giải con gái, làm rất phức tạp theo tỷ lệ vận tốc, tính ra thời gian từ D->C là 2,4h rồi nhân 15km/h ra 36km nhưng chả biết có được tính điểm không vì rất dễ biện luận lung tung:Smiling:
03:06 CH 07/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Đang có bác Menoitro online, con gái bác làm bài có tốt không?

Con mình không đủ thời gian nên bỏ 1 bài trắc nghiệm. Các bài khác chưa kiểm tra lại nên không chắc chắn. Nói chung là làm mướt mồ hôi ạ:Smiling: còn điểm thì chả thủng được bao nhiêu. Bài tiếng Việt cũng không làm hoàn chỉnh đâu, bỏ nhiêu các câu nhỏ lắm. Không biết bao giờ công bố đề & đáp án nhỉ.
09:07 SA 07/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6

Theo các mẹ, mình có nên cho con mang máy tính không? Mình chỉ sợ con sử dụng không quen, rồi lợi bất cập hại. Các mẹ có cao kiến gì không cho mình chút kinh nghiệm với.
Cảm ơn cả nhà.

Con mình quen dùng máy tính từ khi thi Violympic nên lúc nào cũng mang theo. Tranh thủ tuần này bạn luyện cho con cách sử dụng để quen, còn việc dùng hay ko để con quyết định.
Việc có đồng hồ điện tử đeo tay cũng cần thiết các mẹ à. Nói chung thời gian lúc nào cũng phải chủ động. Mình cho con đeo luôn khi làm thử bài ở nhà, tránh nhìn đồng hồ treo tường, sợ quen đến lúc vào phòng thi không có thì gay.
Bắt đầu từ chiều nay nhà mình cho con nghỉ luôn ở HM. Kể ra cũng phí mất 5 buổi nhưng mà sợ con mệt mỏi nên không ham hố. Thay vì thế ở nhà sẽ cho con làm đề vào các buổi sáng. Hy vọng con sẽ có sức khỏe và tinh thần tốt chuẩn bị kỳ thi thật.
Chỉ còn 1 tuần nữa thôi, động viên các con thi thật tốt cả nhà nhé.:Rose:
09:02 SA 07/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6

Bài 5 đề 02: Có bao nhiêu số tự nhiên nhỏ hơn 2011 đồng thời không chia hết cho 2 và không chia hết cho 5?
Xin cảm ơn các bác.

Bài này thú vị ở chỗ các con và các mẹ ra những đáp số rất khác nhau:Smiling:
Lưu ý 1: Các số tự nhiên nhỏ hơn 2011 nghĩa là ko bao gồm 2011
Lưu ý 2: Nếu biện luận các mẹ nhớ nhắc con số 0 cũng được tính là số tự nhiên đấy nhé.
Con nhà mình giải thế này:
Các số tự nhiên nhỏ hơn 2011 là các số từ 0 đến 2010.
Các số không chia hết cho 2 là các số lẻ từ 1-2009. Có tất cả (2009-1):2+1=1005 (số)
Các số lẻ chia hết cho 5 là các số: 5, 15, 25... 2005. Có tất cả: (2005-5):10+1=201 (số)
Vậy các số vừa ko chia hết cho 5, vừa ko chia hết cho 2 là : 1005-201=804 (số)
Đáp số: 804 số
08:54 SA 06/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Nhờ các bác giải giúp mẹ con em bài này:
1. Đồng hồ đang chỉ 4 giờ 10 phút. Sau ít nhất bao nhiêu lâu kim giờ và kim phút của đồng hồ nằm đối nhau.
2. Tìm số có 4 chữ số mà nếu đem số ấy nhân với 2 rồi cộng với 1003 thì kết quả nhận đư?c là số có 4 chữ số viết theo thứ tự ngược lại với số ban đầu.
Cảm ơn các bác nhiều.

Bài 1: Lấy 4h làm mốc.
Tại thời điểm 4h, kim ngắn cách kim dài 1 khoảng là 1/3 vòng.
Khi hai kim thẳng hàng kim dài vượt kim ngắn 1/2 vòng
Quãng đường kim dài hơn kim ngắn là: 1/2+1/3=5/6 (vòng)
Hiệu vận tốc giữa kim dài, kim ngắn là: 1-1/12=11/12 (vòng/h)
Thời gian để kim dài thẳng hàng với kim ngắn là 5/6:11/12=10/11 (h)
Từ 4h10' thì thời gian cần là: 10/11-1/6=49/66 (h)
Bài 2: Gọi số đó là abcd (có gạch).
Theo đầu bài ta có: abcdx2+1003=dcba
Nhận thấy a phải là lẻ do tổng dcba lẻ, aTrường hợp a=1, dx2 có tận cùng 8 nên d chỉ có thể là 4 hoặc 9. Do a=1 nên d=9 loại, vậy a=1, d=4
Phân tích cấu tạo số có: 2008+2xbc0+1003=4001+cb0 suy ra 2xbc=99+cb. Chỉ có trường hợp b=c=9 thoả mãn. Vậy số đó là 1994
Trường hợp a=3, dx2 tận cùng 0 vậy d=5. Loại vì d phải >=7 do a=3.
Đáp số: abcd=1994
02:59 CH 04/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Các mẹ ơi, cho em hỏi "thiết tha" có phải là từ láy không?

Không phải từ láy mẹ nó ạ. Mình chôm chỉa được 1bài từ net của
http://trangcothi.blogspot.com/ - Posted by Tran Thien Toan Ngo at 1:46 AM
------
Từ láy bất đắc dĩ
Trong tiếng Việt hiện đại, ta hay bắt gặp nhiều từ thường được xem là từ láy như : miên man, lục tục, thiết tha, lạnh lùng, lạ lùng, chùa chiền. Những từ này khi phát âm ra thì dễ làm ta ngộ nhận là từ láy vì chúng mang cấu trúc của một từ láy như láy phụ âm đầu và láy vần. Hơn nữa nếu ta phân tích các từ này ra thành các âm riêng biệt thì các âm này trở nên rất tối nghĩa; ví dụ như trong từ ‘miên man’ thì cả ‘miên’ và ‘man’ đều rất khó hiểu trong tiếng Việt hiện đại . Đây là một trong những dấu hiệu cơ bản để nhân biệt từ láy và cũng là một cái bẫy dẫn học sinh lẫn giáo viên quốc văn đến chỗ ngộ nhận về thực dạng và ý nghĩa bên trong của những từ đặc biệt này.
Sự ngộ nhận phổ biến này không hoàn toàn do chúng ta không nắm rõ tiếng Việt mà là do sự khiếm khuyết của nền giáo dục căn bản ở nước ta hiện nay. Nền giáo dục hiện thời chỉ chú tâm vào chữ Quốc Ngữ mà bỏ mất hán văn khá quan trọng vốn chiếm 60% lượng từ vựng trong tiếng Việt. Không hiểu rõ lượng từ ngữ quan trọng này dẫn ta trở về việc ngộ nhận những từ gốc Hán mà ta thường cho là từ láy kể trên. Trong từ ‘miên man’ (緜蠻) thì ý nghĩa ban đầu của nó là ‘tiếng chim hót líu lo’ rồi thì từ đó suy ra cái cảm giác nghe tiếng chim hót dẫn đến ý nghĩa ‘tiếp liền theo nhau không dứt’ như trong tiếng Việt hiện đại. Hoặc như từ ‘thiết tha’ thì còn mang ý nghĩa sâu xa hơn nữa. Đó là từ ‘thiết tha’ (切磋) của Hán văn có nghĩa là ‘cắt mài xương và sừng’ mang hàm ý ‘ bạn hữu giúp đỡ nhau về học vấn’. Cũng từ đấy ta có thể suy ra cái nghĩa bóng hiện đại của từ ‘tha thiết’ là ‘ thắm thiết làm cho gắn bó hết lòng, luôn luôn nghĩ đến, quan tâm đến’.
Ngoài sự khiếm khuyết về hán văn đã tạo ra những sự ngộ nhận trên, trong tiếng Việt hiện đại chúng ta đôi khi còn dùng những từ thuần Việt cổ hoặc những từ mang âm cổ mà vốn dĩ không phải là từ láy nhưng lại mang âm tiết tương tự như từ láy. Thường thì khi ta đọc thơ Quốc âm thế kỷ XVII và XVIII ta sẽ bắt gặp nhiều từ độc lập mà ta không thể dùng độc lập trong tiếng Việt hiện đại. Vị dụ như có ‘chiền’ trong từ ‘chùa chiền’ như ‘trèo lên dục thúy thăm chiền,’ trong bài ‘Thăm chùa non nước’ của Trương Quỳnh Như. Từ ‘chiền’ ngày nay ít còn được sử dụng độc lập mà thường chỉ được thấy trong từ ghép ‘chùa chiền’ mà nhiều người vẫn lầm là từ láy.
Đó là về từ cổ, còn về phần âm cổ ta cũng có một số từ đặc biệt, ví dụ như ‘lùng’. Từ này đi với ‘lạnh’ thành ‘lạnh lùng’ hoặc với ‘lạ’ thành ‘lạ lùng’. Nếu ta suy từ sự biến âm của ‘ong’ thành ‘ung’ như ‘trong’ thành ‘trung’ , ‘dõng’ thành ‘dũng’ thì ta có thể đoán rằng ‘lùng’ là ‘lòng’. Vậy thì ‘lạnh lùng’ là ‘lạnh lòng’ hoặc ‘lạ lùng’ là ‘lạ lòng’, mà ‘lòng’ là từ thường dùng để diễn tả tâm trạng và cảm giác như ‘đau lòng’, ‘nức lòng’, ‘ấm lòng’ … từ đó ta có thể loại đi tính ‘láy’ của những từ này.
Những hiện tượng trên xuất hiện đầy rẫy trong tiếng Việt mà chúng ta đang dùng nhưng chúng không dễ thấy được. Hiểu rõ những hiện tượng ‘từ láy bất đắc dĩ’ này có thể giúp ích cho chúng ta trong việc viết lách, sáng tác thi văn, ca từ cũng như trong mọi chuyện giao tiếp thường nhật. Không những thế, ta còn có thể từ từ mà hiểu ra được người xưa suy nghĩ ra sao khi dùng những từ ngữ đó trong văn chương thi ca như ‘Đoạn trường tân thanh’ hoặc ‘Chinh phụ ngâm’ mà hàm ý sâu xa thâm thúy chỉ có thể được cảm nhận qua cùng một cảm thái của ngôn ngữ.
10:35 SA 01/06/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Bác Menoitro làm bài chặt chẽ quá:Rose:! Thế này con gái bác cẩn thận lắm đây! Con gái em giống em, hay thiếu sót nhầm lẫn lắm. Lần thi nào bạn ấy cũng bị trừ vài điểm vì những lỗi rất đáng tiếc. Ví dụ a= 5, b=10 thì bạn ấy lại viết a=10, b=5 chẳng hạn.

Mới bi bô với các mẹ trên này, sáng nay con làm thử cũng vừa "tạch" xong, ra đáp số 55.:Smiling:
Thư giãn tí cho đỡ căng thẳng nhé. Tuần trước con gái được đại diện cho trường lên quận nhận phần thưởng học sinh tiêu biểu xuất sắc. Lúc về hỏi cảm tưởng, bạn ấy trầm ngâm 1 lúc rồi nói: “Con muốn là học sinh nghèo vượt khó hơn mẹ ạ. Học sinh tiêu biểu xs chỉ được thưởng 150K, còn hs nghèo vượt khó được hẳn 500K” Bó tay.:Laughing:
11:20 SA 31/05/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Nhờ các mẹ giải giúp mẹ con mình bài toán sau nhé :
1.Giải bóng đá trường em có 6 đội thi đấu vòng tròn (2 đội chỉ đấu với nhau 1 trận), đội thắng được 3 điểm, hoà 1 điểm, thua 0 điểm. Biết tổng số cả 6 đội đạt 38 điểm. HỎi có mấy trận hoà?
2.Một đồng hộ có tiếng chuông ngân rất dài, thời gian giữa 2 tiếng chuông là 4 giây. Hỏi ban đêm, ta cần bao nhiêu giây để biết giờ khi đồng hộ báo 5 giờ?
3.Viết các số tự nhiên từ 1 đến 10000 cần dùng bao nhiêu chữ số 9?
Xin cám ơn các mẹ nhiều.

Ui các mẹ cho con làm đề khiếp quá, nhà mình ngày mai mới bắt đầu vì sáng nay con mới chính thức bế giảng.
Mình thử đưa lời giải vắn tắt thôi nhé, các mẹ biện luận kỹ thêm
Bài 1: Tính tổng số trận đấu 5X6:2=15 (trận)
Trận nào thắng thua có điểm 3, trận nào hoà có điểm 2.
Đến đây dùng giả thiết tạm. Giả sử tất cả các trận hoà ==> số điểm 2X15=30, lệch với 38 là 8 điểm. Vậy có 8:(3-2)=8 (trận thắng-thua)
Số trận hoà là 15-8=7 (trận) ĐS: 7 trận hoà
Bài 2: Thời gian để biết mấy giờ là nghe đủ 5 tiếng, sau không kêu tiếp nữa:Smiling: Vậy cần nghe cả 5 khoảng cách ngân của chuông nghĩa là 4X5=20(giây). (Đấy là suy luận của mình, còn thông thường chỉ tính 4 khoảng cách, không biết bài này hỏi kiểu nào:Thinking:)
Bài 3: Tính số các chữ số 9 hàng nghìn dạng 9abc (có gạch) 10x10x10=1000 (cs)
Hàng trăm a9bc: 9x10x10=900 (cs)
Hàng chục: ab9c: 9X10X10=900 (cs)
Hàng đơn vị: abc9: 9X10X10=900 (cs)
Vậy tổng cộng cần số chữ số 9 là: 1000+900+900+900=3700 (cs)
PS: Ui quên không đọc kỹ đề bài (cứ tưởng 1000-10000, nếu từ 1 -10000 thì số cs 9 là 4000 (cộng thêm 300 từ 1-999)
12:27 CH 30/05/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
thẻ màu xanh=3 lần thẻ màu xanh
thẻ màu đỏ>=3 thẻ màu xanh= 2xanh + 1 xanh
thẻ xanh>=1/2 thẻ trắng nên
thẻ đỏ>= 1/2x2 xanh + trắng=xanh +trắng
xanh+trắng>=55 nên thẻ đỏ>=55
đáp số là 57 nên không biết có in nhầm không hay là mình làm nhầm.

Thẻ xanh ít nhất bằng 1/2 thẻ trắng nghĩa là 2 thẻ xanh>= 1 thẻ trắng suy ra 3 thẻ xanh ít nhất bằng thẻ xanh +thẻ trắng >=55 nghĩa là 3 thẻ xanh >=55. Vậy số thẻ xanh ít nhất thỏa mãn là 19 (do số thẻ là số nguyên).
Thẻ xanh ít nhất bằng 1/3 thẻ đỏ nghĩa là số thẻ đỏ ít nhất =3 lần thẻ xanh ==> số thẻ đỏ ít nhất là 57.
PS. Cách của mẹ Mhmg_Mom chưa chặt vì không chỉ ra được số thẻ xanh, thẻ trắng, thẻ đỏ thỏa mãn điều kiện đề bài (lưu ý số thẻ là số nguyên).
02:33 CH 29/05/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Chúc các bạn thi Vio hôm nay mạng mẽo không gặp trục trặc gì, có kết quả như ý nhé! Việc tổ chức thi Vio cấp TP năm nay chán quá, cứ delay mãi.

Con mình không thấy trường thông báo thi lại gì cả, chắc là hủy rồi. Có gì cho mình thêm thông tin vụ này nhé. Bây giờ thi cử thì cũng chẳng ham hố nữa đâu nhưng đúng là mình cũng tò mò chả hiểu tụi ViOlympic này làm ăn kiểu gì (FPT).
Không biết các trường đã được nghỉ chưa. Trường con tận thứ 6 (27/5) mới bế giảng. Mình không xin được cô cho nghỉ cả ngày, chỉ được buổi chiều thôi, mà tuần này con học 5 buổi tối ở HM, vất vả quá.
03:09 CH 24/05/2011
Đồng hành cùng con học lớp 5, chuẩn bị thi Ams 6
Hôm qua mình thuyết phục được con đồng ý không tham gia rồi, sẽ bù vào bằng buổi đi dã ngoại ở Ba Vì mà trường tổ chức. Nhưng sáng nay cô giáo bảo không rút được nữa vì ban tổ chức đã in tên, làm danh sách rồi... không cử bạn khác đi thay được. Thôi động viên con đi thi vậy, thật ra đi như thế cũng rất tốt cho con nhưng mình chỉ băn khoăn là gần kỳ thi Am quá, con sẽ mệt, giá như hoãn lại được cuối tháng 6 thì tốt quá.

Mình không hiểu lắm, nếu gia đình ko đồng ý tham gia thì sao nhà trường không cho rút được nhỉ? Chắc chắn việc lớn như thế phải hỏi ý kiến gia đình, nhất là con nhỏ phải đi tỉnh xa không có bố mẹ đi kèm.
Cá nhân mình nghĩ cho con đi là hơi mạo hiểm, nhất là với con nào sức khỏe không tốt. Kỳ thi Ams quan trọng hơn nhiều, tất nhiên con học tốt thì cũng vẫn trúng nhưng chẳng may ốm đau thì sao, không ai lường trước được.
Mẹ nó động viên con vào được Ams thì tha hồ các cuộc thi HSG, sang năm có thể còn đi Singapore chứ ko phải Lào Cai đâu. :Smiling:
Mình hơi thắc mắc sao các bạn giỏi toán không tham gia ViOlympic thay vì TTT nhỉ, thi đơn giản hơn nhiều mà vẫn có thể mang thành tích về cho trường? Hay trường DTD bắt chia thành 2 đội tuyển???
02:37 CH 20/05/2011
m
Menoitro
Bắt chuyện
2.7kĐiểm·1Bài viết
Báo cáo