images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Cùng thảo luận phương pháp dạy con từ 0 tháng tuổi
MeTomTedVic chị ơi , em biết đến chi khi con trai lớn của em 3 tuổi, và con gái nhỏ của em 9 tháng. Em đã học hỏi được rất nhiều từ chị, cám ơn chị thật nhiều. Kết quả hôm nay con em 28 tháng đã đạt được như những vì chị nói, Nhưng đến đây em lại bị chậm lại vì bây giờ bé trở nên rất già hay có ý kiến riêng của mình không còn ngoan ngoãn nghe mẹ dạy nữa, em đang lo lắng quá chị ơi. Bé trở nên rất bướng Vd như bình thường bé biết từ Key là chìa khóa, hat là cái nón nhưng khi mẹ dạy bé nhất định nói ngược lại với nhau, mẹ dạy rất hay cãi lại. Và bé bị nói đớt nữa chị ạ, một cô hàng xóm nói với em là đã dạy cho bé sớm quá làm cho bé bị như thế, và một cô dạy lớp 1 cũng trách mình dạy bé sớm quá. Hầu như ít ai ủng hộ việc dạy bé như thế. Vậy theo chị tiếp theo em phải làm thế nào với bé, phải dạy tiếp những gì. Hiện tại bé đang tập học ghép vần, học chậm hơn so với trước kia rồi chị ạ. Nhưng em vẫn chủ trương không ép bé, bé thích thì dạy thích chơi thì cho chơi. Nhưng thấy bé bớt quan tâm việc học thì cũng hơi nóng ruột nhưng vẫn chưa biết làm thế nào. Chị MeTomTedVic chị tư vấn giúp em nha. Rất cám ơn chị.

Trường hợp của em không nên lo lắng mà nên mừng. Em tham khảo thêm link này nhé:
http://www.webtretho.com/forum/f51/kinh-nghiem-day-tre-o-do-tuoi-mam-non-503867/
Lâu rồi mới vào WTT, mình thấy có nhiều mẹ nhắn tin cho mình trên diễn đàn. Cái này MOD đã quy định là nhắn tin riêng. Các mẹ có thể down nhật ký của mình ở trang phòng sinh hoạt chung giaoduccontusom.com: http://giaoduccontusom.com/dien-dan/phong-sinh-hoat-chung/12839-nhat-ky-nuoi-con-cua-me-tomtedvic. Cheers
02:48 CH 06/12/2012
Cùng thảo luận phương pháp dạy con từ 0 tháng tuổi
Mỗi lần đọc những PP giáo dục con mới là mình lại thấy mình sai, mình có lỗi với con.
Nhưng, tính mình nóng nảy, lười biếng nên ko có kiên nhẫn dậy con như các mẹ mặc dù mình mới có 1 bé gái 4 tuổi.
Con gái mình có đặc điểm là rất hay hỏi, hỏi nhiều vô cùng, cái gì cũng hỏi đến nỗi hàng xóm còn bực mình ( Vì xóm mình có mấy nhà có trẻ con toàn chơi chung, chúng sang nhà nhau chơi suốt ).
Mình rất buồn về chuyện này vì mình nghĩ nó hỏi nhiều như vậy thì chắc chắn là ko chịu suy nghĩ như các bạn mà cứ thấy việc gì là hỏi, như thế tư duy ko tốt phải ko các mẹ. Với cả em thấy những người nói nhiều thường ko " khôn " bằng người ít nói.
Cháu có văn nói, ngữ điệu rất tốt. Thích hát và hát đúng nhạc nên có thể vì thế mà nói nhiều.
Theo các mẹ thì mình nên làm thế nào với bé là tôt nhất. Nếu cần hạn chế cháu hỏi nhiều thì bằng cách nào? Mình cảm ơn các mẹ. Mong mẹ TômTep vào tư vấn giúp với ạ

Người không biết hỏi mới là người dại mẹ nó ạ. Cháu có suy nghĩ nên mới hay hỏi. Điều này thể hiện cháu rất để ý và có con mắt quan sát. Mẹ nó không nên buồn về điều này mà phải cảm thấy tự hào vì mình đã có một đứa con đáng yêu chứ.
Điều mà mẹ nó nên làm là:
1. Chú ý lắng nghe và giúp con trả lời các câu hỏi của con.
2. Dạy con cách suy nghĩ trước khi đặt câu hỏi. Ví dụ nếu con hỏi mẹ câu hỏi tại sao. Mẹ đừng vội trả lời mà hãy hỏi lại con theo ý con thì tại sao. Con hỏi cái gì thì hãy yêu cầu con đoán xem nó là cái gì và cùng phân tích. Có những lúc đặt câu hỏi ngược lại cho con để con có thói quen suy nghĩ. Khi con đã biết cách tự suy nghĩ con sẽ ít hỏi hơn mà chỉ trao đổi với mẹ về những điều con suy nghĩ.
3. Dạy con cách tìm kiếm câu trả lời. Có lúc có thể cho con làm thí nghiệm để tìm ra câu trả lời. Có lúc cùng con tìm kiếm thông tin qua sách báo, internet và thậm chí cùng đi hỏi một người nào đó. Có lúc mẹ cũng giả vờ sai và dạy con tư duy thử sai...
Con sẽ copy phong cách của người nào ảnh hưởng đến con nhiều nhất. Chính vì vậy, nếu mẹ muốn con thông minh hãy là người mẹ thông minh, yêu thương và tôn trọng nó.
Chúc bạn thành công
10:16 SA 28/09/2012
Cùng thảo luận phương pháp dạy con từ 0 tháng tuổi
Quan điểm của mình là: Biết chữ chỉ là 1 phần kết quả tư duy của bé, giai đoạn dưới 3tuôii mình muốn bé được tự chơi, khám phá, vận động, tất nhiên trong moi trường có chủ đích do bố mẹ tạo ra để sức khỏe tốt và bé phát triển tư duy, nếu tư duy của bé tốt, gia đoạn học chữ từ 4,5 hoặc 6 tuổi rất nhanh, đơn giản. Mình nghĩ chỉ với mục đích cho bé đọc được chữ với các bé dới 3 tuổi thì bố mẹ dạy rất mất công, dạy cả 2 năm trời bé mới đọc được, trong khi đó đến khi bé 5 tuổi ở trường cô đã dạy biết mặt chữ, bố mẹ chỉ cần dạy nguyên tắc đọc 2 ngày là còn có thể đọc được. Đây là quan điểm về khía cạnh khác với các mẹ của mình, nhưng tất nhiên mình rất tôn trọng và khâm phục các mẹ ở đây.

Tất nhiên là mẹ sẽ phát biểu như vậy khi mẹ chưa hiểu rõ lắm về sự phát triển của não bộ và cũng chưa thành công trong việc dạy con từ sớm. Nhiều cha mẹ chẳng mất nhiều công lắm chỉ trong vài ba tháng con đã có kết quả. Mẹ nên gia nhập cộng đồng PEE club thì sẽ được nghe nhiều ý kiến hơn trước khi vẫn giữ vững quan điểm hiện tại. Các cha mẹ trước khi gia nhập PEE cũng đã từng có những ý kiến trái chiều về việc giáo dục sớm, nhưng khi gia nhập rồi thì đã phát biểu: "những đứa trẻ PEE là những em bé được chơi nhiều nhất". Chúc mẹ thành công.
05:08 CH 20/09/2012
Giáo dục sớm- giao lưu và trao đổi
Cám ơn các mẹ đã trao đổi thông tin một cách cởi mở. Mình nghĩ chắc không phải các mẹ có ý bàn lùi hay làm mất hứng đối với các cha mẹ đang tiến hành giáo dục sớm cho con.
Là một người thực hành giáo dục sớm, tuy thời gian cũng không phải là quá dài mình cũng có một vài ý đồng tình với bài báo mẹ 123bibo giới thiệu. Thực chất giáo dục sớm không chỉ là việc dạy cho con biết đọc, biết viết từ sớm. Giáo dục sớm là tất cả những khoảng thời gian giá trị cha mẹ dành cho con chơi, tương tác và dạy con mọi thứ kể cả về các giá trị và kỹ năng sống. Chúng ta đã bàn luận nhiều về việc đọc và viết cũng chỉ là một mảng trong phần giáo dục toàn diện một con người. Nếu các bố mẹ lấy việc đọc và viết của con là mục tiêu cao nhất của giáo dục sớm thì đúng là việc học đó sẽ phản tác dụng. Qua thực tế làm việc và tiếp xúc với các bố mẹ thì mình cũng có một lưu ý hay cảnh báo với các cha mẹ về việc tự tạo áp lực cho mình và cho con. Cái quan trọng của giáo dục sớm là giáo dục trái tim cho đứa trẻ, giáo dục bằng trái tim bằng tình yêu thương con chứ không phải là sự cạnh tranh. Mỗi đứa trẻ có một tốc độ phát triển và có một phong cách riêng. Không có một phương pháp nào đúng duy nhất cho mọi đứa trẻ. Cha mẹ sẽ là người hiểu rõ nhất cái gì tốt nhất cho con và phù hợp với nó với điều kiện cha mẹ hãy nhìn nhận dạy con là vì con. Việc dạy trẻ những flashcard cũng không có gì không ổn cả. Chỉ có điều những thứ đó phải đi kèm với cuộc sống thực tế và để cho trẻ phát triển hứng thú, say mê nghiên cứu, tìm kiếm cái thực ngoài cuộc sống.
Các bố mẹ nên nhớ động lực và niềm đam mê để con học bất cứ cái gì là quan trọng nhất. Có thể lúc sơ sinh bố mẹ cho con tiếp xúc với các thứ từ sớm và trẻ phát triển những mẫn cảm và hứng thú với các thứ như chữ, số từ sớm. Nhưng khi các bạn lớn hơn, có những lựa chọn về sở thích thì cha mẹ nên ưu tiên cho sở thích của các bạn ấy.
Mình tin vào tính khoa học của nguyên lí phát triển não bộ cho trẻ từ sớm. Và mình hiểu những quan điểm của những người hoài nghi sẽ có rất nhiều cái để phản biện lại những điều các cha mẹ đang làm. Nhưng nếu mọi người đều làm đúng cách và không đi ngược lại những quy luật phát triển tâm lí của trẻ thì những sựchì trích sẽ không thể tồn tại nhiều. Những gì người ta đã tin là đúng trong mấy trăm năm qua chưa chắc đã là chân lí vì nếu không Galileo đã không nổi tiếng đến như vậy.
01:46 CH 13/08/2012
Hãy quan tâm đến các bé chậm phát triển
Mẹ TomTedVic ơi, chị có thể cho mọi người địa chỉ cụ thể hơn về trường Câm Điếc Xã Đàn được không? Mình rất muốn tham gia cuộc hội thảo này.

Địa chỉ của trường xã Đàn là 111 Ngõ Xã Đàn II Đường Nguyễn Lương Bằng. Mọi người có thể xem thêm chi tiết ở đây:
http://ipd.vn/vi/news/Hoat-dong/Hoi-thao-Con-duong-dan-toi-su-hoa-nhap-Pathway-to-wellness-13/. Hội thảo không thu phí này này nhằm mục đích giới thiệu cho các cha mẹ một phương pháp can thiệp giúp các con đỡ thiệt thòi và tiến gần đến sự hòa nhập với cuộc sống. Tất nhiên, đây cũng là một cách tiếp cận các cha mẹ phải tham khảo.
11:23 SA 05/07/2012
Hãy quan tâm đến các bé chậm phát triển
Mẹ Hải Nam ơi lâu rồi chị bận không ghé qua thăm ba mẹ con em. Giờ Hải Nam đã lớn quá nhỉ. Chắc em cũng khó khăn hơn trong việc giúp bạn ấy di chuyển nhỉ. Em thật kiên cường. Em gái Nam cũng lớn quá rồi.
Chị cũng ngày càng tiếp xúc với nhiều cha mẹ có con bị tổn thương não. Đợt tới viện IPD nơi chị làm sẽ hợp tác với viện Glenn Doman của Mỹ và đại diện là ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương để tổ chức một hội thảo không thu phí cho các cha mẹ có con bị tổn thương não. Thời gian là vào 14h đến 16h ngày 11/7/2012 tại trường Câm Điếc Xã Đàn. Em và các mẹ có điều kiện thì có thể đến tham gia nhé.
09:30 SA 05/07/2012
Dạy trẻ đọc sớm theo phương pháp glenn doman
Mình đã giới thiệu với các cha mẹ hội peeclub về hội thảo không thu phí : Giáo dục sớm khai mở tiềm năng não bộ cho trẻ từ 0-6 tuổi- Phương pháp Glenn Doman sẽ diễn ra vào 18h ngày 10/7 tại khách sạn Bảo Sơn. Bố mẹ nào quan tâm có thể đến tham dự và tìm hiểu thêm về phương pháp Glenn Doman. Diễn giả là giám đốc, đại diện của Viện Nghiên cứu thành tựu tiềm năng con người Hoa Kỳ (Viện Glenn Doman) Khu vực châu Á Thái Bình Dương. Mọi người có thể tham khảo thêm ở phần phương pháp giáo dục Glenn Doman ở trang peeclub hoặc ở trang web của viện IPD.
09:01 SA 05/07/2012
Cùng thảo luận phương pháp dạy con từ 0 tháng tuổi
- Mình nghe phương pháp này rồi , nhưng mình chưa đọc cụ thể. Hiện nay mình cũng có 1 bé 2 tuổi và chuẩn bị có bé nữa.
- Quan điểm của mình vẫn là chơi là chính. Mình rất ngưỡng mộ các mẹ đã dạy con biết đọc từ lúc nhỏ. Tuy nhiên, theo mình, cái mình dạy cho bé là nhận biết cuộc sống, trải nghiệm cuộc sống sẽ tốt hơn là học chữ quá sớm. Mình nghĩ lúc nhỏ, bé cần được vui chơi nhiều hơn là học quá nhiều. Lớn lên, tùy khả năng từng bé sẽ phát triển, còn gia đình chỉ định hướng thôi. Việc biết chữ sớm cũng như học trước chương trình vậy, cũng có điểm tốt và ko tốt.
- bản thân mình đã học trường chuyên, lớp chọn, cũng đã chứng kiến nhiều người đạt giải quốc gia và quốc tế. Mình ko hưởng ứng lắm việc học quá nhiều gây áp lực cho con cái và sự kỳ vọng quá lớn của bố mẹ vào con cái cũng thế.
- Mình ko hi vọng bé nhà mình có gì vượt trội so với các bạn, cũng ko kỳ vọng sự thông minh đột biến hoặc học sinh giỏi. Mình chỉ muốn bé nhà mình lớn lên hiểu và trải nghiệm cuộc sống, ra ngoài đường đừng bị nói Ngố và Gà tồ như mẹ. (Smile)
Nếu mình nói sai, xin các mẹ ném đá nhẹ tay thôi nhé!

Mẹ chịu khó đọc lại các post trước của mình trong cùng topic. Mình giải thích rất rõ về những điều chúng ta hiểu sai về trẻ nhỏ và hiểu sai về sự khổ học. Giáo dục sớm không phải là bị áp lực mà chỉ tận dụng các giờ vàng hay cửa sổ của các cơ hội để có thể giáo dục con sao cho phát huy tối đa tiềm năng của trẻ.
Mỗi cha mẹ đều có quyền có những quan điểm riêng của mình và những gì đưa ra trong topic này cũng là một cách tiếp cận mang tính khoa học của giáo dục sớm. Các cha mẹ trong này chỉ muốn mọi người bên cạnh các quan điểm của mỗi người, mọi người hãy thử cách nhìn mới với trẻ con, cố gắng hiểu và có tư duy mở hơn với những quan điểm mới.
Nếu các mẹ thực sự quan tâm, mình thông báo cho mọi người về một hội thảo không thu phí tại khách sạn Bảo Sơn vào 18h ngày 10/7 tới này. Đây là một hội thảo mang tính thay đổi nhận thức cộng đồng về giáo dục sớm và trọng tâm là giới thiệu một trong những phương pháp giáo dục sớm khai mở tiềm năng não bộ cho trẻ từ 0-6 tuổi- Phương pháp Glenn Doman. Diễn giả là Giám đốc, đại diện của viện Nghiên Cứu thành tựu tiềm năng con người Hoa Kỳ, Khu vực châu Á Thái Bình Dương - IAHP. Mọi thông tin có thể tham khảo thêm ở trên trang peeclub phần phương pháp giáo dục Glen Doman hoặc trên trang web của viện IPD.
08:46 SA 05/07/2012
chuẩn chương trình giáo dục của các cháu 3-4 tuổi
Bạn ơi, chương trình của VN mới làm đến phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi thôi nên mới làm đển chuẩn trẻ 5 tuổi. Chắc chờ còn lâu nữa nhà nước mới tính đến phổ cập giáo dục cho độ tuổi nhỏ hơn để có thể có chuẩn trẻ 1-2..4 tuổi.
Bản này cũng chỉ mang tính chất tham khảo thôi các bố mẹ cũng đừng thấy dài mà choáng. Các giáo viên sẽ dựa vào đó để có thể đánh giá trẻ cũng như định hướng các hoạt động dạy học. Mỗi con lại phát triển theo một tốc độ khác nhau nên có con thì sẽ vượt qua chuẩn đó từ sớm còn có con thì sẽ đạt được mức đó trong thời gian sau hơn một chút.
06:23 CH 21/06/2012
Cùng thảo luận phương pháp dạy con từ 0 tháng tuổi
Lại nói về việc dạy chữ sớm cho con, em đã nhờ chị Dung cắt bìa để làm thẻ chữ cho Kem, chị lại còn tốt bụng tặng luôn cho bút để viết chữ nữa. Nhưng cũng gần 2 tháng rồi mà em vẫn chưa bắt đầu vì còn băn khoăn quá. Em đọc đc trên các báo là các trẻ biết đọc, làm toán sớm có nh bé sau mới phát hiện ra là bị tự kỉ. Em rất lo lắng, ko biết liệu việc dạy sớm cho con có phải là nguyên nhân dẫn đến con bị tự kỉ? Hay cụ thể mối liên hệ giữa 2 việc này thế nào? Nhân có chị Dung và chị Hường ở đây, em rất mong các chị tư vấn để em hiểu rõ. Em cảm ơn các chị.

Việc lo lắng của em là không có cơ sở đâu. Không có tài liệu khoa học nào chứng minh việc dạy trẻ học chữ và số từ sớm sẽ dẫn đến bị tự kỉ cả. Việc có những trẻ tự kỷ ngược lại có thể học đọc và làm toán rất tốt là có.
Tự kỷ là một bệnh mà người ta vẫn đang đi tìm nguyên nhân nhưng chắc chắn nó là một khiếm khuyết ngay từ trong gene của đứa trẻ chứ không phải là bệnh bị gây nên bởi môi trường. Tự kỷ có liên quan đến sự không hoàn chỉnh của não bộ và sinh ra đứa trẻ đã bị rồi. Việc phát hiện trẻ tự kỷ có thể biết ngay vài tháng sau sinh nếu các cha mẹ có kiến thức. Nếu phát hiện càng sớm và có can thiệp đúng cách, các trẻ này sẽ có khả năng hòa nhập tốt với xã hội. Tuy nhiên, phần lớn các cha mẹ không được trang bị các kiến thức này. Một cách trùng hợp nào đó, các con này được học chữ số từ sớm và có thể đọc được rất tốt. Sau đó, người ta mới phát hiện ra bệnh của các con.
Bản chất của việc có thể đọc và học toán từ sớm của các con đó là khả năng chụp hình của não phải. Trẻ dưới 3 tuổi là giai đoạn não phải phát triển mạnh. Trên 3 tuổi, là giai đoạn chuyển tiếp và đến 6 tuổi não trái phát triển lẫn át não phải. Trẻ tự kỷ, xét về một mặt nào đó não phải phát triển tốt nhưng não trái bị khiếm khuyết. Não phải lại là não vô thức và não trái là não lí trí. Trẻ tự kỷ và trẻ mắc một số bệnh về não do đó sẽ gặp một số khó khăn về ngôn ngữ nói, giao tiếp xã hội, cảm xúc, tình cảm... Nhưng các con vẫn có khả năng của não phải như khả năng đọc, khả năng làm toán siêu tốc. Một số trường hợp còn có các khả năng thiên tài của âm nhạc, hội họa. Trong khoa học người ta gọi những trường hợp đó là Idot Savant.
Những trẻ bình thường thì sẽ không có gì phải lo lắng em ạ. Cứ mạnh dạn chơi và dạy con thôi em ạ.
07:14 CH 26/05/2012
Cùng thảo luận phương pháp dạy con từ 0 tháng tuổi
Như MOD đã nhắc nhở, các bạn làm ơn đừng post bài xin nhật ký của mình trên diễn đàn này. Địa chỉ email của mình đã thay đổi. Các bạn có thể truy cập vào đây để download chia sẻ của mình: http://giaoduccontusom.com/dien-dan/phong-sinh-hoat-chung/12839-nhat-ky-nuoi-con-cua-me-tomtedvic.
Cám ơn.
Mong MOD đừng xóa link. Đây là một chút chia sẻ để tiếp sức cho các mẹ chưa có kinh nghiệm hoặc đã có kinh nghiệm nuôi con nhưng muốn có sự trao đổi thêm. Nhật ký của mình cũng không thiên về dạy con học chữ từ sớm mà tập trung vào tình cảm mẹ con, chú ý đến những nhu cầu phát triển về tâm lí, thể chất và trí tuệ của các con thôi. Mình chỉ muốn thông qua những chia sẻ này, các cha mẹ nếu chưa dành đủ thời gian và tình yêu thương cho các con thì hãy bắt đầu lại. Đừng bỏ phí thời gian đáng quý này và đừng để những cơ hội to lớn về sau cho con bị uổng phí. Những chia sẻ về việc dạy chữ, số và làm toán thì có mẹ trangngoclinh và một số mẹ khác đã chia sẻ nhiều trên diễn đàn. Các mẹ tham khảo thêm.
06:58 CH 26/05/2012
Cùng thảo luận phương pháp dạy con từ 0 tháng tuổi
em cám ơn chị nhiều lắm, nhất là câu em in đậm.
trước em cũng đã xin nhật ký nuôi con của chị và có áp dụng trong viẹc nuôi dạy bé, riêng việc học chữ em đã làm thẻ và mua bộ bé yêu biết đọc nhưng sau khi suy nghĩ đã q định cất hết. bây giờ em sẽ dạy bé lại từ đầu. một lần nữa em cám ơn chị vì 1 câu nói có ý nghĩa hơn vạn từ trong cuốn Paotuoi

Cũng câu chị in đậm gạch chân đó chị cũng xin đính chính luôn là nó có trong bộ pa0tuoi đó em ạ. Mọi người chắc cũng chưa đọc kỹ thôi. Những cái chị tìm hiểu được từ các sách giáo dục sớm đã có hết những lí luận này rồi.
Sách Pa0t có một hạn chế là không đưa nhiều về các phương pháp cụ thể nhưng về lí luận và về các định hướng giáo dục là đã có rất nhiều rồi.
11:00 SA 24/05/2012
Cùng thảo luận phương pháp dạy con từ 0 tháng tuổi
nhờ các mẹ tư vấn giúp m với!
bé nhà mình hơn 2 tuổi rất mê mẹ đọc sách dù chưa biết đọc vì mình chủ trương ko dạy chữ cho bé, muốn bé theo ý mình chỉ cần đưa sách ra là bất kì việc gì bé cũng làm. mình suy nghĩ có lẽ hơi thiển cận là bé biết chữ sớm sau này đi học sẽ ko ham học nữa vì sau này bé đi học sẽ được học cào bằng cùng các bạn chứ ko phải theo trình độ. mình chỉ kích thích bé mê sách, khả năng tập trung cao vào bất cứ chuyện gì thôi.
mình có bộ bé yêu biết đọc nhưng m ko cho bé xem nữa, mình hiểu đkiện kte của mình khó khăn nên m nghĩ có lẽ chỉ cho bé đi học bình thường, chứ ko cho bé theo học được trường dành paotuoi, hoặc trường đại loại thế.
các mẹ cho m lời khuyên m làm vậy có đúng ko? hay sẽ dạy chữ cho bé? liệu đi học biết chữ trước bé có tâm lí chán học vì m đã biết ko?
rất cám ơn các mẹ

Mẹ hiểu sai mục đích của dạy trẻ từ sớm quá. Dạy con từ sớm không có nghĩa là để con biết trước, biết nhiều hơn con người khác về cái gì. Dạy trẻ từ sớm có nghĩa là tận dụng cơ hội có một không hai của con người trong giai đoạn vàng để kích hoạt tối đa tiềm năng não bộ của trẻ. Não người trong những năm đầu tiên cần những kinh nghiệm để tạo thành các kết nối. Việc dạy trẻ học đọc cũng chỉ là một trong những hoạt động của phương án 0 tuổi. Những hoạt động này cung cấp các kinh nghiệm cho trẻ cũng như giúp hình thành các kết nối thần kinh trong não bộ. Hơn nữa, chắc bạn chưa biết về thực tế là các tế bào não người hoạt động theo cơ chế sử dụng nó hay mất nó. Có nghĩa là những tế bào não nào được kích thích nhiều thì chúng được nuôi dưỡng và giữ lại. Các tế bào nào không được sử dụng sẽ bị chết đi và nhường dưỡng chất cho các phần não được sử dụng. Đây là sự chuyên biệt hóa của não bộ. Việc dạy trẻ ngay từ sớm này sẽ giúp giữ lại các tế bào não này.
Như vậy đừng lo lắng gì nhiều về việc con bạn phải học cào bằng. Đó chỉ là những vấn đề có thể giải quyết được bằng cách này hay cách kia còn việc bỏ phí cơ hội để giữ lại, kích hoạt và sử dụng tối đa các tế bào não thì không bao giờ có cơ hội lần thứ hai để thực hiện nữa.
Quyết định như thế nào là ở các bố mẹ. Tất nhiên, mục tiêu của tất cả các bố mẹ không phải là để tạo ra những thần đồng, thiên tài. Nhưng nếu bạn hiểu và giúp con được ở giai đoạn quan trọng của cuộc đời con, bạn có thể sẽ giúp con trở thành những con người rất hạnh phúc và còn có thể giúp ích được rất nhiều cho đất nước và xã hội.
02:13 CH 23/05/2012
Kinh nghiệm dạy trẻ ở độ tuổi mầm non
Chị ơi, cho em hỏi, con của em 27 tháng tuổi, chơi đồ chơi xong không chịu thu dọn, chỉ thích để bừa, không chơi nữa cũng không cho dọn là thế nào ạ? Em giải thích mãi rồi, cũng hướng dẫn dọn đồ chơi cùng cũng không chịu, em phải làm gì ạ?

Tham khảo cách chị đã hướng dẫn với trường hợp trẻ ném đồ chơi. Cha mẹ vừa dùng mệnh lệnh vừa khuyến khích, khen ngợi con:
Mấu chốt ở đây là bố mẹ phải kiên trì giải thích. Bố mẹ bình tĩnh, cúi người xuống đúng tầm của bé, nhìn vào mặt bé và nói với bé rằng bố mẹ biết con đang bực bội nhưng ném đồ không phải là cách tốt để giao tiếp. Nói với bé tại sao bé không có được đồ bé đòi và bao giờ bé có thể có được nó. Sau đó yêu cầu bé nhặt đồ vừa vứt lung tung lên để lại vào đúng chỗ. Chắc chắn các bạn ấy sẽ không chịu làm và còn có thể khóc lóc. Bố mẹ giữ nguyên thái độ bình tĩnh, nhìn thẳng vào mắt con, nói rõ ràng và kiên quyết: ném đồ là không được phép và con sẽ nhặt đồ lên. Bé có thể không nhặt. Bố mẹ lúc này nói: con chắc chắn sẽ nhặt đồ lên mà bởi con rất giỏi và con biết không thể ném đồ linh tinh như thế này dù mình có rất bực tức. Ngay sau đó bố mẹ cầm tay của con nhặt đồ lên. Thực chất là bố mẹ nhặt lên và chỉ cầm tay con cho có vẻ là con nhặt. Ngay sau đó khen con: đấy thấy chưa con rất giỏi, nhặt được đồ lên rồi mà. Tiếp tục cho đến khi con nhặt được hết đồ lên. Nếu là đồ nhỏ vãi tung tóe có thể cho bạn ấy cầm chổi và hót rác để hót vào. Một tay mẹ cầm tay bé cầm chổi, một tay mẹ cầm tay bé cầm hót rác và quét đồ vào. Lần sau bạn ấy ném đồ chỉ cần nói với bạn ấy rằng con biết khi chúng ta ném đồ linh tinh thì chúng ta sẽ phải làm gì rồi đúng không và tiếp tục thực hiện các bước trên.

Đồ chơi cất lên cao và mỗi lần bé đòi chơi thì giao hẹn luôn chơi xong phải cất mới lấy xuống cho. Nếu không chịu hứa thì bố mẹ không lấy xuống. Nếu đã hứa rồi thì phải làm và bố mẹ giúp đảm bảo lời hứa được thực hiện.
04:49 CH 22/05/2012
Kinh nghiệm dạy trẻ ở độ tuổi mầm non
Con trai thì nghịch hơn con gái là đương nhiên rồi. Tầm 4,5,6 tuồi thì bắt đầu cho bé biết sợ người lớn để mà còn răng dạy. Lúc nào cần nói cho bé nghe, bé hiểu thì phải cứng rắn, lúc nào chơi đùa, ca hát thì sao cũng được. Không nên chiều theo ý trẻ nếu điều đó không đúng. Các bố, các mẹ thấy thế nào?

Tất nhiên là không phải chiều một cách mù quáng theo ý trẻ. Tuy nhiên cũng không cần trẻ phải sợ. Vấn đề là mỗi gia đình cần có những nguyên tắc và tất cả các thành viên cả người lớn lẫn trẻ đều tuân thủ theo các nguyên tắc đó là được. Nếu để trẻ sợ mà nghe theo thì chúng ta sẽ nuôi dạy nên những thế hệ nhút nhát không tự tin, không có chính kiến và không tự quyết.
04:38 CH 22/05/2012
Kinh nghiệm dạy trẻ ở độ tuổi mầm non
Con trai em 22 tháng tuổi, bé rất nhanh nhẹn, thông minh và đặc biệt nói rất chuẩn sự việc, rất tình cảm nhưng rất chi là bướng, nghịch không ai bằng cả, gần đây cháu đi học về thì ríất hay cáu, hay ăn vạ và có biểu hiện bắt nạt các bạn khác, nửa đêm tỉnh giấc rất là cáu gắt đạp bố đạp mẹ, lúc cáu cũng thường đánh bố mẹ, bố mẹ đã nói nhẹ có, phạt có mà cháu ko quên được những hành vi đó, cộng thêm nữa là cháu 22 tháng rồi mà vẫn bú mẹ, mẹ đã dùng cách bôi dầu cao, cloxit vào rồi mà cháu vẫn bú mẹ, cứ thấy mẹ là vật ra bú.. em chưa biết cai sữa thế nào được , gửi về ông bà nội ngoại đều ko được vì cả 2 cùng bận.. mẹ nào có chiêu gì cho em it thông tin với
Thanks các mẹ

Phải định nghĩa lại từ bướng ở độ tuổi này vì bướng chỉ vì chúng muốn khẳng định bản thân mình và mình có quyền ra quyết định đối với mọi hành động của mình. Nếu người lớn coi mọi sự tự quyết của trẻ là bướng thì mọi người sẽ nhận lại được sự bướng gấp đôi. Nếu mọi người coi đó là sự trưởng thành của trẻ thì mọi người sẽ nhận lại được sự tôn trọng và vâng lời từ trẻ. Khi hiểu tâm lí này thì hãy để trẻ thử với những quyết định của mình nếu nó thực sự không nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe của mình cũng như của mọi người. Cha mẹ và người lớn cũng giúp trẻ có quyền tự quyết trong việc lựa chọn một trong hai quyết định người lớn cho trước. Những lời khuyên này mình đã luôn nói từ đầu topic các bố mẹ có thể xem lại.
Mình cai sữa bé rất dễ dàng vì mình không ngại cho bé bú lâu. Hai bé cuối mình đêu cho bú đến hơn 2 tuổi. Lúc đó mình chỉ việc nói với bé là bé đã lớn và bú mẹ làm mẹ đau. Bé rất thèm nhưng nó tự nói "thương mẹ lắm mẹ ạ" rồi tự kéo áo mẹ xuống không đòi bú nữa.
Nếu bạn muốn nói con nghe và chúng thực sự yêu mẹ thì bố mẹ phải luôn thể hiện mình yêu con và dành nhiều thời gian cho con. Coi con như một người lớn thực thụ.
Bé thay đổi tâm tính trở nên cáu bẳn hơn thì xem lại về vấn đề sức khỏe và tâm lí của bé. Bé hay khóc đêm, ngủ không yên giấc nhiều khi đơn giản cũng chỉ vì bé thiếu một số vitamin hoặc khoáng chất thiết yếu nào đó cho cơ thể. Bố mẹ nên cho con đi khám thêm để biết chính xác. Thường thì trẻ thiếu canxi cũng hay ngủ không yên giấc.
04:28 CH 22/05/2012
Cùng thảo luận phương pháp dạy con từ 0 tháng tuổi
MẹTomTedvic cho em hỏi cuốn sách của tác giả người Nhật mà Lưư Vệ Hoa từng đọc tên là gì vậy ạ? chị tìm đọc ở đâu vậy?

Bạn nói về cuối Phương pháp giáo dục Karl Witter?
Đây là đường link download:
http://www.archive.org/download/educationofkarlw00wittiala/educationofkarlw00wittiala.pdf
03:16 CH 22/05/2012
Kinh nghiệm dạy trẻ ở độ tuổi mầm non
Các Mẹ ơi! Giúp mình với
Con trai mình được 2 tuổi rưỡi. Ngoan, nghe lời bố mẹ, nhưng nếu đòi cái gì không được thì hay ném đồ đạc lung tung. Các mẹ nào có kinh nghiệm trong vấn đề này chi sẻ giúp mình nhé.
Cảm ơn các Mẹ trước!

Đây lại là một bài các bạn ấy dùng để điều khiển người lớn. Bạn ấy bực bội vì không ai chịu để bạn ấy có được cái bạn ấy cần. Bạn ấy ném đồ để giải tỏa sự bực bội và cũng để mọi người hiểu bạn ấy đang bực bội. Lúc đầu chỉ là bột phát. Nhưng lập tức bạn ấy thấy người lớn phản ứng tức thì và rất mạnh với hành động đó. Như vậy, bạn ấy đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của người khác đối với các cảm giác, cảm xúc của mình. Không biết sau những lần thể hiện kiểu đó bạn ấy có đạt được mục đích của mình hay không. Tuy nhiên, bạn ấy cũng đã thành công ở việc để mọi người chú ý đến cái tôi của mình. Những lần sau bạn ấy lại chơi trò này và bạn ấy thấy nó là cách hữu hiệu để giao tiếp.
Dạy con nhận biêt các cảm xúc, biết kiềm chế các cảm xúc tiêu cực cũng như biết thể hiện cảm xúc một cách lành mạnh là trọng tâm của quá trình nuôi dạy con ở thời điểm này.
Mấu chốt ở đây là bố mẹ phải kiên trì giải thích. Bố mẹ bình tĩnh, cúi người xuống đúng tầm của bé, nhìn vào mặt bé và nói với bé rằng bố mẹ biết con đang bực bội nhưng ném đồ không phải là cách tốt để giao tiếp. Nói với bé tại sao bé không có được đồ bé đòi và bao giờ bé có thể có được nó. Sau đó yêu cầu bé nhặt đồ vừa vứt lung tung lên để lại vào đúng chỗ. Chắc chắn các bạn ấy sẽ không chịu làm và còn có thể khóc lóc. Bố mẹ giữ nguyên thái độ bình tĩnh, nhìn thẳng vào mắt con, nói rõ ràng và kiên quyết: ném đồ là không được phép và con sẽ nhặt đồ lên. Bé có thể không nhặt. Bố mẹ lúc này nói: con chắc chắn sẽ nhặt đồ lên mà bởi con rất giỏi và con biết không thể ném đồ linh tinh như thế này dù mình có rất bực tức. Ngay sau đó bố mẹ cầm tay của con nhặt đồ lên. Thực chất là bố mẹ nhặt lên và chỉ cầm tay con cho có vẻ là con nhặt. Ngay sau đó khen con: đấy thấy chưa con rất giỏi, nhặt được đồ lên rồi mà. Tiếp tục cho đến khi con nhặt được hết đồ lên. Nếu là đồ nhỏ vãi tung tóe có thể cho bạn ấy cầm chổi và hót rác để hót vào. Một tay mẹ cầm tay bé cầm chổi, một tay mẹ cầm tay bé cầm hót rác và quét đồ vào. Lần sau bạn ấy ném đồ chỉ cần nói với bạn ấy rằng con biết khi chúng ta ném đồ linh tinh thì chúng ta sẽ phải làm gì rồi đúng không và tiếp tục thực hiện các bước trên.
Cứ xử lí như vậy cho tất cả các tình huống bạn ấy ném đồ cho đến khi các bạn ấy nhận ra nếu ném đồ bạn ấy sẽ phải đi nhặt đồ lại và không dùng cách này nữa.
05:35 CH 07/05/2012
Kinh nghiệm dạy trẻ ở độ tuổi mầm non
Các mẹ và chị Hướng ơi, giúp em trường hợp này với nhé. Bé nhà em 27 tháng, không hiểu sao rất hay khóc đêm. Khóc từ khi bé đc khoảng 18 tháng, đến giờ thì ít hơn nhưng đêm nào cũng khóc, em đã dùng rất nhiều cách từ dỗ dành, dọa, tét đít, có khi không chịu nổi em cho bé khóc một mình ngoài phòng khách. Cứ khi nào khóc là giẫy đạp chân tay, la hét, cào cấu rất khó chịu, mẹ dỗ ko đc nói con không nín mẹ cho ra khỏi phòng khóc một mình là bé biết xin mẹ, nói con nín rồi nhưng có khi hàng tiếng không chịu nín, đêm nào cũng vậy nên em rất stress, không hiểu vì sao ngày bé rất ngoan mà đến đêm lại vậy, em có 3 bé nên ở nhà chăm con, chắc không phải do bé thiếu sự quan tâm của bố mẹ vì nhà em chịu khó cho con chơi và chịu khó chơi với con, ban ngày bé rất ngoan nếu bé tỏ ra bướng bỉnh chỉ cần giải thích và nói nhẹ nhàng là bé nghe lời hoặc nói năng nhẹ nhàng ngay.
Các chị giúp em với nhé, em hết cách rồi ah, em cảm ơn các chị nhiều.

Chà nhà em năng suất còn hơn nhà chị nhỉ!!! Đùa chút thôi nhưng có lẽ năng suất đó là nguyên nhân của vấn đề đó em ạ.
Chị chưa có nhiều thông tin về tương tác của em với 3 đứa như thế nào, em dành thời gian chơi với từng con ra sao cũng như đêm đến các con em ngủ ở đâu và với ai. Con khi đi ngủ bắt đầu khóc hay ngủ rồi giật mình khóc? Nhận định của chị có thể sẽ chính xác hơn nếu chị có thêm nhiều thông tin. Nhưng có lẽ chị cũng cứ nói về cảm nhận của chị. Chị tính lại thời điểm em nói con bắt đầu khóc đêm hình như bắt đầu là lúc em có bé thứ ba có phải không? Đây có lẽ là cú sốc tâm lí của con khi phải chia sẻ tình yêu của mẹ với một nhân vật mới. Bình thường có những trẻ biểu hiện ra ngay bằng các thái độ bướng bỉnh, bất hợp tác nhưng có những trẻ thì không biểu hiện như vậy. Tuy nhiên, sâu trong tiềm thức chúng vẫn chịu các ức chế này. Những ức chế này có thể được lưu giữ trong não phải vì não phải là não cảm tính điều khiển tình cảm. Bình thường não phải không hoạt động mạnh bằng khi ở trạng thái sóng não alpha. Khi buồn ngủ hoặc ngủ không sâu là khi não ở trạng thái sóng não alpha mạnh nhất. Đây là cơ hội để não phải hoạt động tích cực và do đó những cảm xúc tiêu cực kia lại trỗi dậy. Điều đó giải thích tại sao ban ngày con không khóc mà lại khóc về đêm. Tuy nhiên những hình ảnh lưu giữ trong não phải này của con chỉ làm con khóc thôi còn để giải thích tại sao con khóc thì con có khi không giải thích được vì ngôn ngữ của con chưa đủ để diễn giải. Hơn nữa, phần não trái lí trí lúc này hoạt động yếu ớt và không hiệu quả nên bản thân bé cũng không kiểm soát được hoàn toàn việc nín khóc.
Nếu đúng theo cảm nhận của chị thì con em đang trải qua một giai đoạn khủng hoảng tâm lí. Em nên giúp con giải tỏa nếu không có thể dẫn đến những ám ảnh và có thể ảnh hưởng cả đến tình cảm giữa bé với các anh chị em mà bản thân bé không thực sự kiểm soát được.
Nếu là vấn đề của não phải thì phải giải quyết bằng con đường não phải. Em hãy thử áp dụng cách chị nói về tự kỷ ám thị đã nêu ở trên xem sao. Nếu em ở Hà Nội, lúc nào có điều kiện đưa bé qua chị mình có thể cùng nói chuyện trao đổi thêm. Chị đang nghiên cứu hoạt động của não bộ nên cảm thấy rất quan tâm đến những vấn đề này.
Còn cẩn thận thì em nên đưa bé đến các chuyên gia tâm lí cho chính xác.
Em nên đọc thêm các cuốn sách về sibling rivalry nói về sự ghen tị giữa các anh chị em trong một gia đình.
04:40 CH 06/05/2012
Cùng thảo luận phương pháp dạy con từ 0 tháng tuổi
các mẹ, mẹ Tom Ted Vic ơi, vào tư vấn cho em nhé:
Con em dc 17 tháng rồi. Hồi trước cháu rất hiếu động k chịu ngồi yên nên em chưa đọc sách cho con. Giờ em thấy cu cậu có vẻ tập trung dc hơn rồi, ví dụ như có thể ngồi yên trong lòng mẹ xem 1 bài hát tiếng Anh trẻ con trên Youtube, hoặc em có giở sách ra xem thì cũng chịu ngồi 1 lúc (tất nhiên chỉ 30 giây - 1 phút thôi ạ). Nên em muốn khởi đôngj việc đọc sách cho con.
Hiện tại con em cầm sách cũng biết lật giở từng trang ra xem, có khi còn bắt chước mẹ giơ sách lên xong miệng bi ba bi bô (chả ra tiếng người :D ) Tuy nhiên bạn này lại có đặc điểm là thấy mẹ cầm gì cũng đòi, và những thứ bằng giấy (sách) là rất hay xé. Đợt trước em đã mua 12 cuốn trong bộ Những người bạn đáng yêu, sách có tráng ni lông nên bé khó xé hơn, thế mà giờ cũng tan nát hết cả.
Vậy em nhờ cả nhà tư vấn cho em loại sách và cách đọc sách cho con với ạ. Em mù tịt giờ mới ti toe tập đọc cho con ạ
- Thời điểm: trước khi đi ngủ? hoặc tầm 7-8pm là thời điểm mẹ hay chơi với con.
- Thời gian: 10 giây, 20 giây - cho đến khi con biểu hiện k tập trung nữa
- Loại sách: các loại sách ít chữ, nhiều hình, mỏng - nhờ cả nhà tư vấn cho em 1 số tên sách ạ.
Và trong trường hợp con em thấy em cầm sách đọc lại cứ đòi cầm sách thì em cần xử lí thế nào ạ? Nếu con phá quấy k tập trung trong khi mẹ chưa kịp đọc xong 1 truyện thì lần tiếp theo sẽ đọc lại từ đầu hay đọc tiếp ạ?
Mong các mẹ vào tư vấn. Thanks cả nhà

Về vấn đề cho con tiếp xúc với sách thì càng sớm trẻ càng mẫn cảm và sẽ không xé sách. Nếu lớn hơn một chút mới cho tiếp xúc thì con sẽ hứng thú với việc tìm hiểu sách bằng cách cắn, xé. Mình cũng từng phải cho con những cuộn giấy tissue, giấy báo cho xé và sử dụng sách vải hoặc sách cứng. Sách vải thì giờ có một số hàng đồ chơi trẻ em cũng có bán nhưng chủ yếu là sách không có chữ.
Có những trẻ không tập trung vào sách lâu được nhưng con vẫn có thể tiếp thu được những nội dung cũng như chữ trong sách. Bố mẹ cần kiên nhẫn nhiều hơn với trẻ. Xác định rằng sẽ tốn hơn và cũng phải hướng cho bạn ấy xé sách là không được. Xé giấy mẹ cho phép thì được. Nếu bạn ấy bắt đầu xé thì sách sẽ bị cất lên.
Bạn thử cách làm cho con hứng thú với nội dung trong sách bằng cách làm một số sách về con và những người thân quen thuộc trong gia đình và cho bé đọc. Sách có thể là gồm ảnh của mọi người, vật và chữ đánh máy. Khi con hứng thú với nội dung trong đó thì sẽ muốn xem và hy vọng qua những sách như thế này con sẽ dần rèn được thói quen không xé sách nữa.
Về nhật ký của mình, các mẹ có thể tham khảo tại đây:
http://peeclub.sdt.vn/dien-dan/phong-sinh-hoat-chung/12839-nhat-ky-nuoi-con-cua-me-tomtedvic.
01:54 CH 03/04/2012
m
MeTomTedVic
Bắt chuyện
4.1kĐiểm·8Bài viết
Báo cáo