images
Thịnh hành
Cộng đồng
Bé yêu - Mẹ có quà cả nhà đều vui
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Nguyên PV Hoàng Khương được tại ngoại
ĐÒN THỊ LẠ SỰ HÈN HẠ THÌ QUEN
Xin mượn ý của một câu khá nổi tiếng của nhà báo Huy Đức (Tàu thì lạ sự hèn hạ thì quen) để làm cái tựa của bài viết này vì có lẻ không có cái tựa nào hay hơn nữa.
Việc nhà báo Hoàng Khương (HK) bị cơ quan công an Tp HCM khởi tố và bắt tạm giam vì tội “đưa hối lộ” đã làm rúng động dư luận trong và ngoài nước và dần dần cái tội của HK được công an lộ ra với hai “phạm trù” tội danh chính là: “Gài bẫy công an”, “Lợi dụng cương vị của mình nhằm ép Huỳnh Minh Đức thực hiện đến cùng hành vi vi phạm pháp luật”.
Trước hết phải nói rằng đây không phải là lần đầu tiên nhà báo HK viết bài điều tra theo kiểu “gài bẫy” như vậy. Các đồng nghiệp đã thống kê trong khoảng 3 năm trở lại đây, HK đã viết gần 40 bài kiểu tra với cách khai thác tư liệu theo kiểu này. Điểm đáng chú ý trong các bài điều tra của HK là “bắt tận tay, day tận trán” với những đoạn ghi âm, hình ảnh không thể chối cãi của kẻ nhận hối lộ, tham ô. Anh còn ghi rõ đích danh tên, cấp bậc (có nhiều sĩ quan cấp tá) của đối tượng nhận hối lộ lên trên mặt báo. Chính HK lần đầu tiên trong giới báo chí lề Đảng đã công khai gọi CSGT còn ghê hơn cướp cạn. Chính nhờ dám dấn thân, chấp nhận nguy hiểm nên HK đã có những bài viết mà chứng cứ, tư liệu đủ sức thuyết phục ngành công an đuổi khỏi ngành, thậm chí khởi tố hàng loạt cán bộ chiến sĩ của mình (mặc dù rất đau và cay cú). Thử hỏi nếu chỉ viết làng nhàng như một số tờ báo khác, lấy tư liệu theo kiểu vô thưởng vô phạt thì làm sao có thể vạch mặt được những công an biến chất. Chính những bài báo được thực hiện theo cái cách của HK đã làm cho báo Tuổi Trẻ nâng cao vị thế của mình, đáp ứng được mong mỏi của dư luận, thực hiện tốt chức năng chống tiêu cực mà Đảng và Nhà nước đang kêu gọi. Ngoài ra trong những loạt bài điều tra của HK có nhiều bạn đọc đã biểu dương, ủng hộ nhà báo này, thậm chí có người còn đề nghị trao tặng Huy chương tuổi trẻ dũng cảm, công dân tiêu biểu của Tp…
Cũng nên nhớ rằng vấn nạn đòi tiền mãi lộ, chạy hồ sơ vi phạm trong ngành CSGT ai cũng biết, đây được xem là miếng mồi béo bở của ngành công an, đến nỗi có vị lãnh đạo cấp tướng công an cũng phải thốt lên “Không biết ở ngoài đường có gì hấp dẫn mà anh nào (công an) cũng xin ra đứng đường”. Bộ công an, thanh tra công an các tỉnh đều có lực lượng đặc nhiệm rải quân đi khắp nơi, dùng nhiều biện pháp mật phúc, trá hình để phát hiện cán bộ chiến sĩ của mình tiêu cực. Nhưng hỡi ôi đã nhiều năm trôi qua chẳng thấy có mấy anh CSGT nào bị phát hiện kỷ luật cả. Trên các diễn dàn Quốc Hội, trả lời báo chí các tướng tá ngành công an đều than thở khó có thể điều tra, phát hiện xử lý cán bộ chiến sĩ của mình vì khó tìm thấy bằng chứng? Tại sao ngành công an có binh hùng tướng mạnh trong tay, nhiều chiêu trò độc đáo, chỉ cần hai bao cao su đã qua sử dụng cũng có thể bắt người mà lại không tóm được một đồng chí CSGT nào cả!
Và chúng ta cũng thừa biết để có những bằng chứng, tư liệu đắt giá thì HK cần phải sử dụng những đòn phép của riêng mình. Vỏ quýt dày phải có móng tay nhọn, muốn bắt cọp phải vào hang cọp và phóng viên HK đã dũng cảm làm chuyện đó cho dù cách lấy tư liệu của anh đến nay vẫn chưa được xem là chính thống!
Điều ngạc nhiên và khá buồn cười là từ trước đến nay chẳng thấy ai nhắc nhở, tuýt còi HK. Ngay như báo Tuổi trẻ, đơn vị chủ quản của nhà báo này vẫn chưa một lần nhắc nhở anh phải cẩn trọng trong quy trình tác nghiệp của mình. Thậm chí HK đã từng được trao giải nhì giải báo chí Tp HCM năm 2010 với loạt bào điều tra “Trả giá chung chi”, phản ánh nạn nhũng nhiễu chung chi của Hai quan Tp. Đáng nói là cách thức lấy thông tin cũng giống như đã thực hiện trong bài điều tra “CSGT giải cứu xe đua trái phép”.
Trở lại với tội trạng “gài bẫy” công an, “Ép công an thực hiện đến cùng hành vi vi phạm pháp luật” chúng ta thấy thật là một trò hề không hơn không kém. Nếu theo lập luận kiểu này thì các anh CSGT giống như những chú nai con ngơ ngác, những chú thỏ tội nghiệp bị gài bẫy, đưa vào tròng một cách oan uổng. Xin thưa hổng phải vậy đâu. Họ chính là những thợ săn thiện nghệ đó. Cứ hỏi các bác tài xế, những người đã từng bị CSGT hỏi thăm sức khỏe thì sẽ biết. Chỉ cần thoáng thấy bóng dáng chiếc xe từ xa, CSGT đã biết sẽ thổi phạt bao nhiêu lỗi, mức giá chung chi sẽ như thế nào. Chỉ cần nhìn qua hiện trường là đã biết cần phải “điều chỉnh” chỗ nào và kèm theo đó là bao nhiêu chai. Và những nạn nhân của họ thì đừng hòng chạy thoát.
Công an bị "gài bẫy", bị ép thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đến cùng" một cách "oan uổng" như thế này đây
Cụ thể trong bài điều tra “CSGT giải cứu xe đua trái phép” của HK (Báo Tuổi trẻ 10/7/2011) chúng ta thấy nguyên CSGT Huỳnh Minh Đức tuy chỉ là thượng úy nhưng đã tác oai tác quái như thế nào. Qua cái cách Đức “bao” chạy hồ sơ, xử lý vi phạm chúng ta thấy tay nghề của ảnh đã đến mức thượng thừa. Nhìn Đức ngồi đếm tiền miệng lẩm nhẩm một chai, hai chai, ba chai… đến mười lăm chai một cách ngọt xớt khiến ta phải lạnh người. Đúng là ghê hơn cướp cạn.
Một “đòn lạ” mà công an đã thực hiện trong vụ này đó là: Trong loạt bài điều tra mà HK thực hiện vào tháng 10/2011 dọc tuyến Bắc Nam về nạn mãi lộ, thanh tra Bộ công an và một số công an các tỉnh có cán bộ chiến sĩ bị HK vạch mặt chỉ tên đã đến tòa soạn báo tuổi Trẻ và phóng viên HK để xin mượn tư liệu, bằng chứng nhằm phối hợp điều tra, xử lý quân mình. Nhưng thực chất đây chỉ là đòn phép nhằm nắm bắt những biện pháp nghiệp vụ mà HK đã thực hiện, nhất là phát hiện những người đã giúp anh là “chim xanh” thực hiện loạt bài điều tra này. Và chính báo tuổi trẻ cùng HK đã sập bẫy. Khi đã nắm được “thóp” của HK thì công an đã ra tay. Thời cơ đến là lúc anh thực hiện tiếp loạt bài nói ở trên. Thế là games over.
Ở đây ngành công an đã không chơi đẹp và sòng phẳng. Nếu thực tâm muốn làm trong sạch lực lượng thì ngành công an phải ghi công HK. Nếu xem đó là sai sót của anh thì chỉ nên nhắc nhở phạt thẻ vàng, đằng này không chỉ phạt thẻ đỏ đuổi khỏi sân mà họ còn quyết định treo giò vĩnh viễn. Đáng nói là đã gần kề tết cổ truyền của dân tộc, vợ của HK bụng mang dạ chữa. Không hèn hạ là gì.
Như vậy ngày đầu năm 2012, lực lượng công an đã thiết thức lập thành tích Mừng Đảng mừng Xuân với chiến công khởi tố bắt tạm giam nhà báo HK, một cây bút chống tiêu cực nổi tiếng trong làng báo chí Việt Nam. Từ đây chắc chắn sẽ chẳng còn nhà báo nào dám đụng đến ngành công an và như vậy các anh CSGT cứ yên tâm mà mãi lộ. Đó là cái được của ngành công an.
Vậy qua vụ này chúng ta mất cái gì.
Những lời hiệu triệu chống tham nhũng của chủ tịch nước Trương Tấn Sang về một bầy sâu mọt, của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Đẩy lùi một bước quan trọng tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, tệ tham nhũng” sẽ trở nên xa vời hơn bao giờ hết . Người dân sẽ không còn tin vào chế độ khi mà lời nói không đi đôi với việc làm. Bi kịch hơn khi có người đã nói bây giờ không phải là một bầy sâu nữa mà là một lũ giòi bọ.
Cộng đồng thế giới sẽ nghĩ gì khi một phóng viên viết bài chống tiêu cực thì vào tù còn những kẻ tham ô, nhũng nhiễu thì cứ tiếp tục nhởn nhơ và ngày càng lớn mạnh. Vậy đất nước này có thực tâm chống tiêu cực, tham nhũng hay không khi bịt miệng báo giới?!
Làng báo chí VN đã mất đi một phóng viên dám dấn thân, không biết bẻ cong ngòi bút. Và “nước mắt lề phải” cứ tiếp tục chảy” trong sự cam chịu. Là “sự ích kỷ của làng báo” khi những con cừu tội nghiệp sẽ tiếp tục im lặng cũng chỉ vì miếng ăn. Tệ hơn nữa sẽ là “dậu đổ bìm leo” như cái cách mà báo chí của ngành công an đưa tin hay câu phát biểu ngô nghê của ông phó chủ tịch Hội nhà báo Tp, một người mà có thể chưa từng đi viết bài điều tra lần nào.
Riêng báo Tuổi trẻ sẽ mất đi một lượng độc giả khá lớn khi đem con bỏ chợ. Thậm chí trên các diễn đàn cộng đồng mạng đã phát động phong trào tẩy chay báo Tuổi trẻ.
Theo một đồng nghiệp rất thân thiết với nhà báo HK cho biết thì cha của anh đã làm đơn gửi đến Chỉ tịch nước, tổng bí thư để kêu oan cho con trai của mình. Nếu như không được can thiệp ông sẽ tự thiêu trước tòa soạn báo tuổi trẻ để phản đối công an bắt giam con mình, một công dân đi đầu trong việc chống tiêu cực.
Cái được và cái mất ở đây sao nghe chua xót quá.
Tác giả gửi cho QC
(Bài vở gửi đăng QC là chủ kiến riêng của tác giả, không hẳn là chủ kiến của QC)
nguồn
http://quechoa.info/2012/01/04/don-th%E1%BB%8B-l%E1%BA%A1-s%E1%BB%B1-hen-h%E1%BA%A1-thi-quen/
07:42 CH 04/01/2012
Nguyên PV Hoàng Khương được tại ngoại
Án Lệ Hoàng Khương
Huy Đức
Sự kiện Hoàng Khương bị bắt, chiều 2-1-2012, rồi sẽ trở thành một trong những trường hợp điển cứu liên quan đến đạo lý và pháp lý trong nghề báo. Từ một hành vi cụ thể - thông qua hai người môi giới, Hoàng Khương đưa 15 triệu cho thượng úy Huỳnh Minh Đức để lấy chiếc xe mô tô bị công an tạm giữ vì “đua xe trái phép” - có hai khả năng xảy ra: Hoàng Khương đưa hối lộ rồi “lợi dụng cương vị của mình để viết bài”; Hoàng Khương đã gài bẫy để làm lộ ra đường dây hối lộ.

Báo chí ngày 3-1-2012 lấy thông tin từ cơ quan điều tra đã dẫn dắt dư luận hiểu theo hướng thứ nhất. Nội vụ quả là cũng có không ít yếu tố bất lợi cho anh. Trần Minh Hòa, người có xe mô tô bị tạm giữ vì đua xe trái phép là bạn của Nguyễn Đức Đông Anh, theo công an, “cũng là đối tượng đua xe” và là em vợ của Hoàng Khương. Hòa nhờ Đông Anh lấy xe, Đông Anh đồng ý và về nhờ Hoàng Khương lo dùm. Đầu tháng 6-2011, Hoàng Khương đã nhờ Tôn Thất Hòa lo giùm nhưng không được. Tháng 7-2011, khi viết hai bài báo “Xử lý vi phạm giao thông: Trăm sự nhờ cò” và “Có móc ngoặc”, Hoàng Khương gặp lại Tôn Thất Hòa.

Sáng thứ Bảy ngày 25-6-2011, sau khi chi “3 chai” cho Thượng úy Huỳnh Minh Đức giúp một chủ xe đầu kéo lấy xe ra sớm và không bị giam bằng lái xe, khoảng 12 giờ trưa, Tôn Thất Hòa kêu Huỳnh Minh Đức ra quán “Vườn xưa”, uống bia và nhờ Đức lấy giúp chiếc xe Trần Minh Hòa. Hòa điện kêu Hoàng Khương lên. Ngay tại bàn nhậu, Hoàng Khương đưa biên bản cho Đức đọc, đưa gói tiền cho Tôn Thất Hòa, Hòa mở đếm thấy đủ 15 triệu, đưa hết cho Huỳnh Minh Đức. Một tuần sau đó, theo công an: “Vì Đức chỉ mới giao xe chứ không trả Giấy đăng ký xe nên Tôn Thất Hòa đã nhiều lần gọi điện thoại cho Huỳnh Minh Đức đe dọa nếu không trả giấy đăng ký xe thì Phóng viên Hoàng Khương sẽ viết báo tiếp, còn trả giấy đăng ký xe thì Hoàng Khương sẽ chỉ viết một bài đầu”. Công An cho rằng Hoàng Khương và Tôn Thất Hòa đưa tiền với mục đích lấy xe, nhưng khi Huỳnh Minh Đức không trả lại giấy tờ thì Hoàng Khương đã lợi dụng cương vị của mình để viết bài, đăng báo.

Nếu như sự việc đúng như kết luận này thì Hoàng Khương không chỉ vi phạm pháp luật mà còn vi phạm về đạo đức. Vấn đề là tại sao một phóng viên nội chính “khét tiếng” như Hoàng Khương không chọn cách nhẹ nhàng hơn, nhờ vả. Các phóng viên nội chính biết rõ, chuyện lấy một chiếc mô tô bị tạm giữ không phải là chuyện quá khó với Hoàng Khương.

Theo Hoàng Khương tường trình thì sự can dự một cách chủ động vào sự kiện trên đây của anh là nằm trong quy trình tác nghiệp để viết hai bài: “Đồng tiền xóa sạch hồ sơ” và “Giải cứu xe đua trái phép”. Trước đó, Hoàng Khương đã viết một loạt bài đăng trong tuyến bài “ngăn chặn hiểm họa tai nạn giao thông” do Tòa soạn triển khai từ tháng 5-2011. Hoàng Khương nói, anh đã mượn biên bản giữ xe mô tô của Hòa để photo từ trước khi gặp Tôn Thất Hòa. Ngày 24-6-2011, khi thu thập tư liệu về vụ tai nạn giao thông xảy ra đêm 23-6-2011 tại giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Bạch Đằng, Hoàng Khương đã nhờ ông Tôn Thất Hòa liên lạc với ông Tuấn, chủ xe gây tai nạn dò hỏi thông tin. Khi biết thượng úy Huỳnh Minh Đức hẹn xử lý vụ tai nạn ở quán cà phê, Hoàng Khương xin đi theo.

Diễn tiến sau đó, theo tường trình của Hoàng Khương, cho thấy, anh đến để tác nghiệp chứ không phải để đưa hối lộ: Khương đưa máy ghi âm cho ông Tôn Thất Hòa nhờ ghi lại cuộc nói chuyện rồi ngồi ở bàn riêng để quan sát. Máy ghi âm của Khương ghi được tiếng thượng úy Đức ra giá và lấy của ông Tuấn 3 triệu đồng để lấy xe đầu kéo vừa gây tai nạn ra sớm; tiếng ông Đức chủ động gợi ý để ông dắt xe chở hàng quá tải qua chốt CSGT; tiếng ông Tôn Thất Hòa nhờ xử lý vụ xe mô tô của Trần Minh Hòa; tiếng Đức đồng ý và ra giá “10 chai” rồi họ hẹn nhau ra quán ăn trên đường D5.

Ở quán ăn “Vườn xưa”, tường trình của Hoàng Khương khác với thông tin mà báo chí nhận được từ công an: Anh đưa máy ghi âm cho ông Tôn Thất Hòa và ngồi đợi bên ngoài, khi ông Đức chạy xe máy tới, anh còn chụp mấy tấm hình làm tư liệu rồi ngồi trên xe chờ. Khoảng 20 phút sau, ông Hòa chạy ra kêu Hoàng Khương đưa tiền và giấy tờ lên. Do không liên lạc được với Trần Minh Hòa, theo Hoàng Khương, anh đã gọi người xe ôm quen về nhà em vợ là Nguyễn Đức Đông Anh để Đông Anh qua nhà Hòa lấy biên bản và tiền nộp phạt. Khi người xe ôm mang tiền, biên bản ra, Hoàng Khương gọi ông Tôn Thất Hòa ra lấy. Nhưng sau đó, ông Hòa ra gọi Khương vào. Đây là tình tiết đặt anh vào tình huống từ một người quan sát ở bên ngoài trở thành người ngồi chung bàn. Trước mặt Hoàng Khương, Thượng úy Đức mở biên bản ra đọc và nhẩm tính các mức phạt rồi nói giá tiền, tiếp đó, ông Hòa đếm tiền cho tới con số “mười lăm chai”. Khương dùng điện thoại chụp được cảnh ông Đức nhận tiền từ tay ông Hòa. Sau khi Trần Minh Hòa nhận xe. Khương còn tiếp tục tác nghiệp bằng cách phỏng vấn lãnh đạo Đội Cảnh sát Giao thông Bình Thạnh trước khi viết bài “giải cứu xe đua trái phép”.

Chắc chắn là còn những thông tin mà chúng ta chưa được biết, kể cả những đồn đoán về nhân thân của anh, nhưng trên cơ sở những gì có thể làm sáng tỏ, khả năng Hoàng Khương gài bẫy để có chất liệu cho các bài viết là đáng tin cậy hơn giả thiết anh viết bài sau khi mục đích hối lộ không đạt được. Hoàng Khương thừa biết, một khi những bằng chứng ấy được ém lại chúng có giá trị “trao đổi” cao gấp trăm lần khi công khai.

Vụ Hoàng Khương không chỉ liên quan đến uy tín của tờ Tuổi Trẻ, sinh mệnh pháp lý của Hoàng Khương và những người đã cộng tác với anh để có loạt bài “ngăn chặn hiểm họa tai nạn giao thông” mà còn có thể tạo ra “án lệ”. Sự lên tiếng của Tuổi Trẻ không chỉ bảo vệ một con người mà còn bày tỏ thái độ trước một “thủ pháp nghiệp vụ” đang được tranh cãi trong nghề báo.

Luật pháp cũng như thái độ xã hội ở ngay cả các nước có nền báo chí tự do cũng nhìn nhận hành vi gài bẫy khá khắt khe. Nhưng, hơn một thập niên trước đây, báo chí Mỹ, nơi coi “gài bẫy” là bất hợp pháp, cũng đã bắt đầu thay đổi cách nhìn nhận của mình. Bên cạnh “trường phái cổ điển”, cương quyết chỉ đứng ngoài sự kiện quan sát, tường trình, đã xuất hiện trường phái nhập cuộc. Ở Anh, việc gài bẫy được chấp nhận nếu nó giúp phanh phui sự thật về các chính khách và những người có ảnh hưởng đối với công chúng. Nếu Hoàng Khương đã gài bẫy thì hành vi của anh không phải là hối lộ mà là để làm lộ ra một đường dây hối lộ. Trên thực tế, trước khi nhận 15 triệu của Hoàng Khương, Thượng úy Đức đã nhận 3 triệu của ông Tuấn, chủ xe đầu kéo vừa gây tai nạn.

Luật pháp Việt Nam cấm các cơ quan tố tụng gài bẫy khi làm án. Nhưng, bóng dáng “Hoàng Khương” đã từng thấp thoáng trong vụ Phương Vicarrent hồi 2003 và vụ Nguyễn Hà Phan mới đây. Các phóng viên nội chính hiểu, tại sao các vụ án bắt mại dâm thường chỉ có hình các cô bán dâm mà không có hình khách mua dâm. Không thể chấp nhận nếu nhà báo gài bẫy các thường dân. Nhưng, nếu gài bẫy để lật mặt hành vi tham nhũng của những kẻ có chức, có quyền, thì cho dù không khuyến khích cũng không nên coi đó là tội phạm. Điều 8, Bộ Luật Hình sự quy định: “Những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm, nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể, thì không phải là tội phạm”.

Hành vi của Hoàng Khương chỉ nguy hiểm cho những kẻ tham nhũng chứ không hề nguy hiểm cho xã hội. Có thể, sau khi bắt Hoàng Khương trên báo chí chỉ còn tin cảnh sát giao thông trả lại tiền hối lộ chứ không còn “ăn” hối lộ. Nhưng, không phải những thông tin như thế sẽ làm cho xã hội tốt đẹp hơn, bởi điều mà người dân cần là tham nhũng không còn chứ không phải là những nhà báo chống tham nhũng không còn nỗ lực để khui ra tham nhũng.

Nhưng, cho dù không có rủi ro pháp lý, thì việc sử dụng gài bẫy như một công cụ của nhà báo cũng là điều không nên làm. Bản thân hành vi gài bẫy đã chứa đựng những rủi ro về đạo đức. Sáng nay, 3-1-2012, Nguyễn Đức Đông Anh em vợ của Hoàng Khương đã bị khởi tố bắt giam. Trước đó, chỉ vì nhiệt tình giúp Hoàng Khương có những bằng chứng như hình ảnh, băng ghi âm để khui ra cả một đường dây, Tôn Thất Hòa cũng đã bị bắt vì trở thành người trung gian hối lộ. Thật khó giải thích khi những bài báo như vậy không được Ban biên tập Tuổi Trẻ bàn bạc và giám sát quy trình. Thật khó để giải thích nếu như hệ thống kiểm soát nội bộ của Tuổi Trẻ không còn khả năng nhận ra để ngăn chặn những sai sót nghiệp vụ nếu hành vi gài bẫy của Hoàng Khương là “tự phát”.

Hôm qua, ngày 2-1-2012, Tuổi Trẻ đưa tin về sự kiện Hoàng Khương bị bắt sau các đồng nghiệp hàng tiếng đồng hồ. Sau cuộc họp giao ban báo chí hôm 23-12-2011, báo giới đã cảm thấy công an sẽ bắt Hoàng Khương. Bản tin của Tuổi Trẻ không cho thấy tờ báo có sự chuẩn bị để phó với một “khủng hoảng” mà mình biết trước. Tất nhiên, có nhiều thông tin cả Ban biên tập Tuổi Trẻ và bạn đọc cũng cần phải đợi kết luật điều tra. Nhưng, không nên phó thác sinh mệnh một người đã viết hơn 50 bài về tiêu cực của công an cho công an định đoạt.

Hoàng Khương bị bắt trong hoàn cảnh mà vợ anh đang có bầu ở tháng thứ 5 và một đứa con nhỏ của anh bị bệnh bẩm sinh. Tôi nghĩ, điều mà gia đình anh cần không chỉ là việc được Tuổi Trẻ thuê giùm luật sư mà còn đứng bên cạnh anh như một cơ quan ngôn luận. Cái câu mà Hoàng Khương viết trong tường trình - “Tôi cam đoan những biện pháp nghiệp vụ và tình huống cấp bách buộc phải xử lý nêu trên chỉ nhằm mục đích hoạt động nghiệp vụ báo chí, thu thập thông tin, chứng cứ chứ không hề có động cơ vụ lợi nào khác” - cho đến nay vẫn không thấy xuất hiện trên Tuổi Trẻ. Trong đời làm báo hơn 20 năm của mình, nhiều lần ngồi ở tòa nhìn vào mắt các bị cáo, tôi biết điều họ lo sợ không chỉ là những năm tù đang rình rập mình mà còn là những tiếng kêu của họ không có ai nghe thấy. Ngay cả khi Hoàng Khương có những sai lầm thì, tại thời điểm này, Tuổi Trẻ cũng không nên để anh đơn độc.
Nguồn
https://www.facebook.com/notes/osin-huyduc/%C3%A1n-l%E1%BB%87-ho%C3%A0ng-kh%C6%B0%C6%A1ng/318005971555971
07:25 CH 04/01/2012
Bé gái trong vụ nổ xe máy tử vong (#270)
Xe máy Lead bốc cháy trên quốc lộ
Đang đi trên quốc lộ 5 (Hà Nội - Hưng Yên), chiếc Honda Lead bỗng bốc cháy dữ dội. Nữ chủ nhân chỉ biết ngồi bên đường khóc.
> Những vụ cháy nổ xe máy Honda / Cháy xe Attila trên cầu Chương Dương
Vụ cháy xảy ra lúc 16h ngày 16/12, trên quốc lộ 5, gần khu công nghiệp Phố Nối A (Hưng Yên) theo chiều Hà Nội đi Hải Phòng.
Bất lực nhìn khối tài sản bốc cháy dữ dội, nữ chủ nhân đứng bên đường khóc. Trong phút chốc, xe tay ga chỉ còn lại bộ khung sắt.
Ảnh:205544
Chiếc xe Lead cháy rụi, chỉ còn trơ bộ khung sắt. Ảnh: Văn Trường.
Công an đã có mặt để phân làn đường và tìm hiểu nguyên nhân vụ cháy.
Gần đây, tại Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy xe, trong đó nhiều xe mang nhãn hiệu Honda. Tuy nhiên, trả lời báo chí, liên doanh Nhật Bản cho biết các điều tra nội bộ cho thấy chưa tìm thấy bất cứ sản phẩm nào có lỗi.
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/12/xe-may-lead-boc-chay-tren-quoc-lo/
Hôm vừa rồi mình có đọc một báo làm thí nghiệm kích nổ bình xăng đầy nhưng bình xăng không nổ mà chỉ cháy => kết luận bình xăng không thể nổ. Bó tay cái báo ấy luôn ! các ông ý thử kích nổ bình xằng chỉ có 1/3 hoặc 1/4 bình xem nó có nổ không (xăng phải + oxi mới nổ được ). Không biết các mẹ nghe câu chuyện một người đàn ông dùng diêm soi xăng còn hay hết chưa. :D
01:59 CH 16/12/2011
Bé gái trong vụ nổ xe máy tử vong (#270)
Mekienkien có nhầm lẫn, xăng là nhiên liệu đốt cháy, không phải là vật liệu nổ, xăng không giải phóng năng lượng nhanh như thuốc nổ TNT hay C4.
. Đúng là xăng là vật liệu cháy ( không thể tự cháy nếu không có oxi) còn vật liệu nổ như TNT hay C4 không cần oxi vẫn nổ được nhưng trong trường hợp này quá trình diễn ra như sau. Xăng trong bình +oxi trong bình tạo thành hỗn hợp nổ - lượng nổ nó làm các việc sau
1. Nâng nhiệt độ của Xăng trong bình đến nhiệt độ cháy ( nhưng không cháy được vì thiếu oxi )
2. Phá vỡ vỏ bình xăng
3. Lúc này xăng ở nhiệt độ cao bị bắn ra không khí gặp oxi sẽ bốc cháy với tốc độ cực cao do các hạt xang lúc này có kích thước nhỏ và nhiệt độ cao.
Quá trình đó có thể giải phỏng một năng lượng rất lớn trong một thời gian rất nhỏ. Sở dĩ nhiều mẹ lý luận xăng không thể nổ thế được vì các mẹ chưa được nhìn xăng ở dạng phun sương nó cháy thế nào mà chỉ nhìn một đống xăng nó cháy thôi. Xăng ở trong can hay chậu cháy không nổ vì lưu lương oxi cung cấp cho nó bị hạn chế còn ở dạng phun sương các hạt xăng nhỏ li ti được chộn đều với không khi cùng cháy một lúc giãn nở và sinh nhiệt tức thì. ( Nổ đó )
05:30 CH 07/12/2011
Bé gái trong vụ nổ xe máy tử vong (#270)
Cảm ơn bạn, tuy nhiên cách tính này không có mấy ý nghĩa, vì chắc chắn ko có cách nào để biến hoàn toàn xăng thành năng lượng trong 1 tích tắc để gây nổ được. Xăng lỏng thì không thể nổ vì bản thân xăng ko thể tự cháy như thuốc nổ mà nó phải được trộn với không khí theo một tỉ lệ thích hợp để phản ứng hóa học xảy ra hoàn toàn. Dung tích bình xăng xe máy chỉ hơn 3 lít, nếu 3 lít hơi xăng + không khí mà nổ như thế thì mình nghĩ chúng ta không cần sử dụng TNT nữa làm gì.
Thêm nữa trong vụ này trước khi nổ xe đã ở trạng thái tĩnh trong 1 thời gian dài, nhiệt độ môi trường không hề cao -> không thể tạo hơi xăng áp suất cao trong bình chứa.
PS: MeKienKien nên phân biệt năng lượng nổ và năng lượng nhiệt là hoàn toàn khác nhau. Khái niệm NỔ thực chất là do quá trình đốt cháy cực nhanh tạo ra một lượng khí rất lớn -> tăng áp suất và gây ra sức ép công phá + tiếng nổ.

Theo mình biết thì hiệu suất chuyển đổi năng lượng của các động cơ là rất thấp 7% - 10% năng lượng của nhiên liệu. Còn trong một vụ nổ thì lại khác năng lượng của nó gần như được giải phóng hết trong một khoảng thời gian nhỏ ( xung của lực trong delta T vô cùng nhỏ ) nên lực nó tao ra là rất lơn. Cứ cho rằng chỉ có 50% năng lượng của xăng được giả phóng thì đà là 65970 tương đương với năng lượng của 32 viên đạn AK42. Mà một viên đạn AK47 có thể
Ak 47 : với cự ly 100-200m thì kẻ cầm AK 47 lại có ưu thế hơn với với sức mạnh viên đạn khi có thể c thủng cả tường bê tông dày 200 mm

P/S Mình biết bình xăng có thể nổ và nếu nổ thì hậu quả nó ra sao mẹ nào không tin không tự đề phòng thì sau giáng chịu. Ngay từ đầu mình đã khẳng định là không cần bom, mìn gì cũng có thể tạo ra một vụ nổ tương tự với xăng đến bây giời kết quả điều tra đã rõ các mẹ còn không tin thì cứ việc không tin mình không hơi đâu giải thích.
04:46 CH 07/12/2011
Bé gái trong vụ nổ xe máy tử vong (#270)
Bạn có thể cung cấp một ví dụ cụ thể hoặc trình bày rõ ràng về mặt khoa học cho kết luận về độ mạnh của sức công phá khi nổ bình xăng được không?

ok mình sẽ nêu một vài điểm để mẹ tham khảo
Khi chúng ta đốt xăng cháy hoàn toàn, trong điều kiện đủ oxigen, nó sẽ tạo ra khí carbonic (CO2 ) từ các nguyên tử C, và hơi nước (H2O) từ các nguyên tử H, đồng thời phản ứng cháy này sẽ tỏa ra rất nhiều nhiệt. Một gallon xăng (3,85 lit), khi cháy hoàn toàn sẽ tỏa ra 132x106 joules nhiệt năng, hay tương đương 36.650 watt-hours.

nguồn :
http://www.trithucsangtao.vn/i399-tim-hieu-ve-xang,-nhien-lieu-pho-bien-cho-o-to-va-xe-may--phan-1.aspx
w.h= 3600j => 36,650wh = 131940 J. năng lượng này tương đương
Thế nămg một vật nặng 1,3194 tấn ở độ cao 10m ( sao lớn vậy nhỉ ) wt=mgh mà.Tưởng tượng một vật nặng 1.3 tấn ở trên nóc nhà 3 tầng ( 10m) nó dớt xuống thì năng lượng ra sao ? So với đạn 7,62 mm của súng AK-47 chỉ hơn 2.000 J thôi các mẹ nhé.
Vì vậy
Thông thường, với xe máy, một lít xăng chỉ chạy được tối đa 25 - 30km (xe ga). Thế nhưng, thạc sĩ Hoàng Ngọc Thuyết, ĐH SP Hà Nội lại chỉ ra cách để có thể chỉ tiêu tốn một lít xăng cho 3000km.

nguồn http://www.baomoi.com/1-lit-xang-co-the-di-tu-Ha-Giang-toi-Ca-Mau/145/6043052.epi
04:13 CH 07/12/2011
Bé gái trong vụ nổ xe máy tử vong (#270)
Liên quan đến vụ nổ xe máy kinh hoàng tại xã Nam Sơn, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh khiến một thai phụ tử vong, cháu bé 5 tuổi bị cắt cụt chân hiện đang được điều trị tại bệnh viện Việt Đức, anh Nguyễn Văn Quế (38 tuổi – chồng nạn nhân) vừa gửi đơn đề nghị lên Công ty Việt Long và Công ty Honda Việt Nam yêu cầu làm rõ vụ việc.
Để vợ tôi yên giấc dưới suối vàng
Ngày 5/12, anh Nguyễn Văn Quế (chồng nạn nhân Nguyễn Thị Quỳnh) đã có đơn gửi lên Công ty Honda Việt Nam (Tầng 7, Tòa nhà Parkson, số 1 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) và Công ty Việt Long 1 (đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) yêu cầu làm rõ vụ việc nổ xe máy kinh hoàng xảy ra vào 7h sáng này 1/12 khiến vợ anh cùng cháu bé mới được 1 tháng tuổi trong bụng tử vong, cháu Khánh Vân (SN 2006) bị cắt cụt chân, toàn thân bỏng nặng.
Vụ nổ xe: Người chồng gửi đơn lên Honda Việt Nam
Anh Nguyễn Văn Quế (chồng nạn nhân) gửi đơn lên Công ty Việt Long (Bắc Ninh) và Công ty Honda Việt Nam yêu cầu làm rõ vụ việc. (Ảnh: Minh Nhật)
Trong đơn, anh Quế nêu rõ ngày chiếc xe máy Honda Dream được vợ chồng anh mua vào ngày 20/3/2011 để vợ anh là chị Quỳnh dùng để đi làm hai lượt sáng – tối.
Trong quá trình sử dụng chiếc xe không có vấn đề gì khác lạ, đồng thời chính anh Quế là người đem xe Dream đi bảo hành theo định lỳ tại công ty Việt Long.
Khoảng hơn 7h ngày 1/12/2011, như thường lệ chị Quỳnh đưa cháu Nguyễn Khánh Vân (5 tuổi) đến trường mầm non học, sau đó đi làm. Khi nổ xe máy đi ra khỏi nhà được 5m thì bất ngờ chiếc xe phát nổ. Sự việc kinh hoàng khiến vợ anh qua đời vào 14h cùng ngày cùng với đứa con thứ hai đang tựa hình hài trong bụng.
“Còn cháu Vân hiện đang được điều trị tại bệnh viện Việt Đức – Hà Nội. Hiện cháu bị mất một chân trái, chân phải biến dạng và gãy xương đùi, toàn thân bị bỏng nặng”, anh Quế nêu rõ.
Là người chồng người cha bị mất vợ và có con gái bị thương nặng, gia đình và bản thân anh Quế hiện vô cùng khó khăn. Nỗi đau mất mát này quá lớn, gây nên một cú sốc quá lớn đối với gia đình anh.
201316
Vụ nổ xe: Người chồng gửi đơn lên Honda Việt Nam
Hiện cháu Vân (5 tuổi) vẫn phải thở bằng máy và có một người thân ở bên chăm sóc 24/24h. (Ảnh: Minh Nhật)
Cuối đơn, anh Quế viết: “Tôi làm đơn này mong Qúy công ty quan tâm giúp đỡ gia đình tôi trong lúc này. Mong sao con tôi sớm bình phục. Mong sao vợ tôi được yên giấc nơi suối vàng”.
Anh Trương Hữu Minh (sinh năm 1965, anh rể anh Quế) cho biết, sau khi gia đình gửi đơn lên Công ty Việt Long 1 – Bắc Ninh, công ty này đã hỗ trợ gia đình anh Quế 10 triệu đồng để giúp đỡ gia đình trong lúc khó khăn này.
.
Hỗ trợ cái quái gì lỗi gây chết người phải kiện ra tòa thì người chết mới mong nhắm mắt. Chết 2 mạng người hủy hoại tương lai một đứa trẻ khác mà " sau khi gia đình gửi đơn lên Công ty Việt Long 1 – Bắc Ninh, công ty này đã hỗ trợ gia đình anh Quế 10 triệu đồng để giúp đỡ gia đình trong lúc khó khăn này ". Đề nghị các mẹ ủng hộ tiền thuê luật sư giúp gia đình khởi kiện.
03:31 CH 07/12/2011
Bé gái trong vụ nổ xe máy tử vong (#270)
Mình xin khẳng định lại với các mẹ lần nữa là " Bình xằng xe hoàn toàn có thể nổ với sức công phá như thế thâm chí là hơn thế" Vì vậy việc ác quy nổ gây ra nổ bình xăng như trường hợp này là hoàn toàn hợp lý. Ở đây không có chuyện mình tin, mình nghĩ gì cả nếu xe các mẹ đi mà nổ bình xăng thì số phân các mẹ cũng như vậy thôi. "Nổ bình xăng rất là kinh khủng". Chả hiểu vì sao nhiều người vẫn mù quáng coi Hòn Đá là nhất. Lỗi kỹ thuật đến thời điểm này là quá rõ rồi chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật chất lượng xe honda cần phải xem lại.
03:19 CH 07/12/2011
Bé gái trong vụ nổ xe máy tử vong (#270)
Áp suất trong bom xăng khác bạn ơi! Còn bình xăng trong xe thông với áp suất bên ngoài, nên khi cháy thường thì phụt lửa đi một hướng để giải phóng áp suất nên ít gây nổ. Giống như thuốc nổ vậy, nếu bạn để một lượng thuốc nổ trên mặt bàn trống và đốt nó thì chỉ cháy bùng và kết thúc, nhưng nếu nếu nén thuốc nổ chặt vào viên pháo quấn giấy bên ngoài thì khác hẳn, và khác hơn nữa nếu vật bao bọc là một khối sắt như bom, mìn,...

Mình thấy bình xăng nó kín đấy chứ ! Trên nắp bình xăng mình thấy mỗi một lỗ bé bằng cái đầu tăm để thông với áp suất bên ngoài nên không thể
phụt lửa đi một hướng để giải phóng áp suất nên ít gây nổ
. Các mẹ cứ mở bình xăng xe mình ra mà xem nó "kín" hay hở.
03:43 CH 03/12/2011
Bé gái trong vụ nổ xe máy tử vong (#270)
Có khi nào là chất lượng xăng nữa không? Đợt vừa rồi có vụ hơn chục công ty bán xăng không đúng chất lượng. Nếu nhiều tạp chất, không đúng quy định an toàn thì hoàn toàn có khả năng gây nổ. Nhưng nếu nguyên nhân do chất lượng xăng liệu có dám public thông tin không??????

Chất lượng xăng có kém đi nữa mà không có tia lửa điện thì cũng không thể nổ được mẹ ạ. Ban thân xăng bình thường đã là vật liệu cháy nổ rồi xăng càng xin thì khả năng nổ càng cao ( xăng A95 nổ sẽ mạnh hơn xăng A92 ). Ở đây cần tìm ra nguồn kích nổ bình xăng đó là gì ? Mình thấy ở bình xăng xe thường có một dây điện gắn vào hình như để đo lượng xăng trong bình, không biết nó có nguy hiểm gì không nhỉ ?
02:32 CH 03/12/2011
Bé gái trong vụ nổ xe máy tử vong (#270)
Mình cho rằng xăng trong xe hoàn toàn có thể gân nên vụ nổ như vậy. Các mẹ có bao giờ nghe nói tới bom xăng chưa ? 1 lit xăng với xe dream ( chính háng ) như xe này các mẹ có thể đi được khoảng 40km - 50km mà cái bình xăng xe dream là 3.5 lit nếu số xăng này cháy nổ thì năng lượng nó giải phóng ra không phải là nhỏ.
Để phát nổ thì xăng và không khí được trộn vào nhau và có 1 tia lửa điện là nổ. Ở trong Xilanh của xe máy thường xuyên xảy ra các vụ nổ ( nổ máy ) và năng lượng của nó làm xe chuyển động. Với bình xăng còn khoảng 1/3 mà có tia lửa điện do một nguyên nhân nào đó thì mình nghĩ rằng nó sẽ tạo ra một vụ nổ như vụ này. Mình nghi do chất lượng xe Honda.
05:08 CH 02/12/2011
m
MeKienKien
Bắt chuyện
539Điểm·1Bài viết
Báo cáo