Các mẹ ở HN à, mẹ bé Phong (tên : Kim Tâm) - người đã tự làm cái đĩa CD đó nói rằng trước kia đã có gửi một số đĩa ra HN tặng cho vài mẹ ngoài HN rồi, hình như bạn nhitung có biết đấy. Nhưng mình cũng vẫn sẽ gửi ra thêm, mẹ bé Phong đồng ý rồi. Trong đĩa đó, ngoài các file powperpoint, còn có 1 số file word của mẹ bé Phong viết, kể về kinh nghiệm nuôi dạy Phong và một số bài viết sưu tầm khác, rất bổ ích vì mẹ bé Phong có nhiều kinh nghiệm sâu rộng lắm, các bs trong SG cũng phải kính nể nữa là ... So với kn của mẹ bé Phong, kn nghiệm của mẹ cu Sam chỉ là mẹo vặt thôi !
Bảng trắc nghiệm CARS này mình xin được của bác thelastoldcowboy (mebemu xem lại topic Tự Kỷ phần 1 sẽ thấy bác xuất hiện rất nhiều). Nhiều mẹ ở HN cũng có bảng này (khoảng 4 trang A4). Nếu cần thì mebemu PM cho mình số fax, mình sẽ gửi lại cho.
MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY CON CHẬM NÓILàm mẹ, nuôi con cực khổ, chỉ mong chờ ngày con mọc răng, biết đi, biết nói, biết gọi “mẹ” giọng nũng nịu yêu thương, thế mà cu Sam lúc 36 tháng vẫn chưa biết gọi “Mẹ”, chỉ biết nói “xi xi, ị, bai bai, cá” thôi. Ngoài chậm nói ra, bé còn có một số nét của trẻ tự kỷ như : - không biết chỉ, cần người lớn làm gì thì cầm tay người lớn để chỉ, để đòi- hay ăn vạ (khóc, nôn oẹ & hét to rất dai khi không đúng ý, nhưng không đập phá hoặc tự làm đau cơ thể)- khó chịu khi đến chỗ lạ, gặp người lạ- ít chơi với bạn dù đã đi nhà trẻ từ lúc 18 tháng- ít giao tiếp mắt, làm lơ khi nghe gọi- say mê chơi các đồ chơi có bánh xe (đặc biệt là xe hơi)- Mê xem tivi (ngày nào cũng phải xem vài tíêng)Gia đình tự kiểm tra bảng trắc nghiệm CARS (Childhood Autism Rating Scale) thì bé được 28 điểm (từ 30 điểm trở lên là coi như tự kỷ). Đi bệnh viện Nhi Đồng 2 ở TP HCM, chuyên viên tâm lý khẳng định bé không phải tự kỷ nhưng y/c áp dụng các bài tập tác động điều chỉnh hành vi, vận động và nhận thức như đối với trẻ tự kỷ.Nay cu Sam 48 tháng, nói được những câu ngắn 3-5 từ có nghĩa & đúng ngữ cảnh để yêu cầu những gì mình muốn hoặc phát biểu ý kiến (bị chó sủa, nói : “sợ quá”), có thể nhái lại bất cứ câu nào, từ nào người lớn nói, hát nhiều bài (ngọng) nhưng vừa hát vừa giả bộ cầm micro uốn éo rất điệu, biết (chỉ và nói) nhiều khái niệm mới như tên gọi của tất cả các bộ phận cơ thể, hình dạng, màu sắc, số đếm, chữ cái, biết yêu cầu, biết hỏi vài câu đơn giản : “ai đó, của ai ?”. Vẫn còn mê xe hơi, nhưng biết chơi nhiều loại đồ chơi khác, và biết tưởng tượng nhiều khi chơi. Đến chỗ lạ cũng hoạt bát, tự nhiên, chào hỏi người lạ bình thường. Nghe gọi thì quay lại và có giao tiếp mắt, nhưng thỉnh thoảng vẫn làm lơ, phải gọi giật giọng mới quay lại.. Ít xem tivi (có khi 3-4 ngày liền không xem cũng chẳng sao), nhưng khi có tivi bật lên thì vẫn rất mê. Bắt đầu biết chơi game giáo dục trên vi tính. Gia đình tự kiểm tra lại trắc nghiệm CARS, bé chỉ còn 19.5 điểm.Tuy nhiên, khi so với bạn cùng lứa thì khả năng ngôn ngữ và nhận thức vẫn còn kém nhiều, vì vậy, với Sam, con đường hòa nhập vẫn còn dài … Nay có một vài kinh nghiệm nhỏ thuở ban đầu khi dạy con xin đem ra chia sẻ với các mẹ các bố cùng hoàn cảnh, mong nhận được nhiều kinh nghiệm khác từ các bố các mẹ để bổ sung kiến thức và nghị lực để tiếp tục cùng con đi đến đích, trở thành một đứa trẻ bình thường.Ở đây, tôi xin không nhắc lại những kiến thức cơ bản và những thông tin có hệ thống mà các cha mẹ và chuyên viên đã bàn đến khi đề cập vấn đề trẻ tự kỷ và trẻ chậm nói vì khả năng của mình quá hạn hẹp và trí nhớ lãng đãng, nghe được 10 chữ đã rơi rụng 6 chữ rồi, chỉ xin kể lại chuyện con mình đã và đang từng bước đến với ngôn ngữ như thế nào thôi.1. Tháng đầu tiên (cu Sam 37 tháng) :Sau khi cho con đi khám ở BV Nhi Đồng 2 về, tôi & cô giáo bắt đầu cố gắng tập cho bé theo khuôn khổ 100 bài tập của Maurice. Hiệu quả dường như không rõ rệt lắm, cái gì bé biết làm rồi thì bé làm ngay răm rắp khi nghe yêu cầu như : vỗ tay, đứng lên, ngồi xuống, cất giày, vứt rác, cởi quần, đi vệ sinh, đóng cửa … Nhưng những gì chưa biết làm thì không để ý lắm, bài tập nhìn vào mắt, gia tăng tập trung cũng chưa cải thiện được tình hình là mấy.2. Tháng thứ hai (cu Sam 38 tháng) :Vẫn tiếp tục tập cho con theo các bài tập vận động tinh, vận động thô của Maurice. Con vẫn dường như chưa đáp ứng nhiều, khi thích thì làm theo, không thích thì bỏ đi chỗ khác hoặc cáu kỉnh khóc lóc nhặng xị lên (học ở nhà, nên khi con khóc và cáu thì mẹ & cô giáo không dám ép, sợ ông bà xót). Nhưng có một điểm tiến bộ là con bắt đầu biết chỉ, nhưng có khi chỉ đúng, có khi chỉ sai, chỉ loạn xạ giống như hành động đối phó khi bị bắt phải chỉ cái gì. Bàn tay và ngón tay cũng chưa thuần thục lắm, ngón trỏ vẫn cong cong, các ngón còn lại vẫn hơi lóng ngóng. Tôi luôn bắt bé phải chỉ khi đòi bất cứ thứ gì, không chỉ là không đưa, không đáp ứng. Bé không chỉ được thì tôi cầm tay bé, gập ngón, nắn ngón, và chỉ đúng hướng cho bé, đồng thời nói rõ ràng tên của vật mà bé đòi. Ban đầu chỉ những thứ ở gần (trên bàn) đụng tay vào được, sau đó dời vật ra xa hơn 1 chút (vẫn ở trên bàn), sau đó chuyển sang chỉ những vật ở xa hơn, khoảng cách chỉ càng ngày càng xa. Dần dần, bé chỉ tốt hơn nhưng tiếng nói vẫn chưa xuất hiện (không nói được tên các vật bé chỉ) dù các cử động miệng của con rất khéo (xụyt gió, thổi, le lưỡi, bập môi ...)Ở lớp con vẫn chơi một mình, thiếu tập trung trong các họat động tập thể của lớp. Cô bắt con lập lại một số từ khi cả lớp hát hoặc kể chuyện thì con chỉ mấp máy môi, không chịu nói ra.(còn tiếp)
Chào cả nhà,Sáng thứ bảy tuần này 26/8 tại khoa giáo dục đặc biệt trường đại học sư phạm có tổ chức gặp mặt các cha mẹ có con TK và nguy cơ TK với một chuyên gia (hay giáo sư mình k rõ) người Pháp, thảo luận về phương pháp nuôi dạy con. Mọi người có ai đi được thì đăng ký với mình trước trưa ngày thứ Sáu tuần này để mình báo lại cho chị Yến nhé. @ mẹ bé Mú: chúc mừng em đã có định hướng tốt cho cả hai mẹ con. Chúc bé Mú mau tiến bộ nhé. Cám ơn em đã động viên.
mẹ yêu con người àMình phải cảm ơn bạn rất nhiêù đã giới thiệu cho mình và các mẹ trên diễn đàn cô Quý. Sáng nay mình đã đưa bé nhà mình đi gặp cô. Mình cũng đã gọi cho mẹ Hà ở CLB cha mẹ có con tự kỷ (không biết nick mẹ Hà là gì nhỉ) đưa bé nhà bạn ấy đi. Cô Quý rất tận tình với hai bé và hướng dẫn bố mẹ, bà bé chu đáo để về dạy bé. Sau mấy lần đi các trung tâm, có lẽ đây là địa chỉ mà mình đã tìm đúng. các cô ấy làm việc vì cái tâm , yêu trẻ và miễn phí hoàn toàn. ở đó là 134 Phố quan Nhân, đường dây tư vấn tâm lý trẻ em miễn phí, tổ chức của Plan và UBCSBVTEVN. Cô Quý là cố vấn ở đó, cô làm việc vào ngày thứ 4 và thứ 5. GẶp cô lần này, mình yên tâm để can thiệp dạy dỗ cho bé nhà mình.Các mẹ cũng có thể xin được tư vấn miến phí từ cô ở địa chỉ trên.Bé nhà mình là phải xác định tư tưởng mấy năm và khả năng 30-50% phục hồi và hòa nhập xã hội của bé được bình thường là phụ thuộc vào bố mẹ.Chúc các bé nhà ta tiến bộ nhanh nhỉ.
Bạn thử liên hệ với cô Quý, Tiến sĩ Tâm lý học, địa chỉ 17 Chùa Bộc, điện thoại 04 852 6513 xem. Cô có chuyên môn rất tốt và quan trọng là cái TÂM cũng rất sáng!
Kinh nghiệm của chị và của các bố mẹ có con chậm nói rất quý và có ý nghĩa với những người chưa có kinh nghiệm như em. Qua những chia sẻ của chị em thấy rõ hơn việc mình phải làm, và những nỗ lực trong việc hỗ trợ cháu... em thấy mình thực sự chưa làm gì cả.... Thế nên em phải cảm ơn chị rất nhiều.
Xin nhắn mẹ bé Phong: Nếu có thể, chị attach file những ghi chép của chị lên WTT được không? Cảm ơn chị nhiều.
Mẹ bé Mú.