images
Thịnh hành
Cộng đồng
Webtretho Awards 2025
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
CÁM ƠN MỌI NGƯỜI
Năm nay vì bận quá nhiều việc, nên không theo thường xuyên chủ đề nữa. Mong mọi người thông cảm. Cám ơn mọi người đã theo dõi, cổ vũ, động viên trong 4 năm qua. Một chặng đường khá dài với nhiều kỷ niệm buồn vui.
Xin chúc mọi người luôn khỏe mạnh, hạnh phúc và đồng hành với con cái trên mọi nẻo đường cuộc sống. Có duyên thì sẽ gặp mặt (face) một nơi nào đó. Chào mọi người. :)
05:55 CH 06/06/2015
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
ĐỌC SÁCH
Viết theo bài của "Ông Giáo Làng" của chị motchongbacon giới thiệu. Góc nhìn của cụ giáo làng thật hay và rất đúng.
Năm qua làm chuyến đi VN nên ít nhiều bị ảnh hưởng, con cái không quan tâm chu đáo. Một phần vì công việc làm ăn gặp nhiều khó khăn, vất vả hơn, nên cũng ảnh hưởng đến con cái. Thế đó, một khi có kết quả không được tốt thì cũng tìm cách "biện chứng", lý giải cho được cái lý do tại sao mình không làm được. Chuyện là năm nay thằng nhóc lớp 4 không đọc được nhiều sách. Vợ đổ lỗi cho chồng, chồng đổ lỗi cho vợ mấy hôm nay. Bây giờ bình tâm ngồi lại mới thấy mình quá nhiều thứ lo toan, rồi chểnh mảng sự nghiệp giáo dục con cái.
Thằng con lớn vì ham chơi nhạc suốt, cứ hết band này đến band khác, kiệt sức luôn. Tuyên dương cuối năm ở trường là thành tích "sáng tác nhạc" cấp tiểu bang của hội phu huynh giáo viên, học sinh PSTA, những môn thuộc dạng academic thì biến mất tiêu, cho dù điểm số khá cao, nhưng không có "thành tích" nữa! Phải chăng thái độ học tập, mệt mỏi vì quá nhiều activities nên không được thầy cô đề cử? Mỗi lần hỏi thăm và nhắc nhở thì cứ cười trừ. Thằng bé cứ nói ăn thua gì ba cái đó!!! Kiểu đọc đang dần dần biến qua phone, lại một nguy hiểm nữa.
Cô con gái hôm qua về báo là môn đọc Reading lớp 7 làm bài được 100 điểm. Hỏi là đọc cái gì? Đọc nguyên tác phẩm, và trả lời câu hỏi. Ở Mỹ này môn Đọc được nhấn mạnh và đặt vào tầm high priority. Hôm rồi xin counselor cho con bé được miễn học môn Reading của lớp 8, vì ACT Reading được 25 rồi. Counselor nói sorry, không được miễn vì quy định của District năm nay mọi học sinh đều phải take this course. Cô bé còn kể có đọc bài viết về sự lạm dụng phone của con nít teens thời nay, mới hứa với Ba là không sử dụng phone nhiều nữa. Con gái mới vừa apply xin giúp library trong dịp hè này, và tìm sách đọc cho mùa hè. Cuốn "The Pearl" của John Steinbeck là tác phẩm phải viết report vào đầu năm học lớp 8. Mà nhiều khi tốn tiền nhiều cho con cái, sử dụng thư viện miễn phí, nhưng con cái cũng thích mua những bộ sách mà chúng yêu thích.
Thằng cu nhỏ chơi với đám bạn (con cái của kỹ sư!), nhưng chúng nó lười đọc sách lắm, làm thằng nhỏ cũng "lý sự" với Ba Mẹ. Mấy hôm nay phải kỷ luật lại một chút. Bắt làm cái list những sách nên đọc trong kỳ hè, những sách phải đọc trong năm học lớp 5 sắp tới, và đưa ra cái goal phải đạt được thì mới có thưởng. Cu cậu cứ tối ngày thích comics, thích games không mới chết chứ. Nhưng được cái lúc này cũng biết được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách rồi.
Mấy hôm nay phải "nghiên cứu" new PSAT, SAT, và bổ sung lại ACT. Những em nào năm tới vào lớp 11 sẽ chịu ảnh hưởng ít nhiều. Và dù thay đổi thế nào, thì kỹ năng đọc vẫn là nền tảng giải quyết tốt cho các loại bài thì trên.
Những kinh nghiệm trong gia đình mình, chia sẽ cùng các bạn để thấy được việc giáo dục con cái không hề đơn giản tí nào!
P/S: Những câu hỏi của chị Laida vẫn đang suy nghĩ, mắc nợ chị thêm thời gian nữa. :)
01:10 CH 24/05/2015
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
MỘT TỈ ĐỒNG CHO MỘT NĂM HỌC!
Hôm qua tính sơ sơ chi phí trung học cho một năm là 1 tỉ đồng! Một số tiền khủng lồ ($50,000). Thằng con được 2 năm ăn học nội trú miễn phí, mỗi tuần chỉ về nhà vào tối thứ Bảy. Năm nay trường nội trú ấy được phép tuyển thêm học sinh quốc tế (chắc là con cái đại gia bên Tàu). Nhìn thấy bảng giá khủng khiếp:
Tuition $29,500
Room and Board $6,500
Parents Association Activity Fee $500
Administrative Fee (host family/language support) $6,000
Total $42,500
Đấy là chưa kể tiền mua bảo hiểm sức khỏe, tiền lệ phí cho standardized tests (SAT/ACT; AP ...), ...tiền đi lại. Làm sao mà mình chi trả cho nổi nhỉ? Mà phải thanh toán hết trước lúc nhập học. Sau 3 tuần lễ vào học thì sẽ không hoàn lại.:(
Tạ ơn Trời đã cho thằng con có cơ hội được học trường tốt mà cha mẹ không phải lo lắng chuyện tiền nong. Chưa phải mua thêm xe trong vòng 2 năm tới. Nhiều cái thuận lợi. :)
05:54 CH 14/05/2015
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
NGHỊCH LÝ ĐÁNG TỰ HÀO!
Việt Nam vượt Mỹ, Úc xếp thứ 12 bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu
http://vtc.vn/viet-nam-vuot-my-uc-xep-thu-12-bang-xep-hang-giao-duc-toan-cau.538.553709.htm
Asia tops biggest global school rankings
http://www.bbc.com/news/business-32608772
Ngoài ra, kết quả của bảng xếp hạng một lần nữa cho thấy sự yếu kém của Mỹ, khi xếp hạng của cường quốc số 1 thế giới này còn xếp sau nhiều nước châu Âu, châu Á và cả Việt Nam.

Bà con hãy yên tâm về chất lượng giáo dục của Việt nam mình nhé, đừng đưa con đi đâu cho xa nghe.
01:53 CH 14/05/2015
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
GOOD NEWS!
Lâu lắm rồi không vào wtt, cũng không vào facebook, cũng chẳng vào Gmail. Đi vắng một thời gian khá lâu, lo lắng cho công việc làm ăn, rồi sắp xếp cho đàn con ... nên chẳng làm được việc gì cả! Vào wtt hôm nay thấy có nhiều tin vui. Nhiều người có con "lên máy bay" trong vài tháng tới, chắc là tất bật lo nhiều thứ. Chúc mừng mọi người, dù trong hoàn cảnh nào, nhưng đã cố gắng để đạt được những gì tốt nhất cho con cái thì cũng mãn nguyện rồi.
Chuyện học hành không phải để sau này làm "ông này bà nọ"! Học hành cũng để tiến thân, để đạt được mục đích nào đó. Nghe đồn rằng leo lên chức quyền cao mà không có tham vọng chính trị??? Thấy cũng ngược đời, ai muốn làm lớn mà không có tham vọng? Tham vọng là gì? Ambition? - "a strong desire to do or to achieve something, typically requiring determination and hard work." Định nghĩa thật giản đơn, nhưng đủ để hiểu được ý nghĩa của ambition. Nếu không có tham vọng thì làm sao tiến bộ được nhỉ? Nhưng mà cái tham vọng đó phục vụ cho lợi ích của cộng đồng, cho xã hội, và cho chính bản thân, thì tham vọng đó hoàn toàn chính đáng! Lại nói nhăng nói cuội nữa rồi!
Báo cáo tình hình trong năm qua. Con cái vẫn khỏe mạnh, ăn chơi đầy đủ, học hành vẫn tà tà. Thằng lớn đã được nhận vào một trường trung học nội trú, tốt nhất của bang! Được ăn học miễn phí trong suốt 2 năm học cuối của trung học. Thằng bé viết luận văn thế nào mà lúc đi phỏng vấn, người ta khuyên nó nên làm "nhà văn"! Viết luận khá hài hước! Lại xin được 2 tuần đi camp miễn phí ăn ở một trường đại học. Mùa hè mọi việc đã sắp sẵn cho thằng bé. Chắc là phải chuẩn bị một chuyến vacation để treat nó nữa chứ.
Con gái đã thi ACT năm học lớp 7 này, được 25/36. Số điểm mà đa số học sinh lớp 12 mơ đạt được. Con gái đạt giải nhất cấp "quận" môn toán lớp 7, và đạt giải nhì cấp tiểu bang luôn. Cũng đạt giải 3 môn Humanities cấp quận - nhưng chủ yếu là kiến thức âm nhạc, hội họa, văn chương của thời kỳ "lãng mạn". Vừa rồi thi cuối lớp Algebra 1 đạt được 100%. Hôm vừa làm test xong thì text cho Ba, said "Thank you, Daddy." Còn nhắn là sang năm Ba coach cho con về toán lớp 8 và Geometry. Con gái cũng chơi saxophone cho Band, cuối năm được chọn là học sinh xuất sắc về Woodwind instrument. Thế đấy, chơi cũng nhiều, dành thời gian cho crochet - đan len mũ nón cho bạn bè nữa.
Thằng nhóc con lớp 4 thì không có gì để nói, chơi nhiều hơn học. Hôm qua cứ năn nỉ Ba mua games cho nó. Lúc thì "nghiêm chỉnh" lắm, muốn có bạn gái, muốn giỏi hơn bạn gái. Nhiều khi cứ buồn cười với những ý tưởng của nó.
Dạy con khó thiệt, mỗi "thằng" một tính, không thằng nào giống thằng nào. Điều quan trọng là yêu thương, lắng nghe chúng, dùng mệnh lệnh áp đặt là không được với chúng, nhất là trong thế giới "dân chủ" này. Dân chủ hiểu theo nghĩa là phải lắng nghe, tìm sự tương đồng, khắc phục dị biệt. Dạy con còn khó hơn học hiểu về "kinh tế chính trị"!
Vài dòng chào thăm mọi người, chúc mọi người luôn khỏe mạnh và có nhiều niềm vui sống. :)
02:38 CH 12/05/2015
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
CHỌN LỚP HỌC
Chúc mừng Năm Mới tất cả bà con xa gần. Một năm an lành, may mắn và nhiều hạnh phúc! (Hạnh phúc chẳng đong đếm được, nên không có giá trị định lượng)
Ở Mỹ này chẳng biết Tết là cái gì! (May đâu ở Little Saigon, hay Houston, hay những nơi đông người Việt thì có Tết cuối tuần) Chỉ biết Merry Christmas and Happy New Year. Mà năm nay vào thời điểm ấy thì đang ở Việt nam, nên chẳng biết năm mới ở chổ mô cả. :)
Bây giờ cũng đã vào cuối tháng ăn chơi rồi, nên chắc chắn chẳng còn Tết nữa nhỉ? Bên đây vẫn phải làm quần quật quanh năm, không có lễ hội tưng bừng như bên nhà. Nếu ai còn "ham vui", "ham hưởng" thì đừng bao giờ sống ở "thiên đường" này.
Hôm nay ngồi đọc báo VN khá nhiều, ngồi đọc một số bài liên quan đến giáo dục ở VN, thấy còn nhiều nhức nhối và không biết đến bao giờ mới yên tâm được. Có lẽ còn lâu thì mới có những người có tâm, có tầm giúp thế hệ trẻ VN mình "hội nhập" vào thế giới.
Đọc một mạch 5 bài viết của tác giả Nguyễn Tuấn Hải đăng trên Vietnamnet:
http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/221670/con-duong-danh-cho-so-it-ca-nhan-xuat-chung.html
Nhiều điều tác giả nên ra rất đúng, nhưng có một số điều hình như tác giả không hiểu lắm về Giáo dục Mỹ, cho nên khi đưa ra những ví dụ lại "trật đường rầy". Một ví dụ rất nhỏ trong bài viết ở link trên, khi tác giả nói về AP của Mỹ mà lại viết Advanced Programme!

AP là chương trình phổ biến ở Trung học bên Mỹ này. Đó là chữ viết tắt của Advanced Placement. Học sinh trung học ở Mỹ này thoải mái lắm. Ai theo học kiểu gì cũng được cả. Cứ đi học bình thường là tốt nghiệp phổ thông thôi. Chương trình học của từng người khác nhau nhiều lắm. Học sinh cùng một lớp (lớp 10, lớp 11 ...), nhưng trình độ chênh lệch nhau rất nhiều. Học Toán ở lớp 10, có khi đã chuẩn bị cho các môn Toán sắp vào Đại học. Có khi học lớp 12 xong thì cũng đã hoàn tất được hơn một năm chương trình của Đại học, có em đã hoàn tất 2 năm. Có em học xong lớp 12, nhưng khi đi học Đại học lại xuống học những lớp Toán rất thấp để bổ sung cho bằng cấp của mình. Hầu hết các trường ĐH, cao đẵng đều có những bài thi đầu vào (placement tests) để đánh giá và xếp lớp cho sinh viên phù hợp với trình độ. Nhiều lớp ở ĐH luôn có prerequisites (điều kiện tiên quyết), phải đáp ứng thì mới đăng ký lớp học đó được.
Hàng năm mình phải đăng ký các lớp học cho con, nên dành thời gian "nghiên cứu" rất kỹ. Bây giờ lại nghiên cứu để đăng ký cho cháu nữa. Năm nay chuẩn bị cho thằng con lớn vào lớp 11, cách đây 2 tuần đã đăng ký các môn học cho cháu rồi:
4 môn chính để chuẩn bị tốt nghiệp lớp 12 gồm có:
1. AP English 3 - Đây là môn tiếng Anh của lớp 11, học chương trình AP. Nếu học thành công và thi tốt cuối năm, môn này được tính vào credits của đại học: English Composition (dân gian hay gọi là Comp 1)
2. AP Chemistry - Cũng là môn Hóa, nhưng là lớp AP. Thi cuối năm với College Board, nếu đạt điểm tốt thì cũng tính vào credits của đại học.
3. AP Calculus BC - Lớp toán cao nhất mà học sinh trung học có thể lấy, chắc cũng như vi phân, tích phân của VN thôi, nhưng toán ứng dụng nhiều hơn. Cũng tính vào college credits.
4. AP US History - Môn lịch sử Mỹ, thi AP tốt thì cũng tính vào college credits.

Các môn học của phổ thông trung học Mỹ như vậy đó: có chương trình bình thường, có chương trình "cao cấp", có chương trình "thấp" cho học sinh chọn lựa. Chưa hẳn học sinh học chương trình advanced thì thông minh hơn học sinh học chương trình "thấp". Chỉ làm sao phù hợp với trình độ, năng khiếu và sở thích của các em học sinh.
Năm nay thằng con bớt đi một lớp band - music nhiều quá rồi, và hắn xin vào học chương trình 7 tiết trong một ngày. Có thể phải theo học một lớp "ngoại ngữ" - tiếng Spanish II cho đủ tiêu chuẩn tốt nghiệp, và một lớp AP nữa. Tổng cộng trong một năm học lớp 11, hắn ta có thể học 5 lớp AP, một music, và 1 ngoại ngữ.
Lâu lắm rồi, hôm nay viết tí xíu mở hàng đầu năm. Cầu chúc bà con luôn khỏe mạnh, vững bước trên con đường "BE THERE" với con cái mình. :)
10:16 SA 16/03/2015
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
HỌC ĐỂ LÀM QUAN?
Mình cũng tiếp xúc khá nhiều với con nít Mỹ. Đôi lúc nói chuyện thăm hỏi về học hành, tương lai. Đối với chúng nó thì không bao giờ biết học sẽ làm gì, học để trở thành ông này bà nọ!!! Lúc còn nhỏ thì thích pets (thú cưng), nói lớn lên đi học làm bác sĩ thú y, chăm sóc mấy con vật. Hứng chí một chút thì nói làm rocket scientist! Nếu không thì cứ chơi games, thích đi trượt băng, chơi bowling, hay trượt patin ...
Thằng lớn vẫn mê games, cuối tuần rồi, sau giờ học nói Ba đưa con đến chổ tiệm games để chơi với mấy đứa bạn. Con lái xe đến đó, rồi Ba lái xe về. Hẹn mấy tiếng sau đến để con lái xe về. Tuần trước còn nói là sao Ba không coach cho nó từ nhỏ để học thật giỏi toán, tham dự Math Olympiad ... Nghe mà hoảng, nghĩ thầm làm sao mà Ba có thể coach cho con giỏi toán được, thấy con hồi nhỏ ham chơi quá mà, bảo học gì thì cứ lờ lờ!
Tôi qua đưa thằng út đi trượt băng (ice skating). Lần đầu trên sân băng cũng mạnh dạn, dũng cảm để đi, cho dù té đùng đùng. Có khi thấy hắn ta nằm dài trên sân băng. Người ta dừng lại để đỡ lên, hắn ta nói thích nằm để tận hưởng cái lạnh!!! Chơi 3 tiếng đồng hồ liên tục vẫn chưa muốn về.
Hôm nay con gái lại đi chung với mấy đứa em bà con, đi ear piercing (xỏ lỗ tai), đi lang thang chơi. Con nhà này hơi bị chơi nhiều, thuyết phục được mẹ chúng nó bỏ được cái "não trạng" ép con cái học hành mất nhiều thời gian lắm! Hehehe ... gần đây Mẹ chúng nó còn hỏi sao hồi này không thấy Anh đưa tụi nhỏ đi museums hay tham quan gì cả. Mấy đứa con nó nói, ở đây còn chổ nào để đi nữa đâu! Phải làm sao để Mẹ bỏ tiền ra cho con đi chơi vào dịp hè nữa chứ!
Kể chuyện nhà mình để thấy rằng việc học ở bên đây không phải là một cái gì to tát cho lắm! Không phải "cày" cho thật nhiều, nhồi nhét cho thật nhiều đâu. Sau giờ học là lo cái món ngoại khóa nhiều hơn. Nói vậy chứ cũng phải xây dựng nền móng vững chắc từ lúc trước mẫu giáo, giữ vững phong độ suốt thời tiểu học, trung học. Chúng nó được đọc sách nhiều, đầu óc thoáng, suy nghĩ "viễn vông", chứ không được nhào nặn để sản sinh ra một lứa, một mẻ "hình nhân" giống nhau ngay cả trong cách nghĩ! Mỗi con người là một cá thể đặc biệt, rất riêng tư và không giống nhau.
Học để làm quan? Học để làm giàu? Học để thu hồi vốn? Học để cho biết? Học để làm người? Học để biết suy nghĩ? ... Mục tiêu là gì? Ai cũng có mục tiêu cả. Học phải có "định hướng", hay là mất phương hướng? Bạn Hoàng Phong mới là "cậu bé" thôi, chân ướt chân ráo trên cái đất nước này, đừng nên quy nạp, so sánh (thiếu dữ liệu) quá chủ quan. Hãy sống và chiêm nghiệm thêm nhiều để hiểu được cái cốt lõi, cái "hồn" của nó. Cậu bé này học ở Sing 4 năm, mới được 1/2 năm ở trên nước Mỹ, đến năm 2018 mới hoàn tất chương trình ở Cornell. Đường còn dài lắm em ạ.
Tháng qua có vài trường đại học gởi thư mời thằng con và gia đình tham quan trường ... ở trên mạng. Sang năm cũng phải bắt đầu tìm trường cho con, không biết hắn sẽ ăn học ra sao đây, khi mà cứ thoải mái ngủ vào cuối tuần, 12h vẫn chưa dậy. Chẳng thấy chút "ý chí phấn đấu" chi cả!
10:37 SA 02/02/2015
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
Bài viết này của một du học sinh so sánh hai nền giáo dục.
Không biết ở VN có vào được trang web của BBC hay không, mình bê nguyên xi để bà con tham khảo. Sự so sánh khập khiểng này có nằm trong "định hướng" hay không?
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2015/01/150125_us_viet_education
_______________________
Nền giáo dục Mỹ có hơn của VN?

Hoàng Phong
Đại học Cornell, New York, Hoa Kỳ

Trong tiếng Anh có câu thành ngữ: “Cỏ bên kia đồi lúc nào cũng xanh hơn”, ý khuyên người ta đừng đứng núi này trông núi nọ, vì nhìn từ ngoài vào thì mọi thứ luôn có vẻ tốt đẹp hơn thực tế bên trong.

Sau khi du học ở Mỹ thì tôi cũng phần nào thấm thía hơn câu nói này.
Không thể phủ nhận nền giáo dục Mỹ có nhiều điểm ưu việt – không phải vô lý mà học sinh hàng trăm nước trên thế giới, trong đó có rất nhiều học sinh Việt Nam – đổ xô sang Mỹ du học, nhất là cấp 3 và đại học.
Cũng không thể phủ nhận là giáo dục Việt Nam còn có nhiều yếu kém, sai lầm, dẫn đến những tình trạng như học thêm quá nhiều, chương trình học nhồi nhét, sinh viên ra trường thất nghiệp tràn lan.
Tuy nhiên, việc nhìn sơ qua vào các hệ thống giáo dục nước ngoài có vẻ ưu việt, rồi cho rằng giáo dục Việt Nam phải bắt chước một cách máy móc những mô hình đó là một sai lầm. Kể cả giáo dục Mỹ cũng đang phải vật lộn với những vấn đề riêng của họ.
Mỹ: Quá tự do, mất định hướng?
Nước Mỹ nổi tiếng với hệ thống giáo dục đại học Liberal Arts, khi mà học sinh được rất nhiều tự do trong việc lựa chọn các môn học của mình. Phong cách giáo dục này được tôn vinh là dạy cho sinh viên kĩ năng mềm, có thể áp dụng cho bất kì ngành nghề nào, là đào tạo nên những con người toàn tài, “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý”.
Tuy nhiên, chính sự tự do này cũng bị chỉ trích là không thực tiễn, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Nhiều ngành học bị coi là mang lại quá ít cơ hội việc làm, với mức lương quá thấp, không xứng đáng với số tiền lớn mà sinh viên và gia đình phải bỏ ra.
Tổng thống Obama đã chọn Đại học Kansas làm nơi thảo luận về các chủ đề nêu trong Diễn văn Liên bang của mình hồi cuối tháng Giêng 2015

Câu chuyện một sinh viên có bằng đại học ngành Lịch sử nghệ thuật (Art History) hay Tiếng Anh (English), nhưng khi ra trường phải làm những công việc chân tay lương thấp như phục vụ ở cafe Starbucks hay nhà hàng ăn nhanh McDonald’s đã trở thành một trò đùa phổ biến.
Các chính trị gia từ cả hai đảng, trong đó có cả Mitt Romney và Obama, đều có những lời khuyên nhủ học sinh xem xét việc học lấy một bằng kĩ thuật (học một ngành nghề cụ thể như kế toán, kĩ sư) thay vì một bằng đại học Liberal Arts truyền thống.
Hơn nữa, nền đại học Mỹ còn bị chỉ trích là không giúp thu ngắn khoảng cách phân biệt giàu nghèo, mà còn làm khoảng cách đó nặng nề hơn.
Được nhận vào một trường đại học danh giá, ví dụ như một trường trong nhóm Ivy League, hoặc WASW (Williams, Amherst, Swarthmore, Wesleyan – các trường thường được coi là tốt nhất trong nhóm đại học Liberal Arts nhỏ), thường đòi hỏi học sinh phải có kết quả thi SAT cao, biết chơi nhạc cụ hoặc thể thao, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa.
Rõ ràng là con em các gia đình giàu có, có đủ điều kiện đi luyện thi SAT, có huấn luyện viên thể thao hay âm nhạc, không phải đi làm thêm hay phụ giúp việc nhà mà có nhiều thời gian tham gia hoạt động ngoại khóa, sẽ luôn có lợi.
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rõ rằng kết quả thi SAT có liên quan trực tiếp đến thu nhập bình quân của gia đình. Không đáng ngạc nhiên khi nhóm 1% (những người có thu nhập ở 1% đầu) có thể đưa con cái mình vào những ngôi trường danh tiếng, nơi lại sản xuất ra những con người 1% thể hệ tiếp theo.
Cuối cùng, một nền giáo dục với những trang thiết bị hiện đại và các giáo sư đầu ngành của thế giới không hề miễn phí: ước tính các học sinh Mỹ đang nợ tổng cộng khoảng 1.000 tỷ đô la để chi trả cho quá trình học đại học của mình.
Những lời kêu gọi học tập châu Á
Người Mỹ bắt đầu lo lắng rằng cách giáo dục từ lâu nay của họ, nhấn mạnh vào việc bảo vệ tính tự tôn cho con trẻ, cho chúng những điểm A và những huy chương mang tính khuyến khích để khiến trẻ em hứng thú với hoạt động mà chúng tham gia, đã đi quá xa
Và khi châu Á, trong đó có Việt Nam, đang tìm cách gửi con em ưu tú của mình sang Mỹ học, thì người Mỹ cũng đang bắt đầu đặt vấn đề học tập cách dạy con của người châu Á.
Người Mỹ lo lắng vì học sinh Mỹ tụt lại sau nhiều nước, trong đó có Trung Quốc (và có cả Việt Nam), về kĩ năng toán và các môn khoa học. Triết lý dạy con theo kiểu mềm mỏng, có phần tự do hơn của phụ huynh Mỹ được đem ra so sánh với triết lý nghiêm khắc, thậm chí có phần khắc nghiệt của người châu Á và gốc Á.
“Khúc chiến ca của mẹ hổ”, cuốn sách của bà mẹ gốc Á Amy Chua về quá trình dạy con vô cùng kỉ luật, đến mức gần như độc tài, trở thành best-seller và được đem ra mổ xẻ khắp nơi.
Người Mỹ bắt đầu lo lắng rằng cách giáo dục từ lâu nay của họ, nhấn mạnh vào việc bảo vệ tính tự tôn cho con trẻ, cho chúng những điểm A và những huy chương mang tính khuyến khích để khiến trẻ em hứng thú với hoạt động mà chúng tham gia, đã đi quá xa.
Trong khi châu Á đang hướng đến việc giảm bớt áp lực điểm số cho học sinh, thì Mỹ phần nào đang muốn gia tăng tầm quan trọng của việc cho điểm khắt khe hơn.
Căn bản giống nhau
Dù tôi đang học ở một trường đại học vẫn được coi là thuộc hàng tốt nhất ở Mỹ, tôi cũng thấy quanh mình những thực trạng tương tự như những lời than phiền về sinh viên Việt Nam.
Quanh tôi cũng đầy những bạn bè chưa có định hướng, luôn than thở không biết sau khi ra trường sẽ đi đâu về đâu. Thậm chí ở Mỹ, do có quá nhiều lựa chọn về ngành học, câu hỏi này còn khó trả lời hơn.

"Dù là ở Việt Nam hay Mỹ, nếu muốn có việc làm, bạn vẫn phải tự chọn ngành nghề cho đúng năng lực và sở thích của mình, nhưng vẫn đáp ứng đúng nhu cầu của xã hội"
Quanh tôi cũng có đầy những người trốn tiết, chỉ đến lúc thi mới xuất hiện; đầy những buổi tiệc tùng nhậu nhẹt thâu đêm, trong đó toàn học sinh dưới độ tuổi được uống rượu hợp pháp (21 tuổi).
Ở Việt Nam cũng học thêm để thi SAT, cũng đến trung tâm thuê người giúp viết bài luận vào đại học. Ở Mỹ cũng thế.
Ở Việt Nam, có những học sinh ra trường không kiếm được việc làm, lại về nhà với bố mẹ.
Ở Mỹ cũng thế, và họ gọi đây là “thế hệ Boomerang” (ý là đáng lẽ đã phải rời gia đình để tự lập rồi, nhưng sau đó lại quay lại).
Ở Việt Nam người ta lo thừa thầy thiếu thợ, thừa cử nhân kinh tế. Ở Mỹ người ta cũng lo thiếu các kĩ sư, thừa các cử nhân ngành xã hội.
Hệ thống là một phần, nhưng không quan trọng bằng năng lực và ý chí phấn đấu của mỗi người.
Dù là ở Việt Nam hay Mỹ, nếu muốn có việc làm, bạn vẫn phải tự chọn ngành nghề cho đúng năng lực và sở thích của mình, nhưng vẫn đáp ứng đúng nhu cầu của xã hội. Bạn vẫn phải, ngoài việc học tốt ở trường, tự tìm kiếm các cơ hội việc làm thêm, thực tập có liên quan đến ngành nghề sau này của mình.
Đối với những người đang đòi hỏi một sự thay đổi trong giáo dục Việt Nam, cần phải hiểu rằng không có một giải pháp dễ dàng, hay thậm chí một mô hình lý tưởng nào để bắt chước y nguyên, ít nhất là không phải từ nước Mỹ.
Còn học sinh và sinh viên thì cần phải hiểu rằng, họ luôn cần tìm con đường riêng cho mình, dù con đường chung của nền giáo dục có dẫn đi đâu chăng nữa.
Bài viết thể hiện quan điểm và cách hành văn của tác giả, người Hà Nội từng du học Singapore 4 năm và hiện học tại Đại học Cornell, New York, ngành kỹ thuật.
05:56 CH 31/01/2015
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
GIỜ BREAK
Chổ làm việc hay có 15 phút giải lao, vào lướt web đầu tiên. Phone có 4G cũng lướt web được, nhưng typing lâu quá! Muốn viết một ít mà thời gian thì qua eo hẹp.
Buổi sáng thức dậy sớm, chở con lớn đi activity ở một trường high school khác, rồi đi làm. Công nhận sáng sớm thấy lòng ấm áp hơn buổi tối. Để con cầm lái xe đến McDonald, dặn dò đôi điều trong lúc lái xe, phải thật calm, thật patient, good observation.
Mua cho con bữa ăn sáng đủ chất dinh dưỡng, còn mình chỉ ngồi nhìn, nhấm nháp chút coffee! Có khi cũng muốn ăn, nhưng lại nhịn một chút, để cho con có ly nước cam to hơn. Ở Mỹ thiếu gì tiền, nhưng cái tính hà tiện vẫn cứ theo!!!
Cái tâm trạng dắt dìu, yêu thương ... cũng làm cho cha mẹ cảm thấy hạnh phúc. Hạnh phúc không phải là ăn một bữa thật linh đình, thật đắt tiền .... Hạnh phúc không đến từ chiếc xe thật sang trọng. Hạnh phúc cũng chẳng đến khi có thật nhiều tiền.
Đưa con đi, chắp cánh ước mơ cho con ... đó là những gì mà cha mẹ có thể làm. Khuyên con đừng nản lòng khi gặp thất bại, hãy cố đứng lên và tiếp tục. Cuộc đời có nhiều con đường, nhiều cánh cửa rộng mở. Làm sao sống biết yêu thương, biết trân trọng cuộc sống ... thì sẽ có được hạnh phúc.
Hết giờ giải lao. :)
06:12 CH 28/01/2015
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
KỂ CHUYỆN VIỆT NAM
Rời quê nhà đã hơn 14 năm, đi về đã 3 lần rồi.
Năm 2000 về đến phi trường TSN, anh hải quan hỏi sao việt kiều về mà chỉ có vài ngàn đồng, đi ra bên ngoài thì mấy đứa em hỏi "Anh P ở bên Mỹ đạp xích lô hở?"
Thật ra trong túi có vài credit cards, và người ta có thể cho mình mượn vài chục ngàn Obama không tiền lời từ 1 đến 1 năm rưỡi.
Năm 2001 về, hỏi thăm mấy đứa em, dò hỏi có đứa nào muốn đi Mỹ vì tương lai con cái hay không? Nghe mấy thím nói là qua Mỹ đi làm nails, làm nhà hàng thì không cho con đi. OK mình không muốn nói gì thêm.
Năm 2014 thì mấy chú gọi điện qua nói làm giấy tờ cho đi Mỹ, mình nói mất 12-14 năm lận, không biết sống đến lúc ấy hay không? Mấy chú nói, đến đâu hay đến đó, vẫn phải chờ vì tương lai con cái. Ở Sài gòn có vài cái nhà nho nhỏ, vợ chồng có việc làm, sống cũng sung túc.
Kỳ nghỉ 10 ngày vừa qua ở VN với đám nhóc. Quyết tâm của các chú thím càng lên cao, nhắc lại câu nói của 4 năm về trước, ai cũng nói lảng đi.
Gia đình người em vợ mới sang Mỹ chưa được 1 tháng, kể nhiều chuyện lý thú. Bạn bè người em vợ nói "gia đình mày mỗi năm trúng số vài tỉ, sao không đi cho mau đi!". Con cái đưa ra nước ngoài được ăn học tử tế, được hít thở không khí tự do, và được nhiều cái mà nhiều tiền chưa chắc mua được .... Coi bộ đã quyết tâm cao, làm lại cuộc đời, dù tuổi đang sang bên kia đồi. Xin cho con đi học, đi thi bằng viết lái xe, bằng lái road test ngày mai, đi mua xe, con lớn chuẩn bị thi TOEFL ... coi bộ hội nhập nhanh hơn mình hồi đó.
Vài góp nhặt nhỏ nhoi cũng đáng để suy nghĩ. Tối qua ngồi nói chuyện, uống rượu Remy Martin XO, nghe nhạc Trịnh, nghe Lệ Quyên hát ... với gia đình mấy người bạn, mình nói rằng chúng ta hãy biết ơn những gì đang có. "appreciate what you have now, don't be whining", đừng càu nhàu lảm nhảm.
Cái gì cũng có giá cả, được điều này thì mất điều kia. Chúc mọi người luôn an lành, hạnh phúc. :)
08:53 SA 20/01/2015
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
TALENTED & GIFTED STUDENTS
Năm nay thằng cu Út học lớp 4, vừa nhận kết quả của con về chương trình gifted. Hắn là đứa ham chơi games, lười đọc sách, làm gì cũng phải nhắc. Hồi bé biết đọc rất sớm, nhưng tính tình nóng nảy, ưa cãi vả lý sự. Con cái mỗi đứa mỗi tính, làm cha mẹ nhức đầu thiệt!
Hàng tuần được "triệu tập" ra khỏi lớp học thông thường, rồi đi "nghiên cứu" những vấn đề linh tinh như: các quy luật tự nhiên, các chùm sao trên trời, các mẫu đất đá, hóa thạch, nghiên cứu về người da đỏ, làm mô hình làng mạc của người xưa, có khi làm những rockets (tên lửa) nho nhỏ để phóng chơi .....

Nhìn chung các tiêu chí đều đạt trên mức yêu cầu. Không biết làm sao phần "giải quyết vấn đề", thầy giáo đánh luôn 2 dấu XX. Có một cái chỉ đạt yêu cầu là "làm việc hiệu quả trong nhóm". Nhìn cũng thấy vui khi con được học những điều linh tinh như thế. Về VN thấy đứa cháu cùng tuổi với thằng Út (lớn hơn 3 tháng) đang học lớp 5. Ngày nào cũng làm bài tập toán nâng cao, và chép lại một đoạn văn mẫu! Học như thế thì đổi mới giáo dục như thế nào đây?
Năm nay lớp 4 thằng Út cũng vào chương trình gifted của Đại học DUKE. Quyền lợi khi tham gia chương trình này là được test cao hơn khả năng. Như học sinh lớp 4-6 được test EXPLORE (ACT dành cho học sinh lớp 8). Tham gia lúc lớp 7-8 thì được test ACT hay SAT luôn. Cuối cùng thì cả 3 đứa con đều tham gia chương trình của DUKE.
Mỗi đứa được nhận một packet trong đó có cái chứng chỉ như sau:

Chỉ là một phần cái chứng chỉ thôi. Khoe thành tích một chút cho bà con thấy. Cứ cách nhau 3 năm: 2015, 2012, 2009


Đường còn dài, không biết lúc vào đại học như thế nào? Chỉ mong con vui vẻ đến trường, học hành thoải mái. Mà chúng nó vui vẻ thiệt, không bao giờ nói chán đi học. Đi học mà tham gia vài 3 cái bands nhạc, các hoạt động ngoại khóa liên tục. Càng lớn càng đi nhiều. Mấy tuần qua rất là bận. Lo cho đứa cháu vào học lớp 7 được một tuần rồi. Còn đứa cháu lớn đã 20 tuổi, phải bù đầu với đống bài TOEFL. Hướng sắp tới là thi TOEFL IPT, kiểu paper TOEFL (chỉ nhận vào trường college mà mình tham gia thi TOEFL). Dự định cho cháu học cộng đồng 2 năm hoàn tất GE (General Education), để lấy điểm cao, sau đó chuyển lên university.
Vài dòng thăm bà con. Chúc bà con luôn vững bước, kiên trung trong sự nghiệp giáo dục con cái của mình. :)
03:03 CH 13/01/2015
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
Ôi bố 3J về VN mà trốn không tổ chức gặp mặt .
Bố 3J lại học theo các cụ lớn ở VN rồi , lúc đương nhiệm không phát biểu , lúc hạ cánh an toàn rồi mới lên tiếng .

Biết tin gia đình Bác có chuyện buồn. Chân thành chia sẽ với Bác.
Năm nay con gái thế nào rồi? Học hành ra sao mà kín tiếng thế?
Về VN chưa được 10 ngày. Về đến là lễ Giáng sinh, rồi về quê thắp nén nhang cho Bố. Sau đó đưa con ra Hồ Tràm, Hồ Cốc, đi qua Long Hải, rồi Vũng tàu. Trở lại SG chỉ được mấy ngày, thăm gia đình mấy đứa em, rồi trở về quê thắp nén nhang cáo biệt. 10 ngày trôi qua nhanh như chớp.
Lâu lâu đưa con đi thăm quê hương, thấy cảnh vòi vĩnh ở phi trường, lúc về cũng như lúc đi, mấy đứa con dù không hiểu tiếng Việt nhiều, nhưng qua cung cách nó cũng hiểu được. Ăn nói cộc lốc, "sinh ở đâu?", chờ và chờ ... OK mình cũng chờ. Không tập hư. Nhưng lúc đi qua, vài ba valise hành lý, cá khô, áo quần cũ mới cũng bị hạch sách lúc máy bay sắp boarding, phải xì tiền thì mới nhanh.
Đi khắp nơi trên thế giới, không nơi đâu giống quê mình. Bị cảnh sát giao thông "trấn lột" bác tài xế hết 500,000 VND. Thằng con nó cũng biết là "hối lộ". Thế đấy, còn ai yêu quê hương nữa nhỉ?
Vài dòng thăm bà con. Mấy hôm nay vẫn bị jet lag, rồi phải mất mấy ngày lo thủ tục cho người mới định cư, lo nhập học cho cháu. Bận rộn không thể tả được.
Chúc mọi người vui vẻ, hạnh phúc.
06:14 CH 08/01/2015
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
10 ngày ở VN đã qua. Bây giờ đang ngồi trên đất Mỹ, sau 21h bay.
Nhiều chuyện về chuyến đi, sẽ kể lúc có dịp.
Chúc mọi người Năm mới an lành và hạnh phúc.
10:47 SA 05/01/2015
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
ĐƯỜNG CONG MỀM MẠI
Cách đây không lâu, ở ngay thủ đô nước Việt có một con đường rất to, từ đường thẳng lại được uốn thành đường cong, không phải cong bình thường mà "cong mềm mại". Nghe mà cứ liên tưởng đến ... Nằm chình ình giữa bao triệu con mắt mà người ta còn biến hóa, lươn lẹo để biến từ thẳng thành cong được, thử hỏi việc gì mà người ta không làm được?
Ngày ngày mình lái xe đi trên đường, vượt qua không biết bao nhiêu chặng, có ngày chừng 50 miles, có ngày 100 miles, có khi cuối tuần chạy lòng vòng vài ba thành phố hết vài trăm miles. Cứ thầm nghĩ sao cái hệ thống đường xá của người ta tốt thế, những trục đường chính vuông vức như bàn cờ. Những con đường theo hướng Bắc - Nam thì đặt tên bằng chữ, những con đường theo hướng Đông - Tây thì đặt tên bằng số. Vào những khu dân cư thì sẽ có những con đường cong "mềm mại", lên xuống cho phù hợp với địa hình.
Chính vì đường sá được thiết kế thuận lợi, hợp lý, nên mình hay chạy thử những con đường khác nhau. Có thời gian thì mình cứ chạy tà tà, tìm những con đường mới để ngắm cảnh vật. Hôm nào gấp rút quá thì phóng lên highways để nhanh đến đích. Thằng con Út nó có trí nhớ tốt về đường sá. Hôm nào mình đi đường "lạ" nó phát hiện ra ngay. Còn anh lớn lên xe là cứ hí hoáy với phone, nghe radio ... Nhiều hôm bực quá mình la, vứt cái phone ngay đi không! Đi trên đường là phải quan sát, phải nhìn, phải đề phòng ... chứ? Đến tuổi lái xe mà không thèm để ý, không thèm "định hướng", không biết chọn đường tối ưu phù hợp với hoàn cảnh, với thời gian, với tốc độ ... thì thử hỏi sau này làm sao có kinh nghiệm tốt được? Ngồi trên xe mình cứ thỉnh thoảng cho "pop quiz", giải thích tại sao phải đi đường này mà không đi đường khác.
Kinh nghiệm lái xe mà sao nghe giống như là "luận cương", "đề cương" của Đ. điều hành đất nước, lèo lái đưa đất nước tiến "lên" CNXH.
Hôm qua đưa con gái đi ngoại khóa, mình cũng chạy theo những con đường khác để thưởng ngoạn. Lúc chiều đi đón mình chở cả 3 đứa đi một con đường khác, rural nông thôn hơn, lạ hơn. Lúc bắt đầu mình chỉ cho con thấy cột mốc từ xa (water silo), thế là cứ tà tà lái xe đến. Trên đường đi phát hiện ra những ngôi nhà to, những ngôi trường chưa bao giờ đi ngang ...Cũng là một bài học định hướng.
Ở Mỹ bao năm, đi chiên gà, đi làm móng .... Lao đao kiếm tiền để nuôi bản thân, nuôi gia đình. Không phải dễ dàng để hái ra tiền. Nhiều người phải cày hai ba jobs, phải vừa làm vừa học để tìm kiếm một tương lai dễ thở hơn. Hồi đó gặp mấy em sinh viên VN du học, mấy em đó hơi coi thường đám dân ở đây, ánh mắt thương hại và "chê" tụi này lớn tuổi học dốt!!! Mấy em trẻ tuổi, nhanh nhẹn thông minh sắc sảo hơn bọn già này. Cuối tuần rồi đi mua bánh mì Lee Sandwiches, gặp một em sinh viên người Hà nội đứng tính tiền, chào hỏi vài câu, biết là em ấy đang học business management. Rất trân trọng việc làm của những người như thế, kiếm 7-8 đồng một giờ không đơn giản như người ta nghĩ.
Tuần rồi mới chuẩn bị enroll lại cho bà xã U40 của mình trở lại trường Community College học sau bao năm gián đoạn vì chồng vì con. Xem lại transcripts thấy cũng có nhiều credit hours, hồi đó chọn ngành về medical tech. đã học được gần 80 credits. Nhưng rồi phải lái theo con đường khác, lo cho chồng cho con, mở salon làm ăn. Bây giờ về già gia đình động viên đi học trở lại về business and accounting. Chỉ cần vài mùa thì sẽ lấy được bằng 2 năm về Accounting (5 classes - 15 credits). Chắc sẽ phải vất vả lắm đây. Chữ nghĩa rơi rụng hết rồi, không khéo lại phải học với con trai (lớp 11) cùng một trường vào năm tới!
Hôm nay kể chuyện đường, chuyện đời, chuyện học … chuyện định hướng cho bà con nghe từ chính kinh nghiệm bản thân và gia đình. Chúc mọi người luôn khỏe mạnh, và kiên định với mục tiêu nuôi dạy con cái nên người hữu ích.
P.S. Bài này viết lúc sáng sớm, nhưng chưa gởi được vì máy bị trục trặc. Giờ này mới về nhà và post lên được. Sáng nay người ta chúc mừng những cặp vợ chồng có ngày cưới trong tháng. Có một đôi được 71 năm, ông già vẫn còn ôm được bà già. Khi hỏi bí quyết giữ gìn hôn nhân, thì ông già nói: "obey her commands" (làm theo lệnh của bà), bà già thì nói learn to forgive and forget. Khó nhỉ???
09:07 SA 17/11/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
Mẹ con ngoclan72 chuẩn bị thi SSAT hở? Chuẩn bị cho con thi vào trung học tư thục ở Mỹ. Những bài toán này hình như nằm trong đó.
Bài 1 - hình như viết đề sai 0.3 chứ không phải 3.000. Mẹ coxanhgg đã giúp giải rồi đó. Lập được hệ 2 phương trình có 2 ẩn số. Nhớ loại toán này hồi học lớp 7 hay lớp 8 ở VN hồi 30-40 năm trước. Dùng phương pháp thế (substitution) để giải như cách của coxanhgg.
Bài 2 - về hình học, tam giác thường (scalent) 3 cạnh không bằng nhau. Tam giác cân (isoceles) có 2 cạnh bằng nhau, tam giác đều (equilateral triangle) thì có 3 cạnh bằng nhau. Chỉ có đáp án 5,6,7 là phù hợp.
....
Bận quá. Chào mọi người.
02:26 CH 04/11/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
Cảm ơn bác Song và mẹ Thỏ. Em cũng hiểu là như thế nhưng đáp án lại khác. Em chép lại đề và đáp án bác giải thích giúp e nhé.
Mininutes 35 - Question 10.
Placed on the number line, is 1/7 closer to O, 1/2, or 1? Answer : 0
Mininutes 37 - Question 6.
If placed on the number line, is 11/12 closer to O, 1/2, or 1? Answer : 1
Mininutes 40 - Question 4.
If placed on the number line, is 10/20 closer to O, 1/2, or 1? Answer : 1
Mininutes 44 - Question 6.
If placed on the number line, is 9/15 closer to O, 1/2, or 1? Answer : 1/2

Vài dòng vắn tắt:
Có nhiều cách giải, chỉ là phép so sánh (compare) thôi. Lớp 5 đã học chuyển đổi phân số, số thập phân (fraction, decimals). Loại toán này hay gặp sau này. Bên đây khi đi thi được dùng một loại máy tính tay (handheld calculators), nên mình gợi ý cho con cách chuyển đổi nhanh nhất là dùng số thập phân, sử dụng phân số phải quy đồng vất vả lắm.
12:57 CH 30/10/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
HỌC TOÁN LỚP 3 BÊN NÀY
Lâu lắm rồi không có vào và viết bài được, sorry nghe. Thấy bà con vẫn đều đặn tham gia, hôm nay mình cũng viết chút ít.
Toán tiếng Anh của Beestar như thế nào thì mình chưa có biết, nên không có ý kiến. Những cuốn toán Math Minutes, hay Drops in the Bucket rất xưa, làm cho vui thôi. Mấy bộ sách giáo khoa sách Toán tiểu học của Mỹ mà bà con có, cũng đã "lạc hậu" rồi. Những năm gần đây rất nhiều tiểu bang cho cấp tiểu học theo bộ sách enVision MATH của Pearson. Mình cũng theo bộ sách toán tiểu học này được 4-5 năm qua, từ hồi con gái học tiểu học, đến bây giờ thằng con út nữa. Phải công nhận bộ sách này thiệt hay! Trên nền bộ sách này, hiện nay người ta đã soạn chuyên biệt về COMMON CORE rồi. Nội dung của từng cuốn sách có thể tìm thấy trên mạng:
http://www.pearsonschool.com/index.cfm?locator=PS2iK6

Mình không thấy sách này trên mạng, nhưng có bán ở Amazon, giá rất mắc!
Theo tài liệu mới Common Core thì số topics (chapters) ít hơn trước, cô đọng hơn trước. Chương trình này đòi hỏi học sinh phải "suy luận" và "giải quyết vấn đề" gần gũi trong cuộc sống. Học sinh phải biết "Writing to EXPLAIN" những gì mình hiểu được.
Hôm qua tình cờ thấy mấy bài assessment, benchmark của lớp 3 bộ sách này trên mạng. Ai có thời gian tìm hiểu thì cố đọc để mà hiểu cách học toán bên đây. Đừng theo mấy cái bài báo định hướng online: học sinh VN qua nước ngoài học giỏi toán lắm!!! Có thể học vượt vài lớp?
http://www.dublinschools.net/Downloads/Third%20Grade%20Benchmark%201.pdf
http://www.dublinschools.net/Downloads/Third%20Grade%20Benchmark%202.pdf
http://www.dublinschools.net/Downloads/Third%20Grade%20Benchmark%203.pdf
http://www.dublinschools.net/Downloads/Third%20Grade%20Benchmark%204.pdf
http://www.dublinschools.net/Downloads/Third%20Grade%20Benchmark%205.pdf
Không có đáp án cho những bài trên, chỉ đọc và hiểu thôi. 5 bài tests cho 20 topics toán của lớp 3 enVision MATH.
@ songnguyen9x - Chị đang ngồi ở góc nào để giải toán giúp bà con vậy? Cám ơn Chị rất nhiều.
12:48 CH 29/10/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
THAY ĐỔI VỀ SAT & ACT
Tuần rồi nhận được College Guide dành cho học sinh lớp 10. Hồi lớp 7, 8 có thi SAT và ACT theo chương trình gifted program của đại học DUKE, nên họ có số liệu và gởi guide book. Thằng con bận quá chưa có đọc, nhưng cha nó thì đã đọc rồi.
Thiếu ăn, thiếu ngủ vì cuối tuần con cứ đi suốt, về đến nhà là lăn ra ngủ, không có thời gian để lo những chuyện khác. Không có thời gian để tập cho con lái xe. CN rồi phải đưa đi tập mấy tiếng. Đêm qua cũng đi Academic Contest mãi đến 9h mới về. Tranh thủ bãi đậu xe của trường vắng, tập cho con nó lái xe quanh khu vực trường nữa giờ mới về nhà.
Sáng nay trời trở lạnh, bắt đầu thấy mùa Đông rồi. Thức dậy đọc chuyện Đông - Tây, giờ này vào đây viết vội vài dòng trước khi con thức dậy để đưa con đi band, rồi cha đi làm. Ngày sống cứ bận liên tục, nên thấy thời gian trôi nhanh quá.
Chụp lại trong guide book về những thay đổi của SAT và ACT trong những năm sắp tới. Các bạn có con ở đầu High school hay Middle school nên tham khảo:


STEM - chữ viết tắt của Science, Technology, Engineering and Mathematics.
Nhà ta vẫn rôm rả mà, bác hiệu trưởng vẫn rất tâm huyết, các mẹ đừng lo nhé

Hết rôm rả rồi, tâm vẫn còn mà "huyết" thì cạn rồi. :)
12:45 CH 14/10/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
Bố 3J ơi, các chữ cái sau % trong bảng điểm của con nghĩa là gì ạ? Week progress report và week report card là đánh giá kết quả từng môn học thế nào của con ở lớp ạ?
....

Ở tiểu học thì khu vực mình đang sống sử dụng 2 thang điểm A-F và E, S, N and U. Tham khảo thêm link này sẽ hiểu một phần nào về cách chấm điểm, cho điểm ở trường học bên Mỹ:
http://en.wikipedia.org/wiki/Academic_grading_in_the_United_States
E = Excellent,
S = Satisfactory,
N = Needs Improvement,
U = Unsatisfactory
4 chữ cái ở trên áp dụng cho các môn music (nhạc); art (họa, nghệ thuật), PE (thể dục). Các môn còn lại thì theo thang điểm dưới đây:
A = 90% - 100%
B = 80% - 89%
C = 70% - 79%
D = 60% - 69%
F below 60% (Fail)
Lên Junior HS (Middle) và High School thì chỉ còn một cách đánh giá theo A- F. Hôm nay chỉ trả lời được một phần thôi. :)
06:27 CH 07/10/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
SỔ ĐIỂM LỚP 4
Đến giờ này mới ngẩng đầu lên được. Lo bài vở cho 3 đứa con ở 3 cấp độ khác nhau cũng thấy mệt. Tuần sau con lớn thi PSAT, con gái sẽ thi ACT vào tháng 2 năm tới, con út sẽ thi CogAT lớp 4 vào đầu năm 2015. Bài vở hàng ngày cũng nhiều nữa, lo cho con làm thêm ở trong sách giáo khoa rất nhiều bài, nhất là phần toán problem solving (toán đố).
Thằng Út bắt đầu biết học rồi, chỉ có phần chữ viết là hơi tệ mà thôi. Chê nó một chút là nó bảo, Teachers can read, why can't you?
Đi học sắp hết term 1 của học kỳ mùa Thu (Fall semester) rồi, tuần sau là nghỉ Fall Break được 2 ngày. Kết quả của 9 tuần học vừa qua như sau:

PE - Physical Education: thể dục; SS - Social Studies: Khoa học xã hội (địa lý, lịch sử ...)
Bạn coxanhgg đã trả lời, phiên dịch: lớp trưởng, lớp phó ... Bên đây làm gì có mấy món này mà tìm sự tương đồng. Chỉ có rep mà thôi, tự ứng cử, kiếm phiếu bầu, tranh cử như "tổng thống" để tham gia vào student council mà thôi.
Viết vài dòng, kết thúc một ngày sống. Chúc mọi người bình yên, khỏe mạnh, nuôi dạy con cái thành người.
05:35 CH 07/10/2014
j
John_Jenny_Jimmy
Truyền cảm hứng
153.4kĐiểm·8Bài viết
Báo cáo