Webtretho
Thịnh hành
Cộng đồng
Webtretho Awards 2025
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Sang Mỹ kết hôn theo visa du lịch ?
Tìm giùm moonlight77 thông tin từ 1 diễn đàn khác nè:
Visa Type / Class: R - B1/ B2
R stands for Regular visitor visa, Ie passport for common Citizens. For e.g D would mean diplomatic.

Với loại visa B1/B2 này bạn không xin ID & làm SSN trước khi kết hôn được đâu.
06:44 CH 15/12/2008
Thắc mắc về visa B1 vào Mỹ
Họ sẽ tính thời gian lưu trú (duration of stay) tại Mỹ cho bạn từ đầu, kể từ ngày bạn nhập cảnh lần thứ hai vào giữa tháng 11. Thời hạn lưu trú chỉ có giá trị cho 1 lần nhập cảnh.
Mình cũng từng qua Mỹ 3 tuần với visa B1 như bạn, họ cho 6 tháng lưu trú. Rồi 8 tháng sau mình mới quay lại, họ cấp thời gian lưu trú 6 tháng mới.
05:06 CH 06/10/2008
Bằng tại chức không được công nhận tại Mỹ?
Có thẻ xanh không hẳn là sẽ xin được Financial Aid, vì FA được xét theo thu nhập của từng gia đình. :)

Theo mình hiểu financial aid của chính phủ theo nghĩa không chỉ là tiền grant cho không, mà còn bao gồm cả work study, subsidized & unusubsidized Stafford loan nữa. Như vậy ai mà apply thì cũng xin được Financial Aid á. Mình cũng "được" award nè, nhưng mà chỉ được mượn loan thôi à, không được cho 1 xu nào hết. Hôm trước thấy mẹ HyLam kể được grant hơn $900 mà mình thèm.:Smiling:
06:15 CH 21/09/2008
Bằng tại chức không được công nhận tại Mỹ?
À đọc cái này thì mình hiểu rồi, nó tương tự như học college ở Mỹ rồi thì được miễn TOEFL ấy. Có khi nào vì đã có bằng Master từ trường được công nhận thì nó assume 1 là mình đã take Gmat hoặc GRE, 2 là mình đã qualify cho cái test mà nó định test cho trình độ master rồi?
Mình tò mò chút là bạn có bằng Master khác rồi à? Chồng mình và hầu hết mọi người mình biết có 1 Master rồi đi học MBA vẫn phải lấy lại GMAT. Nhưng nếu có trường waive thì có thể hiểu được. Nhưng mà nếu có 1 Master của họ rồi thì sao lại bắt thi TOEFL nhỉ, lạ thế?

Có lẽ như bạn nghĩ đó: trường assume là khi đã applicant đựoc cấp bằng Master ở 1 trường khác được AASCB công nhận (hầu như cũng bắt buộc phải có GMAT) thì likely là có đủ khả năng theo học graduate mà khỏi cần take test lại. 1 số trường waive GMAT nếu bạn học under & grad cùng 1 trường, học lên nhưng vẫn cùng major đó & có GPA cao.
Mình có bằng Master ngành khác, và học bằng tiếng Anh nhưng không phải ở Mỹ, lúc đó thi IELTS, nhưng qua đây vẫn phải thi TOEFL. Như mình đã nói đó, trường mình lắm chuyện, bắt là phải học college/undergrad ở Mỹ mói được miễn. Mình nghĩ có trường flexible hơn, nếu đã học ở nước nói tiếng Anh thì khỏi cần TOEFL.
06:01 CH 21/09/2008
Bằng tại chức không được công nhận tại Mỹ?
Cái này đúng là mình nghe nói lần đầu nha. Bởi Gmat chưa trường nào mình biết được waive cả. Xét về mặt tiếng Anh thì TOEFL gọi Gmat bằng sư phụ về độ khó. Thường người nào có điểm Gmat cao thì TOEFL cực cao luôn nhưng ngược lại rất nhiều người TOEFL cao không qua nổi Gmat (nghĩa là không đạt được điểm mong muốn để nộp trường tốt). Mình cũng công nhận là trường hợp miễn Gmat này hiếm, vì giờ H_T nói mình mới biết. Do GMat là thử khả năng critical thinking nên ngay cả người Mỹ cũng buộc phải lấy test này cho dù background của họ có là gì chăng nữa

Cái này là từ website trường mình:
Under departmental admission guidelines individuals who have passed a qualifying professional certification examination or who hold a postbaccalaureate degree may not be required to submit GMAT scores. For more information consult the admission criteria link on this website and consult with the graduate advisor.
Cụ thể Business School của mình thì yêu cầu:
- Có bằng Master từ 1 trường business school accredited by AACSB (Vietnam không có trong danh sách này), và
- GPA từ 3.0 trở lên
Mình biết chắc không chỉ có mỗi trường mình cho waive GMAT đâu. Mình vào website 1 số trường cũng nhắc đến chuyện này. Yêu cầu cụ thể từng trường có thể khác nhau.
Ví dụ UCI (University of California, Irvine) website thì thế này : “…. Graduate Management Admission Test (GMAT) which may be waived based on academic record for EMBA and HCEMBA candidates…”
Có trường thì khó hơn nữa, đòi phải có PhD mới cho miễn :Crying:
04:25 CH 21/09/2008
Bằng tại chức không được công nhận tại Mỹ?
Cảm ơn Mẹ Cún Vịt đã giải thích thông tin mà mình chưa hiểu chính xác. Đọc lại website trường mình mới thấy: "...Eligible Aliens (includes certain visas) are eligible to establish Texas residency for tuition purposes.
.." chứ không chỉ giới hạn citizen/permanent resident. :Rose:
Về financial aid thì ý mình nói về federal financial aid (để xin Pell Grant, subsidized Stafford loan ...với lãi suất ưu đãi) thông qua form FAFSA.
01:46 CH 21/09/2008
Bằng tại chức không được công nhận tại Mỹ?
Cái này cũng tùy trường nhé. Trường mình học họ waive TOEFL cho mình sau khi mình có điểm Gmat (trường em cũng không xa xôi hẻo lánh lắm đâu ạ). Hồi đấy viết thư hỏi MIT cũng đồng ý waive với điều kiện sẽ có Interview, UC Berkeley hồi đó cũng chỉ đòi 1 năm university level thôi là waive được TOEFL rồi.
TOEFL suy cho cùng thì là bằng chứng chỉ Anh Văn. Nếu như mình có những cái khác chứng minh thì nhiều trường cũng linh động. Nên tốt nhất là cứ hỏi thẳng trường.
Còn nếu mà bạn định chiến 1 lúc 1 loạt các trường thì cứ đi thi cho chắc, không thì trường cho trường không cho thì cũng vậy.

@1u29: Thì mình nói là tuỳ trường mà :Smiling:. Mình không có lựa chọn nào khác nên thi TOEFL lâu lém rùi.
Chuyện GMAT cũng vậy nữa. Mấy trường mình hỏi đều đồng ý waive GMAT cho mình (họ có 1 số tiêu chuẩn minh phải đáp ứng và nó thay đổi ngày càng thắt chặt hơn), nhưng nhất dịnh không waive TOEFL. Nghe weird phải không? Lý do mình đựợc giải thích là academic advisor khi xét education background thì có quyền cho miễn GMAT nếu đáp ứng đủ yêu cầu xin miễn do business school & department đặt ra. Nhưng TOEFL là yêu cầu chung của University cho tất cả non-native speakers nên họ không có quyền waive cho mình. Kể chuyện này cũng là để nhắc lại lời khuyên của các mẹ trên này đối với các bạn sắp sang đây va định đi học - luôn luôn hỏi cái trường mình nhập học thì mới biết để mà đáp ứng yêu cầu của họ và xin miễn giảm bất cứ cái gì mình đáp ứng tiêu chuẩn.
10:47 SA 21/09/2008
Bằng tại chức không được công nhận tại Mỹ?
Thực sự thì em ko hiểu ý của chị lắm.
Nếu như trường ko phải là trường công đồng thời ko có chính sách ưu tiên cho resident hơn so với sinh viên qte thì khác gì nhau đâu ạ. Resident định nghĩa thế nào cũng tùy nơi, ví dụ ở bang đó trên một năm, hay đã đóng thuế trên ba năm, ko nhất thiết là phải có thẻ xanh đâu ạ.

Theo mình thì:
1.“Resident” theo nghĩa để xét có được hưởng học phí in-state không: phải có thẻ xanh và sống ở tiểu bang 1 năm trở lên
2.“Resident” theo nghĩa “immigration status” để phân biệt với DHS: có thẻ xanh nên được xin financial aid, không phân biệt thời gian sống ở tỉểu bang
Trong context của chuyện đi học thì resident ở đây theo mình có thể đựoc hiểu là dân đinh cư đã có thẻ xanh. Và vì thế nó bao gồm cả những người đã hoc college/undergraduate ở Mỹ và những người có bằng cấp từ nước khác. Điều kiện để đựợc xét vào chương trình học là như nhau cho định cư và DHS trừ TOEFL như mọi người đã nói ở trên. Đó là lý do trong cái nhóm gọi là Resident đó thì lại còn chia ra loại được miễn & loại phải thi TOEFL.
Ở trường tư thì không có khái niệm học phí in-state, resident theo mình vẫn dược hiểu theo nghĩa Thẻ xanh để xin financial aid.
10:40 SA 21/09/2008
Bằng tại chức không được công nhận tại Mỹ?
[QUOTE=Me HyLam;2176600
Còn applicant cho graduated students có gì khác nhau giữa sinh viên du học và sinh viên đã định cư thì mình thấy có 1 điểm khác biệt rõ là TOEFL. Dân định cư rồi thì chỉ cần GRE, còn dân du học thì phải có TOEFL. .:
Cái này cũng lại tùy trường nữa mẹ Hylam à. Mấy trường mình tìm hiểu đều bắt buộc phải thi TOEFL trừ phi mình học college tại Mỹ (bắt buộc là tại Mỹ nha, học ở nước nói tiếng Anh khác trong khi ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Anh thì cũng không xin được waiver). Mình phải è cổ ra học đi thi đó.
07:38 CH 20/09/2008
Xin lại bằng tốt nghiệp cấp 3 ở Vietnam
Như mẹ HyLam đã nói, có lẽ hầu hết các trường đều đòi bằng Trung học. Tuy vậy bạn nên nói hỏi trực tiếp trường bạn định học, biết đâu may mắn thoát được đòi hỏi này. Trường hợp của mình thì có trường nói mình phải nộp vì đấy là qui định của Department of Education, nhưng một trường khác & 1 trường nhận mình (trường public) thì không đả động gì đến bằng Trung học hết, chỉ yêu cầu mình nộp bằng & bảng điểm ĐH thôi.
Còn chuyện khai có bằng ĐH mà không được hưởng trợ cấp thì có lẽ là đúng đó bạn. Theo mình hiểu là có bằng ĐH rồi thì bạn sẽ không đươc Pell Grant (là tiền cho không ấy), chỉ đuợc mượn loan thôi. Mình copy nguyên văn lại từ Student Aid Report của mình cho bạn tham khảo nha:
“You are not eligible to receive a Federal Pell Grant because you reported that you have a bachelor’s degree or you are working on a degree beyond a bachelor’s degree. Your Financial Aid Administrator will determine what types of federal student aid you are eligible to receive”.
Nếu Income của gia dình bạn cao thì có lẽ cũng không đuợc Pell Grant dù bạn không khai có bằng ĐH.
10:14 SA 06/09/2008
Đi Mỹ

Còn mà năm nào cũng đóng thiếu vì do claim exemption cao (thí dụ 1 người độc thân, không nhà cửa mà claim tới 4,5) nên công ty giữ thuế ít, hay là có tiền thu nhập do đầu tư 1 cách đều đặn v.v... thì bị phạt là chắc chắn đó .

Cái này thì có thể bị civil tax penalty vì tội substantial understatement of tax liabilities đó.
07:31 CH 29/07/2008
Đi Mỹ
Viêc khai thuế ở Mỹ là self-assessment, nghĩa là bạn tự tính số thuế bạn có nghĩa vụ phải đóng. Đóng it hơn không bị phạt, miễn là bạn trả đủ khi bạn file tax return & trước ngày due date April 15. Nếu thấy sai sau khi đã gửi hố sơ thuế đi rồi thì file amended tax return, form 1040X
07:25 CH 29/07/2008
Housing, the worst is yet to come.
Nhưng cho thuê cá nhân như vầy thì mình có được depreciate căn nhà không em? Với lại, thí dụ trong $1000 tiền check mình trả mortgage, chỉ có $500 là interest, $500 trả vô principal, vậy vẫn tính chi phí là $1000, hay chỉ là $500?

@ Chị Cỏ: chị phải khai depreciation (not optional). Nhà ở thì tính thời gian sử dụng là 27.5 năm và chỉ được depreciate phần giá trị của structure thôi, chứ giá trị đất không được depreciate đâu nha. Nhưng nếu sau này chị bán nhà mà có Gain thi Uncle Sam sẽ thu lại 1 phần depreciation deduction đó (gọi là Sec.1250 recapture và chịu thuế ở mức 25%)
Mortgage thì vẫn được deduct toàn bộ số tiền $1000 chị trả cho nhà băng, số tiền mà họ ghi trên Fom 1098 đó
Hic, làm loãng topic của Conbe thành chuyện thuế :Smiling:
07:55 CH 02/05/2008
Housing, the worst is yet to come.
@Conbe: Mình đồng ý với Conbe. Cái mình nói la genral rules thôi chứ trên thực tế, cùng 1 con số Gross Income nhưng cuối cùng Tax Liability có thể khác nhau phụ thuộc vào cách mình khai khoản gì, khai vô mục nào để maximize tax saving mà vẫn không bị audit.
Ví dụ ngay viêc cho thuê nhà, thông thường thì được coi là passive activity nên không được khai lỗ trong năm đó bằng các giảm salary/wages xuống, nhưng nếu Conbe chứng minh là bạn actively manage nó thì lại có thể khai lỗ 25k/năm mà không cần phải lập Cty. Nhiều khi chỉ khác nhau chút xíu thôi mà tax consequence khác nhau nhiều đó
Làm sao chun vô IRS làm giống bà tax advisor của Conbe để biết & chỉ mọi cách giảm thuế cho bà con ở đây nhỉ? :Smiling:
01:25 CH 02/05/2008
Housing, the worst is yet to come.

Minh khoong hieu cau nay cua ban lam vi neu ca nam khong co renter co nghia la khong dudoc khai thue tren can nha troong? Chi co trhe khai thue neu co renter va tien rent khong ddu cover tien mortgage thi moi dduoc khai? :Thinking:

Conbe ơi,
Mình nói về việc chuyện có được deduct loss thôi chứ không nói là không được khấu trừ những chi phí cần thiết. Bạn có income từ việc cho thuê nhà thì bạn được khấu trừ chi phí & không vượt quá rental income của năm đó. Bạn đọc cái này minh copy từ Pub. 17 của IRS thì rõ hơn nha
Passive Activity Limits
In general, all rental activities (except those meeting the exception for real estate professionals, below) are passive activities. Deductions for losses from passive activities are limited. You
generally cannot offset income, other than passive income, with losses from passive activities.
Nor can you offset taxes on income, other than passive income, with credits resulting from passive activities.
Co nhung can nha nguoi ta mua dde cho thue nhung khong chiu cho thue vi khong thich nguoi thue nha (ke'n cho.n) vay ma cuoi nam van khai lo lien tuc. Khong noi dden cong ty ddau nhe. Hoan toan ca nhan. Khai thue nhu vay khong he nam trong "red list" luon. Green list =OK. Red List = Be aware!, Black list = Big brother is watching you. :)
Có thể người đó có passive income nào khác để offset cái rental loss đó. Theo Luật thuế thì như thế này:
Vacant rental property: If you hold property for rental purposes, you may be able to deduct your ordinary and necessary expenses (including depreciation) for managing, conserving, or maintaining the property while the property is vacant. However, you
cannot deduct any loss of rental income for the period the property is vacant
04:37 CH 01/05/2008
Housing, the worst is yet to come.
Quên nữa, conbe ơi, sao kỳ rồi chị đi khai thuế, ông khai thuế của chị ổng nói, cho thuê nhà, lời thì mình phải khai, lỗ thì mình ráng chịu, không khai được ???

Lanh chanh chuyện khai thuế với chị Cỏ chút nha: Việc khai lỗ của chị nói là không đươc khai, nhưng không có nghĩa là sẽ mất mà nó sẽ carried over. Conbe có Công ty thì rental business đó là active activity và loss đuợc phép offset active income (salary hay bất kỳ business income nào). Đối với chị Cỏ, việc cho thuê nhà chỉ được coi là passive activity, vì thế khi chị bị lỗ thì phần lỗ đó theo luật thuế sẽ chỉ được offset với passive income thôi. Tóm lại là chị được khai lỗ khi nào chị có income từ việc cho thuê nhà.
12:22 CH 01/05/2008
Câu hỏi thi lý thuyết lái xe ở texas- pls help
Các mẹ ở Texas ơi cho mẹ HyLam hỏi, nếu từ tiểu bang khác qua Texas sống thì khi chuyển bằng có phải thi lại lý thuyết và thực hành luôn không, hay chỉ thi lý thuyết, hoặc là làm eye exam thôi? Thanks in advance! :Rose:

Qua Texas thì không phải thi lại lý thuyết và thực hành đâu mẹ HyLam à. Còn eye exam thì hình như qua tiểu bang nào cũng phải làm.
06:03 CH 27/03/2008
Xin cho hỏi về luật hôn nhân ở Mỹ
Em bạn sẽ thiệt thòi nếu rời bỏ chồng lúc này. Cô ấy mới sang 1 năm, nghĩa là cũng mới nhận được thẻ xanh 2 năm gần đây thôi. Rồi hơn 1 năm nữa cũng tới thời điểm bắt buộc phải xin đổi sang thẻ xanh 10 năm. Đến lúc đó, nếu người chồng không ký đơn thì em bạn sẽ phải về lại VN, ở lại thì sẽ là bất hợp pháp. Em bạn khó có thể đứng đơn 1 mình được vì đây không phải là trường hợp bị bạo hành. Không ai có thể đứng đơn thay được dù là chị gái cô ấy. Cô ấy yêu chồng thì nên bình tĩnh nói chuyện với chồng để tìm giải pháp chứ đừng chọn cách ra đi trong thời điểm này.
04:55 CH 18/02/2008
Income tax return
Chị bưng cái này lên .
Trong nhà mình có nhiều "Ngọa hổ tàng long", nên cho chị hỏi cái này, ai biết chỉ dùm nhe vì vừa rồi có 1 em hỏi chị, mà chị cũng không rành nên nhờ cả nhà nhe:
1/ Khi mình bán căn nhà mình ở (tổng số thời gian ở tại đó >= 2 năm trong vòng 5 năm cuối trước khi bán) thì tiền lời được miễn thuế cho tới $500K (2 vợ chồng).
2/ Trường hợp mình chỉ có 1 căn nhà, nhưng mà mình không ở mà mình cho thuê, bây giờ bán đi có được tính miễn trừ như trên không ? (câu 1)
3/ Nếu không, trường hợp căn nhà mình cho thuê đó, mình bán đi, rồi mình dùng tiền lời để mua 1 căn nhà khác và để ở, thì tiền lời có được miễn thuế không?
4/ Nếu câu 3 vẫn là không miễn thuế được, thì mình có thể làm 1031 exchange, tức là bán căn cho thuê đó đi, rồi mua 1 căn khác giá trị cao hơn cũng để cho thuê (tax free exchange), xong vài tháng, mình convert căn cho thuê đó thành nhà ở của mình, thì phần tax free đó có bị tính đóng thuế vào lúc này không, hay được xí bùm bum luôn ????
Cám ơn cả nhà nhe .

H_T tài lanh nhẩy vô trả lời cho mấy câu hỏi của chị Cỏ nè. Có “chiên gia” thuế nào thấy sai chỗ nào thì chỉ giùm nha. Đây chỉ là những gì mà H_T biết thôi, còn có cách nào lách đươc không thì H_T hổng biết.
1. Chính xác. Được exclude up to $500k (joint return) of gain from the sale of a principal residence.
2. Vẫn được miễn thuế như trên nếu mình owned and lived in the house for more than 2 years (ở 2 năm rồi mới cho thuê; hoăc trong 5 năm, có lúc cho thuê, có lúc ở thì thời gian ở cũng phải >= 2năm. (pub. 523). Cái exclusion $500k là do Congress khuyến khích home ownership chứ mua nhà chỉ để cho thuê (không ở) thì nhà đó không được qualified as a principal residence nên nói chung không được hưởng exclusion (có 1 vài exceptions).
3. Tiền lời bán nhà bị tính thuế (nếu không qualified cho $500k exclusion như trên). Dùng tiền đó mua nhà để ở hay mua gì đi nữa thì IRS cũng đánh thuế thôi vì tiền lời đó là capital gain.
4. Section 1031 like-kind property exchange thực ra không phải là tax- free exchange, chính xác thì phải gọi là tax-deferred exchange với điều kiện là cả 2 properties mua và bán đó đều phải tiếp tục đựợc vào dùng vào mục đich cho thuê. Nhưng nếu chỉ cho thuê vài tháng rồi convert thành nhà riêng thì cái exchange không còn là like-kind nữa, và phần gain đó sẽ bị tính thuế. Chắc sau 1 năm cho thuê rồi mới convert thì ok hay sao đó chị Cỏ à (Real estate should be held for the long-term capital gain period of one year before disposition in order to satisfy section 1031’s requirement of being held for investment or business purposes. Any replacement property received in an exchange should also be held for more than a year.)
04:00 CH 08/02/2008
Những ngày tháng đầu ở Mỹ!!!

2. bệnh viện ox cho thử skin test cho tất cả các nhân viên, cứ 6 tháng/lần..( còn gọi là TB- tuberculosis) thì ox gọi về sẽ đón đi thử, vì free, ox làm trong đó lâu quen nhiều người nên người ta cho vào chẳng sao. Kết quả sau 3 ngày tiêm thuốc vào người là "Positive"...nghe mà rụng rời.( vì mình có baby mà):Sad:
Tự nhiên bị thêm cái bệnh chết tiết,, ox nói nhiều người bệnh viện bị lắm, thế mà ox k bị mà vợ thì bị :RollingEy: ..ổng bảo chẳng sao đâu. Sang bên này uống tốt..nó sẽ không active được đâu.
Tự nhiên chán trong ngừoi chẳng muốn làm gi cả.!

@ thaiphuong: bạn nhớ lại xem hồi nhỏ có tiêm phòng bệnh lao ở trường học hay ở phường không (hầu như là ai cũng có tiêm đó). Nếu đã có tiêm thì khi bạn làm skin test kết quả sẽ bị positive. Chuyện này cũng xảy ra y như vậy với người nhà của mình & hồi dó minh có vô website của CDC đọc nên mói biết vậy. Hơn nữa bạn mới kiểm tra ở VN trươc khi qua đây, AX bạn không bị TB, thế thì rất ít khả năng la bạn bị. Mình nghĩ bạn không sao hết, đừng có buồn.
11:05 SA 02/02/2008
h
H_T
Bắt chuyện
886Điểm·2Bài viết
Báo cáo