Thịnh hành
Cộng đồng
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Đăng nhập
Tạo tài khoản
Đăng nhập qua Facebook
Đăng nhập qua Google
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Cho em xin review về kem body butter handmade của...
mình tự làm kem theo ct của chị Oanh xài rất tốt
05:37 CH 27/09/2014
Đăng ký nhận tổ ong rừng dùng thử
mk cũng đang có nhu cầu dùng thử :) mk đăng kí 1 tổ đến 16/16/52 nguyễn thiện thuật, p2 q3, cám ơn bạn nha!
05:20 CH 27/09/2014
Skinfood - Mặt nạ dành cho da nhờn , mụn và nhiều...
vậy chúc mừg bạn nheee :)
Gửi từ ứng dụng di động Webtretho Android
06:54 CH 07/06/2014
Skinfood - Mặt nạ dành cho da nhờn , mụn và nhiều...
nếu bạn đắp mật ong+ tinh bột nghệ thì càg tốt bạn nhé(rất tốt lun ak) :> nhưg lòg trắg trứg thì mk nghĩ bạn nên đắp riêng thì tốt hơn.
còn về mật og thì mk dc bà con ở quê gửi lên nên mk cũng ko rõ mua ở đâu thì tốt nữa :p bạn thử hỏi mẹ bạn xem sao :D
nói là đắp hàg ngày nhưg lâu lâu mk cũng lười nên ko đắp:p mà mk nghĩ bạn uốg nc mát hằg ngày sẽ nhanh hết mụn hơn nc lọc nữa đó :D
Sent from my Vega x using WebTreTho mobile app
06:35 CH 07/06/2014
Skinfood - Mặt nạ dành cho da nhờn , mụn và nhiều...
ah, nhưg bạn đừg để qua đêm nhee => kiến cắn đó !!! và cứ cách một ngày mk ko cho chanh vào mặt nạ, vì trog chanh có khá nhiều axit, dùg nhiều sẽ bào mòn da khiến da dễ bị bắt nắg=> ko tốt cho da. còn mật ong giúp sát khuẩn( nhất là sau khi nặn mụn mk hay lấy mật ong thoa vào=> mụn ko bj sưg, nhiễm trùg bạn cũng có thể sử dụng mặt nạ lòg trắg trứg cũng dc :) giúp giảm nhờn và còn dưỡng trắng nữa :D nhưg mặt nạ này nên dùg 3 lần/tuần thôi nhé :)
ns chug là để trị mụn thì mk nghĩ cách tốt nhất là nên giữ da sạch sẽ, ăn nhiều đồ mát, tránh dầu mỡ, đồ béo và uống nhiều nc là dc chứ mặt nạ cũng giúp ích khoảng 60-70% thôi bạn ah :D
Gửi từ ứng dụng di động Webtretho Android
06:41 CH 06/06/2014
Skinfood - Mặt nạ dành cho da nhờn , mụn và nhiều...
da mình cũng thuộc loại da nhờn và hay bị nổi mụn lắm :D mk xài thử Strawberry Black Sugar Mask Wask Off và toner táo của SF, nghe nói là dành cho da dầu nhưng mk càg xài thì càg nổi nhiều mụn hơn (chắc tại mk ko hợp :( )
vậy là mk quay về liệu pháp thiên nhiên : lấy mật ong+nc cốt chanh đắp mặt mỗi tối và uống thật nhiều nc, sau 2,3 tuần mặt mk giảm dc khá nhiều mụn :D còn vết thâm và sẹo mụn thì mk dùg dầu dừa thoa lên khi ngủ :) bạn thử xem hiệu quả không nhé :)
Gửi từ ứng dụng di động Webtretho Android
11:41 SA 06/06/2014
Lớp 6- mời các bố mẹ có con học lớp 6 tham gia.
Theo mình Sếu làm đúng vì :
Từ điểm R, ta kẻ được 4 đoạn thẳng đến các điểm M,N,P,Q.
Sau đó, từ điểm M ,ta kẻ thêm các đoạn thẳng sau : MN,MNP, MNPQ
Từ điểm N, ta kẻ thêm các đoạn sau: NP,NPQ.
Từ điểm P , ta kẻ đoạn PQ.
Như vậy , ta kẻ được 10 đoạn thẳng đi qua ít nhất 2 trong 5 điểm đã cho.
04:04 CH 02/08/2011
Trung học - Cần tìm giáo viên, gia sư, lớp học...
Mình đang tìm hiểu về trường BDVH Lý Tự Trọng, nếu đăng ký học lớp 6 thì bé sẽ học ở trường Nguyễn Thái Học,71 Trần Hưng Đạo, nghe nói trường quản lý khá chặt chẽ,chất lượng khá tốt . Mình đang tìm hiểu thêm về trường đây.
03:40 CH 02/08/2011
Tìm trường tiểu học cho con tại TPHCM
Mình xin đóng góp vài kinh nghiệm khi chọn trường cho bé vào lớp 1 ở TpHCM:
1) Nếu xin vào trường công lập, bạn nên xin cho bé vào các lơp tăng cường ngoại ngữ
Hiện có 3 nhóm trường :
1. Quốc tế 100% : nhóm này mình không quan tâm lắm vì không có đủ khả năng tài chính. Học phí theo mình biết từ 5000 USD / năm trở lên.
2. Trường công lập VN 100% : con trai lớn của mình học hệ này, mình thấy nếu chọn được những trường tốt thì cũng không đến nỗi tệ, nếu con mình có thể tự lập tốt. Ở Q.1 có 1 số trường nổi tiếng như Lê Ngọc Hân, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Bỉnh Khiêm... Thường thì sĩ số 1 lớp rất đông khoảng 50 hs nên thiếu sự quan tâm chu đáo từng học sinh và giao lưu giữa phụ huynh và giáo viên chưa chặt chẽ.
Ở Q. Bình Thạnh theo mình tìm hiểu cũng có một số trường tốt như Nguyễn Đình Chiểu, Hồng Hà, Chu Văn An, Bế Văn Đàn, ...
3. Nhóm trường dân lập - tư thục VN học chương trình VN và chương trình song ngữ Tiếng Anh.
- Trường TH dân lập Quốc tế (IPS) : có nhiều chi nhánh ở mỗi quận.
- Trường TH dân lập quốc tế Việt - Úc : cũng có nhiều chi nhánh trong thành phố, quy mô chưa lớn bằng IPS nhưng cơ sở vật chất tốt hơn, học phí cao hơn.
- Trường TH dân lập Việt Mỹ (VAPS) - đường Phan Xích Long, Q. Bình Thạnh (không phải là trường quốc tế mà chỉ là trường dân lập có yếu tố nước ngoài)
2) Nếu có điều kiện để cho bé theo học ở các trường quốc tế, mình có vài ý kiến sau :
Mình đã tìm hiểu rất nhiều trước khi chọn trường cho con vì muốn tránh việc thay đổi trường trong 5 năm học tiểu học của bé.Mình tích lũy được một số kinh nghiệm sau:
Đúng là học sinh ở trường dân lập, quốc tế tự tin hơn học sinh ở trường công vì:
- Học sinh ở trường công bắt buộc phải vào nề nếp, kỷ luật vì số lượng học sinh khá đông, nếu không có kỷ luật thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc giảng dạy và việc tiếp thu bài của những học sinh khác trong lớp. Hơn nữa, việc dự giờ , việc kiểm tra của phòng giáo dục và sở giáo dục, ban giám hiệu lại tiến hành thường xuyên, do đó việc ổn định nề nếp lớp học là việc cần thiết.
- Học sinh ở trường dân lập hay trường quốc tế là những " thượng đế" tí hon,do đó mặc dù các em có vẻ tự tin nhưng nó có vẻ tự phát vì với những lời phát biểu đôi khi không ăn nhập gì với bài học nhưng giáo viên sẵn lòng làm ngơ, cho qua , nếu có uốn nắn thì cũng thật nhẹ nhàng sao cho cả " thượng đế" và phụ huynh của thượng đế đều không phiền lòng.
- Hơn nữa, trường dân lập xem kinh doanh là trên hết, chưa thực hiện đúng chức năng của ngành giáo dục : do nhu cầu tuyển sinh ( học sinh càng đông sẽ càng có lãi), các trường dân lập sẽ không từ chối một học sinh nào dẫn đến tình trạng nhận học sinh bừa bãi kể cả những học sinh thiểu năng ,làm ảnh huởng đến các học sinh khác . Họ chưa có cái tâm đối với trẻ con nhất là những em bị thiểu năng :các em rất dễ mặc cảm thua sút bạn bè trong giao tiếp, trong học tập hoặc sự xa lánh của những người bạn có gia đình khá giả. Vì vậy, các em thiểu năng hay chậm phát triển rất khó tiến bộ trong môi trường này.
Các bạn thử nghĩ xem: cũng dạy cùng chương trình do Bộ Giáo dục đào tạo ban hành, buổi sáng các bé ở trường công học chương trình tiếng Việt, buổi chiều được học chương trình tăng cường tiếng Anh và được làm các bài tập tiếng Việt nâng cao, học thêm các môn năng khiếu ngoại khóa: võ thuật , rèn chữ, bơi lội, cờ vua, thể dục nhịp điệu...đã khá nặng đối với các bé tiếp thu bài hơi chậm rồi! Còn ở trường dân lập hoặc trường quốc tế : buổi sáng học chương trình tiếng Việt:bé nào theo kịp là giỏi lắm rồi, không có thời gian để làm bài tập nâng cao: Buổi chiều các bé lại học chương trình tiếng Anh là ngoại ngữ thứ hai, chương trình này bao gồm một số kiến thức mới, các em cần phải nắm vững.
Như vậy, ở trường dân lập hoặc trường quốc tế dù cho học sinh có theo kịp bài học , có tự tin trong môi trường giao tiếp nhưng các em sẽ dẽ bị rơi vào tình trạng căng thẳng, áp lực nặng nề trong học tập đến một lúc nào đó các bé sẽ trở nên mệt mỏi ở các cấp học tiếp theo.
So sánh 2 học sinh : con mình học chương trình tăng cường tiếng Anh ở trường công lập và cháu mình học ở 1 trường dân lập có dạy song ngữ, mình thấy các cháu có các ưu , khuyết điểm như sau:
- Con mình rất vâng lời thầy cô, thầy cô dặn dò thế nào là cháu về nhà tự giác làm ngay không cần nhắc nhở, vì học ở lớp tăng cường tiếng Anh nên cháu được học với các giáo viên giỏi trong khối của trường, cháu được các thầy cô chăm sóc, dạy bảo rất chu đáo. Cháu được giao tiếp với giáo viên nước ngoài nên về nhà cũng líu lo, cũng sử dụng tiếng Anh với ba mẹ. Cháu biết vâng lời người lớn.
- Cháu mình thì rất tự tin, hát bằng tiếng Anh, giao tiếp bằng tiếng Anh nhưng chỉ nói theo quán tính, ít nắm vững căn bản ngữ pháp. Bé bộc lộ cá tính hơn và ít lắng nghe những người xung quanh, lúc nào cũng cho mình hoàn hảo và hơn mọi người, muốn mọi người phải theo mình.
Điều quan trọng mình nêu thêm ở đây: hiện nay có rất nhiều trường dạy chương trìng song ngữ nhưng bạn hãy chú ý phân biệt 2 loại trường :
- Trường "Dân lập"( có yếu tố nước ngoài) cũng dạy chương trình song ngữ , cũng thuê giáo viên nước ngoài về dạy tiếng Anh nhưng đố bạn kiểm tra được họ là ai: Tây ba-lô hay họ làm nghề gì trước đó! Chương trình tiếng Anh của những trường này do ai biên soạn và kiểm định chất lượng : không có gì bảo đảm cả ngoài những lời quảng cáo thật kêu! Các trường này thu học phí thấp hơn trường quốc tế một chút nhưng cơ sở vật chất thì thua kaesm so với các trường công lập.
- Trường "Dân lập Quốc tế" dạy chương trình song ngữ theo sự cho phép của Bộ giáo dục và Sở giáo dục đào tạo nên chịu sự quản lý chặt chẽ của Hội đồng Anh về nội dung giảng dạy cũng như về đội ngũ giáo viên nước ngoài! Các trường này có cơ sở vật chất tốt tuy nhiên học phí khá cao.
Mình muốn nói thêm ở đây về cơ sở vật chất:
- Ở trường Dân lập do tư nhân bỏ vốn đầu tư nên mặt bằng khiêm tốn, mặt bằng dành cho việc sinh hoạt vui chơi của học sinh rất hạn hẹp( nhiều bài báo đã lên tiếng về vấn đề này). Nếu trường có mặt bằng rộng, trang thiết bị dạy học hiện đại thì học phí sẽ rất cao.
- Trường công lập, tối thiểu cũng có sân chơi dành cho học sinh, các trường lại chịu sự kiểm tra thường xuyên về ánh sáng, vệ sinh , bán trú.. nên phụ huynh có thể yên tâm về việc sinh hoạt của con em mình ở trường.
Mối quan tâm nhất của phụ huynh dĩ nhiên là vấn đề học phí:
- Trường công lập được hỗ trợ rất nhiều từ nhà nước, các mạnh thường quân nên không đặt vấn đề kinh doanh ở hàng đầu.
- Trường Dân lập tự chủ thu chi về tài chính và mang tính kinh doanh, do đó chi phí không rẻ chút nào.
Bạn hãy đến tham khảo học phí ở vài trường Dân lập , Quốc tế và so sánh: với số tiền học phí bạn đầu tư để con bạn học ở các trường này trong 3 năm, bạn sẽ đủ tiền để con bạn tiếp tục du học ở nước ngoài sau khi con bạn đã có 1 số vốn tiếng Anh kha khá ( học phí ở các trung tâm Anh ngữ rất rẻ, môi trường giao tiếp đa dạng, học không bị áp lực nhiều).
Khi học ở trường Dân lập hay Quốc tế, nếu bạn khó khăn về kinh tế, muốn chuyển con mình sang học ở trường công lập rất khó khăn: vì sang môi trường có tính kỷ luật cao, bạn bè mới, thầy cô mới con bạn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ và phải cố gắng thật nhiều mới theo kịp các bạn ở lớp. Hơn nữa, các giáo viên ở trường công lập cũng mất nhiều công sức và thời gian cho các học sinh chuyển từ trường Dân lập, Quốc tế vào lớp mình. Do đó các Thầy cô không thích nhận học sinh mới cũng là điều dễ hiểu thôi.
Trên đây là một số kinh nghiệm chọn trường cho con mà mình đã tìm hiểu thực tế và qua một số bạn bè. Bạn nên nhớ rằng từ cấp 2 trở lên , chương trình tiếng Việt rất nặng và chịu nhiều áp lực về thi chuyển cấp, nên việc học tiếng Anh sau này nếu có nhu cầu, các bé sẽ đến các trung tâm Anh ngữ để tự bổ sung kiến thức trong một khoảng thời gian ngắn.
Chúc các mẹ luôn trẻ , khỏe. Thân !
02:12 CH 16/07/2011
Tìm trường tiểu học cho con tại TPHCM
Ap Lực Từ Trường Quốc Tế Chuyển Sang Công Lập
Stress do chuyển từ trường quốc tế sang trường công lập
Thứ ba, 07/12/2010, 09:14 GMT+7
H. muốn bỏ học, trong tâm trạng chán chường và mệt mỏi, không hẳn vì học kém, càng không phải là do áp lực học tập. Điều giản đơn chỉ là một số bạn bè và thầy cô giáo có định kiến về việc H. từng học ở trường quốc tế. H. bảo chỉ trong có một tuần mà không biết bao nhiêu điều xảy ra. Ngày đầu tiên, cô giáo chủ nhiệm có vẻ “ép cung” khi yêu cầu H. giải trình về việc không tiếp tục học trường quốc tế mà chuyển sang trường “bình thường”. Tiếp tục đó là những lời xì xào và võ đoán của bạn bè trong lớp: chắc là vì nhà hết tiền, hay là bị đuổi học, hay là học không nổi vì dốt tiếng Anh...
Sự việc không dừng lại ở đó: hai ngày sau khi kiểm tra kiến thức môn sử đầu năm, H. lúng túng đến mức trở thành người ít điểm nhất lớp. Thế là những lời đồn đại lại được khơi dậy...
Chúng tôi yêu cầu H. chia sẻ tất cả những bức xúc của mình. H. không biết nguyên nhân vì sao mẹ phải chuyển trường cho mình. H. bảo rằng chính những lời trêu ghẹo và những suy nghĩ tiêu cực của bạn bè là nguyên nhân chính làm H. luôn cảm thấy bất ổn về tâm lý. Để giải tỏa tâm lý cho H., phải tạo sự tự tin cần thiết để hòa nhập cũng như xóa bỏ những cảm xúc tiêu cực trong suy nghĩ...
Không thể không đề cập đến những khác biệt nhất định cần phải thích ứng khi chuyển trường. Ở trường quốc tế hoặc bán quốc tế thường đề cao tính độc lập của học sinh. Khi vào môi trường mới chắc chắn cần phải có sự điều chỉnh, thích nghi. Mặt khác, lượng kiến thức của học sinh từng học ở môi trường bình thường có vẻ “nhiều hơn” so với học sinh trường quốc tế, dù rằng “độ dày” của kiến thức không đo được bằng số lượng. Cũng không thể không đề cập đến những khác biệt về thói quen làm việc, học tập và sinh hoạt. Tuy vậy sự khác biệt trên không đáng kể mà chính những suy nghĩ có phần cảm tính, đặc biệt là suy nghĩ thiếu khách quan của một vài thầy cô giáo và cả bạn bè cùng lớp là nguyên nhân chính yếu có thể dẫn đến sự căng
thẳng của những học sinh chuyển trường. Việc quy gán rằng năng lực kém mới phải chuyển trường hay có vấn đề về đạo đức hoặc thâm hụt về tài chính mới xa rời môi trường quốc tế... là những áp lực đích thực lên sự tải trọng về mặt tâm lý của trẻ. Cũng trên cơ sở này chắc chắn rằng không ít học sinh sẽ không thể thích ứng hay không thể “nhập” vào môi trường học mới, từ đó dẫn đến những sự căng thẳng như đã nói.
Chán học vì không thể thích nghi, có ý muốn bỏ học vì cảm thấy mình không thể tiếp tục, suy nghĩ tiêu cực là nên rời xa hoặc “tự bế” là những “điểm đến” trong tư duy khi chính mình cảm nhận được sự mệt mỏi trong quá trình học tập...
Giải quyết vấn đề cần nhất là sự chuẩn bị tâm lý đầu tiên cho trẻ. Bên cạnh đó, nhất thiết cần phải có sự điều chỉnh ngay lập tức về suy nghĩ, hành vi và thái độ cho các thầy cô giáo cũng như các học sinh trong môi trường học đường. Chính những nhà quản lý giáo dục cần thực sự quan tâm đến vấn đề này để có những tác động thích hợp nhằm đảm bảo sự thích ứng tâm lý của những học sinh chuyển môi trường học tập. Đó cũng chính là tầm nhìn và cũng chính là thái độ thực sự nhân văn trong giáo dục nhằm tạo đầy đủ những điều kiện để mỗi con người sẽ thực sự phát triển và hoàn thiện chính mình một cách tốt nhất.
TS. HUỲNH VĂN SƠN (Bộ môn tâm lý học, Trường đại học sư phạm TP.HCM)
02:55 CH 07/07/2011
Chọn trường cho con - Công hay dân lập
Mình cũng tìm hiểu rất nhiều về vấn đề này. Đúng là học sinh ở trường dân lập, quốc tế tự tin hơn học sinh ở trường công vì:
- Học sinh ở trường công bắt buộc phải vào nề nếp, kỷ luật vì số lượng học sinh khá đông, nếu không có kỷ luật thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc giảng dạy và việc tiếp thu bài của những học sinh khác trong lớp. Hơn nữa, việc dự giờ , việc kiểm tra của phòng giáo dục và sở giáo dục, ban giám hiệu lại tiến hành thường xuyên, do đó việc ổn định nề nếp lớp học là việc cần thiết.
- Học sinh ở trường dân lập hay trường quốc tế là những " thượng đế" tí hon,do đó mặc dù các em có vẻ tự tin nhưng nó có vẻ tự phát vì với những lời phát biểu đôi khi không ăn nhập gì với bài học nhưng giáo viên sẵn lòng làm ngơ, cho qua , nếu có uốn nắn thì cũng thật nhẹ nhàng sao cho cả " thượng đế" và phụ huynh của thượng đế đều không phiền lòng.
Các bạn thử nghĩ xem: cũng dạy cùng chương trình do Bộ Giáo dục đào tạo ban hành, buổi sáng các bé ở trường công học chương trình tiếng Việt, buổi chiều được học chương trình tăng cường tiếng Anh và được làm các bài tập tiếng Việt nâng cao, học thêm các môn năng khiếu ngoại khóa: võ thuật , rèn chữ, bơi lội, cờ vua, thể dục nhịp điệu...đã khá nặng đối với các bé tiếp thu bài hơi chậm rồi! Còn ở trường dân lập hoặc trường quốc tế : buổi sáng học chương trình tiếng Việt:bé nào theo kịp là giỏi lắm rồi, không có thời gian để làm bài tập nâng cao: Buổi chiều các bé lại học chương trình tiếng Anh là ngoại ngữ thứ hai, chương trình này bao gồm một số kiến thức mới, các em phải nắm vững.
Như vậy, dù cho các em có theo kịp bài học ở trường dân lập hoặc trường quốc tế , có tự tin trong môi trường giao tiếp nhưng các em sẽ dẽ bị rơi vào tình trạng căng thẳng, áp lực nặng nề trong học tập đến một lúc nào đó các bé sẽ trở nên mệt mỏi ở các cấp học tiếp theo.
So sánh 2 học sinh : con mình học chương trình tăng cường tiéng Anh ở trường công lập và cháu mình học ở 1 trường dân lập có dạy song ngữ, mình thấy các cháu có các ưu , khuyết điểm như sau:
- Con mình rất vâng lời thầy cô, thầy cô dặn dò thế nào là cháu về nhà tự giác làm ngay không cần nhắc nhở, vì học ở lớp tăng cường tiếng Anh nên cháu được học với các giáo viên giỏi trong khối của trường, cháu được các thầy cô chăm sóc, dạy bảo rất chu đáo. Cháu được giao tiếp với giáo viên nước ngoài nên về nhà cũng líu lo, cũng sử dụng tiếng Anh với ba mẹ. Cháu biết vâng lời người lớn.
- Cháu mình thì rất tự tin, hát bằng tiếng Anh, giao tiếp bằng tiếng Anh nhưng chỉ nói theo quán tính, ít nắm vững căn bản ngữ pháp. Bé bộc lộ cá tính hơn và ít lắng nghe những người xung quanh, lúc nào cũng cho mình hoàn hảo và hơn mọi người, muốn mọi người phải theo mình.
Điều quan trọng mình nêu thêm ở đây: hiện nay có rất nhiều trường dạy chương trìng song ngữ nhưng bạn hãy chú ý phân biệt 2 loại trường :
- Trường "Dân lập": cũng dạy chương trình song ngữ , cũng thuê giáo viên nước ngoài về dạy tiếng Anh nhưng đố bạn kiểm tra được họ là ai: Tây ba- lô hay họ làm nghề gì trước đó! Chương trình tiếng Anh của những trường này do ai biên soạn và kiểm định chất lượng : không có gì bảo đảm cả ngoài những lời quãng cáo thật kêu!
- Trường "Dân lập Quốc tế" dạy chương trình song ngữ theo sự cho phép của Bộ giáo dục và Sở giáo dục đào tạo nên chịu sự quản lý chặt chẽ của Hội đồng Anh về nội dung giảng dạy cũng như về đội ngũ giáo viên nước ngoài!
Mình muốn nói thêm ở đây về cơ sở vật chất:
- Ở trường Dân lập do tư nhân bỏ vốn đầu tư nên mặt bằng khiêm tốn, mặt bằng dành cho việc sinh hoạt vui chơi của học sinh rất hạn hẹp( nhiều bài báo đã lên tiếng về vấn đề này). Nếu trường có mặt bằng rộng, trang thiết bị dạy học hiện đại thì học phí sẽ rất cao.
- Trường công lập, tối thiểu cũng phải có sân chơi dành cho học sinh, các trường lại chịu sự kiểm tra thường xuyên về ánh sáng, vệ sinh , bán trú.. nên phụ huynh có thể yên tâm về việc sinh hoạt của con em mình ở trường.
Mối quan tâm nhất của phụ huynh dĩ nhiên là vấn đề học phí:
- Trường công lập được hỗ trợ rất nhiều từ nhà nước, các mạnh thường quân nên không đặt vấn đề kinh doanh ở hàng đầu.
- Trường Dân lập tự chủ thu chi về tài chính và mang tính kinh doanh, do đó chi phí không rẻ chút nào.
Bạn hãy đến tham khảo học phí ở vài trường Dân lập , Quốc tế và so sánh: với số tiền học phí bạn đầu tư để con bạn học ở các trường này trong 3 năm, bạn sẽ đủ tiền để con bạn tiếp tục du học ở nước ngoài sau khi con bạn đã có 1 số vốn tiếng Anh kha khá ( học phí ở các trung tâm Anh ngữ rất rẻ, môi trường giao tiếp đa dạng, học không bị áp lực nhiều).
Khi học ở trường Dân lập hay Quốc tế, nếu bạn khó khăn về kinh tế, muốn chuyển con mình sang học ở trường công lập rất khó khăn: vì sang môi trường có tính kỷ luật cao, bạn bè mới, thầy cô mới con bạn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ và phải cố gắng thật nhiều mới theo kịp các bạn ở lớp. Hơn nữa, các giáo viên ở trường công lập cũng mất nhiều công sức và thời gian cho các học sinh chuyển từ trường Dân lập, Quốc tế vào lớp mình. Do đó các Thầy cô không thích nhận học sinh mới cũng là điều dễ hiểu thôi.
Trên đây là một số kinh nghiệm chọn trường cho con mà mình đã tìm hiểu thục tế và qua một số bạn bè. Bạn nên nhớ rằng từ cấp 2 trở lên , chương trình tiếng Việt rất nặng và nhiều áp lực về thi chuyển cấp, chọn trường nên việc học tiếng Anh sau này nếu có nhu cầu, các bé sẽ đến các trung tâm Anh ngữ để tự bổ sung kiến thức trong một khoản thời gian ngắn.
Chúc các mẹ luôn trẻ , khỏe. Thân !
07:55 CH 06/07/2011
Liệu muachung.vn có lừa đảo????
Mình đã dính vào những vụ này rồi. Lúc đầu là bộ trang sức đính kim cương: hạt kim cương bé xíu và không bóng ,sáng như quãng cáo lại rất đục( thà đính pha lê còn sáng và đẹp hơn). Sau đó là bàn ủi hơi nước: hơi phun ra rất yếu mặc dù mình đã tốn cả buổi trời để tìm đến nơi đổi hàng lại , rốt cuộc cũng phải bỏ xó cái bàn ủi vì không biết sử dụng vào việc gì vì có ủi cả buổi và mỏi tay thì quần áo lại "vũ như cẩn". Máy xay magic thì chỉ vài lần sử dụng đã hỏng mất đế do cao su bị mòn. Cuối cùng là cái máy hút bụi cũng chung số phận là vứt vào xó vì sức hút chưa đến vài trăm gờ ram. Xem quãng cáo thì mọi vật đều đáng để sở hữu nhưng sở hữu rồi thì lại hối hận vì ...đã bị dụ thêm 1 lần nữa.
11:15 SA 15/06/2011
20/10 - nỗi buồn của em
Ồ nghe cậu kể , tớ thấy làm giai thật khổ : " vùa đảm việc nước , vừa đang việc nhà ". Cậu giỏi thật đấy !!! Xin bái phục . Nhưng mình hỏi thật nhá : ở ngoài còn ối cô hơn vợ mình , nếu mình nhỡ ... thì cái khoản quà cáp này mình nên xoay sở thế nào khi vợ mình quản lý rất chặt chẽ ? Chắc cậu cũng hiểu tớ mà , cánh đàn ông với nhau có nhiều việc " ngoài luồng " lắm. Vợ thì sợ thật đấy nhưng mà ... cậu có bí quyết nào bảo mình với ( để mình giấu cái kim trong bọc í mà ! )
07:24 CH 09/07/2010
Trường Tiểu Học Việt Mỹ Q.BT
:):Laughing::Laughing::Laughing:
Các bác ơi , việc chọn trường là của bậc làm cha mẹ nhưng người học chính là con của bạn đấy. Vì học ở trường quốc tế nên bạn có thể góp ý kiến để xây dựng . Nhưng nếu ý kiến đó ảnh hưởng đến quyền lợi về kinh doanh thì liệu họ có đáp ứng cho bạn không ??? Nếu trường đông học sinh thì họ chảnh là điều tất nhiên còn nếu trường có ít học sinh theo học thì việc nhận các bé " có vấn đề " là điều tất nhiên thôi.
01:11 CH 06/10/2009
Trường Tiểu Học Việt Mỹ Q.BT
Các bác ơi , các bác cũng giống mình cách đây 3 năm . Trước khi con mình vào lớp 1, mình luôn nghỉ rằng con mình là giỏi nhất (bé biết đọc trơn từ lớp chồi và đọc thạo từ hồi lớp lá cơ ,đặc biệt bé có trí nhớ rất tốt: bé có thể đọc thuộc lòng truyện Tấm Cám không sai sót tiếng nào cả. Hơn nữa , cả họ nội và ngoại chỉ có bé là cháu gái duy nhất nên áp lực chọn trường rất nặng nề . Tuy nhiên , mình có một số suy nghỉ khi chọn trường cho bé như sau :
- Hãy xác định mục tiêu của bạn muốn cho bé giỏi về tiếng Anh hay tiếng Việt vì cùng một lúc ít bé giỏi cả hai chương trình.
- Sức học bé ra sao ? Không phải bỏ ra hàng đống chi phí rồi xem nó như chiếc đũa thần để biến một đứa bé bình thường thành thần đồng được
- Đừng nhìn vào khả năng đọc tốt , nhớ tốt để đánh giá khả năng của bé vì trẻ con nó thay đổi rất nhiều theo lứa tuổi. Mà mục tiêu của cấp tiểu học gồm cả 4 kỹ năng : nghe , nói đọc ,viết.
- Đừng bắt bé phải học vẹt , hãy giúp bé biết cách tự học và có ý thức tự giác , tinh thần ham học.
05:32 CH 02/10/2009
g
GA TRONG NUOI CON
Bắt chuyện
679
Điểm
·
2
Bài viết
Gửi tin nhắn
Báo cáo
Lên đầu trang
Gửi từ ứng dụng di động Webtretho Android
còn về mật og thì mk dc bà con ở quê gửi lên nên mk cũng ko rõ mua ở đâu thì tốt nữa :p bạn thử hỏi mẹ bạn xem sao :D
nói là đắp hàg ngày nhưg lâu lâu mk cũng lười nên ko đắp:p mà mk nghĩ bạn uốg nc mát hằg ngày sẽ nhanh hết mụn hơn nc lọc nữa đó :D
Sent from my Vega x using WebTreTho mobile app
ns chug là để trị mụn thì mk nghĩ cách tốt nhất là nên giữ da sạch sẽ, ăn nhiều đồ mát, tránh dầu mỡ, đồ béo và uống nhiều nc là dc chứ mặt nạ cũng giúp ích khoảng 60-70% thôi bạn ah :D
Gửi từ ứng dụng di động Webtretho Android
vậy là mk quay về liệu pháp thiên nhiên : lấy mật ong+nc cốt chanh đắp mặt mỗi tối và uống thật nhiều nc, sau 2,3 tuần mặt mk giảm dc khá nhiều mụn :D còn vết thâm và sẹo mụn thì mk dùg dầu dừa thoa lên khi ngủ :) bạn thử xem hiệu quả không nhé :)
Gửi từ ứng dụng di động Webtretho Android
Từ điểm R, ta kẻ được 4 đoạn thẳng đến các điểm M,N,P,Q.
Sau đó, từ điểm M ,ta kẻ thêm các đoạn thẳng sau : MN,MNP, MNPQ
Từ điểm N, ta kẻ thêm các đoạn sau: NP,NPQ.
Từ điểm P , ta kẻ đoạn PQ.
Như vậy , ta kẻ được 10 đoạn thẳng đi qua ít nhất 2 trong 5 điểm đã cho.
1) Nếu xin vào trường công lập, bạn nên xin cho bé vào các lơp tăng cường ngoại ngữ
Hiện có 3 nhóm trường :
1. Quốc tế 100% : nhóm này mình không quan tâm lắm vì không có đủ khả năng tài chính. Học phí theo mình biết từ 5000 USD / năm trở lên.
2. Trường công lập VN 100% : con trai lớn của mình học hệ này, mình thấy nếu chọn được những trường tốt thì cũng không đến nỗi tệ, nếu con mình có thể tự lập tốt. Ở Q.1 có 1 số trường nổi tiếng như Lê Ngọc Hân, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Bỉnh Khiêm... Thường thì sĩ số 1 lớp rất đông khoảng 50 hs nên thiếu sự quan tâm chu đáo từng học sinh và giao lưu giữa phụ huynh và giáo viên chưa chặt chẽ.
Ở Q. Bình Thạnh theo mình tìm hiểu cũng có một số trường tốt như Nguyễn Đình Chiểu, Hồng Hà, Chu Văn An, Bế Văn Đàn, ...
3. Nhóm trường dân lập - tư thục VN học chương trình VN và chương trình song ngữ Tiếng Anh.
- Trường TH dân lập Quốc tế (IPS) : có nhiều chi nhánh ở mỗi quận.
- Trường TH dân lập quốc tế Việt - Úc : cũng có nhiều chi nhánh trong thành phố, quy mô chưa lớn bằng IPS nhưng cơ sở vật chất tốt hơn, học phí cao hơn.
- Trường TH dân lập Việt Mỹ (VAPS) - đường Phan Xích Long, Q. Bình Thạnh (không phải là trường quốc tế mà chỉ là trường dân lập có yếu tố nước ngoài)
2) Nếu có điều kiện để cho bé theo học ở các trường quốc tế, mình có vài ý kiến sau :
Mình đã tìm hiểu rất nhiều trước khi chọn trường cho con vì muốn tránh việc thay đổi trường trong 5 năm học tiểu học của bé.Mình tích lũy được một số kinh nghiệm sau:
Đúng là học sinh ở trường dân lập, quốc tế tự tin hơn học sinh ở trường công vì:
- Học sinh ở trường công bắt buộc phải vào nề nếp, kỷ luật vì số lượng học sinh khá đông, nếu không có kỷ luật thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc giảng dạy và việc tiếp thu bài của những học sinh khác trong lớp. Hơn nữa, việc dự giờ , việc kiểm tra của phòng giáo dục và sở giáo dục, ban giám hiệu lại tiến hành thường xuyên, do đó việc ổn định nề nếp lớp học là việc cần thiết.
- Học sinh ở trường dân lập hay trường quốc tế là những " thượng đế" tí hon,do đó mặc dù các em có vẻ tự tin nhưng nó có vẻ tự phát vì với những lời phát biểu đôi khi không ăn nhập gì với bài học nhưng giáo viên sẵn lòng làm ngơ, cho qua , nếu có uốn nắn thì cũng thật nhẹ nhàng sao cho cả " thượng đế" và phụ huynh của thượng đế đều không phiền lòng.
- Hơn nữa, trường dân lập xem kinh doanh là trên hết, chưa thực hiện đúng chức năng của ngành giáo dục : do nhu cầu tuyển sinh ( học sinh càng đông sẽ càng có lãi), các trường dân lập sẽ không từ chối một học sinh nào dẫn đến tình trạng nhận học sinh bừa bãi kể cả những học sinh thiểu năng ,làm ảnh huởng đến các học sinh khác . Họ chưa có cái tâm đối với trẻ con nhất là những em bị thiểu năng :các em rất dễ mặc cảm thua sút bạn bè trong giao tiếp, trong học tập hoặc sự xa lánh của những người bạn có gia đình khá giả. Vì vậy, các em thiểu năng hay chậm phát triển rất khó tiến bộ trong môi trường này.
Các bạn thử nghĩ xem: cũng dạy cùng chương trình do Bộ Giáo dục đào tạo ban hành, buổi sáng các bé ở trường công học chương trình tiếng Việt, buổi chiều được học chương trình tăng cường tiếng Anh và được làm các bài tập tiếng Việt nâng cao, học thêm các môn năng khiếu ngoại khóa: võ thuật , rèn chữ, bơi lội, cờ vua, thể dục nhịp điệu...đã khá nặng đối với các bé tiếp thu bài hơi chậm rồi! Còn ở trường dân lập hoặc trường quốc tế : buổi sáng học chương trình tiếng Việt:bé nào theo kịp là giỏi lắm rồi, không có thời gian để làm bài tập nâng cao: Buổi chiều các bé lại học chương trình tiếng Anh là ngoại ngữ thứ hai, chương trình này bao gồm một số kiến thức mới, các em cần phải nắm vững.
Như vậy, ở trường dân lập hoặc trường quốc tế dù cho học sinh có theo kịp bài học , có tự tin trong môi trường giao tiếp nhưng các em sẽ dẽ bị rơi vào tình trạng căng thẳng, áp lực nặng nề trong học tập đến một lúc nào đó các bé sẽ trở nên mệt mỏi ở các cấp học tiếp theo.
So sánh 2 học sinh : con mình học chương trình tăng cường tiếng Anh ở trường công lập và cháu mình học ở 1 trường dân lập có dạy song ngữ, mình thấy các cháu có các ưu , khuyết điểm như sau:
- Con mình rất vâng lời thầy cô, thầy cô dặn dò thế nào là cháu về nhà tự giác làm ngay không cần nhắc nhở, vì học ở lớp tăng cường tiếng Anh nên cháu được học với các giáo viên giỏi trong khối của trường, cháu được các thầy cô chăm sóc, dạy bảo rất chu đáo. Cháu được giao tiếp với giáo viên nước ngoài nên về nhà cũng líu lo, cũng sử dụng tiếng Anh với ba mẹ. Cháu biết vâng lời người lớn.
- Cháu mình thì rất tự tin, hát bằng tiếng Anh, giao tiếp bằng tiếng Anh nhưng chỉ nói theo quán tính, ít nắm vững căn bản ngữ pháp. Bé bộc lộ cá tính hơn và ít lắng nghe những người xung quanh, lúc nào cũng cho mình hoàn hảo và hơn mọi người, muốn mọi người phải theo mình.
Điều quan trọng mình nêu thêm ở đây: hiện nay có rất nhiều trường dạy chương trìng song ngữ nhưng bạn hãy chú ý phân biệt 2 loại trường :
- Trường "Dân lập"( có yếu tố nước ngoài) cũng dạy chương trình song ngữ , cũng thuê giáo viên nước ngoài về dạy tiếng Anh nhưng đố bạn kiểm tra được họ là ai: Tây ba-lô hay họ làm nghề gì trước đó! Chương trình tiếng Anh của những trường này do ai biên soạn và kiểm định chất lượng : không có gì bảo đảm cả ngoài những lời quảng cáo thật kêu! Các trường này thu học phí thấp hơn trường quốc tế một chút nhưng cơ sở vật chất thì thua kaesm so với các trường công lập.
- Trường "Dân lập Quốc tế" dạy chương trình song ngữ theo sự cho phép của Bộ giáo dục và Sở giáo dục đào tạo nên chịu sự quản lý chặt chẽ của Hội đồng Anh về nội dung giảng dạy cũng như về đội ngũ giáo viên nước ngoài! Các trường này có cơ sở vật chất tốt tuy nhiên học phí khá cao.
Mình muốn nói thêm ở đây về cơ sở vật chất:
- Ở trường Dân lập do tư nhân bỏ vốn đầu tư nên mặt bằng khiêm tốn, mặt bằng dành cho việc sinh hoạt vui chơi của học sinh rất hạn hẹp( nhiều bài báo đã lên tiếng về vấn đề này). Nếu trường có mặt bằng rộng, trang thiết bị dạy học hiện đại thì học phí sẽ rất cao.
- Trường công lập, tối thiểu cũng có sân chơi dành cho học sinh, các trường lại chịu sự kiểm tra thường xuyên về ánh sáng, vệ sinh , bán trú.. nên phụ huynh có thể yên tâm về việc sinh hoạt của con em mình ở trường.
Mối quan tâm nhất của phụ huynh dĩ nhiên là vấn đề học phí:
- Trường công lập được hỗ trợ rất nhiều từ nhà nước, các mạnh thường quân nên không đặt vấn đề kinh doanh ở hàng đầu.
- Trường Dân lập tự chủ thu chi về tài chính và mang tính kinh doanh, do đó chi phí không rẻ chút nào.
Bạn hãy đến tham khảo học phí ở vài trường Dân lập , Quốc tế và so sánh: với số tiền học phí bạn đầu tư để con bạn học ở các trường này trong 3 năm, bạn sẽ đủ tiền để con bạn tiếp tục du học ở nước ngoài sau khi con bạn đã có 1 số vốn tiếng Anh kha khá ( học phí ở các trung tâm Anh ngữ rất rẻ, môi trường giao tiếp đa dạng, học không bị áp lực nhiều).
Khi học ở trường Dân lập hay Quốc tế, nếu bạn khó khăn về kinh tế, muốn chuyển con mình sang học ở trường công lập rất khó khăn: vì sang môi trường có tính kỷ luật cao, bạn bè mới, thầy cô mới con bạn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ và phải cố gắng thật nhiều mới theo kịp các bạn ở lớp. Hơn nữa, các giáo viên ở trường công lập cũng mất nhiều công sức và thời gian cho các học sinh chuyển từ trường Dân lập, Quốc tế vào lớp mình. Do đó các Thầy cô không thích nhận học sinh mới cũng là điều dễ hiểu thôi.
Trên đây là một số kinh nghiệm chọn trường cho con mà mình đã tìm hiểu thực tế và qua một số bạn bè. Bạn nên nhớ rằng từ cấp 2 trở lên , chương trình tiếng Việt rất nặng và chịu nhiều áp lực về thi chuyển cấp, nên việc học tiếng Anh sau này nếu có nhu cầu, các bé sẽ đến các trung tâm Anh ngữ để tự bổ sung kiến thức trong một khoảng thời gian ngắn.
Chúc các mẹ luôn trẻ , khỏe. Thân !
Stress do chuyển từ trường quốc tế sang trường công lập
Thứ ba, 07/12/2010, 09:14 GMT+7
H. muốn bỏ học, trong tâm trạng chán chường và mệt mỏi, không hẳn vì học kém, càng không phải là do áp lực học tập. Điều giản đơn chỉ là một số bạn bè và thầy cô giáo có định kiến về việc H. từng học ở trường quốc tế. H. bảo chỉ trong có một tuần mà không biết bao nhiêu điều xảy ra. Ngày đầu tiên, cô giáo chủ nhiệm có vẻ “ép cung” khi yêu cầu H. giải trình về việc không tiếp tục học trường quốc tế mà chuyển sang trường “bình thường”. Tiếp tục đó là những lời xì xào và võ đoán của bạn bè trong lớp: chắc là vì nhà hết tiền, hay là bị đuổi học, hay là học không nổi vì dốt tiếng Anh...
Sự việc không dừng lại ở đó: hai ngày sau khi kiểm tra kiến thức môn sử đầu năm, H. lúng túng đến mức trở thành người ít điểm nhất lớp. Thế là những lời đồn đại lại được khơi dậy...
Chúng tôi yêu cầu H. chia sẻ tất cả những bức xúc của mình. H. không biết nguyên nhân vì sao mẹ phải chuyển trường cho mình. H. bảo rằng chính những lời trêu ghẹo và những suy nghĩ tiêu cực của bạn bè là nguyên nhân chính làm H. luôn cảm thấy bất ổn về tâm lý. Để giải tỏa tâm lý cho H., phải tạo sự tự tin cần thiết để hòa nhập cũng như xóa bỏ những cảm xúc tiêu cực trong suy nghĩ...
Không thể không đề cập đến những khác biệt nhất định cần phải thích ứng khi chuyển trường. Ở trường quốc tế hoặc bán quốc tế thường đề cao tính độc lập của học sinh. Khi vào môi trường mới chắc chắn cần phải có sự điều chỉnh, thích nghi. Mặt khác, lượng kiến thức của học sinh từng học ở môi trường bình thường có vẻ “nhiều hơn” so với học sinh trường quốc tế, dù rằng “độ dày” của kiến thức không đo được bằng số lượng. Cũng không thể không đề cập đến những khác biệt về thói quen làm việc, học tập và sinh hoạt. Tuy vậy sự khác biệt trên không đáng kể mà chính những suy nghĩ có phần cảm tính, đặc biệt là suy nghĩ thiếu khách quan của một vài thầy cô giáo và cả bạn bè cùng lớp là nguyên nhân chính yếu có thể dẫn đến sự căng
thẳng của những học sinh chuyển trường. Việc quy gán rằng năng lực kém mới phải chuyển trường hay có vấn đề về đạo đức hoặc thâm hụt về tài chính mới xa rời môi trường quốc tế... là những áp lực đích thực lên sự tải trọng về mặt tâm lý của trẻ. Cũng trên cơ sở này chắc chắn rằng không ít học sinh sẽ không thể thích ứng hay không thể “nhập” vào môi trường học mới, từ đó dẫn đến những sự căng thẳng như đã nói.
Chán học vì không thể thích nghi, có ý muốn bỏ học vì cảm thấy mình không thể tiếp tục, suy nghĩ tiêu cực là nên rời xa hoặc “tự bế” là những “điểm đến” trong tư duy khi chính mình cảm nhận được sự mệt mỏi trong quá trình học tập...
Giải quyết vấn đề cần nhất là sự chuẩn bị tâm lý đầu tiên cho trẻ. Bên cạnh đó, nhất thiết cần phải có sự điều chỉnh ngay lập tức về suy nghĩ, hành vi và thái độ cho các thầy cô giáo cũng như các học sinh trong môi trường học đường. Chính những nhà quản lý giáo dục cần thực sự quan tâm đến vấn đề này để có những tác động thích hợp nhằm đảm bảo sự thích ứng tâm lý của những học sinh chuyển môi trường học tập. Đó cũng chính là tầm nhìn và cũng chính là thái độ thực sự nhân văn trong giáo dục nhằm tạo đầy đủ những điều kiện để mỗi con người sẽ thực sự phát triển và hoàn thiện chính mình một cách tốt nhất.
TS. HUỲNH VĂN SƠN (Bộ môn tâm lý học, Trường đại học sư phạm TP.HCM)
- Học sinh ở trường công bắt buộc phải vào nề nếp, kỷ luật vì số lượng học sinh khá đông, nếu không có kỷ luật thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc giảng dạy và việc tiếp thu bài của những học sinh khác trong lớp. Hơn nữa, việc dự giờ , việc kiểm tra của phòng giáo dục và sở giáo dục, ban giám hiệu lại tiến hành thường xuyên, do đó việc ổn định nề nếp lớp học là việc cần thiết.
- Học sinh ở trường dân lập hay trường quốc tế là những " thượng đế" tí hon,do đó mặc dù các em có vẻ tự tin nhưng nó có vẻ tự phát vì với những lời phát biểu đôi khi không ăn nhập gì với bài học nhưng giáo viên sẵn lòng làm ngơ, cho qua , nếu có uốn nắn thì cũng thật nhẹ nhàng sao cho cả " thượng đế" và phụ huynh của thượng đế đều không phiền lòng.
Các bạn thử nghĩ xem: cũng dạy cùng chương trình do Bộ Giáo dục đào tạo ban hành, buổi sáng các bé ở trường công học chương trình tiếng Việt, buổi chiều được học chương trình tăng cường tiếng Anh và được làm các bài tập tiếng Việt nâng cao, học thêm các môn năng khiếu ngoại khóa: võ thuật , rèn chữ, bơi lội, cờ vua, thể dục nhịp điệu...đã khá nặng đối với các bé tiếp thu bài hơi chậm rồi! Còn ở trường dân lập hoặc trường quốc tế : buổi sáng học chương trình tiếng Việt:bé nào theo kịp là giỏi lắm rồi, không có thời gian để làm bài tập nâng cao: Buổi chiều các bé lại học chương trình tiếng Anh là ngoại ngữ thứ hai, chương trình này bao gồm một số kiến thức mới, các em phải nắm vững.
Như vậy, dù cho các em có theo kịp bài học ở trường dân lập hoặc trường quốc tế , có tự tin trong môi trường giao tiếp nhưng các em sẽ dẽ bị rơi vào tình trạng căng thẳng, áp lực nặng nề trong học tập đến một lúc nào đó các bé sẽ trở nên mệt mỏi ở các cấp học tiếp theo.
So sánh 2 học sinh : con mình học chương trình tăng cường tiéng Anh ở trường công lập và cháu mình học ở 1 trường dân lập có dạy song ngữ, mình thấy các cháu có các ưu , khuyết điểm như sau:
- Con mình rất vâng lời thầy cô, thầy cô dặn dò thế nào là cháu về nhà tự giác làm ngay không cần nhắc nhở, vì học ở lớp tăng cường tiếng Anh nên cháu được học với các giáo viên giỏi trong khối của trường, cháu được các thầy cô chăm sóc, dạy bảo rất chu đáo. Cháu được giao tiếp với giáo viên nước ngoài nên về nhà cũng líu lo, cũng sử dụng tiếng Anh với ba mẹ. Cháu biết vâng lời người lớn.
- Cháu mình thì rất tự tin, hát bằng tiếng Anh, giao tiếp bằng tiếng Anh nhưng chỉ nói theo quán tính, ít nắm vững căn bản ngữ pháp. Bé bộc lộ cá tính hơn và ít lắng nghe những người xung quanh, lúc nào cũng cho mình hoàn hảo và hơn mọi người, muốn mọi người phải theo mình.
Điều quan trọng mình nêu thêm ở đây: hiện nay có rất nhiều trường dạy chương trìng song ngữ nhưng bạn hãy chú ý phân biệt 2 loại trường :
- Trường "Dân lập": cũng dạy chương trình song ngữ , cũng thuê giáo viên nước ngoài về dạy tiếng Anh nhưng đố bạn kiểm tra được họ là ai: Tây ba- lô hay họ làm nghề gì trước đó! Chương trình tiếng Anh của những trường này do ai biên soạn và kiểm định chất lượng : không có gì bảo đảm cả ngoài những lời quãng cáo thật kêu!
- Trường "Dân lập Quốc tế" dạy chương trình song ngữ theo sự cho phép của Bộ giáo dục và Sở giáo dục đào tạo nên chịu sự quản lý chặt chẽ của Hội đồng Anh về nội dung giảng dạy cũng như về đội ngũ giáo viên nước ngoài!
Mình muốn nói thêm ở đây về cơ sở vật chất:
- Ở trường Dân lập do tư nhân bỏ vốn đầu tư nên mặt bằng khiêm tốn, mặt bằng dành cho việc sinh hoạt vui chơi của học sinh rất hạn hẹp( nhiều bài báo đã lên tiếng về vấn đề này). Nếu trường có mặt bằng rộng, trang thiết bị dạy học hiện đại thì học phí sẽ rất cao.
- Trường công lập, tối thiểu cũng phải có sân chơi dành cho học sinh, các trường lại chịu sự kiểm tra thường xuyên về ánh sáng, vệ sinh , bán trú.. nên phụ huynh có thể yên tâm về việc sinh hoạt của con em mình ở trường.
Mối quan tâm nhất của phụ huynh dĩ nhiên là vấn đề học phí:
- Trường công lập được hỗ trợ rất nhiều từ nhà nước, các mạnh thường quân nên không đặt vấn đề kinh doanh ở hàng đầu.
- Trường Dân lập tự chủ thu chi về tài chính và mang tính kinh doanh, do đó chi phí không rẻ chút nào.
Bạn hãy đến tham khảo học phí ở vài trường Dân lập , Quốc tế và so sánh: với số tiền học phí bạn đầu tư để con bạn học ở các trường này trong 3 năm, bạn sẽ đủ tiền để con bạn tiếp tục du học ở nước ngoài sau khi con bạn đã có 1 số vốn tiếng Anh kha khá ( học phí ở các trung tâm Anh ngữ rất rẻ, môi trường giao tiếp đa dạng, học không bị áp lực nhiều).
Khi học ở trường Dân lập hay Quốc tế, nếu bạn khó khăn về kinh tế, muốn chuyển con mình sang học ở trường công lập rất khó khăn: vì sang môi trường có tính kỷ luật cao, bạn bè mới, thầy cô mới con bạn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ và phải cố gắng thật nhiều mới theo kịp các bạn ở lớp. Hơn nữa, các giáo viên ở trường công lập cũng mất nhiều công sức và thời gian cho các học sinh chuyển từ trường Dân lập, Quốc tế vào lớp mình. Do đó các Thầy cô không thích nhận học sinh mới cũng là điều dễ hiểu thôi.
Trên đây là một số kinh nghiệm chọn trường cho con mà mình đã tìm hiểu thục tế và qua một số bạn bè. Bạn nên nhớ rằng từ cấp 2 trở lên , chương trình tiếng Việt rất nặng và nhiều áp lực về thi chuyển cấp, chọn trường nên việc học tiếng Anh sau này nếu có nhu cầu, các bé sẽ đến các trung tâm Anh ngữ để tự bổ sung kiến thức trong một khoản thời gian ngắn.
Chúc các mẹ luôn trẻ , khỏe. Thân !
Các bác ơi , việc chọn trường là của bậc làm cha mẹ nhưng người học chính là con của bạn đấy. Vì học ở trường quốc tế nên bạn có thể góp ý kiến để xây dựng . Nhưng nếu ý kiến đó ảnh hưởng đến quyền lợi về kinh doanh thì liệu họ có đáp ứng cho bạn không ??? Nếu trường đông học sinh thì họ chảnh là điều tất nhiên còn nếu trường có ít học sinh theo học thì việc nhận các bé " có vấn đề " là điều tất nhiên thôi.
- Hãy xác định mục tiêu của bạn muốn cho bé giỏi về tiếng Anh hay tiếng Việt vì cùng một lúc ít bé giỏi cả hai chương trình.
- Sức học bé ra sao ? Không phải bỏ ra hàng đống chi phí rồi xem nó như chiếc đũa thần để biến một đứa bé bình thường thành thần đồng được
- Đừng nhìn vào khả năng đọc tốt , nhớ tốt để đánh giá khả năng của bé vì trẻ con nó thay đổi rất nhiều theo lứa tuổi. Mà mục tiêu của cấp tiểu học gồm cả 4 kỹ năng : nghe , nói đọc ,viết.
- Đừng bắt bé phải học vẹt , hãy giúp bé biết cách tự học và có ý thức tự giác , tinh thần ham học.