Những năm đi dạy em có soạn tổng hợp lại những kinh nghiệm ,cách giải từng dạng ,từng bài trong đề thi vào cấp 3 của hà nội ,những lỗi sai mà các em học sinh thường mắc phải .
hay thế :) bạn có nhận dạy kèm không. bạn nhiệt tình và tốt bụng quá, con mình ko học thêm, cũng thắc mắc nhiều bài mà mình không biết giải, hoang nghênh bạn duy trì topic này ^^
cảm ơn chị . em sẽ có gắng duy trì topic này cùng chủ thớt . Hiện em có dạy thêm và cũng nhận dạy thêm tại nhà chị ak. Em vừa tốt nghiệp đại học bách khoa hà nội ,đi dạy và riêng luyện thi lớp 9 vào 10 năm nay là năm thứ 7. em mới thành lập một nhóm tập hợp những em sinh viên nhưng chủ yếu dạy các lớp bên quận long biên gần khu vưc em sống. Em muốn mở rộng hoạt động của nhóm, cũng là để giúp đỡ nhiều hơn cho các em học sinh. Nếu chị quan tâm có thể liên hệ với em qua sđt 01656.991.586 -Đức Tâm hoặc mail ductam126@gmail.com Những năm đi dạy em có soạn tổng hợp lại những kinh nghiệm ,cách giải từng dạng ,từng bài trong đề thi vào cấp 3 của hà nội ,những lỗi sai mà các em học sinh thường mắc phải . Phần đầu của tài liệu em xin gửi chị http://www.mediafire.com/download/u2...BA%A4P+III.pdf Em mới tham gia có 2 topic trên diễn đàn , chị có thể vào để biết thêm thông tin Cảm ơn chị đã quan tâm !!!
Bạn giải giúp 2 bài này nha cảm ơn nhiều : Bai 1: tìm m để phương trình x^2+3mx+m^2=0 Bai 2: cho pt : mx^2+2(3m-1)x+9m-2 a) tìm m để pt có nghiệm b) khi pt có 2 nghiệm tìm hệ thức giữa 2 nghiệm độc lập với m Bạn cố gắng giải chi tiết nhé! Cảm ơn
2 bài này rất cơ bản của chuyên đề về phương trình bậc 2 và ứng dụng VI-et
Chắc bạn đang học lớp 9 ôn thi lên lớp 10 ,hè học trước chương trình nên chưa nắm được ak .
Bài 1 :
TÌm m để pt bằng 0 là cách hỏi khác nhưng mục đích tương tự câu a bài 2 là tìm điều kiện để phương trình có nghiệm .
Cái này bạn chỉ cần xét điều kiện để
∆>=0 .
∆= b^2-4ac=5m^2 mà 5m^2 >=0 với mọi m . Vậy với mọi giá trị của m phương trình thỏa mãn . Bài 2 Câu a ,
Vì a=m , nên trước khi giải phải kiểm tra xem m=0 pt có nghiệm không ( với m=0) phương trình trở về phương trình bậc nhất .Sau đó mới xét đk cho
∆ được . Không xét th m=0 cũng là một sai sót
có thể dùng công thức
∆ đầy đủ như ở câu 1 .Nhưng với câu này nên dùng
∆'=b'^2- ac ( b=2b')
∆'=(3m-1)^2-m(9m-2)=-4m+1 đk có nghiệm
∆'>=0 =>1/4 >=m . Câu b câu này rất hay bị nhầm lẫn bởi cái chữ hai nghiệm . Đã có trường hợp trong đề thi vào cấp có câu thế này tưởng rất dễ nhưng rất nhiều em giải sai điều kiện .
Nếu đề bài chỉ nói là có hai nghiệm như vậy vẫn tính cả trường hợp nghiệm kép và điều kiện đầu có 2 nghiệm là
∆'>=0 tức là 1/4>=m
Nhưng nếu đề bài nói rõ là có hai nghiệm phân biệt thì đk sẽ thay đổi chút là
∆'>0 tức là điều kiện cho m là 1/4>m . Và thêm đk là m khác 0 để pt không trở thành pt bậc nhất
Chỉ khác nhau một dấu bằng , Nhưng đây là một cái bẫy rất hiệu quả trong đề thi cấp 3 của các thầy cô ra đề dành cho các thí sinh . Phải cẩn thận với đk của những câu này . Còn về cách giải dùng định lý vi et cho hai nghiệm x1+x2=-b/a x1.x2=c/a. Một cách coi là chìa khóa vạn năng cho bài này là thế m.đơn giản và dễ hiểu.nhưng đôi khi nó sẽ dài và phức tạp chút. mình sẽ nói rõ ở đây vd x1.x2=(9m-2)/m =>x1.x2 =9m/m -2/m=9-2/m =>m=2/(9-x1.x2) .Để chắc chắn Kiểm tra điều kiện x1.x2 khác 9 . Để kiểm tra điều kiện này bạn chỉ cần gỉa sử x1.x2=9 thay vào ta có 9=9-2/m .thấy vô lý vậy x1.x2 luôn khác 9. Phức tạp mình nói chình là ở chỗ tìm biểu thức thế và khi thay vào cộng thêm việc kiểm tra điều kiện cho phương pháp thế còn ý tưởng và cách làm rất đơn giản và dễ hiểu. Đến đây bạn thế vào hệ thức cộng tất cả những chỗ có m là sẽ được hệ thức liên hệ giữa nghiệm không phụ thuộc m . Còn cách khác cho những câu b dạng này Chúc bạn có thể tìm thêm cách giải khác cho câu b này .
Khi các em đọc đến phần này nhớ kỹ 4 chữ của anh “ CHỦ ĐỘNG- SÁNG TẠO “ . Không được bảo thủ , thụ động , học máy móc mà phải luôn tìm cái mới , suy nghĩ tích cực , không ngừng đặt câu hỏi và suy nghĩ . Mọi vấn đề đều có cách giải quyết của nó .
Trong phần này , đầu tiên anh sẽ hướng dẫn , gợi ý cho các em về các phương pháp giải . Sau đó , sẽ làm bài tập tự luyện liên quan tới các dạng này . Cuối cùng anh và các em sẽ rút ra những kinh nghiệm khi làm bài , những lỗi sai có thể mắc phải và phương pháp giải chi tiết cho từng dạng . Làm 3 bước như vậy , các em sẽ có thể hiểu sâu nắm bài rõ nhất , không thụ động học vẹt .
Chuyên đề 1 : Rút gọn biểu thức
Phần này trong bài thi không khó . Đây là một trong những phần cơ bản nhất của bài thi .Dù thi vào bất cứ trường nào , bài này các em đều phải làm được . Không sẽ rất khó . Bài 1 thường chiếm từ 1,5- 2 điểm . Các năm gần đây bài 1 thường là 1,5 điểm .
Nguyên tắc để làm bài dạng này tránh các sai sót chỉ có 2 từ “ CẨN THÂN “ và “ THẬT CẨN THẬN “ .
Các bạn khá và giỏi đừng chủ quan ở bài này , một chút lơ là , chủ quan sẽ gây ra những sai sót lớn . Nhiều lúc các em có thể rút gọn sai nhưng kết quả có thể vẫn rất gọn , đẹp vì vậy mà khó phát hiện ra lỗi sai .Khi làm bài các em hãy nhớ “CẨN THẬN “ khi làm bài và “THẬT CẨN THẬN “ khi kiểm tra lại bài .
Hướng dẫn : Kiến thức các em cần sử dụng trong bài này là :hằng đẳng thức , phân tích đa thức thành nhân tử , cộng trừ đa thức , trục căn thức , các phép tính về lũy thừa , khai căn , nhân chia .
Ph¬ng ph¸p:
- Ph©n tÝch ®a thøc tö vµ mÉu thµnh nh©n tö;
- T×m §KX§ (NÕu bµi to¸n cha cho §KX§)
- Rót gän tõng ph©n thøc(nÕu ®îc)
- Thùc hiÖn c¸c phÐp biÕn ®æi ®ång nhÊt nh:
+ Quy ®ång(®èi víi phÐp céng trõ) ; nh©n ,chia.
+ Bá ngoÆc: b»ng c¸ch nh©n ®¬n ; ®a thøc hoÆc dïng h»ng ®¼ng thøc
+ Thu gän: céng, trõ c¸c h¹ng tö ®ång d¹ng.
+ Ph©n tÝch thµnh nh©n tö – rót gän
Chú ý : ngoài phần rút gọn ở câu a , sẽ có thêm phần mở rộng câu b câu c . Các dạng bài thường gặp ở câu b và c sẽ là :
1) Tính giá trị đa thức với giá trị x cho trước
2) Tìm x để biểu thức rút gọn nguyên
3) Tìm x để biểu thức bằng một giá trị cho trước hoặc đa thức khác
4) So sánh biểu thức rút gon với một giá trị cho trước (hay là bất đẳng thức )
5) Giá trị lớn nhất , nhỏ nhất của biểu thức rút gọn .
Từng dạng này đều có phương pháp và cách giải chung , không quá khó , kể cả dạng 5 giá trị lớn nhất , nhỏ nhất là khó nhất trong các dạng trên thì với mức độ của câu 1 sẽ không có quá nhiều biến đổi hay phức tạp . Anh sẽ cùng các em tìm hiểu , làm rõ về từng dạng bài này . Các em sẽ thấy bài 1 này đơn giản thôi .
Dưới đây là những bài tập tự luyện , các em làm chăm chỉ nhé !!! Sau khi làm xong , anh cùng các em sẽ tổng hợp lại những phương pháp thường được sử dụng ở các dạng này và những lỗi sai mà các em dễ mắc phải với bài này .
Bài tập tự luyện .
Phần I . Hệ thống kiến thức phải nhớ
Dưới đây anh đã trình bày tổng hợp lại toàn bộ kiến thức của lớp 9 trong sgk cho các em . Đây là những kiến thức cơ bản nhất , nền tảng nhất cũng là trọng tâm nhất và ngắn gọn nhất . Và việc của các em sẽ phải làm sao ghi nhớ được những kiến thức này .
Nhiều bạn mới xem bảo anh , nhìn thế này vẫn nhiều không nhớ hết được . Nhưng rồi các bạn đó cũng nhớ hết được thôi nên các em đừng lo . Anh hay nói kiến thức cũng giồng như căn nhà của chúng ta vậy . Mỗi khi các em học lên một lớp căn nhà tri thức của các em lại thêm một phòng . Chúng ta sẽ phải mua sắm đồ đạc mới cho căn phòng này chính là những kiến thức em được học . Vấn đề này đơn giản thôi , đồ đạc của căn phòng mới của các em anh đã lấy về để ở dưới cho các em rồi . Việc tiếp theo anh có thể giúp các em là sắp xếp những đồ đạc mới này vào căn phòng nhỏ của các em , sao cho nó khoa học và khi cấn sử dụng các em có thể dễ tìm thấy nó nhất . Công việc của anh đến đây thôi , việc tiếp theo các em sẽ phải tự làm . Vì đây là phòng của các em anh không thể giúp em tìm đồ trong phòng em được . Kiến thức cũng như vậy , nếu em thường xuyên sử dụng nó em sẽ nhớ nó cũng như đồ đạc em hay sử dụng em sẽ biết mình để nó ở đâu . Khi cần em có thể lấy ra dùng ngay . Nhiều bạn bảo với anh hình khó lắm anh ak . Một nguyên nhân quan trọng mà anh thấy được là các em chưa nắm chắc được kiến thức về hình , như vậy gây ra rất nhiều khó khăn cho các em trong giải bài tập hình . Khi cần sử dụng kiến thức các em không biết mình cất nó ở đâu , không biết lôi ra dùng . Để không như vậy hãy thường xuyên sử dụng kiến thức không để kiến thức đóng bụi trong đầu các em nhé .
Việc học trong giai đoạn đầu này các em cần nhớ 4 chữ : “ CHĂM CHỈ - CẦN CÙ “. Không ở đâu xa luyện tập làm những bài trong sgk và sách bài tập toán các em nhé . Anh tin các em sẽ làm được !!!
Cô ơi! Bài cháu gửi em có làm được không cô. Bài nào em không làm được cô nhắc em xem lại vấn đề đó trong sgk nếu em đã học qua. Những bài này ở mức độ sgk thôi mà
Bài nào em làm được cô có thể cho cháu xem thử.Cháu có thể nhận xét ,xem cách làm để biết em nắm kiến thức ntn,có thiếu sót gì, lỗi gì không .
Cháu nghĩ tài liệu do cháu soạn sẽ là hữu ích phù hợp với em nhất. Từng bài tập trong đó, từng dạng, từng chuyên đề,đều được tích góp nhặt nhạnh từ những năm đi dạy từ đề on luyện của các trường,chọn lọc từ sách, trên mạng những bìa tập hay đều ghi lại. Cháu có một topic về tài liệu ôn thi cấp III chắc cô cũng vào topic đó của cháu đọc rồi( nhưng chưa được ai quan tâm). Cháu không có mục đích kinh doanh chỉ có ý niệm điều mình làm có thể giúp các em
Sách dành cho các em giờ cháu thấy phải là rất rất là nhiều. Chọn được mọt quyển ưng ý ngồi đọc cũng mất rất nhiều thời gian. Những quyển sách mà cháu dùng khi các em luyện dạng là
1. Tuyển chọn theo chuyên đề chuẩn bị cho kỳ thi vào thpt môn toán .gồm 2 tập của NXBGD
2. Trọng tâm kiến thức và các dạng đề thi vào lớp 10 môn toán của Ths.
3. Hướng dẫn giải các dạng bài tập từ các đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn toán của Trần Thị Vân Anh NXB: ĐHQG HÀ NỘI
có thể thêm quyển này :
Bồi dưỡng học sinh giỏi toán (không phải dành cho chuyên đâu ạ ) của Trần Thị Vân Anh bộ 2 quyển NXB:ĐHQG HÀ NỘI
Mỗi quyển sách có những ưu nhược điểm riêng .3 quyển cháu chọn nó sẽ bổ trợ cho nhau. Đọc có chọn lọc.. Quyển sô 1 viết rất dễ hiểu, bài tập không khó, bắt đầu với quyển này là phù hợp chia các chuyên đề sát đề thi. Quyển 2 ,3 có nhiều bài tập khó, hay 9 hoặc 9,5 luyện ở đây. Nhưng nhiều bài tập hai quyển này cũng tương tự nhau. Chọn một quyển thôi cũng được.
Sau bước này cô hãy cho em luyện đến đề thi
Tìm m để phương trình có hai nghiệm là độ dài hai cạnh góc vuông của một tam giác vuông có độ dài cạnh huyền là 5
Ồ vâng !!! chuyện nhỏ thôi ạ. Giúp được chút cho cô và em cháu cũng thấy vui .
Nghe cô nói, em đã làm gần hết bài tập sgk. Cháu có vài bài tập, cũng cơ bản, nhưng đòi hỏi thêm chút tư duy, cẩn thận, trình bày bài, xem em nắm kiến thức sgk như thế nào ak.
Cô bảo không muốn em học thêm nhiều, vậy mà em có thể học nhanh được như vậy. Em tự cố gắng học được thế cháu thấy mừng cho cô .
Em cứ cố gắng vậy cháu tin em sẽ thành công !!!
Vâng. cháu cảm ơn cô. Những điều cháu biết mà giúp ích được cho em và cô là cháu rất vui. Kiến thức mà để không, không dùng tới thì thật lãng phí .
Ps: Em có bài gì khó, chưa hiểu cháu cũng có thể giúp ạ
Chào cô !!!
Việc đầu tiên ,cháu nghĩ cô nên làm cùng em đó là cho em sắp xếp thời gian, nên lịch các lớp học trường ,đi học thêm, thời gian nào còn trống ở nhà có thể tự ôn luyện và nghỉ ngơi, thư giãn. Thời gian biểu này đừng quá chi tiết chị ak , đừng nên lập theo kiểu giờ này làm việc này , giờ kia làm việc kia, với độ tuổi các em bgio lập thời gian biểu như vậy khiến các em thành cái máy, áp lực và nhàm chán , chẳng duy trì được lâu đâu.Cách cháu hay cùng các em lâp là tính thời gian xem bao nhiêu phần trăm trong ngày em học ở trường, học thêm , bao nhiêu phần trăm em có thời gian học ở nhà, bao nhiêu phần trăm em có thời gian nghỉ ngơi, giải trí và đọc sách. ( Cô hãy hướng dẫn cho em đọc sách , sẽ rất giúp ích cho em khi viết văn,VD như Báo hoa học trò những chuyên mục trò chuyện đầu tiên, anh sky, truyện ngắn trong báo .Đọc nhiều em sẽ học được cách viết, cách trình bày Vừa giải trí lại vẫn học được ) .Việc phân chia cụ thể thế nào thì mỗi em khác nhau, thời gian học thêm của từng em khác nhau, năng lực, sức học , tính cách thói quen, sở thích, kỳ vọng, mục tiêu của từng em khác nhau nên việc này cô và em cùng thảo luận và cân nhắc. Tâm lý chung , cô muốn em dành nhiều phần trăm thời gian cho việc học, em sẽ muốn giảm thời gian đó xuống .cô hãy để em nêu ý kiến trước hoặc tự lập cho mình một bảng phân chia thời gian học, sau đó cô dựa vào đó thảo luận cùng em, điều chỉnh lại cho phù hợp cân bằng. Nói chuyện với em cho em biết giờ em đã lên rồi, những việc nên kế hoạch thế này tôn trọng quyết định của em, để em bắt đầu biết phải có trách nhiệm với chính bản thân mình, quyết định và chịu trách nhiệm với những quyết định của mình. Nhưng cô yêu cầu em có việc gì hãy chia sẻ cùng cô để cả hai mẹ con cùng thảo luận . Có thể thêm tạo một chút áp lực cho em, tìm cách khích em, kích chút để khiến em cố gắng, nỗ lực. Nhường em bước đầu sau mình sẽ có lợi thế cô ak . Việc lập kế hoạch phân chia thời gian sẽ được lập nhiều lần theo từng giai đoạn, khi có những thay đổi khách quan hoặc chủ quan. Vd đơn giản như là phân chia thời gian cho giai đoạn học hè , học kỳ một , kỳ hai , tháng trước kỳ thi. Đây là phân chia theo thời gian . Có những cách phân chia khác tùy từng hoàn cảnh từng em . Ak cháu quên một chuyện nữa , cô có thể nói với em để thống nhất một vấn đề lập kế hoach và thực hiện kế hoạch em làm , còn việc giám sát cô và em sẽ cùng làm, nếu có vấn đề kế hoạch mới sẽ do cô quyết định . Nói như vậy, nhưng việc thực hiện với em sẽ có nhiều vấn đề nữa. Em cứ thực hiện được 70% -80% theo như kế hoạch là ổn rồi cô ạ.
Lập kế hoạch như vậy đã xong , Tiếp đến phải là bước xây dựng mục tiêu. Cô mong em đạt được từ 9-9,5 toán . Cô không nên nói với em ngay mục tiêu của em là được 9-9,5 toán. Vô hình sẽ có một áp lực lớn ở đây, với em mọi việc mới bắt đầu, thành tích, kỳ vọng cao em có cảm giác mình phải chạy theo nó, mệt mỏi và căng thẳng sẽ đi theo. Cô hãy chia nhỏ mục tiêu đó ra thành từng chặng ,từng mục tiêu nhỏ. Nếu là cháu, cháu sẽ chia thành từng thang điểm từng mục tiêu nhỏ trước tiên là 8 điểm( có những trường hợp mục tiêu đầu này sẽ thấp hơn tùy sức học của từng em), sau đó mục tiêu là 9 và cuối cùng là 9,5. Em như vậy có nhiều cái lợi,cả cô và em có thể sự tiến bộ, đó sẽ là nguồn lực giúp em thực hiện những mục tiêu tiếp theo, em sẽ bỏ được áp lực thay vào đó em sẽ thấy mình có trách nhiệm hơn, em sẽ biết cố gắng nỗ lực mình có thể làm được. Đề thi cũng phân hóa thi sinh như vậy , từ 8 đến 9 là một trình độ , 9 đến 9,5 lại là một trình độ khác. Mục tiêu của em là 9,5 nên cháu tin bắt đầu cho em ở mục tiêu 8 điểm sẽ là phù hợp với em. Có mục tiêu thì cũng phải có thời hạn để hoàn thành mục tiêu, một cái hẹn . Thường thì với các em cháu dạy, gọi là có thời điểm kết thúc nhưng cháu ít khi nói với các em, hay đặt ra cho các em phải đạt được mục tiêu trong thời gian này, mà cháu sẽ tự đánh giá để khi cảm thấy đã hoàn thành rồi , cháu sẽ hướng dẫn các em sang mục tiêu mới, nói với các em giờ đi thi chắc chắn các em đã được 8 điểm rồi. ghi nhận sự cố gắng và nỗ lực của các em. Liên hoan động viên chút, đi ăn uống xem phim.Một vấn đề nữa nói là phân chia mục tiêu cụ thể như vậy , nhưng trong khi em học vẫn cần có sự lồng ghép không thể chỉ cho em làm đến 8 điểm rồi dừng được. Vẫn để em làm phần khác, làm quen cách tư duy , suy luận. Cháu thường nói với các em :” Ukm ngày xưa học phần này anh phải suy nghĩ mất x ngày mới ra được. nó khó đấy .em thử suy nghĩ xem, hẹn sau trả lời cho anh xem làm được không nhé .“. Nếu em làm được “ Em giỏi đấy làm mất mấy ngày thế … như vậy nhanh hơn anh ak , sau này em sẽ giỏi hơn anh. Cố gắng lên “ Nếu em không làm được “ Uk không sao đừng lo lắng . Cứ từ từ mình đang ở mục tiêu 8 điểm mà , cứ cố gắng rồi anh sẽ hướng dẫn cho em , em sẽ làm được thôi Nói thậy ngày xưa bài này anh cũng xem giải mà . Cố gắng thêm nhé. “ .
Muốn được 8 điểm không cần học đâu xa làm hết bài tập trong sgk và sách bài tập. 9-9,5 em cần luyện thêm ở sách tham khảo, bài tập thầy cô . Học toán không cốt ở làm nhiều bài tập, mà khi làm mỗi bài phải rút ra được cách tư duy, lối suy luận, có như vậy mới được. nên có một quyển sổ nhỏ , để ghi chép lại tại sao với bài như thế này mình nghĩ ra được cách này, mình đã suy luận thế nào.
Một chút nữa ạ, mục tiêu 9-9,5 thì trong thời gian hè từ tháng 6 ,kỳ 1 và có thể đầu kỳ 2 , em nên phải hoàn thành chương trình lớp 9 được rồi , tức là đã học hết sgk. Dành thời gian tới luyện đề luyện dạng trong đề thi . em là con gái thời gian hoàn thành học chương trình lớp 9 có thể kéo dài hơn chút .
Quan điểm của cháu về việc thi chuyên các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa .Thì không cần phải gượng ép , hay tạo ra áp lực cho các em những môn này đều đòi hỏi có khả năng tư duy, suy luận, nói gọn là phải có năng khiếu, khả năng, năng lực nhất định và cộng thêm hứng thú say mê của em với môn đó nữa.Học chuyên chắc chắn rất áp lực không có động lực khó vượt qua được. Với những môn này nếu em có năng khiếu say mê, em sẽ đỗ thôi . mà có rủi không đỗ thì năng khiếu về các môn này của em vẫn là của đâu mất đi nó vẫn là của em , học ở một lớp chất lượng cao,( cháu đoán chắc cô định cho em thi hệ chất lượng cao ở CVA ạ ) sẽ cho em đồng đều , nhiều kiến thức môn khác hơn.Còn muốn thi cứ thi thôi, thử sức mình tâm lý thoải mái , không có gì để mất lại là lợi thế lớn, tạo ra những điều bất ngờ . còn học hay không cứ cân nhắc .( đây là cháu nói về 3 môn tự nhiên . các môn chuyên khác ch không dám bàn )
Cháu cũng có 2 năm luyện thi chuyên, năm đầu rất tốt ,giúp một em vào được chuyên Chu , một em vào Ams . Sang năm thứ 2 thì chỉ có một em, gia đình có nguyện vọng thi chuyên Chu. Em đó học khá ,toán văn ổn .Thi cấp 3 hoàn toàn có khả năng cơ hội đỗ trường top đầu , Nhưng thì chuyên toán thì khó vì em không thật sự có năng khiếu và em cũng nói em không ham thích thi chuyên toán .Cháu đã nói ý kiến với mẹ em , thì mẹ cũng trả lời xuề xòa bảo cứ cho em thi thử, gọi là thử sức mình. Nói vậy, mà cho em học ôn thi chuyên ngoài học cháu ra còn học trung tâm nữa. Tốn rất nhiều thời gian công sức. Năm đó ,mẹ em còn định đăng ký nguyện vọng 1 vào hệ chất lượng cao Chu nguyện vọng 2 vào Nguyễn Gia Thiều(NGT). Chu với NGT không chênh nhau nhiều điểm trượt chu rất khó đỗ NGT ,sức học của em với Chu đã có vẻ với rồi. Nghĩ thế nào cháu đã tìm cách khuyên ,góp ý cuối cùng mẹ em ấy cũng nghe đổi thành NV1 :NGT ( cháu phải nói là hs NGT rồi tư vấn về trường , bác ấy mới xuôi ). Năm đó em ấy vừa đủ đỗ NGT ,CVA hơn NGT 3 điểm, về thi chuyên thì khỏi nói rồi .Khả năng em ấy ôn luyện kỹ xác định chính xác mục tiêu từ đầu phù hợp sức mình thì cơ hội đỗ CVA cao hơn rất nhiều. Từ đó , cháu không dám nhận lớp luyện thi chuyên nữa, sợ có tập 2 tái diễn mà không được may mắn nữa .
Nói vậy lại lan man rồi .
Phương pháp học ôn thi cháu áp dụng là như vậy tùy từng em sẽ điều chỉnh cho phù hợp , trong đó còn có những phương pháp làm bài, cách trình bày , những lỗi sai , nhầm lẫn dễ mắc, khi đi thi phải nên thế nào…Đạt 9,5 không quá khó nhưng sẽ là một chặng đường dài , cháu chúc em và cô thành công , tìm được con đường tốt nhất tới đích .
Ps :Còn nhiều điều muốn chia se nhưng viết ra dài quá . Cháu cũng không giỏi văn , vẫn còn vụng ,nghĩ gì viết lấy, viết nhiều sợ cô chán mà thấy viết cũng dài dòng quá. Ngồi viết cho cô mà cũng muộn quá rồi. Cháu có một đề kiểm tra soạn để kiểm tra các em với kiến thức lớp 8 thôi nhưng sẽ bám theo đề thi cấp 3, với các phần kiến thức liên quan và cố gắng phân loại điểm được.Đề này cháu tự soạn đã dùng nhiều năm dành cho hs mới, để cháu đánh giá, phân loại . Cháu sẽ gửi cô sau nếu cô quan tâm.
em mới tham gia có hai topic trên diễn đàn về gia sư (nhưng chưa có ai quan tâm ) . nếu chị quan tâm, tin tưởng, em sẽ giúp chị và con chị tốt nhất.
http://www.mediafire.com/download/u2...BA%A4P+III.pdf
Mỗi năm đi dạy, em đều ghi chép vào một quyển sổ những kinh nghiệm, bài tập các cách giải hay, những lỗi sai mà các em dễ mắc phải.
Em còn dự định viết tiếp phần thứ 2 tài liệu. Tự động viên bản thân cố gắng thôi.
Cảm thấy chút hụt hẫng ko thấy ai quan tâm.
http://www.webtretho.com/forum/f131/tai-lieu-on-thi-mon-toan-cap-iii-cho-cac-em-2089956/
Ở khu vực Hoàn Kiếm có 2 trường công lập là dân lập Đinh Tiền Hoàng và Marie Curie. Marie Curie thì có tiếng từ lâu rồi, xét điểm vào trường cũng ngang với các trường công lập tốp dưới. Trường Đinh Tiên Hoàng có 2 cơ sở. Bên Ba Đình và Hoàn Kiếm.
Xin lỗi em viết một chút thông tin không đúng với câu hỏi của chị nhưng em nghĩ nó liên quan đến vấn đề của chị.
Em là sinh viên Bách Khoa vừa tốt nghiệp , đi dạy luyện thi cấp 3 được năm nay là năm 7 rồi, tất cả các em đều đỗ vào công lập, được như ý.
Trường hợp của em chị, em đã dạy nhiều em ban đầu phụ huynh cũng có lo lắng như vậy. Em đã giúp được những em đó, em có thể giúp được em chị.
Trước khi dạy, em sẽ kiểm tra trình độ của em chị. Em dua vào bài kiểm tra đó xem có giúp được em chị hay ko. Lớp em đã nhận em bảo đảm về chất lượng và kết quả.
Em có đăng 2 bài trên diễn đàn này. Chị quan tâm vào xem.
SĐT 01656 991 586 - ĐỨC TÂM
Em cảm ơn!
Leo.bee
1 năm
26 Bài viết
1 Được cảm ơn
cảm ơn chị . em sẽ có gắng duy trì topic này cùng chủ thớt .
Hiện em có dạy thêm và cũng nhận dạy thêm tại nhà chị ak. Em vừa tốt nghiệp đại học bách khoa hà nội ,đi dạy và riêng luyện thi lớp 9 vào 10 năm nay là năm thứ 7. em mới thành lập một nhóm tập hợp những em sinh viên nhưng chủ yếu dạy các lớp bên quận long biên gần khu vưc em sống. Em muốn mở rộng hoạt động của nhóm, cũng là để giúp đỡ nhiều hơn cho các em học sinh.
Nếu chị quan tâm có thể liên hệ với em qua sđt 01656.991.586 -Đức Tâm hoặc mail ductam126@gmail.com
Những năm đi dạy em có soạn tổng hợp lại những kinh nghiệm ,cách giải từng dạng ,từng bài trong đề thi vào cấp 3 của hà nội ,những lỗi sai mà các em học sinh thường mắc phải .
Phần đầu của tài liệu em xin gửi chị
http://www.mediafire.com/download/u2...BA%A4P+III.pdf
Em mới tham gia có 2 topic trên diễn đàn , chị có thể vào để biết thêm thông tin
Cảm ơn chị đã quan tâm !!!
ngoisaobien757
1 Bài viết
0 Được cảm ơn
Bai 1: tìm m để phương trình x^2+3mx+m^2=0
Bai 2: cho pt :
mx^2+2(3m-1)x+9m-2
a) tìm m để pt có nghiệm
b) khi pt có 2 nghiệm tìm hệ thức giữa 2 nghiệm độc lập với m
Bạn cố gắng giải chi tiết nhé! Cảm ơn
Bài 2
Câu a ,
Câu b câu này rất hay bị nhầm lẫn bởi cái chữ hai nghiệm . Đã có trường hợp trong đề thi vào cấp có câu thế này tưởng rất dễ nhưng rất nhiều em giải sai điều kiện .
Nếu đề bài chỉ nói là có hai nghiệm như vậy vẫn tính cả trường hợp nghiệm kép và điều kiện đầu có 2 nghiệm là
Và thêm đk là m khác 0 để pt không trở thành pt bậc nhất
Còn về cách giải dùng định lý vi et cho hai nghiệm x1+x2=-b/a x1.x2=c/a.
Một cách coi là chìa khóa vạn năng cho bài này là thế m.đơn giản và dễ hiểu.nhưng đôi khi nó sẽ dài và phức tạp chút. mình sẽ nói rõ ở đây vd x1.x2=(9m-2)/m =>x1.x2 =9m/m -2/m=9-2/m =>m=2/(9-x1.x2) .Để chắc chắn Kiểm tra điều kiện x1.x2 khác 9 . Để kiểm tra điều kiện này bạn chỉ cần gỉa sử x1.x2=9 thay vào ta có 9=9-2/m .thấy vô lý vậy x1.x2 luôn khác 9. Phức tạp mình nói chình là ở chỗ tìm biểu thức thế và khi thay vào cộng thêm việc kiểm tra điều kiện cho phương pháp thế còn ý tưởng và cách làm rất đơn giản và dễ hiểu. Đến đây bạn thế vào hệ thức cộng tất cả những chỗ có m là sẽ được hệ thức liên hệ giữa nghiệm không phụ thuộc m .
Còn cách khác cho những câu b dạng này
Chúc bạn có thể tìm thêm cách giải khác cho câu b này .
Chắc bạn đang học lớp 9 ôn thi lên lớp 10 ,hè học trước chương trình nên chưa nắm được ak .
Bài 1 :
TÌm m để pt bằng 0 là cách hỏi khác nhưng mục đích tương tự câu a bài 2 là tìm điều kiện để phương trình có nghiệm .
Cái này bạn chỉ cần xét điều kiện để
Bài 2
Câu a ,
Câu b câu này rất hay bị nhầm lẫn bởi cái chữ hai nghiệm . Đã có trường hợp trong đề thi vào cấp có câu thế này tưởng rất dễ nhưng rất nhiều em giải sai điều kiện .
Nếu đề bài chỉ nói là có hai nghiệm như vậy vẫn tính cả trường hợp nghiệm kép và điều kiện đầu có 2 nghiệm là
Và thêm đk là m khác 0 để pt không trở thành pt bậc nhất
Còn về cách giải dùng định lý vi et cho hai nghiệm x1+x2=-b/a x1.x2=c/a.
Một cách coi là chìa khóa vạn năng cho bài này là thế m.đơn giản và dễ hiểu.nhưng đôi khi nó sẽ dài và phức tạp chút. mình sẽ nói rõ ở đây vd x1.x2=(9m-2)/m =>x1.x2 =9m/m -2/m=9-2/m =>m=2/(9-x1.x2) .Để chắc chắn Kiểm tra điều kiện x1.x2 khác 9 . Để kiểm tra điều kiện này bạn chỉ cần gỉa sử x1.x2=9 =>9=9-2/m .thấy vô lý vậy x1.x2 luôn khác 9. Phức tạp mình nói chình là ở chỗ thay với việc kiểm tra điều kiện cho phương pháp thế còn ý tưởng và cách làm rất đơn giản và dễ hiểu. Đến đây bạn thế vào hệ thức cộng tất cả những chỗ có m là sẽ được hệ thức liên hệ giữa nghiệm không phụ thuộc m .
Còn cách khác cho những câu b dạng này
Chúc bạn có thể tìm thêm cách giải khác cho câu b này .
Tất cả các dạng bài tập của cả đại số và hình học xuất hiện trong đề thi hà nội từ năm 2006 đều được em nói trong tài liệu.
Những bài tập tự luyện được chọn kỹ càng, bám sát chương trình, cấu trúc đề thi. Tích góp những năm đi dạy, từ cả tài liệu ôn thi của các trường.
Không quá khó, không đánh đố, các em có thể dễ dàng tự học theo tài liệu. Chìa khóa giải quyết tất cả các bài tập là chăm chỉ, cần cù và một chút tư duy. Tất cả các em đều có thể làm được hết.
Em nhận giải đáp online miễn phí tất cả các bài tự luyện có khoảng hơn 500 bài chia làm 6 chuyên đề.
Kiểm tra trình độ tư vấn chọn trường. Đảm bảo môn toán ít nhất từ 8 điểm trở lên. 7 điểm cho học sinh yếu.
Không chỉ dạy kiến thức, em có thể trò chuyện tư vấn, tâm sự giúp các em trong các vấn đề của tuổi mới lớn.
Day kèm các em học sinh còn yếu hổng kiến thức, ham chơi, lười học không chỉ giúp các em tiến bộ mà có thể làm các em thay đổi.
Hướng dẫn ôn tập môn văn cho các em, chia sẻ những kinh nghiệm cách làm bài. Những phương pháp học văn đơn giản hiệu quả nhất. Những học sinh yếu văn sợ văn vẫn có thể đạt điểm 7,8.
Ở khu vực long biên, ba đình em co các lớp dạy em có thể giao tận nhà.