images
Thịnh hành
Cộng đồng
Webtretho Awards 2025
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 10)
Ôi bố 3J về VN mà trốn không tổ chức gặp mặt .
Bố 3J lại học theo các cụ lớn ở VN rồi , lúc đương nhiệm không phát biểu , lúc hạ cánh an toàn rồi mới lên tiếng .
10:55 SA 08/01/2015
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Xin phép bố 3J và cả nhà , do lần trước đã tổ chức mà không thông báo rộng rãi nên có một số bố mẹ nhắn nếu lần sau có dịp thì tham gia .
Nay xin thông báo Thông tin ở SG : Chiều ngày 8-3-2014 có một cuộc giao lưu thăm trại trẻ em Khiếm Thị ( Mù ) tại đường Nguyễn Thị Tú , cạnh khu công nghiệp Vĩnh lộc . Thời gian dự kiến từ 14 - 17 g. Địa điểm : Từ Ngã tư Bảy Hiền ra khoảng 10 Km .
Vây các bố mẹ và các bé nào có thể tham gia thì liên lạc với mình :
chiub.chiub@yahoo.com.vn
Chương trình dự kiến giao lưu văn nghệ với các trẻ em khuyết tật . Ở đó đã có các loại đàn nên chúng ta không cần mang theo.
Điều kiện tham dự : không biết đàn hát thì phải biết vỗ tay :)
02:31 CH 07/03/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Thấy gái rượu nhà bác ciub@ tự đi du lịch từ năm lớp 6 em hâm mộ quá thể, chắc bác có nhiều điều để chia sẻ.

Mình nói rõ chỗ này để mọi người khỏi hiểu lầm .
Con mình hồi đó là đi theo tour . Cũng đi với một nhóm người lớn với các ông bà và những người lớn thân quen gia đình chứ không phải đi một mình, những người lớn tuổi thì không biết ngoại ngữ nào . Nhưng trước khi đi thì mình cũng dạy khá kỹ , kỹ năng xem bản đồ, kỹ năng sử dụng máy tính, kỹ năng chit chat ... Ở nhà thì bố online 24/24 , nếu cần hỏi gì thì bố hướng dẫn .
Thời đó dùng cái netbook mini ASUS , chứ bây giờ dùng ipad còn gọn nhẹ , có map thì dễ hơn nhiều. Học đọc bản đồ thì mình dạy từ hồi lớp 4-5 , dạy các kỹ năng khi đi lạc hoặc những trường hợp bất lợi khác ... nhiều điều mình còn dạy từ khi còn rất nhỏ.
Trước khi đi cũng phải nghiên cứu trên mạng kinh nghiệm của những người đã đi .
Khi đi đã có chút hiểu biết nên tự tin hơn . Có những lúc một số người muốn tách đoàn ra đi dạo phố , ra chợ hay siêu thị mua bán thì nói cháu dẫn đi .
Dẫn người lớn đi mua hàng thì những người bán hàng cứ tưởng là hướng dẫn viên du lịch nên cho quà và hẹn lần sau dẫn mọi người tới mua hàng nữa . Cũng phải nghiên cứu nhiều trước khi đi do mình chỉ dẫn , đó cũng là trải nghiệm vui :) .
11:33 SA 06/02/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Tiếp theo là chương trình ăn chơi nhảy múa , đoàn đi tiếp theo lộ trình này
webtretho
Hạ trại
webtretho
webtretho
webtretho
webtretho
webtretho
webtretho
webtretho
webtretho
webtretho
webtretho
webtretho
webtretho
webtretho
Còn mấy cái clip phải đưa bằng đường link vậy :)
https://www.facebook.com/photo.php?v=727331790621044
https://www.facebook.com/photo.php?v=727362287284661
03:53 CH 05/02/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Nhân dịp năm mới chúc cả nhà GD của WTT vui khỏe , hạnh phúc . Ciub@ xin gửi lên một số hình ảnh buổi ofline của nhóm các gia đình ở SG đã quen nhau qua topic này . Đa số là lần đầu tiên các bố mẹ và các con mới gặp nhau lần đầu tiên .
Chương trình nhằm cho các con một buổi tham quan có ý nghĩa, chơi vui thoải mái .
Báo cáo với các gia đình ở VN và Mỹ :) Đoàn đi theo lộ trình này
webtretho
Thăm một trại trẻ em khuyết tật bị gia đình bỏ rơi .
webtretho
webtretho
webtretho
webtretho
webtretho
webtretho
webtretho
webtretho
Mình mượn một tấm hình trong FB của Bacunchip
webtretho
Tặng sữa , đường và dầu ăn.
webtretho
Đoàn chuẩn bị ra về và đi cắm trại .
webtretho
03:35 CH 05/02/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Chúc mừng gia đình mẹ Song Nguyen nha .
Cái vụ học chuyên hay không chuyên nì là hot lắm nè, mọi người bút chiến với nhau ghê lắm ở VN và cả trong hội mình nữa.

Hot vì có những dịch vụ biến gà thường thành gà chọi với giá vài ngàn $ . Hồ sơ ai cũng đẹp cũng nhất, không có ai là nhì . Với bài luận gần chục ngàn $ để xin học bổng .
Một số người không đồng tình với những chuyện này thôi , bất bình với những ý đồ đi lùa các con gà ngơ ngáo vào chuồng để thịt . :)
Nhưng những chuyện thế này ở các trường bên Anh , Mỹ , Nhật họ cũng đã biết rồi . Cảnh báo cho những ai có ý định nhờ vào những bàn tay có phép thuật .
Mới đây cũng có bạn liên lạc với mình hỏi về chuyện học của con khi nghe theo phong trào , những lời rủ rê ngọt ngào . Mình hỏi lại là chồng bạn có biết không thì bạn ấy nói là chồng phân tích thế này thế nọ mà không đồng ý . Như vậy chuyện này không phải ít .
Mình nói lại là những thông tin công khai trong này nên đọc rồi suy nghĩ rút ra bài học , không nên nghe những lời rủ rê qua chít chat .

Nó cũng làm mình nhớ lại chuyện ngụ ngôn học hồi bé về con quạ tắm bột để gia nhập đàn bồ câu. Rốt cuộc cũng chẳng ở được với bồ câu mà cũng chẳng ở được với quạ.

Hội chứng sợ thua kém người khác trong suy nghĩ của con người có từ lâu . Từ chuyện học hành tới chuyện đời . Thế mới có chuyện Thẩm mỹ viện Cát tường , vợ đi nâng cấp bản thân mà chồng không biết , hậu quả thế nào thì mọi người đã thấy .
Người lớn không nên đẩy trẻ con vào những tình thế bất lợi .
03:18 CH 06/01/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Em cảm ơn các bố mẹ vẫn luôn có những ý kiến quý báu chia sẻ trong nhà mình. Với em đây không chỉ là nơi đã giúp em có được rất nhiều tài liệu quý giá, giúp em có được đường hướng dậy dỗ cho con của mình mà hiện tại còn là nơi giúp em sốc lại tinh thần những khi mất nhuệ khí trên con đường giáo dục con mà đã được các bố mẹ tâm huyết cùng xây dựng. Như hôm nay chẳng hạn, công việc cuối năm căng thẳng em đã không kiềm chế được nên đánh con hic hic... chán nản, mất niềm tin và phương hướng vào đây đọc được bài của bác 3J và bác Ciub@, khí thế lại bốc lên ngùn ngụt. Chúc cả nhà mình 1 năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Bạn nên thật sự bình tĩnh về việc học của con . Chương trình học của VN rất nhiều vấn đề phải xem xét . Nếu chỉ nhìn vào điểm số thì nhiều khi sẽ nóng .
Nhà trường chạy theo thành tích mà ép học sinh rất căng thẳng . Bao nhiêu môn học , mỗi môn một đề cương , bắt học thuộc lòng , bài nào không thuộc bắt chép phạt 5 lần .
Thử hỏi bao nhiêu người thuộc lòng hết các đề cương của các môn , là tóm tắt các bài trong SGK rút gọn lại ....
MÌnh đã gặp những giáo viên lớn tuổi , họ nói nhiều khi cũng phát khóc vì cái kiểu dạy và học như hiện nay . Có những giáo viên từ bỏ chức tổ trưởng bộ môn vì chán, chỉ chờ tới ngày về hưu .
Mình nói sơ qua tình trạng ở một số trường vậy thôi chứ mình không biết tất cả hệ thống thế nào , nhưng nhiều người kêu ca tức là có vấn đề thật sự .
Nếu những bé đã được cha mẹ dẫn dắt theo kiểu học của Mỹ lúc nhỏ, khi đi học ở trường VN sẽ rất bị ức chế. Do vậy bạn nên bình tĩnh và nhìn lại sự học của con khi tham gia học ở trường của VN.
06:12 CH 03/01/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Mình cũng nghĩ y hệt Thỏ Bông. Các cha mẹ mới vào chỉ cần đọc lại các bài cũ thật kỹ cũng đã tự trang bị cho mình một lưng vốn kha khá rồi. Còn lại , nếu có khúc mắc gì hoặc có kinh nghiệm hay nào , xin vui lòng chia sẻ lên đây. Có những điều mọi người đã nói rồi , hổng lẽ lại cứ nói đi nói lại.

Để các mẹ nói rồi mình mới nói . Thật ra trong nhóm FB không có gì mới . Nếu chỉ quan tâm tới chuyện học hành thì đọc từ tầng 1 của topic này là quá đầy đủ rồi .
Những chuyện học online hay du học từ tuổi nào ... thì từ tầng 1 tới giờ cũng nói nhiều rồi . Có mấy ông bố mới tham gia cũng lọ mọ đang nghiên cứu từ đầu tới tầng 3 .
Chuyện học online thì cũng ngóng chờ từ cách nay 5 năm rồi , bây giờ tài liệu trên mạng quá nhiều rồi các ông bố mới bắt tay vào tìm hiểu . Vì tài liệu quá nhiều , hệ điều hành nào cũng nhiều . Từ cái link mình đưa ở trên , ai dùng máy Apple và có thời gian thì vàò tìm hiểu . Kiểu học của họ là học tự do . Các bố cùng tìm hiểu thì mới vui :) chứ không có gì mới so với trong này cả .
03:29 CH 03/01/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Các Ông vẫn trung thành xuất hiện đều đặn. Nhân tài như lá mùa Thu. Bây giờ những tay gạo cội ẩn mình trên FACE, và chỉ hạn hẹp trong nhóm nhỏ, như vậy thì nhiều người sẽ mất đi "benefit". :) Giáo dục không phải là "đặc quyền" của một thiểu số!


còn hầu như anh tài, cao nhân trốn trên FACE để mà bàn chuyện đại sự. Tự do ngôn luận, và open-minded ... nhưng cảm thấy buồn vì chẳng giúp ích được ai trong hoàn cảnh khó khăn này. :)


Trước đây mọi người ở tản mạn khắp nơi , nay ở SG đã có nhóm gần chục ông bố rồi , có những ông bố đang lọ mọ ở những tầng đầu của topic này , các con ở lứa tuổi từ nhỏ tới lớn . Nay các ông bố ở SG sẽ gặp nhau thường xuyên hơn để trao đổi tìm hiểu cách học hành theo những công nghệ mới nhất , rồi cũng chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người . Cũng là nghiên cứu những phương pháp học theo hướng " Ngon - Bổ - Rẻ " , học được mọi lúc mọi nơi :) Cũng là hướng đi mà người Mỹ cũng hướng tới .
Ai muốn học bằng những tài liệu dùng trên máy tính cũ, đầu đĩa, tivi ... không cần có internet cũng học được . Ai muốn dùng ipad học mọi lúc mọi nơi cũng đều được . Ai muốn học kiểu nào cũng có , xin cứ liên lạc với nhóm các ông bố này :)
Hướng tới tương lai


Chúc mừng các bác Ciup@, bác Khăn, bác muathanggieng lọt vào Top 270 thành viên tích cực. Phải làm tiệc lớn mừng sự kiện này để chúng em còn có cơ hội diện kiến, nâng ly chúc mừng chứ nhỉ?

Dạo này các bố cụng ly hơi nhiều nên cũng hơi mệt 8-| , có lẽ cứ cuối tuần là gặp nhau thường xuyên hơn để trao đổi kinh nghiệm , xin mời tất cả những ai muốn tham gia .
Năm mới chúc tất cả những ai tham gia box giáo dục có nhiều sức khỏe , hạnh phúc . @};-@};-@};-@};-@};-
03:03 CH 03/01/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Phương pháp học nào hiệu quả nhất ?

Chịu khó đọc và tìm ra phương pháp tối ưu, phù hợp mà áp dụng trong việc tự học cũng như dạy dỗ. Đỡ mất thời gian và đạt hiệu quả cao và tiêu chí: ngon + bổ + rẻ :)

Hiện nay bộ GD cũng đang tìm cách cải cách , cải tới cải lui không biết thế nào , học sinh học cực nhọc thì ai cũng biết rồi , không có thời gian chơi hay dã ngoại ...
Học hành thì cực nhọc để đạt cái đích vào ĐH :
http://tusach.tuoitre.vn/ArticleView.aspx?ArticleID=169672
Xong ĐH thì http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/vef/78461/cam-bang-dai-hoc-ve-que----chan-bo.html
Nay trong này tập hợp được một số ông bố đều có mục đích chung là dạy con , mỗi người có một khả năng , họp nhóm nhau lại chia sẻ kinh nghiệm , đồng thời áp dụng cho con cái thế nào cũng chia sẻ nhau . Do vậy đi tìm những cái mới cũng mất nhiều thời gian , thỉnh thoảng lại tụ tập trao đổi . Mục đích là tìm một cách đi khác , là " Học phổ thông kiểu Mỹ " :)
Người Mỹ họ đưa ra thế này : http://www.21stcenturyschools.com/What_is_21st_Century_Education.htm
Tài liệu thế này , nhiều tài liệu miễn phí từ thấp tới cao đều có : http://www.freeclubweb.com/ipad.html
Tiếp tục tìm hiểu thêm những tài liệu miễn phí khác ;;)
Chỉ còn lại là người dùng cần phải nghiên cứu cách dùng thế nào cho hiệu quả , phù hợp hoàn cảnh mỗi người .
Có thể học mọi lúc mọi nơi, có thể đi chơi du ngoạn , chứ không phải suốt ngày ngồi mài mòn ghế nhà trường .
Nhóm các ông bố cũng mới ở giai đoạn bắt đầu tìm hiểu , ai có con ở lứa tuổi nào thì tìm hiểu những chương trình học của lứa tuổi đó , các bé có cùng trình độ có thể trao đổi với nhau .
Vậy xin mới những ai muốn tham gia thì liên lạc với mấy ông bố trong này . Cũng là kiểu học miễn phí , máy ai nấy xài , ly ai nấy giữ :)
10:30 SA 03/01/2014
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Chỉ mong ước con mình lớn lên cũng được vững vàng như con bác Ciub@!

Mình thì quan niệm triết lý sống là quan trọng nhất . Đường đời nhiều nỗi gian nan trắc trở, đứng trước dòng thác lũ cuộc đời với vô vàn sự cám dỗ, nhiều chông gai, nhiều cạm bẫy. Đạo nào cũng dạy bớt tham lam, vượt qua các cám dỗ, cạm bẫy cuộc đời . :)
Nhiều người thành công thành đạt mà kết cục buồn thảm là không vững vàng ở chỗ này đây .
02:12 CH 11/12/2013
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)

Bài của Bác Hiệu Minh rất hay - cái đích đến là làm sao sử dụng chất xám có hiệu quả, chứ không phải "tự sướng" với kết quả thi cử. "Giương Đông kích Tây" là chiêu không bao giờ cũ, đánh lạc hướng dư luận chính là mục tiêu của các bác lúc này khi tình hình rối như canh hẹ. Giáo dục khoác váo chiếc áo bạo lực kinh khủng: "trận đánh lớn", trận BMT, bây giờ đến cả vượt mặt Anh Mỹ, nghe đâu cũng hừng hừng khí thế tiến công.
Mấy hôm nay cứ suy nghĩ miên man về cách tiếp cận công nghệ của con cháu nhà mình bên VN. Ở cái nước mà iPhone, iPad, S4, S5 ... chạy đầy đường mà mình không dám bỏ ra $500-700 để mà chơi cho sướng. Trong khi đó con cháu ở VN, học hành chẳng ra sao, công việc chẳng ra sao mà cập nhật công nghệ đến từng second. Đòi phải có iPhone loại 5S Gold từ bên Mỹ gởi về, hay iPad đời mới nhất (mình không biết) để gởi về cho thằng bé lớp 3 bên ấy!!!
Tui đây trong nhà có 3 cái Kindles mua vào những dịp on sales, chỉ phục vụ cho việc đọc sách, chơi games và chat. Năm nay nhân dịp Thanksgiving, bà xã rộng lượng mở hầu bao, nói Anh ơi có cần mua S4 hay 5S cho Anh hay không? Mình thấy long list of loans nên bảo thôi đừng Em à, mai mốt cái phone của Anh die thì mua cái Nokia dưới $100 cũng được. Máy PC thì hơn 10 năm rồi vẫn xài tốt, tiền mực in là tốn nhiều nhất, cứ 2-3 tháng là đi đứt $70-80.
Hôm nay snowed-in, bị nhốt trong nhà, không phải đi làm. Từ sáng đến giờ ngồi lục mấy cái "backpacks" của con. Thứ Năm là ngày check backpack của con, kiểm tra folders, các thứ nhà trường gởi về. Chúng nó đi học sao mà nhẹ nhàng thế, vài cuốn sách mượn của thư viện để đọc, vài cây bút chì, đồ dùng yêu thích (có khi bỏ vào cả trái bóng chuyền, túi đựng đồ đan len ...). Tuyệt nhiên không có thiết bị điện tử. Con gái năm nay học lớp 6 vẫn chưa có sắm phone, sang năm vào lớp 7 mới có phone. Trong khi đó bên VN, cháu gái cùng tuổi đã có iPhone từ lớp 5, có facebook cập nhật, mua bán cái gì đó làm cho nở mắt to, chớp chớp... như diễn viên. Pó-tay luôn. (học trường chuyên đấy nhé! nghe đâu cũng tốn kha khá...)
Mình đang cầu mong cho các gia đình ấy sang bên này để biết "giá trị lao động", biết "cần, kiệm, liêm, chính". Hình như ở các nước Tư bản thì các bài học ấy được dạy tốt hơn bên thiên đường. :)

Đọc bài này của bố 3J cũng cứ vẩn vơ suy nghĩ mấy hôm . Mình nghĩ gia đình vẫn là quan trọng nhất trong việc giáo dục con . Cũng như mấy tầng trước có bài của các giáo sư Mỹ hay bà Bush nói . Nhiều khi thấy các trào lưu xã hội hiện nay khác với những suy nghĩ cổ lỗ như mình . Nhìn lên thì chẳng bằng ai nhưng nhìn xuống cũng chẳng ai bằng mình . Do vậy cũng dạy con phải nhìn xuống để giữ cái cân bằng , luôn làm giàu kiến thức hiểu biết văn hóa mà không chạy theo những kiểu sống xa hoa về vật chất .
Mình nghĩ cái "triết lý sống" phải xác định rõ và luôn giữ vững , không bị ảnh hưởng bởi các trào lưu ngoài xã hội . Con mình nó vui vẻ dùng cái xe mà tuổi đời trên 30 năm .
Nhà mình có cái kho chứa đồ quyên góp ủng hộ người nghèo và trẻ khuyết tật , nay thì quyên góp quanh năm , ai góp gì cứ nhận để đó rồi báo các trại khi nào có xe hoặc ai về thì ghé qua mà lấy . Thỉnh thoảng có xe về nhận , khi nào muốn đi chơi thì lên đó chơi . Sáng chủ nhật vừa rồi chuyển đi Gia lai 1 tấn quần áo cũ và mì gói , trong nhà còn khoảng 2 tấn nữa định chuyển cho Ban mê thuột và vài nơi nữa .
Những chuyện chạy theo súc hút của tiền bạc và vật chất thì những người quen các thế hệ trước trong nhà mình, con cũng chứng kiến nhiều rồi . Nhiều tấm gương vất vả chạy theo tiền bạc và cuộc sống vật chất rồi kết cục thế nào , con mình cũng thấy rõ.
Con mình nhìn thấy đều đều nên mình cảm thấy con sống rất vững vàng , không ảnh hưởng bởi các trào lưu bên ngoài .
04:56 CH 10/12/2013
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)

Cựu trợ lý Bộ trưởng Giáo dục Mỹ giải mã kết quả PISA
"Điểm số là vô nghĩa"
Những phẩm chất quan trọng hơn điểm số

Mình thấy có 2 bộ phim nên xem vừa giải trí , vừa để biết thêm quan điểm người Mỹ về giáo dục .
Monster University (2013)
http://phim3s.net/phim-le/lo-dao-tao-quai-vat_5949/
Có một bài nhận xét thế này : http://likanfilm.wordpress.com/2013/09/21/monster-university-2013-dai-hoc-khong-phai-la-canh-cua-duy-nhat/

The Internship (2013) http://phimvang.org/phim/thuc-tap-sinh-the-internship-2013/06201310.html
08:07 SA 09/12/2013
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Hưởng ứng kết quả cuộc thi Pi
Theo lời kêu gọi của bố Bi
Hôm qua các bố cũng luyện thi
Nâng lên hạ xuống mấy cái ly
Đề bài là một chai Smi...
Thành phần thiếu mất bố 3J
Các mẹ kêu bố tham gia đi
Bảo đảm thi rồi sướng tí ti ;;)
webtretho
webtretho
02:04 CH 07/12/2013
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
HỌC SINH VIỆT NAM VƯỢT HOC SINH MỸ
Mấy ngày qua, bộ GD VN phổng mũi, sướng vì đã đạt thành tích trên trung bình của PISA, qua mặt các cường quốc Anh, Mỹ tất cả các môn (Toán, Đọc hiểu và Khoa học).
Điều này chứng tỏ giáo dục VN không thấy có vấn đề gì, rất tốt nữa là đàng khác. Từ nay các bậc phụ huynh hãy yên tâm nhé.
Từ hôm qua đến nay có mấy chục bài báo liên quan đến chuyện này, nhiều người bất ngờ, sung sướng, tự hào về nền giáo dục Việt nam hiện nay.

Vài dòng gởi đến bà con, để luôn hâm nóng tinh thần Read, Read and Read. Chúc mọi người luôn khỏe mạnh, hạnh phúc. :)

Mời bố 3j tham khảo thêm ở đây
http://phunuonline.com.vn/xa-hoi/giao-duc/pisa-khong-phai-cay-dua-than-nbsp-/a44266.html

Từ tháng 3/2010, VN đã chính thức tổ chức các hoạt động triển khai PISA. Tháng 5/2011, VN tiến hành khảo sát thử nghiệm PISA tại 40 cơ sở giáo dục thuộc chín tỉnh, thành phố: Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Bình, Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định. Giữa tháng Tư vừa qua, VN đã triển khai khảo sát chính thức PISA tại 162 trường thuộc 59 tỉnh, thành phố với khoảng 5.100 HS ở tuổi 15.
Bài khảo sát PISA gồm từ 45 đến 60 câu hỏi kiểm tra năng lực đọc hiểu, khoa học và toán học. Trọng tâm của PISA 2012 là toán học - điểm yếu của hầu hết HS VN, giỏi lý thuyết nhưng kém thực hành. Trong khi đó, những bài toán PISA rất đa dạng, các câu hỏi đưa ra luôn nhằm để giải quyết tình huống thực tiễn, đòi hỏi năng lực tư duy phân tích, suy luận. Nếu không chuẩn bị kỹ cho HS làm quen với tư duy của các dạng đề thi PISA, các em sẽ không thể giải đúng. Vì vậy,
“trường nào cũng phải cho HS hiểu, làm quen với PISA từ bốn đến tám buổi, trong đó, không thể thiếu việc giải đề mẫu để làm quen với hình thức ra đề ở những năm trước”,
hiệu trưởng của một trường có HS tham gia PISA tiết lộ.
Trong khi đó, lãnh đạo Bộ GD-ĐT từng khẳng định: kết quả PISA sẽ gợi ý cho ngành đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, đưa ra cách tiếp cận mới về dạy-học. Đây cũng được coi là bước chuẩn bị tích cực cho lộ trình đổi mới giáo dục sau năm 2015. Tuy nhiên,
việc chuẩn bị quá kỹ lưỡng từ khảo sát thử nghiệm đến việc cho HS luyện giải đề PISA (thậm chí trên thị trường đã kịp phát hành sách luyện giải đề PISA) có thể sẽ cho một kết quả không đúng với thực trạng giáo dục nước nhà.
Một kết quả đẹp sẽ giúp ngành GD-ĐT không bị “mất mặt” với quốc tế nhưng sẽ giúp ích được gì cho HS, giáo viên và xã hội, với mong muốn của ngành là trả lời được câu hỏi: “Nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cho những người trẻ tuổi trước những thách thức của cuộc sống của người trưởng thành chưa?”.

01:56 CH 05/12/2013
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Bác Ciub nghiên cứu mấy chục năm từ lúc con còn bé đến lớn nên nói chí lý. Đôi khi mấy Ngài nghiên cứu 1 khúc áp dụng nó tréo cẳng ngỗng là thế. Bác Ciub giờ giống
Bác Lê Hiếu Đằng
rồi đó. Nhưng Bác hơn ở chỗ giờ phát biểu mạnh khi " chưa ở trên giường bệnh"

Nhảy vào tán phét phụ bác Ciub cho sôi nổi.

Trong topic này bây giờ thấy có nhiều ông bố rồi . Những ai còn đi tàu ngầm thì đề nghị nổi lên điểm danh :) Khi nào có dip ọp ẹp đông đủ các ông bố cho vui nhỉ , lấy khí thế chứ các mẹ cứ ọp ẹp với nhau nhiều quá làm đàn ông lép vế .

webtretho
07:42 CH 03/12/2013
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Mình gọi cái phương án 0 tuổi mà nhiều người đang PR là một sự lừa đảo.Nhưng mình lại tâm đắc với câu"trẻ sơ sinh mà ngày thứ 3 mới bắt đầu dạy dỗ là đã muộn mất 2 ngày".Việc dạy này tùy thuộc vào khả năng của đứa trẻ cũng như của cha mẹ,nhưng key theo mình là để trẻ tiếp cận một cách tự nhiên.

Học sớm thì những tầng đầu cũng có đề cập tới nhiều rồi , mình thấy ở đây hướng dẫn là cụ thể và hay nhất .
http://www.fisher-price.com/en_SEA/playtime/joyoflearning/index.html
http://www.fisher-price.com/en_SEA/playtime/parenting/index.html
Em chào các anh chị ạ,
Em hiện đang có 1 bạn nhỏ 2 tuổi, bắt đau vào tuổi có thể giúp bạn í học rồi, nên em tàu ngầm topic hôm nay xin phép cả nhà trồi lên để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm :D Các bố mẹ cho em hỏi xin phần tài liệu cho bé 2 tuổi với ạ, nhà em ở Cầu Giấy. Em đọc bài trong topic mình mới thấm nhuần tư tưởng chung thôi, chứ thực hành thì còn mông lung lắm ạ, em sẽ tích cực hỏi han :p Em cảm ơn cả nhà nhiều ạ!
Nhân tiện đây hôm qua em đi nhà sách Phương Nam ở The Garden, thấy sách học Maths, Science, English cho các bé ở đấy cũng khá phong phú. Có nhiều quyển giá cả rất hợp lý, em mua 1 quyển k1 Maths workbook 40k,
mua xong sung sướng lắm nhưng mỗi tội chưa biết dạy con thế nào - bạn í dạy mãi chưa thuộc mặt số :D

Mình thấy lứa tuổi này nếu học tiếng Anh thì cũng NGHE LÀ CHÍNH . Mình thấy ở đây hướng dẫn cũng hay và cụ thế
http://www.fisher-price.com/en_SEA/playtime/grandparents/funforgrandkids/index.html
http://www.ixl.com/
http://uk.ixl.com/math/
Trong này họ cũng dạy cả cách học đếm .
Tạm thời cứ theo giáo trình Mỹ vậy . Tài liệu thì nhiều đấy , cả ở HN và SG . Mình thì ở SG .
Có điều mình thấy là phương pháp học tiếng Anh của người lớn chúng ta đã được học là sai . Nên nếu dạy trẻ theo phương pháp chúng ta đã học thì không đúng , nhất là học chữ trước.
Ngay chuyện học chữ , cả thế giới này từ thế kỷ 15 -16 học từ bảng chữ cái rồi mới ghép vần . Xác định các nguyên âm trước , ghép với phụ âm ...
Cách học chữ Việt ta áp dụng phương pháp này từ thời ông Alexandre de Rhodes đưa vào VN cho tới năm 2000 . Sau năm 2000 thì lại cải cách .
Người Mỹ họ cải cách học chữ từ cuối TK 19 theo kiểu đa số người lớn chúng ta đã học trước năm 2000 . Qua một thế kỷ thì họ thấy sai , bây giờ họ quay lại kiểu ngày xưa là Phonics học bảng chữ cái và ghép vần ...
Từ năm 2001 ta cải cách theo cái sai của họ đã làm ở TK 20 , qua hơn 10 năm đã thấy "nhiều vấn đề" , bây giờ lại chuẩn bị cải cách chưa biết thế nào .
Do vậy mình thấy tiếng Anh học theo kiểu Phonics của họ bây giờ là đúng , kiểu này có từ thế kỷ 15-16 rồi . Ông Alexandre de Rhodes đã đưa vào VN từ TK 17 , kiểu này học cũng dễ hơn .
Nguyệt san MISSI nói về công trình khai sinh chữ Quốc ngữ với tựa đề: "Khi cho Việt Nam các mẫu tự La Tinh, Alexandre de Rhodes đã đưa Việt Nam đi trước đến 3 thế kỷ".
http://vi.wikipedia.org/wiki/Alexandre_de_Rhodes
Người Mỹ cải cách qua 1 TK thấy sai thì quay lại kiểu cũ , người VN cải cách qua hơn 10 năm cũng thấy sai , đang chờ sửa sai .
Do vậy mình thấy cha mẹ áp dụng phương pháp nào cho con thì cân nhắc cho kỹ kẻo mất công lại hỏng việc .
Ở những tầng trước của topic này cũng có nhiều người đưa ra nhận xét và kinh nghiệm rồi.
Mình cứ mạnh dạn nói ra như vậy , mình biết trong này có một số cha mẹ là giáo viên tiếng Anh , hy vọng có thêm nhiều ý kiến bổ ích .
05:13 CH 03/12/2013
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Em xin bầu bác Ciub@ làm hội trưởng hội "Gentlemen Club in WebTreTrau", để làm cầu nối cho các ông bố trong này hẹn hò nhau làm cái hội nghị ọp ẹp cho vui. Nhìn cái ảnh quảng cáo của bác tự dưng thèm bia quá. Nếu em không nhầm thì bên cạnh bác là 2 cậu con trai nhà bác bibo phải không ah?

Hihi, em cũng theo bác nhảy vào tán phét chút cho sôi nổi.

Bàn ghế thì có rồi , chờ các bố hẹn hò để rửa . Mình có thể đi bất kỳ ngày nào trong 365 ngày của năm :) Các bố nào đi tàu ngầm thì cứ nổi lên nha .
Đây là bàn làm việc :)


Mấy thùng carton là sách vở và bao bên cạnh là quần áo đang soạn đóng gói chờ mấy trung tâm nuôi dạy trẻ về nhận .
Mình biết có nhiều bố rồi, có bố ở tận Sơn la , có bố ở Nhơn trạch , HN - SG cũng còn vài bố chưa thấy nổi lên . Chắc các bố copy xong về ngâm cứu rồi chìm luôn trong đống tài liệu . Mình lại không lưu số ĐT . Đề nghị các bố cho cái nick vào đây để biết chỗ mà nhắn tin.

Nếu bố có nghề và ở Saigon có dịp ghé chơi thì gặp ông cụ nói chuyện giao lưu.

Ka ka , sang năm mình cho con sang đó học . Nhờ bố ghi danh giùm nha , mình nói từ hôm trước rồi .
Đợt vừa rồi mình có quyên góp trong này , nay tranh thủ báo cáo luôn . Mình xin trong này chủ yếu là sách vở cho trẻ em Việt kiều nghèo bên Campu chia , do số Việt kiều sống bên đó mấy chục năm , trẻ em biết nói tiếng Việt nhưng không biết chữ . Có người dạy chữ nhưng thiếu sách vở và truyện để đọc theo tiêu chí đọc nhiều mới thạo chữ Việt được . Mình đã đóng gói và báo luôn số lượng sang bên đó , họ nói là đủ hẹn sẽ về nhận .
Nếu mọi người để ý kỹ tình hình Campuchia thì mình thấy nên giúp trẻ em bên đó học chữ Việt để giữ sự gắn bó với quê hương VN ....
Mình chỉ xin sách vở cho trẻ em Việt kiều ở Campuchia , bên đó không cần giúp quần áo .
Cám ơn tất cả . Cám ơn mẹ Nga 218 giúp số lượng tập vở khá nhiều và đủ luôn .




Mình thấy trẻ em các vùng núi ở Cao nguyên miền Trung và ngoài Bắc cần quần áo hơn . Xung quanh chỗ mình cũng đã quyên góp được khá nhiều quần áo để chuyển ra miền Trung , có những quần áo còn mới nhưng do may bị lỗi hoặc tồn kho. Tiện đây thì báo cáo luôn một thể :)
11:43 SA 03/12/2013
Học phổ thông ở Mỹ (Phần 9)
Mình không ngờ trò thưởng stars để mua đồ cho robot lại lợi hại đến thế. Nó ko những khuyến khích con đọc thêm sách như nhà chuột con mà mình thấy con mình còn biết kiểm soát chi tiêu hợp lí :D. Hôm nay thấy con khoe với mẹ là con ko mua đồ lặt vặt nữa để dành thật nhiều stars mua đồ đắt tiền hơn.

giá mà ở trường, các thầy cô giáo sắp xếp thời gian để đảm bảo cho các con học và làm bài tập hết đi thì buổi tối về thoải mái thời gian để các con đọc này đọc nọ.

Vâng, ước mơ vẫn chỉ là mơ ước thôi ạh :D. Con nhà em cứ gần đến kỳ thi (giữa hay cuối kỳ) là lại bơ phờ vì bài cô giao nhiều quá (ngoài bài trong vở BT Toán, TV còn có thêm phiếu ôn Toán-TV, thêm TLV, thêm tập chép, hic!). Thấy con cặm cụi hoàn thành bài mà xót cả ruột nhưng chẳng biết làm sao. Có hôm em còn bảo con là làm ít thôi, không xong được thì bảo với cô là con mệt quá không làm nổi nhưng con không dám :(.

Mình thấy hai kiểu học đối lập nhau , một kiểu tự học thì lại thích, một kiểu bị ép buộc ... mình có nhận xét thế này đưa ra để các bố mẹ có thể suy nghĩ mà tính trước xem thế nào nha. Vì những suy nghĩ này mình đã suy nghĩ cách đây cũng khá lâu để chọn lựa . Mình chỉ nhận xét với những trường công bình thường mà mình cho là đa số ở VN hiện nay .
Khi các con còn nhỏ như đa số các bé đang tham gia ở đây , "học kiểu Mỹ " thì thấy thích , học kiểu VN mới chỉ thấy hơi nặng nề áp lực chút thôi . Trừ những bé có định hướng vào các "trường chuyên" thì khoảng lớp 3-4 phải tham gia các lớp học thêm để luyện thi, áp lực tăng lên nhiều .
Nếu học trường theo đúng tuyến thì áp lực chưa cao , vì nếu không lên được lớp thì giáo viên cũng mất tiên tiến , do vậy hầu hết học sinh được lên lớp 6 ở cấp 2 đúng tuyến . Những bé muốn đạt học sinh giỏi toán và tiếng Việt ở tiểu học thì hầu hết nhà trường cũng cho luyện thi .
Theo quan sát của mình thì trẻ con thích " học kiểu Mỹ " , không thích học kiểu ở trường VN . Nếu cha mẹ cũng đặt vấn đề điểm cao ở trường VN thì các bé phải tự giải quyết các mâu thuẫn giữa cái thích và cái không thích, giữa thời gian và những việc cần làm , cần bớt cái gì và thêm cái gì .
Lên các bậc trên như cấp 2 và cấp 3 thì sự khác biệt càng lớn và các bé học trường VN lại càng thấy áp lực nặng nề vì sự khác biệt giữa 2 hướng khác nhau .
Con mình sắp hết cấp 3 , có một số bạn trong này có con học cấp 2 . Hết cấp 2 và hết cấp 3 đều chịu áp lực học hành rất lớn , phải suy nghĩ chọn lựa . Nhiều khi mình thấy trẻ con khó suy nghĩ tự chọn lựa , người lớn nên suy nghĩ trước chuyện này .
Mình thấy ngoài thực tế bây giờ có nhiều điều kiện để chọn lựa hơn trước đây . Nhưng nhiều thầy cô giáo ở nhiều trường phổ thông cũng theo trường phái rất bảo thủ .
Mình nêu một thí dụ của con mình . Thầy giáo chủ nhiệm lớp 3 năm ở cấp 3 có nói với mình là con mình chỉ được môn tiếng Anh , mấy môn chính như toán lý hóa thì yếu . Mình trả lời là con mình 3 năm nay không học thêm tiếng Anh rồi, chỉ học thêm toán lý hóa . Các thầy cô bộ môn tiếng Anh nhất quyết đề cử con mình làm chủ tịch CLB tiếng Anh , mặc dù tất cả các học sinh lớp 12 không có ai tham gia . Mình cũng vẫn cho con tham gia cho vui , cũng hăng hái dự định tổ chức lễ hội Halloween cũng là ngày ra mắt CLB . Hôm duyệt thì thầy hiệu trưởng nói là phải mặc đồng phục đọc diễn văn , lễ hội Halloween không phù hợp với văn hóa VN nên không được làm nữa .
Mình thấy hình như bây giờ trong này đa số các bé còn nhỏ nên đưa ra một số nhận xét để các bố mẹ suy nghĩ định hướng xa hơn một chút . Việc chọn trường ở những cấp học sau không phải ai cũng được như ý , nhiều gia đình không có điều kiện kinh tế cao . Hoặc có thể để nhắm những mục đích xa hơn . Nếu học ở một số trường công thì cần phải "có bản lĩnh" và lựa chọn kỹ hướng đi .
Từ lâu mình có viết câu "học trường công cũng có cái hay" là rèn bản lĩnh . :)
Có bản lĩnh để chọn một hướng đi thích hợp với điều kiện của mình và phù hợp hoàn cảnh xã hội .
Mình xin đưa lại một bài tuy cũ từ năm 2007 , nhưng khi học trong trường phổ thông vẫn thấy nhiều mâu thuẫn , do vậy cần phải lựa chọn .
http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/ong-ly-quang-dieu-tang-viet-nam-4-y-tuong-ve-giao-duc-162802.htm
Ông Lý Quang Diệu “tặng” Việt Nam 4 ý tưởng về giáo dục

Chuyến thăm của nguyên Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu tới Việt Nam trong những ngày vừa qua đã gợi mở nhiều ý tưởng, trong đó đặc biệt có ý nghĩa là các ý tưởng về giáo dục. “Nếu thắng trong cuộc đua giáo dục, sẽ thắng trong phát triển kinh tế”, ông Lý khẳng định với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.
Phải biết giữ người tài
Cuối những năm 1970, ở Singapore, khoảng 5% người có trình độ ra đi. Khó khăn về nguồn nhân tài trở nên trầm trọng khi các quốc gia phương Tây thay đổi chính sách nhập cư, chấp nhận người di dân châu Á.
Trong khi lãnh đạo của một số quốc gia trong khu vực lúc bấy giờ có vẻ vui mừng vì cho rằng, hiện tượng chảy máu chất xám thực chất là “chảy máu những rắc rối” thì ông Lý Quang Diệu ráo riết thực hiện chính sách giữ người tài trong nước và thu hút ngoại lực cho những công việc mà nền kinh tế đang cần.
Ông cho lập 2 ủy ban. Một ủy ban có nhiệm vụ giúp những người có năng lực làm đúng nghề và một ủy ban kết hợp họ lại thành một xã hội. Với những người xuất sắc, ủy ban này cố gắng thu hoạch sớm bằng cách đề nghị việc làm ngay trước khi tốt nghiệp.
Ngoài ra, còn lập 2 cơ quan thu hút nhân tài từ Ấn Độ và các nước trong khu vực. Nhằm “giữ chân” người có trình độ và hút thêm nhân lực có khả năng ở bên ngoài, Chính phủ của ông cũng bãi bỏ quy định cấm nữ công dân Singapore đưa chú rể nước ngoài nhập cư.
“Nếu không lấp vào chỗ trống bằng những tài năng nước ngoài, chúng tôi không làm cho đất nước vươn lên hàng đầu được. Họ chính là những megabytes bổ sung cho chiếc computer Singapore”.
Đó là một bài học cực kỳ quan trọng đối với giáo dục Việt Nam khi đã gia nhập tổ chức WTO.
Tiếng Anh: Chìa khóa để tránh tụt hậu
Làm thế nào để không tụt hậu? Trả lời câu hỏi này chỉ có một cách: Đó là phải giỏi tiếng Anh. Các trường học ở Singapore đều dùng tiếng Anh là ngôn ngữ bắt buộc. Với Chính phủ Singapore, việc lựa chọn tiếng Anh đóng vai trò như ngôn ngữ làm việc, giúp ngăn chặn nảy sinh xung đột sắc tộc, đem lại ưu thế cạnh tranh.
Để “đem lại ưu thế cạnh tranh”, theo ông Lý Quang Diệu thì phải kiên trì đeo đuổi chính sách “nhiều tiếng nói, một ngôn ngữ” để đưa tiếng Anh vào trường học. “Ngày nay, Singapore có lợi thế lớn là nhờ vậy. Đây là phần thưởng ngoài dự đoán của Singapore khi thực hiện quy định này”.
Theo ông, “ĐH Việt Nam nên có sách giáo khoa tiếng Anh ở các ngành quan trọng như kỹ thuật, công nghệ... bởi nếu chỉ dùng sách Việt Nam thì chắc chắn sẽ tụt hậu. Nếu tất cả sinh viên Việt Nam sau này không thể nghe và nói tiếng Anh trôi chảy, chỉ có thể đọc thôi cũng đã là tụt hậu”.
Giáo dục chỉ được phép thừa, không được phép thiếu
Ông Lý đã thể hiện rất rõ quan điểm về giáo dục của là: “Luôn giáo dục để thừa chứ không phải để thiếu. Nếu tính toán đào tạo đủ, chúng ta sẽ không thể cung cấp đủ nhu cầu của thị trường”.
Để minh chứng cho điều này, ông đưa ra dẫn chứng: Malaysia hiện nay đang phải đối mặt với sự trì trệ bởi lẽ những ngành công nghiệp cũ không phát triển được nữa, trong khi đòi hỏi cho ngành công nghiệp mới chưa được đáp ứng đầy đủ. Và Malaysia đang phải trả giá cho việc đào tạo thiếu của mình.
Hãy nuôi tham vọng cho sinh viên
“Nếu được hỏi để cố vấn, tôi cho rằng Chính phủ Việt Nam hãy gửi sinh viên miền Bắc, từ Hà Nội, Hải Phòng... vào miền Nam để họ học cách kiếm tiền, cách kinh doanh. Đây là cách tốt để bắt đầu một tham vọng. Và ngược lại, tìm những tinh hoa ở TPHCM “cấy” vào những trường ĐH ở miền Bắc, ở Hà Nội”.
Ông Lý đã hiến kế cho nền giáo dục ĐH Việt Nam như vậy. Cũng theo ông Lý, dù làm bất kỳ công việc gì dù là bác sĩ, kỹ sư... thì sinh viên cũng cần được đào tạo đầy đủ, cung cấp các kỹ năng cần thiết để làm việc.
Khi nhận xét về sinh viên Việt Nam, ông Lý Quang Diệu không tiếc lời khen lực lượng sinh viên “chăm chỉ, chịu khó”, “luôn là những sinh viên hàng đầu” tại các trường đại học của Singapore khi họ đến đây để tham gia chương trình đào tạo theo học bổng hoặc theo hình thức du học tự túc.
Mai Minh
(Tổng hợp)

Dạo này thấy cả mấy topic hơi trầm lắng, mình lại đưa cái "Định hướng" vào đây không biết có " Đậu phộng Đường hay Đậu phộng Đề " không đây . :)
04:17 CH 30/11/2013
Định hướng tương lai và giúp con thực hiện được...
Ngồi ở box giáo dục này khá lâu , đọc nhiều ý kiến , nay mình mạnh dạn đưa ra một số ý kiến .
Mình nhận xét không biết đúng hay sai , mình thấy đa số muốn cho con du học nước ngoài vì lý do " sợ chương trình phổ thông ở VN " . Do chương trình phổ thông ở VN " quá hàn lâm, xa thực tế " , nhiều tiêu cực , học thì cực mà ra đời không hiệu quả , nhiều người thất nghiệp ...
Ở các thành phố lớn như HN và TpHCM thì chuyện hết lớp 9 vào lớp 10 cũng nan giải, nhiều người không vào được . Hoặc cố luyện cho con vào những " trường chuyên " tránh các trường bình thường cũng nhằm hướng con có một lối đi ra đời tốt đẹp . Nhưng nhiều khi thực tế lại không đạt được như " đường lối đã vạch ra " .
Phụ huynh nhiều khi thất vọng vào con sinh ra nhiều vấn đề mình cảm thấy không có lợi . Do vậy mình đưa ra một số ý kiến .
Từ những tài liệu mà bố 3J cung cấp bên HPTOM , mình tham khảo thêm , thí dụ như từ trang web "gifted & talented" này
http://txgifted.org/ thấy có nhiều khác biệt với xu hướng ở VN ta về việc về xác định " năng khiếu và tài năng " .
Do vậy mình thấy phụ huynh cũng nên xác định kỹ xem con mình có thuộc loại "năng khiếu và tài năng " mà bồi dưỡng đúng cách hoặc chọn hướng đi đúng theo khả năng của con và điều kiện kinh tế gia đình .
Nếu những bé không thuộc "năng khiếu & tài năng " như con mình thì cũng không nên thất vọng . Qua thực tế một số cháu mình , mình thấy vẫn có nhiều hướng đi khác mà không hề thất vọng .
Nếu tốt nghiệp trung học phổ thông không cao , nhưng khả năng tiếng Anh tốt thì có rất nhiều trường liên kết tại VN chỉ cần lấy điểm sàn ĐH . Những trường này thường chi phí cũng khá cao , do vậy tùy thuộc khả năng kinh tế từng gia đình .
Nếu thi ĐH không đủ điểm sàn thì học Cao đẳng . Mình có 2 đứa cháu , một đứa học Rmit 5 năm "ngành đồ họa" mới nhận bằng tốt nghiệp hôm thứ 7 vừa rồi . Có việc làm từ khi thực tập một Cty của Singapore cách đây vài tháng .
Một đứa cháu khác cũng học " ngành đồ họa của Arena " , học 2 năm nên ra trường cách đây 3 năm , đang làm cho một Cty Nhật . Ở thời điểm này thì lương cao hơn đứa kia do thâm niên nhiều hơn .
2 đứa cùng tuổi , học cùng lớp ở phổ thông , học cùng một ngành ở 2 nơi khác nhau . Học Cao đẳng 2 năm theo chi phí hiện nay khoảng 100 tr , học Rmit 5 năm hiện nay khoảng 1 tỷ . Nếu tính về kinh tế thì đứa học Cao đẳng lợi hơn vì nếu cùng một khoản đầu tư thì đứa học Cao đẳng có một căn chung cư nữa , bây giờ muốn học tiếp lên cũng dễ dàng .
Nếu hết lớp 9 mà không vào được lớp 10 như bạn ở Clip bài trước mình đã đưa.
Ngày xưa khi mình học cấp 3 ở HN năm 1972 có một mô hình học rất thích là " Phổ thông Công Nghiệp " . Hồi đó mình học trường Phổ thông Công nghiệp Đống Đa ( chỗ Ô chợ Dừa rẽ vào ) . Loại trường này được học nghề sớm từ lớp 8 , lúc đó nhiều người thích nhưng có ít trường này vì phải đầu tư nhiều thiết bị máy móc .
Nay mình thấy bắt đầu có mở ra những loại trường này :
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-duc/hoc-het-lop-9-co-co-hoi-lay-bang-cao-dang-nghe-2913922.html
http://www.poly.edu.vn/
Mình cũng đã biết có một số trường nghề Công nghiệp được đầu tư trang thiết bị khá tốt. Do vậy thấy đây cũng không phải là hướng đi dở vì mình đã học rồi . Hồi đó học được có 1 năm , sau đó B52 ném bom HN thì không tiếp tục được nữa, nhưng vẫn thấy hay .
Do vậy mình đưa ra vài nhận xét , tùy khả năng sở thích của trẻ , tùy khả năng kinh tế gia đình mà chọn hướng đi phù hợp . Mình đưa ra nhận xét chung chung , nếu ai quan tâm thì nên tìm hiểu kỹ từng trường hợp cụ thể.
06:03 CH 25/11/2013
c
Ciub@
Thông thái
38.8kĐiểm·19Bài viết
Báo cáo